1. Phiên bản ttvnol.com mới đã chính thức đi vào hoạt động. Trong quá trình sử dụng, nếu phát hiện các lỗi của phiên bản mới, mời mọi người thông báo tại đây.
  2. Các thành viên xem hướng dẫn sử dụng tính năng của diễn đàn tại đây.
  3. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Học PIANO để đệm hát - Như thế nào?

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi quaythu, 30/07/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. quaythu

    quaythu Thành viên mới

    Học PIANO để đệm hát - Như thế nào?

    Xin các bác CoDep, onggiakhodau, Sis và những người có kinh nghiệm tư vấn tôi điều này.

    Hiện tôi đang học Methode Rose quyển 1, sắp xong rồi. Vì thời gian bận nên cũng kô thể đảm bảo được 1 ngày 4h tập, nên 1 ngày tôi chỉ tập 1h.

    Tôi cũng có hỏi những người chơi Piano... họ nói rằng... để đệm được cho hát kô phải việc dễ, không phải vì kỹ thuật khó mà nói về năng khiếu... có người học PIANO 14 năm mà vẫn kô đệm được theo đúng nghĩa của nó....

    Vậy theo các bác thì tôi phải làm thế nào bây giờ?? Trong khi cô giáo tôi là người dạy nhạc Cổ Điển thôi...:(

    Các bác có kinh nghiệm gì, hay tìm sách gì, phương pháp học tập như thế nào để tôi có thể tự tìm tòi theo hướng đó?

    Tôi học đàn.. vì yêu nhạc, yêu tiếng Piano, vì đã 34 tuổi rồi, ước mơ của tôi là học đàn để đc chơi nhạc... khi buồn thì được thanh thản.. được chơi cho vợ tôi, con tôi hát và các bạn bè tôi hát nữa....

    Xin các Bác giúp tôi với. Tôi xin cảm ơn.
  2. Sis

    Sis Thành viên mới

    muốn đệm hát được thứ nhất là phải có kỹ thuật căn bản tối thiểu đủ để đệm hát, mà xong quyển Methode Rose thì xem ra chưa đủ...
    Thứ hai, laf 1 phần khó hơn: Hoà âm. Trong khi học piano cổ điển chả đả động gì đến phần này nhưng đệm hát thì đây lại là phần quan trọng nhất.
    cái này bác xem tạm ở đây. Bên diễn đàn này tôi đang viết về cách đệm đàn piano nhạc nhẹ nhưng dạo này mải chơi game nên chưa hoàn thành nốt nhưng cơ bản về phần hoà âm tôi đã viết xong, bác cứ xem thử nếu ko hiểu chỗ nào cứ hỏi nhé http://yeuamnhac.com/music/showthread.php?t=431776&page=6
    Nếu nó bắt reg nick thì bác đành chịu khó vậy
  3. myviolon

    myviolon Thành viên mới

    Hiện tui đang dạy một bạn sinh năm 82, bạn này học piano với phương châm rõ ràng: Không học cổ điển mà chỉ học đệm" . OK, đơn giản quá mà, vì thế tui chiều luôn. Tất nhiên cô bạn này đã có kiến thức cơ bản về âm nhạc rùi, tay chân ko lóng ngóng như người mới chơi. Bây giờ đệm nhạc trẻ ầm ầm, hát om sòm nè. Khổ thân giáo viên nghe muốn xỉu. hè hè!
  4. quaythu

    quaythu Thành viên mới

    Cảm ơn bác Sis, tôi sẽ nhờ bác giúp đỡ nhiều lắm. Nghĩa là tôi sẽ học thêm về hợp âm có đúng không?
    Mà bác Sis ơi. Tôi đã từng đam mê game mà bỏ quên đi nhiều thứ quý giá của mình... giờ nuối tiếc cũng đã muộn, giờ đây tôi bỏ game sang học đàn học nghề và làm việc.... mong bác đừng đam mê quá nhé, game online nguy hiểm lắm bác ạ. Tôi giờ rảnh lắm mới vào game gọi là tham gia tí cho vui thôi.
    Thế bác chơi môn Game gì đấy :D
  5. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Không dám bàn về lý thuyết, vì tôi không học, không có, và không
    biết, nhưng lấy kinh nghiệm của chính tôi thì:
    Học Piano cổ điển rất khó đệm cho người hát. Tôi chẳng hạn .
    Ngày xưa tôi đã chơi cổ điển hết cuốn 3, tính ra hơn chục năm
    tập, nhưng không đệm được bài hát nào cả. Cho đến nay, kinh
    nghiệm nhiều hơn, còn tay đàn có kém đi vì ít luyện, thì có thể
    đệm được cho người hát, nhưng đệm rất dở. Khi cần thì tôi phải
    tốn thời gian viết đi viết lại phầm đệm thì nghe mới tạm được,
    mà bài viết cũng rất đơn giản thôi. Về hoà âm, tôi vẫn học lóm
    mấy người chơi Guitar bằng cách nghe họ chơi, vì tôi không biết
    đọc các hoà âm họ viết, ví dụ Am, Gm, vân vân, chẳng hạn.
    Đương nhiên tôi không hoàn toàn copy họ, vì mỗi người có một
    cảm hứng hoà âm khác nhau đối với một câu nhạc. Có điều là
    thời gian họ học ít hơn tôi (trẻ hơn tôi nhiều) mà hơn tôi, chứng
    tỏ rằng tôi học chưa đầy đủ và đúng đường lối. Thật ra, các ký
    hiệu hoà âm cũng không phải vô hạn, nhưng tôi vẫn lười không
    chịu học.
    Tôi đã thấy có cô bạn đi lễ ở nhà thờ bên, vốn người Sài Gòn,
    đệm Piano rất hay, nhưng cô ấy không chơi được classical
    piano bằng tôi. Tôi để ý thấy cô ấy có vài ngón đệm, rồi xài các
    ngón ấy vào các bài đệm đàn, chứ cũng không phong phú hay
    trình độ cao, nhưng tôi không làm nổi điều này . Nói chung, tôi
    không thể chơi nhạc ViệtNam mà không viết cổ điển được . Cái
    óc của tôi đóng cửa lại, không chịu mở hướng này.
    Ca đoàn nhà thờ chúng tôi mới có một tài năng mới, mới từ
    ViệtNam đi du học rồi ở lại . Cậu ta đệm hát bằng Guitar và
    keyboard rất khá, tuy không chơi được Piano cổ điển . So tay
    Guitar thì cậu ta còn thua kém mức trung bình, nhưng trong
    cộng đoàn chúng tôi thì không ai chơi được keyboard như cậu
    ta. Keyboard đệm hát thì có nhiều lợi thế hơn Piano, vì phần
    hoà âm và nhịp nó đã có sẵn rồi . Vì vậy, chỉ cần biết nhịp và hoà
    âm, và các kỹ thuật ngón tay cơ bản là đệm hát rất nổi đám rồi.
    Người học classical như tôi thì không học các nhịp điệu của các
    bài hát ViệtNam, lại không có tâm hồn này, nên khó đệm hát
    lắm.
    Từ xưa tôi để ý vài bài đệm Piano trên Đài Tiếng Nói ViệtNam,
    thì viết phần đệm rất cổ điển, rất kỹ, rất có trình độ cao . Bây giờ
    thỉnh thoảng tôi được người đề nghị nghe bài này, bài nọ (bài
    hát Việt Nam thời nay) thì để ý thấy có bài viết lối Jazz, cũng rất
    hay, nhưng tôi không có khiếu về Jazz . Có thể còn có nhiều kiểu
    đệm đàn Piano khác nữa mà tôi chưa biết, vì tôi không tốn thời
    gian vào nhạc không phảI nhạc cổ điển.
    Ở đây, thưởng thức nhạc cũng theo nhiều nhóm. Mỗi lần có
    đoàn ca nhạc về biểu diễn, vé bán chạy như tôm tươi, xe xếp
    hàng đi coi dài mấy dặm. Những đoàn này mình chẳng nghe
    tên tuổi bao giờ mà giới hâm mộ thì lại rành thế. Những buổi
    ca nhạc ViệtNam mới đầu thì không mất tiền vé, mà chủ sòng
    bạc bao, bây giờ cũng bán vé rồi. Có điều những buổi biểu diễn
    này không đi qua được cửa sòng bạc mà vào đến sân khấu địa
    phương. Phong trào nhạc cổ điển cũng giấy lên một thời trong
    giới không chuyên, rồi không có mạnh thường quân mà chìm
    lắng đi. Dầu vậy, các vé biểu diễn nhạc cổ điển cũng phải đặt
    mua trước, chứ khó xếp hàng vào cửa mà mua được.
    Vì vậy, theo tôi, chỉ để đệm Piano cho người hát, thì bạn không
    nên tốn thời gian vào classical . Con đường cổ điển chỉ để cho
    người muốn đi lên cao hơn nữa như làm đĩa, làm phim, làm
    các tiết mục trên các đài truyền thanh, truyền hình chẳng hạn.
    Chỉ để đệm hát, có lẽ gắng trau giồi vài năm, cho đến chục năm
    là cùng, thì bạn cao thủ gấp mấy lần tôi bây giờ rồi.
  6. Sis

    Sis Thành viên mới

    Starcraft, warcraft, Gunbound, Au***ion, võ lâm truyền kì, Thế giới hoàn mỹ, thiên long bát bộ, halflife, cao bồi ko gian, vương quốc đua xe sơ sơ là thế hì hì...
    @ bác COdep: em học 10 năm đàn có biết đệm quái đâu, nhưng chỉ mất 1 năm học lóm bạn bè là biết... nếu mình học classic chuyển qua đệm đàn nhanh lắm, ko mất nhiều thời gian bởi vì cái quan trọng nhất là kỹ thuật và nhịp phách, nhạc cảm mình có rồi, chỉ cần lo 1 phần là hoà âm thôi. Còn ngược lại 1 người chỉ học đệm thì..ngoài đệm đàn ra chả chơi được gì cả. Muốn chuyển qua cổ điển chắc mất nhiều thời gian lắm lắm...
  7. quaythu

    quaythu Thành viên mới

    Bởi vì ngón đàn của tôi vẫn như trẻ mới học lóng ngóng và chậm chạp, lại thêm kiến thức âm nhạc cơ bản kô có... có lẽ tôi vẫn học song song được không? Tôi học thêm phần hợp âm, hoà âm như bác Sis nói, và vẫn tiếp tục theo học cổ điển thêm nhiều thời gian nữa.
    Cả hai bác nói đều đúng cả... học cổ điển không thôi thì kô thể tự nhiên mà đệm hát được... tôi cũng giống bác CoDep lắm, vì tôi cũng chẳng hiểu các kí hiệu hợp âm thế nào cả
    Lúc nãy tôi vào topic của bác Sis hướng dẫn về hoà âm trong yeuamnhac.com mà tôi như con vịt ý, nếu mà muốn hỏi bác Sis thì tôi cũng kô biết phải hỏi như thế nào nữa...buồn!
    Phải chăng tôi học theo cảm giác có được không các bác? Nghĩa là tập nhiều các hợp âm... rồi cảm giác nó phù hợp với đoạn nào trong ca khúc để chơi?? Ôi khó thật đấy, giờ tôi mông lung quá.
    To bác Sis: Hic hic, bác chơi game lắm môn thế? Tôi chỉ chơi mỗi VLTK thôi mà đã thấy oải lắm rồi. Bác Sis ở Hà Nội thì hay quá, ở Đốc Ngữ lại gần nhà tôi... hi vọng tôi mời bác đi uống cafe được không?
  8. Fleur-de-Lys

    Fleur-de-Lys Thành viên mới

    Hay đấy nhỉ, Sis dạy chị đệm hát với Chị thuộc dân thuần cổ điển, kỹ thuật thì không sợ nhưng đối với nhạc trẻ thì "ngu lâu" lắm, nói chung về improvisation thì cực kỳ kém luôn, mặc dù có thể phối hoà âm cho bài hát được, nhưng các kiểu đệm, với lại thêm giai điệu vào thì chịu
  9. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Phải nghe nhiều mà học lỏm .
    Có điều học đệm hát tiếng Việt thì ở Mỹ chỉ đệm cho người Việt
    được thôi. Vì thế tôi không có thì giờ học đệm Piano cho nhạc
    Mỹ . Còn khi đi ra ngoài, thì tôi chơi Violin hay Double Bass,
    tuy không nhiều cơ hội, nhưng cũng được hoan nghênh lắm.
    Các ban nhạc địa phương thì cần Guitar hơn Piano, vì họ không
    thiếu người chơi Keyboard.
    Được CoDep sửa chữa / chuyển vào 03:03 ngày 01/08/2007
  10. Tienco

    Tienco Thành viên mới


    Từ Piano cổ điển chuyển qua piano đệm hát đơn giản hơn...Nhưng để đệm được 1 bài cũng không phải đơn giản vì cần kiến thức nhạc nhẹ nhiều.
    Nhưng piano đệm hát bây giờ chắc chỉ để chơi ở nhà thôi...chứ đi đánh Piano Phòng Trà bây giờ cần nhiều bài cổ điển, cở bản nhẹ nhàng ...Thỉnh thoảng lắm nổi hứng mới đệm 1 bài cùng giai điệu.

Chia sẻ trang này