1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hô??i ký hạm trươ??ng Tameichi Hara - Như?fng trận đánh lịch sư?? trên Thái Bi??nh Dương

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi anheoinwater, 30/09/2009.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. spirou

    spirou Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/05/2003
    Bài viết:
    2.819
    Đã được thích:
    1
    Bác Heo rảnh rỗi ghé tớ, tớ sẽ photo cho tập 01để post lên phục vụ bà con cô bác. Tớ công việc túi bụi nên không có điều kiện đóng góp cho diễn đàn. Có mấy cuốn rất hay, nếu post luôn một thể thì tuyệt: "Hồi ký của Saburo Sakai"- Ace của Nhật Bản, một cuốn sách tuyệt vời với đủ chi tiết hấp dẫn về các cuộc không chiến. Sakai bị chột một mắt, lái chiếc Zero cũ kỹ vậy mà một đám Hellcat của Mỹ không tài nào bắn được hắn. Một cuốn mới xuất bản gần đây (ra nhà sách thấy có bán): "Tàu ngầm U-571", hồi ký của một thuyền trưởng sói biển U-boot Đức. Tay này từng ngoi lên giữa đám tàu vận tải đồng minh mà xịt ngư lôi tứ tung rồi chuồn. "Tiềm thủy đĩnh tự sát" hồi ký của một thanh niên Nhật tham gia lực lượng tàu ngầm cảm tử nhưng cũng mô tả về các tàu ngầm Nhật trong thế chiến thứ 02.
    Nếu ai say mê game đánh trận hay không chiến kiểu Il-2, đọc mấy cuốn này mới phê .
    Phải nói rõ là kamikaze đều là những người tình nguyện, không ai ép buộc họ phải chết cả.
  2. marsandmoon

    marsandmoon Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/12/2007
    Bài viết:
    492
    Đã được thích:
    0
    ko bắt buộc về thể xác nhưng bắt buộc về tinh thần .
    Các sĩ quan sẽ chê bai những người dám về là hèn nhát. mọi người sẽ khinh rẻ 1 binh sĩ thuộc lực lượng cảm tử nếu anh ta dám về , cái tư tưởng nhồi sọ của bọn quân phiệt ghê lắm bác ạh
    cuối cùng là máy bay khi bay lên cao thì mất bánh xe >>>> muốn đáp cũng ko được
  3. BALOO2000

    BALOO2000 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/06/2003
    Bài viết:
    491
    Đã được thích:
    0
  4. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Không phải loại máy bay nào xài để kamikaze cũng có càng tự rụng đâu bác à. Thời đầu nó toàn xài fighter xịn để kamikaze nên càng đáp đầy đủ. Sau này hết fighter xịn thì mới có loại máy bay thiết kế riêng chuyên để kamikaze với khung gỗ, động cơ loại lạc hâu lưu kho, càng đáp gắn hờ để lên là rụng thì mới có cái càng đáp kiểu ấy.
  5. binhcanhp

    binhcanhp Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/04/2007
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    0
  6. anheoinwater

    anheoinwater GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    25/10/2007
    Bài viết:
    2.811
    Đã được thích:
    1.208
    Chương tri?nh triệt thoái kế tiếp la? Vella Lavella. Tư? đây giống như tư? các địa điê?m di chuyê?n khác, binh sif được rút đi đê?u mang hết vê? Bougainville. Ijuin được lệnh điê?u khiê?n cuộc di ta?n 600 binh sif ơ? đa?o Horaniu, thuộc Vella Lavella.
    Đê? thực hiện cuộc ha?nh quân triệt thoái na?y, Ijuin đaf vạch một kế hoạch công phu, đo?i ho?i 3 nhóm hộ tống gô?m 9 khu trục hạm. Nếu so sánh với tô?ng số 25 khu trục hạm được sư? dụng trong cuộc di ta?n 10.000 binh sif ơ? Kolombangara, cuộc di ta?n nho? bé na?y đaf quy tụ một lực lượng hộ tống vượt mức. Ijuin gia?i thích ră?ng mặc du? các cuộc ha?nh quân ơ? Kolombangara không gặp pha?i sự ngăn trơ? na?o đáng kê?, nhưng với các cuộc ha?nh quân sau na?y, địch quân đaf hiê?u chiến lược cu?a chúng tôi, nên pha?i chuâ?n bị săfn sa?ng đê? đương đâ?u với sự ngăn ca?n mạnh mef hơn.
    Sự buô?n cươ?i có lef la? đặc tính nô?i bật nhất cu?a cuộc ha?nh quân quá ti? mi? na?y, bơ?i sự thật, 600 binh sif ơ? Horaniu không được di ta?n đâu xa hơn la? Buin, nă?m ơ? phía Nam Bougainville, nghifa la? cách xa địa điê?m di ta?n không quá 50 dặm. Hơn nưfa, va? la? một sự mi?a mai, 400 trong số 600 binh sif được di ta?n lại do chính Ijuin hộ tống đô? bộ lên Horaniu một tháng trước đó.
    Trận đánh khu trục hạm xa?y ra va?o hai nga?y 6 va? 7 tháng 10 la? một trong nhưfng trận đánh hôfn loạn nhất cu?a cuộc chiến Thái Bi?nh Dương. Ngay khơ?i đâ?u, cuộc xung đột được điê?u động bơ?i nhưfng ngươ?i khư khư ôm lấy a?o tươ?ng va? nhưfng sai lâ?m, nhưng có một va?i điê?m khá chính xác: Ngươ?i Myf đaf đánh giá đúng sức mạnh cu?a Nhật ơ? Horaniu, va? họ biết Nhật sắp đưa ra một nôf lực đê? triệt thoái lực lượng bị cô lập trên ho?n đa?o na?y. Ngươ?i Myf cufng biết ră?ng sau một năm cu?a cuộc chiến tiêu hao, sức mạnh trên mặt biê?n cu?a Nhật đaf sút gia?m nghiêm trọng, nhưng họ không bao giơ? tươ?ng tượng Ha?i quân Nhật đaf tung đến 9 khu trục hạm, 4 ta?u săn ngâ?m va? 20 chuyê?n vận hạm va?o một cuộc ha?nh quân nho? bé như vậy.
    Đê? đốc Ijuin đaf đa?m trách quá nhiê?u nhiệm vụ trong nhưfng tháng vư?a qua, vi? vậy ông đaf mo?i mệt. Trong khi sức kho?e cu?a tôi có dịp phục hô?i, tinh thâ?n va? thê? xác căng thă?ng cu?a ông qua các cuộc chiến đấu liên miên không có một dịp na?o khác đê? nghi? ngơi. Vấn đê? na?y la? một yếu tố quan trọng trong cuộc đụng độ sắp xa?y ra.
    Lực lượng đa?m trách cuộc di ta?n ơ? Vella Lavella Đê? đốc Ijuin, xuất phát tư? Rabaul va?o sáng sớm nga?y 6 tháng 10, tô? chức như sau:
    I. Nhóm khu trục hạm hộ tống, Đê? đốc Ijuin tô?ng chi? huy, chia tha?nh 2 nhóm nho?:
    Nhóm A: Khu trục hạm Akigumo, Isosake, Kazegumo, Yugumo do Đại tá Miyazaki chi? huy.
    Nhóm B: Khu trục hạm Shigure, Samidare do Đại tá Hara chi? huy.
    II. Nhóm khu trục hạm chuyê?n vận do Đại tá Kunizo Kanaoka chi? huy bao gô?m 3 khu trục hạm Fumizuki, Matsukaze va? Yunagi.
    III. Nhóm ta?u chống ngâ?m va? chuyê?n vận hạm do Đại tá Shigoroku Nakayama chi? huy bao gô?m 4 ta?u chống ngâ?m va? 20 chuyê?n vận hạm.
    Tất ca? đê?u dưới quyê?n tô?ng chi? huy cu?a Ijuin, soái hạm cu?a ông la? chiếc Akigumo, kế đó la? Đại tá Miyazaki đâ?y đu? kinh nghiệm với chiếc Isokaze cu?a ông, va? tha?nh phâ?n co?n lại tiếp theo sau. Chọn chiếc Akigumo la?m soái hạm, có lef Ijuin không muốn Miyazaki mó tay va?o các quyết định mặt trận quan trọng cu?a ông. Trên chiếc Akigumo, với vị hạm trươ?ng va? các sif quan ít kinh nghiệm. Ijuin sef mạnh miệng hơn khi tạo ra các quyết định riêng cu?a ông.
    Trái hă?n ý kiến cu?a một số ngươ?i Myf tư?ng tham dự va?o trận đánh sắp xa?y ra ?" họ cho ră?ng Ijuin không muốn chạm trán với họ. Sự thật, Ijuin mong muốn va? rất săfn sa?ng đê? đánh. Số lượng chiến hạm ma? ông mang theo đaf chứng to? điê?u na?y. Tư?ng la? một chuyên viên hoa tiêu, ông tránh da?n binh theo đội hi?nh phức tạp, va? sự tha?nh công cu?a đội hi?nh tư?ng gây bối rối cho đối phương trong cu?ng một khu vực ba?y tuâ?n lêf trước đây vâfn co?n trong ký ức ông. Hiện tại ông lại mệt mo?i, ý niệm điê?u quân mới me? không thê? hy vọng sef có nơi ông.
    Bốn chiến hạm thuộc nhóm đâ?u tiên cu?a ông đê?u có kha? năng đạt được tốc độ đến 35 ha?i lý. Do đó, trong một phiên họp chiến thuật, Ijuin có nói với chúng tôi ră?ng ông sef điê?u quân đê? như? địch va?o vị trí chọn lựa, nơi đây hai khu trục hạm cu?a tôi có thê? đưa ra một cú đấm gây sư?ng sốt cho địch quân, đê? nhơ? vậy, nhóm khu trục hạm thứ ba cu?a chúng tôi có thê? tiến đến đoa?n ta?u chuyê?n vận suôn se?. Chín khu trục hạm cu?a chúng tôi cufng triê?n khai tha?nh nhiê?u nhóm riêng ref đê? địch quân không thê? đoán nô?i sức mạnh thật sự cu?a chúng tôi. Qua? thật, địch quân đaf khinh thươ?ng lực lượng cu?a chúng tôi, nhưng họ lại không đánh theo sự sắp xếp cu?a Ijuin.
    Nga?y đó trơ?i đâ?y mây va? mưa sa tư?ng chặp. Lướt va?o nhưfng cơn mưa, chúng tôi ti?m thấy chốn â?n thân tuyệt ha?o. Khi chạy men theo bơ? biê?n phía Đông Bougainville va?o buô?i trưa hôm đó, truyê?n tin cu?a chúng tôi chặn bắt được một công điện viết bă?ng nhưfng con số cu?a địch quân. Công điện na?y do trinh sát cơ hoặc một số quan sát viên bí mật được địch quân ca?i trong rư?ng rậm Bougainville gư?i đi. Chúng tôi không có cách na?o đê? biết có pha?i công điện na?y đaf báo cáo đâ?y đu? hay chi? tư?ng nhóm ta?u chiến riêng ref cu?a chúng tôi. Nên biết, hiện tại các chiến hạm cu?a chúng tôi chia ra la?m 3 nhóm chạy riêng ref va? cách xa nhiê?u dặm. Nhưng du? thế na?o, công điện na?y cufng chứng to? sự hiện diện cu?a chúng tôi đaf bị địch quân sớm phát hiện.
    Sau khi bắt được công điện, khoa?ng cách giưfa các khu trục hạm cu?a chúng tôi được nới rộng thêm tư? 1000m, nhă?m chuâ?n bị đón nhận một cuộc tấn công cu?a phi cơ địch.
    Khoa?ng 15h, đúng ngay lúc chúng tôi đang chống tra? với một cơn mưa a?o ạt, nhiê?u phi cơ địch tư? hướng Choiseul bay đến. Cơn mưa bafo đaf ba?o vệ chúng tôi hưfu hiệu. Bâ?u trơ?i thâ?m tối trong nư?a giơ?, phi cơ địch không biết chúng tôi ơ? đâu ma? mo?, nên đa?nh bo? cuộc săn đuô?i.
    Lúc mặt trơ?i lặn, chúng tôi nhận được một công điện cu?a Đê? đốc Ijuin cho biết nhóm ta?u cu?a ông đang tiến thă?ng đến Vella, va? chi? thị tha?nh phâ?n co?n lại ?ohafy gia?m tốc độ xuống co?n 9 ha?i lý, va? chơ? ơ? phía Đông đa?o Shortland đê? gặp đoa?n ta?u chuyê?n vận?, ma? ông hy vọng sef đến sớm. Sau khi gư?i chi? thị, nhóm ta?u gô?m 4 chiếc cu?a Ijuin chạy với tốc độ 26 ha?i lý, hướng mufi va?o eo biê?n Bougainville. Eo biê?n na?y ban nga?y di chuyê?n đaf khó khăn, trong đêm tối co?n khó khăn hơn nưfa, nhưng các chiến hạm cu?a ông không gặp tai nạn na?o. Một hoa tiêu xuất sắc, tiếng tăm cu?a Ijuin không có gi? quá đáng.
    Hai khu trục hạm cu?a tôi chạy châ?m chậm ngang qua eo biê?n va? đaf gặp các chuyê?n vận hạm ơ? phía Đông Shortland theo như sự sắp xếp. Sau đó, chúng tôi tiếp tục chạy vê? hướng Đông Nam, với vận tốc nha?n nhaf 9 ha?i lý.
    Giưfa lúc hâ?u như đaf đặt chân đến Horaniu, Ijuin phát hiện 4 khu trục hạm địch xuyên qua đêm tối. Một cơn bafo đến bất thi?nh li?nh che phu? mọi vật. Lâ?n na?y cơn mưa nghiêng phâ?n lợi thế vê? phía địch quân, lúc ấy vâfn chưa phát hiện các khu trục hạm cu?a Ijuin. Mo? mâfm trong bóng tối như bưng, va? chợt nghif đến các khâ?u súng có radar hướng dâfn cu?a đối phương, Ijuin đaf lươfng lự. Ngay lúc đó, pho?ng truyê?n tin trao ông một công điện: ?oMột trinh sát cơ Nhật phát hiện 4 tuâ?n dương hạm va? 3 khu trục hạm địch tư? hướng Tây tiến vê? phía Bắc Vella Lavella.?
    Ijuin gật mạnh đâ?u, va? bi?nh tha?n ra lệnh cho nhóm ta?u cu?a ông xoay hướng. Báo cáo na?y hoa?n toa?n sai lâ?m, va? đaf dâfn đến hâ?u hết nhưfng sai lâ?m tiếp theo khác cu?a Nhật Ba?n trong trận đánh na?y. La?m sao báo cáo na?y được tin tươ?ng va? được phô? biến? Câu ho?i chưa bao giơ? có gia?i đáp dứt khoát. Theo tôi pho?ng đoán, viên phi công cu?a trinh sát cơ la? một tay mới va?o nghê?. Hắn ta có thê? đaf nhi?n thấy nhóm 3 khu trục hạm Hoa Ky? thấp thoáng qua các cụm mây, hắn ta bay qua vị trí khác va? hướng khác, rô?i lại quan sát. Cứ như vậy, hắn ta đaf nhi?n một nhóm ta?u địch tha?nh hai hoặc tha?nh ba, va? nhắm mắt báo cáo bư?a. Đó la? một sai lâ?m nghiêm trọng va? tai hại thật sự.
    Nếu báo cáo quan sát đâ?u tiên na?y chính xác, toa?n thê? quanh ca?nh cu?a trận đánh sef khác biệt hă?n. Theo báo cáo, lực lượng đối phương gô?m 4 tuâ?n dương hạm. Một tuâ?n dương hạm mang ho?a lực gấp 10 lâ?n một khu trục hạm va? loại ta?u na?y co?n được trang bị nhưfng pháo khâ?u điê?u khiê?n bă?ng radar rất hưfu hiệu. Mặc du? Ijuin biết trong ti?nh trạng đêm tối va? mưa gió radar sef hoa?n toa?n vô dụng, nhưng các chiến hạm cu?a ông không thê? na?o đương đâ?u nô?i với lực lượng đối phương hu?ng hậu như vậy. Do đó, ông chi? co?n một cách lựa chọn ma? thôi: Xoay hướng.
    Khi công điện chuâ?n bị đô?i hướng đến chiếc Shigure, tôi đaf to? ra kinh ngạc vê? sự xuất hiện quá sớm cu?a địch quân, nhưng tôi không có lý do na?o đê? ngơ? vực sự chính xác cu?a báo cáo do trinh sát cơ cung cấp. Tôi chi? thoáng hi?nh dung ve? mặt u sâ?u cu?a Ijuin khi bo? ngang kế hoạch đaf được sắp xếp cu?a ông. Ông đang ơ? va?o một ti?nh trạng tiến thoái lươfng nan. Ông sef có 2 đươ?ng đê? chọn, đi?nh chi? hă?n hoặc cố gắng tiếp tục nhiệm vụ được giao phó. Lực lượng hu?ng hậu hiện thơ?i cu?a ông không tương xứng chút na?o với nhiệm vụ di ta?n nho? bé được giao phó. Do đó, bo? ngang nhiệm vụ, ông sef không co?n mặt mufi na?o ma? nhi?n thiên hạ. Hơn nưfa, không có lý lef na?o đê? tin tươ?ng cuộc ha?nh quân di ta?n na?y được hoafn lại đê? thực hiện lâ?n sau sef gặp một lực lượng địch quân yếu kém hơn.
    Trong khi Ijuin bị da?y vo? với muôn nga?n ý nghif va? nhóm ta?u cu?a ông tiếp tục chạy vê? hướng Nam với vận tốc 26 ha?i lý, Đại tá Walker trên soái hạm Selfridge, dâfn đâ?u một nhóm 3 khu trục hạm Hoa Ky?, đaf phát hiện nhưfng gi? ma? ông ta đoán quyết la? một đoa?n chuyê?n vận hạm cu?a Nhật Ba?n. Lúc đó la? 23h31 (giơ? địa phương). Va? trong khi Walker ra lệnh cho các chiến hạm thuộc quyê?n cu?a ông gia tăng tốc độ lên 23 ha?i lý đê? chạy đua với ?ođoa?n chuyê?n vận hạm? Nhật, ông đaf gọi thêm một nhóm 3 khu trục hạm Hoa Ky? khác, hiện đậu ơ? cạnh bơ? biê?n phía Bắc New Gerorgia, cách 20 dặm phía Tây vị trí cu?a ông.
    Có thê? đêm đẹp trơ?i na?y la? đêm cu?a biến cố, đêm cu?a đô?i thay. Thơ?i tiết bôfng trong sáng đến nôfi có thê? nhi?n thấy các mục tiêu cách xa trên 15.000m, Nhưng thi?nh thoa?ng các đám sương mơ? va? hơi nước bốc lên che khuất hă?n tâ?m nhi?n. Đại tá Walker, qua radar, đaf nhi?n thấy các chiến hạm Nhật, trong khi Ijuin không hay biết gi? đến sự có mặt cu?a các khu trục hạm Hoa Ky?.
    Lực lượng cu?a Walker nhanh chóng tiến sát đến các khu trục hạm Nhật trong khi Ijuin đánh đi công điện kế tiếp cu?a ông, ra lệnh cho ?ohai chiếc ta?u cu?a tôi kết hợp với ông ca?ng nhanh ca?ng tốt.? Tôi nhận công điện na?y va?o lúc 20h10 va? cấp tốc đáp ứng lệnh đưa ra bă?ng cách xa? hết tốc lực 30 ha?i lý, trực chi? vê? hướng nhóm ta?u cu?a Ijuin.
  7. anheoinwater

    anheoinwater GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    25/10/2007
    Bài viết:
    2.811
    Đã được thích:
    1.208
    Ijuin vâfn chưa biết gi? vê? vị trí va? động tifnh cu?a đối phương. Mối đe dọa na?y đaf bị sương mu? cu?a đêm che khuất. Nhưng, trong cố gắng nhă?m đê? các khu trục hạm cu?a tôi gặp ông dêf da?ng, Ijuin đaf xoay hướng nhóm ta?u cu?a ông vê? phía tây va?o lúc 20h29. Sáu phút sau, tôi đánh đi một công điện kêu cứu: ?oKhông thê? na?o ti?m thấy anh, bơ?i lef sương mu? quá da?y đặc. Yêu câ?u khu trục hạm Yugumo bật đe?n lái ma?u xanh.? Ngay lúc đó, 20h35, Ijuin lại xoay hă?n hướng các chiến hạm cu?a ông sang trái trong khi chiếc Yugumo cho biết đaf bật đe?n lái theo lơ?i yêu câ?u cu?a tôi.
    Nhóm ta?u cu?a Ijuin lại nhanh chóng xoay trái hai lâ?n nưfa, lâ?n xoay sau cu?ng thực hiện va?o lúc 20h38, khi tôi đaf nhi?n thấy đe?n hiệu ma?u xanh cu?a chiếc Yugumo. Một phút sau đó, Ijuin phát hiện lực lượng địch đang tiến đến tư? hướng Đông. Cấp tốc 4 khu trục hạm Nhật gia tăng tốc độ lên 35 ha?i lý chạy vê? hướng Nam. Hơi nước lúc ấy bốc lên mu? mịt, che khuất hă?n tâ?m nhi?n. Ijuin đăm đăm nhi?n vê? phía địch quân, nhưng ông vâfn chi? thấy lơ? mơ? va? vâfn tin ră?ng lực lượng địch bao gô?m 4 tuâ?n dương hạm va? 3 khu trục hạm theo như báo cáo cu?a phi cơ. Xuyên qua ma?n hơi nước, ông ước lượng khoa?ng cách cu?a các chiến hạm â?n hiện như bóng ma cu?a địch quân độ chư?ng 10.000m, va? ông quyết định lặp lại chiến thuật ma? ông đaf tư?ng sư? dụng va?o nga?y 17 tháng 8.
    Theo đó, Ijuin dự định quay vê? hướng Tây Tây Nam với tốc độ cao đê? vư?a chạy vư?a phóng ngư lôi. Nhưng, một việc thươ?ng thấy ơ? biê?n, mục tiêu xuất hiện thươ?ng thấy gâ?n hơn la? khoa?ng cách thực sự cu?a nó. Vi? vậy, Ijuin đaf sai lâ?m khi ước lượng khoa?ng cách giưfa ông va? địch quân.
    Ông cho ta?u vung nhẹ sang hướng Nam Đông Nam, tức hướng 235 độ, va? va?o lúc 20h40 ông xoay vê? hướng tây tây Nam. Chi? huy trươ?ng 4 chiếc ta?u săn ngâ?m, Đại tá Nakayama gư?i công điện báo cáo đoa?n chuyê?n vận hạm đaf hướng thă?ng đến Horaniu. Tin na?y khiến Ijuin vui mư?ng, vi? như vậy la? đoa?n ta?u sef di chuyê?n an toa?n ngang qua phía sau lực lượng đối phương.
    Va?o lúc 20h45, Đê? đốc Ijuin khám phá ra sự sai lâ?m cu?a ông. Lực lượng địch vâfn duy tri? hướng tiến cuf, nhưng khoa?ng cách giưfa ông va? họ xa hơn ông tươ?ng. Ông lập tức xoay vê? hướng Nam Đông Nam trơ? lại va?, sau đó, khi đaf điê?u chi?nh lại sự ước lượng khoa?ng cách sai lâ?m va? sắp xếp một kế hoạch tấn công bă?ng ngư lôi, va?o lúc 20h48, ông ra lệnh cho các tất ca? các chiến hạm cu?a ông đô?ng loạt xoay vê? bên pha?i 45 độ.
    Tới đây, Ijuin lại tạo ra một lôfi lâ?m khác. Đô?ng loạt xoay hướng la? một ha?nh động vô cu?ng khó khăn. Việc na?y đo?i ho?i sự chính xác cu?a thơ?i gian, đó la? không nói đến sự rắc rối khi thi ha?nh, bơ?i lý do các khu trục hạm đang chạy trong một đội hi?nh ha?ng dọc khít khao. Muốn thi ha?nh sự xoay hướng na?y, điê?u kiện tuyệt đối la? soái hạm pha?i biết đâ?y đu? ti?nh trạng va? vị trí chính xác cu?a tư?ng chiếc ta?u một trong đội hi?nh. Nhưng ơ? hiện tại, các đươ?ng liên lạc vô tuyến cu?a soái hạm chi? liên lạc được với 3 khu trục hạm, co?n liên lạc với chiếc Shigure cu?a tôi, bị cắt đứt hoa?n toa?n.
    Sau sự sai lâ?m ước lượng khoa?ng cách cu?a địch quân, tiến đến sự sai lâ?m trong lệnh xoay hướng đô?ng loạt, Ijuin cho nhóm chiến hạm cu?a ông kết hợp tha?nh đội hi?nh ha?ng dọc tạm thơ?i tiến vê? hướng Nam. Nhi?n qua ti?nh hi?nh na?y, Ihuin có ve? lo ngại, vi? ông hiê?u ră?ng các chiến hạm cu?a ông hiện thơ?i đaf trơ? tha?nh mục tiêu lộ liêfu cho địch quân. Ông nhớ lại hi?nh a?nh xoay hướng vê? bên pha?i khéo léo va? thâ?n tốc cu?a 4 khu trục hạm Hoa Ky? trong trận đánh nga?y 17 tháng 8 trước đây. Nếu lúc na?y địch quân cufng la?m như vậy, lực lượng cu?a ông sef lafnh một cú đấm ta?n khốc, đê? rô?i tiếp sau đó, chiến hạm địch sef đô? xô vê? phía Nam va? dọn sạch đoa?n ta?u chuyê?n vận. Ám a?nh mạnh mef bơ?i mối đe dọa na?y, cộng thêm với thê? xác mệt mo?i vi? chiến trận, va? cái thói quen không chịu lưu ý hoặc nghe theo khuyến cáo cu?a các thuộc cấp đâ?y kinh nghiệm, Đê? đốc Ijuin đaf tạo nên một sai lâ?m thứ ba, một sai lâ?m vif đại nhất trong cuộc đơ?i ông. Ông ra lệnh cho tất ca? chiến hạm cu?a ông đô?ng loạt xoay hướng một lâ?n nưfa, lâ?n na?y xoay vê? bên trái. Bây giơ? các chiến hạm Nhật nă?m trong đội hi?nh ha?ng ngang so le, tư? phía Nam tiến vê? phía Đông, va? như vậy ca?ng khiến cho lực lượng cu?a Ijuin trơ? tha?nh mục tiêu dêf nuốt đối với địch quân hơn.
    Ijuin không bao giơ? đưa ra bất ky? lý lef na?o khác đê? ba?o chưfa cho ha?nh động na?y ngoa?i việc thư?a nhận lôfi lâ?m cu?a ông. Nhưng theo tôi tin tươ?ng, sơ? dif ông đưa ra ha?nh động na?y la? cố ý như? địch quân bo? hướng tiến vê? phía Nam cu?a họ, nhă?m đê? cứu đoa?n chuyê?n vận hạm thoát kho?i một cuộc tấn công.
    Lúc 20h56 nhóm ta?u 4 chiếc cu?a Ijuin lại đô?ng loạt xoay hướng qua pha?i, đê? chạy vê? phía Nam, với đội hi?nh ha?ng dọc như cuf, nghifa la? quay lái va?o mạn ta?u địch quân. Do đó, chiếc Yugumo, chạy cuối cu?ng, chi? cách các họng súng điê?u khiê?n bă?ng radar cu?a địch quân có 3.000m.
    Ngay khi 4 khu trục hạm vư?a xoay hướng xong, các chiến hạm địch lập tức khai ho?a va? phóng ngư lôi. Trúng một loạt 5 qua? đại pháo, chiếc Yugumo liê?n lách qua trái đê? tách rơ?i kho?i đội hi?nh, các pháo khâ?u bắn tra? địch quân va? đô?ng thơ?i bắn 8 qua? ngư lôi. Chiếc Kazegumo, chạy kế phía trước, cufng khai ho?a nhưng không dám phóng ngư lôi vi? sợ trúng đô?ng đội đaf bị hư hại cu?a mi?nh. Xạ trươ?ng bị hai khu trục hạm đang lâm chiến án mất, hai chiếc Isokaze va? Akigumo không bắn được phát na?o. Khu trục hạm Yugumo lifnh thêm nhiê?u qua? đạn nưfa, tay lái hoa?n toa?n tê liệt, trôi dạt dâ?n vê? hướng Đông Nam. Lúc 21h03, mạn trái cu?a chiếc ta?u na?y hứng trọn một qua? ngư lôi địch, la?o đa?o nhiê?u phút rô?i sau đó biến mất trên đại dương. Toa?n thê? thu?y thu? đoa?n 241 ngươ?i cu?a Yugumo không co?n ai sống sót. Ba chiếc ta?u co?n lại cu?a Ijuin tháo chạy toán loạn, mất 10 phút sau mới vâ?y đoa?n, va? sắp xếp lại đội nguf di chuyê?n vê? hướng Tây.
    Ba khu trục hạm Hoa Ky?, được điê?u động một cách ta?i ti?nh, hiện tại có ve? như đaf ha? hê với chiến thắng, nên vội bo? rơi các nạn nhân co?n tô?n tại. Lúc 20h56, sau khi khai ho?a va? phóng ngư lôi đanh chi?m chiếc Yugumo, các chiến hạm Hoa Ky? vung sang bên pha?i. Nếu các chiến hạm na?y cứ chạy theo đúng hướng mới na?y thi? niê?m vui chiến thắng cu?a chúng sef được trọn vẹn. Nhưng sau khi chạy được một phút rươfi, ba chiến hạm địch phát hiện 2 khu trục hạm khác cu?a Nhật (tức hai chiếc Samidare va? Shigure cu?a tôi) chạy ngay phía trước, cách 13.000m. chiến hạm địch vội vaf xoay hướng đê? chạy song song với hai mục tiêu mới na?y, va? chuâ?n bị tấn công. Cách điê?u binh cu?a địch quân như vậy la? rất đúng, nhưng khi la?m như vậy, địch quân lại không chịu đê? ý đến cú đấm ngư lôi cuối cu?ng trước khi dafy chết cu?a chiếc Yugumo. Phấn khơ?i với dịp may hiếm có, ba chiến hạm Hoa Ky? đaf cấp tốc vung sang pha?i va? tất ca? trọng pháo được nâng lên nhắm thă?ng va?o hai nạn nhân mới ma? không hê? hay biết các qua? ngư lôi Oxygen vô hi?nh vô a?nh cu?a Nhật Ba?n đang lướt vê? phía chúng.
    Lúc 21h, một trong các qua? ngư lôi do chiếc Yugumo phóng đi trúng thă?ng va?o buô?ng chứa đạn cu?a khu trục hạm Chevalier cu?a Hoa Ky?. Chiếc ta?u na?y nô? tung va? chi?m trước chiếc Yugumo hai phút. Nhiê?u tin tức loan đi trên báo chí Hoa Ky? nói ră?ng chiếc Chevalier bị trúng ngư lôi trong lúc đang chuâ?n bị ?ođấu súng? với một số ngư lôi đifnh Nhật Ba?n. Các tin tức na?y hoa?n toa?n tươ?ng tượng hoặc có tính cách câu độc gia?. Không hê? có một chiếc ngư lôi đifnh na?o cu?a Nhật hoạt động trong khu vực na?y va?o thơ?i gian đó.
    Va?o lúc 21h5, đúng ngay lúc chiếc Yugumo biến mất trên mặt đại dương, lực lượng Hoa Ky? nhận lifnh tha?m họa thứ hai. Khu trục hạm O?TBannon đụng dưf dội va?o chính giưfa mạn cu?a chiếc Chevalier đang giafy chết. Sự đụng chạm na?y có lef la? do tín hiệu cấp cứu sai lâ?m cu?a chiếc Chevalier. Cufng có thê? gia?i thích la? do ma?n khói da?y đặc giưfa hai chiến hạm hoặc sự xoay hướng bất thi?nh li?nh cu?a chiếc ta?u khi bị trúng ngư lôi, nên sự đụng chạm không sao tránh kho?i.
    Selfridge, khu trục hạm thứ ba cu?a Hoa Ky?, chiếc ta?u duy nhất co?n nguyên vẹn, vâfn tiếp tục thă?ng tiến đến hai chiếc chiến hạm Nhật Samidare va? Shigure. Tất ca? các họng súng trên chiếc ta?u na?y đê?u rực lư?a, nhưng không hiệu qua?. Ca?nh tượng na?y xa?y ra va?o lúc 21h4, va? chi? kéo da?i hai phút rươfi. Chiếc Selfridge nhận lifnh một qua? ngư lôi ngay mufi. Đây la? một trong số 16 qua? ngư lôi tâ?m xa do Shigure va? Samidare phóng đi.
  8. 272chip272

    272chip272 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/11/2007
    Bài viết:
    1.717
    Đã được thích:
    3
    Em thì đọc cuốn "Thần phong -Kamikaze" rồi. Con người ta đâu phải là gỗ đá, phi công "thần phong" trước khi đi làm nhiệm vụ cũng có những suy nghĩ, nhưng tình cảm. Rất con người! Đâu phải là cứ xung phong như thế là đi không nghĩ gì đâu. Nguời ở lại gục khóc bên đường băng, nhìn bạn cất cánh ra đi làm nhiệm vụ và hy sinh. Người đi thì từ đêm truớc đã làm đủ trò điên dại để chia tay cuộc đời còn tươi đẹp phía trước. Rồi để giật mình, sáng mai dậy sớm chạy về căn cứ để kịp giờ thực hiện nhiệm vụ. Khi được chọn làm nhiệm vụ "kamikaze", người thanh niên ấy được coi là hi vọng, là niềm tự hào của cả dòng họ. Vì thế, khi bị bỏ lại, không được tham gia "kamikaze" thì như nâng lên mây rồi hạ phịch xuống đất. Câu chuyện mà em đọc thì những người lính "kamikaze" không được thi hành nhiệm vụ, sau chiến tranh đã ở lại cả đời trên hòn đảo, nơi có sân bay của phi đội "thần phong", để trông nom phần mộ (đúng hơn là mộ giả) của những người bạn đã hy sinh vì "Thiên Hoàng". Đối với họ, đó là phần quá khứ không thể quên. Em rất tôn trọng tinh thần tử vì đạo của họ.
    Cái em coi thường ở đây, chính là những người chỉ huy, những người nghĩ ra trò cảm tử. Thua về hậu cần, thua về kỹ thuật, nhưng vẫn cố vớt vát bằng cách chơi trò cảm tử, hy sinh mạng quân như những con tốt thí. Không thiếu gì chiến thuật tấn công cũng như phòng ngự nhưng nếu là tướng không bao giờ em coi chuyện hy sinh mạng quân như một phương pháp quyết định để giành chiến thắng.
  9. onamiowada

    onamiowada Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/06/2007
    Bài viết:
    6.401
    Đã được thích:
    20
    Bạn trẻ ơi.....bạn có biết bạn đang nói những gì không?! Bạn đang mạt sát người đã nói câu: "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh" đấy.
    Nếu bây giờ bạn không hiểu thì hy vọng khi nào bạn trở thành 1 vị chỉ huy tiền phương bạn sẽ hiểu.
  10. 272chip272

    272chip272 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/11/2007
    Bài viết:
    1.717
    Đã được thích:
    3
    Bác này bị loạn chữ rồi. Ở đây làm gì có vụ đó. Bác không thấy, quân Nhật không có tí suy nghĩ nào về tổ quốc hả? Bác không thấy họ chủ yếu chỉ có tự ái cá nhân thôi hả.
    Thực ra, chắc bác cũng biết, người Nhật là những người rất ái quốc. Nhưng tinh thần ái quốc của họ bị vụ lợi nhiều. Em làm chỉ huy cũng nhiều, nhưng chưa bao giờ em nghĩ em sẽ hy sinh quân của mình như là một cứu cánh quyết định cả. Trong một thời khắc nhất định, nếu sự hy sinh đó là xứng đáng thì có thể. Nhưng xuyên suốt cuộc chiến, xem như đó là một yếu tố quyết định, xem đó là cứu cánh cho cuộc chiến, cứu cánh cho bản thân "Thiên Hoàng" thì là không thể.
    Bác đang đánh đồng hình ảnh anh tự vệ Hà Nội, cầm bom ba càng lao vào xe tăng Pháp, bảo vệ cho tổ quôc của anh ấy, bảo vệ cho bà con làng xóm anh ấy, bảo vệ cho gia đình anh ấy với hình ảnh phát xít Nhật tấn công khu vực Đông Nam Á. Không biết quê bác có ở khu vực Bắc Bộ không, nhưng nếu quê bác ở đó thì đảm bảo họ hàng bác có nhiều người bị mổ bụng chỉ vì đơn giản là không chào sĩ quan Nhật. Ái quốc là đáng quý, nhưng vì thế mà dẫm đạp lên dân tộc khác thì hoàn toàn không được. Bác giết 1 thằng lính Nhật, nó vào mổ bụng cả làng nhà bác. Như thế thì hoàn toàn không thượng võ tí nào bác ơi! Đánh nhau thì đánh đàng hoàng, không đánh được thì quay ra phệt dân, đến người Mỹ nổi tiếng là chơi bẩn còn không mấy khi giở trò ấy, thì người Nhật tiếng là gì???
    Truyện của bác Heo, ta cứ xem như là một trong những ví dụ của tinh thần võ sĩ đạo, thế thôi. Còn từ đó để nhân rộng ra, đánh giá cả một dân tộc là hơi khó đấy.
    P/S; Bác quốc tịch VN hay Nhật!!!!

Chia sẻ trang này