1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Học sinh sử dụng xe đạp điện làm tai nạn giao thông tăng cao

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi thanhtrungtb, 22/09/2016.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. thanhtrungtb

    thanhtrungtb Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    24/06/2016
    Bài viết:
    122
    Đã được thích:
    0
    iện nay, học sinh đi xe dap dien (XĐĐ), xe máy điện (XMĐ) đến trường đã vươn lên là rộng rãi. mang ko ít trường, nhìn vào bãi giữ xe, đa số người không khỏi bất ngờ lúc lượng XĐĐ chiếm hơn một nửa. Do thiếu hành lang pháp lý, cộng mang sự lợi ích cần tình trạng học sinh phổ thông sử dụng XĐĐ tham gia giao thông trên đường đang gia nâng cao và luôn tiềm ẩn phổ biến nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).
    Tình trạng học sinh “làm xiếc” đối sở hữu XĐĐ, gây nguy hiểm cho bản thân người lái và người tham gia giao thông hiện nay như: Chở 3, chở 4, vượt đèn đỏ, đánh võng, dàn hàng ngang, không đội nón bảo hiểm (NBH), vừa đi vừa nghe nhạc… khó kiểm soát.
    [​IMG]
    Đi xe đạp điện đội nón bảo hiểm để đảm bảo an toàn.
    Do bận công việc khiến cho ăn, giá cả lại thấp (từ 7 - 10 triệu đồng một chiếc) cần phổ biến phụ huynh đã chọn mua xe may dien cho con em mình, vừa đỡ công đưa, đón, lại giúp con em chủ động trong các buổi học chính khóa, cũng như những giờ học thêm... XĐĐ được học sinh tiêu dùng rộng rãi vì ưa thích mang lứa tuổi, nhu cầu chuyển động và khả năng kinh tế của các em. Gọi là “xe đạp”, nhưng nó chạy nhanh không kém gì mô tô, bởi tốc độ tối đa lên tới 40-50 km/giờ.
    Nguy hiểm hơn là XĐĐ chạy vô cùng êm, hệ thống đèn xi nhan, còi phanh lại “phập phù”, không mang gương chiếu hậu, không tạo ra tiếng nổ động cơ nên ko gây được chú ý phòng tránh cho những người cộng tham gia giao thông.
    Chính bởi thế, nguy cơ gây TNGT của XĐĐ ko kém xe máy, trong khi số đông người điều khiển lại là học sinh, kỹ năng vận hành phương tiện chưa cao. đặc trưng, dù luật đã quy định, người điều khiển XĐĐ buộc phải đội NBH, nhưng đại tất cả ko đội. Thực tế đã xảy ra phổ biến vụ va chạm, TNGT do XĐĐ gây ra.
    một phụ huynh là tài xế ô tô lo ngại: “Hàng ngày lái xe trên đường, tôi sợ nhất là cảnh học sinh chở nhau trên xe chay dien đùa giỡn sở hữu bạn bè, bất chấp xe cộ lưu thông. Tôi thấy việc để cho các cháu tùy tiện dùng XĐĐ là cực kỳ nguy hiểm.
    đầu tiên, các cháu ko được thi sát hạch, không phải lấy bằng như xe máy, phải việc hiểu biết về luật giao thông rất yếu, trong lúc đó tốc độ vận hành trên đường phố của XĐĐ cũng bằng xe máy.
    thứ hai, đa phần các cháu đi XĐĐ đều không đội NBH, bởi thế lúc xảy ra tai nạn thường là nghiêm trọng.
    [​IMG]
    trang bị ba, ở tuổi của các cháu chưa nhận thức gần như về sự nguy hiểm của tốc độ và TNGT, thiếu kinh nghiệm lúc tham gia giao thông ở tốc độ cao”.
    Gánh nặng cho xã hội là một chuyện, chỉ đáng tiếc và đáng trách là nhiều em đã tự đặt dấu chấm hết cho cuộc đời của mình hoặc bị thương tật, dở dang việc học, sự nghiệp lúc tương lai đang còn rất dài phía trước.
    Học sinh là đối tượng đang dùng XĐĐ rộng rãi nhất. Chính vì thế, việc phòng ngừa tai nạn và vi phạm pháp luật về giao thông luôn được sử dụng rộng rãi. Mỗi gia đình buộc phải kể nhở, uốn nắn con cái về ý thức chấp hành ATGT khi dùng XĐĐ.
    Ngành Công an phải phối hợp với các trường học xây dựng các biện pháp phòng ngừa, tăng cường tuyên truyền, rộng rãi quy định về việc tham gia giao thông bằng XĐĐ tới tận trường học và trên những phương tiện thông tin đại chúng, nhất là việc nên đội NBH lúc tiêu dùng xe đạp điện. Nhằm phòng, chống tai nạn thương tích, xây dựng trường học an toàn, lực lượng Cảnh sát giao thông yêu cầu các đơn vị, trường học buộc phải quản lý, thống kê số lượng học sinh sử dụng phương tiện XĐĐ đến trường.
    những giả dụ vi phạm sẽ được thông báo về cho trường học, gia đình để cộng phối hợp giáo dục. Nghị định 34/CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định rõ những hành vi vi phạm đối mang xe đạp điện như: không đội NBH, đi vào đường cấm, đường ngược chiều, đi ko đúng làn đường, đeo biển kiểm soát nhái... sẽ bị xử phạt tiền, cao nhất mang thể tịch thu phương tiện.
    Tuy nhiên, phổ biến nếu vi phạm vẫn khó xử lý, vì người tiêu dùng XĐĐ ko cần có bằng lái phải không thể tạm giữ bằng; XĐĐ ko phải giấy đăng ký buộc phải không thể lập biên bản vi phạm và thu giữ giấy tờ xe… Việc áp dụng hình thức xử phạt tại chỗ cũng khó khăn vì đa phần đối tượng vi phạm là học sinh.
    Lỗi vi phạm chủ yếu hiện tại là người dùng XĐĐ không đội NBH, nhưng luật ko quy định ko đội NBH thì bị tịch thu phương tiện… do vậy, nhiều giả dụ đi XĐĐ vi phạm quy định về ATGT, nhưng lực lượng CSGT chỉ nói nhở mà không áp dụng xử phạt theo quy định và lâu dần, việc chấp hành luật bị coi nhẹ.
    mới đây, trong cuộc họp rà soát và đẩy mạnh việc thực hiện những nội dung liên quan nhằm đảm bảo ATGT cho người tiêu dùng XĐĐ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh sẽ siết chặt quản lý liên quan tới XĐĐ, xe máy điện. đặc thù, Vụ ATGT đang phối hợp có những cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng dự thảo thông tư quy định tốc độ của XĐĐ tham gia giao thông trên đường bộ và đường đô thị.

Chia sẻ trang này