1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Học đàn violin như thế nào ?

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi hoavongvang, 07/02/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Gam là cách nói hoà âm trong nhạc .
    Các loại đàn hát đều phải hoà âm mới vừa tai, hay chói tai,
    để cho người nghe cảm giác êm dịu, hay có suy nghĩ .
    Piano hay đánh chùm, tức là các nốt nhạc viết thành chùm
    trên giấy, nhưng các ngón bấm xuống cùng một lúc .
    Giàn nhạc thì nhiều đàn cùng chơi một lúc các nốt nhạc khác
    nhau .
    Tuy vậy, hoà âm còn chơi rải, và Piano, Guitar đều chơi các hoà
    âm rải . Violin thì chơi rải nhiều hơn, nhưng cũng chơi chùm đôi,
    hay chơi lướt qua các giây .
    Trong Violin, người viết nhạc, và người chơi phải khó khăn hơn
    trong hoà âm so với Piano và Guitar . Bề ngoài, người ta tưởng
    nó không có hoà âm . Khi chơi với Viola, Cello, và Bass, thì ta
    mới thấy rõ nó phải hoà âm (gam). Dù sao, trong solo (độc tấu)
    Violin tự do (trong gam của nó), nên khó thấy hoà âm .
    Cứ đơn giản như ta, chẳng cần biết nhiều về gam hay hoà âm,
    chỉ cần cầm cây violin lên chơi được bài hát mới phát thanh trên
    làn sóng điện, hay mới biểu diễn trên TV, mà chưa in ra bản
    nhạc bày bán trên đường phố . Phải không ? Tưởng khó mà dễ
    thế đấy bạn ạ . Phần khó giành cho nhà sáng tác rồi .
  2. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Tôi đã theo link của bạn, và lần đến chỗ đảo quãng .
    Thì ra đó là tính khoảng cách về độ cao của các nốt nhạc .
    Nó dạy cũng dễ hiểu .
    Ví dụ từ Đô đến Rê là quãng 2 (vì Đô đến Đô là quãng 1), mà
    Đô đảo quãng, nên nó cao lên 8 nốt, thành ra Đố, nên từ Rê
    đến Đố là 7 .
    Đảo quãng là cách phân tích để tìm hiểu khoảng cách các nốt
    nhạc, xem chúng có vào các hợp âm nào không . Hợp âm thì
    có nhiều, nên khoảng cách giữa 2 nốt có thể vào nhiều hợp
    âm khác nhau, và vào nhiều hợp âm đảo quãng khác nhau .
    Học nhiều theo cách làm tính cộng trừ các quãng thì có lợi về
    làm toán, nhưng dễ bị loạn xạ trong suy nghĩ âm nhạc . Tốt nhất
    thì tập đàn, tập hát, và tập chơi nhạc chung với nhau, còn tính
    khoảng cách các nốt thì dần dần tìm hiểu thêm . Nhiều giáo sư
    dạy nhạc trong các trường đại học không chơi được đàn hay
    bằng người chỉ biết lõm bõm về hoà âm . Có lẽ ngày xưa Bach,
    Mozart và Beethoven chỉ giỏi viết nhạc, chơi nhạc, chứ không
    rành mấy về quãng như chúng ta ngày nay đâu . Họ mải nghĩ
    về quãng thì còn thời gian đâu mà chơi nhạc ?
  3. longlaze

    longlaze Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/08/2005
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn bác CoDep nhiều ạ!
    Bác có thể nghe một bài rồi chơi đc lại thì hay quá, để đạt đc trình độ ấy thì bác nghĩ nên học tập thế nào ạ? Hàng ngày em tập kéo dây buông trên 4 dây, rồi tập bấm các nốt ở vị trí 1, mỗi ngày em tập chừng 20 phút, bác làm ơn tư vấn bước tiếp theo cho em với ạ! cảm ơn các bác nhiều!
  4. hung2452

    hung2452 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    560
    Đã được thích:
    0
    Gam dễ thôi mà. Ví dụ nhá
    Gam sol trưởng, bạn phaỉ biết giọng sol trưởng có 1 dấu fa thăng. Bắt đầu kéo từ nốt sol trên dây sol đến nốt sol trên dây mi và nhớ nốt fa là fa thăng chứ không phải fa bình. hoặc là giọng rê trưởng thì bắt đầu từ nốt rê trên dây rê đến nốt rê trên dây la, đây là gam rê trưởng 1quãng 8, chú ý là nốt fa là fa thăng và nốt đô cũng thăng luôn, vì giọng rê trưởng thì có hai dâu hoá là fa thăng và đô thăng. các gam khác thì tương tự thôi
  5. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Tôi bắt đầu tập Violin khi tay tôi chưa đủ lớn để chơi đàn cỡ
    4/4 của người lớn, nhưng lúc ấy tôi đã tập Piano được hơn
    một năm rồi.
    Tay đàn Violin của tôi sau năm đầu tiên thì hầu như không
    tiến được nữa, vì thày dạy tôi tức là cha đẻ tôi cũng cạn vốn,
    mà cha tôi thì ở nhà quê, không ở Hà Nội, mà học thêm .
    Từ ấy đến nay đã hơn 4 chục năm nay, nghe một bài hát, nhất
    là bài hát của người Việt, thì tôi còn có thể đoán trước được
    nốt tiếp theo sẽ là nốt gì, chứ chuyện chơi lại được nó thì càng
    là chuyện nhỏ .
    Chỉ có những chùm hợp âm của Piano hay giàn nhạc, mà chơi
    những bản nhạc từ Beethoven trở lên tôi mới lúng túng, hoặc
    không luận ra được chùm hợp âm đó gồm những nốt gì mà
    thôi .
    Bạn nghe tôi nói dóc quá, phái không? Nếu đem câu chuyện
    tôi kể trong trường nhạc, thì họ cười tôi trình độ quá thấp đấy .
    Người học đàn có khiếu, chỉ cần vài năm học, đã thừa sức hơn
    trình độ tôi vừa kể trên . Dù sao, so với người thường, hơn 5
    chục tuổi mà chơi được như tôi cũng không sẵn . Bạn cứ chịu
    khó với mức tập trên, dù mít đặc, tai thủng, chỉ cần 10 năm thì
    bạn cũng hơn tôi nhiều, chẳng phải đến 40 năm như tôi đâu.
    Chơi nhạc là môn võ, không phải môn văn . Bạn không thể
    học nhạc bằng lý thuyết, mà phải bằng tập luyện . Càng dày
    công tập luyện thì công phu càng cao . Bà giáo dạy đàn Piano
    của tôi ở Mỹ (bà là người Nga, có bằng Master của học viện
    nhạc Nga) còn chơi Piano cho đến hơn 90 tuổi thì già chết .
    Bà không chơi đàn giỏi đến mức đi biểu diễn khắp nơi đâu,
    nhưng chẳng ai làm được nghề gì đến 90 tuổi như bà chơi
    Piano. Gọi bà là thày vì học một chữ cũng phải gọi là thày, chứ
    tôi quen với bà để học lóm, khỏi phải trả tiền thuê thày giáo.
    Được CoDep sửa chữa / chuyển vào 10:54 ngày 03/03/2007
  6. longlaze

    longlaze Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/08/2005
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn hai bác ạ!
    Bác hung2452 giải thích về Gam làm em.... bó tay, em xin lỗi vì em dốt nhạc lý quá ạ, nên em không hiểu những jì bác giải thích ạ, bác có thể đề xuất một vài cuốn sách nhạc lý cho em tham khảo đc không ạ?
    Theo lời bác CoDep em vẫn cố gắng tập luyện ạ!
    mọi người nhào zô hỏi các cao nhân đi nào!!!
  7. hung2452

    hung2452 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    560
    Đã được thích:
    0
    sách học nhạc lý thì có thể tìm đọc cuốn nhạc lý cơ bản và nâng cao của tác giả Ngô ngọc Thắng, hoặc là cuốn nhạc lý cơ bản của Phạm Tú Hương ( hình như thế ). Nếu không biết nhạc lí cơ bản thì ko học được bất cứ nhạc cụ gì chứ ko phải mỗi violon đâu.
    Gam đô trưởng là dễ nhất, cứ đánh từ nốt đô trên dây sol đến nốt đô trên dây la , đó là gam đô trưởng 1 quãng tám.
  8. longlaze

    longlaze Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/08/2005
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    0
    Một trong những bài đầu tiên về nhạc lý là khóa: khóa Sol, khóa Fa, và một vài khóa khác, thực sự em không hiểu lắm, tại sao lại dùng các khóa như vậy, ý nghĩa và cách dùng "thực tế" của khóa khi ta đọc các bản nhạc là thế nào, có các lợi ích như thế nào, cho người sáng tác và cho nghệ sĩ? Xin các bác làm ơn giải thích dùm được không ạ?
    Chúc mọi người vui vẻ , chúc các nữ nghệ sĩ 8/3 hạnh phúc tràn trề
  9. hung2452

    hung2452 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    560
    Đã được thích:
    0
    Violin chỉ dùng khoá Sol.
    Khoá Sol( sol 2 ) có tên gọi như vậy là vì nốt sol nằm ở dòng kẻ thứ 2 và xuất phát điểm của khoá sol là ở dòng kẻ thứ 2
    Khoá Fa ( Fa 4 ) có tên gọi như vậy vì ở dòng kẻ thứ 4 là nơi bắt đầu của khoá Fa ( đó là nốt Fa )
  10. xinhxinhnhacvien85

    xinhxinhnhacvien85 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/05/2002
    Bài viết:
    814
    Đã được thích:
    0
    Thật vui mừng vì VN mình cũng có 1 nữ nghệ sĩ pianist đã ngoài 90 mà vẫn có thể biểu diễn điêu luyện và có sức hút đến vậy.đôi bàn tay nhăn nheo,lưng còng và đôi mắt mờ ngồi trước cây đàn piano bỗng chốc quá ư nhỏ bé.Vậy mà tất cả khán giả vẫn nín thở,lặng im theo dõi và thưởng thức tiếng đàn của bà.Đó là bà Thái Thị Liên mẹ của 2 nghệ sĩ lớn:Đặng Thái Sơn và Trần Thu Hà (nguyên giám đốc nhạc viện HN).

Chia sẻ trang này