1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Học chuyên toán phải chăng là giết chết tài năng sáng tạo ở người học sinh VN?

Chủ đề trong 'Toán học' bởi Computerdeptrai, 12/04/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. username

    username Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/07/2001
    Bài viết:
    1.672
    Đã được thích:
    0
    Chú mignon nói thế không đúng, thích gì thì cứ yên tâm mà học chứ mình học không phải để đè đầu thằng khác như kiểu gà chọi thời xưa. Nếu chú vẫn thích Toán ( anh vẫn thấy chú khen lý thuyết nhóm đấy thôi ) thì nên học, còn nếu chú thấy mình thực sự không thích nữa thì thôi. Con người tốt nhất là làm theo sở thích, làm gì mà cũng nghĩ đến chuyện cơm áo thấy cứ bần bần. Lắm bác già khú đế còn đổi ngành cơ mà. Bác Serge Lang trước khi làm Toán cũng học chán Triết còn bác Tutte với định lý Tutte nổi tiếng trong lý thuyết đồ thị cũng từng là sinh viên khoa Hoá :)
    Anh cũng muốn sang chỗ Thanhha chơi, khi nào anh với chú rỗi thì đi nhé, nhưng mà tiền visa đắt quá :(
  2. Thanhha

    Thanhha Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/06/2001
    Bài viết:
    409
    Đã được thích:
    0
    To Mignon: Đúng là trước anh vẫn định sẽ học một ngành nào đó như kiểu Xây Dựng, lúc đó nghĩ chắc có lẽ vẫn còn kiểu sợ khổ. Sang đến bên này rồi vẫn còn tư tưởng như vậy, nhưng giờ thì mới thấm thía được nhiều thứ hơn . Đúng là cứ nên làm cái gì mà mình thích thì tốt hơn, không có gì phải ngại cả.
    À, mà vẫn chưa đoán được chính xác chú là chú nào, vẫn còn ngờ ngợ trong mấy thằng , nhưng nghe giọng thì có vẻ bi quan thế. Anh vẫn thấy học chuyên Toán hay đấy chứ. Còn làm Toán là ăn nhau về lâu về dài cơ mà .
    Khi nào chú và bác Username cứ sang đây chơi, cầu thì lâu anh không đá rồi, vì có muốn đá cũng chẳng biết đá cùng ai. Chú có thì mang cả cầu đi, sang đây anh em tỷ thí .

    Strawhero
  3. mignon

    mignon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/03/2003
    Bài viết:
    229
    Đã được thích:
    0
    Em chưa đến mức thế , chả hiểu nữa , vẫn tưởng tượng một ông đạp cái xe đạp ngày ngày đến viện toán , cuối tháng đưa vợ ( nếu có ) 500 ngàn . Vợ bảo : không đủ đóng học phí cho con , anh phải đi dạy thêm thôi , Đành phải OK !
    Mấy buổi đầu đạp xe đi dậy, dạy toàn ..... hay phương trình đạo hàm riêng chứa toán tử Laplacien- Lax trên không gian Banach vô hạn chiều , học trò không hiểu , đúng trước nguy cơ bị sa thải , phải bắt đầu đọc lại mấy quyển sách giáo khoa viết bởi vài thằng chỉ đáng học trò của mình, mà sách sai be bét .
    Cứ thế khoảng hai năm thì thằng con đến chõ học bằng @ , còn chủ đề nghiên cứu thì đã trở thành : những phương pháp hạ bạc tích phân hiệu quả trong các kỳ thi đại học .
    Còn em là Quang anh Thanhha ạ !!!
    Đang ở cùng chỗ với đại ca Username !
    Hoặc nếu có dịp sang chỗ bọn em đá cầu !!! Còn nhớ anh Thanhha bỏ cầu ác thú bằng chân trái , nhưng bây giờ chân phải vẫn như xưa thi em đập thôi !!!
    Được username sửa chữa / chuyển vào 18:53 ngày 15/04/2003
  4. matek

    matek Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/01/2003
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    0
    Mignon có trí tưởng tượng tuyệt vời quá! Tớ nghe cũng giật cả mình. Theo tớ những nhà toán học VN không phải là giàu có, nhưng hình ảnh đặc trưng không đến nỗi như vậy đâu. Cái đó thấy nhiều hơn ở trong phim ảnh. Không biết trí tưởng tượng của tớ có tươi sáng quá không?
    Matek
    Được matek sửa chữa / chuyển vào 21:36 ngày 14/04/2003
  5. Thanhha

    Thanhha Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/06/2001
    Bài viết:
    409
    Đã được thích:
    0
    Híc, nghe chú Mignon nói buồn cười quá. Trước anh vẫn ngờ ngợ không hiểu mày hay thằng Hoài . Mà sao lại bi quan thế , có mấy người được học X như chú đâu cơ chứ. Hê hê, còn khoản đá cầu thì vô tư, anh lâu lắm không đá đang ngứa chân đây này.
    To bác CXR: Cái này tranh thủ hỏi bác cái, làm ở viện Toán có thể đồng thời làm giảng viên trường nào nữa không nhỉ. Em tất nhiên còn phải mài đũng quần ở ghế nhà trường còn nhiều nhưng sau chắc rồi cũng thế.

    Strawhero
  6. Thanhha

    Thanhha Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/06/2001
    Bài viết:
    409
    Đã được thích:
    0
    À, mà chú phải tưởng tượng ra cảnh thầy Mậu, thầy Chính đi dạy toàn đi bằng ô tô chứ (đùa tý).

    Strawhero
  7. mignon

    mignon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/03/2003
    Bài viết:
    229
    Đã được thích:
    0
    Thank God ,Maths doesn't impress me any more, and I won't do any Maths !!!!
  8. J.A.Garfield

    J.A.Garfield Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    06/11/2002
    Bài viết:
    341
    Đã được thích:
    0
    Theo em thì toán học Vn không phát triển lắm vì VN ta có một cách giáo dục học sinh làm toán rất chi là hay : biến học sinh thành ông thợ làm toán. Có người nói với em : thi đại học, 70 phần trăm la thấy dạng quen thuộc mà chép vo giấy, 30 phần trăm còn lại là suy nghĩ, nếu không làm đc như vậy sẽ không đủ tg. Điều đó chứng tỏ cách giáo dục toán VN là tập cho hs làm dạng tủ, cứ thế mà chép vô. Em đang học toán ở Pháp tháy cách giáo dục của họ co rất nhiều cái hay, đặc biệt la giáo trinh họ soạn ra nhằm giúp hs phát triển tư duy sáng tạo. VD:
    các bác thử làm bài này coi 9 < (x + 3)² <= 16; xem qua thì thấy dễ lắm nhưng các bác thử tìm thật nhiều cách rồi so sánh thời gian làm xem.

    This...will settle the question whether the President is registering clerk of the Senate or the Executive of the United States
  9. annonymous

    annonymous Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/03/2002
    Bài viết:
    2.070
    Đã được thích:
    0
    Đọc bài viết của cậu tớ thấy câu này đúng nhất! Đây là tình trạng trông thấy rất rõ của sv VN. Thông thường ai cũng cố gắng vào được đại học, ban đầu học thấy ai cũng có vẻ phấn khởi lắm nhưng dần dà chú nào cũng phởn chí, cái đáng học thì không học, còn các bậc cha mẹ thì thấy con cái vào đại học xong rồi thường cũng không để ý đến chuyện con cái họ học hành ra sao nữa, tất nhiên là sv thì cũng chẳng là trẻ con nữa mà bố mẹ phải lo, nhưng thực sự có vẻ sv VN không có vẻ gì là người lớn lắm!
    Theo mình thấy thì ở phổ thông của ta chương trình nói riêng về Toán có khối lượng kiến thức lớn hơn nhiều so với bọn Pháp, bọn Phớp thấy nó thi Terminal S cũng chỉ sơ sơ đến mấy trò đạo hàm, tích phân là hết. Chương trình đào tạo như vậy có thể thấy ngay được cái là học sinh có vẻ rất giỏi, bài nào cũng giải nhoay nhoáy, nhưng thực ra phần lớn các phương pháp giải, phân loại bài toán, ... (mình nói đến các kỹ thuật giải toán) đều là do thầy truyền đạt rất có bài bản. Cái mất lớn nhất của họ là khả năng sáng tạo thực sự. Có một câu mình thấy GS Nguyễn Cảnh Toàn nói mà thấy rất thấm thía: "một người thợ thủ công lành nghề khác xa với một nhà sáng tạo nghệ thuật".
    Theo mình thì ở VN chưa có một "nền" toán học rộng rãi, bậc đại học cũng chỉ có Tổng hợp với Sư phạm đào tạo toán là hết. Còn ở Pháp này mình thấy ngoài việc lên núi tu trong trường X như anh username còn mọc ra nhan nhản các nơi khác đào tạo về toán, nó thực sự là một ngành như tất cả các thứ khác, cho nên người ta không sợ phải chọn ngành toán, vì nó chẳng có gì khác nhau.
    Help me!
  10. taoday99

    taoday99 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/11/2002
    Bài viết:
    640
    Đã được thích:
    0
    Chào các bác
    hôm nay thấy các bác bàn luận chủ đề này rôm rả quá, tôi cũng xin đóng góp 1 vài ý kiến.
    Về tên chủ đề, nghe ghê thật, tôi nghĩ còn có thể mở rộng thêm là "Học chuyên phải chăng là giết chết tài năng sáng tạo ở người học sinh VN?" . Không chỉ chuyên toán mà chuyên gì mà học theo cái kiểu nhồi nhét, kiểu học lệch thì đều không tốt.
    Về các bác làm toán : các bác ấy giỏi thật, các bác ấy có nhiều công trình toán học. Nhưng tại sao các bác ấy cứ nghiên cứu đâu đâu mà không nghiên cứu cái gì VN đang cần, làm cái gì có lợi ích thiết thực cho VN. Các bác có thể nói ở VN không có điều kiện, VN chưa phát triển,.... thì tôi nghỉ có thể hỏi ngược lại là tại sao các bác học cao siêu quá,học những cái mà VN không cần. Cách đây vài năm khi tôi nói chuyện với 1 ông giáo sư nước ngoài. Khi một người bạn tôi nói là SV VN không muốn về nước vì ở nhà không có điều kiện . Ông ấy hỏi " tại sao lại đổ là không có điều kiện? Tại sao lại không tạo điều kiện cho chính mình? Thế những người di cư từ châu Âu đến Mỹ ngày xưa, nếu họ cũng đổ cho là không có điều kiện ở Mỹ thì liệu Mỹ có phát triển được không?" Xin lỗi vì đã đi hơi xa chủ đề.
    Tôi biết nhiều người đạt giải quốc gia, một số bạn cũng đạt huy chương quốc tế. Nói xin lỗi , nhưng tôi thấy mấy người đó hơi khác người thật. Học thì giỏi , nhưng mà ngoài học ra chả có gì nổi bật.
    Về phần tôi, trước kia cũng là học sinh chuyên toán. Hồi bé cũng tự hào , hơn hẳn bọn chuyên Lý hay chuyên Hoá. Tôi ở nhà quê nên không phải học nhiều như các bác trên HN, thường chỉ học trong mấy giáo trình mà các thầy chép tay ở đâu đó. Khi đi thi HS giỏi thì không bằng các bác ở HN được . Đến năm lớp 12, được mấy thầy khuyên "mấy cái giải HS giỏi là phù phiếm, cố gắng đỗ đại học là được" . Với lại tôi xem mấy đề thi HS giỏi toán cũng choáng,toàn những cái cao siêu, nhưng mà có vẻ useless, cho làm chắc cũng chả được điểm nào. Thế là tôi nghe theo lời khuyên, bỏ đội tuyển Toán sang đội tuyển Hoá, chỉ cần học vài tháng là thi được cái giải rồi. Nhưng mà bây giờ thì tôi cũng không dùng cả Toán hay Hoá gì nữa. Toán thì tính 100/10 có khi tôi cũng dùng máy tính cho chắc. Đến bây giờ tôi vẫn thấy quyết định bỏ đội tuyển Toán là sáng suốt.

Chia sẻ trang này