1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Học đàn violin như thế nào ?

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi hoavongvang, 07/02/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Vì phần đông chúng ta là người thường, cần có thày .
    Chỉ một số rất ít là thiên tài, thì không cần thày mà chỉ học lóm,
    hay tự nghĩ ra các ngón đàn mà chơi.
    Bạn chịu khó đọc báo SGGP có rất nhiều người tự chế ra máy móc vừa
    rẻ hơn vừa tốt hơn máy nhập ở nước ngoài . Họ đâu có cần thày?
    Những người cần thày, bỏ nhiều năm mài đũng quần trường đại học đâu
    có làm được như họ?
    Nói một cách khác, thì Violin rất đơn giản, thoáng nhìn thấy hết trong
    ngoài, các ngón chơi cũng chẳng có gì bí ẩn . Chỉ cần nghĩ ra được các
    âm thanh thì mò ra được cách làm thế nào mà chơi cho ra được các âm
    thanh đó, thế rồi tập cho tay thực hiện được ý tưởng đó mà thôi. Chơi
    đàn không giống như chế tạo máy, là môn văn, tức là cần ý tưởng, mà nó
    là môn cả văn cả võ, cần cái nhanh cái khéo của tay . Người có khiếu
    âm nhạc, biết nghe, biết tưởng tượng ra nhạc, lại có chân tay nhanh
    khéo nữa thì chẳng cần thày, mà sau này còn giỏi hơn thày nữa . Ví như
    tôi, không có khiếu âm nhạc, cha mẹ phải nhồi nhét mấy năm liền, rồi tự
    mình nghe nhạc mấy chục năm, mới lõm bõm có ý niệm về âm nhạc . Như vậy
    thì về mặt văn tôi tự coi bây giờ đạt yêu cầu đi, nhưng mặt võ, thì
    tay của tôi lóng ngóng lắm . Óc nghĩ một câu nhạc dễ, tay cũng chưa
    chơi được ngay, còn nghĩ một câu nhạc hay, đòi hỏi kỹ thuật, thì biết
    chắc mình không thể chơi được .
  2. Fallingleaf

    Fallingleaf Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/08/2007
    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    0
    Halo all,
    Thưa bác CoDep, cháu không biết phương pháp Suzuki cụ thể bác nói đến nó dạy như thế nào, vì cháu chưa có dịp tìm hiểu. Nếu bác có thời gian, bác vui lòng chỉ ra vài điểm cơ bản của phương pháp đó được không ạ?
    Cháu có đang tập một vài bài trong giáo trình Suzuki, trong tập giáo trình này, cháu thấy nó thiên về dạy những kỹ thuật cơ bản và những bài etude kèm theo những kỹ thuật đó. Mà thường thì etude là không quen thuộc rồi, vì nó không phải là tác phẩm âm nhạc.
    Còn về chuyện nên hay không đánh dấu các nốt nhạc cho người mới tập, thì theo cháu là vẫn nên đánh dấu. Cô giáo cháu dán cho cháu 3 đường thẳng vào đàn (ngón 1, ngón 3 và ngón 4) để cháu dễ thuộc vị trí nốt nhạc trong thời gian đầu. Và trong thời gian đầu, bấm đúng ngay nốt nhạc để quen nghe âm đúng.
    Cháu thấy điều này là hoàn toàn hợp lý, vì không thể mỗi lần chơi đàn, là một lần mang máy ra đo xem có chuẩn không. Càng không thể bấm một nốt, lại phải nhìn vào máy kiểm tra. Điều này theo cháu là lãng phí effort một cách không cần thiết, và nó sẽ là khó khăn rất lớn với người mới học.
    Thực ra, đánh dấu nốt bằng một hình thức nào đấy, cũng gần giống với việc kiểm tra máy. Đằng nào thì sau một thời gian cũng phải bỏ cái đánh dấu ra, và nghe bằng tai. Nhưng lúc đó, do quen với âm chuẩn rồi, nên việc nghe sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.!!!!!
    Cheers
  3. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    1- Suzuki viết sách bằng những bài trẻ con Mỹ đều biết từ thuở học
    mẫu giáo . Đương nhiên đó là những bài đầu . Học lên cao thì đào
    đâu ra những bài dễ nữa . Vì thế, tất cả các bài đều có băng có đĩa
    để nghe trước đã . Dù sao, Suzuki cũng chọn các bài đã viết sẵn của
    người khác mà sửa lại thành bài tập Violin, chứ không phải tự viết
    ra giáo trình của mình như các thày giáo truyền thống khác . Vì thế
    học sinh luôn được chơi những bài quen thuộc hàng thế kỷ rồi . Chúng
    ta cũng nên biết rằng, trong thế giới âm nhạc người Mỹ, đâu đâu cũng
    đụng nhạc cổ điển, chứ không phải nhạc pop (popular musics) đâu .
    2- Bạn nói cô giáo bạn dán các nốt lên bảng phím đàn, thì đó là năm
    nào, và ở nước nào? Nói tóm lại, đó là kỹ thuật mới, mà ngày xưa
    không ai làm . Không phải kỹ thuật mới luôn luôn là tốt . Cũng như
    phương pháp Suzuki cũng bị nhiều thày giáo tẩy chay . Nếu bạn quen
    thân với thày giáo đã từng dạy nhiều phương pháp, họ có thể cho bạn
    thấy cái lợi hại của từng phương pháp . Tôi đã giải thích cái dở của
    phương pháp dán nốt nhiều lần rồi, nên không muốn nhắc lại nữa . Tôi
    chỉ muốn nói đó là phương pháp giảm công sức của thày giáo, và đương
    nhiên giảm công sức của học sinh . Có mài sắt mới nên kim . Ít mài sắt
    thì lâu có kim . Vậy thôi. Chuyện nhìn máy đo độ cao tần số âm thanh
    để tập đàn, chỉ là tôi tưởng tượng ra thôi . Còn có thể tưởng tượng
    ra phương pháp tập đàn hộ cho học sinh, chứ không chỉ phương pháp giảm
    thày giáo đâu. Tôi không phê phán cách này, vì tôi biết ở Việtnam
    không dễ tìm thày giáo, nhất là những nơi xa Hà Nội, Sài Gòn . Tưởng
    tượng ra cách có thể tập violin mà không cần thày giáo là điều cần
    cho những nơi này. Mong rằng ước mơ của họ có thể vượt được khó khăn .
  4. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Sau đây là bảng danh sách những bài trong giáo trinh học violin của
    thày giáo Suzuki:
    Tập I
    Twinkel, twinkle little star, phỏng theo dân ca Đức của Mozart
    Lightly Row, dân ca
    Song of the wind, dân ca
    Go tell Aunt Rhody, dân ca
    O come, little children, dân ca
    May song, dân ca
    Long, Long ago, T.H. Bayly
    Allegro, Suzuki
    Andantino, Suzuki
    Etude, Suzuki
    Minuet 1, J.S. Bach
    Minuet 2, J.S. Bach
    Minuet 3, J.S. BachThe happy farmer, R. Schumann
    Gavotte, F.J. Gossec
    Tập II
    Chorus from "Judas Maccabaeus," G.F. Handel
    Musette, J.S. Bach
    Hunters'' Chorus, C.M. von Weber
    Long, Long Ago, T.H. Bayly
    Waltz, J. Brahms
    Bouree, G.H. Handel
    The Two Grenaders, R. Schumann
    Them from "Withches'' Dance," N. Paganini
    Gavotte from "Mignon," A. Thomas
    Gavotte, J.B. Lully
    Minuet in G, L. Van Beethoven
    Minuet, L. Boccherini
    Tập III
    Gavotte, P. Martini
    Minuet, J.S. Bach
    Gavotte in G minor, J.S. Bach
    Humoresque, A. Dvorak
    Gavotte, J. Becker
    Gavotte in D major, J.S. Bach
    Bouree, J.S. Bach
    Tập IV
    Concerto No. 2, 3rd Movement, F. Seitz
    Concerto No. 5, 1st Movement, F. Seitz
    Concerto No. 5, 3rd Movement, F. Seitz
    Lullaby, F. Schubert
    Lullaby, J. Brahms
    Concerto in A minor, 1st movement, A. Vivaldi
    Concerto in A minor, 3rd movement, A. Vivaldi
    Converto for 2 violins, 1st movement, Violin II, J.S. Bach
    Trill study
    Position Game
    Tập V
    Gavotte, J.S. Bach
    Concerto in A minor, 2st movement, A. Vivaldi
    Concerto in G minor, A. Vivaldi
    Country Dance, C.M. von Weber
    German Dance, K.D. von ***tersdorf
    Gigue from Sonata in D Minor, F.M. Veracini
    Concerto for Two Violin, 1st movement, Violin I, J.S. Bach
    Tập VI
    LaFolia, A Corelli
    Sonata No . 3, G.F. Handel
    Allegro, J.H. Fiocco
    Gavotte, J.Ph. Rameau
    Sonata No. 4, G.F Handel
    Tập VII
    Minuet, W.A Mozart
    Courante, A. Corelli
    Sonata No. 1, G.F Handel
    Concerto No. 1, J.S. Bach
    Allegro, A. Corelli
    Tập VIII
    Sonata in G minor, H. Eccles
    Tambourin, ẠẸ Gretry
    Largo, J.S. Bach
    Allegro, J.S. Bach
    Largo, Esperessivo, G Puanani
    Sonata, F.M. Veracini
    Tập IX
    Concerto in A major, W.A. Mozart
    Allegro aperto
    Adagio
    Rondo
    Tập X
    Concerto in D major, W. A. Mozart
    Allegro
    Andante cantabile
    Rondeau
    Tính đếm thì chỉ có vài bài đơn giản tác giả viết mà thôi.
    Cái giỏi cái hay của Suzuki không phải ở chỗ đi tìm bài để sửa cho
    hợp trình độ từng lớp cho học sinh, mà ở chỗ tìm bài học sinh đã
    từng nghe và quen thuộc rồi. Đấy là một sáng kiến.
    Cái dở của phương pháp này là học sinh không theo lý luận âm nhạc
    từ dễ đến khó được, và học sinh quá nhỏ, chưa đủ sức học bài theo
    chương trình . Vì vậy mấy lớp đầu chỉ là cho học sinh làm quen với
    violin và với âm nhạc thôi. Đối với thần đồng, phương pháp này không
    bằng phương pháp truyền thống, dạy kỹ thuật chơi Violin theo trình
    độ lý luận âm nhạc. Ví dụ, bài đầu tiên là bài Twinkle Star viết theo
    gam La trưởng đã có 3 dấu thăng, và đã phái chơi móc đơn móc kép, nghỉ
    móc đơn, chứ không chơi gam Đô trưởng và nốt đen như cách cổ truyền.
    So với cách cổ truyền, số lượng bài theo cách Suzuki chỉ bằng một nửa,
    khiến cho học sinh phải tập một bài quá kỹ, dâm chân tại chỗ, và nhàm
    chán. Ngoài ra, sửa bài có sẵn không thể theo sát học sinh bằng bài
    viết theo thiết kế của thày giáo được.
    Tuy vậy, theo cách truyền thống, tôi chưa thấy có chương trình 10 lớp
    như Suzuki. Sách tôi học ngày xưa mới chỉ có 3 lớp thôi. Tôi không biết
    sau đó thì sẽ ra sao. Tôi chỉ mua sách Suzuki tới tập 6, và chưa tập
    hết, tuy rằng bài tập 6 cũng không khó.
  5. emilytears

    emilytears Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/09/2006
    Bài viết:
    367
    Đã được thích:
    0
    Mih muốn tìm mấy bản sheet của violin, nhưng search trên mạng thấy ít quá. Mà cũng không thấy có sách nào bán cả.
    Mọi người biết trang web nào có nhiều sheet cho violon thì chia sẻ với mih với.
    Mih cũng đang tìm sheet "Drizzle in wind" for violon
  6. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Vào Amazon dot com thì thiếu gì sách cho Violin . Chỉ sợ không đủ tiền
    mua thôi . Tôi thì sợ không có sức mà chơi Violin chứ tiền thì mấy
    trăm đôla sách thì sức mấy mà chơi cho nổi.
    Còn bản nhạc download phải trả tiền thì có VirtualSheetMusic dot com.
    Trả gần 2 chục đôla trọn cả website thì tập vài năm cũng chưa hết .
  7. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Xin lỗi . Gần 4 chục đôla trọn gói cả webiste mấy trăm bản nhạc .
  8. emilytears

    emilytears Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/09/2006
    Bài viết:
    367
    Đã được thích:
    0
    Ý em là cái j share free đó chứ bác.
    Vài chục đô la thực ra cũng phải là lớn nhưng vấn đề là em không có tài khoản đề mà chuyển tiền, và em cũng không viết j về cái đó.
    Hơn nữa, em thấy kho sheet nhạc chủ yếu là những tác phẩm cổ điển. Em chỉ học nhạc để chơi cho vui nên muốn tìm những bản nhạc nhẹ hoặc những bài hát mình thích được chuyển thể để kéo violon.
    Cám ơn bác đã quan tâm !
  9. Fallingleaf

    Fallingleaf Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/08/2007
    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    0
    Chào bác, cô giáo hướng dẫn cháu cũng dạy theo giáo trình này và còn tổng hợp từ nhiều giáo trình khác nữa. Còn như cách học thì cháu cũng đã nói, có dán 3 đường thẳng trên đàn tượng trưng cho 3 vị trí ngón 1,3,4 (sau này bỏ dần từng đường thẳng ra một). Còn bài học thì phần lớn là bài không quen thuộc (với cháu), cô giáo chơi mẫu, sau đó hướng dẫn tập theo.
    Đối với cháu thì cách này rất là OK, cảm thấy thoải mái khi tập đàn hihi
  10. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Như thế thì không phải là dạy và học theo giáo trình Suzuki rồi.
    Đó là giáo trình cô giáo soạn ra, dựa trên tài liệu Suzuki mà thôi.
    Đã gọi là dạy theo giáo trình nào, thì phải 99% hay 100%, thì mới
    đúng. Ví dụ, tôi dạy theo Piano theo Method Rose, thì chỉ theo một
    cuốn sách đó thôi.
    Ở Mỹ, các thày giáo dạy đàn thường không theo một giáo trình soạn
    sẵn của người khác, mà tự ý mình, căn cứ vào tiến bộ của học sinh
    mà dạy . Cùng một thày, mà hai trò tập hai hướng khác nhau, là chuyện
    thường . Phương pháp Suzuki thường để dạy một lớp nhiều học sinh,
    chất lượng không cao.

Chia sẻ trang này