1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hoàng Tử Cao Nguyên Và..............................................................

Chủ đề trong 'Lâm Đồng' bởi huongdanvien_dalat, 24/11/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. huongdanvien_dalat

    huongdanvien_dalat Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/12/2004
    Bài viết:
    1.546
    Đã được thích:
    1
    Con gái ra đời như thế nào ?
    Sau khi tạo ra con trai, Thượng Đế cảm thấy hài lòng vì họ thật xứng đáng để đại diện cho những gì hay đẹp nhất. Quá ưng ý với tạo vật của mình, Thượng Đế quyết định chế ra một món quà để tặng cho con trai. Trải qua bao đêm dài mê sảng, Thượng Đế đi đến kết luận là: phải tạo một món quà kết tinh của mọi điều tốt đẹp mới xứng đáng để tặng cho con trai. Người quyết định gọi đó là CON GẠI (xin chư vị đừng tưởng lầm người ta để lộn dấu sắc thành dấu nặng).
    Vì muốn tạo ra một món quà hoàn hảo, Thượng Đế đã phải bỏ công tính toán thật chi ly. Sau khi tiêu tốn một trăm mười ba triệu chín trăm tám mươi bảy ngàn sáu trăm bốn mươi hai tờ giấy (chưa kể ba tờ rưỡi để Thượng Đế chùi râu khi vừa ăn phở vừa tính toán) cộng với bút, mực (hao tốn không biết đâu mà kể), Thượng Đế đã rút ra mười ba công thức, mỗi công thức là một đa thức bậc sáu mươi bảy của cả một đống biến số. Tiếp đó, người lấy tích phân ba mươi hai lớp của cả tá công thức kia. Tiếp nữa là một quá trình tính giới hạn dài lê thê, nếu không kể đến sự lấy logarit, cơ số là một số có mười chín con số trước dấu phẩy và bốn mươi mốt con số sau dấu phẩy, của ba công thức trong số vừa kể trên. Từ kết quả có được, Thượng Đế bắt tay vào việc tạo ra ?ocon gại?.
    Vật liệu để tạo ra ?ocon gại? gồm có: sự mảnh mai của những nhánh cây rụng lá, sự tha thướt mềm mại của?đuôi ngựa, trí thông minh của?con trai (lấy ra xài lại), thêm vào đó chừng mấy chục chất phụ gia (có cả axit mạnh, baz mạnh?) và đặc biệt, Thượng Đế còn cho thêm vài hạt ?onữ tính? mà Người mới tạo ra.
    Chắc mẩm rằng món quà của mình sẽ vô cùng tuyệt mỹ, Thượng Đế bèn đem mớ hổ lốn vừa kể trên bỏ vào nồi hấp sau khi trộn đều. Tiếp đến, Người đem ninh, chiên, xào, nấu, hấp, kho, luộc, chưng, tiếp theo là xử lý bằng tia cực tím trong môi trường lạnh -272,9 độC, áp suất 9 triệu atm. Trải qua thêm mười mấy quy trình vật lý nữa, ?ocon gại? được Thượng Đế hi vọng là sẽ có một sức chịu đựng cao, bền gấp ba lần con trai. Sau rốt, Thượng Đế bỏ thêm mấy toán tử logic, vài dấu tích phân, vài công thức giải tích rồi đem tất cả cho vào hũ, đậy chặt để thực hiện quá trình?lên men.
    Thế nhưng, hỡi ơi, có ai ngờ rằng Thượng Đế cũng lầm lẫn, một sự lầm lẫn vô cùng tai hại. Lẽ ra Người phải lấy tích phân ba mươi bốn lớp và cơ số của phép lấy logarit chỉ có bốn mươi chữ số sau dấu phẩy. Nếu vậy thì sản phẩm của Người mới thật sự hoàn mỹ. Sai lầm này đã làm cho ?ocon gại? trở nên khác hẳn những gì Người mong đợi. Tiếc rằng Thượng Đế không phát hiện được điều này và đúng 9 tháng 10 ngày sau, Người mở hũ. Từ trong hũ, một bầy ?ocon gại? túa ra và ào ào xuống trần. Than ôi, đó là một món quà hay là một tai họa mà Thượng Đế giáng xuống đầu?con trai? Ta xem tiếp sẽ rõ.
    Sự sai lầm của Thượng Đế làm cho ?ocon gại? xuất hiện vô số đột biến kinh hoàng. Vì xuất phát từ một nùi công thức phức tạp, cộng với nguyên vật liệu cũng quá phức tạp nên ?ocon gại? sinh ra là đã sẵn có?sự phức tạp trong người. Đã vậy lại còn thêm toán tử logic NOT nên ?ocon gại? lại càng tăng phần rắc rối. Tỉ dụ con trai rủ đi ăn kem thì bảo: ?oThôi! Hỏng thèm ăn đâu!? dù trong bụng thèm muốn chết, hay là ngoài miệng thì nói: ?oGhét anh quá hà!? nhung trong bụng thì: ?oKhoái anh?quá xá!? Do ảnh hưởng của dấu tích phân nên ?ocon gại? rất hay?ẹo. Thấy con chuột nhắt dễ thương cũng la lên oai oái: ?oỐi! Ối! Sợ quá! Xỉu! Xỉu??; bị đụng nhẹ vào tay cũng thút thít sụt sùi: ?oTay người ta bầm hết trơn rồi nè! Đau quá hà??. Do được tôi luyện kỹ càng nên ?ocon gại? có sức chịu đựng cao những chuyện động trời. Tuy nhiên, sai lầm của Thượng Đế làm ?ocon gại? không chịu được một chuyện vô cùng cỏn con là: bị chê xấu và chê già. Hễ nói gì thì nói, nhưng bảo họ ?oxấu hoắc? hay ?ogià khằn? là lập tức, đất trời nổi cơn dông tố (cỡ cấp 14 trở lên).
    Thế nhưng tất cả những sự đột biến nêu trên vẫn không kinh hoàng bằng sự đột biến dưới đây. Do bị xử lý quá độ, mấy hạt ?onữ tính? mà Thượng Đế dùng để tạo ?ocon gại? bị bể ra, nát bét. Ôi thôi! Thế là lẽ ra ?onữ tính? là một phạm trù rất đơn giản và dễ thương thì nay đã trở nên vô cùng rắc rối. ?oNữ tính? giờ đây bao gồm: ưa ngọt, khoái nịnh, nhõng nhẽo, khoái giận lẫy, hay ghen, nói nhiều, ham ăn vặt, khoái?đì con trai, và còn nhiều nhiều nhiều thứ khác nữa. Thế chưa hết! Vì có thêm phần tác động của mấy chất phụ gia: axit mạnh, baz mạnh, dấm thanh, vài chất có tính oxy hóa cao?mà ?onữ tính? của ?ocon gại? càng thêm phần phức tạp. Bình thường, khi ghen thì chỉ là: ?oTại sao hôm qua anh nhìn con nhỏ đó? Tui biết nó dễ thương hơn tui mà!....? (mặc dù hôm qua chàng chẳng hề nhìn ai ngoài nàng), còn khi có thêm chất xúc tác là axit và dấm thanh thì cơn ghen trở thành: ?oGrừ! Đừng thèm ngó mặt tui nữa! Đi theo người khác luôn đi!? và nàng sẵn sàng cho chàng ?oxơi? một chiếc guốc, hay là bay khỏi yên xe nếu chàng đang chở. Ngoài ra, do vật liệu tạo ?ocon gại? có axit, baz và chất xúc tác nên ?onữ tính? của ?ocon gại? cũng giống như phản ứng este hóa, nghĩa là có tính thuận nghịch nhưng theo kiểu ?ocon chuồn chuồn khi vui nó đậu, khi buồn nó bay?. Con trai rủ đi ăn chè, lúc vui thì ?ocon gại? bảo là: ?oỪa! Bữa nay tui ăn mười ly đó nghen!?, còn lúc buồn thì họ bảo: ?oThôi! Hỏng thèm đi ăn đâu! Đi ăn nhiều người ta nói mình?tham.? Con trai vốn rất ngây thơ và thật thà, nghe vậy tưởng thiệt, không đi ăn thì ?ocon gại? bảo: ?oSao mà anh ngố quá dzậy? Tui nói cái gì anh cũng tin hết phải hông? Tui nói tui?hỏng thương anh thì anh có tin hông?? Sau khi nghe con trai năn nỉ gãy lưỡi thì ?ocon gại? mới giả vờ xiêu lòng mà rằng: ?oThôi được! Nể tình anh, tui mới đi ăn đó nha! Nhưng để phạt anh cái tội quá ngố, bữa nay tui ăn?mười lăm ly!? Nói chung là làm con trai muốn điên cái đầu.
    Thượng Đế thấy sản phẩm của mình thật quá không ưng ý nên Người đâm ra chán nản, không muốn nghe cái tên ?ocon gại? nữa. Ở hạ giới, con trai vì quá hiền lành nên bị ?ocon gại? quay như?chương trình vi tính chạy đệ quy. Họ đâm ra bực bội nên gọi ?ocon gại? là ?ocon gai? (ý nói ?ocon gại? như cái gai hay chích), ?ocon gài? (ý nói con trai hay bị gài độ), ?ocon gãi? (ý nói ?ocon gại? làm con trai khó chịu, bực bội như bị muỗi chích). Trải qua một thời gian dài bị gọi bằng những cái tên chẳng hay ho gì cho lắm, ?ocon gại? bèn kéo tới ?oHiệp hội con trai?, sử dụng toàn bộ ?onữ tính? của mình (kể cả bạo lực) để mè nheo, ỉ ôi, năn nỉ con ******** mình bằng một cái tên khác. Con trai vốn rất độ lượng và nhân từ nên quyết định gọi họ là CON GÁI.
    Từ đó, cõi nhân gian có thêm một khái niệm mới: ?oCON GÁI?. Tuy tên gọi thì mới nhưng con gái vẫn không khác bao nhiêu so với ?ocon gại?. Họ vẫn đầy ?onữ tính? và vẫn làm con trai?điên cái đầu.
  2. huongdanvien_dalat

    huongdanvien_dalat Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/12/2004
    Bài viết:
    1.546
    Đã được thích:
    1
    Lịch sử rock Sài Gòn Trong thờI đạI công nghệ thông tin bùng nổ như thế này, chỉ một cái click chuột là bạn có thể biết rõ một nhóm nào đó chơi thể loạI gì, đã có bao nhiêu album, nơi dung tư tưởng của họ, kế hoạch sắp tớI là gì? Các bạn đến vớI Rock như thế nào nhỉ? Có thể sẽ có 1001 lý do, nhưng còn nhạc Rock đã đến vớI Việt Nam như thế nào? Nó đã sống và hoà nhịp cùng giớI trẻ Sài Gòn trong những ngày tháng khó khăn ban đầu ra sao? Chắc hẳn là đã có rất nhiều Rockfan Việt đã từng hỏI như thế. MọI sự đều có nguồn gốc của nó, thật là bất công cho những ngườI đã mang hơi thở của Rock thổI vào mảnh đất Việt này khi con cháu của họ ngày nay không biết hoặc chưa biết được những gì đã xảy ra trong qúa khứ, những thăng trầm của dòng nhạc này cùng vớI những ngườI gắn bó vớI nó từ thuở sơ khai. Hy vọng bài viết này sẽ mang lạI cho bạn một chút thông tin về lịch sử của sự hình thành dòng nhạc làm bao ngườI Việt đã, đang và vẫn sẽ đảo điên này.
    1. Nảy mầm
    Trở ngược lạI thờI gian hơn 40 năm trước, khi quận viển chinh Mỹ đổ bộ vào miền nam Việt Nam, bên cạnh ?obài ca tự do dân chủ? + ? súng ống, những chú Sam còn mang theo vào miền Nam Việt Nam văn hóa lốI sống kiểu Mỹ. VớI tâm lý chung của đa số giới trẻ ở SG vốn đang quen văn hóa Pháp, thì văn hóa Mỹ là kiểu một văn hóa thực dụng + lối sống thô thiển. Thế nên đa số là dị ứng và khinh thị vớI những điều đó. Và cũng thế, trong đờI sống văn hoá giảI trí, nhất là âm nhạc thì tầng lớp SV HS ở Sài Gòn vẫn tiếp tục nghe nhạc Pháp như một kiểu phản kháng lạI điều mình khinh thị. Âm nhạc từ những nhóm của Pháp như Les Chaussettes Noires, của Eddie Mitchell và Francoise Hardy vẫn được giớI trẻ ưa chuộng và theo đuổI, và vớI những ngườI chơi nhạc, nếu có thành lập ban nhạc nghiệp dư thì cũng nặng chất thân Pháp (francophone), cụ thể như các nhóm Les Fanatiques (Công Thành), Les Pénitents (Ngọc Tuấn, Nguyễn Kiên, Trần Văn Phúc, Tuấn Khanh), Les Vampires (Đức Huy, Elvis Phương) toàn lấy tên Tây và hát nhạc Tây;
    Sinh hoạt của họ đóng khung trong việc giảI trí ngoài giờ học, diễn ngay tạI trường hoặc tạI Cercle Sportif (Nhà Văn Hóa Lao Động ngày nay). Và cứ thế họ vẫn trung thành vớI những gì mình chọn lựa cho đến ít năm sau? khi nhạc Mỹ bắt đầu len lỏI được vào đầu óc những chàng trai ấy, và việc này cũng có nguyên nhân đáng bàn.
    Nguyên nhân thứ nhất, thuần túy là chuyên môn, khi tiếp xúc vớI nhạc Mỹ dân chơi nhạc Sài Gòn chợt nhận ra rằng nhạc pop Pháp chỉ là bản sao của RockN?TRoll Anh - Mỹ mà thôi, và chẳng lẽ ta lạI đi sao thêm một lần nữa (!?). Những tinh túy thật sự của nhạc trẻ phảI đến từ The Shadows, The Ventures, Elvis Presley và The Beatles?
    Nguyên nhân thứ hai là cơn sốt công nghệ giải trí ở vùng tạm chiếm: cô cậu nào mớI lớn cũng muốn có việc làm và tiền xài, mà cách dễ dàng nhất đốI vớI những ngườI có năng khiếu ?" là vào chơi nhạc cho các clubs đang thi nhau mọc như nấm.
    Như vậy, từ chỗ bị khinh thị, rẻ rúng, nhạc Rock Anh - Mỹ đã len lỏI dần vào nhịp sống của một bộ phận không nhỏ thanh niên miền Nam ngày ấy, và ngay cả bản thân những ngườI chơi nhạc thờI ấy cũng không thể lường trước được sự ảnh hưởng to lớn của nó đến bản thân họ và đến thế hệ trẻ ngày nay là như thế nào, khi mà thế giớI cũng bắt đầu lên cơn sốt cùng Rock.
    2. Những kẻ tiên phong
    ThờI điểm 1967 ?"1968, một loạt ban nhạc trẻ đúng phong vị Mỹ ra đờI: The Enterprise (Trung Nghĩa, Lý Được, Mạnh Tuấn, Casim, Thanh Tuyền), CBC (Tùng Linh, Tùng Vân, Đức Hiền, Ngọc HIền, Bích Loan, Bích Liên), The Soul (Huỳnh Háo, Trần Vĩnh), The Music Makers (Huỳnh Anh), The Blue Jets (Khánh Hà, Anh Tú, Philip), The Magic Stones (Trung Hành, Đức Vượng, Cao Giảng, Tứ Đệ, Phùng Thuận), The Dreamers (Duy Quang, Duy Cường, Duy Hùng, Duy Minh). Cả nhóm Les Vampires cũng đổI tên sang Mỹ thành The Rocking Stars. Họ thường xuyên chơi nhạc kiếm sống cho các clubs Mỹ, giờ rảnh thì tổ chức tiệc tùng hoặc các buổI biểu diễn nộI bộ để trao đổI kinh nghiệm? Chương trình biểu diễn khá cập nhật vớI các dòng nhạc khác nhau, các nhóm cũng qua đây trình bày sáng tác cho nhau nghe. Và cứ thế trên sân khấu hay các club, những bài đang ăn khách của Cream, Santana, Grand Funk Railroad, Black Sabbath, Stepphenwolf, Deep Purple? luôn được chơi lạI tạI Sài Gòn, cùng thờI điểm phát hành rộng khắp của chúng trên thế giới.
    Đầu thập niên 70, những nhóm cựu trào như Les Pénitents tan rã, một ít ban mớI thành lập mang hơi hướng ?oda đen? (Soul & Blue) nhiều hơn: The Hammers, The Apples Three, Crazy Dog ? Đa số các ca sĩ hát cho các nhóm trên chịu ảnh hưởng của The Temptations, James Brown, The Supremes; những tên tuổI tương đốI lớn như là Tuyết Hương, Vy Vân, Cathy Huệ, Tuyết Loan, Ngọc Bích, Minh Xuân?
    Ngoài những hoạt động rập khuôn Psychedelic hoặc nhạc Soul như nói trên còn có vài điển hình folk cũng đáng nêu tên như đôi song ca Lê Uyên ?" Phương, Tuyền ?" Huy, họ đã tỏ ra bản lĩnh trong việc tự tạo một màu sắc riêng.
    Nhân đây xin mở ngoặc đơn về nhóm Phượng Hoàng, là nhóm nhạc trẻ Việt Hoá duy nhất thờI ấy. Phượng Hoàng là hậu thân của HảI Âu, nguyên thành lập từ 1963 vớI hai chủ chốt là Nguyễn Trung Cang và Lê Hựu Hà. Hai anh, công bằng mà nói, đã là những ngườI đầu tiên viết nhạc trẻ theo công thức Pop Pháp và The Beatles, bằng tiếng Việt. Song nộI dung ý nghĩa lờI ca còn mang nặng dấu ấn hiện sinh Mỹ, khó có thể coi đó là những ca khúc Việt chân chính (như Tôi Muốn?) (chúng ta cũng biết là thờI điểm này trào lưu Hippies đang lan rộng khắp giớI trẻ thế giớI, vớI một ảnh hưởng sâu nặng vào nhạc Rock Anh - Mỹ). Chỉ có thể ghi công Lê Hựu Hà (cùng vớI Trường Kỳ, Nam Lộc) ở việc đặt lờI Việt cho các bài hát Mỹ như Mây Lang Thang (A Cowboy?Ts Work Is Never Done), Chỉ Là giấc Mơ Qua (Yellow Bird)? mà thôi.
    Sau khi hiệp định Paris được ký kết, nhạc trẻ Sài Gòn thoái trào thấy rõ vì tâm lý hụt hẫng, bế tắc của dân chơi nhạc. Phần đông họ bỏ ra hảI ngoạI theo nhiều con đường khác nhau để có thể tiếp tục cuộc sống của mình, những ngườI trụ lạI hiểu rằng tất cả phảI được xóa sạch và phảI bắt đầu lạI bằng một màu sắc hoàn toàn mớI vào năm 1976.
    VớI những ngườI tiên phong, lịch sử âm nhạc Sài Gòn ghi nhận họ như là những ngườI đầu tiên tiếp nhận hình thái chuẩn của Rock vào âm nhạc Việt Nam, việc một nhóm thanh niên chơi nhạc cùng nhau, hát lên những ca khúc cổ súy cho tinh thần tự do mang năng dấu ấn của cái tôi vốn là điều hiếm thấy của văn hoá nghe nhìn ở Việt Nam thờI bấy giờ (thậm chí là cả ngày nay). Tuy nhiên những sáng tác của họ trong thờI kỳ này vốn dĩ đã ít, lạI còn bị hạn chế vì sự khác biệt qúa lớn trong văn hoá cảm nhận, ngay cả ngày nay, các bậc phụ huynh của chúng ta vẫn còn dị ứng vớI những lờI nhạc như ?oTôi muốn làm loài thú đi hoang? tôi muốn thấy tình yêu ban đầu??, thế nên trong thờI này, những ca khúc mang chất lãng mạn của tuổI trẻ của các nhạc sỹ độc lập vẫn được ngườI ta biết đến nhiều hơn. VớI thế hệ thứ nhất, điều mà các Rocker Sài Gòn làm được là nhen nhúm lên ngọn lửa đam mê, và thúc đẩy niềm yêu thích chơi nhạc cụ trong giớI thanh thiếu niên (Anh Đạt của Da Vàng là một VD), mở đường cho thế hệ thứ 2, một thế hệ gắn liền vớI sự phát triển rực rỡ của âm nhạc đạI chúng.
    3. Ca khúc tuổI trẻ & ca khúc chính trị - ThờI cực thịnh của nhạc trẻ Sài Gòn
    Một năm sau ngày giảI phóng, phong trào văn nghệ quần chúng ở các cơ quan xí nghiệp đã làm nảy sinh một hình thái nhạc trẻ, tiến bộ và có định hướng: Sân chơi ca khúc tuổI trẻ, dướI sự đỡ đầu của các nhà quản lý nghệ thuật, đã là mảnh đất màu mỡ cho các ban nhạc (nửa tái lập, nửa thành lập mớI), Sao Sáng (Peanut Family cũ), ĐạI Dương (Ngọc Tuấn, Quốc bảo, Hoàng HảI, Hoàng Cương, Hoàng Giáp, Anh Thư), Hy Vọng (Lê Hựu Hà, Quốc Dũng, Lý Được)? Chính đây là nơi làm bệ phóng cho các ca sĩ đơn nổI tiếng thành danh đến ngày nay như Bảo Yến, Nhã Phương, Cẩm Vân, Khắc Triệu? Họ hát những ca khúc ngợI ca cuộc sống mớI vớI một phong cách rất dễ thương, hiền hoà, đầy Việt Nam tính. Năm 1978, Ca khúc tuổI trẻ đổI tên thành ca khúc chính trị, thật sự là một điển hình cho nhạc trẻ Việt Nam, vớI những tên tuổI lẫy lùng như Câu Lạc Bộ Tháng Chín (Bảo Phúc, Tích), Dây Leo Xanh, Mùa Xuân, Sinco, Thanh Niên Xung Phong. Đất Sài Gòn đã có một bộ mặt nhạc trẻ tinh tươm sạch sẽ suốt mấy năm ròng và đấy chính là nguồn cảm hứng sáng tác cho nhiều nhạc sĩ: Trịnh Công Sơn, Phạm Trọng cầu, Thanh Tùng, Chu Minh Ký. Vũ Ân Khoa, Vy Nhật Tảo, Vũ Hoàng. Lê Văn Lộc, Trần Tiến, Từ Huy, Thế Hiển ? Bên cạnh những sáng tác, các nhóm vẫn thường xuyên chơi lạI các tác phẩm kinh điển của Rock như là một cách tập luyện kỹ thuật tốt nhất, thờI mà Highway Stars, Hotel California, Stairways To Heaven, Cocain, Layla, Proud Mary? còn là thước đo chuẩn nhất cho trình độ nhạc cụ của một ban.
    Có thể nói đây là thờI kỳ đỉnh cao của nhạc trẻ Sài Gòn trong suốt chiều dài từ lúc hình thành cho đến thờI điểm này. Trong sự giao thoa của thờI đạI, những ngườI còn sót lạI của thế hệ trước đã kịp thích nghi và kết hợp cùng thế hệ mớI kế tiếp tạo nên một bức tranh mớI cho nhạc trẻ Việt Nam. Ta có thể xem đây là thế hệ thứ hai của nhạc trẻ Sài Gòn. Công thức ?oBan nhạc + Nhạc sỹ? đã được phát huy được tốI đa ưu điểm của nó. Các nhạc sỹ này đa phần đi lên từ phong trào quần chúng hoặc xuất thân từ các thành phần tiến bộ mớI trong xã hộI, nên các sáng tác của họ luôn gắn liền vớI cuộc sống, sự phong phú trong các giai điệu mang nhiều âm hưởng của các dòng nhạc khác nhau, là một minh chứng rõ rệt cho sự trưởng thành của nhạc trẻ Sài Gòn, trong yêu cầu của thờI đạI mớI là: phục vụ cho văn hóa cộng đồng. Và do được các nhạc sĩ gánh cho phần sáng tác, nên ngườI chơi nhạc được thỏa sức hết mình cùng vớI những đam mê về nhạc cụ của mình, lốI chơI của Hard Rock, folk, Pop-Rock của thế giớI đã tác động mạnh mẽ vào thờI kỳ này của các nhạc sỹ & nhạc công Sài Gòn. Nhạc trẻ Sài Gòn đã được chứng kiến những bậc thầy của mình ngay ở thế hệ này, vớI thành phần còn sót lạI thế hệ thứ nhất sau giảI phóng + những ngườI mớI vừa trưởng thành, lần lượt họ đạt tớI đỉnh vinh quang trong hoạt động âm nhạc của mình, những ngườI như Thanh Châu, Thanh Sơn, Ngọc Tuấn, Lý Được, Vũ Văn Tuyên, Quốc Bảo? và còn bao ngườI khác nữa, cùng những ca khúc đậm dấu ấn tuổI trẻ có lẽ sẽ mãi là những ?ocâu chuyện? (không dám dùng chữ Huyền ThoạI) không thể không nhắc đến trong thờI kỳ vàng son này của nhạc trẻ Việt Nam.
    Hơn nữa, đây cũng là thờI kỳ vàng son của cây guitar, lúc này, giớI trẻ xem việc biết guitar là một điều bình thường mà ngườI nào cũng cần phảI biết, guitar là một phần không thể thiếu của bất kỳ một sinh hoạt cộng đồng nào của giớI học sinh sinh viên, lẫn các thành phần khác trong xã hội. Các câu lạc bộ guitar liên tiếp mọc lên, không thể không kể đến CLB guitar Phú Nhuận, một cái nôi cũng như đầu tàu của việc phát triển phong trào chơi guitar ngày ấy, vớI những tên tuổI lấy lừng trong làng guitar cổ điển như Châu Đăng Khoa, Đoàn Đức Minh?
    Sau cuộc rút lui của Mỹ lẫn những ngườI chơi nhạc thờI kỳ đầu (bỏ ra nước ngoài), nhạc trẻ Sài Gòn tưởng chừng như đã sụp đổ theo thì lạI thực sự khẳng định được mình bằng một cuộc hoà nhập thành công vớI cuộc sống mớI, vớI một sự định hướng rõ rệt của ngườI chơi nhạc, sự giao thoa của 2 luồng tư tưởng của 2 xã hộI khác nhau đã được âm nhạc hoá thành công một các rực rỡ. ThờI kỳ mà âm nhạc được chơi bởI những con ngườI đầy nhiệt huyết cống hiến xây dựng xã hộI mớI, tốt đẹp hơn. Họ chỉ đơn thuần là chơi nhạc và chơi nhạc, góp tiếng hát cho đờI không hề vương vấn vụ lợI cá nhân. Âm nhạc lúc đó thực sự đi cuộc sống mà ra, có mấy ai ở lứa tuổI ? trung niên ngày nay mà không từng xôn xao khi nghe lạI những ca khúc Pop-Rock đầy nhiệt huyết tuổI trẻ của thờI thanh niên xung phong đi xây dựng cuộc sống mớI cơ chứ! Tôi, tên dumuc cổ hủ này vẫn sẽ mãi luôn thích được ngân nga câu hát ?oTrên nông trường không xa lắm, có đôi chân đi không ngần ngại?? cùng vớI cây guitar gỗ bình dị.
    4. ThờI mở cửa - Sự khuynh đảo thế giớI của Metal và sự chững lại của Rock Sài Gòn
    Từ sau năm 1985, hoạt động nhạc trẻ có vẻ đa dạng hơn nhưng mất đi ít nhiều chất đôn hậu đáng mến của ca khúc chính trị. Nhiều nhóm nhạc nốI nhau thành lập và hoạt động ở các tụ điểm ngoài trờI như 126, Phú Thọ, NVH Lao Động vớI các nhóm như Sinco nữ, Cửu Long nữ (Để phân biệt vớI các nhóm nam trùng tên), Thảo Nguyên, Nắng Hồng, Giai Điệu Xanh. Dần dần các hoạt động này biến thái thành dạng ban nhạc đệm cho ca sĩ thuần túy hoặc chết yểu, những nhóm nào trụ lạI được thì rút dần về Vũ Trường, nhà hàng vào lúc mở ra thập kỷ 90.
    Và thế hệ Rocker thứ 3 Sài Gòn đã ra đờI trong hoàn cảnh đó, một lần nữa Rock Sài Gòn lạI phảI chứng kiến sự giao thoa của xã hộI tác động lên nó. Xã hộI mở cửa, thờI của bon chen và tiền bạc, đã giết chết sự hồn nhiên trong chất nhạc của những ngườI chơi. Bế tắc! Và hơn nữa, cơn bão Metal đang hoành hành trên thế giớI lạI không (chưa) hợp vớI thể tạng của ngườI Việt, các Rocker Sài Gòn lúng túng trong việc thích nghi và đã vô tình đẩy xa bản thân mình ra khỏI công chúng, một phần cũng do việc phần đông xã hộI ít được tiếp cận vớI thế giớI văn hóa bên ngoài, nên dần dần Rock được xem là một trò chơi vô bổ của những kẻ dở hơi !!!??? Trong sự giao thoa lần 2 của xã hộI, Rock dần dần lùi vào bóng tốI.
    Một diện mạo mớI được khoác lên nhạc trẻ Sài Gòn bằng những nhóm nhạc chịu ảnh hưởng khác nhau đã ra đờI trong thờI kỳ này, và tiếp tục âm thầm gầy dựng cho mình lốI đi riêng thích hợp. Đen Trắng vớI cặp bài trùng Phương Thảo - Ngọc Lễ đã xây dựng đuợc cho mình chất nhạc folk ?" country được công chúng chấp nhận đến ngày nay (dù Đen Trắng đã không còn nữa và không phảI thanh niên nào ngày nay cũng biết hay nhớ đến cái tên đó). Da Vàng, Atomega vẫn ? ?ongủ quên? trên SOS và Đất Mẹ; SaiGon Metal, Rock Alpha, BuổI Sáng, Ba Con Mèo, Ngôi Nhà Xanh, Hy Vọng, HảI Âu? có những hướng đi khác nhau, nhóm thì cover, nhóm thì thành ban nhạc đệm, hoặc có nhóm chỉ đến vớI fan bằng những bản Pop-Rock phổ thông? Và đến nay, kẻ còn ngườI mất thì các fan cũng biết rõ như thế nào rồi?
    Có thể nói đây là thờI kỳ đáng thất vọng của nhạc trẻ Sài Gòn, vớI những lý do khách quan lẫn chủ quan như trình độ thưởng thức công chúng, sự hạn chế của kỹ thuật chơi, sự đỡ đầu, ủng hộ của những ngườI làm công tác nghệ thuật hay sự lớn mạnh đến không ngờ của Rock thế giớI, Sài Gòn vẫn không thể nào biện hộ được cho sự lỗI nhịp của nó trong một giai đoạn dài như thế.
  3. huongdanvien_dalat

    huongdanvien_dalat Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/12/2004
    Bài viết:
    1.546
    Đã được thích:
    1
    rock tt
    5 . ?oThế hệ thứ 4???? ?" The Underground generation
    Hai liên hoan nhạc trẻ NVH Thanh Niên 1992 và Đầm Sen 1994 đã kích thích lòng tự tin và nỗI đam mê của các Rockers Sài Gòn, và bắt đầu dấy lên lạI phong trào chơi nhạc trong các trường CĐ-ĐH ở Sài Gòn. Các buổI diễn văn nghệ, các đêm trạI SV? Và đặc biệt là những Unplugged của ĐH Tổng Hợp (cũ), Đêm Trẻ, Liên Hoan Ban Nhạc và Bạn Trẻ của HTV hay Liên Hoan Các Ban Nhạc Sinh Viên toàn quốc? Đã thổI bùng lên ngọn lửa Rock trong huyết quản những kẻ chơi nhạc thầm lặng trong giớI thanh niên Sài Gòn. DướI tác động mãnh mẽ của Rock thế giớI vớI vô số các dòng chảy đang liên tục phát triển, ngườI chơi lẫn ngườI nghe được tiếp cận đến nhiều góc cạnh hơn của âm nhạc thế giớI, và Rocker Sài Gòn lạI một lần nữa đi tìm bộ mặt mớI cho mình bằng cách đón đầu lấy những gì đang diễn ra trên thế giớI kia sau những năm tháng bị tụt lại. Thế hệ kế tiếp trình làng vớI những khuôn mặt vớI nhiều thể loạI nhạc khác nhau đang thịnh hành như Alternative, Heavy Metal, Progressive? như Đôi Cánh Nhỏ, No.2, Sa Mạc Xanh, Cây ChổI, Những NgườI Bạn, Kết Cấu Thép, Gạch Chịu Lửa, Mắt Đen ? Và những khuôn mặt hiện nay như Metronome, Atmosphere, Hero In Danger, Wishband, Microwave? và những nhóm khác đang tồn tạI hay đã tan rã, tất cả vẫn là những con ngườI không chỉ đến vớI Rock để thỏa niềm đam mê mà còn muốn làm một gì đó hơn cho Rock nữa trên mảnh đất này.
    Nhưng những suy nghĩ cực đoan định kiến về Rock vẫn còn, Rocker & fan vẫn tiếp tục phản kháng bằng cách phô bày những ? yếu điểm của Rock ra rõ hơn. Như một cái vòng luẩn quẩn, từ những chuyện nhỏ như chuyện xã hộI càng dị ứng vớI Rock thì họ càng cố ý ? văng tục, gào thét, cái tóc cái tai, hay tự biến mình thành những tên lập dị và cố chứng tỏ điều đó, dù đó có thể là hành động vô thức hay cố ý, nhưng nó không hoàn toàn có lợI cho sự hình thành những cái nhìn tốt hơn cho Rock. Cho đến những chuyện khác như sự phù hợp vớI thể loạI nhạc nhóm theo đuổI, cách thức duy trì hoạt động âm nhạc? Và thế nên bằng cách này hay cách khác Rocker & fan vẫn đang tự thu nhỏ mình lạI, Rock vẫn chỉ bó hẹp, không thoát được cái không gian ngầm và tù túng vớI số lượng nhỏ những ngườI chơi và nghe. Cái nhìn của xã hộI về Rock vẫn không thay đổI mấy.
    6. Rock ngày nay
    Tuy đến vớI Rock muộn hơn, nhưng hiện nay so vớI Rock Hà NộI thì thì Rock Sài Gòn như lạI một bà chị đứng tuổI đang thu mình lạI nhìn cô em gái trẻ trung đang ngày một cách tân, vươn mình ra thế giớI bên ngoài. Lả những kẻ bước vào phòng thu sau, nhưng The Wall, The Light và mớI đây là Thủy Triều Đỏ (Coming Late cũ) ? đã đưa Rock bước ra sân chơi chung cho ca nhạc miền Bắc (và Việt Nam hiện nay). Cũng không thể không nhắc đến những cái tên khác của Hà NộI như Bậc Thang, ĐạI Bàng Trắng, Desire, Gạt Tàn Đầy, Mutitation, Buratinox? những cái tên đã gầy dựng nên móng cho Rock Hà NộI Rock Hà Nội - 10 năm nhìn lại một chăng đường của kimdung. Ngoài ra, những cái tên hiện nay như Sói Đen (Đà Nẵng), TNT (Huế)? ở các tỉnh thành khác sắp ? ra album mà Sài Gòn vẫn bình thản qúa. Làm cho các fan vẫn thấp thỏm tự hỏI Sài Gòn có còn là nơi cho Rock sống nữa không. Trên các diễn đàn, ?oto mồm? hơn vẫn là những tay vốn ? không phảI từ Sài Gòn.
    Hà NộI đã ?ođi trước một bước? hơn Sài Gòn? Dân Hà NộI máu hơn, hay họ được hỗ trợ nhiều hơn từ ? nhà quản lý? Không hề! Vậy thì lý do gì? Hãy nhìn lạI các giai đoạn tiến thoái của nhạc trẻ Sài Gòn, tất cả có chăng là do sự vận động tự thân của những ngườI chơi nhạc và nghe nhạc: họ thích nghi được vớI cái mớI hay không, có đủ can đảm vượt lên chính mình hay không mà thôi?
    Thế nhưng vớI Rock, một bộ phận không nhỏ ngườI Sài Gòn vẫn gắn bó và vẫn chung sống hoà bình và tích cực vớI nó. Có ai mà không thấy máu nóng mình hưng phấn và say mê hơn trong những đêm diễn Rock dù ở bất cứ đâu hay bất cứ khi nào. Dumuc này vẫn nhớ rõ cái đêm Unplugged năm 95, 96 gì đó (lúc này tui vẫn là tên học sinh cấp 3 thôi), khi mà cả hộI trường cùng say mê hát theo vớI Cỏ Lạ (một ban của ĐH Huế) phốI lạI bài Hotel California của Eagles, hay những đêm rạo rực không ngủ cùng những ngườI bạn của chị trong những đêm hộI trạI ở ĐH Tổng Hợp nghe No.2 hát nhạc Beatles? RồI cái không khí náo nức ngày hộI trường NVH Thanh Niên đã nổ tung ra sao khi ra mắt RFC (Rock Fan Club). Và chuyện cái quán Nghệ Sĩ bên hông nhà văn hoá thanh niên? suýt sập trong đêm diễn The Beatles đánh dấu sự trở lạI của RFC vào 2002 (có lẽ các show sau đó đều được tổ chức ở Lệ Thanh có lẽ cùng vì lý do này). Hay là kỷ niệm những ngày cuốI tuần ròng rã đạp xe cùng thằng bạn chí cốt đi lùng những cuộn băng cassette khắp các cửa hàng nhạc lẫn những khu chợ trời ? Và bao kỷ niệm đáng yêu khác? Rock vẫn sống vớI những diehard fan cùng những webRock của mình, những kẻ bán xe hay lấy tiền học phí ? mua đàn chơi Rock? Rock vẫn có đất sống ở Sài Gòn này, ít ra là cho đến khi những thằng như dumuc ? chết bớt đi! Hay là lũ ngườI ?onhiều chuyện? đang ngồI xem chủ đề này chết theo! Hehe!
    7. LờI kết
    Dù đang có một lớp kế thừa các nhóm Da vàng, Đen trắng, Buổi sáng, Alpha, Atomega... ngày trước, gồm những hậu duệ trẻ trung, đào tạo bài bản, kỹ thuật tốt, nhưng Rock ở TPHCM hiện vẫn hoạt động co cụm. Cơ hội hồi trào và tiến tới xóa bỏ những thành kiến của xã hội đang có những thuận lợi, nhạc Rock Việt đang biết hướng tới giải pháp ôn hòa để cho Rock gần hơn với công chúng.
    Những thử nghiệm gần đây của Bức tường, Metronome bằng các sáng tác tiếng Việt; một vài nhóm khác đang chuyển dần sang Rock ballad, Rock country cho mềm và dễ nghe hơn đã chứng minh điều đó. Và để đạt được tính đại chúng, cũng như đặt nền móng chuyên nghiệp lâu dài, Rock Việt Nam cần lắm những nhà tổ chức, nhà tài trợ, đầu tư cho các hoạt động ghi âm, phát hành album và live-show. Không thể cứ mãi để cho nhiều người thành kiến rằng Rock chỉ là món giải trí dành cho những kẻ lập dị!
    (trích báo nguoilaodong)
    RFC (Rock Fan Club) ra đờI, một cột mốc đáng nhớ củA Rock Sài Gòn, show diễn có thường xuyên hơn, các band có nhiều hơn, có tổ chức hơn. Nhưng Rock Sài Gòn vẫn thế, vẫn ?ophảI? lặng lẽ chảy như những mạch ngầm bất tận, Rock bò lên tận Radio, Café Rock vẫn có, CD Rock vẫn được bày trên kệ của các cửa hàng, ngườI nghe Rock vẫn càng ngày nhiều hơn, nhưng ai đó trong chúng ta vẫn còn mong chờ điều gì đó nữa thì phải? Một sân chơi chung bình đẳng vớI các loạI hình giảI trí khác, hay đúng hơn là một sự thừa nhận đạI chúng đốI vớI Rock Việt.
  4. huongdanvien_dalat

    huongdanvien_dalat Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/12/2004
    Bài viết:
    1.546
    Đã được thích:
    1
    Tản mạn café Rock Sài Gòn
    Nhạc Rock manh nha le lói ở SG từ rất lâu, không biết chính xác là lúc nào nhưng chắc là hồi đó, tớ và các cậu chắc đều đang là ? hạt bụi bay lung tung quá. Và Rock là 1 thứ âm nhạc dường như đã hay lại càng hay hơn khi chúng ta đc xẻ chia cùng người khác. Có lẽ vì vậy mà các quán café Rock, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, cũng xuất hiện khá nhiều.
    Với mục đích là chỗ đàn đúm tụ tập của 1 đám người khoái giật lắc điên cuồng , uống rượu như nước lã và nhả khói như tàu hoả. Hihi, tớ giỡn đấy. Nói thế nghe ?otệ nạn? quá. Các quán café Rock theo đúng bản chất, là 1 nơi để chúng ta thưởng thức âm nhạc, gặp gỡ bạn bè cùng sở thích, và hên xui, còn mở rộng được kiến thức cho mọi người .Chủ các quán café này thường là những Rockfan và Rocker thực thụ. Nhiều khi thiết nghĩ, họ mở quán là phi lợi nhuận và chấp nhận bù lỗ để góp phần giữ vững 1 sân chơi cho anh em của mình.
    Khách đến quán hầu hết là học sinh, sinh viên. 1 thành phần nòng cốt, không thể thiếu. Nhiều bạn mang sách vở, bài làm vào quán ngồi đồng cả buổi. (Tớ thì chả bao giờ làm thế , tớ không muốn làm mù lòa cặp cửa sổ tâm hồn trong veo , sáng ngời như sao băng của mình đâu). 1 quán café Rock để lại ấn tượng trong lòng khách, trước hết phải nói đến cái ?ochất? của nó. Điều này phụ thuộc nhiều vào trình độ mở nhạc và sở thích của mí anh ngồi trước dàn đĩa. Và 1 phần nào đó, là cách trang trí và thái độ phục vụ của nhân viên. Thế nên các cậu cũng đừng ngạc nhiên khi các chị, các em nhân viên trong quán café Rock, thay vì mời chào đon đả cùng nụ cười niềm nở như những quán café khác, lại vác cái bản mặc lạnh như ?oNgài?, và cụt lủn 1 câu _ Uống gì ? nhá.
    Lật lại lịch sử 1 chút. Nếu tớ nhớ không lầm thì số lượng quán café ở SG độ khoảng chục năm gần đây phải lên tới con số 20 chứ không ít. Vòng vòng chỗ con đường Lê Văn Sỹ có khá nhiều quán café Rock như quán Mai Khanh có từ thời chỉ xài băng cassettee. Đến năm 95 thì có Cát Thanhmở rock chọn lọc theo ý khách, kiểu MTV most wanted ý muh. Quán 301 thì mở slow Rock và những đĩa Rock tổng hợp. Sau này đến năm 99, có quán Cảm Giác 1 cái tên ấn tượng với tớ ngay từ lần đầu nghe kể đến Imagevới không gian nhỏ, ấm cúng cùng với anh Cường và anh Hùng chỉnh nhạc.Và sau đó 1 năm thì bên cạnh xuất hiện thêm 1 quán café của anh Đức ? Riết cũng phải nghiệm ra là con đường này chắc là tập trung hầu như tất cả các quán Rock và lượng Rockfan ở SG. Nhà nội tớ cũng ở trên đng này, tớ sống ở đây đến năm ?3 tuổi mới chuyển đi ; suy ra tớ có duyên tiền định với Rock, hia hia Cũng trong thời điểm những năm 90, còn có rất nhiều những quán Rock khác như là quán Hoàng Gia, quán Linh Hồn và 1 quán gần trường Nguyễn Thượng Hiền là Chicago (mà hiện nay chỉ còn là 1 quán bán cơm) .Và 1 quán Rock café cũng đc khá nhiều rockfan biết đến là quán Hảiở đường Nguyễn Văn Đậu của anh Chương. Quán này có tường cách âm và âm thanh tốt cùng nhiều nguồn đĩa mới lạ . Trong thời điểm năm 2000, có xuất hiện thêm quán Nhạc Trẻ ở đường Hồ Văn Huê, quận Phú Nhuận và quán Mây ở đường Nguyễn Kim, q10 ; quán Phương Vy ở Tân Bình ; Lãng Du và Metal ở Bắc Hải .
    Nhưng tất cả những quán Rock tớ liệt kê trên đây đều đã đi vào lịch sử, trở thành dĩ vãn xa xôi hết rồi. Và tớ , cũng như các cậu biết đến chúng, đều là qua lời kể của các bậc cha chú mà thôi. Cũng dễ hiểu thôi. Có 1 thực tế khó phủ nhận là mở quán café Rock gian nan khó khăn hơn nhiều so với những quán café ? không phải Rock khác mà. Tuy nhiên, vẫn còn 1 số quán café vẫn còn đứng vững. Hy vọng là không quán nào phải lui vào ?okỉ niệm? thêm nữa.
    Hiện nay nổi bật ở SG có những quán như là RFC, Trúc Mai, quán Tùng, HardRock và Dạ Nguyệt. Vì tuổi đời của tác giả bài viết này (là tớ), có hạn , nên chỉ đi sâu được ở đây những quán trong khoảng thời gian 5 năm đổ lại thôi .
    Quán café Rock đc biết đến (theo tớ) nhiều nhất ở SG là RFCcủa trang web rockfanclub.org (nay đã đổi thành .info) trên đường Lý Chính Thắng, q3, gần ngã 4 Nam Kỳ Khởi Nghĩa/LCT. Quản lý là anh Duy. Quán này cũng là quán café Rock đầu tiên mà tớ được đi. Quán này mở nhạc theo từng buổi trong ngày để người nghe tự chọn cho mình thời điểm riêng để đến. Nhưng cảm nhận cá nhân là ? không thích lắm Image. Thấy cái quán này lạnh lẽo sao á, không thích. Muh tớ thấy ngồi ở đây cũng không thoải mái lắm, chả biết có phải vì tớ ? khó ở không nữa.
    1 quán café khác cũng không kém tiếng tăm là Trúc Mai gần sân Thống Nhất. Quán này ra đời cũng đã khá lâu. Chuyên phục vụ brutal và death. Quán này lâu rồi tớ không đi (vì vài lý do riêng), nhưng gần đây đi lại thì thấy vẫn đông thấy gứm , vì đau lòng mà nói là dạo này âm thanh ở đây ý ẹ quá. Tớ cũng có cảm tình với quán này Image. Các cậu cứ việc ngồi đồng ở Trúc Mai cả ngày cũng chả sợ thiếu nước uống đâu. Đây âu cũng là ưu điểm chung hầu hết ở các quán café Rock.
    Quán Dạ Nguyệtgần ngã 4 Hàng Xanh, qBình Thạnh ( chỗ này tầng trệt mở nhạc Pop, trên lầu mở VCD Rock). Khuyết điểm to tướng là ? nhỏ quá , lại còn bị cảm giác là núp bóng, ăn ké nữa. Nhưng nói chung là cũng lỡ bít roài nên phải nói.
    Quán HardRockở 204 Bắc Hải . Quán này phong phú khoản Rock 70s_90s cùng với DVD. Chủ quán là anh Khương. Tớ hay bò lên đây coi DVD lắm, hia hia. Tại cũng gần nhà mí chiến hữu ?cũ.
    Và tớ mà không nhắc đến Tùngở bờ kênh Nhiêu Lộc thì tớ thiếu sót nhiều lắm. Quán này rất đặc biệt với tớ. Thời gian vừa qua hầu như tớ đóng đô trên này với mức độ dày đặc . 1 việc tớ hầu như chưa từng làm với bất cứ quán café nào (à không, có cái quán café cóc ở đng Sương Nguyệt Ánh, nhưng quán này hỏng tính, vì nó có mở nhạc đâu. Về khoản âm thanh thì tớ thấy quán này chịu khó đầu tư chắc cũng phải cỡ nhất nhì SG. Khung cảnh thì cũng được, trang trí ?ođột phá? bằng gạch đất nung muh. Tớ đã thử ngồi hết tất cả các góc trong quán, thì thấy ở đâu nghe cũng tốt cả. Chắc là do không gian ở quán này cũng tương đối kín, tôi tối, ?oriêng tư? Imagehia hia, không bị loãng như ? RFC. Cậu nào không thích tối mà thích sáng sủa để ? ngắm gái thì bò lên lầu, sáng trưng, lại có vườn cây (giống mí quán café sân vườn quá). Khuyết điểm bự của quán này là tay chỉnh nhạc lười update kinh khủngImage. Có mí bài mở hoài, nghe riết, thuộc lịch mở của hắn lun.
    Cũng phải nhắc đến quán Khánh Hà trên Trần Huy Liệu (thường đc giang hồ võ lầm kiu là GORE vì buổi tối, mở toàn cái thứ ni), mặc dù nó đã bị đi về nơi xa , sau 1 thời gian tồn tại khá ngắn, roài. Hix, tội nghiệp tớ, chưa đi đến đây đc mí lần. So với các quán khác thì quán này cũng đổi mới khá nhiều. Warning các cậu là quán này mở nhạc tương đối nặng hơn Tùng hay RFC, hình như chủ yếu là brutal thì phải. Âm thanh quán này phải nói 1 câu là rất khá. Có nhiều hình đẹp để coi, nhạc cũng đa dạng nữa ? Tiếc nhỉ ?
    Gần đây có 1 quán mới mở là Xdưới Thủ Đức. Anh chủ quán có mượn tớ mí tấm hình chụp Rockshow, rồi mời mí lần nên tớ cũng ráng bò xuống (mặc dù tớ cũng không chạy xe nhưng cũng thấy xa quá). Quán này đẹp và lịch sự kinh khủng, kiểu như YOKO Nguyễn Thị Diệu ý (muh Yoko thì có chơi live ), nhạc mở cũng tạm, máy lạnh, cửa kiếng long lanh, không tối tăm và bụi bặm như đa phần quán Rock khác. Nhưng tớ nghĩ nhảm thế này, mấy bữa nữa, thể nào anh chủ cũng gỡ xừ cái dàn lạnh xuống, đập béng cái cửa kiếng đi. Vì không biết cái chân lý này tớ ngộ ra có bị lệch lạc gì không. Nhưng hình như cái đám Dốc fan nước mình có vẻ khoái cái sự xập xệ, nóng nực, bèo nhèo,vá đắp hơn là đàng hoàng sạch sẽ sáng sủa, chắc để dễ bề giật lắc quá ? Hia hia, nhưng muh tớ hoan nghênh tứ chi cái hạng mục này của quán X, đó là cái nơi muh chúng ta ai cũng phải đến sau khi nốc đủ thứ đồ uống linh tinh vào cái cổ họng khàn đặc vì gào thét của chính mình ? đó là cái WC. (Nói đến WC thì chắc Tùng là cái quán tệ nhất, đau lòng quá) Image
    Tùy theo sở thích của từng người, có bạn thích quán này, người lại thích quán kia. Phần lớn các quán café mở nhạc theo thời gian trong ngày, nên khách đến quán cũng dễ dàng chọn lựa cho mình 1 giờ vàng để bò lên thưởng thức.
    Để kết bài, tớ muốn nêu ra 1 câu hỏi : Tại sao chúng ta, những rockfan, thường tìm đến những quán café Rock . Theo ý kiến riêng tôi, đơn giản là nếu bạn chỉ ngồi ở nhà, 1 mình cùng dàn loa của mình, nghe đi nghe lại 1 track nhạc mà chỉ cần play 7 nốt đầu là bạn đã biết bài gì , thì suốt đời, cảm nhận của bạn về bài hát đó chỉ dừng lại đến thế thôi. Đến quán, với 1 khung cảnh mới, cùng những con người mới, chưa kể chuyện hệ thống loa nhà bạn chắc chắn không khủng bằng ở quán roài, ? thì bạn sẽ cảm thấy thích thú hơn khi tình cờ nghe lại 1 khúc ca cũ. Chưa kể việc ra ngoài, đi đến 1 nơi nào đó, cũng sẽ mang đến cho các cậu những người bạn mới nữa đấy, hia hia. Và còn gì thú vị hơn khi bạn thích 1 thứ gì đó, và tìm đc những người cùng sở thích để chia sẻ ?
    Tớ biết là cũng có những người không thích đi café, đó là do tính cách của họ, không thích chỗ đông người, không muốn nhìn những ?othằng đú?, dek hiểu có biết mình đang nghe gì không mà giật lắc giống như là TRUE lắm, nhưng thoai, kệ mấy người đó. Mình thích đi thì mình cứ đi. Việc ai người nấy làm, hồn ai nấy giữ muh. Can thiệp cũng đâu có đc?hia hia.
    Trên đây, tớ đã đưa các cậu đi dạo 1 vòng quanh SG, tất nhiên, vì tớ ở SG nên chỉ có điều kiện nói về những quán café ở đây thôi. Và tớ cũng đã đc nghe nhiều về những quán café ở Hà Nội, Huế, Đà Nẵng ? tiếc là tớ chưa đc đi, và có đi cũng chưa đủ để có thể viết. Nên xin nhường lại cho các thổ địa khác ạ ?
  5. huongdanvien_dalat

    huongdanvien_dalat Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/12/2004
    Bài viết:
    1.546
    Đã được thích:
    1
    Rock - điều nhẹ nhàng trong tôi
    Tôi đến với Rock một cách tự nhiên, quá lâu rồi để có thể nhớ Rock tìm đến gõ cửa trái tim tôi như thế nào. Không phải do bạn bè, không phải cố ý, không phải muốn gây ấn tượng, đơn thuần thích vài bản ballad. Để rồi tôi, một đứa 13 tuổi, bắt đâu nghêu ngao hát... một thứ nhạc mà phải 2 năm sau tôi mới biết đó là ... sỏi đá (rock).
    Những ngày đầu tiên, tôi mải mê với Bon Jovi... Tiếng Anh quá kém chỉ đủ để dịch một vài câu trong I''ll be there for you. Rồi một loạt những khúc nhạc không tên, mê mệt với giai điệu nhanh chậm, những tiếng Ghita da diết. Lúc đó, Rock trong tôi là một điều gì đó nhẹ nhàng.
    Thời gian cứ thế trôi đi, giờ nghĩ lại bật cười khi ở cái tuổi 14, tôi nhăn nhó, tuyên bố hùng hồn:"November Rain hát như dở hơi" 14 tuổi, tôi ghét cái giai điệu piano mở đầu một ca khúc bất hủ. 14 tuổi, tôi ghét cái kiểu ê a của cơn mưa tháng 11. 14 tuôi, tôi ghét cái lộn xộn, bừa bãi, không qui luật của mưa cuối năm, của tình yêu...
    Nhưng, 14 tuổi, tôi quên đi những giai điệu nhẹ nhàng của Bon Jovi, tôi phát điên vì Civil War, niềm tự hào dân tộc cao ngút trời khi nhận ra 2 chữ Việt Nam. Giai điệu Don''t cry với tình yêu, với nước mắt, với nụ hôn tạm biệt... Estranged văng vẳng... giai điệu ngọt ngào lẫn một sự giận dữ... Rock trong tôi vẫn là một điều gì đó nhẹ nhàng...
    Những tháng cuối cấp 2, tôi là một đứa lập dị, bọn nó nhìn tôi và ghét cái loại nhạc tôi đang nghe. Bọn nó mỗi lần ghé qua nhà tôi lại rút phắt cái băng tội nghiệp vứt vào 1 xó Trẻ con thì hay sợ vì cái khác biệt với mọi người. Tôi cười nhạt và nghe những giai điệu mà bọn nó thích, ngó lơ đi chỗ khác khi Civil War bỗng tắt ngấm... Tạch... và im lặng...
    Tôi tiếp tục bước chậm chạp về phía trước. Tình yêu Rock lại càng mạnh mẽ hơn, tôi vẫn mơ về Slash, tôi vẫn đặt trong trái tim mình hình ảnh Alx Rose. Nhưng Tình yêu của tôi còn dành cho Kurt, tôi thích cái cách anh hát với giai điệu ngang phè trong Heart-shaped Box. Suốt 1 năm, Come as you are ru tôi ngủ mỗi buổi trưa vắng vẻ, gào thét Rape me, và tức giận khi biết The man who sold the world.
    17 tuổi, vẫn chỉ là một đứa trẻ. Rock hòa quyện với nước mắt tôi... nhòe nhoẹt với tiếng trống, sướt mướt như ghita điện. Một căn phòng hơn 20m2, đóng kín mít, lượng CO2 dư thừa, tôi nhảy điên cuồng theo Metallica, cầm lược làm micro và gào thét trước gương Rồi bất chợt khựng lại... nhìn vào gương thấy một tôi hoàn toàn kiệt sức... mệt mỏi, ngã xuống ghế và hít thật sâu hương vị Rock, để luồng khí mạnh mẽ tràn đầy trong tim, tim sẽ đẩy sinh khí đó đến bàn tay nắm chặt, đến đôi mắt nhắm nghiền, và đến đôi môi đang lẩm nhẩm...
    "Hey, i''m your life, i''m the one who takes you there. They, they''ll bestray, i''m your only true friend now.... I''m youuuuuu".
    Và lúc đó, Rock trong tôi vẫn là một điều gì đó nhẹ nhàng...
    Người ta nói tôi không phải là 1 rock fan thực sự. Rằng tôi không biết cội nguồn của Rock là gì? Rằng tôi không biết đến những đặc trưng mang tính quyết định của Rock. Rằng tôi đâu có biết đâu là định nghĩa Rock? Tôi không phủ nhận được. Có thể tôi không phải là 1 rock fan thực sự. Nhưng tôi biết trái tim tôi đến với Rock một cách tự nhiên, tôi biết đập cùng nhịp đập với trái tim đó là dòng chảy bất tận của Rock trên cánh tay tôi đây, trên bàn chân tôi đây, chính sâu thẳm trong ruột gan của tôi đây...
    Bởi trong tôi, Rock vẫn luôn là một điều gì đó nhẹ nhàng...
  6. huongdanvien_dalat

    huongdanvien_dalat Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/12/2004
    Bài viết:
    1.546
    Đã được thích:
    1
    Đừng nói chia tay...
    Vang đâu đó âm thanh của bóng đêm và tiếng guitar của Alex Rudi Pell rải đều đặc như nấc lên từng note từng note một trong tôi, một thứ âm thanh đầy u ám và ca sĩ Johnny cất lên chất giọng khàn khàn chất đầy những nỗi niềm và khát khao ?o Xuyên suốt những ngày và đêm dài bất tận. Ta che dấu linh hồn mình trước ánh sáng của thực tại?.
    Một đêm thật ảm đạm và buồn bã không trăng không sao chỉ có mây. Gã đàn ông nhìn ra cửa sổ tìm đâu đó hình bóng người yêu. Nhưng tất cả đã xa rồi chỉ còn màn đêm và chuỗi ngày dài vô tận. Nỗi nhớ mong xa vợi vời. Tung một đồng tiền cu lên không để xem nó ra sao đó là cách người ta thường làm nhất khi đang suy nghĩ và hy vọng. Có lẽ không ít lần anh ta làm như vậy và anh ta toàn thắng nhưng sự thật thì không như vậy. Chắc anh ta vẫn chưa thật sự cố gắng. Nhìn chằm chằm và vào đống lửa như muốn thôi miên nó và suy nghĩ và những gì đã qua. Để xem ta đã có những gì mất gì và học được cái gì. Dừng lại một chút câu trống báo thật chậm rãi ảm đạm như đồng cảm với nỗi buồn da diết. Và tình yêu cũng thế nó đến từ con tim. Tiếng accord bắt đầu đưa bài hát vào cao trào chính.
    ?o Đừng nói lời chia tay. Tình yêu vĩnh cửu. Và anh cần em ở bên mình.?
    Một câu hỏi khó hiểu: ?o Thiên đương có hay không chẳng ai hiểu nhưng nếu có thì nỗi đau này có chết vẫn không thể tan biến.? Chúng ta đã chạy theo tiếng gọi của đồng tiền mà quên thắp lên ánh sáng cho tình yêu của chính mình. Quá nhiều cơ hội để tạo dựng lại những gì đã quá trễ rồi. Ngọn lửa trong tim đó là điều làm cho người ta sống. Có ngọn lửa đó thì con người sẽ phấn đấu đến một mục đích gì đó, chơi nhạc chẳng hạn hay làm giáo sư tiến sĩ ?cuối cùng tình yêu đã phai mờ tình cảm rồi còn gì, chỉ là trống rỗng. Ngay sau đó Alex làm tiếp câu solo cự kì buồn bã để rồi Johny lại gào lên đoạn điệp khúc sầu thảm?
  7. maithydl

    maithydl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/05/2006
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    0
    sao giống blog cá nhân quá!!!
  8. honmavuive

    honmavuive Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/12/2002
    Bài viết:
    3.498
    Đã được thích:
    0
    hôm nay maithy làm một cú đột phá nhở
    HDV: em cũng là ...gái nhá
  9. tracdalat

    tracdalat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/04/2006
    Bài viết:
    364
    Đã được thích:
    0
    oh yeah
  10. huongdanvien_dalat

    huongdanvien_dalat Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/12/2004
    Bài viết:
    1.546
    Đã được thích:
    1
    Nào phải blog gì đâu ! có mấy bài hay muốn san sẻ á mà !! với lại những bài ấy có cái gì đó tự sự theo cá tính của mình! style for rockdalat !!!!
    to: honma@ em là gái à ! thế mà cứ tưởng .... hôm nào để kiểm tra lại nhá ........ há há

Chia sẻ trang này