1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Học sinh Pháp và Anh “đội sổ” châu Âu về ngoại ngữ

Chủ đề trong 'Gia sư - luyện thi' bởi beebalm, 03/08/2012.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. beebalm

    beebalm Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/07/2012
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Học sinh Pháp và Anh “đội sổ” châu Âu về ngoại ngữ

    Kết quả nghiên cứu của Ủy ban châu Âu về kỹ năng ngoại ngữ của các học sinh thuộc 14 nước châu Âu gần đây cho thấy, học sinh Pháp đứng gần cuối bảng và chỉ đứng trước học sinh Anh một bậc.
    Cuộc khảo sát do Trường Đại học Cambridge (Anh) tiến hành trong năm học vừa qua đã xem xét việc học ngoại ngữ của 54.000 học sinh trung học tại các nước trong Liên minh châu Âu (EU). Cuộc điều tra tập trung trên 5 ngoại ngữ chính được học sinh châu Âu chọn làm “ngoại ngữ 1” và “ngoại ngữ 2”.

    [​IMG]

    Theo kết quả được công bố, học sinh Pháp gần như đứng cuối bảng xếp hạng: Chỉ có 14% đạt trình độ tốt ở môn ngoại ngữ 1 là tiếng Anh. Nếu xét đến ngoại ngữ 2, ở Pháp là tiếng Tây Ban Nha, thì tỷ lệ này chỉ còn là 11% mà thôi. Một cách tổng quát, chỉ có 40% học sinh Pháp đạt được trình độ cơ sở, tức là hiểu được những thành ngữ thông thường và những câu đơn giản. Điều an ủi duy nhất cho các học sinh Pháp là bạn bè người Anh của các em còn tệ hơn nữa: Chỉ có 9% học sinh Anh nắm vững ngoại ngữ 1 là tiếng Pháp, trong lúc tỷ lệ nắm được ngoại ngữ 2 là tiếng Đức chỉ là vỏn vẹn 6%.

    Kết quả cuộc khảo sát của Trường Đại học Cambridge còn cho thấy, đa số người châu Âu không phải là những thiên tài về ngoại ngữ, khi chỉ có 42% học sinh thông thạo được ngoại ngữ 1 mà họ học, và 20% có nắm vững thêm được ngoại ngữ 2. Giỏi ngoại ngữ nhất là học sinh Thụy Điển, Ai-len, Man-ta, Hà Lan… Đáng ngạc nhiên hơn cả là Thụy Điển. Nước này đứng đầu bảng xếp hạng về ngoại ngữ 1 là tiếng Anh, với 82% học sinh giỏi, nhưng lại đứng chót khi xét đến ngoại ngữ 2 là tiếng Tây Ban Nha.

    Theo ông Nây Giôn, người đứng đầu nghiên cứu trên, cuộc khảo sát đã xác nhận sự tồn tại dai dẳng của sự chênh lệch trình độ ngoại ngữ ở châu Âu, xuất phát chủ yếu từ mức độ quan tâm đến một ngôn ngữ nước ngoài. Lý do khiến người Anh, người Pháp kém ngoại ngữ đó là vì tiếng Anh và tiếng Pháp đã trở nên cần thiết ở khắp nơi.

    Theo ông Nây Giôn, bài học rút ra từ cuộc khảo sát quy mô về trình độ ngoại ngữ của các học sinh châu Âu: Cần phải tập trung phát huy các nhân tố đã góp phần giúp việc học ngoại ngữ thành công như cho trẻ học ngoại ngữ ngay từ nhỏ và trong quá trình học tập chú ý nhiều đến việc rèn luyện kỹ năng nghe và nói ngoài khuôn khổ trường lớp (qua phim ảnh, âm nhạc, du lịch…).

Chia sẻ trang này