1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hô??i ký hạm trươ??ng Tameichi Hara - Như?fng trận đánh lịch sư?? trên Thái Bi??nh Dương

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi anheoinwater, 30/09/2009.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. anheoinwater

    anheoinwater GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    25/10/2007
    Bài viết:
    2.811
    Đã được thích:
    1.208
    Nàn nhĂn Sendai
    [​IMG]
    Sendai là? tuĂ?n dương hàm 5.195 tẮn, nò 'ược 'òng hoà?n tẮt và?o ngà?y 24 thàng 4 nfm 1924. Cò nghìfa là? 'àf hươ?ng thò 19 nfm, hơn 10 nfm theo như mĂ tà? cù?a Hara, già? nua hơn nhiĂ?u so với chiẮc Shigure cù?a Hara.
    TẮc 'Ặ ban 'Ă?u cù?a Sendai là? 35,6 hà?i lỳ, rẮt cao. Nhưng ko ròf khi tham chiẮn trẶn Empress Augusta nà?y, nò cò?n chày 'ược tẮc 'Ặ bao nhiĂu???
    Vùf trang 7 khĂ?u phào 140mm và? 2 khĂ?u 80mm cù?ng 4 Ắng phòng ngư lĂi, Sendai tò? ra vùf trang khà kèm so với càc tuĂ?n dương hàm nòi chung.
    184 thù?y thù? cù?a Sendai hy sinh cung chiẮc tà?u trong trẶn nà?y. Theo tà?i liẶu chình thức. Cò?n theo Tameichi Hara là? 335 ngươ?i. ThẶt tì?nh, tớ thẮy khò ưa tay Hara nà?y quà.
    [​IMG]
  2. Excocet

    Excocet Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    05/01/2005
    Bài viết:
    4.450
    Đã được thích:
    79
    Mấy con tàu của Nhật sao trọng tải nhỏ mà dài loằng ngoằng
  3. thanhlethanh

    thanhlethanh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/08/2009
    Bài viết:
    425
    Đã được thích:
    0
    Bác heo ơi .!hôm nay có lên mạng không ,anh em đang đợi bác....
  4. anheoinwater

    anheoinwater GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    25/10/2007
    Bài viết:
    2.811
    Đã được thích:
    1.208
    Omori quyết định chấm dứt cuộc ha?nh quân, bơ?i vi? ông tin ră?ng chúng tôi đaf đối đâ?u với hai lực lượng địch, bao gô?m 7 tuâ?n dương hạm va? 9 khu trục hạm, va? hai lực lượng na?y đang tiến vê? phía Nam, cu?ng một hướng tiến với ông. Sự xét đoán sai lâ?m na?y phát xuất tư? báo cáo sơ khơ?i vê? lực lượng địch va? báo cáo sai lâ?m cu?a các trinh sát cơ.
    Hai tuâ?n dương hạm hạng nặng đaf chiến đấu với một a?o a?nh chi? hiện hưfu trong tâm trí cu?a các vị chi? huy trên hai chiếc ta?u na?y. Sự thật, chi? có 4 tuâ?n dương hạm Hoa Ky? đang chạy vê? hướng Nam, bôfng quay đâ?u đê? chạy vê? hướng Bắc va?o lúc 1h01 va? sau đó đaf pháo kích va?o 2 tuâ?n dương hạm Myoko va? Haguro. Hai tuâ?n dương hạm Nhật cufng bắn tra? va? phóng ngư lôi. Trận đụng độ na?y đưa đến kết qua? a?o tươ?ng la? Omori đaf đánh chi?m cấp ky? một tuâ?n dương hạm va? gây hư hại cho 2 khu trục hạm địch. Omori không ý thức ră?ng hai chiếc ta?u cu?a ông đaf chạy quơ? quạng như 2 ke? đui mu?, chi? phí đạn va? nhiên liệu ma? thôi.
    Tim tôi trifu nặng khi chiếc Shigure nối đuôi một cách mệt nhọc theo sau 5 chiến hạm có vận tốc nhanh phía trước. Dofi mắt vê? hướng ma? chúng tôi nhi?n thấy soái hạm Sendai lâ?n cuối cu?ng, lo?ng tôi ca?m thấy quặn thắt. Cu?ng lúc, tôi nghif đến hai chiếc Samidare va? Shiratsuyu, ca? hai đaf bị loại ra kho?i vo?ng chiến do sự va chạm với chiếc Sendai, tôi độ chư?ng một số chiến hạm địch thế na?o cufng truy đuô?i ráo riết hai chiến hạm que? quặt na?y, nên sự sống sót cu?a chúng chi? hy vọng va?o sự may mắn. Trong sự yên lặng trên đa?i chi? huy cu?a chiếc Shigure, nhưfng ngươ?i hiện diện đaf chia se? ý nghif tang tóc cu?a tôi.
    Trên ha?i tri?nh xuôi vê? phía Bắc, tôi nhớ lại chuyến trơ? vê? tư? Guadalcanal đâ?y âu sâ?u cu?a Đê? đốc Abe trước đây. Các chiến thuật ma? Abe đaf áp dụng trong trận đánh Guadalcanal đaf bị chi? trích mạnh mef chưa bao giơ? thấy va?o thơ?i gian đó. Va? bây giơ?, hơn một năm sau, Omori đaf lặp lại nhưfng sai lâ?m cu?a Abe. Ca? hai vị Đê? đốc cufng điê?u binh theo đội hi?nh phức tạp va? bám riết lấy đội hi?nh na?y, cho đến nôfi pha?i rước lấy tha?m bại trước chiến thuật nghi binh cu?a đối phương. Nhưng Đê? đốc Abe co?n có cái may la? đối thu? cu?a ông cufng mắc pha?i nhiê?u sai lâ?m không kém gi? ông. Trái lại, đối thu? cu?a Omori ha?nh động một cách hoa?n ha?o.
    Trong trận đánh Guadalcanal, tôi đaf mang khu trục hạm Amatsukaze trơ? vê? cu?ng với xác 43 thu?y thu? va? chiếc ta?u bị hư hại nặng. Bây giơ?, trong trận đánh Empress Augusta, chiếc Shigure co?n nguyên vẹn va? thu?y thu? đoa?n không một ai thương vong. Do đó, tôi như được an u?i một phâ?n na?o, vi? nghif ră?ng ít ra tôi đaf không lặp lại nhưfng sai lâ?m cuf. Điê?u na?y nhắc tôi nhớ lại chiếc Samidare cufng đaf sống sót trong chuyến đi một năm trước đây cu?a Abe, tôi hơi khuây kho?a khi nghif chiếc ta?u đâ?y kinh nghiệm chiến đấu đang mất tích na?y sef tô?n tại đê? trơ? vê? với ha?i đội. Trái lại, đối với chiếc Shiratsuyu, tôi xem nó như đaf bị xóa tên rô?i. Nếu không xa?y ra sự va chạm, ba khu trục hạm cu?a tôi có thê? gây nhiê?u bối rối cho địch quân, giống như tôi đaf la?m ơ? Guadalcanal trong chuyến đi với Abe. Bốn khu trục hạm địch chúng tôi chạm mặt lâ?n na?y to? ra co?n vụng vê? hơn 4 khu trục hạm địch ma? chúng tôi đối đâ?u ơ? vịnh Vella va?o nga?y 6 tháng 8 năm 1943.
    Trong trận vư?a rô?i, mặc du? địch quân nắm ưu thế, tất ca? ngư lôi do họ phóng ra đê?u sai đích rất xa, cho đến nôfi chúng to lớn như vậy ma? không một ai trong chúng tôi nhi?n thấy bóng dáng qua? na?o lướt qua.
    Nhi?n lại, tôi cufng công nhận phâ?n lợi thế trong trận đánh na?y nă?m ơ? phía Hoa Ky?, riêng phía Nhật Ba?n không mấy hy vọng đạt được chiến thắng, nhưng tôi cufng công nhận đáng lef ra chúng tôi có thê? la?m tốt hơn nhưfng gi? ma? chúng tôi đaf la?m.
    Ijuin pha?i chịu trách nhiệm vê? việc đaf đê? cho nhóm chiến hạm cu?a ông rối loạn ha?ng nguf. Ông la? một ngươ?i đaf mệt mo?i, kiệt sức va? chán na?n. Va? qua sự mất mát cu?a khu trục hạm Yugumo một tháng trước đây, ông không co?n ma?y may tin tươ?ng va?o kha? năng cu?a ông nưfa. Một ngươ?i thuộc giai cấp quý tộc khi gặp nghịch ca?nh thươ?ng sụp đô? tinh thâ?n một cách mau lẹ như vậy.
    Nhưng Đê? đốc Omori la? ngươ?i pha?i gánh chịu phâ?n trách nhiệm lớn hơn. Qua lệnh xoay hướng vê? phía sau cu?a Omori, tức la? đưa lưng vê? phía địch quân, chă?ng khác na?o ông ta trói tay Ijuin, giới hạn một cách nghiêm trọng các ha?nh động đang diêfn tiến.
    Vê? phía Hoa Ky?, hi?nh như họ đaf chiến đấu một cách không mấy hăng hái trong trận đánh na?y. Nếu họ không chấm dứt ha?nh động ngay sau khi hai chiến hạm Nhật bị que? quặt do sự đụng chạm gây ra, họ có thê? đánh chi?m thêm nhiê?u chiếc ta?u cu?a chúng tôi hơn nưfa. Tôi không hiê?u tại sao ma?n pháo kích tiêu diệt cu?a họ nhắm va?o chiếc Sendai không được họ lặp lại với các chiến hạm khác đang nă?m trong ti?nh trạng bối rối như thế? Trong nhiê?u năm sau trận đánh, câu ho?i na?y vâfn la?ng va?ng trong tâm trí tôi.
    Máy móc cu?a chiếc Shigure trơ? nên yếu kém, có thê? đây la? hậu qua? cu?a một giơ? chạy hết tốc lực trong trận đánh vư?a qua. Hiện thơ?i tốc độ cu?a chiếc ta?u gia?m co?n 18 ha?i lý. Nhưng điê?u na?y không la?m tôi ma?y may bận tâm. Tôi đang bực bội vi? lệnh bo? dơ? trận đánh giưfa chư?ng, với tốc độ chậm chạp na?y, tôi hy vọng một số chiến hạm địch sef đuô?i kịp chúng tôi, chư?ng ấy chiếc Shigure sef quay lại quâ?n tha?o với họ một chập nưfa. Du? vậy, tôi cufng gọi vô tuyến báo cáo cho Đê? đốc Omori biết ti?nh trạng cu?a chúng tôi va? yêu câ?u thêm la? ông hafy sắp xếp công việc gia?i cứu nhưfng ngươ?i co?n sống sót cu?a chiếc Sendai.
    Omori đáp ngay: ?oChúng tôi đang chạy với tốc độ 12 ha?i lý, do đó ta?u cu?a anh có thê? bắt kịp. Tôi đaf yêu câ?u Rabaul phái một ta?u ngâ?m đến vớt các thu?y thu? cu?a hai chiếc Sendai va? Hatsukaze.? Lâ?n đâ?u tiên, qua câu đáp cu?a Omori, tôi mới mi?m cươ?i được sau nhiê?u giơ? căng thă?ng. Xem ra Omori cufng la? một mâfu ngươ?i thận trọng.
    Sau đó, chiếc Shigure bắt kịp chiếc Myoko. Với tốc độ gia?m xuống, máy móc cu?a Shigure có ve? chạy êm thắm.
    Va?o lúc 20h nga?y 2 tháng 2, chúng tôi tiến va?o ca?ng Rabaul. Tôi yên lo?ng khi nhi?n thấy hai khu trục hạm khác cu?a tôi đang buông neo trong ha?i ca?ng Simpson (tức ha?i ca?ng cu?a Rabaul). Chiếc Shiratsuyu hư hại không bao nhiêu, nhưng chiếc Samidare được xem la? tô?i tệ.
    Ngay khi nhi?n thấy Shigure, Samidare đaf du?ng đe?n hiệu báo cáo các hoạt động cu?a mi?nh. Va?o lúc 1h45 phút, chiếc ta?u na?y bắt đâ?u đụng độ với các khu trục hạm cu?a đối phương trong một trận chiến lưu động. Kéo da?i một giơ? đô?ng hô?. Kết qua?, 5 thu?y thu? cu?a Samidare thiệt mạng va? 5 bị thương do hai qua? đạn pháo trực xạ gây ra. Hai qua? đạn na?y cufng gây hư hại cho guô?ng lái cu?a con ta?u. Sau đó, Samidare pha?i sư? dụng sức ngươ?i đê? be? lái trơ? vê? Rabaul. Viên hạm trươ?ng kết luận: ?oChúng tôi đaf bắn tra? va? phóng 6 ngư lôi va?o đối phương, va? chúng tôi tin tươ?ng đaf phục thu? được nhưfng cú đấm ma? chúng tôi đaf nhận.?
    Qua báo cáo, hạm trươ?ng cu?a chiếc Shiratsuyu có ve? hối tiếc vi? đaf đê? cho chiếc ta?u va chạm, va? câu sau cu?ng đaf la?m cho nhưfng ngươ?i hiện diện trên chiếc Shigure cươ?i ô?: ?oChúng tôi tháo lui dêf da?ng. Máy móc cu?a chiếc ta?u to? ra co?n tốt, không một qua? đạn na?o cu?a địch quân bắt kịp chúng tôi.?
    Một công điện tư? soái hạm Myoko gư?i đến đaf gây buô?n vui lâfn lộn: ?oTa?u ngâ?m I-104 cho biết đaf tiếp cứu được Đê? đốc Ijuin va? 37 thu?y thu? khác cu?a tuâ?n dương hạm Sendai, nhưng tất ca? thu?y thu? đoa?n cu?a chiếc khu trục hạm Hatsukaze không được ti?m thấy.?
    Sáng sớm hôm sau, hạm trươ?ng cu?a Shigure đê? nghị chúng tôi lên soái hạm Myoko đê? phúc tri?nh đâ?y đu? chi tiết trận đánh cho Đê? đốc Omori. Tôi nói: ?oViệc na?y chúng ta có thê? la?m sau, Yamagami. Rơ?i ta?u ngay bây giơ? không ô?n đâu, bơ?i vi? Rabaul không co?n la? nơi an toa?n nưfa. Hôm nay đối phương có thê? tung ra một cuộc không kích quy mô, chúng ta pha?i ơ? lại ta?u đê? cha?o đón phi cơ họ. Hafy chuâ?n bị đâ?y đu? cho chiếc Shigure đối phó với cu?a tấn công mạnh mef tư? trên không.?
    Trong tuâ?n lêf vư?a qua,phi cơ Hoa Ky? đaf tấn công Rabaul bốn lâ?n. Sáng nga?y 3 tháng 11, nhi?n thấy thơ?i tiết quang đafng, tôi có linh ca?m la? các phi cơ địch sef a?o đến. Với ý nghif na?y, tôi cufng đaf chi? thị cho 2 khu trục hạm Samidare va? Shiratsuyu chuâ?n bị chiến đấu với tất ca? năng lực có thê?.
    Toa?n thê? thu?y thu? đoa?n trên ba chiếc ta?u cu?a tôi hăng hái thi ha?nh mệnh lệnh một cách hoa?n bị. Phi cơ địch đến như thác luf tư? phía Bắc, bay ơ? một cao độ không quá 50m tính tư? mặt biê?n. Các cuộc không tập Rabaul trước đây đê?u được phi cơ địch thực hiện với cu?ng một cao độ va? cu?ng một chiến thuật, nhưng hôm nay chiến thuật na?y có sự thay đô?i. Trận chiến đang diêfn tiến có lef la? trận chiến ngoạn mục nhất đơ?i tôi.
    Shigure la? chiến hạm Nhật đâ?u tiên nha?y va?o vo?ng chiến, kế đó Samidare va? Shiratsuyu. Mọi loại súng ống cu?a chúng tôi đê?u chifa lên trơ?i, va? khi la?n sóng phi cơ đâ?u tiên u?a đến, các pháo thu? đaf hoạt động chă?ng khác na?o nhưfng ke? điên khu?ng. Họ bắn không ngư?ng nghi?, hi?nh nhưfng đê? gia?i to?a nôfi uâ?n ức sau chuyến trơ? vê? đâ?y thất vọng tư? Vịnh Empress Augusta. Nga?y hôm đó, có tất ca? 80 oanh tạc cơ B-25 va? 80 chiến đấu cơ P-38 tấn công Rabaul, va? hâ?u hết đê?u bu quanh trên các tháp cu?a 3 khu trục hạm do tôi chi? huy. Ba chiến hạm nho? đaf thoát chạy kịp thơ?i ra ngoa?i vo?ng cu?a ha?i ca?ng. Đó la? việc ma? các phi công Hoa Ky? không thê? na?o tiên đoán được.
    Ho đuô?i theo ngăn chặn chúng tôi, nhưng hiê?n nhiên các oanh tạc cơ Hoa Ky? không săfn sa?ng hoặc không tru? tính sư? dụng các qua? bom cu?a chúng nhắm va?o ba chiến hạm nho? bé. Một va?i trái bom đaf trúng thă?ng va?o ba chiếc ta?u, nhưng chi? gây thiệt hại nho? trên chiếc Shiratsuyu. Ho?a lực cu?a chúng tôi lên tiếng dưf dội. Đội hi?nh phi cơ địch bị cắt ra tư?ng ma?nh khi lướt ngang qua chúng tôi.
    Kết qua? cuộc không tập, 18 phi cơ Nhật bị tiêu diệt, chi? có hai ta?u buôn nho? va? một ta?u săn ngâ?m bị đánh chi?m. Với một cuộc tấn công quy mô như vậy, kết qua? na?y không đúng như ý muốn cu?a đối phương. Hơn nưfa, Hoa Ky? co?n pha?i giá: 8 oanh tạc cơ B-25 va? 9 chiến đấu cơ P-28 bị bắn rơi cu?ng nhiê?u chiếc hư hại khác đaf lê lết được vê? đến căn cứ, nhưng bị vơf tan hoặc bốc cháy khi đáp xuống.
    Ho?a lực tư? các chiến hạm đang chạy trên mặt biê?n khó thê? na?o bắn trúng phi cơ bay nhanh. Nhưng nga?y hôm đó lại khác hă?n, phi cơ địch hi?nh như ti?m họng súng cu?a chúng tôi đê? chui đâ?u va?o. Tôi nhi?n thấy tận mắt chiếc Shigure đaf bắn hạ ít nhất 5 phi cơ địch.***********
    (********: Đại tá Hara đaf nói đúng vê? các tha?nh qua? ma? súng pho?ng không trên các khu trục hạm cu?a ông đaf đạt được trong nga?y na?y. Ta?i liệu lịch sư? chính thức cu?a Không quân va? Lục quân Hoa Ky? đaf ghi: ?oHai khu trục hạm Nhật nă?m cạnh cư?a sông Warangoi đaf đối đâ?u trực tiếp với hướng tiến cu?a các phi cơ Hoa Ky?. Ho?a lực cu?a 2 chiếc ta?u na?y đaf gây nhiê?u xáo trộn cho cuộc không tập, ngăn chặn hă?n các chiến đấu cơ hộ tống, khiến cho các oanh tạc cơ B-25 pha?i phá vơf đội hi?nh đê? thi ha?nh nhiệm vụ oanh tạc va? không kích tư?ng cặp, hoặc tư?ng chiếc riêng ref.)
    Xế trưa hôm đó, các khu trục hạm cu?a tôi quay va?o quân ca?ng Rabaul, toa?n thê? thu?y thu? đê?u lộ ve? kiêu hafnh va? hớn hơ?. Ti?nh trạng căng thă?ng cu?a buô?i sáng trôi qua hă?n. Sif quan cufng như thu?y thu? lại cươ?i nói ô?n a?o. Va?o chiê?u tối, tôi bước lên soái hạm Myoko va? ca?m thấy dêf chịu hơn khi la?m nhiệm vụ phúc tri?nh lại chi tiết vê? trận đánh vịnh Empresss Augusta ma? tôi không mấy ha?i lo?ng trước đó.
    Đê? đốc Omori vâfn đón tiếp tôi một cách thân mật như thươ?ng lệ. Sau khi nghe các chi tiết do tôi tươ?ng tri?nh liên quan đến nhóm chiến hạm cu?a Ijuin, ông nói: ?oTôi nghif ha?nh động cu?a anh rất đúng. Trong khi chiếc Sendai bị ho?a lực tập trung cu?a địch quân, anh chạy tránh xa nó la? pha?i. Vê? các điê?m khác, tôi muốn ca?m ơn công điện phát hiện địch quân cu?a anh gư?i cho tôi lúc 0h45. Lúc bấy giơ? ngoa?i anh ra không ai khác nhi?n thấy ta?u địch. Không có báo cáo cu?a anh, ca? nhóm ta?u cu?a tôi sef rước lấy tha?m họa.?
    Khi tôi cáo tư? va? xoay lưng bước ra cư?a, Đê? đốc Omori gọi tôi lại. Ông rút bóp lấy một số tiê?n đặt trên ba?n, mi?m cươ?i nói: ?o Đây la? 30 yên ( khoa?ng 90.000 đô?ng tiê?n Việt Nam Cộng Ho?a va?o thơ?i giá năm 1974, co?n so với tiê?n Việt Nam bây giơ? thi??. Heo hô?ng có biết). Số tiê?n không nhiê?u nho?i gi?, anh hafy nhận đê? mua rượu cho thu?y thu? cu?a anh chơi, va? xem đây như la? món qua? ky? niệm cu?a tôi.?
    Tiếng cươ?i to cu?a ông khiến tôi giật mi?nh. Tôi nhận tiê?n bắt tay ông, va? ca? hai cu?ng cươ?i to với nhau. Đoạn bi ha?i kịch tra? kiếm va? đo?i tiê?n mua rượu cu?a tôi chắc hă?n đaf đến tai ông. Câu chuyện na?y xa?y ra lúc ông chưa đến Rabaul.
    Trận ha?i chiến vịnh Empress Augusta kết thúc. Hoa Ky? đaf đạt chiến thắng trên mọi phương diện. Khu trục hạm Foote đaf nhận lifnh một qua? ngư lôi cu?a Samidare, hư hại khá nặng, nhưng vâfn trơ? vê? căn cứ được. Trong trận đánh quan trọng na?y, chi? có khoa?ng 40 thu?y thu? Hoa Ky? thương vong.
    Phía Nhật Ba?n đaf thiệt mất tuâ?n dương hạm Sendai với 335 ngươ?i trong số thu?y thu? đoa?n, va? khu trục hạm Hasukaze với toa?n thê? thu?y thu? đoa?n 240 ngươ?i. Nhiê?u qua? đạn trúng thă?ng va?o hai tuâ?n dương hạm hạng nặng Myoko va? Haguro, va? khu trục hạm Samidare, gây nhiê?u thiệt hại cho ba chiếc ta?u na?y, nhưng vê? nhân sự chi? có 6 thu?y thu? thiệt mạng va? 7 bị thương.
    Ngay sau trận đánh, Omori rơ?i kho?i chức vụ hiện thơ?i, va? được chuyê?n vê? trông coi Trươ?ng Ngư Lôi. Matsubara cufng mất chức, va? được chi? định va?o một nhiệm vụ trên bơ?.
    Va?o nga?y 3 tháng 11, chiếc ta?u ngâ?m I-104 vê? đến Rabaul với các thu?y thu? sống sót cu?a tuâ?n dương hạm Sendai. Tôi đứng đón chơ? nhưfng ke? may mắn trơ? vê?. Nhi?n Đê? đốc Ijuin bước lên câ?u ta?u không ai la? không động lo?ng. Tôi bước ngay đến ông va? cất lơ?i xin lôfi đaf không đáp ứng lơ?i yêu câ?u giúp đơf cu?a ông.
    Trong sự xúc động lớn lao, ông nói: ?oĐư?ng nói như vậy, Hara. Ha?nh vi cu?a tôi vư?a qua đaf khiến tôi xấu hô?. Đư?ng bao giơ? lặp lại nhưfng lơ?i ma? anh vư?a nói. Anh đaf ha?nh động đúng.?
    Va?i nga?y sau Ijuin trơ? vê? Tokyo. Sau một va?i tháng nghi? ngơi, ông quay lại Nam Thái Bi?nh Dương va? chiến đấu rất dufng ca?m. Va?o nga?y 24 tháng 5 năm 1944, ông thiệt mạng trong khi chi? huy lực lượng hộ tống một đoa?n ta?u chuyê?n vận. Chiếc soái hạm cu?a ông bị ta?u ngâ?m Raton cu?a Hoa Ky? phóng ngư lôi đánh chi?m.
  5. vietyouth007

    vietyouth007 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/04/2007
    Bài viết:
    766
    Đã được thích:
    0
    Sẵn bác Heo có nói rồi, tớ mới tát nước theo mưa.
    Tay Hara này viết hồi ký mà tự bơm nhiều quá.
    Dám thẳng thắn chỉ trích thượng cấp cũng thể hiện một sự "dũng cảm". Nhưng mà dám lên tiếng khi có thể "thay đổi" được sự việc thì hay hơn.
    Chứ viết hồi ký mà ra rả chê người này người kia, rồi tự sướng hoài... thì hơi... nhọn mỏ.
    Tớ thấy rất nhiều bác có ghế to của Cọng Hành và Cọng Sả cũng thi nhau viết hồi ký kiểu Địch Thua, Ta Thắng; Tôi Giỏi, Chúng Dở... như vầy.
    Không biết các vị ấy có đọc qua quyển hồi ký này chưa mà bắt chước hay thế.
  6. onamiowada

    onamiowada Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/06/2007
    Bài viết:
    6.401
    Đã được thích:
    20
    Đây trước hết là 1 cuốn hồi ký cá nhân thôi. Tác giả không có ý định phản ánh cuộc chiến 1 cách toàn diện như 1 cuốn sách sử hay 1 tiểu thuyết.
  7. anheoinwater

    anheoinwater GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    25/10/2007
    Bài viết:
    2.811
    Đã được thích:
    1.208

    Nếu mọi ngươ?i to? ve? nghi ngơ? kha? năng chiến đấu cu?a Đê? đốc Ijuin, lơ?i tiên đoán cu?a ông vê? việc Nhật Ba?n sef sụp đô? sau khi đê? cho Bougainville rơi va?o tay địch lại to? ra chính xác một cách lạ lu?ng.
    Vi? thơ?i tiết, cuộc không kích Rabaul cu?a đối phương va?o nga?y 2 tháng 2 chi? gây chút ít thiệt hại, nhưng 3 nga?y sau đó tai biến mới thực sự xa?y ra. Nhươ?i Myf đaf xem cuộc không kích Trân Châu Ca?ng cu?a Nhật như la? một tha?m họa đối với họ, nhưng cuộc không tập va?o nga?y 5 tháng 11 cu?a họ lại la? một tha?m họa to lớn hơn đối với Nhật. Một hạm đội bao gô?m đa số tuâ?n dương hạm, được giưf gi?n như báu vật hơn một năm nay, bôfng tan ta?nh chi? trong một nga?y. La?m sao một việc như vậy có thê? xa?y ra?
    Sự sụp đô? nga?y 5 tháng 11 cu?a Rabaul đaf la?m lu mơ? trận đánh đâ?y bi tha?m ơ? Vịnh Empress Augusta, khiến cho không co?n ai nhắc nhơ? đến nó nưfa. Trận đánh bị lafng quên na?y đaf dạy cho ngươ?i Nhật nhiê?u ba?i học quý giá ma? họ không biết. Các sai lâ?m được lặp lại, va? lặp lại cho đến khi trơ? tha?nh tự sát.
    Đáng lef qua trận đánh Empress Augusta. Nhật Ba?n pha?i biết ră?ng các nôf lực thám thính cu?a mi?nh đaf vấp pha?i nhiê?u khiếm khuyết. Không pha?i chi? phóng một va?i chiếc phi cơ lên trơ?i với các mục đích thám thính la? đu?, ma? câ?n đo?i ho?i các phi công đâ?y đu? kinh nghiệm lái các phi cơ đó. Bộ Tư Lệnh Tối Cao chắc hă?n pha?i biết điê?u na?y, nhưng chi? vi? ti?nh thế không cho phép ca?i thiện.
    Nếu các phúc tri?nh chi tiết liên quan đến trận ha?i chiến ơ? Vịnh Empress Augusta không bị thêm thắt đê? đánh lư?a Bộ Tư Lệnh Tối Cao, chúng tôi sef không bao giơ? dám đô? lôfi sự sụp đô? Rabaul cho thượng cấp. Co?n nhiê?u yếu tố lư?a dối khác sau trận đánh. Chă?ng hạn như ta?u ngâ?m I-104, trong phúc tri?nh vê? công cuộc tiếp cứu nhưfng thu?y thu? sống sót cu?a chiếc Sendai đaf viết: ?oChúng tôi thấy nhiê?u thu?y phi cơ va? chiến hạm địch bận rộn trong các hoạt động tiếp cứu, điê?u na?y chứng to? một số ta?u địch đaf bị đánh chi?m trong trận Empress Augusta.? Va? một điê?n hi?nh khác: Đoa?n ta?u chuyê?n vận bị đi?nh hoafn trước đó cu?a chúng tôi cuối cu?ng đaf rơ?i kho?i Rabaul va?o nga?y 2 tháng 11, chi? có 4 khu trục hạm hộ tống, va? tha?nh công trong việc đô? bộ 930 binh sif lên Torokina. Chi? huy trươ?ng đoa?n ta?u chuyê?n vận đaf báo cáo một cách vui ve?: ?oChúng tôi không hê? gặp một sự chống đối na?o trên mặt biê?n, hiê?n nhiên la? hạm đội địch đang lo chắp vá các vết thương do lực lượng cu?a Đê? đốc Omori gây ra.?
    Tuy nhiên, sự thật Hoa Ky? đaf chọn đê? giăng một cái bâfy trên đất liê?n nhắm va?o lực lượng bộ binh sau khi họ đaf đô? bộ, va? cái bâfy na?y công hiệu hoa?n toa?n. Nhưng đây la? vấn đê? riêng cu?a Lục quân, không dính dáng gi? đến Ha?i quân.
    Ca? chục điê?u tệ hại do lực lượng Omori gây ra vi? vậy ma? đaf không được sư?a chưfa chút na?o. Do đó khi trơ? vê? Tokyo sau cuộc ha?nh quân, Omori không ca?m thấy một chút hô? thẹn na?o hết, va? hơn thế nưfa, ông được thăng cấp, va? được tái bô? nhiệm va?o chức vụ chi? huy trươ?ng Trươ?ng Ngư Lôi cu?a Ha?i quân.
    Đô đốc Koga, Tô?ng Tư Lệnh Hạm Đội Hôfn Hợp, chấp nhận giá trị phúc tri?nh cu?a Omori. Koga ca?m thấy đaf thu hoạch được các dưf kiện ma? ông kiên nhâfn đợi chơ?, va? cho ră?ng cơ hội ?odứt khoát? với địch quân tại quâ?n đa?o Solomon đaf đến. Do đó, dựa trên căn ba?n các phúc tri?nh cu?a Omori, va?o nga?y 3 tháng một, ông ra lệnh cho 7 tuâ?n dương hạm khơ?i ha?nh tư? Truk tiến vê? hướng Nam. Ca? Koga lâfn bộ tham mưu cu?a ông không một ai ra trận trong thơ?i gian gâ?n đây đê? biết sức mạnh gia tăng cu?a địch quân. Bơ?i vậy, tính tự phụ tự mafn đaf mọc rêf trong họ.
    Ơ? Rabaul, Đô đốc Kusaka đaf giật mi?nh khi nghe kế hoạch cho các tuâ?n dương hạm xuất quân cu?a Koga, va? ông đaf cố gắng ngăn ca?n ha?nh động na?y. Nhưng ông không thê? na?o gia?i thích sự nghi ngơ? cu?a ông vê? các chi tiết nă?m trong phúc tri?nh cu?a Omori. Hơn nưfa, chi? một đôi lơ?i cu?a ông không thê? na?o đâ?y đu? ý nghifa thuyết phục được Koga. Va? do đó, 7 tuâ?n dương hạm Nhật vâfn tiếp tục tiến vê? phía Nam, dưới sự do?m ngó tư?ng bước một cu?a các trinh sát cơ Hoa Ky?.
    Phó Đô đốc Takeo Kurita, thay thế Kondo trong chức vụ Tư Lệnh Đệ Nhị Hạm Đội, cufng la? một tay tự mafn không kém gi? Koga. Tính tự mafn na?y la? do các tin tức vê? các cuộc không tập liên tục cu?a địch quân ơ? Rabaul va?o thơ?i gian gâ?n đây đến tai ông. Theo đó, không có một phi cơ địch na?o oanh tạc trúng thă?ng được va?o một chiến hạm Nhật. Nên biết, hơn một năm nay Kurita không ra trận lâ?n na?o, vi? vậy ngay ca? chiến đấu cơ Nhật Ba?n ma? ông nghif đến la? các chiến đấu cơ cu?a năm 1942, tức thơ?i gian Nhật Ba?n vượt trội Đô?ng Minh ca? hai mặt phi cơ va? phi công. Sự khinh thươ?ng kha? năng cu?a không lực Đô?ng Minh va?o thơ?i gian đó la? rất đúng, nhưng hiện tại sự khinh thươ?ng đó không co?n đứng vưfng.
    Sáng sớm nga?y 5 tháng 11, lực lượng cu?a Kurita đến Vịnh Simpson, Rabaul. Tôi đaf kinh ngạc khi thấy soái hạm Atago chậm rafi buông neo trong ha?i ca?ng nho? hẹp ma? hiện tại gâ?n như nứt ra, vi? pha?i chứa đựng ca? 7 tuâ?n dương hạm va? khoa?ng 40 ta?u yê?m trợ khác nưfa. Nhưfng chiến hạm mới đến na?y đaf gây cho tôi sự băn khoăn va? suy nghif.
    Va?o lúc 7h sáng cu?ng nga?y, một phi cơ tuâ?n tiêfu báo cáo phát hiện một lực lượng địch gô?m 5 tuâ?n dương hạm hạng nặng, 7 khu trục hạm va? 2 chuyê?n vận hạm tại ví trí cách mufi St.George 150 dặm, hướng 140 độ. Tô?ng Ha?nh Dinh Rabaul kết luận ră?ng các chiến hạm na?y có ve? như sắp thực hiện một cuộc đô? bộ. Đó la? pha?n ứng đaf trơ? tha?nh thói quen đối với các sif quan tham mưu ơ? Rabaul trong nhưfng tháng gâ?n đây. Không một ai tươ?ng tượng được ră?ng hai ?ochuyê?n vận hạm? chính la? hai ha?ng không mâfu hạm Saratoga va? Princeton.
    Nhiê?u tháng nay các phi cơ Nhật Ba?n không được nhi?n thấy ha?ng không mâfu hạm Hoa Ky?. Ngay ca? trong trận đánh ơ? Biê?n San Hô va?o tháng 5 1942, nhiê?u phi cơ đâ?y đu? kinh nghiệm cu?a chúng tôi co?n nhận diện sai lâ?m các ha?ng không mâfu hạm cu?a Hoa Ky?. Nhưng ma? không một ai ơ? Rabaul nhớ lại việc đó. Kusaka ra lệnh cho các trinh sát cơ cố gắng theo dofi động tifnh tư?ng bước một cu?a đối phương. Các phi cơ na?y đaf cố gắng, nhưng các báo cáo đê?u không đúng lúc, tha?nh thư? lực lượng đặc nhiệm Nhật không thê? ha?nh động chính xác.
    Lúc 9h sáng, co?i báo động phi cơ địch tấn công ơ? Rabaul vang rê?n. Khu trục hạm Shigure cu?a tôi luôn luôn chuâ?n bị săfn sa?ng nên đaf tham chiến nhanh chóng, va? thoát ra ha?i ca?ng nho? hẹp trong khi nhiê?u chiến hạm khác vâfn buông neo. Lúc 9h15, khi các tuâ?n dương hạm to lớn vâfn co?n loay hoay nhô? neo, phi cơ địch xuất phát tư? hai ?ochuyê?n vận hạm? u?a đến oanh tạc. Khoa?ng 50 chiến hạm Nhật nă?m phơi lưng la?m bia cho 23 phi cơ Avenger phóng ngư lôi, 22 oanh tạc cơ Dauntless va? 42 chiến đấu cơ Hellcat cu?a Hoa Ky?.
    Chiếc Shigure vư?a chạy ra kho?i ha?i ca?ng vư?a khai ho?a mọi loại súng va?o các mục tiêu lướt nhanh qua. Ho?a lực cu?a chúng tôi đaf hạ 4 phi cơ địch. Tha?m họa đaf không xa?y ra, nếu tất ca? chiến hạm Nhật đê?u thoát chạy được ra ngoa?i ha?i ca?ng như chiếc Shigure. Nhưng nga?y hôm đó, ngoa?i chiếc Shigure, không có một chiếc ta?u na?o nhúc nhích được. Hai khu trục hạm Samidare va? Shiratsuyu không có mặt ơ? Rabaul, nga?y trước đó ca? hai đaf lên đươ?ng đi Truk đê? sư?a chưfa.
    Khoa?ng 10h, chiếc Shigure quay va?o ha?i ca?ng. Ca?nh tượng trước mắt la?m tôi choáng váng ca? giơ?. Tôi nhớ lại ca?nh đô? vơf xa?y ra va?o tháng Giêng năm 1942, khi các phi cơ Hoa Ky? gây hư hại cho tuâ?n dương hạm Myoko tại Vịnh Malalag. Va? bây giơ?, nơi đây, chi? trong vo?ng hai năm sau, chúng tôi đaf vấp pha?i cu?ng một lôfi lâ?m. Thật đáng tu?i hô? biết bao.
    Soái hạm Atago đang bu?ng cháy, hai tuâ?n dương hạm Maya va? Takao bị hư hại nặng nê?. Ca? 3 tuâ?n dương hạm hạng nặng na?y, sau một năm được giưf gi?n câ?n thận, chưa đụng độ với địch quân bao giơ?, đaf nă?m phơi mi?nh như ba xác chết dưới cuộc không tập. Hai tuâ?n dương hạm hạng nặng Mogami va? Chikuma, hai tuâ?n dương hạm hạng nhẹ Agano va? Noshiro, cufng như hai khu trục hạm Fujinami va? Amagiri đê?u bị thiệt hại. Tôi nhắm mắt lại va? tự ho?i ca?nh tượng na?y lại có thê? la? sự thật được sao?
    Đó la? sự thật, một sự thật hoa?n toa?n. Tại Tô?ng Ha?nh Dinh Rabaul, như thươ?ng lệ, Kusaka nô?i nóng. Ông chư?i ru?a hết ngươ?i na?y đến ngươ?i khác.
    Trong lúc đó, các phi trươ?ng Rabaul lên cơn sốt, giống như một tô? ong bị chọc phá. Mọi phi cơ kha? dụng đê?u được tung lên đê? truy đuô?i nhưfng ke? tấn công. Cuối cu?ng, khoa?ng 100 chiến đấu cơ va? oanh tạc cơ Nhật ti?m thấy vị trí lực lượng đặc nhiệm đối phương, cách Rabaul khoa?ng 235 dặm, hướng 145 độ. Sau đó, các phi cơ báo cáo đaf đánh chi?m một ha?ng không mâfu hạm lớn, hai tuâ?n dương hạm va? một khu trục hạm, cufng như gây hư hại cho một ha?ng không mâfu hạm hạng trung khác.
    Báo cáo na?y hoa?n toa?n có tính cách thêu dệt. Khi một ngươ?i đang choáng váng thi? ngươ?i đó khó có thê? nhi?n sự việc một cách bi?nh tifnh va? khách quan. Kiê?m soát lại các phúc tri?nh đáng nghi ngơ? trong cuộc chiến chi? được thực hiện đối với một ke? đang chiến thắng. Do đó, báo cáo tươ?ng tượng vư?a nêu đaf đi ngay va?o tu? hô? sơ chính thức ma? không hê? được đánh giá lại. Đô đốc Kusaka, co?n sống sót sau cuộc chiến, đaf gia?i thích: ?oThật sự tôi đaf ngơ? vực các chi tiết nă?m trong ba?n báo cáo, cufng như đa số các ba?n báo cáo khác cu?a Nhật Ba?n trong thơ?i gian đó, khi tôi biết được không quân cu?a chúng ta khiếm khuyết các phi công gio?i. Nhưng nếu đặt vấn đê? ra, hoặc yêu câ?u kiê?m soát lại các ba?n phúc tri?nh, sef gây chán na?n va? bực bội cho nhưfng ngươ?i đaf cố gắng thi ha?nh nhiệm vụ với tất ca? kha? năng ma? họ có thê? la?m.?
    Nga?y hôm sau, 6 tháng 11, các tuâ?n dương hạm Atago, Takao va? Mogami, được hai tuâ?n dương hạm không bị hư hại hộ tống, rơ?i kho?i Rabaul chạy khập khiêfng trơ? vê? Truk, thật la? đau buô?n khi đứng nhi?n theo bóng dáng cu?a 5 tuâ?n dương hạm na?y, ngươ?i ta có thê? xem đây la? chuyến ha?i xuất vô dụng nhất trong toa?n thê? cuộc chiến cu?a Ha?i quân Nhật Ba?n. Chi? cách 3 nga?y trước đó, tôi cufng đaf tư?ng đau buô?n chứng kiến ca?nh tuâ?n dương hạm cu?a Omori va? 2 khu trục hạm cu?a tôi ra đi với nhưfng vết thương trâ?m trọng.
    Tuâ?n dương hạm hạng nặng Maya vâfn co?n ơ? lại ha?i ca?ng Rabaul, vi? tất ca? máy móc đê?u hư hại, không thê? di chuyê?n được. Chiếc Agano, tuâ?n dương hạm hạng nhẹ nă?m gâ?n đó cufng không khác gi? đống sắt nô?i. Nhưfng mất mát vô ích va? sự ngu dốt cu?a cấp chi? huy khiến tôi tiêu tán hết nghị lực. Tôi hết lơ?i thóa mạ, va? tự ho?i Nhật Ba?n có thê? la?m gi? nưfa đây?

  8. anheoinwater

    anheoinwater GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    25/10/2007
    Bài viết:
    2.811
    Đã được thích:
    1.208

    Hì? hì?... bĂ? tè?o Vietyouth à, Heo cà?m thẮy khò ưa khĂng phà?i vì? chuyẶn 'ò.
    Mà? vì? thài 'Ặ trành nè nguy hiĂ?m, bẮt chẮp 'Ă?ng 'Ặi cù?a Hara. LĂ?n nà?y, Hara 'àf bẮt chẮp lẶnh cù?a chì? huy trực tiẮp, quay tà?u bò? 'i, bò? mf̣c 'Ă?ng 'Ặi trĂn tuĂ?n dương hàm Sendai, bò? cà? ngươ?i chì? huy mà? Ăng thươ?ng khen ngợi và? bà?o là? ngươ?i bàn thĂn thiẮt cù?a mì?nh.
    Cò thĂ? lỳ già?i rf?ng Hara cho rf?ng hà?nh 'Ặng 'ò là? quà nguy hiĂ?m nĂn sèf vĂ ìch. Nhưng cĂ?n nhf́c lài trước 'ò, Hara cùfng 'àf tư?ng bò? rơi thiẮt giàp hàm Hiei khĂng cứu giùp cho dù? lùc 'ò thiẮt giàp hàm Hiei 'àf thoàt khò?i khu vực chiẮn 'Ắu và? trẶn chiẮn cùfng 'àf chẮm dứt. Với lỳ do là? chiẮc tà?u cù?a Ăng cùfng bì trùng 'àn và? hư hài guĂ?ng lài phà?i 'iĂ?u khiĂ?n bf?ng sức ngươ?i. Lỳ do nà?y khĂng thĂ? thuyẮt phùc bơ?i vì? cùfng bf?ng guĂ?ng lài 'ò, Ăng 'àf chày trơ? vĂ? 'Ắn cfn cứ, rĂ?i tư? cfn cứ 'ò chày vĂ? tẶn Truk sư?a chưfa. Tài sao khĂng thĂ? 'Ắn gĂ?n mẶt chiẮc tà?u bàn ngay ơ? trong tĂ?m nhì?n 'Ă? già?i cứu ngươ?i bì nàn? Cò phà?i lỳ do là? Ăng ta sợ mày bay Mỳf cò thĂ? 'Ắn tẮn cĂng? Chì? vì? sợ cài "cò thĂ?" mà? Ăng khĂng dàm ơ? lài thĂm mẶt và?i giơ? và? bò? mf̣c hà?ng trfm 'Ă?ng 'Ặi sau lưng trĂn mẶt con tà?u gĂ?n chì?m, trĂn 'ò cùfng cò vì chì? huy trực tiẮp cù?a Ăng, ĐĂ? 'Ắc Abe.
    Và? mẶt chi tiẮt ròf rà?ng nhẮt. trong trẶn Guadalcanal, sau khi Hara phòng ngư lĂi 'ành tĂ liẶt hf?n tuĂ?n dương hàm Juneau cù?a Mỳf, càc sìf quan phào thuẶt muẮn bf́n dứt 'iĂ?m luĂn chiẮc tà?u nà?y. Ă"ng Hara trà? lơ?i nguyĂn vfn như sau:
    "ThĂi, hàfy 'Ă? cho Ăng bàn Yudachi cù?a chùng ta là?m viẶc nà?y. Đư?ng cò bĂ?n chĂ?n. Chùng ta cò?n nhiĂ?u mùc tiĂu khàc nưfa. Tròng phào cù?a chùng ta lĂn tiẮng chf?ng khàc nà?o chì? 'iĂ?m vì trì cù?a chùng ta cho 'ìch quĂn."
    ThẮy viẶc nguy hiĂ?m thì? khĂng là?m, 'Ă? lài cho 'Ă?ng 'Ặi?
  9. onamiowada

    onamiowada Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/06/2007
    Bài viết:
    6.401
    Đã được thích:
    20
    Haizzzzz....
    Thật là khó đánh giá 1 cách chính xác và khách quan.
    Sự dũng cảm - có thể bị nhìn nhận là sự liều mạng vô ích.
    Sự khôn ngoan - có thể bị coi là khôn vặt và vị kỷ.
  10. hongsonvh

    hongsonvh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/10/2006
    Bài viết:
    1.600
    Đã được thích:
    7
    -----------------------------------------------------------------------------------
    Vậy m>i cĂn h"i kĂ 'f chĂng ta 'ọc chứ bĂc heo

Chia sẻ trang này