1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Học đàn violin như thế nào ?

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi hoavongvang, 07/02/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Dân yêu âm nhạc, nhất là yêu Violin, có tính hài hước thật cao.
    *
    Ví dụ như xe máy xịn cỡ 4 nghìn đôla, mình muốn mua, thì đăng
    quảng cáo như sau: Muốn mua xe Dream giá 2 nghìn đôla. Ai muốn
    bán, mời liên hệ nick Yahoo XXYYZZ, số điện thoại 0123456789.
    Tôi không có thì giờ gặp bạn và đến nhà bạn, nên thông cảm nhé.
    *
  2. micronbmt

    micronbmt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/09/2010
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Khi Bạn nên bắt đầu Vibrato?
    Rung là một trong những chiếc xe tốt nhất của biểu thức cho một cầu thủ chuỗi. Đối với người mới bắt đầu nó có vẻ là một trong những khía cạnh intreguing nhất của các nhạc cụ, nên tôi muốn thông báo cho bạn về các phương pháp thực hiện đúng và cũng để cảnh báo bạn bắt đầu quá sớm. Rung nên được giới thiệu vào khoảng thời gian bạn bắt đầu để chơi chung trong điều chỉnh, và có thể nghe và chính xác khi bạn đang trong giai điệu.


    -------------------------------------------------- ------------------------------

    Giọng hành nghề riêng
    Giọng ban đầu sẽ chỉ là một điều để suy nghĩ về khi bạn đang cố gắng để chơi một bản nhạc. Vì lý do này, tôi đề nghị thực hành nó''về''riêng của it' lúc đầu tiên. Làm điều này bằng cách chơi quy mô với mục đích của việc học tiếng rung. Khi bạn lần đầu tiên bắt đầu, quy mô phải được thực hành cả có và không rung. Điều này cho phép bạn để thực hành ngữ điệu cũng như rung.


    -------------------------------------------------- ------------------------------

    Rung là gì?
    Rung là nhanh chóng (chưa nhẹ) giảm (trong sân) và trở về của một lưu ý duy nhất trong âm nhạc. Hãy lưu ý: đôi tai của chúng tôi ủng hộ cao độ cao hơn. Điều này có nghĩa là nếu bạn nhanh chóng thay đổi cường độ như nhau ở trên và dưới các lưu ý mong muốn, nó sẽ âm thanh sắc nét (quá cao). Những gì chúng ta phải làm là rung động từ các lưu ý mong muốn xuống, và trở về lưu ý mong muốn.

    Trong hình 1 dòng màu hồng là sự biến động về sân (rung) và đường màu xanh đại diện cho cường độ nhận thức (những gì nó thực sự giống như âm thanh vào tai của bạn) qua thời gian. Nếu bạn đang sử dụng giọng như thế này, miễn là rung là đủ nhanh, bạn sẽ nghe thấy những âm peceived hoàn hảo trong điều chỉnh, bởi vì đôi tai của bạn chỉ nghe thấy những âm cao nhất trong làn sóng và bỏ qua các biến động cường độ thấp hơn.


    -------------------------------------------------- ------------------------------

    Làm thế nào Vibrato nhanh nên trở?
    Với một thử nghiệm nhỏ bạn sẽ khám phá ra rằng có một loạt các nhanh chóng để rung sẽ tạo ra một âm thanh nhã. Bởi vì các nốt / ghi chú trên violin hay viola âm thanh cao hơn cello hoặc bass, nó đứng vào lý do đó là một nghệ sĩ vĩ cầm rung cho nên hơi nhanh hơn trên trung bình so với các dụng cụ thấp hơn.

    Tôi đề nghị thực hành một loạt rung violin từ 5-7 nhịp mỗi giây (bps). Điều này sẽ cho bạn một loạt các màu sắc để sử dụng cho các phong cách khác nhau của âm nhạc. Điều này có nghĩa là 5-7 chu kỳ đầy đủ của rung, từ sân cỏ gốc, để bên dưới sân, và ngược lại.


    -------------------------------------------------- ------------------------------

    Làm thế nào Wide Vibrato nên trở?
    Chiều rộng của rung của bạn (hoặc thế nào đến nay dưới đây từ sân ban đầu bạn đi) cũng sẽ cho chơi của bạn màu sắc khác nhau, và một lần nữa có một loạt các trang nhã, bạn có thể thực hành. Đương nhiên, nhanh hơn các rung hẹp nó sẽ được. Việc chậm của bạn rung, thời gian hơn bạn có để có được ra khỏi sân ban đầu.

    Trong âm nhạc, bán giai điệu (hay khoảng cách gần nhất giữa hai nốt nhạc trong âm nhạc phương Tây) được chia thành 100 độ được gọi là xu. Điều này là để chúng ta có thể nói về sự khác biệt nhỏ trong sân. Hầu hết mọi người can''t nghe thấy một sự khác biệt giữa sân một vài cent cao hơn hoặc thấp hơn, nhưng nó là một cách để nói về những sự tinh tế.

    Tôi sẽ nói rằng một rung rộng streches 40-50 cent dưới sân gốc (hoặc xung quanh một thấp hơn 1 / 2 bán âm). Một rung hẹp có thể là rất, rất gần trong sân để các lưu ý ban đầu, có thể là 5 xu, và tạo ra một hiệu ứng shimering về âm thanh. Thu hẹp là tự nhiên rung rung rộng nhanh hơn. Tôi sẽ cố gắng thực tập một phương tiện để thu hẹp rung để bạn giữ ngữ điệu chính xác và có thể sản xuất một giọng tương đối nhanh.


    -------------------------------------------------- ------------------------------

    Giọng cánh tay, tay Vibrato và Vibrato Finger
    Có nhiều cách khác nhau để tạo ra các rung. Các rung cơ bản (tay rung) được thực hiện bằng cách di chuyển cánh tay ở khuỷu tay xa và hướng về cơ thể của bạn để các ngón tay mà đã được đặt trên các hòn đá fingerboard về chuỗi, mỉ thay đổi cao độ. Trong rung cánh tay, cổ tay được giữ ổn định (liên kết với cánh tay) và các ngón tay thư giãn, để các phong trào ở khuỷu tay có thể ảnh hưởng đến vị trí của các ngón tay trên dây đàn.

    Tay rung là một biến thể của tiếng rung cánh tay. Đây là cùng một chuyển động của bàn tay về hướng đi và cơ thể của bạn, nhưng vẫn đạt được vào cổ tay thay vì khuỷu tay. Một số nghệ sĩ violin sử dụng rung tay tất cả các thời gian, mà có thể rất mệt mỏi. Tôi đề nghị sử dụng rung tay khi bạn đang ở các vị trí cao hơn (đặc biệt là trên các dây G và D) khi cổ tay của bạn không còn có thể được liên kết với cánh tay.

    Ngón tay rung là rất nhẹ phong trào (thẳng đứng) rất nhanh của các ngón tay để đáp ứng hành động của cách đặt nó trên fingerboard này. Đây là khó khăn để làm chủ và được sử dụng cho đoạn rất nhanh chóng mà bạn không có thời gian để sử dụng cánh tay hoặc cổ tay rung. Tôi chỉ muốn đề cập đến nó ở đây để bạn có biết nó tồn tại và những gì nó được sử dụng cho.


    -------------------------------------------------- ------------------------------

    Mở String Vibrato
    Tin hay không, có một cách để có được một hiệu ứng rung''''trên một chuỗi (nghẹt) mở. Điều này thường chỉ được sử dụng cho chuỗi G mở, bởi vì đó là lưu ý chỉ trên các violin rằng không có''''fingering thay thế cho. (Điều đó sẽ là chuỗi C mở trên viola).

    Cách bạn làm điều này là để ngăn chặn một trong những lưu ý quãng tám trên các chuỗi mở ra với các ngón tay của bạn, trên dây cao nhất kế tiếp (ví dụ: G, 3 ngón tay trên dây D), và áp dụng rung cần lưu ý là, trong khi chơi chỉ việc mở chuỗi dưới đây. Điều này tạo ra một âm thanh rung lung linh cho chuỗi mở.

    Điều này xảy ra vì những rung động của chuỗi mở tạo ra một sự rung động giao cảm trong chuỗi bên cạnh nó (đặc biệt là khi nó là một trong những quãng tám cao hơn). Và bởi vì bạn đang áp dụng rung với quãng tám cao hơn, nó vượt qua tác động trở lại chuỗi mở theo cách tương tự, thông qua các rung động giao cảm. Nó cũng ảnh hưởng đến âm bội của chuỗi mở.


    -------------------------------------------------- ------------------------------

    Lịch sử liên quan & Khi tôi nên sử dụng Vibrato
    Lược sử Vibrato
    Giọng ban đầu được sử dụng trong thời kỳ Baroque (1650-1750 AD và có lẽ trước đó) như là một vật trang trí với những âm thanh LEGATO của các nhạc cụ dây. Nó đã không được coi là cách thức chuẩn để chơi. Chỉ cần đối diện là các chỉ tiêu: một, mịn tròn âm được tạo ra bởi bàn tay một cây cung và yên tĩnh.

    Rung đã được giới thiệu trong âm nhạc để tăng cường âm thanh, và thay đổi inpact cảm xúc của âm nhạc. Không phải tất cả đã được ấn tượng với việc sử dụng các rung, nhưng nó vẫn tiếp tục qua các thời kỳ cổ điển (1750-1850 AD) được bao gồm trong các tác phẩm như là một cái gì đó bằng văn bản vào âm nhạc: ghi chú cụ thể được chỉ định để có rung, trong khi nói chung không nên có không có.

    Không phải cho đến đầu thế kỷ 20 đã sử dụng liên tục rung trở thành tiêu chuẩn của cách chơi. Cụm công tìm cách để làm sống lại những âm thanh của âm nhạc và âm nhạc Baroque chuỗi cũ có, trong nhiều trường hợp, đưa ra các buổi biểu diễn của họ rung để tái tạo âm thanh như nó đã có nghe nói khi nó được sáng tác.

    Rung là một chiếc xe cá nhân phát biểu, và để không ai phải nói cho bạn luôn luôn hoặc không bao giờ sử dụng nó. Âm nhạc là thay đổi và thông qua các thời đại các phương pháp perfomnce cũng đã thay đổi. Tìm hiểu để sử dụng rung, nhưng không trở nên phụ thuộc vào nó để chơi nhạc. Bằng cách này, khi bạn trở nên kiệt ở chơi violon, bạn sẽ có thể chọn những gì phù hợp với âm nhạc tốt hơn.


    -------------------------------------------------- ------------------------------

    Thực hành phương pháp rung
    Như đã đề cập trước đó, rung nên được thực hành một cách riêng biệt''''từ những miếng bạn đang chơi lần đầu tiên. Điều này có nghĩa là sử dụng các ghi chú LEGATO dài, bền vững, đối với mỗi ngón tay: quy mô chậm là một công cụ tốt cho việc này, nhưng ban đầu bạn chỉ có thể sử dụng bất kỳ lưu ý.

    Thông thường, các ngón tay thứ tư (hồng) là ngón khó khăn nhất để đào tạo. Nó thường là yếu nhất và các khớp có xu hướng để khóa (thẳng). Tôi sẽ bắt đầu với các ngón tay thứ hai hoặc thứ ba, nào là thoải mái nhất.

    Để có được sự chuyển động chung trong cánh tay, có được trong chơi vị trí và tập tất cả bốn ngón tay chống lại các xương sườn trên của violin bằng cách di chuyển cánh tay của bạn ở khuỷu tay. Bạn có thể thực hành như thế này trong một thời cho đến khi bạn có thể gõ một nhịp đều đặn.

    Sử dụng một bộ máy nhịp tại 60 nhịp / phút (bpm) (hoặc 1 click mỗi giây) và Tập ở tốc độ khác nhau. Bắt đầu với ba hoặc bốn bps và vòi nó liên tục ít nhất một phút. Nếu bạn thành công và giữ nhịp nhàng chính xác, tăng bps bởi một và tiếp tục cho đến khi bạn có thể làm điều này ở 6-7 bps cho một số lượng gia hạn thời gian (45-60 giây).

    Hãy chắc chắn để nghỉ giải lao, thư giãn cánh tay của bạn và bắt nó ra từ thực tiễn.

    Một khi bạn có thể gõ những nhịp đập khác nhau trên sườn của violin của bạn, đặt ngón tay của bạn trên một sợi dây và cố gắng di chuyển cánh tay của bạn trong khi cho phép những lời khuyên của các ngón tay của bạn để đá trên chuỗi. Làm điều này với nhịp mà không có cây cung, và đặt tất cả bốn ngón tay trên cùng một chuỗi ký tự cùng một lúc. (Họ không cần phải được đặt trong''''điều chỉnh). Cố gắng giữ mỗi ngón tay của bạn thư giãn và làm tròn với các khớp''mở''.

    Một khi bạn cảm thấy thoải mái với chuyển động này trên chuỗi, làm điều tương tự với các ngón tay cá nhân, mà không có mũi lúc đầu tiên. Thêm ghi chú bền vững lâu dài với cây cung, thay đổi cung cách nhất quán bốn nhịp đập. Điều quan trọng là để giữ cho những thay đổi phù hợp cung lúc đầu để bạn có thể cuối cùng đã''quên''về nó - để cho nó được tự động - và tập trung vào bàn tay trái. Bạn không cần phải chơi quy mô vào thời điểm này, chỉ một ngón tay tại một thời điểm trên bất kỳ lưu ý bạn chọn.

    Thêm rung với quy mô khi bạn bắt đầu nhận được hang của nó. Một lần nữa, chọn một lạy luôn hẹn giờ. Khi bạn khởi động quy mô với rung, tìm ra cho những cái bẫy:

    Không phù hợp rung: rhymically khác nhau từ một ngón tay để các ngón tay tiếp theo, hoặc không có rung hoàn toàn mà xảy ra với các ngón tay thứ tư đôi khi.

    Rung dừng lại khi bạn cần thay đổi cung: bạn nên cố gắng để tiếp tục rung thông qua việc thay đổi cung như không có thay đổi

    Rung dừng lại khi bạn thay đổi các chuỗi hoặc thay đổi: đây là tương tự như khi bạn thay đổi cung. Chỉ cần được nhận thức của rung phù hợp của bạn thông qua những thay đổi chuỗi và thay đổi. Có một break rung nhẹ khi bạn đang chuyển hướng, nhưng một khi bạn đã hoàn tất việc chuyển đổi, cần có không ngần ngại

    Đừng quên thực hành quy mô mà không rung cho ngữ điệu có mục tiêu là tốt.

    Thực hành đầu tiên can''t những gì bạn làm tốt. Nó có vẻ hiển nhiên, nhưng nó là hấp dẫn để thực hành những gì chúng tôi đã có thể làm tốt. Điều này càng làm việc để thực hành những gì chúng tôi can''t làm tốt, nhưng bạn sẽ tiến nhanh hơn nếu bạn thực hành rung trên đầu ngón tay mà cảm thấy thoải mái nhất.

    dich ne!



  3. ndnguyet

    ndnguyet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/07/2008
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Chào bác CoDep,
    Em vừa tin nhắn hỏi ý kiến bác tư vấn mấy điều, bác check email diễn đàn cho em xin ý kiến nhé
    Rất mong sớm nhận tin bác
    Cảm ơn bác!
  4. thuthachmoi

    thuthachmoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/10/2010
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Báo cáo cả nhà: Em thích nghe nhạc cổ điển lắm ạ, nói chung em nghe nhạc cũng k đến nỗi khô, trước đây có cầm guitar 1 thời gian rùi nhưng k có điều kiện theo đuổi nên em giã từ. Violin trong em là một loại nhạc cụ cổ điển rất đậm chất cổ + kính. khi nhìn thấy 1 người chơi vĩ cầm, em thường nghĩ về cây vĩ cầm màu đỏ., nghĩ về những bản nhạc mượt mà lắng đọng mà rất muốn trực tiếp nghe 1 ai đó ngồi trước mình chơi piano hay violin để mình thấy dc mình là một nhà quý tộc dc thụ hưởng âm nhạc cao quý. Em thèm lắm ý. hiện tại tuổi đã cao (25 ùi) nhưng em vẫn thích học đàn violin nhưng nói thật là cái học phí với em thì quả là khá chặt (quê ra tỉnh 1 mình mà). Nếu ai có tấm lòng chỉ bảo cho em khi có thời gian rỗi, em tự tập mấy cái cơ bản, sau đó thấy ok thì theo học bài bản ở lớp thì hay quá. bác nào có nhã ý giúp em với. 098.960.8797. thaison. Các bác ở khu vực HN, xa mấy em cũng đến xin chỉ bảo, nếu các bác có thời gian. em rất thích mà
  5. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Đọc bài về Rung của bạn, thật khó hiểu.
    *
    Bạn có thể viết bằng tiếng Việt bình thường, không phải
    những từ ngữ nhà nghề âm nhạc để bà con dễ hiểu không?
    *
    Ngày xưa cha tôi dạy tôi Violin thì dạy bằng tiếng Việt
    bình thường, vì cha tôi học đàn bằng tiếng Pháp, mà tôi
    không biết tiếng Pháp.
  6. mozilla199

    mozilla199 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/08/2010
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    các bác cho em hỏi khi chơi violin thì thế nào được gọi là tiếng violin tốt (hay tiếng đẹp) ạ :-?
    và làm thế nào để tạo được tiếng violin tốt ạ?
    cảm ơn các bác đã chỉ giáo :)
  7. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Tiếng Violin đẹp do nhiều yếu tố: đàn và người chơi.
    *
    Đàn đắt tiền thì âm thanh phải giống tiếng người, còn đàn
    rẻ tiền thì âm thanh có nhiều tính chất vật liệu chứ không
    có tính chất người. Những tính chất âm thanh tốt là: ngọt,
    mềm, dịu, sâu, vang to cả âm trầm cả âm cao. Những tính chất
    trái ngược là chua, cứng, gắt, nông hời hợt, lí nhí, bí tiếng.
    *
    Người chơi thì tạm chia làm 2 loại là chơi không còn lỗi kỹ
    thuật, và còn lỗi kỹ thuật. Không có khoảng cách rõ rệt giữa
    2 loại này, vì có người chơi ít lỗi kỹ thuật, hoặc thỉnh thoảng
    rất hiếm lúc bị lỗi kỹ thuật. Những lỗi kỹ thuật làm hỏng tiếng
    đàn là: rít, ọ, chạm dây, và nhiều lỗi làm âm thanh dở khác mà
    phải tinh ý lắm mới nhận ra. Nếu thu thanh, thì máy thu tốt mới
    nhận ra được, và phải thu thật gần. Máy thu dở thì cào bằng người
    dốt cũng chơi hay như sư phụ.
    *
    Ngoài những người chơi hỏng tiếng đàn, những người chơi đúng kỹ
    thuật cũng còn phải chơi hay mới được. Điều này đòi hỏi người
    nghe phải có tâm hồn âm nhạc nữa, vì nhiều thày dạy Violin chơi
    đàn không hay, trong khi nhiều người chơi có lỗi kỹ thuật, mà
    bài đàn có hồn hơn. Chỉ nói về tiếng đàn thôi, cứ sạch kỹ thuật
    thì tiếng đàn đẹp. Bài đàn hay hay không lại là chuyện khác.
    *
    Kéo cung xa cái cầu thì tiếng đàn đẹp hơn kéo gần cái cầu. Trong
    bài, muốn diễn tả bão tố, chiến tranh, hay giằn vặt tâm hồn thì
    phải chơi gần cái cầu, tiếng kém đẹp, nhưng bài hay hơn.
    *
    Muốn có tiếng Violin tốt, phải có thần kinh nhận xét tốt,
    và thần kinh vận động tốt. Thần kinh nhận xét giúp bạn tinh
    tế biết sự khác nhau rất nhỏ. Thần kinh vận động giúp bạn
    có động tác thực hiện được ý đồ mong muốn. Trong cuộc sống,
    ai sắc sảo, nhanh nhẹn, dịu hiền, chân tay khéo léo thì chơi
    Violin được. Tôi thì thô lỗ, chậm, và vụng về, nên chơi Violin
    bao nhiêu lâu cũng không sạch được các lỗi kỹ thuật. Dụ thể
    về học đại học thì tôi trên trung bình, nhưng ở ngoài đời thì
    tôi dưới trung bình.
    *
    Cứ chấm điểm từ 1 đến 10 thì tôi tự chấm như sau:
    - học đại học: 7 điểm
    - quan hệ bạn bè: 7 điểm
    - quan hệ cấp trên cấp dưới: 4 điểm
    - học nghề mới: 7 điểm
    - nhanh chân tay: 6 điểm
    - khéo chân tay: 5 điểm
    *
    Nhận xét chung các điểm trên đây thì tôi trí óc cũng được,
    nhưng không tinh tế, còn chân tay thì hơi vụng về.
    Kết quả học nhạc: 5 điểm .
    Những người xung quanh tôi, đa số nhanh chân tay 7-8 điểm
    và khéo chân tay 7-8 điểm, ví dụ như những thợ sửa và vẽ móng
    tay chẳng hạn, nhưng tôi đã thấy có người rất vụng về, chân
    tay khéo léo chỉ được 2-3 điểm thôi, chắc không thể tập Violin
    được.
    thuyapple thích bài này.
  8. mozilla199

    mozilla199 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/08/2010
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    - :) cảm ơn bác Codep, bác trả lời nhiệt tình quá (vì em cũng lội page và đọc nhiều topic violin mà bác tham gia)
    - em mới học violin được 2 tháng thôi nên còn gà mờ lắm :( .lúc tập em kéo chậm thì ko sao nhưng hôm nay tập cả bài Jingle Bellss cô giáo bắt kéo nhanh như tốc độ của cô thì ôi thôi: chạm dây lung tung, arche chạy lúc thì lên cầu lúc thì lên bàn phím, rồi đến cái tay trái bấm loạn xạ, cái dây nó cứ rít lên kèn kẹt :(( huhu. chán quá, nhưng trót thích rồi nên có tập thêm thôi :( hixxxx
    - à, cảm ơn bác Codep về 2 quyển sách violin bác đã up lên: rất hay và dễ học. cô giáo em cũng dạy dựa dựa theo 1 quyển như của bác :D
    - học cái violin này em chưa thấy nó dễ ở cái gì (từ cầm arche, cầm đàn, bấm nốt...) tất cả đều phải chính xác từng milinmét :(
    - mấy tuần trước kéo những bài chầm chậm thì em trả bài ngon ơ, nhưng hôm nay học cả bài Jingle Bells kéo nhanh như cô bảo thì như đánh vật :( .Nghĩ đến tuần sau trả bài mà em thương cô phải ngồi nghe cái tiếng đàn của em quá :(( .Đúng là người mới học tiếng đàn nghe sợ thật =((
  9. thytran

    thytran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/08/2004
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Cháu đi học, thầy hướng dẫn cháu kiu là trogn 4 tháng cháu chơi đc bản Canon in D.
    Như vậy thì là tiến độ nhanh hay chậm? Cháu cảm ơn các bác.
  10. mozilla199

    mozilla199 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/08/2010
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Chơi được có nhiều kiểu bạn ạ, có kiểu chơi đc nhưng ko ai muốn nghe, có kiểu chơi đc mà hết bài rùi người ta bắt chơi lại mấy lần (vì hay quá) :D
    mình đã từng hỏi thầy giáo dạy ở nhạc viện là để chơi đc Canon thầy mất mấy năm? thầy bảo lâu đấy, tầm 4 năm (đấy là thầy học từ hùi 5 tuổi, mỗi ngày luyện từ 4-6h), còn học muộn như tớ (20 tuổi) (mỗi ngày luyện khoảng 1,5h) thì tớ nghĩ phải trên dưới 8 năm có lẽ vẫn là ít =)) , tất nhiên nếu chăm chỉ tập luyện như thầy thì sẽ nhanh hơn ;)
    như mình học 4 tháng thì vẫn chỉ chơi những bài gà vịt thoai =))
    nhưng biết đâu bạn có năng khiếu đặc biệt & thầy thấy có thể đẩy nhanh tiến độ dạy bạn đc & bạn tiếp thu tốt thì mình nghĩ là có thể :)
    thầy là 'thầy' mà, mình nghĩ thầy cứ dạy bạn cái gì thì bạn học cái đó là ok mừ :) , khi bạn đến 1 trình độ nào đó thì ngoài những điều thầy dạy có thể học hỏi thêm trên internet chẳng hạn (có khá nhiều trang web violin hay, nhưng hầu hết dạy bằng tiếng anh)
    Chúc bạn thành công và sớm chơi đc Canon in D , đó củng là bản nhạc mà mình rất thích :D

Chia sẻ trang này