1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

HỘI HOẠ VÀ CẢM HỨNG

Chủ đề trong 'Mỹ Thuật' bởi lat_dat_hh_t, 07/12/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. xanh_do_tim_vang

    xanh_do_tim_vang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/03/2006
    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    0
    Anh này nói chỉ để ch o vui thôi vì vốn kiến thức ít ỏi của anh về mỹ thuật như vậy thì đừng góp phần làm hỏng người khác._Nghề vẽ nghệ thuật rất dễ phát triển ở ViệtNam, vì người Việt
    [red]Nam rất có tài vẽ, căn cứ theo các tác phẩm cổ đào được và
    trong nhà bảo tàng, các đình chùa.thưa bác rằng cái đào được ở đèn chùa đâu gọi là tranh được nó có thể coi la nghệ thuật nhưng nó thuộc về điêu khắc!Tôi cũng chưa thấy ai bảo đào được tranh ở VIỆT NAM cả.Anh noi ngưòi VIỆT NAM có tài vẽ lại là một sự nhầm lẫn cơ bản về kiến thức!sở dĩ có trưòng MỸ THUẬT ĐÔNG DƯONG là do người pháp thấy dân VIỆT NAM rất khéo tay,mục đích của họ là ào tạo nghề thủ công_tôi nhớ không lầm thì lúc đầu trường MTDD có tên là trường kỹ nghệ DD thì phải."Tranh vẽ nghệ thuật có nhiều trường phái, nhưng trường phái
    nào vẽ tranh giống thật là trường phái đúng, và trường phái ..." Bác lại chả hiểu gì về nghệ thuật rồi !trong nghệ thuật thì chảng có cái gì đúng cũng như chẳn có gì sai cả!.....Nói tóm lại cảm ơn bác bỏ chutt hời gian quan tâm đến mỹ thuật và bõ mỹ thuật luôn chao đón bạn nhưng khi đưa ra lời nói thì bác nên than trọng và nhất là những lời khuyên ngườikhác thì tính xác thực của thông tin là rất quan trọng chuc bac cung gia dinh vui và thành đạt trong công việc!
  2. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Thứ nhất, vốn kiến thức của bất cứ ai trên đời cũng chỈ là ít ỏi
    mà thôi, và kiến thức của bạn còn ít ỏi hơn kiến thức của tôi
    nữa. Đọc bài của bạn và cúa tôi thì sẽ thấy.
    Tôi nói người ViệtNam có khiếu vẽ, nặn, khắc, nói chung nghệ
    thuật về màu sắc và hình ảnh, mà tiếng Anh gọn lỏn là Art. Bạn
    không biết điều này thì thật non nớt quá.
    Tôi không nói nghệ thuật nào đúng, nghệ thuật nào sai, mà
    tôi nói nghệ thuật art là nghệ thuật của tác phẩm vẽ, khắc,
    nặn, mà phải đẹp, chứ không phải chỉ nói suông để ca ngợi
    những tác phẩm xấu. Buồn cho bạn là đọc một đàng, hiểu
    một nẻo .
    Vài lời với bạn ppt_studio:
    Bạn có tác phẩm rất thành công . Tương lai một đỉnh cao đang
    chờ bạn không xa . Bạn nói về thợ vẽ và lang vườn cũng đúng .
    Khi nào tác phẩm của bạn từ lưng trời hạ xuống tận người
    thường thì bạn sẽ gần gũi hơn với những thợ vẽ, lang vườn.
    Không biết bạn có trẻ không, nhưng tác phẩm và giọng nói
    thì còn trẻ lắm.
  3. xanh_do_tim_vang

    xanh_do_tim_vang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/03/2006
    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    0
    hi`!giữa bài viết thứ nhất và bài hồi âm với em có sự chênh lêch!bác hay bất cứ ai đọc lại sẽ rõ,nếu nhưng lâp luận của bác là đúng ,hoặc bác chỉ phát biểu cho vui hay cho một mình bác nghe thì xin lỗi em chẳng dám góp ý.đằng này cái gọi là hiểu biết về nghệ thuật của bác quả thực rất đáng buồn vậy em chỉ xin bác trau dồi thêm kiến thức là cái tố cho bản thân bác còn không chí it bác đừng làm loạn thông tin trên box mỹ thuật!vậy thôi!Còn với một sinh viên trường mỹ thuật thì những kiến thức đó là cơ bản rồi không có gì phải bàn cãi nữa cảm ơn bác đã hồi âm!thực ra mọi bài viết không nhằm vào một cá nhân mà chỉ nhằm đóng góp cho box thêm phát triển thôi!vì em cũng chănngr biết bác là ai nữa!và cũng để khẳng định một điều là chỉ có sự nhiêtk tình thôi thì chưa đủ dâu bác ạh!Em cũng chưa nhan mình la người có tri thức nhưng những cái tối thiểu thì em cung không đến nỗi không nắm đưọc!hơn nũa em cung cănhgr dám phát biểu linh tinh trên diễn đàn làm gì!nghệ thuật đơn giản chỉ là nghệ thuật thôi!thật là đáng cưòi buồn!
  4. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Cám ơn .
    Đến đây chúng ta đã hiểu nhau hơn.
    Tôi đã hiểu đủ về bạn.
  5. Meodaugau

    Meodaugau Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/04/2002
    Bài viết:
    541
    Đã được thích:
    0
    Nói đùa, đêm hôm kia em nằm trùm chăn đọc bài "hướng đạo" của bác Côdép già mà ối giồi ôi em cười lăn lộn tí ngã xuống gậm giường đấy, sợ không!

    Bác em cũng khéo léo khoe rằng bác em đã có tuổi, nói gì là bọn trẻ ranh chúng em phải nghe theo. Đâm ra, em cứ đề-fâu là bác học rộng hiểu nhiều đi, cho nó vuông, bác nhá. Với tư cách là một sinh viên sắp tốt nghiệp trường ĐH Mỹ Thuật, lớn lên trong môi trường mỹ thuật hàn lâm (vầng bác cho em khoe tí!), em xin phép thưa chuyện và tranh cãi một cách rành mạch trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau đây ạ!
    1. Nghề vẽ nghệ thuật rất dễ phát triển ở ViệtNam, vì người Việt
    Nam rất có tài vẽ, căn cứ theo các tác phẩm cổ đào được và
    trong nhà bảo tàng, các đình chùa .

    Sai cơ bản về khái niệm. Căn cứ theo topic này, mọi người đang bình luận về nghệ thuật tạo hình, một phần của mỹ thuật hàn lâm, tức là ART theo đúng nghĩa. Hoạ sỹ không phải là một nghề, vẽ nghệ thuật (lạy Chúa!) càng không phải một nghề. Nó không phải một cái gì để có thể đẩy mạnh phát triển, xúc tiến việc làm và dùng để kiếm tiền được cả.
    Vẽ là nghiệp. Để vẽ được một bức tranh theo đúng nghĩa nghệ thuật, người nghệ sỹ cần có cái tinh tế của con mắt, sự rung động nhạy cảm ở trái tim, và cuối cùng mới là kỹ thuật khéo léo để truyền tải được ngần ấy cảm xúc ra toan giấy.
    "Nghề vẽ mỹ thuật" mà bác của chúng em bàn đến trên đây, nhân tiện dẫn chứng về điêu khắc cổ đình chùa trên đây, là mỹ thuật thủ công. Tức đúng là nghề thợ vẽ, thợ chạm rồi đấy ạ. Thợ thì chỉ cần khéo tay thôi, vầng, khéo tay thì chỉ là thợ thôi, bác em!

    Bởi bác nói đoạn đầu đã thế, nên các bạn của em xanh-đỏ-tím-vàng rồi là ptt_ mới buồn cười quá (các ấy có lăn xuống gầm giường không?) mà buông vài lời nóng vội, hị hị, bác đừng giận, nha!
  6. Meodaugau

    Meodaugau Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/04/2002
    Bài viết:
    541
    Đã được thích:
    0
    2. ... vẽ tranh giống thật là trường phái đúng, và trường phái nào
    vẽ xa hình ảnh thật là trường phái giỏi nói mà không làm được . vân vân blah blah...
    .
    Bác, em đồ là bác không phải dân vẽ. Hoặc bác không phải dân thật sự trong ngành đào tạo chuyên nghiệp, chân trong chân ngoài thôi. Có đúng thế không ạ? Dạ vầng, nếu phải, em xin thưa tiếp.
    Sở dĩ em hỏi thế vì ý kiến chủ quan như của bác bọn em nghe thấy nhiều rồi, cũng gọi là đã nhàm tai. Bác ở ngoài, bác nói thế, chúng em không giận. Chúng em chỉ xin thưa lại cho đúng thôi, kẻo các bạn chưa rõ về mỹ thuật vào đọc rồi lại hiểu lệch đường lối, không hay.
    1. Về lý thuyết, vẽ cho đúng hiện thực là căn bản của kỹ - mỹ thuật hàn lâm. Hoạ sỹ cần phải luyện cho đôi mắt đủ tinh tế để nhận ra sự khác biệt giữa các đường nét hình khối, các chất cảm, các màu sắc khác nhau v..v.. và đôi tay đủ khéo léo để diễn tả được những sự so sánh ấy.

    Ngoài ra, thiên nhiên (bao gồm phong cảnh, con người, cơ thể nude, động vật v..v...) như người ta nói là bậc thầy mỹ thuật, bản thân thiên nhiên đã đẹp sẵn, nên học hỏi từ thiên nhiên cũng là một cách bước đầu nâng cao khả năng cho mình.

    Những nghệ sỹ tạo hình ở thời kỳ đầu của mỹ thuật đương đại đã học hỏi rất tài tình từ thiên nhiên, vẽ giống y hệt. Thậm chí ngồi lì trong xưởng vẽ... tượng sáp hàng tháng giời, tỉa kỹ từng sợi lông chân . Hihi, tranh như vậy người ta gọi là tranh cổ điển.
    Phần lớn những người mới biết qua về vẽ thích tranh như vậy. Vì sao ư? vì nó giống y như thật, giống từng sợi lông chân . Họ nhìn tranh và thích thú, và khâm phục người hoạ sỹ vì khả năng sao chép tài tình đó.
    2. Như đã nói ở bài post trước, một tác phẩm nghệ thuật do đã được "nhào nặn" qua khối óc và con tim nên luôn mang nặng dấu ấn cá nhân của người nghệ sỹ. Hai ông Van Gogh và Matisse vẽ phong cảnh mà lại ra hai cái tranh giống hệt nhau (vì cùng giống thật mà <icon huýt sao> ) thì nền mỹ thuật diệt vong mịa nó từ lâu rồi, bác công nhận chúng em không!
    Tuy nhiên, để cảm nhận được cái đẹp trong sự "không giống thật" ấy, người ta không chỉ nhìn tranh. Cái nhìn đã được nâng lên tầm thưởng thức - nó đòi hỏi một kiến thức nền móng về mỹ thuật, một gout thẩm mỹ cơ bản, và sự thông mình nhạy cảm đủ để có thể "nhìn thấu" người hoạ sỹ qua bức tranh.

    Để bài viết thêm phong phú, em kính bác nhìn qua một số bức tranh sau, gọi là "giáo cụ trực quan" ạ.
    - "Niềm vui nhỏ" (1913) của Wassily Kandinsky, nhà tiên phong quan trọng nhất trong nghệ thuật trừu tượng, người đã gây ảnh hưởng lớn về lúc cuối đời. Cả thế giới ngưỡng mộ những bức tranh của ông. Ở đây, ông vẽ 2 ngọn đồi, con tàu gỗ, đám mây đen và 3 chàng kỵ sỹ nước đại đang gắng kìm cương
    Dĩ nhiên là không giống thật.
    [​IMG]
    - "Những thiếu nữ ở Avignon" vẽ bởi Pablo PIcasso, một tượng đài của hội hoạ lập thể. Chính khả năng mạnh dạn thay đổi tỉ lệ, đa dạng hoá góc nhìn trong tranh nhằm thể hiện cảm xúc và cá tính nghệ sỹ đã làm nên bút pháp dẫn đầu trường phái này.
    Hỏi nhau các cô đẹp không? - có, đẹp! Lấy một cô về làm vợ không? - KHÔNG, mình cảm ơn! Đấy bác em công nhận chưa, vẽ có giống thật tí nào đâu, trông vẫn ngon mà, phỏng ạ!
    [​IMG]
    Bởi vậy, kết luận rằng vẽ tranh không giống thật là thế lọ thế chai là hồ đồ, cực kỳ phản khoa học!
    Được Meodaugau sửa chữa / chuyển vào 01:36 ngày 17/04/2006
  7. Meodaugau

    Meodaugau Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/04/2002
    Bài viết:
    541
    Đã được thích:
    0
    Kết luận
    1 - Em đồng ý với bác về chuyện không có ai là biết hết tất cả trên đời. Bởi vậy, khi tham gia diễn đàn ai trong chúng ta cũng cần phải lắng nghe. Tranh luận, tiếp thu, tự nhìn lại mình, sẵn sàng tiếp tục tranh luận. Đấy là cái tối thiểu của văn hoá diễn đàn.

    Tuy nhiên, với một số ý kiến của bác trong box Mỹ Thuật thời gian gần đây, về "nghề vẽ", về sơn mài v..v... thì em xin khẳng định là : bác đã tiếp xúc với nền mỹ thuật bằng một con đường không chính thống, và bởi thế các kiến thức chắp nối, vụn vặt, manh mún, tệ hơn là SAI. Bạn xanh-đỏ, không phải em bênh bạn ấy đâu, bạn ấy chưa biết cách viết văn và tranh luận, nhưng bạn ấy nói bác sai là hoàn toàn chính xác.

    Bác của chúng em phản ứng bằng cách:
    Nhìn có vẻ người lớn, nhưng nó cho thấy bác không tiếp thu và không nhận mình sai bác ạ. Nguy hiểm là như thế có thể bác sẽ tiếp tục phổ biến những kiến thức sai lệch về ngành của chúng em. Chúng em buộc lòng phải góp ý.
    2. Quay lại chủ đề chính của topic: Hội hoạ và cảm hứng. Mình có một lời với các bạn đang/muốn học vẽ thế này. Không phải lời khuyên, vì mình chưa đủ tư cách, nhưng nó như một lời tâm sự. Nếu bạn muốn nuôi dưỡng nguồn cảm hứng để vẽ, hãy tập cho mình biết thương yêu. Tính hướng thiện và khả năng rung động với cái tốt, cái đẹp là khởi nguồn cho mọi cảm xúc có thể biến thành tác phẩm hay.

    Sống trong không gian sáng tạo cũng là một cách. Ngoài việc vẽ trong xưởng bạn hãy gặp gỡ và giao lưu với những người bạn vẽ khác.
    Ngoài ra: đọc sách, đi nhiều, trải nhiều... sẽ làm dày thêm vốn sống + tư duy sáng tạo của các bạn. Không phải hoạ sỹ là không cần biết gì đời sống đâu. Cái này tớ biết nhiều bạn mắc phải, nghệ sỹ mà, mơ theo trăng và vơ vần cùng mây, hihi. Sai đấy nhé, bạn càng hiểu nhiều, càng có cách nhìn riêng và rõ hơn bản chất sự vật, thì càng vẽ nên được cái hồn của đời sống.
    Vài lời góp ý thôi, nhân dịp thức khuya làm luận văn hihi. Các bạn hồi âm tớ nhé.
  8. Anemone

    Anemone Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2006
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Ui ui!
    Mèo đầu gấu đúng là đầu gấu quá! 1 bài viết rất hùng hồn, làm tớ cũng muốn đóng góp thêm ý kiến. Lúc đầu, đọc những bài viết của CuDep tớ cũng rất tò mò, ko hiểu anh bạn này là người thế nào, mà.. dũng cảm quá! Ko phải chỉ những bài viết trong box nay, bạn ấy còn thể hiện bản lĩnh của mình cả ở trong "phong cách" dạy học đàn Piano rất mới lạ, rất thú vị. Diễn đàn nào cũng rất cần những thành viên "đầy lòng nhiệt huyết" như vậy. Theo tớ thì.. 1 tràng pháo tay cho CuDep nhe! Biz biz! Tiếp tục, cố gắng lên, CuDep nhé, để mèodaugau và rất nhiều các tv khác còn "có hứng" mà chia sẻ những hiểu biết của họ về MT cho chúng ta nữa chứ, ko có bạn lên tiếng có thấy ai hưởng ứng Topic này nhiêt thành thế đâu?
    @Meodaugau: Cậu có vẻ như tôn thờ các trường phái hiện đại mà coi thường các bậc tiền bối quá. Đúng là họ đã có sự hạn chế trong cách thể hiện ý tưởng, họ ko có được cái tự do của Picasso, của Braque, nhưng theo tớ thì chúng ta ko được phép chỉ coi họ là những "thợ vẽ", những người chỉ biết sao chép lại thiên nhiên. Những ý tưởng của họ chỉ đươc che giấu 1 cách kín đáo hơn thôi, cũng 1 phần bởi họ ko có được cái may mắn của chúng ta, sinh ra vào 1 thời kỳ được phép thể hiện "cai tôi" cua riêng minh. Về đề tài này còn nhiều điều để nói lắm, vì MT hiện đại được tính từ những trường phái ấn tượng, thể hiện cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, nhưng MT "sao chép" kia thì phải tính từ thế kỷ 14-15. Tôi chỉ lấy ví dụ ở 1 bức tranh mà hiện giờ đang có ở trên máy, để có thể up lên đây cho các bạn xem ngay được:
    Trong tranh là 1 cảnh đào mộ (để tìm những vật báu), của họa sĩ Johann Heinrich Schoeneld, năm 1662 (Barock). Chúng ta liệu có ai có thể hiểu được ngay tại sao, bên dưới bức tranh, phía bên phải, lại có 1 con tắc kè lửa lại chạy ngang qua chàng trai ko? Và tại sao những chàng trai đó lại "lõa lồ" trong 1 khung cảnh ma quái (2 ông già là những phù thủy đang niệm thần chú để yểm ma tà) đến như vậy chứ?

    Được Anemone sửa chữa / chuyển vào 02:55 ngày 17/04/2006
  9. Anemone

    Anemone Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2006
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    ặ, hic, hơnh nhặ chặa 'ặặĂc phỏÊi ko ỏĂ? ĐÂy là bỏằâc tranh 'ó 1 lỏĐn nỏằa nhặng "kâm chỏƠt lặỏằÊng" hặĂn, ko biêt bÂy giỏằ có xem 'ặỏằÊc ko nỏằa. [​IMG]
  10. Meodaugau

    Meodaugau Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/04/2002
    Bài viết:
    541
    Đã được thích:
    0
    1. Yeah, tớ cũng vừa chạy sang xem các bài góp ý/dạy bảo của bác Codep ở box khác rồi. Tớ cũng học piano từ bé thành ra nghe bác bảo tập piano bằng keyboard xong tớ cũng.. tí thì lăn.. ... Hihi, bác của chúng em công nhận rất là hài nhé!
    2. Ý kiến của bạn đúng quá, tớ công nhận. Tuy nhiên cá nhân tớ không bao giờ dám coi thường các bậc tiền bối như bạn hiểu đâu, không đâu, oan đấy nhá. Tớ nói về "thợ", là những người chỉ có khéo tay đơn thuần, giống như thợ chép tranh souvenir ấy mà. Bác của chúng ta chẳng đang nói đến, và mang kinh nghiệm của một người thợ ra chỉ dẫn cho các hoạ sỹ trẻ hay sao?

Chia sẻ trang này