1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Học sinh ngày nay dốt sử - lỗi tại ai

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi starboard_side, 30/07/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
    Được từ 0-2 đa phần là những thằng dốt quá dek thi nổi mấy khối kia nên phải cắm đầu vào khối C (vì bịa được). Trong đầu vốn đã không có cái gì thì viết ba lăng nhăng là chuyện tất nhiên.
    Cũng phải nói là chính phần lớn đám học sinh bây giờ không coi lịch sử là 1 cái gì đáng học, bất kể là thầy chúng nó dạy hay hay dạy dở (cái này cứ suy từ lớp cấp 3 của em ra). Em thấy rất nhiều thằng lí luận theo kiểu "biết lịch sử có làm nặng thêm cái túi tiền không ?". Nếu là các bác, các bác sẽ trả lời thế nào.
  2. duyhau2012

    duyhau2012 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    918
    Đã được thích:
    1
    Em biết khá nhiều lý do, từ cả người đi thi và người chấm, nhưng hen mấy bác khi có điểm xong xuôi rồi cho em nói, nói trước e không có ích
  3. ngodong13

    ngodong13 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2004
    Bài viết:
    180
    Đã được thích:
    0
    Không hiểu ý bác này. Ở trên nói được nguyên nhân chính là tẻ nhạt rồi, bên dưới lại thòng cái nguyên nhân trời ơi nào đó vào. Vậy học sinh đi thi ĐH, bị trứng, bị ngỗng đầy rẫy là do không biết ca ngợi Đ ư? Lịch sử tóm lại chỉ có ca ngợi Đ vớ vẩn như bác tưởng tượng thì dễ ợt, đi thi ĐH chắc chẳng có mấy đứa dưới trung bình đâu. Rồi còn mang chuyện lịch sử khác với hiện tại để làm lý do chính thứ hai nữa, hài hước quá
  4. Pagan

    Pagan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/08/2004
    Bài viết:
    3.118
    Đã được thích:
    1
    Lịch sử đời nào chả tẻ nhạt thì chắc không cần nói rồi, còn câu sau là lý do mà đời nay kém hơn đời xưa (về lịch sử thôi), cả 2 lý do trên em đều lấy hoàn cảnh thực tế của em ra so, nếu không lắp được vào trường hợp của bác thì thôi vậy.
    Còn nữa, giả sử như thầy giáo đang giảng bài, có một thằng học sinh nào đó đứng lên phát biểu: thưa thầy thầy nói/trong sách viết có đoạn sai ạ. Ở các nước phát triển chắc là có một cuộc thảo luận tưng bừng rồi (em biết thế, vì đã nói chuyện với nhiều đứa nước ngoài có cách nhìn rất khác người về lịch sử), còn ở nước ta thì chắc thằng học sinh đấy chán học, vì người xưa có sai bao giờ? Đây là một cách khuyến khích học sinh học tập sáng tạo rất độc đáo của các bác nhà ta.
    Được Pagan sửa chữa / chuyển vào 17:57 ngày 01/08/2006
  5. Pagan

    Pagan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/08/2004
    Bài viết:
    3.118
    Đã được thích:
    1
    Đấy là bác nói theo kiểu dân khối A, còn những người khối C chắc cũng nói "biết Tin học (hay một môn khoa học nào đó) có làm nặng thêm túi tiền không" thôi.
    Quan điểm của em là ai thích học gì thì học, miễn sau ra đời giúp ích cho xã hội là được, còn họ có giỏi sử/toán/lý/hoá/sinh/địa/v.v. hay không không quan trọng.
    Được Pagan sửa chữa / chuyển vào 18:50 ngày 01/08/2006
  6. tiger_ag

    tiger_ag Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/04/2003
    Bài viết:
    198
    Đã được thích:
    0

    Được tiger_ag sửa chữa / chuyển vào 23:01 ngày 01/08/2006
  7. tiger_ag

    tiger_ag Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/04/2003
    Bài viết:
    198
    Đã được thích:
    0
    Oái! Đang bàn chuyện tại sao bọn trẻ thi sử điểm kém mà các bác lại chửi nhau thế lày! Chẳng phải chuyện thi sử năm nay yếu không thôi mà các năm trước cũng như thế rồi! Nguyên nhân thì theo em cũng chỉ quanh đi quẩn lại có mấy cái:
    - Thứ nhất là đại đa số các em học sinh và thậm chí cả giáo viên cũng có ý nghĩ rằng môn Sử là môn phụ. Trong năm học mà khi nghe phong phanh là môn Sử không có trong các môn thi Tốt Nghiệp thì số giờ dạy Sử bị thu hẹp lại rồi, nhường giờ cho các môn "thời thượng" Toán, Lý, Hóa chẳng hạn. Bởi vậy việc đầu tư cho dạy và học môn này giống như con số O.
    - Thứ hai: Ngoài những bạn yêu thích khối C và có ý định theo những ngành xã hội đầu tư cho môn này nhiều thì đa số như bác Chiangshan nói có tư tưởng khá nực cười là dốt các môn Tự Nhiên khác thì chọn thi khối C vì khối C dễ hơn so với các khối khác (giờ thì chúng mày sáng mắt ra chưa, chả có khối nào mà dễ đâu các bé àh)!
    - Thứ ba: Là việc học và ôn thi của các thí sinh thi khối C có phần không ổn nếu không muốn nói là có vấn đề! Đại đa số cứ nghĩ Sử, Địa thậm chí là cả Văn nữa chỉ cần chăm chỉ học thuộc lòng chẳng hạn! Đều này dẫn đến hậu quả là học thuộc lòng, không có phương pháp khoa học thì bị "TẨU HỎA NHẬP MA", làm bài thì râu ông này cắm càm bà kia. Nói chung là lộn tùng phèo. Bởi vậy thì làm sao mà điểm cao cho được!
    Nói chung thì những nguyên nhân tại sao là thí sinh năm nay bài điểm thấp theo em là cơ bản chỉ có thế! Đấy là phân tích theo khía cạnh của thí sinh thôi còn những nguyên nhân vĩ mô khác thì em xin nhường lời cho các bậc cao thủ phân tích ạ!
    Nhân đây em cũng xin nói thêm là 3 năm nay thì gần như là đề Sử gói gọn torn phần lịch sử Việt Nam và nằm trong chương trình lớp 12, chứ cái thời em đi thi đại học thì phần đề thi cho cả lịch sử thế giới và phần chương trình lớp 11 nữa! Thế mà chả biết mấy cô cậu học hành thế nào mà ra nông nỗi này! À mà năm nay không chỉ môn Sử, môn Văn là đáng báo động thôi đâu! Cả môn Địa cũng thế! Có trường ĐH tại TPHCM có điểm cao nhất môn Địa cũng chỉ là 6 điểm! Có đứa làm bài thế nào mà dời mười mấy tỉnh vùng Bắc Bộ vào cả Tây Nguyên, túm lại là có nhiều chuyện hay ho để nói lắm!
  8. muvlc

    muvlc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/09/2005
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    2
    Câu hỏi ý nghĩa lịch sử chính là phần kiểm tra để biết học sinh nhập tâm được môn sử đến đâu, cũng là mục đích của việc học sử! Nhưng ác một nỗi là phần này lại được dạy theo kiểu thuộc lòng chứ không phải theo kiểu do học sinh thu được từ việc suy luận! Trả lời sai ý so với sách giáo khoa là điểm kém! Mà các sự kiện lịch sử cần rút ra các bài học ý nghĩa thì quá nhiều, cho nên các cháu dek nhớ nổi là phải! Giả sử giờ học trên lớp, học sinh được giáo viên phân tích kỹ về diễn biến, tiến trình các sự kiện lịch sử, còn rút ra ý nghĩa thế nào thì tuỳ theo nhận thức của mỗi em học sinh thì sẽ hay hơn, mà cũng dễ vào hơn!
  9. ngodong13

    ngodong13 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2004
    Bài viết:
    180
    Đã được thích:
    0
    Bác này hài hước thế nhỉ. 1 sự kiện lịch sử thì để cho "các em" đánh giá ý nghĩa. Vậy chúng ta đào tạo ra toàn những nhà sử học nhỉ.
    Ý nghĩa lịch sử đúng và đầy đủ chỉ do các nhà sử học đưa ra. học sinh nào cũng đưa ra , để rrồi lúc thi loạn hết ư? Còn khuyến khích học sinh đưa ra, nếu sai thì sửa từng em một, thì 2 tiết lịch sử 1 tuần bây giờ có đủ không? Thời tớ đi học thì cảm thấy môn lịch sử là môn thầy cô phải chạy bài nhiều nhất cho kịp giáo án.
    Còn về chuyện học kém môn lịch sử, nên dựa vào điểm tốt nghiệp để nói, bởi vì đó phản ánh trình độ chung của HS. Còn dựa vào điểm thi đại học, các bác có so sánh được cấu trúc và yêu cầu trình độ giẵu đề thi đại học và đề thi tốt nghiệp môn sử không?
  10. duyhau2012

    duyhau2012 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    918
    Đã được thích:
    1
    Có công thức hết mấy bác ơi:
    Nguyên nhân thắng lợi:
    1. Đảng
    2. Nhân dân
    3. Tào lao (mấy cái linh tinh như Lào - Kám giúp đỡ gì á)
    Ý nghĩa lịch sử:
    1. Trong nước
    2.Quốc tế
    Chấm thi 2000 đồng/bài, chấm càng nhiều càng ăn tiền, k lạ khi xót điểm thiếu điểm
    Nhưng thấy nhiều đứa tệ như thế em cũng tự tin

Chia sẻ trang này