1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Học sinh ngày nay dốt sử - lỗi tại ai

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi starboard_side, 30/07/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. saruman

    saruman Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    31/07/2006
    Bài viết:
    1.684
    Đã được thích:
    140
    Nói như vậy chứng tỏ bác này vẫn ko xác định được mục đích học Sử là để làm gì.
  2. karakapuri

    karakapuri Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/11/2006
    Bài viết:
    850
    Đã được thích:
    0
    @ATandT: Vì thầy giới thiệu tham gia trận Mậu thân năm 68 tại Huế và khi dạy sử thấy SV cứ chán thế nào ấy, học cốt cho xong. Thầy khuyến khích có các câu hỏi về sử để mọi người thảo luận cho có không khí. Thầy còn khuyến khích đến nỗi, ai mà có nhiều câu hỏi sẽ được cộng điểm cuối kỳ. Em hỏi nhiều câu trong đó có câu "Ai, tại sao, làm cách nào có những ngôi mộ tập thể ở Huế sau trận Mậu thân". Thầy đang hớn hở chuyển sang tái mặt và " cậu! đứng dậy! ra khỏi lớp". Phải "xin lỗi" mãi mới được thi.
    @saruman: Vâng, ngày xưa (học cấp 3) tôi học sử vì muốn làm thầy giáo dạy sử. Nhưng chắc là không có duyên nên lại thi vào trường khác và học nghề khác. Tôi hiểu, chế độ nào, nhà nước nào ở bất kỳ thời gian nào "người ta" muốn đảm bảo lợi ích của jai cấp thống trị thì "người ta" phải bảo vệ và tô hồng cho giai cấp thống trị của mình. Như thế, người ta mới có những hình thức nhồi vào tư tưởng của người dân những hệ tư tưởng của riêng họ. Mà bác cũng thừa biết có dăm ba loại sử, sử tuyên truyền, sử tình cảm, sử sự thực, sử chống phá.
  3. JackTchen

    JackTchen Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/03/2008
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    0
    Ý kiến của mình, học sinh ngày nay dốt sử là do sách giáo khoa, cách dạy của thầy cô giáo bóp nghẹt sự chủ động của hcj sinh....Cách dạy học sử còn phải bàn cãi nhiều, và khả năng sư phạm , khả năng truyền đạt môn sử của nhiều giáo viên rất đáng bàn cãi...Nhiều giáo viên cứ đọc chép thì lấy đâu ra hay được...Học sinh bây gờ không hẳn là không cho môn lịch sử một cơ hội nhưng mà với cách dạy này e rằng không học sinh nào không chán nản, buồn ngủ...Nếu các bác được nghe giảng lịch sử bằng những vị kiến thức uyên thâm cả về văn hoá việt, việt nam học xem có thấy mê ly không...Ở trong miền nam, HCMC, em có biết nhà sử học Nguyễn Khắc Thuần, thầy viết rất nhiều sách và giảng cũng rất hay, lại còn buồn cười nữa...Ví dụ có lần thầy hỏi cả lớp, Huyền Trân Công chúa chết khi nào? Cả lớp ngớ người ra, thầy cười rồi bảo, chết từ cái thứ 3 tuần trước học bài này đấy, thầy lại hỏi bây giờ HTCchúa ở đâu? Trả lời là đường Huyền trân công chúa ở đoạn a b c, abc...Buồn cười mà cũng rất quý thầy nữa, không nhớ thầy còn dạy môn cơ sở văn hoá việt nam thì phải!
  4. the_love_tree

    the_love_tree Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/07/2006
    Bài viết:
    3.782
    Đã được thích:
    1
    . Vừa qua cái thời học sinh xong. Vừa trải qua 1 kì thi với môn sử xong. Cày đêm ngày với những cơ man nào là chiến thắng của quân và dân ta. Chưa thấy 1 thất bại nào, mà nếu có cũng chỉ viết vài câu.
    Vậy, hỏi làm sao cho hs yêu sử, thích sử?.
    Học chiến thắng nọ nó đè lên chiến thắng kia, lộn hết cả đầu.
  5. KEXUCTHANRUATOI

    KEXUCTHANRUATOI Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    14/07/2007
    Bài viết:
    317
    Đã được thích:
    0
    Hơ hơ, các chấy sỹ vào kêu là nhiều. Chả bù cho anh, từ bé tới lớn, môn Sử luôn là môn điểm cao, mà dek phải học mấy.
    Cái sự rèn giũa của bố mẹ các chấy sỹ sẽ là yếu tố quan trọng trong việc học của các chấy sỹ.
  6. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
    Thế cô thích học về thất bại cỡ nào nào. Từ cấp c trở lên nhá, đủ cả phân tích địch ta, phương án tác chiến, diễn biến, kết quả, ý nghĩa, ưu nhược điểm, rút kinh nghiệm... nhá, mỗi trận không dưới 20 trang chưa kể bản đồ nhá. Ok?
    Được chiangshan sửa chữa / chuyển vào 19:48 ngày 04/06/2008
  7. quocanh_uk

    quocanh_uk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/10/2005
    Bài viết:
    1.277
    Đã được thích:
    0
    Ấy chết, bác mạnh nhời quá em nó sợ.
    @the_love_tree: thì đã bảo là có dăm ba loại sử rồi mà; sử tuyên truyền, sử tình cảm, sử sự thực, sử chống phá. Nhờ Đảng, nhờ Nhà nước cho ta học cái gì ta biết cái đó.
  8. the_love_tree

    the_love_tree Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/07/2006
    Bài viết:
    3.782
    Đã được thích:
    1
    Vầng! Thì e cũng biết vậy. Cô soạn cho đề cương nào thì học đề cương đó. Học đủ để thi, thi xong là bỏ đó. E k biết các bác nói dốt sử tức là như thế nào, chứ nếu nói dốt theo nghĩa điểm thi thấp thì k hẳn. E cũng vừa qua thời học sinh, và cũng chẳng giỏi gì sử sách lắm, nhưng e tính điểm sử của e cũng trên 7 dưới 9. Chẳng qua là chúng nó có muốn học hay k thôi. cả quyển sách rút phần lịch sử VN còn có 40trang, k học đc kể cũng lạ.
    Nhưng mà công nhận, sử TQ đc chuyển thành film xem thấy vào đầu nhanh hơn. Hồi lớp 5 e xem "13 triều vua nhà Thanh", mà giờ vẫn nhớ tên thằng đứng đầu
  9. caytrevietnam

    caytrevietnam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/10/2005
    Bài viết:
    1.839
    Đã được thích:
    1
  10. TranMinhkhochuoi

    TranMinhkhochuoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/10/2006
    Bài viết:
    1.082
    Đã được thích:
    2
    Theo ngu ý nhà em thì do nhiều yếu tố cộng lại:
    xã hội, giáo dục...chứ không thể đổ thừa một yếu tố nào. Trong đó có một thực tế to nhất là không chỉ học sinh dốt sử mà người lớn cũng dốt sử. Người lớn dốt thì lấy gì dạy trẻ con.
    Bởi thế có chuyện "ai ăn cắp nỏ thần của An Dương Vương"

Chia sẻ trang này