1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hội Phở !!!!!!! Hội hoành tráng!!!!!!

Chủ đề trong 'Sở thích' bởi sonca7, 13/06/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. cundc

    cundc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2004
    Bài viết:
    4.595
    Đã được thích:
    0
    Ok ok... bà con cho địa điểm đi nào. Tôi thấy chỗ ngõ Yết Kiêu ngồi rất thoáng. Ở đó có món phở và bún thang. Nhưng mà tớ lại khoái bún thang hơn mới chết, vì phở ở đấy chưa được đặc sắc cho lắm.
    Thế các bác đưa ra một số địa điểm đi để bà con cùng chọn nhé. Sớm sớm nhé!
  2. sonca7

    sonca7 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/02/2004
    Bài viết:
    1.021
    Đã được thích:
    0
    mọi ngừi đau cả rồi ....sao lại để hội Phở thê thảm thế này .lên nào.
  3. dtn22

    dtn22 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/10/2003
    Bài viết:
    304
    Đã được thích:
    0
    Các hàng phở nổi tiếng ngon ở hà nội này tớ ăn hết rồi.Mấy cái quán quá nổi tiếng như Thìn bờ hồ,phở Sướng,phở Bát đàn ,hàng đồng ...ko nói chắc các bác cũng biết.Nhưng tớ mới phát hiện ra hai hàng phở mới.Một ở hàng vải,một ở cái phố gần cuối phố hàng bồ rẽ ra ấy-cái hàng phở đấy fải nói là cực ngon và cả lạ nữa.Giá thì khoảng 8,9 nghìn một bát nhưng tiền nào của nấy.Đặc biệt chỉ bán buổi sáng ,chiều hết hàng.Chẹp,ko biết tại sao nước dùng lại có thể trong và ngọt như thế.Bánh phở thì vừa mềm vừa nuột.Thịt bò thì miễn chê nhé,mềm và ngọt trong miệng.Mấy miếng giò sống và lát hành tây thêm vào tưởng lạ nhưng ko ngờ càng làm bát phở thêm ngon miệng và đậm đà.
    Ko lai căng tí nào nhé.Đậm hương phở và chất phở hà nội.Chưa thấy bất kì một ai tớ dẫn tới ăn lại chê một lời cả nhá.Toàn đòi dẫn tới ăn lần thứ hai thứ ba thôi...
    Ps:hình như tớ đăng kí đủ rồi hay sao í nhỉ!thế hội trưởng Hội phở ta cụ thể là bác nào thế.Hỏi khí không fải
    (^ - ^) Nhung Do (*~*)
    Được dtn22 sửa chữa / chuyển vào 08:22 ngày 28/06/2004
  4. phalenghichngom

    phalenghichngom Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2003
    Bài viết:
    1.519
    Đã được thích:
    0
    Chính thức ra thì chưa bầu dưng mừ nếu tính theo người sáng lập thì là sonca7,dtn22 ạ
    Hèm,chẳng ai cho ý kiến zì về vụ off nữa à?Xịt hít rùi à?Nhanh nhanh lên đi nèo.Tớ đồng ý zới gepedu,ko đi tốiMừ đi càng sớm càng tốt,tớ sép phải đi học típ roài
  5. phalenghichngom

    phalenghichngom Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2003
    Bài viết:
    1.519
    Đã được thích:
    0
    Update danh sách đi off hụi phở :
    1.sonca7
    2.gepedu
    3.hoa_chuoi_24
    4.girlie
    5.NguoiTotbung
    6.phalenghichngom
    7.tronganh223
    8.lyylyus
    9.cundc
    10.bingot
    11.dtn22
    12.daizabao
    13.tigerlily (tháng 12)
    14.Loveme
    15.haitrant
    ............................................................................................................
    Tạm thế đã nhá
  6. gepedu

    gepedu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/09/2003
    Bài viết:
    351
    Đã được thích:
    0
    Hè hè, em cứ mạn phép nói đại ra 1 hôm, th­ứ 7 này được ko các bác ? ăn sáng thì hơi khó < vì em cam đoan ko thể đến nơi tập trung đúng giờ được >. Hay ăn trưa nhá các bác. ăn xong rùi...sao nhể ? Đi đâu đó ăn tiếp.
  7. cundc

    cundc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2004
    Bài viết:
    4.595
    Đã được thích:
    0
    Nói thật ra thì cái vụ phở pháo ngày nào cũng ăn được. Mà ăn bát phở thì mất có mấy phút đâu. Cái chính là mỗi lần cả làng off xong thì chúng ta lại lên đây để cùng nhận xét, khen chê cái quán mà chúng ta vừa off. Cứ thế, mỗi tuần off phở một bữa thì chúng ta sẽ sớm cho ra lò một cái lexikon (từ điển nho nhỏ) về phở Hà Nội. CÁc bác thấy sao ạ?
    Phải nỗi, chúng ta cũng chỉ có cái sở thích là phở thôi, nếu bác bào kéo được mấy vị chuyên gia ẩm thực chuyên viết bài về dinh dưỡng, vệ sinh thực phẩm..v.v.. vào hội thì hay. chúng ta sẽ bàn luận về phở rất nhiều. Như thế hay hơn việc chỉ có... xơi. Ok?
  8. phalenghichngom

    phalenghichngom Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2003
    Bài viết:
    1.519
    Đã được thích:
    0
    Bác nè nói rất đúng.Nhưng nếu mừ tuần nào cũng off thì hơi khó (đấy là đối với tớ thui)Tớ đồng ý 2 tay 2 chân với bác vè vụ lexikon.Để chui qua box Ẩm thực kiếm nhân tài đã
    ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
    To gepedu: tôi nói như thế thì bà đã hiểu hụt * là thế nào chưa?
  9. phalenghichngom

    phalenghichngom Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2003
    Bài viết:
    1.519
    Đã được thích:
    0
    Cái nè chôm bên box Ẩm thực,tặng mí bạn hiền đang ở xa nhà:
    Nguyên liệu: vị phở(cái này mang từ VN sang), thảo quả, quế, hồi, gừng(mấy cái này mình thấy bán ở phố Trung Quốc đó)
    rau mùi (tàu ta đều được, cả 2 càng tốt), hành lá, bánh phở, xương (lợn, gà gì đó, có gì dùng nấy, bên mình thì chưa thấy mua xương lợn ở đâu được cả, hic), thịt gà hoặc bò
    Cách làm: cho xương vào nồi đun, xương vừa sôi thì đổ luôn nước đi, cho nuớc khác vào đun, như thế đun về sau sẽ khó bị đục nước. Khi sôi rồi thì mở vung ra và tiếp tục đun. trong khi đun cho 1 ít muối vào.
    nướng gừng, thảo quả, quế, hồi rồi đập dập (đừng có đập nát bét ra bạn nha ), cho vào một cái lưới nhỏ (hoặc một mảnh vải mỏng nhỏ, nếu thả trực tiếp cũng đưọc nhưng phải vớt ra khi chan nước cho đỡ vướng) rồi cho vào nồi nuớc xương đã đun sôi lúc nãy.
    khi xương đã nhừ rồi thì cho vị phở vào. thế là nồi nước đã xong, nêm gia vị cho vừa ăn (nên nhớ phải hơi đậm một chút vì bánh phở rất nhạt)
    Bánh phở đun sôi, cẩn thận không lại nhừ quá. Thái hành, mùi nhỏ ra. cho bánh phở vào bát rồi cho hành, mùi, thịt (nếu là thịt bò thì trần trước) rồi chan nước vào. thế là xong
    nếu bạn làm thịt gà thì nên luộc gà trước, xé gà nhỏ rồi ướp một chút gia vị vào thịt gà trưóc đó cho đậm đà( mình thấy thịt gà ở chỗ mình rất nhạt, vì là gà công nghiệp mà)
  10. phalenghichngom

    phalenghichngom Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/06/2003
    Bài viết:
    1.519
    Đã được thích:
    0

    Nhớ phở Hà Nội
    Quán phở ở 15 Văn Miếu mới khai trương chưa đầy nửa năm mà khách vào, ra thật tấp nập. Bà con cùng phố và cả những hàng phở lâu năm quanh đấy ngạc nhiên, chẳng hiểu vì sao quán phở này có sức quyến rũ nhanh đến lạ vậy. Tiếng lành đồn xa...
    Thì ra, đấy là quán phở Cồ Cử, trước kia bán ở phố Hàng Thiếc, trong một căn nhà hẹp, ngang khoảng 2,5 mét nay mới chuyển về đây. Thảo nào, nhiều người ở trên Hàng Thiếc, Hàng Nón, Hàng Hòm... nhớ phở này, vẫn kéo tới đây ăn quà mỗi sáng. Tôi kéo sụp cái mũ, lầm lũi bước vào quán như một khách lạ và gọi:
    - Cho một tái lõi, gàu giòn nhé!
    Ông chủ quán đang lúi húi thái thịt cho khách, nghe giọng gọi, vội ngẩng phắt lên. Nhận ra khách quen, ông cười ha hả rung rung bộ ria mép, rồi nói:
    - Vâng! Bác còn "chiêu" nào cứ ra nốt, em xin được hầu tiếp ạ.
    Từ lâu, tôi biết ông chủ quán này có hai cái thú đến độ đam mê. Thứ nhất là "nghiền" chuyện chưởng của Kim Dung. Thứ hai là cố công, tỉ mẩn làm cho được bát phở ngon cho khách, dù đó là người khó tính. Bởi vậy, cách nói của ông mang hơi hướng của chưởng. Ông còn là một nhà "giải phẫu" về ... bò. Trong một lần vãn khách hiếm hoi, tôi đã được ông Cồ Cử mở mang cho nhiều hiểu biết về phở. Tái lõi là gì? Cái lõi nó nằm bên trong bắp thịt mông con bò. Thái mỏng, qua nước sôi, miếng tái ấy cong lên và có những vân trắng đục, như mu con rùa con, cho nên gọi là lõi rùa. Ăn ngọt đậm và giòn sần sật. Tại sao các cụ ngày xưa đã đưa miếng gàu lên hàng "cước sắc"? Hồi đó, nhiều hàng phở có miếng mỡ gàu cứ giấu dưới ngăn bàn, không bày lên. Chỉ khi có khách quen gọi, mới bỏ ra thái vài lát để chiều khách. Thật ra, theo các các cụ: "Thứ nhất mỡ nầm, thứ nhì mỡ cối, thứ ba mỡ gàu". Miếng nầm, chính là mỡ ở bầu vú con bò đang có chửa, ít khi người ta đang tâm "thịt" con bò sắp đẻ, cho nên miếng nầm rất hiếm. Miếng cối, miếng gàu thì con bò nào cũng có, ăn giòn mà không ngán. Miếng nầm ngon và bổ dưỡng nhất, chỉ có điều biết cách làm thì không hoi... ĂN bát phở ở quán này mùi thơm dịu, giữ được cốt cách của những hàng phở gánh xa xưa và cách gọi phở nghe cũng sướng tai.
    Làng Vân Cù ở huyện Nam Trực, tỉnh Nam Ðịnh, là chính gốc quê của họ Cồ. Nghe nói, vì kỵ húy ông thành hoàng làng nên từ họ Cù đổi sang là Cồ. Thời xưa cả làng làm bánh phở cung cấp cho khắp vùng. Theo ông Cồ Cử, dòng họ nhà ông có đến năm đời bán phở và lên Hà Nội cũng đã mấy đời. Ông Cồ Chiêu mở hàng phở ở phố Hàng Ðồng, sau này con gái, con rể mở thêm hàng phở ở Bát Ðàn. Ông Cồ Hùng gây dựng tiệm phở Hùng ở ngõ Tạm Thương. Ðều là những quán phở ngon có tiếng ở Hà Nội. Nay, các quán phở đó do con cái đảm nhiệm, thừa hưởng tiếng thơm và nghề gia truyền mà hút khách đông như thuở nào. Ông Cồ Cử bán phở từ năm 13 tuổi này là một người cũng hay chuyện. Ông bảo: Theo các cụ ngày xưa kể, thì phở không phải là xuất xứ từ người Tàu. Nó từ các gánh quà bán bánh đa cua, thịt lợn rồi dần dần là thịt bò và lên đến đỉnh cao là phở bò. Như để khẳng định điều đó, ông nói thêm: Các ông có thấy ở Hà Nội từ xưa đến nay, có quán phở nào của người Tàu không?
    Nói đến phở Hà Nội, không thể thiếu danh tài Thìn Bờ Hồ. Tôi nhớ mãi những ngày còn bé, cách đây hơn ba chục năm, khi cái rét cắt ruột theo gió mùa đông bắc từ ngoài đê sông Hồng tràn vào thành phố, ăn một bát phở ở 61 Bờ Hồ, nước nóng già đến tận khi húp những thìa cuối cùng, có cảm giác như được... hồi sinh. Ðịa chỉ ấy có thể coi như là nơi khởi nghiệp của ông Bùi Trí Thìn từ năm 1955, vốn quê gốc ở Hoài Ðức, Hà Tây. Phở Thìn có tiếng từ hồi ấy. Hẳn nhiều người Hà Nội còn nhớ phong thái bán hàng khoai thai, chu đáo và có pha chất nghệ sĩ của ông Thìn. Người dong dỏng, tóc ốp gọng kính lúc nào cũng mượt, ông Thìn cũng hay trò chuyện với khách. Thi thoảng cao hứng, ông ê a lẩy mấy câu Kiều: "Người đâu gặp gỡ làm chi, trăm năm biết có duyên gì hay không?..." Trong con người dáng vẻ tự tin và hóm hỉnh ấy, biết được cơ ngơi của ông gây dựng nên ngày nay, mấy ai hiểu thấu cái sự "ba chìm, bảy nổi, chín mười lênh đênh" của ông Thìn vì chí cốt với nghề, ngay cả ở cái thời "phở là lương thực, bò là sức kéo". Dăm, bảy năm nay, ông Thìn không trực tiếp đứng bán hàng nữa, mà chỉ đi kiểm tra và ... rong chơi. Thế vào đó, "Liên hiệp phở Thìn" ra đời có tới bảy cửa hàng, rải khắp trung tâm Hà Nội, do các con ông đứng bán. Có lẽ, vì danh tiếng của phở Thìn cho nên trong nam, ngoài bắc, có không ít hiệu phở cũng lấy tên là phở Thìn. Ông Thìn dặn: "Chỉ có tiệm phở nào ở Hà Nội, treo biển Thìn Bờ Hồ và có hình tháp rùa bên cạnh, đấy mới chính là hiệu phở nhà tôi". Âu cũng là một cách tự "bảo hộ quyền tác giả". Có lần, chuyện vãn với ông Thìn, tôi thắc mắc tại sao có một thời ông vào thành phố Hồ Chí Minh làm ăn, mở tiệm trong đó, tôi đến ăn mà thấy không ngon bằng khi ông bán ở ngoài này? Ông Thìn giải thích: Cũng con người ấy, cũng công thức pha chế như vậy, không sai một ly, không thiếu thứ gì, nhưng cũng kém ngon hơn tí chút thật. Tất cả chỉ tại cái nguồn nước. Nước ngoài này không bị nhiễm phèn. Nó chỉ là vi chất, dù có được lọc rất kỹ. Rồi thiên nhiên, khí hậu cũng ảnh hưởng phần nào. Cho nên, các cụ xưa nói "ăn Bắc, mặc Nam" là vậy.
    Ở Hà Nội, trong "Ng phở bò" còn có thể kể ra thêm một vài tên tuổi thời nay. Như phở Tư Lùn ở phố Hai Bà Trưng chẳng hạn. Ông Tư quê ở Phú Xuyên, Hà Tây, cũng thôi đứng bán đã lâu, nay con cháu ông kế nghiệp. Nghe nói mở thêm cửa hiệu ở phố Ấu Triệu; được vài năm nay. Nhiều người nghiện phở ở Hà Nội cho rằng, phở bò hiện nay "chia thế chân vạc" với ba dòng họ chính kể trên: Nhưng theo tôi, còn có những quán phở "mai danh, ẩn tích" mà ăn cũng ngon đáo để. Nói theo giọng ông Cồ Cử thì đó là những "kiếm thủ cô độc", không thể xem thường được. Ðơn cử như một quán phở gánh trên đường Nguyễn Thái Học, không ăn sớm thì hết suất. Ngày nào cũng có một bà già tóc bạc, gánh phở ra chỗ đấy. Bán từ sáu giờ đến khoảng tám giờ sáng. Bán đúng 50 bát không hơn, dù rằng vẫn còn nhiều khách chầu chực. Ai hỏi sao lại vậy, thì bà cười xin thông cảm và bảo: "Tôi không ham kiếm tiền, bán vậy thôi là đủ rồi, còn phải về chơi với cháu chứ?"...
    Viết đến đây, tôi tự thấy mình đã quá mạo muội và thô thiển. Bởi vì, phở Hà Nội là món ăn đã từng tỏa khói trong văn chương của các bậc tiền bối tài danh. Các cụ ngày xưa đã dùng "hết chữ" để yêu phở, để tả về phở và cái thú ăn phở. Với Thạch Lam, "chả còn gì ngon hơn bát phở..." Còn cụ Nguyễn Tuân thì sành phở lắm, và đã viết: "... trong cái nhớ nhà, nhớ đất nước, có cả một sự nhớ ăn phở". Nhà văn Vũ Bằng, trong "Miếng ngon Hà Nội", đã ví phở bò như "một chàng trai mà hào khí bốc lên ngùn ngụt", còn phở gà như "một nàng con gái thanh tân". Và, còn nhiều nữa, "hàng hàng châu ngọc" viết về phở Hà Nội... Tôi tâm đắc câu chuyện của một người bạn có dịp sang công tác ở Ca-na-đa đã xúc động đến nhường nào khi đi trong đêm trên đường phố Mông-rê-an phát hiện một quán phở, của người Việt ta treo tấm biển có dòng chữ: "Phở Hà Nội", nườm nượp khách vào ra. Và đương nhiên, ngay hôm đó, anh bạn đã vào quán đó ăn phở, tuy không ngon bằng ở thủ đô, nhưng thật sự là niềm kiêu hãnh ở nơi đất khách quê người?
    Phải chăng đó cũng là điều thôi thúc tôi viết bài này, bởi lẽ cứ mỗi lần vào công tác ở phía nam đất nước, gặp lại những người quen vốn ở Hà Nội vào sinh sống, làm ăn trong đó, tôi hay gặp câu hỏi: "Dạo này phở Hà Nội thế nào? Kể đi chứ?". Nhất là các bà, các cô hay ăn quà. Mỗi lần có dịp họ ra Hà Nội, vừa xuống sân bay Nội Bài, là nhắc ngay phải dẫn đến quán phở nào ngon nhất Hà Nội. Quả là một việc khó. Bởi tại mỗi người một ý thích, sở nguyện trong ăn uống, đã mấy ai chịu ai? Giỏi ra thì được bạn bè khen "tinh mồm" cũng là quý hóa rồi. Mà cái văn hóa ẩm thực của Hà Nội thì mênh mông lắm. Tuy nhiên, cũng có điều đáng buồn vì sự thực dụng hoành hành không ít trong các hàng ăn ngày nay. Anh bạn tôi ở 36 phố Hàng Nón, một người khá kỹ tính trong ăn uống, hay càu nhàu: "Ðã phở bò là phở bò, phở gà là phở gà, làm chuyên một thứ cho ngon. Chứ ai lại bán phở bò gà!". Anh bảo: "Nước dùng phở bò là ninh xương ống bò, nước dùng phở gà là ninh xương ống lợn, khác hẳn nhau nhiều thứ, thế mà lại dùng chung thì còn ra cái gì". Theo anh ta thì kiếm được một quán phở "chân chính" không phải dễ. Hà Nội bây giờ nhiều quán bán phở lắm, bát nháo lắm. Biển hiệu trưng ra đọc thấy hãi: "Cơm-phở-bún-miến măng", "Cháo-bún-cơm-phở bò gà", v.v. Có dạo, nhiều hàng phở còn cố để ra một bát bột ngọt có ngọn, cứ tạt ào ào vào bát phở, trông... điêu lắm!
    Nói thế thôi, người Hà Nội vẫn sành ăn lắm. Quán phở nào ngon, chẳng cần quảng cáo, nhưng khách vẫn đông nườm nượp, dù cho quán đó có chật chội, lại ở sâu trong ngõ. Cùng với những thắng cảnh ở Thủ đô, những mảng tường rêu phong, hàng cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ và mùi hoa sữa nồng nàn... phở Hà Nội tạo nên phong vị Hà Nội, gợi nhớ da diết những người đi xa.

Chia sẻ trang này