1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Học sinh ngày nay dốt sử - lỗi tại ai

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi starboard_side, 30/07/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Topol

    Topol Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2003
    Bài viết:
    592
    Đã được thích:
    1
    Không có nhiều thời gian lắm.
    Nói về sự giống nhau giữa toán và sử là nói về cách dậy và học của nền giáo dục nước ta. đến lớp nghe thầy cô giảng ghi chép về học lại để kiểm tra. còn mỗi môn học có cách tư duy logic khác nhau, sử dụng phàn khác nhau của bộ não để nắm vấn đề. Còn để suy diễn sự giông nhau của môn sử và môn toán thì đúng là não cậu có vấn đề. Một vấn đề về giáo dục có thể gây sự kém kiến thức của học sinh về giáo dục. Ở nuóc ngoài kiểm tra thường rộng mà nông nên học sinh phải nắm đuọc nhiều vấn đề còn ở ta kiểm tra lại sâu, có trọng điểm nên học sinh thường học tủ để đối phó.
    Còn ông nào bảo là nắm 1 vài vấn đề đây là do học dốt nên tìm cách bao biện. Mục đích của giáo dục là đào tạo con người có đủ kiến thức để có thể đáp ứng cho nhu cầu sản xuất của xã hội. Khối lượng kiến thức như thế nào thì những chuyên gia đã nghiên cứu cho phù hợp. VD cho dễ thấy, nếu bảo học toán khó quá, học sinh dốt toán, nên chỉ cần biết đến cộng trù nhân chia khi tót nghiệp phổ thông. thế liệu với kiến thức như thế có lắm bắt được kiến thức khi học đại học không? liệu đủ trình độ để hiểu vấn đề kỹ thuật trong môi trường công viêc sau này không? Khi xã hội, khoa học càng phát triển thì càng cần có kiến thức cao -> yêu cầu khối lượng kiến thức cho học sinh cũng phải tăng.
    Có ông lại bảo học qua phim ảnh. potay luôn. Tất nhiên để có thêm kiến thức thì nghe người ta nói chuyện cũng biết thêm nhiều điều nhưng cái chinh ở đây là chi phí cơ hội hay là thời gian. một ngày thì xem được mấy bộ phim? nắm được bao nhiêu vấn đề? Vấn đề lịch sử trong phim có chính xác không? Nếu những người có ý thức học tập thì họ đọc sách, có lẽ kiến thức thu được của họ trong 1 ngày bằng cả tháng xem phim.
    Học sinh học dốt là do lưòi học.
  2. ntdu

    ntdu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/11/2006
    Bài viết:
    196
    Đã được thích:
    0
    Thông thường người ta học "dốt" một môn nào đó do các lý do sau:
    1- Không đủ năng lực nhận thức nói chung
    2- Có đủ năng lực nhận thức nhưng không yêu thích cái môn học đó
    3- Không có cả năng lực lẫn sự yêu thích.
    ĐẠI ĐA SỐ HS dốt sử thì không thể quy cho nguyên nhân 1 và 3 được, vì chẳng lẽ nhiều người ngu thế hay sao?!!! - Không có chuyện đó.
    Vậy chỉ tại nguyên nhân thứ hai, gọi tắt là: không thích học. Vậy ví sao họ không thích học sử.
    Sự thích thú với các sự kiện đã qua nói chung là rất rất nhiều người có, vì vậy không thể nói lịch sử nói chung là không hấp dẫn. Bằng chứng là nhớ thuộc làu các phim lịch sử hoặc dã sử TQ (khổ nỗi nó làm hấp dẫn quá cơ!!). Vậy thì chỉ còn mỗi một nguyên nhân thôi: sách sử và cách dạy sử trong trường chả ra gì. Chả ra gì nên người ta mới chán, chán dẫn đến không thích học, không thích học dẫn đến dốt là đương nhiên thôi.
    Còn phải nói nhiều!
  3. socbayonline

    socbayonline Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/10/2007
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    Mình nghĩ là do cách giảng dạy môn lịch sử của các thầy cô giáo ở các cấp trung học... Mình năm nay là sinh viênnăm 1 khoa du lịch. Mở đầu 3 buổi học là môn Lịch sử VN, cứ ngỡ là học sẽ khô khan và bùônngủ lám, ai ngờ mình thấy môn nay hay quá, ngồi cứ há hốc mồm mà nghe. Bây giờ ngỳa nào mình cũng lên trang vietnamtourism để tìm hiểu về lịch sử nuớc mình,như quốc hiêu, phong tục tập quán..
  4. imapom

    imapom Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/04/2007
    Bài viết:
    1.652
    Đã được thích:
    0
    Trẻ con như tờ giấy trắng, những người làm giáo dục muốn viết gì lên đó thì viết. Lỗi lớn nhất và căn bản nhất là thuộc về "người lớn". "Người lớn" (những ông bà làm công tác về giáo dục) là nguyên nhân CHÍNH của việc học sinh dốt sử, nhưng lại đang cố tuyên truyền để đổ TỘI LỖI lên đầu học sinh. DĨ nhiên là có một phần lỗi chủ quan từ phía học sinh, nhưng LỖI LỚN NHẤT là ở "người lớn". Xin đừng tuyên truyền ngược lại mà oan cho học sinh.
  5. luuhang

    luuhang Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    29/08/2003
    Bài viết:
    528
    Đã được thích:
    0
    Vậy là bạn cũng học MK ah ! Thầy Đức mất cũng gần 10 năm rồi nhỉ , thời gian qua nhanh thật .
  6. chuongtae

    chuongtae Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/08/2007
    Bài viết:
    128
    Đã được thích:
    0
    Năm nào thi DH xong mấy cha nhà baó cũng dập môn sử tơi ta,thế mà đâu cũng vào đấy. Chả hiểu dạy thế nào mà ra chuyện người đẹp thi hoa hậu đồng bằng sông cửu Long mấy năm trước trả lời "Trưng Trắc,Trưng Nhị và 2 Bà Trưng là 4 người", "Lê Lai em trai Lê Lợi" kaka,thế mới điêu cơ chứ
  7. jenny18

    jenny18 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/03/2006
    Bài viết:
    254
    Đã được thích:
    0
    nghe bác nói câu này mà buồn quá!
  8. meofmaths

    meofmaths Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/06/2007
    Bài viết:
    754
    Đã được thích:
    0
    Hì hì, các bạn đọc bài báo và chú ý những chỗ tôi đánh dấu để biết thêm một cách nhìn về việc tại sao hs không yêu thích môn sử. Công nhận ngày nay tự do báo chí đã đạt đến mức độ nhất định, những bài viết như thế này mà cũng lên Tuổi Trẻ được.
    NGuồn:
    http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=218665&ChannelID=330
    Được meofmaths sửa chữa / chuyển vào 18:00 ngày 05/10/2007
  9. Trangcdsphn

    Trangcdsphn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/10/2002
    Bài viết:
    262
    Đã được thích:
    0
    Vào đây gặp toàn các cao thủ, nói năng phải dè dặt và cẩn thận thôi. Thưa các bác, nhiều người đã nói về môn Sử rồi nhưng sao chẳng ai chịu đi hỏi giáo viên chúng tôi cơ chứ.Như tôi một giáo viên không được đào tạo bài bản vẫn phải đi dạy Sử , đó là một thiệt thòi của học sinh rồi( nhiều trường làm thế lắm đấy ạ).Hơn nữa tôi thấy nhiều GV Sử cũng nản lắm, trời ơi chương trình lịch sử của cấp 2, tôi chỉ nói riêng cấp 2 thôi bất cập lắm ạ.Lớp 6 thì quá giáo điều và khô khan. Ai đời các cháu mới bé tí tẹo đã phải tiếp xúc với hàng loạt thuật ngữ cực kì khó hiểu mà ngay cả người lớn không nghiên cứu kĩ cũng chẳng hiểu gì: giai cấp, chuyên chế.... Chương trình lớp 7 là hay nhất( theo ý kiến của em, mỗi GV khi được giao dạy sử 7 là mừng vô cùng ) Nhưng mà CT quá nặng, ai đời lịch sử của hàng nghìn năm của dân tộc gom vào 1 lớp thì đến Thánh cũng chẳng nhớ được- bảo sao học sinh học xong quên ngay.SGK lại đưa ra những câu hỏi rất vô lí, cho một cái ảnh bé tí, mờ tịt rồi yêu cầu học sinh nhận xét về kiến trúc của đền đài, lăng tẩm....Đúng là chịu các bác làm sách giáo khoa thật.
    Mà như thế đã hết đâu , các bác đến mà xem thảm cảnh các trường.Trang ảnh màu không có mấy, toàn dạy chay học chay.Bác bảo trong thời đại công nghệ hiện nay liệu mấy cái ảnh bé tí đen trắng trong SGK có hấp dẫn được học sinh không. Muốn cho học sinh xem mấy cái ảnh thì ôi thôi phải vác một cái màn chiếu to đùng, một cái máy projector rất đắt tiền- hỏng phải đền, một cái case máy tính nữa....mất khoảng 15 phút chuẩn bị, chưa kể thời gian dọn dẹp.....
    Tóm lại lỗi là do nhiều thứ,em chẳng bênh vực gì GV đâu nên các bác đừng mắng mỏ.E chỉ nói ra để xae xì trét thôi
  10. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0
    Học sinh thời nay dốt sử là học nhiều quá nhớ không nổi, đâm ra chán nản. Giáo trình lạc hậu, giáo điều. Thế hệ này tích luỹ qua thế hệ khác, dẫn đến hệ quả tất yếu, hoc sinh thi đại đại học toàn 1, với 0. Học sinh theo ngành sử cũng chỉ là để ra làm giáo viên, lại cứ đem giáo trình cũ mà giảng dạy...

Chia sẻ trang này