1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hình thể kiến trúc và hình học phi Oclit

Chủ đề trong 'Kiến Trúc' bởi Jeus, 21/12/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Jeus

    Jeus Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/12/2004
    Bài viết:
    987
    Đã được thích:
    0
    Hình thể kiến trúc và hình học phi Oclit

    Dear bà con!
    Thời gian qua đọc Topic Fold & unFold thấy rất hứng thú, đã lâu lắm mới có một Topic hay như vậy. Tôi có một nghiên cứu độc lập về vấn đề này, nhưng hướng nghiên cứu hơi khác nên mạo muội lập một TOPIC mới để bà con bàn luận thêm. Do tôi là dân "nội địa" nên hệ thống lý thuyết, tư liệu trích dẫn có phần hạn chế và tự phát....mong bà con thông cảm.

    Bàn luận về các thủ pháp, các cặp phạm trù Fold - unFold, Close - Open . hay các tác giả UN, REm....v...v chỉ cho ta một cái nhìn tương đối phiến diện đối với những zì đang diễn ra ở Kiến trúc thế giới. Nếu chúng ta nhìn rộng ra dưới góc độ bản thể luận thì sẽ thấy có một làn sóng sáng tạo hình thể đang quét qua tất cả các lĩnh vực Design. Đó không phải là những biến đổi về thủ pháp, mà là một cuộc cách mạng về không gian. Mà chủ thể biến đổi chính trong cuộc cách mạng này là ranh giới không gian ( cũng có thể hiểu như là giao tuyến)
    Các phương thức tạo hình cũ xác lập ra những thành tố chính của không gian là Điểm - Đường - Mảng - Khối bằng các ranh giới hình học của nó . Tiếp đó, các thủ pháp tạo hình làm thay đổi quan hệ không gian giữa các nhân tố chính đó để tạo thành bố cục, trật tự vv..vv, quá đó kiến tạo nên các không gian, hình thể khác nhau. Các quan hệ không gian như Trong-Ngoài, Trên-Dưới, Gần - xa v..v đều được xác lập căn cứ trên ranh giới không gian.. Như vậy Ranh giới không gian là "hòn đá tảng" của các phương thức tạo hình truyền thống. Hình thể tạo ra được kiểm soát bởi hình học Decarte, thông qua các chuẩn qui ước như mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt v...v
    Những xu hướng tạo hình mới xác lập thành tố chính của không gian là Điểm ( thành tố tối thiểu) , và dùng các qui luật không gian phức tạp để cho Điểm dịch chuyển trong không gian vô hạn để xác lập nên các không gian hữu hạn, trong đó có những không gian lạ mắt mà chúng ta đang bàn luận. Vì Điểm là thành tố tối thiểu nên không tồn tại ranh giới không gian trong các xu hướng tạo hình này, qua đó xoá bỏ luôn các cặp quan hệ Trong-ngoài, Trên-dưới v..v Qua việc tạo nên các không gian "không giới hạn", các không gian nhập nhằng, việc xoá bỏ các yếu tố ranh giới v...v là sự phản ánh tinh thần , tư tưởng của các nhà thiết kế trước hiện thực thế giới đầy bất trắc - khó lường ngày nay.
    Các xu hướng tạo hình mới được hỗ trợ mạnh mởi máy tính, nhưng gốc gác sâu xa của nó là việc sử dụng các kết quả của hình học hiện đại. Nếu như tạo hình truyền thống sử dụng không gian hình học Decarte và Oclit, thì tạo hình hiện đại tìm tòi trong các không gian hình học phi Oclit như hình học Fractal v..v
    Dưới đây là một vài liên tưởng[









  2. having_bath

    having_bath Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/09/2004
    Bài viết:
    229
    Đã được thích:
    0
    chào anh Jeus
    cái ví dụ anh đưa ra về sự liên tưởng có liên quan gì đến hình học phi Oclit và hình học Fractal .cả hai hình anh đưa ra đều xác định được một cách dễ dàng bằng toạ độ Decarte .
    anh dành chút thời gian giải thích dùm
    thanks
  3. Jeus

    Jeus Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/12/2004
    Bài viết:
    987
    Đã được thích:
    0
    @Đi tắm
    Hai ví dụ đó là để minh hoạ cho luận điểm " Một làn sóng sáng tạo hình thể đang quét qua tất cả các lĩnh vự Design"
    Bác nhớ lại một thí nghiệm nhỏ nhé: Lấy một băng giấy 3cm x 21cm, bẻ xoắn lại và dán nối hai đầu lại với nhau tạo thành một vòng kín. Bây giờ bác đặt bút lên một mặt và vẽ dọc theo băng dấy cho đến khi gặp lại điểm bắt đầu. Cuối cùng tháo bỏ mối dán ra, có phải bác thấy vết mực ở cả hai mặt dấy???
    Vậy trong không gian "vòng xoắn " này đâu là Trong và đâu là Ngoài? Đâu là Trên và đâu là Dưới??
    Tiếp tục, bác liên tưởng cái "vòng xoắn" này với các mô hình của UN, NOX, ..... sẽ thấy tính tương đồng về hình thể và không gian.
    Tôi đang biên tập lại các tài liệu nên chưa post lên những thứ minh hoạ hay hơn và sát hơn với phi Oclit, mong các bác thông cảm tí ( Đang cafe ở Ong - có bác nào trốn vợ ra đây tui mời li đen đá)
  4. Jeus

    Jeus Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/12/2004
    Bài viết:
    987
    Đã được thích:
    0
    @ Bà con!

    Vấn đề " Hình thể kiến trúc và hình học phi Oclit" mà tôi nêu ra là để nhờ bà con cùng bàn luận rằng chúng nó liên quan đến nhau như thế nào. Vì tôi nhận thấy các thiết kế tiên phong, đặc biệt là nhóm Mesh ( NOX....) có tham khảo kết quả của hình học Fractal. Dưới đây tôi xin phép Topic Fold&unFold post lại một số hình minh hoạ. ( Lọ nước hoa Kenzo là của tôi mới chụp cách đây 2p)
    Được win_arc sửa chữa / chuyển vào 18:57 ngày 21/12/2004
  5. Jeus

    Jeus Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/12/2004
    Bài viết:
    987
    Đã được thích:
    0
    Sự liên hệ tôi muốn đề cập đến ở đây là mối liên hệ ý tưởng. Hay nói cách khác là sử dụng các tinh thần không zan trong một số trường phái hình học trừu tượng để giải quyết tinh thần không gian kiến trúc
  6. having_bath

    having_bath Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/09/2004
    Bài viết:
    229
    Đã được thích:
    0
  7. Kiemtien_Nguyen

    Kiemtien_Nguyen Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/09/2003
    Bài viết:
    204
    Đã được thích:
    0
    Trời....., dễ vậy thôi sao
  8. Jeus

    Jeus Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/12/2004
    Bài viết:
    987
    Đã được thích:
    0
    @ Đi tắm!
    Mấy hôm bận quá không biên tập được đống thông tin khổng lồ, đành post lên một ví dụ về ứng dụng Mobius geometry ( cái này cũng chưa sát lắm) . Nếu bác chịu thì bác mời tôi cafe, nếu bác không chịu thì tôi mời bác cafe, rồi sau đó bàn tiếp.
  9. Jeus

    Jeus Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/12/2004
    Bài viết:
    987
    Đã được thích:
    0

    @bà con
    Bên topic F&uF đã phân tích các biểu cảm không gian của kt tiên phong như : tính đa nghĩa, tính nhập nhằng, tình trừu tượng, tính động, tính ảo v...v. Bây giờ mời bà con nghía qua một số hình ảnh của hình học hiện đại và các biểu cảm trên của nó. Đầu tiên là Projective Geometry - Hình học xạ ảnh.
  10. Jeus

    Jeus Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/12/2004
    Bài viết:
    987
    Đã được thích:
    0
    tiếp đây

Chia sẻ trang này