1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Học sinh ngày nay dốt sử - lỗi tại ai

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi starboard_side, 30/07/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. perodactyle

    perodactyle Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/07/2007
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    0
    Bây giờ nếu tính ra thì có đến 80% học sinh trường cháu không thích Sử, nếu không muốn nói là ghét. Ngay cả cô giáo dạy Sử chúng cháu cũng chỉ dạy kiểu gọi-đọc-chép.
    Theo cháu, có thể học sinh bây giờ không thích Sử là do cách dạy nhàm chán, không tiếp xúc thực tế nhiều ( như đi viện bảo tàng, tìm hiểu thêm qua các tư liệu,v....v... ), không chú tâm vào LS văn hoá và chính do bản thân học sinh không thích Sử. Nói chung là lỗi từ 2 phía: BGD và HS.
    Vừa qua, sau khi học xong bài Hịch Tướng Sĩ của cụ Trần Quốc Tuấn. Cả lớp chúng cháu tổ chức bình bầu với chủ đề: "Nếu đất nước lâm nguy thì có sẵn sàng cứu nước không ?" . Kết quả là chỉ có cháu và 3 người bạn khác. Và sau đó thì những đứa khác trong lớp lại xoay ra nói kháy, rĩ tai nhau nói xấu 4 đứa bọn cháu, có thể thấy thái độ của giới trẻ ngày nay với đất nước là thế nào !
  2. licklack

    licklack Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/08/2004
    Bài viết:
    122
    Đã được thích:
    0
    Thôi dân em lậy các quan nghè.
    Nghe cái bài bác gì ở trên kể đã ướt quần vì đổ cốc nước cam rồi, bác còn đòi nhồi thêm chương trình cho các cháu nữa.
    Theo dân đen em, lý do chính là chương trình từ hồi tiểu học đã khô khan, kiểu dạy học nhồi bánh đúc làm trẻ con nó ghét sử, lấy đâu ra chuyện không đáp ứng nhu cầu tìm hiểu lịch sử. Như quan thích tìm hiểu lịch sử, thích học thêm là trường hợp cá biệt rồi, không áp dụng cho các cháu được. Biện pháp bây giờ là giảm tải, thay đổi lại cấu trúc chương trình ở các cấp đi. Tiểu học chúng nó học sự kiện là đủ rồi. Lớn lên tí nữa thì cho học những món phức tạp hơn. Cấp hai học đánh đấm là sướng, chứ nhồi ba cái thứ tình hình xã hội, tôn giáo chúng nó hiểu gì. Cái đó cho lên cấp 3 may ra mới thấm được.
  3. nguyenhhdang

    nguyenhhdang Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    28/02/2006
    Bài viết:
    327
    Đã được thích:
    0
    bạn nào muốn con mình thích sử thì trước tiên mình phải thích sử. và bản thân tôi thích sử chẳng qua cũng là vận may. bạn cũng có thể trở thành người thích sử dể thôi. chịu khó ra xóm sách củ tìm 1 cuốn sách dạy sử lớp tiểu học của chế độ cũ. đọc qua 1 lượt, 80% bạn sẽ có thích thú với sử ngay. môn sử rất đơn giản: 5w: cái gì, xảy ra ở đâu, như thế nào, lúc nào, tại sao. khi thâm hậu chút thì đặt ra câu hỏi sách viết có thật không, tại sao sách lại viết như vậy, và đúng ra thì như thế nào.
  4. joshgroban

    joshgroban Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/04/2007
    Bài viết:
    359
    Đã được thích:
    0
    em hiện đang học 12c5 trường thpt Phan Châu Trinh (nằm trong đội tuyển sử của trường) theo dõi từ đầu topic đến đây,cho phép em nói vài lời : theo em điều cốt yếu của hiện tượng học sinh dốt sử đó là ở chính bản thân học sinh.Em rất yêu thích lịch sử,đặc biệt là sử VN,chính vì yêu lịch sử nên bắt buộc phải đi tìm hiểu lịch sử thế thôi,phương tiện vật chất gì đều đầy đủ cả rồi,tìm hiểu là điều đáng khen,không ai cấm,vậy rõ ràng dốt sử là do ko yêu sử.Tại sao có những bài toán mà cô giáo ko dạy các bạn ấy giải được? bởi vì các bạn ...........,đại loại như vậy.Còn chuyện thảo luận về vấn đề yêu nước,em thề là sẽ nhảy sông Hàn tự tử nếu ko được phục vụ dân tộc nếu có ngoại xâm,chính vì câu nói này mà em đã gây ra rất rất nhiều mâu thuẫn trong tất cả các mối quan hệ của mình,nhưng có làm sao chứ,chẳng cần phải hô hào gì hết,người ta hỏi,em trả lời vậy thôi,em nghĩ vậy.Em cảm thấy hết sức thất vọng trước sự lệch lạc trong tư tưởng dân tộc hiện nay,tuy nhiên em tin lịch sử sẽ không chết.
  5. noisycat

    noisycat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2008
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    0
    Xlỗi bạn vn đã post cái bài st này trước nhé. Mình ko biết bạn sưu tầm bài này ở đâu mà chuối ko thể tả. Chắc bạn chửi thề quen rồi nhỉ nên bạn mới bảo Ls ta cần những câu chửi thề. Phạm Ngũ Lão bị giáo đâm mà ko nói vì còn mãi lo vận nước, Lê Lai liều thân cứu chúa, bạn coi như hạng võ biền, rồi lại suy ra cái gì mà âm tính với lại dương tính. Dân tộc VN là một, dù là nam hay nữ, ai cũng đứng lên bảo vệ đất nước khi có ngoại xâm. M khâm phục Trưng nữ vương Triệu Trinh nương vì đã mở đầu lịch sử chống ngoại xâm nhưng m cũng ko quên Mai Hắc Đế, Bố Cái Đại Vương, Lý Nam Đế, Triệu Việt Vương, Khúc Thừa Dụ, Ngô Quyền rồi sau này là các bậc anh hùng triều Lý Trần Lê mà kể đến sáng mai cũng chưa hết.Bạn bảo VN âm tính thì những người m kể trên là gay hết chắc
    Bạn bảo Lạc Long Quân là quái dị, ly hôn là âm tính, vậy sao ko nghĩ nếu ko chia nhau lên rừng xuống biển sao có 54 dân tộc anh em. Bạn có quyền ko thich áo dài khăn đóng nhưng đừng phê phán nó.M thấy áo dài khăm đóng vẫn còn đỡ hơn cái kiểu thời trang phản cảm lòi mông hở rún bây giờ ấy
    Về Dương Vân Nga, m đồng ý về việc chưa mãn tang chồng đã lấy Lê Hoàn là đúng.Nhưng khi xét về 1 sự kiện LS hãy đặt nó vào đúng thời điểm LS mà xét.Nếu LH ko lên ngôi, liệu dân ta có đoàn kết một lòng đánh Tống, chặ đầu Hầu Nhân Bảo làm ghế ngồi ko?Có đại phá Tống quân trên Bạch Đằng lần 2 ko?
    Dân ta cũng tinh lắm, vì vậy mới có chuyện tượng Dương Vân Nga hàng năm được đưa từ đền thờ Đinh Tiên Hoàng sang Lê Đại hành và ngược lại và bao giờ trước khi rước tượng bà, bao giờ người ta cũng đánh vào tượng như trừng phạt lỗi ko giữ phụ đạo, sau đó mới đến nghi thức tắm tượng rồi rước đi trang trọng
    M xin khẳng định LSVN có một chủ đạo duy nhất, đó là chủ đạo tộc Việt.Chủ đạo đó nêu rõ đã là con dân VN thi phải ra sức xây dựng và bảo vệ dất nước VN. Chính vì vậy, khi đánh giá một nhân vật, bao giờ người ta cũng xem xét đầu tiên hành động củ người đó có mang lại lợi ích cho đất nước ko?Nếu có,dù có thể việc đó xấu xa, nhưng dân ta vẫn có thể chấp nhận
    Về Ỷ Lan nguyên phi bạn bảo Ỷ Lan nướng xiên Thái hậu cùng đoàn cung nga, vậy sao bạn ko xem thử bà Thái Hậu yêu quí của bạn đã làm gì cho dân tộc?Cả nhà hướng vinh hoa phú quý do triêu Lý ban cho, ăn cơm của Đại Việt, uống nước của Đại Việt mà dám đem nước Việt bán cho bạn Tàu, ko biết nhục, nướng chả còn hiền, m thì cho xiên cọc và lăng trì luôn.Tội gì có thể tha chứ bán nước thì ko bao giờ. Ỷ Lan được tôn vinh vì bà là người có công ổn định nền chính trị và kinhtế của đất nước. Khi Lý Thánh Tông bình chiêm,bà thay vua cai quản muôn dân.Lý Tháh Tông mất, b2 quán xuyến triều chính,phò tá con m là Lý Càn Đức,trong dẹp yên nội loạn, ngoài lo việc phạt Tống,công lao to lớn mà ko đáng để tôn vinh sao
    Về các câu chuyện truyền thuyết, bạn có biết truyền thuyết là gì ko?truyền thuyết chính là Ls được dân gian thần thoại hóa, nghĩa là nó có cái nhân là LS. Vì vậy truyền thuyết chính là một phần của LS dân tộc . M thấy bạn đang lẫn lộn giữa 2 khái niệm truyền thuyết và cổ tích. Tấm cám, Thạch Sanh đó là cổ tích.Cổ tích là truyện kể của dân gian, giáo dục con người về cái tâm về nhân,lễ,nghĩa,trí,tín.Còn Sơn Tinh-thủy tinh,Mỵ Châu-Trọng Thủy là truyền thuyết, là truyền thuyết thì có 1 phần LS.Vấn đề là phải tìm cho ra cái nhân LS nằm ở chỗ nào
    Về hình tượng tứ bất tử.Sao bạn biết Chử Đồng Tử,Liễu Hạnh ko có huân công với dân tộc.Hay bạn cũng chỉ căn cứ vào những âu chuyện kể từ ngàn xưa-những câu chuyện mà bạn phỉ nhổ vào-để suy đoán.Phần m, mình tin vào những câu chuyện đó.Đó là những chuyện kể của dân gian,mà thông thường,thời gian là thước đo của sự thật,vì vậy những câu chuyện đã sống cùng với dân tộc từ ngàn xưa ko lý gì lại ko đáng tin cậy.
    Về việc học sử hiện tại, m hoàn toàn đống ý với ý kiến chương trình ngày nay khá nặng, cần phải giảm tải.Đừng than rằng phải yêu sử mới thấy sử hay.Thực tế cho thấy Sử phải hay trườc đã rồi mới bắt người khác yêu được.M có ý kiến về LS cho học sinh tiểu học, sao ta ko thay những bài giảng khô khan bằng những câu chuyện về các vị anh hùng dân tộc nhỉ?M nhớ ngày xưa, cầm cuốn sách viết về họ là m mê lắm vì nó dễ nhớ,khó quên. Cho đến bây giờ, m vẫn dám tự hào rằng kiến thức về LSVN không hề mai một trong tâm trí m
  6. 1stlove

    1stlove Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/11/2007
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    0
    Mình không xem phần tranh luận của mọi người ở các trang trước .Mình chỉ nói ý kiến của mình về việc học sinh ngày này rốt sử.
    Theo mình thì đó là lỗi của mọi người,không đổ tội lên đầu ai được.
    Nếu bảo lỗi do học sinh thì xin hỏi:Các thầy cô giáo không dạy sử có biết gì về sử Việt hay không?Hay là đọc vanh vách sử Khựa.Các bậc phụ huynh của các học sinh rốt sử có biết gì về sử hay không?Hay chỉ biết ngoác mồm bảo con học cố gắng học giỏi,rồi khi nghe đài báo nói vậy lại dễ dàng buông ra một câu : "Chúng mày bây giờ chẳng biết gì về lịch sử dân tọc cả"
    Lỗi do giáo viên thì cũng đếch phải.Giáo Viên dạy mà học sinh đếch nghe thì cũng pó chym.
    Với lại,tại sao cần giỏi sử?Tại sao không bảo cần phải biết sử?Giỏi sử để làm gì?Chỉ cần người ta biết một phần nào đó trong lịch sử dân tộc thế là tốt lắm rồi,không thể epó người tahọc những cái người ta không thích hoặc không ứng dụng nhiều trong đời sống.Mà tôi cũng không hiểu từ giỏi ở đây có nghĩa như thế nào?Giỏi tức là học thuộc lòng các bài viết trong sách giáo khoa rồi trả lời vanh vách các câu hỏi về các sự kiện lịch sử?Thế là chúng ta đang đaqnhs giá giỏi sử tức là học thuộc lòng giỏi.Bây giờ nền giáo dục Việt Nam rất khoái đánh giá học sinh và sinh viên theo cách học thuộc lòng.Mịa học Đh mà cứ có môn Triết,LSĐ,CN XHKH....toàn mấy cái môn học thuộc lòngbố ai mà nhét nổi,tại sao những cái môn đó không cho người ta mang tài liệu vào để làm bài mà cứ bắt người ta phải học thuộc.
    ....
    Nói chung là em còn bức súc về cái kiểu kiểm tra kiến thức của VN lắm.Nhưng mà phải ngừng lại để vào Travian đã.
  7. cyclohifi

    cyclohifi Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    17/07/2002
    Bài viết:
    542
    Đã được thích:
    0
    Thế học sử có kiếm được tiền nhiều không??? Bây giờ học gì cũng phải xem nó có thể xin việc, kiếm tiền được từ nó không?
    Bây giờ mà bỏ thi ĐH thì ngay cả các môn khác nó cũng dốt hết. Ngu sao cắm đầu vào học để chết đói à. Mà cứ Văn, Sử cho lắm vào thì bao giờ mới công nghiệp hóa, hiện đại hóa được.

  8. porthos

    porthos Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/10/2004
    Bài viết:
    964
    Đã được thích:
    0
    Chính ra dốt sử lại hay. Thà không biết gì còn hơn nhồi nhét mấy cái sử chế biến. Ngày xưa nhớ thày mình (chắc giờ mất rồi) bảo là sử VN là sử đi cà thọt, kiểu chân tươi chân héo. hehe
    Tớ ủng hộ bây giờ nên quên mịa nó sử vớ sử vẩn đi. Học cái gì ra tiền ấy.
  9. khoaitayxanh

    khoaitayxanh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2006
    Bài viết:
    486
    Đã được thích:
    1
    Tớ là tớ sợ nhất cái loại học sinh tin sái cổ chỉ có sách là đúng. Mà bọn này cũng hay đi thi học sinh giỏi mới nguy hiểm chứ. Suốt tháng ngày đèn sách chỉ học từ niềm tin. Thời nhỏ, tớ đọc truyện dân gian, thích nhất truyện "Có nhẽ đâu thế", một câu hỏi rất tiến bộ mà bị coi là gàn dở. Tớ thích nhất một thằng cháu. Nhiều khi vừa học bài vừa cười phá lên. Hỏi ra thì nó bảo: Cô ơi sách viết thế này thì làm sao cháu không nhịn cười làm sao nổi. Mình đọc thử, mình cũng cười phá lên chả kém gì nó.
  10. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0
    Tại sao khi chưa có sách vở, những câu chuyện thời xưa vẫn được lưu truyền qua nhiều thế hệ, đó là vì các di tích và những câu chuyện kể bên bếp lửa luôn hẫp dẫn và dễ ăn nhập vào người học (nghe) hơn là lấy sách vở ra ghi chép toàn bộ.
    Người nào cũng có tính tò mò, khi được nghe kể về những câu chuyện nhân vật xa xưa, khác với hiện tại sẽ gây hứng thú, tìm hiểu, những sự tích, điển tích qua đó làm cho người đọc, người nghe thêm yêu thích lịch sử và có thêm kiến thức, ôn cái cũ đến biết cái mới.
    Tuỳ vao lứa tuổi mà sự học hỏi, tiếp thu khác nhau. Ở lứa tuổi ăn học, tuổi teen còn ham chạy nhảy, bắt đầu nhận thức xã hội, là lứa tuổi cần phải kể chuyện bên bếp lửa hơn là phải đọc sách hàn lâm bác học.
    Học sinh ngày nay dốt sử? Đó là do dạy học, giáo trình không phù hợp, thiếu thực tế hình ảnh, di tích minh hoạ, quá bác học, học sinh không hiểu, sinh ra chán nản, ép buộc.

Chia sẻ trang này