1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hỏi Đáp Kiến Thức

Chủ đề trong 'Nghệ thuật Nhiếp ảnh' bởi hardrocker, 03/08/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. kakalot

    kakalot Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/12/2000
    Bài viết:
    1.796
    Đã được thích:
    0
    Chào Chuotdong!
    Bạn hỏi như vậy là bạn chưa hiểu các khái niệm về độ phân giải. Cái gọi là 3Megapixels mà bạn hỏi đó là dung lượng hay số lượng điểm ảnh. Còn độ phân giải là số điểm tính trên mỗi inch vuông. Ví dụ bạn chọn độ phân giải là 150dpi, tỉ lệ khổ hình là 3:4. Với 3megapixels thì kích thước ảnh là 2048x1536 pixel.Chia cho độ phân giải là 150dpi ta co kích thước ảnh là 13.6x10.2inch.
    Làm việc với ảnh số, bạn sẽ gặp các độ phân giải sau: độ phân giải bit (chiều sâu bit), độ phân giải thiết bị, độ phân giải màn hình, độ phân giải ảnh, độ phân giải kết xuất. Tôi sẽ đề cập đến vấn đề này vào dịp khác.
    Chúc bạn mau trở thành mèo.
  2. kakalot

    kakalot Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/12/2000
    Bài viết:
    1.796
    Đã được thích:
    0
    Đúng là hiếm gặp trường hợp thế này. Có một điều khi in ảnh các bạn nên chú ý đến tỉ lệ khổ giấy có tương đương với ảnh hay không. Cụ thể ảnh chụp fim 35mm thì tỉ lệ là 2:3, ảnh digital thì là 3:4. Còn khổ giấy 9x12 tỉ lệ là 3:4, khổ giấy 10x15 tỉ lệ là 2:3.Trường hợp ảnh digital mà in khổ 10x15 thì hình sẽ bị cắt dọc theo chiều dài. Ảnh fim thường in khổ 9x12 thì bị cắt theo chiều rộng. Thông thường thì các lab sẽ in ảnh thường cắt bớt cảnh trong fim chụp.
  3. tttung

    tttung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/04/2002
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Bạn đang dùng máy gì. Thông thường viewfinder không thấy được toàn bộ 100% hình ảnh sẽ lấy vào phim đâu, trừ những máy xịn nhất ra, như Canon EOS thì chỉ có EOS 1V, 1.. là viewfinder được 100%, ngay như Canon 3 cũng chỉ được đâu 97%, còn như Canon Elan 7 hay Rebel Ti thì được có 90%. Đó là lí do tại sao mà thực ra hình ảnh ghi trên phim sẽ bao gồm cả phần rìa mà bạn không thấy khi nhìn qua viewfinder. Tuy nhiên thường các hiệu ảnh khi rửa ảnh thường cắt mắt một phần xung quanh rìa bức ảnh ( tôi không rõ lí do ) nên thực tế bức ảnh cuối cùng thu được có lúc rộng hơn hình trong viewfinder, có lúc hẹp hơn.
    --
    Cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ
  4. dosucchai

    dosucchai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/07/2003
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    0
    Máy của tờ là con Nikon N60 củ, hic... hic...
    Mấy cái máy bác vửa kể đều hiện đại hơn của tớ, thế mà chỉ lấy được 97% thì máy của tớ không lấy được 100% là tất nhiên hỉ. he he.
    Tớ mới tậu con này, chỉ sợ máy bị hỏng mà không biết để đổi con khác thì ... chết.
  5. tttung

    tttung Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/04/2002
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Tôi vừa ngó trên net thấy viewfinder con N60 của bác thấy được khoảng 90% hình ảnh ghi trên phim. Nhưng bác lo gì, thừa thì cắt bớt đi. Nhìn thấy trong viewfinder mà lên phim lại không thấy mới lo chứ.
    --
    Cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ
  6. Atkinson

    Atkinson Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/07/2003
    Bài viết:
    1.458
    Đã được thích:
    0
    Cực hay ! Bravo bác asahing.
  7. dosucchai

    dosucchai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/07/2003
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    0
    Tớ muốn hỏi thêm bác asahi về bài viết ở trên, tuy nhiên không muốn cắt ngang những bái viết rất thú vị của bác trong topic "Căn bản Nhiếp ảnh" nên tớ xin hỏi ở đây, bác vui lòng trả lời nhé:
    Nếu đọc phần text của bác thì tớ cũng hơi nắm được, nhưng xem thêm mấy bức hình minh họa thì tớ lại không hiểu: ở trên bác viết là nên chọn điểm giữa của hyperfocal distance để có khoảng DOF lớn nhất, nhưng trong hình minh họa thừ 2 bác vẽ điểm focus của lense chĩa ngay vào điểm lấy focus ban đầu, thế thì đâu có gì khác biệt so với trước khi điều chỉnh focus?
    Không biết tớ hiểu thế có đúng không? Co'' gì bác bỏ qua nhé.
    Mời bác cốc bia cho mát
  8. dosucchai

    dosucchai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/07/2003
    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    0
    Tớ bổ sung 2 hình minh hoạ của bác asahi:
    Hình 1:
    Hình 2:
  9. hardrocker

    hardrocker Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    02/01/2002
    Bài viết:
    179
    Đã được thích:
    0
    Bác ơi, hình này chỉ áp dụng được cho máy cỡ lớn (view camera) hay máy cỡ nhỏ dùng ống kính đặc biệt (tilt-shift lense). Khi ống kính quay xuống phía dưới như vậy, mặt phẳng hội tụ (focus plane) xoay về phía mặt đất ( trong khi mặt phẳng film vẫn vuông góc), làm cho DOF lớn hơn rất nhiều.
    Hardrocker.
  10. kakalot

    kakalot Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/12/2000
    Bài viết:
    1.796
    Đã được thích:
    0
    Trên hình minh họa, khoảng cách từ ống kính đến vạch màu đỏ đậm gọi là Hyperfocal distance. Nội dung sau bạn đã hiểu sai một chút. Sau khi xác định được Hyperfocal distance bạn focus lại vào điểm hyperfocal distance(là điểm màu vàng trong hình 2) khi đó DOF sẽ mở rộng thêm một khoảng. Bây giờ DOF sẽ là khoảng từ giữa hyperfocal distance đến vô cực thay vì từ điểm màu vàng. Tôi không hề viết focus ống kính vào điểm giữa hyperfocal distance.
    Còn vấn đề bác hardroker nói thì tôi không thấy trong các tài liệu của tôi nói đến. Có lẽ nhờ các bác khác cho ý kiến thêm.

Chia sẻ trang này