1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hỏi đáp, Tư vấn Kỹ thuật về Máy ảnh và các thiết bị về ảnh.

Chủ đề trong 'Nghệ thuật Nhiếp ảnh' bởi caballo78, 29/02/2004.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. m42

    m42 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/11/2003
    Bài viết:
    450
    Đã được thích:
    0
    Hi, hi, chụp phim slide, nếu có máy quét xịn ( cỡ vài nghìn đô ) và quét với độ phân giải 4000dpi thì khoảng 4000x6000=24M
    m42
    Được m42 sửa chữa / chuyển vào 21:09 ngày 22/03/2005
  2. phaphai

    phaphai Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    18/12/2004
    Bài viết:
    1.203
    Đã được thích:
    1.825
    " chụp phim slide, nếu có máy quét xịn ( cỡ vài nghìn đô ) và quét với độ phân giải 4000dpi thì khoảng 4000x6000=24M"!!!!
    Sai! Xin hãy tham khảo cái site này: http://www.photo.net/learn/optics/digitaloptics/
    Đấy là họ test film Kodachrome 25 bằng máy scanner FS4000US ở 4000dpi với Canon 10D (6,3 Mpixels) thôi đấy, cho nên film mới hơi hơn được một chút (nguyên văn: 10D resolution is somewhat lower than ISO 100 film). Để so sánh film còn phải xem độ mịn của hạt film nữa chứ, đâu có phải chỉ có tấm nhựa cellulose accetate đâu mà làm phép nhân độ phân giải như vậy! (chắc film 10X10 hoặc microfilm sẽ tương đương độ phân giải cao hơn của máy Digital)
  3. phaphai

    phaphai Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    18/12/2004
    Bài viết:
    1.203
    Đã được thích:
    1.825
    " chụp phim slide, nếu có máy quét xịn ( cỡ vài nghìn đô ) và quét với độ phân giải 4000dpi thì khoảng 4000x6000=24M"!!!!
    Sai! Xin hãy tham khảo cái site này: http://www.photo.net/learn/optics/digitaloptics/
    Đấy là họ test film Kodachrome 25 bằng máy scanner FS4000US ở 4000dpi với Canon 10D (6,3 Mpixels) thôi đấy, cho nên film mới hơi hơn được một chút (nguyên văn: 10D resolution is somewhat lower than ISO 100 film). Để so sánh film còn phải xem độ mịn của hạt film nữa chứ, đâu có phải chỉ có tấm nhựa cellulose accetate đâu mà làm phép nhân độ phân giải như vậy! (chắc film 10X10 hoặc microfilm sẽ tương đương độ phân giải cao hơn của máy Digital)
  4. bietmotit

    bietmotit Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/11/2004
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    hai bác tranh cãi nhau em hoang mang quá,rút cục là cái phim nhựa bình thường em vẫn chụp thì nó tương đương với cái máy ảnh số nào hở các bác.
    các bác chỉ bảo thì tận tình tý em xin vô cùng cảm ơn.
  5. bietmotit

    bietmotit Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/11/2004
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    hai bác tranh cãi nhau em hoang mang quá,rút cục là cái phim nhựa bình thường em vẫn chụp thì nó tương đương với cái máy ảnh số nào hở các bác.
    các bác chỉ bảo thì tận tình tý em xin vô cùng cảm ơn.
  6. Manhdan

    Manhdan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/02/2005
    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    0
    Phim 35mm thông thường tương đương với máy digital quãng 16 megapixel. Đây đang nói về resolution chưa nói về chất lượng ảnh- liên quan đến ISO và một loạt các yếu tố khác. Bạn trích bài trên photonet thì phải đọc kỹ. Đây là ý kiến cá nhân của 1 anh chàng tôn sùng 10D, anh ta cho rằng pixels density của 10D còn lớn hơn 1DsMarkII nên chất lượng hình ảnh thậm ký còn hơn. Thứ hai, anh ta cũng công nhận là mới test trên phim Fuji Sensia- chưa phải là một loại phim tốt- nếu test trên Velvia thì sẽ khác (đấy là trích nguyên ý tác giả). Và cũng theo tác gỉa digital camera mới chỉ đạt 90% của chất lượng chụp phim.
    Hiện nay chỉ có Nikon D2X là có 4 channels màu đỏ, xanh blue và 2 KÊNH MÀU lục- cái này để khắc phục việc chụp digital những khoảng contrast mạnh thì những vùng chuyển bị viền quá sắc nét, không smooth như phim. Tất cả các máy khác mới chỉ có 3 kênh màu nên vẫn còn hiện tượng ấy. Mắt thường của chúng ta nhìn màu green nhạy gấp đôi 2 màu đỏ và blue thế nên phim người ta mới làm 4 layer màu.
    Bạn bietmotit cứ yên tâm. 16MP cơ mà, lo gì. Tôi scan trực tiếp từ phim âm bản lên file 6.3MP (nghĩa là chất lượng đã giảm đi nhiều) vậy mà có thua gì 10D đâu. Còn ván đề noise thì khỏi phải lo, hạt noise của phim tròn vo, đẹp lắm, không toe toét như hạt noise của digital. Nhiều người còn phải add noise vào cho đẹp và thật hơn cơ mà.
  7. Manhdan

    Manhdan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/02/2005
    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    0
    Phim 35mm thông thường tương đương với máy digital quãng 16 megapixel. Đây đang nói về resolution chưa nói về chất lượng ảnh- liên quan đến ISO và một loạt các yếu tố khác. Bạn trích bài trên photonet thì phải đọc kỹ. Đây là ý kiến cá nhân của 1 anh chàng tôn sùng 10D, anh ta cho rằng pixels density của 10D còn lớn hơn 1DsMarkII nên chất lượng hình ảnh thậm ký còn hơn. Thứ hai, anh ta cũng công nhận là mới test trên phim Fuji Sensia- chưa phải là một loại phim tốt- nếu test trên Velvia thì sẽ khác (đấy là trích nguyên ý tác giả). Và cũng theo tác gỉa digital camera mới chỉ đạt 90% của chất lượng chụp phim.
    Hiện nay chỉ có Nikon D2X là có 4 channels màu đỏ, xanh blue và 2 KÊNH MÀU lục- cái này để khắc phục việc chụp digital những khoảng contrast mạnh thì những vùng chuyển bị viền quá sắc nét, không smooth như phim. Tất cả các máy khác mới chỉ có 3 kênh màu nên vẫn còn hiện tượng ấy. Mắt thường của chúng ta nhìn màu green nhạy gấp đôi 2 màu đỏ và blue thế nên phim người ta mới làm 4 layer màu.
    Bạn bietmotit cứ yên tâm. 16MP cơ mà, lo gì. Tôi scan trực tiếp từ phim âm bản lên file 6.3MP (nghĩa là chất lượng đã giảm đi nhiều) vậy mà có thua gì 10D đâu. Còn ván đề noise thì khỏi phải lo, hạt noise của phim tròn vo, đẹp lắm, không toe toét như hạt noise của digital. Nhiều người còn phải add noise vào cho đẹp và thật hơn cơ mà.
  8. win_arc

    win_arc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2004
    Bài viết:
    3.483
    Đã được thích:
    0
    Em có ông anh làm bên Kiến trúc, chưa chụp ảnh bao giờ, nhưng được cái chịu đầu tư. Vừa mua con body CANON EOS 1Ds Mark 2 của bác rao bên kia, mua rồi, máy ngày mai về tới SG.... Bác ý xác định đầu tư một lần là oki luôn, không lăn tăn, nên có nhờ e tư vấn hộ mua lens gì.
    Bác ý xem trên B&H có một con này, trong giới thiệu nó nói là dùng cho kiến trúc, mà e không rõ lắm, nên e tha thiết nhờ các bác trên này giải thích hộ e cái ạ, mấy cái e gạch màu hồng ở dưới ảnh ý ạ, là có ý nghĩa gì ạ? Mấy chữ Tilt & Shift lens là thế nào hả các bác? theo các bác dùng để chụp công trình trong góc chụp hẹp thì dùng cái naỳ được chứ ạ? nó có tính năng gì hơn bình thường không các bác? Và ngoài ra có bác nào tư vấn hộ e luôn về khoản mua lens hộ bác ý được không ạ? Em xin hậu tạ bằng cách vote tặng các bác 5 sao ạ.....
  9. win_arc

    win_arc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/02/2004
    Bài viết:
    3.483
    Đã được thích:
    0
    Em có ông anh làm bên Kiến trúc, chưa chụp ảnh bao giờ, nhưng được cái chịu đầu tư. Vừa mua con body CANON EOS 1Ds Mark 2 của bác rao bên kia, mua rồi, máy ngày mai về tới SG.... Bác ý xác định đầu tư một lần là oki luôn, không lăn tăn, nên có nhờ e tư vấn hộ mua lens gì.
    Bác ý xem trên B&H có một con này, trong giới thiệu nó nói là dùng cho kiến trúc, mà e không rõ lắm, nên e tha thiết nhờ các bác trên này giải thích hộ e cái ạ, mấy cái e gạch màu hồng ở dưới ảnh ý ạ, là có ý nghĩa gì ạ? Mấy chữ Tilt & Shift lens là thế nào hả các bác? theo các bác dùng để chụp công trình trong góc chụp hẹp thì dùng cái naỳ được chứ ạ? nó có tính năng gì hơn bình thường không các bác? Và ngoài ra có bác nào tư vấn hộ e luôn về khoản mua lens hộ bác ý được không ạ? Em xin hậu tạ bằng cách vote tặng các bác 5 sao ạ.....
  10. m42

    m42 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/11/2003
    Bài viết:
    450
    Đã được thích:
    0
    Cái TS này hay lắm đấy bác ạ. Các anh chụp kiến trúc rất cần.
    Nôm na như thế này, bình thường, bác chụp nhà cao, dù có góc rộng, bác phải chổng ống kính lên mới hết được nhà. Khi ra ảnh các đường thẳng đứng sẽ chụm lại ( giao điểm ở rất xa ngoài tấm ảnh ). Đối với anh kiến trúc thế là hỏng rồi, Các đường song song phải song song chứ không được chụm. Sở dĩ như vậy là do mặt phẳng phim không song song với vật chụp.
    Thế là người ta nghĩ ra phải chỉnh lại cái perspective ( bắt nguồn từ thuật ngữ hình học xạ ảnh, hình như còn được gọi là phối cảnh ) sao cho mặt phẳng phim song song với vật chụp thì mới được. Các máy hộp gỗ to tướng và phải trùm khăn đen thì chỉnh cái này dễ lắm.
    Còn với các máy loại 35mm, khổ medium thì khó quá vì cái hộp được đúc cố định rồi. Thế là phải sinh ra cái kính TS. Tuy vậy các bậc tự do để chỉnh perspective còn kém hơn loại máy hộp gỗ nhiều lắm. Độ dịch chuyển cỡ khoảng từ 11-12mm ( so với phim 35mm cũng nhiều đấy chứ nhể ). Càng dịch được nhiều càng tốt.
    Khi chụp, dùng chân chỉnh sao cho mặt phẳng phim song song với cái nhà đã. Sau đó chỉnh các cái vít theo chiều ngang, lên xuống hoặc nghếch lên, cụp xuống sao cho ảnh đạt yêu cầu.
    Loại Macro có chức năng này chụp cũng hay lắm, hoặc chụp cảnh mà nét từ xa đến gần như chụp nét bông hoa ở gần nhưng cái núi ở xa cũng rõ nét.
    Chỉ mỗi tội là đắt. Nhưng mua được 1Ds Mark2 thì có thể mua được một đống ống loại này.
    Hừ hừ, sao của tôi đâu rồi ?!!!
    m42
    Được m42 sửa chữa / chuyển vào 08:11 ngày 23/03/2005
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này