1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hip-hop tại VN hay chuyện của những kẻ ăn theo một dòng nhạc?

Chủ đề trong 'Nhạc Rap và Hiphop' bởi Voldo, 28/05/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Voldo

    Voldo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/06/2002
    Bài viết:
    1.057
    Đã được thích:
    1
    Hip-hop tại VN hay chuyện của những kẻ ăn theo một dòng nhạc?

    Hip-hop tại VN: Sẽ sớm nở tối tàn?


    Thanh Thảo vừa phát hành album theo phong cách hip-hop
    Nhạc hip-hop giành chiến thắng ở Grammy 99 đã khẳng định vị trí xứng đáng của mình trong dòng chảy đương đại sau hơn 20 năm sống lay lắt. Ở VN, Hip-hop xâm nhập đời sống giới trẻ. Nhưng để tồn tại, nó phải có nội lực và vượt qua rào cản ngôn ngữ




    Trên các bảng xếp hạng âm nhạc thế giới ngày nay luôn tràn ngập tên tuổi của Eminem, 50 Cent, Beyoncé, Missy Elliott, Jay-Z, OutKast... Trong xu thế chung đó, hip-hop (bao gồm âm nhạc, phong cách, thời trang...) tại Việt Nam đang được xem như một thứ ngôn ngữ thời thượng để giới trẻ bày tỏ cá tính.

    Hip-hop xuống đường

    Một buổi tối thứ bảy, chúng tôi leo lên lầu 13 của tòa nhà Diamond. Nằm ngay giữa trung tâm TP, mới hơn 7 giờ, tầng thượng của cao ốc này đã đông nghẹt bạn trẻ tụ tập chờ xem cuộc so tài của các tay nhảy break-dance từ các ngõ ngách đổ về. Mọi người vui vẻ, thân thiện và trật tự.

    Khá nhiều bạn trẻ ăn vận theo phong cách hip-hop: áo thụng, mũ trùm len, nịt lưng dài thòng và các loại khóa sắt, dây xích thời trang lủng lẳng bên hông... Không khí nóng dần lên khi các thành viên hai nhóm Free Style và W.E.B Crew ra giữa sân bắt đầu thi thố các chiêu thức break với nhau: trồng chuối, cắt kéo, xoay đầu, xoắn ốc, quay cối xay, ke người, đi cá heo, quay tay ngựa... trong tiếng hát và âm thanh hò reo cổ vũ thay cho nhạc của khán giả xung quanh.

    Cũng hình ảnh này, mỗi chiều ở Hà Nội bạn có thể bắt gặp trên vệ đường bao quanh hồ Gươm, nhiều nhóm trẻ vác máy cassette ra vừa mở nhạc vừa đu theo những điệu hip-hop sôi động. Các sân chơi tự phát như thế đang dần xuất hiện khắp nơi: Vũng Tàu, Đà Nẵng, Huế...

    Không chỉ là âm nhạc

    Hiểu hip-hop như một dòng nhạc đơn thuần thì không đủ. Hip-hop là cả một trào lưu văn hóa riêng biệt, văn hóa đường phố - xuất phát từ sân chơi của những thanh niên Mỹ gốc châu Phi (da đen) sống trong những khu phố nghèo với khao khát kể về những câu chuyện bản thân.

    Chính đặc thù đó và sự đa dạng, biến tấu của dòng nhạc mà hip-hop lôi cuốn giới trẻ. Cùng với các kiểu ăn mặc theo phong cách hip -hop và nhảy break, làn sóng mới này đã xâm nhập vào Việt Nam từ những năm đầu thập kỷ 90 và phát triển mạnh ở Hà Nội. Các nhóm break-boy ra đời, đình đám nhất có Big Toe, Zic Zac, Mắt Xích, Michael... nhưng tại Sài Gòn, hip-hop chỉ mới thật sự bắt đầu chừng một- hai năm trở lại đây.

    Người được xem phát triển cho phong trào nhảy hip-hop ở TPHCM là Tuấn Anh, cựu thành viên của nhóm Big Toe, hiện phụ trách lớp dạy hip -hop của Vũ đoàn Hoàng Thông tại Cung Văn hóa Lao động TPHCM. Tuy nhiên, chính thức giới thiệu thể loại mới lạ này tại TPHCM lại là những cao thủ lừng danh thế giới: Niels ?oStorm? Robitzky (Đức) và Karl Libanus (Pháp), vào đầu tháng 10-2003.

    Nhạc trẻ trong cơn sốt hip-hop

    Bắt nhịp xu thế đó, các ca sĩ Việt Nam cũng quyết không... tụt hậu! Một trong những người nhanh nhạy chạy theo trào lưu này là Lý Hải, anh có hẳn nhóm ABC nhảy hip-hop minh họa và cả giọng nữ Thúy An chuyên đọc rap. Hồng Ngọc, Thanh Thảo, Minh Du (cựu The Bells) gần đây lột xác với những chiếc quần rộng thùng thình, nịt da to bản, mái tóc thắt bím rối mù và những điệu lắc hông lạ mắt.

    Những bản hip-hop Hàn Quốc được cover lại: Biết em đã về, Khóc cho yêu thương... Nhiều sáng tác thử nghiệm gần đây: Lại một người nữa ra đi (Lý Hải), Cỏ dại (Lương Bằng Quan), Rời xa (Tiến Đạt), Nhớ (Trần Vũ Anh Bình)... mang âm hưởng của dòng hip-hop thời thượng. Thị trường nhạc Việt nóng dần trong cơn sốt hip-hop!

    Dù hip-hop là loại nhạc đến từ đường phố và mang tính toàn cầu, nhưng mỗi vùng đều có truyền thống và ngôn ngữ khác nhau, phổ biến rộng rãi là việc không dễ! Cho nên, cũng kiểu quần áo ấy, phong cách ấy, nhưng muốn Việt hóa hip-hop, cái khó nhất vẫn là ngôn ngữ.

    Cơn sốt hip-hop chỉ mới khởi đầu và chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng đó không hề là sân chơi dễ dàng. Để sống được, hip-hop phải có nội lực và vượt qua rào cản ngôn ngữ. Nên chuyện sớm nở tối tàn của hip-hop tại VN sẽ là điều tất yếu.

    Theo Người Lao Động
  2. linkinhot

    linkinhot Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/04/2002
    Bài viết:
    3.100
    Đã được thích:
    0
    Hip hop Vn á?
    chịu thôi
    còn xa lắm lắm
    hiphop đường phố thì quá tuyệt
    còn nhạc hiphop do ca sĩ nổi nổi chút hát thì.....
    chào thua
  3. linh_beo_dien

    linh_beo_dien Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/05/2004
    Bài viết:
    271
    Đã được thích:
    0
    úi trùi , có vẻ tự tin về nhạc VN quá hé , đã ai được xem Hông Ngọc hát bài Triệu đoá hồng theo style HipHOp chưa , lại còn làm sóng , trời , xem đến bùn nôn
  4. junji_jinju

    junji_jinju Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/02/2004
    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    0
    Nói thẳng toẹt ra thì bọn ca sĩ trẻ VN bây giờ hát Hip_hop chỉ là đú thôi.Nghe mà phát ngượng!Hình như bọn họ không có lòng tự trọng thì phải.
    Hiện nay ở VN đang có trào lưu Hip_hop,một phần do ảnh hưởng của nhạc quốc tế,một phần do ảnh hưởng của Kpop nữa!
    Xét một cách toàn diện thì nhạc Hip_hop ở VN khó có thể phát triển mạnh bởi nhiều lí do khách quan lẫn chủ quan.
    Về khách quan thì có thể nói tiếng VN minh đọc rap ko hay,thử nghe mà xem,như đang ăn cơm mà cứ liên tục nhai phải sạn ý! Với cả cách sống của người VN vốn đã không thich hợp với loại nhạc này,không đủ để truyền tải được cái tinh thần của nó!
    Về chủ quan thì nói thật là cả ngưòi hát lẫn người nghe đều không có cảm xúc thực muốn nghe,chỉ là nghe theo mốt............chan!!!!!!!!!!!!!!
    Nhưng cũng có một số người có tình yêu thục sự với laọi nahc này(chủ yếu là các dancer),họ đáng được cổ vũ!!!!!!!1
  5. fantasy_xy

    fantasy_xy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/04/2002
    Bài viết:
    1.010
    Đã được thích:
    0
    hè hẹ ! hiphop vn chỉ có thể ngửi đc khi những ca sĩ chơi hiphop đam mê và thực sự hiểu về nó , cả 2 thứ ấy bọn nó đều ko có ........ đ c m ...........
  6. south_edge

    south_edge Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/01/2004
    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    0
    hip hop vn that su rat la hay,nhung trong do cung co rat nhieu nhung nhom nhac nhung ban nhac lam xau di no.Nhu la ban nhac MTV voi bai hat "chyuen nho"nghe that la chuong tai,nhu la thanh thao va dinh tien Dat thi ..... nghe cung tam duoc nhung ma toan la playback (hat nhep ) khi ban nghe ky nhac cua ho trong live tthi ban se thay duoc the nao .
    Con noi ve viiet rap hay thi phai noi den viẻtap o ben usa ,cac ban co the tham khao o www.viẻtappẻ.com thi se thay the nao la viiet rap.
  7. Voldo

    Voldo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/06/2002
    Bài viết:
    1.057
    Đã được thích:
    1
    "Mốt hát" của ca sĩ
    Mốt của ca sĩ bây giờ là hát R&B và hip-hop. Nhưng thử "tóm" đại 10 ca sĩ hay nhóm hát vẫn tự hào khoe rằng mình "chuyên trị" R&B. Ấy vậy khi hỏi "R&B là gì?" chúng ta có thể nhận được những câu trả lời đủ để đem ra làm chuyện cười được.
    Nói thế không phải để chê bai sở học hay sự hiểu biết của ca sĩ, mức độ hiểu biết của ca sĩ dù thấp hay cao đều có thể chấp nhận được trong giới hạn của thứ âm nhạc mà họ biểu diễn.
    Chúng ta không thể nào đòi hỏi một ca sĩ không qua trường lớp, hát loại nhạc chiều chuộng thị hiếu phải nói vanh vách về opera, về aria, duo, terzetto, chorus... Cũng như đừng bắt bí mấy ca sĩ theo dòng nhạc chính thống, cổ điển, chính ca phải am hiểu... vũ đạo hip-hop hay breakdance. Ai nấy đều có việc của mình, chỉ cần hiểu biết đủ dùng cho việc ấy đã là tốt lắm rồi.
    Nhưng khi sự hiểu biết có giới hạn mà ca sĩ lại muốn thể hiện vượt xa cái "ngưỡng" ấy, thích vơ vào những cái không thuộc về mình, không dành cho mình thì điều gì sẽ xảy ra? Nhẹ thì là những tình huống tự đẩy mình vào thế lố bịch trước công chúng hay người hiểu biết, nhất là khi gặp một người dẫn chương trình vừa thông minh vừa... ranh mãnh; nặng hơn là tự buộc mình vào một mớ bòng bong có tên gọi: Mốt.
    Mốt của ca sĩ bây giờ đã vượt xa khái niệm phổ biến nhất là thời trang. Những bộ áo nhiều lông, nhiều hạt cườm kim tuyến lóng lánh dành cho nam, những chiếc váy ngắn bóng loáng được phe "diva" ưa chuộng không phải là những bận tâm lớn của các ca sĩ bây giờ nữa. Mốt của họ bây giờ là: Hát gì đây?
    Nghe có vẻ lẩn thẩn, ca sĩ thì quan tâm đến hát gì là đúng quá rồi. Nhưng sẽ không lẩn thẩn mà thực sự rất nghiêm túc khi chúng ta thử xem cách các ca sĩ đang chạy theo cái mốt "Hát gì". Thuở 5-7 năm trước, cơn sốt Made In India đem tiếng hát của Alisha từ cuộc thi Hoa hậu thế giới 1996 và từ kênh ca nhạc Channel tràn đến Sài Gòn khiến cho đi đến đâu người ta cũng nghe được Made In India và Lover Girl qua giọng của Phương Thanh hay vô vàn ca sĩ khác, cả ca sĩ nhí. Alisha còn có "công" tạo ra hẳn một trường phái nhạc ăn theo Ấn Độ ở Sài Gòn khi ấy, từ sáng tác, hoà âm tới biểu diễn. Cơn sốt này qua đi thì tới mốt nhạc Hoa lời Việt, mốt này bây giờ vẫn còn, nhưng đã trở nên bình thường như trang phục dạo phố.
    Mốt "hát gì" rộ lên khi Thanh Thảo bất ngờ trở thành ngôi sao với các bài hát nhạc nhảy Thái Lan. Mốt nhạc Thái lan tràn khoảng 2 năm rồi xẹp xuống, trong thời gian 2 năm ấy, nhạc Hàn Quốc cũng "suýt" trở thành một thứ mốt mới, nhưng không lại được về tính dễ nghe - easy-listening - với nhạc Thái nên cũng nhỉnh hơn những thứ chung chung "nhạc ngoại quốc lời Việt" một tí thôi.
    Và bây giờ đang là mốt hip-hop, mốt R&B. Nghe các cô gái Mắt Ngọc nói rằng từ nay chuyển hướng hát nhạc R&B người ta có thể để tâm nghe, nghe rồi thấy... vẫn thế. Thanh Thảo đã giã từ nhạc Thái đến với hip-hop, kết quả là ngoài những chiếc quần rộng thùng thình sơn phết quái chiêu, chưa thấy hip-hop của cô ở đâu cả. Mấy nhóm hát khác cũng theo mốt hip-hop và tất cả cũng chỉ dừng lại ở mấy cái... quần và vài âm thanh chát bụp. Hết. Mà hip-hop, hay R&B không bao giờ đơn giản như thế.
    Hip-hop, R&B hay bất kỳ thể loại âm nhạc phương Tây nào đều kèm cả một phong cách văn hoá, gọi là văn hoá hip-hop, văn hoá rock hay đại loại thế. Bởi vậy chỉ mô phỏng vài hoà âm của những dòng nhạc ấy rồi tự coi là mình đã bắt kịp phong cách, thể loại này kia là một việc không chỉ quá ư vội vàng mà còn có phần dại dột nữa. Bởi như thế ca sĩ sẽ dễ bị lạc vào một mê cung do họ tự tưởng tượng từ những cái nằm quá cao so với tầm với của họ: trường phái, thể loại, phong cách âm nhạc...
    Đến một lúc nào đó họ được (hay bị) ai đó nói cho (và cười vào mặt) rằng mấy cái hip-hop, R&B mà họ vẫn "kể" chẳng liên quan gì tới hip-hop, R&B đích thực cả, thì sự bẽ bàng có thể sánh ngang với việc ai đó mải mê nói tiếng Anh theo kiểu của mình với những người như mình rồi đến một ngày gặp người Anh hay dân ở xứ nói tiếng Anh họ bảo rằng đấy không phải tiếng Anh!
    Mốt, cho dù được nhìn dưới góc độ nào, tích cực hay không, vẫn chứa trong nó một phần ít nhiều sự phù phiếm, nặng hơn là thói đua đòi con trẻ. Chạy theo mốt khác với việc tiếp nhận mốt một cách có chọn lọc. Mốt R&B, mốt hip-hop rồi có lẽ cũng qua nhanh thôi bởi thực ra chúng ta làm gì có chỗ cho văn hoá hip-hop, đa số ca sĩ làm gì có trình độ âm nhạc đủ để hiểu và chơi được R&B. Lam Trường học được R&B trong chuyến du học ngắn ngày tại Berklee và có lẽ sẽ phát triển được cái vốn R&B ít ỏi ấy nếu như cứ ở mãi Berklee chứ về Việt Nam hát nhạc Việt kiểu ấy chỉ khiến người sành nhạc thấy buồn cười mà thôi. "Vụ" này xin không kể đến các fan trong những FC, vốn là những người đã mất khả năng nhận ra cái dở của thần tượng.
    Mốt này sẽ qua nhanh như mốt Thái Lan mà thôi, bởi nhạc Thái Lan là của Thái Lan, nó sang đến Việt Nam cũng phải chịu bị gọi là "nhạc Thái lời Việt", ít nhất là cũng Việt hoá được xấp xỉ 30-50%. Còn hip-hop kiểu Việt Nam, R&B kiểu Việt thì còn lâu mới có thể có được, bởi như đã nói, chúng không chỉ đơn giản là những bài hát đơn lẻ như nhạc Thái, nhạc Hàn, nhạc Hoa... mà còn chứa trong đó cả những yếu tố văn hoá, chủng tộc.
    Theo Giai điệu xanh
  8. iamnara

    iamnara Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/07/2004
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    0
    Tôi đồng ý. Như bạn nào đó nói, xem V hip hop mà đến phát ngượng. Cứ như một thứ hip hop dặt dẹo, ẻo lả. Các ca sĩ nhà ta ko hiểu sao cứ đua đòi ko biết mệt mỏi, họ chạy theo mốt mà ko biết loai nhạc nào hợp với mình. Như Mắt Ngọc, cho đến bây giờ, họ vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi cái lớp vỏ 1 ban nhạc thiếu nhi, chuyển sang hát hip hop thật ko hợp chút nào cả. Nghe họ hát Cỗ máy tình yêu mà thấy lợm giọng, toàn những tiếng rên "zè.... ợ...zè....ừm....." nghe đến mà phát khiếp. Còn dân hip hop đường phố thì đúng là rất tuyệt, còn chất hơn cả các ca sĩ nhà ta nữa kia.

  9. mabu_comRD

    mabu_comRD Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/07/2004
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    0
    Các bác nói thế thì những thằng yêu hiphop như chúng em hết hy vọng vào RAP VIỆT rùi àh.Nhưng mà cũng phải công nhận rằng các bác nói đúng,ca sĩ VIỆT bây giờ chẳng biết chó gì về hiphop cả,thế mà thấy ông bà nào cũng "đít hóp" cả,nghĩ lại cho tương lai RAP VIỆT mà buồn thấu ruột.Hết ca sĩ rùi đến fan của họ thấy ai cũng hiphop cả,quần tụt,ao'' phông ,xích.....nhìn mà hâm mộ vãi ạ,khổ nỗi các bố ý mặc quần tụt đi với dầy da ạ,mặc cùng với áo sơmi nữa,còn các nữ hiphop của chúng ta thì mặc quần tụt nhưng mà kéo cạp cao quá rún......bó tay(ngày trước thấy mình mặc tụt thì họ kêu là mình điên,bây giờ nhìn họ thì ai điên đây)
    Nhưng mà ngoài những người đú đấy ra thì công nhận là dân teen nhà mình cũng hoà nhịp rất nhanh với thế giới,đâu đâu cũng thấy phong trào nhẩy hiphop,nghe nhạc hiphop,chơi bóng rổ kiểu đường phố với những màn biểu diễn ngoạn mục,có thể nói văn hoá hiphop được giới trẻ hoà nhập nhanh chóng,họ đến với hiphop bằng một tình yêu và niềm đam mê thật sự,vì họ nhận thấy sự trẻ trung trong hiphop rất phù hợp với giới trẻ,cho nên cũng không phải lo việc "sơm'' nở tối tàn" nữa.Chỉ mong là trong tương lai sẽ có những ca sĩ hát nhạc hiphop,R&B một cách thực thụ chứ không phải là nửa nạc nửa mỡ như bây giờ,để đến nỗi khán giả cảm thấy buồn nôn khi nghe họ hát.Em xin hết ạ
    ĐỜI CHIM LỢN
  10. toilabinh1986

    toilabinh1986 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/08/2004
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    xin chào,toi hoàn toàn đồng ý với các bạn.hip hop vn là loại nhạc chạy theo phong trào,ko có cá tính.người ta ko còn gọi hip hop la 1 loại nhạc ma là văn hoá hip hop.và các b-boy,b-girl thực thụ dang bị cho chung vào 1 rọ với lũ đú theo hip hop.thật xấu hổ cho làng nhạc việt.càng nhge càng thầy tởm.
    cái lũ thanh thảo5 ,mắt ngoclạ loại trơ trẽn,ko biết xấu hổ.chúng nó tưởng ko ai nói thì tưc la nhạc của chúng nó hay chắc.cái loại chỉ biết hát nhăng mấy doạn nhạc con con mà gọi là hip hop.
    còn hông ngọc tưởng là có chút hiểu biết về hiphop má cuối cùng cho người nghe thưởng thức 1 bài triệu2 đoá hồng nghe lai căng hết chỗ nói
    những loại hip hop "star."đó dù ngu mấy cũng phải biết dưng đúng lúc chứ.
    mà thôi chửi mãi cũng chẳng để làm gì.thôi thì uóc cho chung nó(-loại đú theo hip hop đó )thỉnh thoảng ngã gẫy chân,hay bị sụt hố phân...(néu chuyện đó thành sự thật thì con sẽ ăn chay 1 tuần)

Chia sẻ trang này