1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Học nhảy ở đâu?

Chủ đề trong 'Dancing' bởi Prebronzer, 19/07/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Prebronzer

    Prebronzer Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/07/2002
    Bài viết:
    366
    Đã được thích:
    0
    Học nhảy ở đâu?

    Trong Mail của mình nhiều bạn hỏi cùng một câu hỏi, xin gửi chung những ai đã trao đổi Email cùng Prebronzer, về băn khoăn về học nhảy ở đâu?
    Trước tiên, để có thể học được cần có thầy giáo (chắc điều này không cần giải thích)
    Nghề gì cũng vậy , không thể tự phong cho mình là thày giáo được. Phải có trường có lớp, có đào tạo bài bản bản và thầy ở trình độ nào được dạy học trò trình độ nào và quan trọng hơn là phải có giáo trình chuẩn mực.
    Vũ sư ( theo Prebronzer hiểu) là người kiếm sống bằng nghề dạy nhảy, do vậy trước tiên, phải luôn coi những học nhảy là khách hàng của mình. Sau đó cũng là thày giáo nên phải có đủ những chuẩn mực của nghề nhà giáo. Chính Prebronzer, cũng đã nhiều lần đóng học phí và bị các vũ sư bỏ rơi giữa chừng không một lời giải thích và cũng chẳng hoàn chả học phí!
    Thiết nghĩ chưa hy vọng có một nơi học khiêu vũ đích thực cho người muốn học khiêu vũ ở Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Chúng ta còn thiếu những vũ sư có tâm và có hiểu biết để truyền bá.
    Về phương diên nhà nước, nhân trong một chuyến đi Trung Quốc với một người có trọng trách trong Uỷ ban Ôlimpic Quốc gia Việt Nam, thấy ở Liễu Châu, Quế Lâm, Nam Ninh buổi tối mọi người tràn ra đầy các công viên và trên Truyền hình buổi sáng dạy khêu vũ cùng với thể dục, Prebozonzer có hỏi ở ta Ôlimpic Quốc gia Việt Nam lúc nào coi khiêu vũ như một môn thể thao quần chúng ( chứ chưa nghĩ gì đến thi đầu), băn khoăn một chút được trả lời, ta hiện nay còn ít kinh phí, nên mới tập trung vào các môn có thể có huy chương. Như vậy hy vọng vào nhà nước có lẽ chưa phải là lúc này.
    Khi không có nào nơi đủ tin cậy để học cả, vậy ta tìm cách tự hoàn thiện lẫn nhau vậy.
    Mình kiến nghị như một cách như sau :
    f~ Mọi người yêu thích khiêu vũ ( hầu hết những người trong diễn đàn này) tự tổ chức học và dạy lẫn nhau.
    Muốn làm được điều này cần phải :
    a- Thống nhất sẽ học theo trường phái nào ? thực ra chỉ có hai trường phái chủ yếu thống trị khiêu vũ thế giới hiện nay : Trường phái Quốc tế ( International Style) và Trường phái Mỹ (American Style), theo Prebozonzer, nên học theo Trường phái Quốc tế vì bản thân Trường phái Mỹ ở trình độ cao cũng gần tiến sát vào các kỹ thuật của trường phái Quốc tế. Tuy nhiên ở một số điệu như Mambo ( là điệu nhảy tiêu chuẩn trong Trường phái Mỹ., phi tiêu chuẩn trong Trường phái Quốc tế ) thì học theo Trường phái Mỹ ( lẽ dĩ nhiên là Mambo như khắp thế giới đang nhảy chứ không phải thứ Mambo, số đông đang dạy và nhảy ở Hà Nội là một biến dạng của American Swing), tương tự với điêu Salsa. Có lẽ trước khi tranh luận bất cứ một điều gì về kỹ thuật khiêu vũ nên khẳng định từ đầu ta đang nói về Kỹ thuật của trường phái nào? đọc nhiều tranh luận thấy dường như ông đang nói gà, bà lại nói vịt.
    b- Có một giáo trình thống nhất nhất điều này không khó vì mọi người đã có trong tay tài liệu cuả ISTD và một tài liệu chuẩn mực khác, tạm thời dịch hay biên sọan gì đó làm tài liệu dùng chung cho mọi người trên diễn đàn. Trước tiên phải có tài liệu, phải hiểu lý thuyết đúng xong rồi hãy bàn đến chuyện thực hành. Mọi người thường đặt ra quá cao cho một giáo trình khiêu vũ tiếng Việt. Thử xem xét thấy hầu như tất cả các giáo trình ( kể cả bậc đại học và trên đại học) của ta bằng tiếng Việt đều biên soạn (thậm trí dịch) từ tài liệu nước ngoài nhưng chúng ta cũng đào tạo ra nhiều kỹ sư và cả trên đại học. Không nên học khi chưa có giáo trình thống nhất. Phổ biến giáo trìng ở đâu? xin thưa ngay trên diễn đàn này. Trước tiên ai đó, có hiẻu biết đôi chút, đua ra một nôi dung dự kiến và mọi người cùng đóng góp hiểu biết của mình, thế là chúng ta có một giáo trình thống nhất trên mạng. Mọi người, trong đó có Prebonzer nếu xét thấy có khả năng viết mục nào sẽ viết.
    c- Thực hành ra sao : Trước tiên cần đưa cử ra một vài người có khả năng kỹ thuật tốt và chuẩn mực. Thực ra nhìn mọi người nhảy chắc các bạn có thể chọn được diệu nào nên chọn ai. Cần hơn cả là người đó phải nhiệt tình và phải thực hiện đúng những gì trong giáo tình đã thống nhất. Nói thì dễ vậy, nhưng ở đây phải rất phục thiện, nếu đã học phải những gì không chuẩn thì dù đau đớn cũng phải bỏ nó đi quay lại làm học trò của những người có kỹ thuật cơ bản và chuẩn. Thành thật số vũ sư có hiểu biết về chuẩn mực ở ta hiện nay qúa hiếm.
    d- Đối chiếu các điều đã học và thực hành với những băng đĩa dạy nhảy chuẩn mực mà ta có thể có, để chuẩn hoá lại những gì mà chưa hoàn thiện. Tốt nhất là sử dụng tư liệu của tây ( nhưng hiếm và đắt quá) , nếu không có dùng của Tàu, cũng tốt, vì nếu xét khiêu vũ như thể thao nghệ thuật thì cả hai phượng diện ta bằng Tàu cũng tốt rồi,vừa nhiều, dễ kiếm và lại rẻ.Trung Quốc có nhiều đĩa do các đôi đạt thứ hạng cao trong các kỳ thế giơí dạy các bước cơ bản. Họ có một khoa Dansport trong Viện Múa Bắc Kinh với hai vũ sư có kinh nghiêm ( riêng Ballroom và Latin) chuyên dạy các bước theo hệ thống kỹ thuật của ISTD, các đĩa này ở Việt nam chắc chắn là có.
    Sau khi thực hiện được những gì mà Prebonzer liều mạng gợi ít như trên, chỉ cho những bước cơ bản của từng điệu ( có lẽ chỉ trong giới hạn Student- Teacher và các tư thế vào đôi, kỹ thuật dẫn và theo hay luyện tập khung thân v..v) phổ cập rộng rãi trong toàn thể hội viên, thì cũng đã có một bước chuyển biến lớn lắm cho Khiêu vũ chuẩn mực của VIệt Nam rồi.
    Bước tiếp theo tuỳ theo mong muốn hoàn thiện của từng người, sẽ chọn các con đường nào thích hợp hơn, vì lúc này mọi người cũng có những gì cơ bản nhất để phân định đúng sai để tự quyết định thế là đủ hay cần tiếp tục phấn đấu thêm.
    Hơi dài những theo mình có lẽ đó là con đường khả thi nhất cho các bạn học khiêu vũ hiện nay, không thể trông chờ nhiều vào các vũ sư và nhà nước vì mục tiêu của họ và chúng ta khác nhau.


    Prebronzer
  2. PantherSon

    PantherSon Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/09/2001
    Bài viết:
    686
    Đã được thích:
    0
    Thật hiếm có được người tâm huyết với khiêu vũ như Prebronzer. Tôi băn khoăn không biết có phải toàn bộ thời gian của bạn đang dành để nung nấu những ý tưởng phát triển khiêu vũ không :) Bài viết này của bạn mang lại cho tôi cảm giác rất khó tả, vậy xin chia sẻ với bạn đôi điều.
    Xin chia buồn với bạn. Tôi nghĩ rằng nếu theo học vũ sư "rởm" thì việc theo học đến cùng hay bị bỏ rơi giữa chừng cũng đều tốn tiền như nhau cả. Mà có khi bạn còn may vì bị bỏ giữa chừng thì đỡ tốn thời gian lẽo đẽo theo học nữa. Còn "chuẩn mực của nghề nhà giáo", nếu bạn nhìn theo góc độ chuyên nghiệp, thì chắc bạn phải sang học khiêu vũ ở châu Âu thôi. Chắc bạn có biết về tiêu chuẩn của Professional Teacher của ISTD, tôi chỉ nhớ láng máng nhưng nếu bạn định áp dụng vào Việt Nam thì các "thầy" chỉ có nước chạy dài thôi :)
    Tôi nghĩ bạn có hơi áp đặt một chút ở ý này, nếu không đúng thì mời bạn tranh luận tiếp. Tôi chưa hiểu lắm thế nào là "một nơi học khiêu vũ đích thực"? Theo tôi thì chỉ đơn giản là có sàn đủ rộng, có đèn vào ban đêm và quạt vào mùa hè, có âm thanh nghe được, có nhạc đúng, có thầy tốt, có những học viên theo học nghiêm túc. Nếu là như vậy thì tôi thấy là có những nơi như vậy đấy. Còn nữa, bạn có thực sự biết những "người muốn học khiêu vũ " là thực sự họ muốn cái gì không? Tôi nghĩ nhiều người chỉ đơn thuần muốn học cách chơi giải trí mà thôi, không quan tâm đến chuẩn này chuẩn nọ lắm đâu. Mọi người có thể thấy ngay rằng trên sàn cũng có nhiều đôi nhảy khá đẹp, nhưng người ta chỉ xem và khen đẹp thôi, chứ chẳng mấy ai quan tâm đến việc đôi đó học ở đâu, theo trường phái nào, hay là đến mon men xin làm đệ tử. "Tớ không nhảy đẹp nhưng tớ thấy sung sướng, thế là được" - đơn giản vậy đó. Tiêu chuẩn có thì tốt hơn, mà không có thì cũng chưa hại gì tới cá nhân của từng người. Do vậy, việc đưa tiêu chuẩn vào và đưa tới đâu là do nhu cầu và nhận thức của cả cộng đồng, chứ không phải do mấy người HOT HOT như chúng ta cứ muốn đưa vào là họ phải theo đâu :)
    Về phần các đề nghị của Prebronzer, tôi xin phép tách ra một bài khác cho đỡ dài. Một vài thắc mắc như trên nếu Prebronzer mở lòng chia sẻ thì tốt quá.
    Thân mến,
    PantherSon
  3. Prebronzer

    Prebronzer Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/07/2002
    Bài viết:
    366
    Đã được thích:
    0
    Xin chia s ẻ đ ô i lời :
    "Phải có trường có lớp, có đào tạo bài bản"?
    Phải có trường có lớp, có đào tạo bài bản hiểu như là : không phải cái tên trường lớp, mà là trường này là trường học theo tiêu chuẩn nào, trường phái nào, lớp này dành cho ai, vào lớp cần gì và ra lớp được gì, dạy giao tiếp hay h ơn giao ti ếp. Không cần đao to búa lớn lúc đầu, mà kết th úc buồn tẻ, chẳng vì ai cả ngoài vì chính miếng cơm manh áo c ủa chính mình. Không chương tr ình không giáo trình. Số đông lớp học tan không vì, ng ười h ọc không c òn y êu thích mà v ì, h ọ dần nhận ra có cái gì không ổn thường bắt nguồn từ phía người d ạy.
    "chuẩn mực của nghề nhà giáo" hiểu như là truyền thụ kiến thức đúng như một thày giáo, đã là "sư " thì ít nhi ều cũng phải tu nhân tích đức, nếu không nên nhận mình là "thợ nhảy" kiếm sống. Chính thi ếu đạo đ ức nhà giáo mà học trò cũng tách ra thành lò này lò khác, không chỉ đơn thuần là do k ỹ thuật.
    "một nơi học khiêu vũ đích thực"? , đ ây là kinh nghi ệm của b ản th ân đ ã tr ả b ằng ti ền b ạc , cũng tiếc, nhưng còn kiếm lại được và thời gian, l àm sao lấy l ại được! C ó l ẽ kh ông ai h ọc c ác l ớp "c ơ bản" nhiều hơn Prebronzer, 7 lớp trong đó c ó 3 lớp tan giữa chừng không l ý do. m à sau n ày m ới bi ết c ũng ch ẳng cơ bản lắm. Ngạc nhi ên hơn khi gặp lại, h ọ không hề cảm thấy x ấu h ổ hay có l ỗi g ì c ả.
    C ó lẽ mọi việc xuất phát từ tâm, v ẫn biết những đi ều chúng ta đang nói chúng ta lại đọc! th ật l òng không có v ũ sư nào có thời gian làm một việc "ngớ ngẩn không ra tiền " nh ư tôi v à bạn đang l àm!
    Chỉ muốn nói rằng không ai khác ngoài chính chúng ta , những y êu thích khiêu v ũ phải t ạo ra những hình thức đào tạo đạt mục tiêu của chúng ta.
    Thực sự có những người đang lợi dụng sự ham thích khiêu vũ của chúng ta.
    Với nhiều người tiền bạc bỏ ra đi học không phải là gì to tát, nhưng với nhiều ng ư ời , nh ất l à c ác b ạn trẻ s ố đông trên diễn đàn, cũng phải dành dụm và cắt xém nhiều nhu cầu cấp thi ết kh ác c ủa mình.
    Không ai nói gì cả mọi việc sẽ muôn đời như th ế, có nghĩa là họ đang làm đ úng, trao đ ổi c ủa t ôi trí ít cũng mong muốn m ọi người không m ắc phải những điều không như mong muốn như chính b ản thân đã chi êm nghi ệm, tr ả gi á b ằng ti ền bạc th ời gian.
    Cứ cho là n ơi b ạn học là đ ích thực, vậy thử c ó bao nhiêu ng ười thu nhận được như bạn. Đ ọc nh ững gì bạn viết , t ôi nghĩ : c ái bạn đang có, ch ỉ c ó 10% là của thày còn 90% là tự bạn c ố g ắng mà c ó được. C ó bao nhiêu người c ó thể b ù đ ắp 90% ấy.
    Chúng ta không đòi hỏi ở c ác vũ sư nhiều, nh ưng cũng không th ể họ cứ ti ếp tục làm như hi ện nay. Khi ch ưa có ai quản l ý h ọ, đ ể d ơn gi ản là làm đ úng những cam k ết với ng ười học, mu ốn t ự l àm đựoc ph ải r ất t ự tr ọng, th ì ch úng ta cũng cần nh ận biết th ực sự họ là ai.
    Prebronzer
  4. PantherSon

    PantherSon Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/09/2001
    Bài viết:
    686
    Đã được thích:
    0
    OK, về phần đầu tôi đã hiểu ý bạn, không còn thắc mắc gì nữa. Tôi cũng không muốn bàn thêm về vấn đề này, để dành đất cho ý kiến của nhiều người khác. Diễn đàn gì mà chỉ có 2 ông chat với nhau thì còn gọi gì là diễn đàn nữa :) Xin quay lại phần 2 ở bài viết đầu của bạn như đã hẹn.
    Vấn đề là làm sao để biết ai là "người có khả năng kỹ thuật tốt và chuẩn mực"? Ví dụ như mấy người trẻ không biết gì thì cứ nhìn các vị nhảy như cào cào là thấy khoái. Nhưng các vị đứng đứng tuổi lại thích những người có phong cách chơi điềm đạm, nhẹ nhàng. Thế còn "thực hiện đúng những gì trong giáo tình đã thống nhất" thì sao nhỉ? Bạn có đọc mấy bài kỹ thuật trong diễn đàn này chưa, kiểu như "Spin Turn vs Impetus" chẳng hạn? Ông nào cũng cho mình là giỏi, chẳng ai chịu ai, vậy lấy ai ra làm chuẩn để phán xét người này đẹp người kia không, người này đúng người kia sai? Có được toàn bộ hoặc 99% phục mà tin không?
    Xin phép tạm dừng ở đây, tôi đang vội. Tôi nghĩ Prebronzer là người biết nhiều hiểu rộng, chắc có nhiều cao kiến nọ kia. Vậy khi bạn trình bày tôi xin cả gan làm người phản biện. Nếu bạn bảo vệ được ý kiến của mình thì tôi xin ủng hộ và chúc bạn thành công.
    Thân mến,
    PantherSon
  5. kid_o

    kid_o Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    21/04/2002
    Bài viết:
    168
    Đã được thích:
    0
    Anh prezonber,
    Em là một người mới học nhảy thôi, nhưng cũng đạt được một số thành tựu nào đó. Về thực tế mà nói, em học rất nghiêm túc cơ bản và cảm thấy mình cũng làm chủ được một số cái để có thể nhảy đẹp. Đôi khi em có thắc mắc với mình là " mình học nhảy thì nên lấy cái gì để so sánh đây". Em chẳng có một cái chuẩn gì để trả lời điều đó cả. Anh là người tâm huyết với dancing và anh chắc cũng hiểu cái thắc mắc của em. Việc xem băng đĩa trình diễn và các đôi nhảy dự thi để tập theo em cũng có làm. Nhưng như thế để làm gì cơ chứ, đến bao giờ mình mới bắt chiếc được như người ta. Mình đang đi theo đúng con đường "xây nhà từ nóc mất rồi" .
    Với một lòng rất say mê dancing, em mong rằng cỏ thể góp một phần nào đó với anh để làm cho đancing của chúng ta có được cái móng tốt. Ít ra trong hội của chúng ta đã. Nếu em và anh Fin thuê được sàn hoặc kiểm được nơi tập thì mời anh tham gia nhé.
    Hôm qua (trên NH), thật tiếc khi không biết anh đang ngồi nhìn mọi người nhảy. Hihihi, anh sẽ thấy ngay em thôi, em nhay mambo theo kiểu salsa mà, à giới thiệu với anh luôn em học dancing tren NVH Hai Ba Trung " chỉ toàn đi lớp cơ bản thôi".
    Ke lang du
  6. xuanbach

    xuanbach Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/01/2002
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    [Trích bài của kid_o viết lúc 16:41 ngày 19/07/2002:
    Em là một người mới học nhảy thôi, nhưng cũng đạt được một số thành tựu nào đó. Về thực tế mà nói, em học rất nghiêm túc cơ bản và cảm thấy mình cũng làm chủ được một số cái để có thể nhảy đẹp. Đôi khi em có thắc mắc với mình là " mình học nhảy thì nên lấy cái gì để so sánh đây". Em chẳng có một cái chuẩn gì để trả lời điều đó cả. Anh là người tâm huyết với dancing và anh chắc cũng hiểu cái thắc mắc của em. Việc xem băng đĩa trình diễn và các đôi nhảy dự thi để tập theo em cũng có làm. Nhưng như thế để làm gì cơ chứ, đến bao giờ mình mới bắt chiếc được như người ta. Mình đang đi theo đúng con đường "xây nhà từ nóc mất rồi" .
    Với một lòng rất say mê dancing, em mong rằng cỏ thể góp một phần nào đó với anh để làm cho đancing của chúng ta có được cái móng tốt. Ít ra trong hội của chúng ta đã. Nếu em và anh Fin thuê được sàn hoặc kiểm được nơi tập thì mời anh tham gia nhé.
    Hôm qua (trên NH), thật tiếc khi không biết anh đang ngồi nhìn mọi người nhảy. Hihihi, anh sẽ thấy ngay em thôi, em nhay mambo theo kiểu salsa mà, à giới thiệu với anh luôn em học dancing tren NVH Hai Ba Trung " chỉ toàn đi lớp cơ bản thôi".
    Ke lang du
    [/QUOTE]
  7. Prebronzer

    Prebronzer Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/07/2002
    Bài viết:
    366
    Đã được thích:
    0
    To PantherSon
    Thực ra, Prebonzer thấy viết tiếp hơi vô duyên, nhưng vì thấy bạn muốn mình mình cho biết ý kiến thêm, minh cũng xin đóng góp một chút, một phần mình cũng muốn tào lao cùng bạn.
    Gỉan dị thôi, trước tiên một giáo trình cứ cho là của chúng ta tự thống nhất với nhau đi (lẽ dĩ nhiên là biên dịch từ những tài liệu của các tàì liệu có uy tín không lĩnh vực nhảy đầm, việc này không quá lo mọi người tranh nhau vì nếu không có kiến thức và hiểu biết chắc cũng chẳng ai dại gì mà tranh dành biên soạn đâu. Thực ra làm được điều này chỉ cần có những tài liệu tốt, một vốn ngoại ngữ vừa phải và đã nhảy đầm chút ít là ổn. Để làm sao không xẩy ra tình trạng học đến lớp 12 lò này sang lò khác lại vào lớp mẫu giáo.
    Chưa có được cái này theo Prebronzer chưa thể tiến hành thực hành được. Ta không tham vọng làm xong ngay tất cả làm ít một vừa làm điều chỉnh, và phải hiểu là đây là giáo trình của chung mọi người, không của ai cả. Chắc nhắn nhiều vũ sư sẽ sử dụng để dạy, mặc dù không cho người học xem giáo trình này, nhưng không sao cả, điều này cũng tốt cho phong trào khiêu vũ nói chung.
    Sau đó ta thực hành, chắc viết tào lao thế này thội, chứ mình cũng không thể tham gia cùng các bạn được vì những lý do cá nhân. Thử hỏi nếu xem băng hướng dẫn của các nhà vô địch thế giới mà mọi người làm đúng ngay tắc lự như họ thì chắc họ cũng không dám làm băng dạy nhảy.
    Việc cung cấp đầy đủ thông tin là điều kiện cần còn điều kiện đủ là bản thân ngưòi học thực hiện được đến đâu và ở mức độ nào là họ hài lòng lại là việc riêng của từng người.
    Cơ sở căn bản để xác định "người có khả năng kỹ thuật tốt và chuẩn mực"? là dùng hình thức biểu quyết ngay trên diễn đàn này. Điệu nào ai hướng dẫn, xin bà con tham gia học biểu quyết và khi đã biểu quyết thì mọi người xin chấp hành cho. Không khó lắm, đây ở đây là Voluntary, nên những lấn cấn về kinh tế được loại trừ.
    Và cứ làm dần chắc sẽ tìm ra cách nào là tốt nhất.
    Tuy nhiên mọi việc cần có phạm vi và mục đích của nó.
    Trước tiên, phạm vi có lẽ là những gì căn bản nhất để thực hiện một vài bước đầu tiên của từng điệu. Mục đích cho mọi người nhận rõ thế nào là khiêu vũ theo chuẩn mực Quốc tế. Ch ứ kh ông nên bắt đ ầu ngược từ các b ước trình độ Gold.
    Rõ r àng, vi ệc so ạn ra t ài li ệu c ác b ư ớc tr ình đ ộ t ừ th ấp đ ến thật cao, khi đ ã c ó t ài li ệu tham kh ảo là như nhau, có th ể làm đ ược ngay, nhưng vi ệc thực h ành thì không phải là như vậy .
    Nhiều khi chúng ta đang gộp hai việc này làm một.
    Prebronzer
  8. Prebronzer

    Prebronzer Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/07/2002
    Bài viết:
    366
    Đã được thích:
    0
    V ậy th ì h ọc th ế nào! Mình nghĩ , điều ki ện một lớp học của PantherSon, mới chỉ đủ để thực hành v à cũng hi ểu lý do vì sao tr ê n diễn đàn ít người có n ền tản l ý thuy ết căn b ản về khi êu v ũ.
    Trong nhiều thư nhận được, Prebronzer biết các bạn đã có một lần vỡ lớp vì học gì là chuẩn : Boston hay Van Anh đây. Thật ra đây như là so giữa người sống với người chết.
    H ọc Boston à , OK, điệu này chơi cũng đ ược , nếu ta có đ ủ sở c ứ như học Van Anh, mà Prebronzer sẽ nêu dưới đây :
    a- Về lý thuyết giáo trình và chương trình như sau :
    ---------------------------------------------
    L ớp h ọc c ơ bả n đi ệu Van chậm theo trường phái Quốc tế (Slow Waltz -International style)
    C ác b ư ớc s ẽ h ọc :
    Closed Changes, Natural Turn, Reverse Turn, Natural Spin Turn, Whisk, Chasse from PP, Hesitation Change.
    T ổ hợp nối các bước n ày như sau :
    ?,? Left Closed Change / Natural Turn / Right Closed Change / Reverse Turn
    ?,? Whisk / Chasse from PP / Hesitation Change / Reverse Turn
    ?,? Whisk / Chasse from PP / Natural Spin Turn / 4-6 Reverse Turn
    Tất cả các bước này sẽ lần lượt post lên mạng mô tả chi tiết k ỹ thuật cho cả nam và nữ theo các tài liệu của ISTD kết hợp với Ballroom Dancing của Alex more, ai có c âu hỏi mọi người cùng trả lời
    Ghi chú : thực ra đây không phải do Prebronzer nghĩ ra, mà lấy trang Web của James Marshall ( Nick name : Dronak ( chắc PantherSon không lạ gì cái tên này), l ớp c ó t ên Beginner International do VV ũ sư Karen Trimble, d ạy v ào M ùa Thu năm 1997 ở Mỹ.
    Tại đây ta có thể tham khảo các lớp học do các Vũ sư Mỹ (chắc là xịn hơn ta) từ Mùa hè 1997 đến Mùa thu 2001, mà James đã học đủ cho cả 10 điệu ti êu chuẩn t ừ cơ bản đến tận tột bậc nâng cao.
    Như vậy về chương trình v à gi áo trình ta coi như đ ược theo học các v ũ sư Mỹ , nh ư ng ười M ỹ đang học
    -------------------------------------------------
    Ch ắc nhi ều b ạn ở l ò nào đó, Prebronzer không tiện nói tên, sẽ cho r ằng t ưởng g ì chứ các bước này thì x ưa quá rồi ai ch ả biết, nhưng thử hỏi đã bao giờ các b ạn đ ược cung cấp t ài li ệu mô tả bước và hệ thống những gì đã học chưa? ch ắc l à ch ưa, Prebronzer biết rất rõ lò này, c ó trình độ nhưng hết sức tuỳ tiện trong giảng d ạy, v à đ ặc biệt đố bạn moi được bất k ỳ kiến thức khiêu v ũ nào, m ặc d ù nó đ ã đ ược th ông tin tin rất cởi mở trên th ế giới.
    --------------------------------------
    b- Thực hành
    Tốt nhất là c ó TV và đầu VCD. tr ước tiên mọi người xem các bước nhảy này do c ác v ũ s ư (n ếu T ây thì hay nhất không Tàu cũng chuẩn) hướng dẫn (đỡ cãi đ úng sai). C ái anh ch ành v ũ s ư n ày c ó một số ưu đi ển : muốn yêu cầu làm mẫu bao nhiêu lần cũng làm và lần nào cũng giống nhau mà không hề càu nhàu gì c ả.
    Sau đó ng ười đ ược đ ề cử hướng dẫn giúp mọi người thực hành, chỗ nào không thống nhất xem lại đĩa và tài liệu.
    Prebronzer đ ã thử bằng cách này đạt kết quả khá cao và cũng không quá tốn kém tiền v à thời gian.
    N ếu không c ó TV và đầu VCD, th ì xem tr ước đĩa ở nh à rồi đ ến lớp h ọc.
    ---------------------------------------
    Chắn chắn nếu học Boston, sẽ không đào đâu ra những t ài liệu băng điã để học, v ì đi ệu n ày đ ã chết t ừ những năm 30 của thế kỷ trước rồi. Không đủ sở cứ thì không nên học
    Nhân nói v ề điệu này, xin c ác b ạn xem băng c ó t ên "Dance R etro" ( nghĩa tiếng Vi ệt xin các thành viên biết ti ếng Pháp dịch hộ ), s ẽ th ấy Boston th ực ra c ũng không phải là đi ệu mà người ta đang dạy và chơi trên sàn.
    Bạn nào có cách nào hay hơn xin p ost cho m ọi người tham khảo.
    Prebronzer
  9. kid_o

    kid_o Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    21/04/2002
    Bài viết:
    168
    Đã được thích:
    0
    Chắc TDC sẽ thực hành theo cách của anh thôi. Một ông thầy dễ tính và luôn đúng chuẩn mực. hehe. Tuyệt thật!!! Cám ơn anh nhé.... Ôi trời! giá mà được diện kiến anh thì tốt.
    Ke lang du
  10. PantherSon

    PantherSon Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/09/2001
    Bài viết:
    686
    Đã được thích:
    0
    To Prebronzer,
    Tôi có đưa ra một lô các điều kiện về một lớp học khiêu vũ, nhưng có 2 điều kiện quan trọng nhất là thầy tốt + học viên nghiêm túc thì hình như Prebronzer quên mất thì phải :)
    Nói vậy thôi chứ đúng là cái sự học phải là một quá trình văn ôn võ luyện mới có thành tựu được. Cứ xem như kiểu học bình thường của nhiều người là chục buổi cơ bản, chục buổi nâng cao 1, chục buổi nâng cao 2, rồi sau đó ra sàn tăng được rất nhiều kinh nghệm và học mót được rất nhiều phăng thì làm sao có thể có được "nền tảng lý thuyết căn bản về khiêu vũ" được. Các bạn cứ xem nếu một lớp cơ bản có khoảng 50 người, thì lên khoá sau chỉ còn độ 35, và lên khoá nữa thì chỉ còn được 20 thôi. Xem ra thì ta không thể bắt những người ham chơi nghiên cứu học thuật được đâu.
    Tôi hiện nay chưa có cách nào hay hơn mô hình lớp học của Prebronzer cả, nên không dám nói nhiều. Nhưng mà những lò luyện khiêu vũ thì không thể có TV và VCD player được đâu, vì 3 lý do:
    - Đầu tư tốn kém mà hiệu quả thấp. Bỏ ra hàng mấy triệu rồi cả tuần chỉ chạy được có 1-2 tiếng thì chẳng ai chịu đầu tư đâu. Vả lại không có máy móc thì học sinh vẫn bộn như thường nhỉ :)
    - Chiếu đĩa làm gì khi chính các thầy xem cũng chẳng hiểu trong đĩa nó nhảy cái gì. Thầy nào siêu lắm thì may ra còn nghe lõm bõm được chút tiếng Anh, chứ bạn mang tiếng Tàu vào e các thầy ngất mất. Chiếu đĩa làm gì để học sinh người ta xem xong lại bỏ đi mất vì thấy thầy nhảy "hổng giống ai" :)
    - Còn nếu quả đúng thầy xịn thì chẳng cần bật băng đĩa làm gì cho sao lãng lớp học, cứ người thật tiếng Việt mà dạy thôi.
    Về các amalgamations mà Prebronzer đưa ra cho trình độ cơ bản, tôi xin hỏi thêm là cụ thể lớp học đó ra làm sao (thời gian, số điệu, số học viên, số giáo viên, các điều kiện khác)? Nếu đưa vào Việt Nam, một khoá cơ bản khoảng 10-12 buổi, mỗi buổi 2 giờ, dạy khoảng 6-8 điệu, thì chắc chắn học sinh có thiên tài mấy cũng chẳng thể nào hấp thụ nổi từng đấy bước đi được đâu. Tôi cho rằng giáo trình đó là áp dụng vào một khoá học mà cả khoá khoảng chục buổi chỉ học duy nhất một điệu nhảy thôi (Waltz chẳng hạn). Còn nếu cũng học kiểu hệt như ở Việt Nam hiện nay mà đạt thành tựu như vậy thì hoặc là học sinh Mỹ hoặc là thầy Mỹ quá xuất săc, bái phục. Probronzer làm ơn kiểm tra lại hộ nhé.
    Thân mến,
    PantherSon

Chia sẻ trang này