1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hồi ức của dân LƯỢT PHƯỢT - Những Kỷ niệm đáng nhớ nhất

Chủ đề trong 'Du lịch' bởi hoangbquang, 10/02/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. claymore

    claymore Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/04/2004
    Bài viết:
    973
    Đã được thích:
    1
    vote cho anh ! vì những gì anh viết,thật hay và cảm động
  2. duc_redskins

    duc_redskins Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/11/2004
    Bài viết:
    4.869
    Đã được thích:
    1
    bác hoangbquang ơi , bác kể nốt đi chứ nhỉ, sao để tụt sau thế nì , hay bác lại lượt phượt tiếp rồi .
  3. hoangbquang

    hoangbquang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2005
    Bài viết:
    1.522
    Đã được thích:
    1
    Tôi và Quang mò mẫm khi tán rừng và mưa to đến mức che khuất hết ánh sáng chiều, cứ thế chúng tôi đi dọc theo ven sông.....nước đang cuồn cuộn chảy và dâng rất nhanh. Thoáng chốc đã thấy ngấp nghé bờ.....Gần tới ngã ba suối K?Tto.....Nước lũ khoét sâu vào hõm đồi một mảng rộng bằng cái sân bóng đá mini... đất đá lở bùm bùm xuống sông......cây cối đổ rạp, bị cuốn băng băng theo dòng nước ngầu đục đang gào thét.....
    Khúc suối cần phải vượt qua gấp trước khi lũ to.... chính là đoạn sâu nhất và rộng nhất. Điều lo ngại là chúng tôi bắt buộc phải đi qua chỗ này vì không có đường đi tránh, con suối quá rộng....nó chảy ngược từ Cambodia về, nếu chúng tôi muốn an toàn thì phải đi sâu vào địa phận Cambodia khoảng 4 km.......Nhưng an ninh thì chả có gì đảm bảo bởi bất cứ lúc nào chúng tôi cũng có thể gặp ?ocướp?...
    Khoảng 14h30?T, cách Cầu Lâm Sản chỉ còn 5 km và đến đúng đoạn suối ?okinh hoàng? nơi có vỉa vàng 700 cây.....Chúng tôi ngỡ ngàng khi nhìn thấy một khung cảnh tan hoang và mênh mang nước trước mặt.....Khúc suối phình to lên tới 200m....Nước lũ khoét đất lở ra, cuốn theo dòng sông.... mộ của hai người bạn xấu số mất tăm tích........Nó đã bị nước cuốn trôi !!!
    Lúc này, nước suối chảy mạnh, đáng ngại là nó có quá nhiều xoáy, ngầu lên.......Quang bảo tôi: Liệu có qua được không? Hay là chặt lồ ô làm bè?!!!
    Nếu không muốn đối mặt với nguy hiểm đến từ bên kia biên giới thì phương án tối ưu nhất lúc đó là chặt cây lồ ô để làm ?ophao? vượt suối,.....Chúng tôi hì hụi gom chặt 10 cây lồ ô to cỡ bắp tay dài 3m, buộc túm lại bằng dây nilon và dây thừng. Chiếc ?ophao? lồ ô khá hoàn hảo!
    Khiêng cái phao ngược vào sâu 300m, thả cái ?ophao? xuống suối, hai chúng tôi cởi bỏ quần áo ngoài, lấy nilon buộc túm balo cho khỏi ướt, từ từ tụt xuống, men ra.....Chúng tôi bơi ra tới giữa sông nhẹ nhàng.....
    Cách bờ bên kia khoảng 30 m, tôi bỗng nhìn thấy vết nứt khá to cạnh bờ suối, chỗ đó có một cây cổ thụ cao vọi to khoảng 1 người ôm.. ...Trời đất quỷ thần ơi! Đất bờ suối đang từ từ ngoác ra và......rầm! rầm!... Đất lở xuống khiến nước suối xoáy sâu, sóng đánh rầm rầm vào mặt hai thằng.....Nó vỗ ào ạt như muốn dứt chúng tôi ra khỏi cái ?ophao? lồ ô......Tôi thét lên: Quang! Giữ chặt phao, không buông nhá....
    Và điều kinh khủng nhất đã tới......Cây K?Tnia ?oto vật? kia bắt đầu từ từ đổ.....Nó nhằm thẳng đầu hai chúng tôi ngã xuống.....Quang gào lên: Hoàng! Bơi ra xa đi, bơi nhanh lên....Chúng tôi quẫy đạp, lấy hết bình sinh để thoát khỏi cú ?ocây giáng? nhưng không thoát nổi........Tôi chỉ kịp thấy mình hoa hết mắt và tối đen trước mặt, tôi chìm nghỉm....sặc sụa nước.......
    Hẫng hụt.....rồi trồi lên sau khi đã uống mấy ngụm nước, tôi bị một phát đạp vào mặt đau điếng do cái chân của Quang.....Lúc này cả hai đã bị cuốn phăng phăng theo dòng nước lũ, balo và phao chả còn thấy đâu....Trên mặt nước chỉ còn thoang thoáng vài cành cây K?Tnia......Và bất ngờ, cả bộ rễ và thân cây K?Tnia bỗng chổng ngược lên trời rồi từ từ vật xuống nước đánh...rầm!!!
    Bị cuốn theo nước lũ khoảng 100 m....... tôi vớ được một khúc cây khô, tôi gào lên? Quang ơi, bám theo tao....Quang bơi theo và bám được vào.....Chúng tôi phó mặc cho nước cuốn......Khúc gỗ lúc chìm, lúc nổi, liên tục xoay tròn làm hai đứa rất khó khăn mới không bị rời tay ra......Lần đầu tiên trong đời, tôi nhận thấy cái chết đang lởn vởn trước mặt !!!
    Rồi điều không mong đợi đã đến! Lũ sông XE XAN ngầu đục, mênh mang sóng và xoáy đã ở trước mắt, nếu chúng tôi không kịp vào bờ thì chắc chắn chỉ có chết, không phương cứu vãn bởi sông Xe Xan lúc này không khác gì là một cuộn xoáy có thể nuốt chửng bất cứ vật gì......
    Tôi kinh hoàng và bỗng trào nước mắt khi nhận ra rằng mình còn quá trẻ, còn sớm quá nếu phải bỏ xác nơi rừng rú này.....Những khuôn mặt người thân bỗng lần lượt hiện ra......rõ mồn một!!! Quang kêu lên: Hoàng ơi, chả lẽ chịu chết à! Sao bây giờ đây?.......Nó bỗng oà lên....nức nở!
    Nhưng đúng là số trời! Vâng! Ông trời chưa bắt chúng tôi phải chết khi khúc gỗ tự nhiên không xoay tròn nữa, nó lao vun vút và trôi tuột vào vùng nước êm gần ngã ba, nơi suối và sông gặp nhau..... Ở chỗ đó có hai khúc gỗ nữa đang lập lờ, lập lờ.....Tôi nhìn vào bờ, nó chỉ cách chúng tôi khoảng 30 m.
    Tôi bảo Quang: Mày bơi được nữa chứ? Có dám bơi không? Quang gật.
    Chúng tôi ngừng lại nhìn nhau, ánh mắt tự nhiên sáng lên một cách quả quyết. Chỉ còn phương án mạo hiểm này thôi....Cố lên nhé!!!
    Và rồi sau 10?T mệt nhoài, có lúc tôi tưởng như chìm nghỉm, sặc nước.....Cả hai thằng bám được vào bộ rễ cây mọc loà xoà ra ven suối......Chúng tôi đã tới bờ....
    Khó khăn và phải cố gắng lắm mới đủ sức leo lên......Nằm vật ra thở, mặc cho mưa táp rát lưng, nằm úp mặt xuống đất, tôi khóc nức nở như chưa bao giờ được khóc.....Khóc cho nỗi nhọc nhằn, khóc vì quá tủi thân..........và khóc vì sự vui mừng đã thoát chết....
    Cuối cùng, như câu các cụ đã nói: Của Thiên trả Địa.... tất cả 130 cây vàng của hai đứa..... kết quả của những ngày cật lực khuân đất đào đãi, bươn chải lén lút để trốn Biên Phòng đã mất hết, nó trôi theo dòng nước lũ cuồn cuộn và trở lại với thiên nhiên......Vàng ơi....Mày ở đâu rồi?
    Chúng tôi mệt mỏi, run rẩy, mò mẫm ra tới cầu Lâm Sản thì trời đã tối mờ.....Sông Xe Xan vẫn chưa ngừng thôi réo....Cơn lũ cuối mùa đang lên tới đỉnh điểm, chiếc cầu Sắt chìm một phần trong nước nhưng rất may là vẫn còn có thể bám theo thành cầu để sang bờ bên kia.....
    Đồn Biên Phòng cho mỗi đứa một bộ quần áo và cử hai người to khoẻ dìu chúng tôi vượt sông......Bước lên chiếc xe Jeep lùn của Quân đội Cambodia đang tranh thủ trời mưa để quay ngược lại P?Tleiku (Trời mưa thì đất đỏ sẽ không dính, nếu mưa ngừng sẽ không thể đi được....) chúng tôi thoát chết trở về Nha Trang....
    Chúng tôi bỏ lại sau lưng mình khoảng thời gian kinh hoàng nhất của cuộc đời.....Bỏ lại sông Xe Xan đang ?onổi giận?, bỏ lại bãi vàng đượm mùi máu người và những linh hồn oan trái vất vưởng .......lang thang trên những tàng cây xanh rì......gió hun hút thổi ......
  4. ngoclan_2302

    ngoclan_2302 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/03/2006
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nhắn anh HoangbQuang:Em cảm thấy thực sự ấn tượng và cảm đọng về những chuyện anh kể. Ngay từ khi đọc những dòng đầu tiên anh viết ,em đã tin đó là sự thật. Cảm ơn anh và chúc anh luôn hạnh phúc trong cuộc sống
  5. F_POISON

    F_POISON Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/05/2005
    Bài viết:
    211
    Đã được thích:
    0
    Bài này dài quá nên em không đọc được hết, chỉ loáng thoáng một tí thôi. Viết về Tây Nguyên ở Du Lịch có anh Tonkin là đỉnh, không hiểu dạo này vợ con thế nào mà không vào đây góp chuyện với chúng bạn.
  6. hoangbquang

    hoangbquang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2005
    Bài viết:
    1.522
    Đã được thích:
    1
    Ui chà ! Mở topic ra mà chỉ thấy mỗi mình tui kể chuyện....độc thoại và hồi âm của các bạn !
    Sao chả thấy bác nào viết Hồi ức nhỉ ? Trong lúc chờ các bác, tui xin lôi cái bài viết đi Fanxipan cuối năm 2004 từ topic tâm sự về cho nó "có anh có em" .....Mong các bác chiếu cố đừng đánh giá tui là Spam nhé

    Được hoangbquang sửa chữa / chuyển vào 17:31 ngày 21/03/2006
  7. hoangbquang

    hoangbquang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2005
    Bài viết:
    1.522
    Đã được thích:
    1
    Leo lên Fanxipan
    Cuối năm, sau gần 18 tháng lăn lộn với công việc ở Công ty, quá mệt mỏi và đối diện mối nguy có thể bị strees nặng, tôi quyết định tạm nghỉ công việc một thời gian. Lâu rồi, tôi vẫn dự định khi nào rảnh sẽ tự lái xe đi dã ngoại một chuyến vòng quanh Tây Bắc thử cái cảm giác vượt đèo dốc và xem tay lái của mình thế nào. Một ngày giữa đông, tôi cố gắng thuyết phục cô bạn gái tên H cùng tham gia chuyến đi và chúng tôi lên đường rời Hà Nội lúc 22h sau khi ngồi uống Cafe và ngắm đêm mùa đông trên Hồ Tây.
    Hành trình của chúng tôi là một vòng tròn khép kín Hà Nội - Sa Pa - Lai Châu - Sơn La - Hoà Bình - Hà Nội.
    Trong chuyến đi này, chúng tôi đã có những giây phút không bao giờ quên khi chứng kiến vẻ đẹp hùng vĩ , sức mạnh của thiên nhiên, những giây phút khám phá kỳ thú và những kỷ niệm thật tuyệt vời của tình người.
    Bạn chinh phục Fanxipan lần nào chưa? Thích nhất là được khắc tên mình trên độ cao 3143 m nóc nhà của Bán đảo Đông Dương !? Bạn hãy đến với nó đi, dù chỉ 1 lần nhưng bạn sẽ thấy mình thật sự lớn lên, bản lĩnh lên, tự tin, kiêu hãnh lên nhiều đấy.
    Tôi lên Fanxipan lần đầu tiên năm 1998, lần đó đoàn chúng tôi có 5 người, gồm ba khách, 1 guide và 1porter. Những năm ấy đường lên Fanxipan còn rất khó đi, hoang vu.......Chúng tôi leo bằng đường Cát Cát.....Và tôi đã khắc tên của mình trên thân cái chóp nhọn, tự nhủ thầm mỗi lần lên tới đó sẽ vạch một cái đánh dấu kỷ niệm.....
    Tôi nói H phải chuẩn bị tinh thần để có dũng khí vượt chướng ngại vật từ lúc ông bạn đi nhờ xe ô tô tại Phố Ràng (Lao Cai) trong đêm lên Sa Pa, kể cho cô ấy nghe sự nguy hiểm của con đường leo núi này. Tôi dám chắc rằng bạn cũng sẽ toát mồ hôi, ngần ngại, chùn chân khi đối diện nó như chúng tôi thôi!
    Nhìn từ Sa Pa chỉ thấy những đỉnh cao 1900 m hoặc 2400 m trong những ngày trời nắng đẹp còn Fanxipan, bạn sẽ chỉ thấy nó thoáng ẩn thoáng hiện trong những cuộn mây trắng và sương mù khi đứng ở đỉnh đèo Mây tại độ cao 1945 m.
    Bạn là đàn ông và đi một mình? Hãy chọn cho mình tour 2 ngày. Nếu bạn có bạn gái để muốn trao nhau một nụ hôn nồng cháy trên cái đỉnh cao nhất Đông Dương tận hưởng cảm giác của kẻ chiến thắng mà dưới chân bạn rợp trời những ngọn núi nhấp nhô, mây cuồn cuộn trôi? Bạn hãy chọn tour 3 ngày 2 đêm.
    Chúng tôi chọn hành trình 3 ngày 2 đêm cùng với 3 người bạn nước ngoài. Ms Serena chuyên viên IT tại Học viện MIT Hoa Kỳ , Alex và Shapova cặp sinh viên người CH Czech. Hướng dẫn viên là Kiên, một anh bạn 25 tuổi nhưng đã có thâm niên 2 năm rưỡi làm Guide leo Fanxipan. Khuân vác cho cả đoàn là 2 bạn trẻ người H''''Mong tên Thầu và Dính. Khi rời khách sạn tới văn phòng du lịch nơi đặt tour để lên đường, ông chủ khách sạn nơi chúng tôi ở còn dặn phải cẩn thận vì truyền hình thông báo thời tiết sẽ có thay đổi trong những ngày tới.
    Chúng tôi tập trung đầy đủ thành viên dưới chân đèo Ô Quy Hồ vì phải đón Kiên. Buổi sáng, trời lạnh cắt da thịt, chúng tôi lên Fanxipan với tâm trạng rất phấn chấn bởi cảm giác may mắn, hôm đó thời tiết có vẻ thuận lợi. Độ lạnh là 15, trời quang đãng không có nhiều mây, không khí hơi ẩm ướt. 8h30'''' chúng tôi tới đỉnh đèo Mây (Trạm Tôn), điểm bắt đầu của tuyến leo núi này là Trạm Kiểm lâm ở độ cao 1945 m.
    Trước khi lên đường, Kiên dặn cả đoàn phải thật cẩn thận với loại rắn xanh sống trên cây, chúng có thể lẫn vào những đám lá mà ta không thể nhìn rõ chúng được. Bọn rắn này rất độc. Ban đêm chúng nhanh nhẹn bao nhiêu thì ban ngày chúng hoàn toàn như người mù nằm trên cây, vô tình bạn chạm phải là sẽ bị cắn ngay lập tức, bạn phải đối diện với một sự nguy hiểm tính mạng không thể biết trước sẽ ra sao khi ở giữa rừng.
    Vượt qua hàng chục quả đồi, khe sâu, những dốc thoai thoải và ngạc nhiên trước những sườn núi trồng toàn cây thảo quả của người H''''Mong, hoa đã bắt đầu đổ rực, Chúng tôi đi qua vạt rừng cháy mà vết tích còn sót là những thân cây 2 người ôm, đen sì trơ trọi giữa bạt ngàn bụi tre vàng lúp xúp. 11h45'''' trưa, bắt đầu thở dốc. Kiên nói: chưa ăn thua gì đâu, đường còn xa lắm !
    Chúng tôi nghỉ trưa bên cạnh một khe nước, trong tiếng rì rào của rừng đại ngàn, tiếng chim hót và thỉnh thoảng đâu đó tiếng kêu lảnh lót của một con vượn.......
    Thử thách tinh thần bắt đầu khi tiếp tục leo vào buổi chiều. Những con dốc dựng đứng trơn trượt, đường mòn ngoắt nghéo chui qua những tán lá ướt đẫm sương chưa tan. Chúng tôi phải cố gắng trèo qua những thân cây to lớn mục nát đổ nghiêng chắn lối đi. Bất ngờ Serena hét lên, theo hướng tay cô ấy chỉ chúng tôi thấy một con rắn xám to lớn đang phun phì phì và lẩn vội vào đám lá rừng vàng úa.
    Đồng hồ chỉ 16h 45'''' , càng vào sâu, rừng âm u và hơi buốt lạnh của sương len lỏi qua vạt áo đẫm mồ hôi, lúc này để nhận biết đường mòn chỉ bằng những vết băm, những mảnh nilon màu xanh đỏ đánh dấu trên thân cây của những người lên Fanxipan trước chúng tôi. Và rồi tôi nghe thấy tiếng rì rầm của suối và thác nước. Trước mắt là một con suối hùng vĩ nước chảy ầm ầm trắng xoá len lỏi qua những tảng đá phủ đầy rêu. Tôi và cả đoàn thở phào khi nghe Kiên thông báo đã chuẩn bị tới chỗ nghỉ qua đêm. Một cái lán dựng tạm trên đám đất bằng phẳng bên kia suối làm nơi nấu ăn, còn các thành viên sẽ có lều bạt cá nhân.
    Chúng tôi ghi lại khoảnh khắc vượt qua chặng thứ nhất của hành trình ở khúc suối trên độ cao 2270 m và tận hưởng cảm giác buốt lạnh của chân trần dưới làn nước trong vắt.
    Đêm rừng đại ngàn bao phủ bởi một màu đen thâm u và chìm lẫn trong tiếng nước chảy ầm ầm, tiếng gió hú ào ạt là tiếng nghiến vặn mình răng rắc.. kẽo kẹt của những thân cây, tiếng chân thú ăn đêm, tiếng côn trùng rỉ rả như một bản hoà tấu hoang dã cực kỳ ấn tượng. Hai đứa tôi thắp một ngọn nến trong lều bạt ấm cúng ngồi im lặng bên nhau, và lắng nghe......rồi cuộn tròn trong túi ngủ chìm trong giấc nồng.
    Sáng sớm, rừng bảng lảng màn sương mờ trắng muốt, nhưng im ắng lạ thường, chỉ tiếng thác nước vẫn ầm ầm vang. Sau bữa điểm tâm và một thoáng ngại ngần khi nghe ông bạn guide thông báo sự nguy hiểm của chặng thứ 2, cả đoàn phải bỏ lại tất cả những vật nặng cá nhân để 2 người khuân vác ở lại trông coi, mang theo máy ảnh, điện thoại di động và nước uống, chúng tôi lên đường.
    Thử thách đầu tiên là một cái dốc thẳng đứng lởm chởm đá tai mèo. Nó cao khoảng 30m bên cạnh một thác nước nhỏ, Tôi phải bám vào từng gờ đá trơn trượt đầy rêu, bụng nghĩ cẩn thận đấy nhé! Tôi lay thử và ướm độ chắc vì Kiên kể đã có người nặng quá và chủ quan nên đã ...rơi thoải mái xuống cái vực hun hút ầm ầm nước chảy dưới kia. Tôi quay lên nói với cô bạn: Em đừng nhìn xuống..chóng mặt đấy. Cố gắng lên...
    Mất khoảng 20'''' trong trạng thái lo ngại. Qua rồi, thở hổn hển... nhưng đẹp quá kìa! Trước mắt là trập trùng những ngọn núi xanh rì nhấp nhô thoáng ẩn thoáng hiện trong biển mây trập trùng...
    Đường vòng vèo chui qua những cội rễ cổ thụ, ngoắt nghéo như bầy rắn. Rừng ở cao độ này chỉ mọc cây lá tròn, thân vừa phải, ít cây lớn. Xa xa có những đám rừng chỉ toàn thông, loại thông Sapa đặc hữu.
    Vượt qua cao độ 2700 m khi đã nghỉ 15'''' trên ngọn một quả núi, nhìn thẳng xuống dưới thấy mây trùng trùng điệp điệp dưới chân mình, cảm giác như đứng trên cổng trời. Đón chúng tôi ở chặng tiếp theo là vài đoạn dốc ngược, rêu đá trơn khủng khiếp. Phải leo và bám vào rễ cây, vào thân tre nhích từng bước một. Bắt đầu thấy chân mình chùn lại, run lẩy bẩy...
    Kiên kể rằng nhiều người đã phải dừng lại ở cao độ 2900 m. Ở đoạn này thực sự đáng ngại thật. Tôi thấy mình chênh vênh bên sườn núi, xung quanh khoảng trống hun hút không thấy đáy, bên kia là vách thẳng đứng như vết chém khổng lồ của ngọn núi 2986 m có cái đỉnh tròn ủng rất hùng vĩ. Trước mặt là một bức tường đá cao ngất lòng thòng đoạn dây nilon để chúng tôi bám theo đó leo lên. Đây là đoạn nguy hiểm nhất. Cảm giác sẽ rơi từ trên độ cao 2900 m xuống làm cô bạn tôi bắt đầu run sợ và định đầu hàng, nhưng rồi được động viên và tôi bắt buộc phải hù doạ bằng cách đưa ra lý do có thú dữ, nếu ở lại một mình rất nguy hiểm nên hành trình mới lại tiếp tục.
    Bạn nghĩ gì khi đó? Đừng sợ hãi! Hãy chú ý bám chắc và cẩn thận. Hãy để người đi trước leo lên xong đã. Đừng vội vàng. Nào! đặt chân lên gờ đá đầu tiên. Hít một hơi thật sâu, thật căng ***g ngực và leo một mạch.... cố gắng đừng nghỉ giữa chừng, đừng nhìn ra xung quanh, đừng nhìn xuống dưới....nhé! Bởi nếu bạn nhìn xuống dưới, lập tức bạn sẽ bị ngợp bởi độ sâu và có thể bạn sẽ sợ hãi và bủn rủn mà buông tay...Bạn sẽ ra sao khi rơi từ trên độ cao 2900 m xuống độ cao 2800 m?
    Vượt qua đoạn này, chúng tôi đã thành công tới 3/4 chặng đường. Đồng hồ chỉ 10h55'''' . Mặt trời hiện ra chói loà, bầu trời xanh ngắt. Dưới chân là biển mây trôi lừng lững, trước mặt là nhấp nhô những đỉnh núi cao trên 2000 m như những mỏm đá khổng lồ. Tôi có cảm giác là mình đang dùng phép cân đẩu vân trong Tây du ký.
    Thoáng một lúc rồi tất cả lại chìm trong màn mây mù, H kêu lên em cảm thấy như sờ được và mây đang len lỏi qua từng ngón tay ...
    Rừng ở độ cao này hoàn toàn là loại cây giống cây sậy, những bụi thấp lè tè, những vạt hoa nở trắng, đường rất trơn vì sỏi cấp phối làm chúng tôi rất khó khăn khi leo. Vượt cao độ 3000 m cả đoàn đã tới chân của Fanxipan.
    Thật lạ! Dưới chân đỉnh Fanxipan là khu rừng trúc, thân cây to tròn vàng óng cao đều khoảng 2,5m , chúng rụng lá và mủn ra tạo thành lớp bùn xốp ẩm ướt mềm mại dầy cả gang tay.
    Lúc này chúng tôi đã rất mệt ! chân run lập cập, cảm thấy ngực đau nhói vì không khí loãng, miệng khát khô và mồ hôi ướt đẫm áo... Serena thốt lên: Chúa ơi.... Chúng tôi cố gắng bám vào thân trúc và leo. Leo bên cạnh tôi Alex thở hổn hển nhưng vẫn thì thầm : Bạn còn cách ?othiên đường? có 143 m nữa thôi đấy!
    Đồng hồ chỉ 12h25'''' trưa, khi cảm thấy không thể tiếp tục, không thể đi nổi, thật sự muốn ngừng lại...thì kìa! Cái chóp nhọn hợp kim nhuốm màu thời gian xám xịt, cái vật ngày xưa người Pháp (Cũng có bạn nói là của người Ba Lan) đặt đánh dấu cuộc chinh phục, đánh dấu đỉnh 3143 m cao nhất bán đảo Đông Dương hiện ra trước mắt. Xung quanh là thảm hoa rừng trắng và đỏ như một vòng nguyệt quế đón chào. Thật hạnh phúc! Cái dòng tên tôi khắc lên thân cái chóp đó hồi năm 1998 đã có vạch thứ 3......Chúng tôi đã tới đích.
    Một sự tình cờ thú vị khi tới đỉnh Fanxipan chúng tôi gặp tốp 4 người gồm 2 người Korea và 2 người Việt Nam lên đỉnh trước chúng tôi gần 1 tiếng, họ nghỉ đêm ở độ cao 2700 m và họ sẽ tiếp tục cuộc hành trình bằng một lối về phía sau đỉnh Fanxipan. Lối đi đó xuyên rừng đại ngàn trong dãy Hoàng Liên xuống Than Uyên và họ sẽ về Sa Pa sau chúng tôi khoảng 4 ngày.
    Trên đỉnh Fanxipan hôm ấy trời nắng đẹp, sóng mobile (nhưng chỉ Mobifone và Vinafone, còn Viettel, S.Fone chưa phủ sóng tới nơi) đủ để chúng tôi liên lạc với người thân thông báo đang ở độ cao 3143 m.
    Ăn trưa và chụp ảnh. Lúc này trời trong xanh, không khí lạnh hơn, nhiệt độ thay đổi tuỳ lúc nhưng Kiên bảo rằng chưa bao giờ lên cao hơn 15 độ.
    Nếu bạn lên Fanxipang vào dịp Sa Pa trời đẹp và khô ráo, lạnh từ 8 đến 10 độ trở xuống , bạn có thể may mắn gặp băng tuyết trên đỉnh và chứng kiến cảnh tượng tuyết rơi giữa rừng nhiệt đới đẹp kỳ vĩ.
    Chúng tôi xuống núi lúc 14h05''''. Và khi ấy không ai có thể ngờ rằng chỉ một lát nữa thôi sẽ có một thành viên trong đoàn phải gặp một biến cố thật kinh hoàng...Anh ta rơi xuống núi và mất tích......2 ngày !
    Được hoangbquang sửa chữa / chuyển vào 17:20 ngày 21/03/2006
  8. hoangbquang

    hoangbquang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2005
    Bài viết:
    1.522
    Đã được thích:
    1

    Ngày hôm đó, chúng tôi đã bị một phen khiếp vía........
    Lục tục xuống núi lúc 14h05'' . Trời mù mịt sương, khí lạnh từ núi đá toả ra buốt lạnh. Quãng đường xuống núi thì nhanh nhưng chân tay run lẩy bẩy bởi thả lỏng gân cốt đột ngột. Qua đoạn vực sâu buổi sáng leo lên bằng dây cả đoàn tách thành 3 tốp bởi có người đi nhanh, có người đi chậm. Tôi và H xuống trước. Theo sau là Serena và cặp Alex -Shappova. Anh bạn Kiên đi cuối cùng.
    Trước khi xuống núi, Kiên dặn cả đoàn phải chờ nhau ở chỗ nghỉ dưới độ cao 2700 m. Tôi và H đi nhanh nên dừng khoảng 10'' mới thấy Serena tới nơi, theo sau là Shappova. Rồi tới Kiên mà không thấy Alex đâu. Hỏi Shappova " Alex đâu?" - "Alex nói mình đi trước với Serena ". Kiên nói với Shappova "Lạ vậy, Kiên đi sau cùng mà". Chúng tôi nóng ruột ngồi chờ thêm gần 20'' vẫn không thấy Alex tới. Shappova có vẻ lo sợ cứ đi đi lại lại, đến lúc không chịu được nữa cô bảo Kiên cùng cô quay lại tìm Alex.
    Kiên hú gọi Alex, tiếng cứ vang rền và vọng lại từng nhịp. Không thấy trả lời. Im lặng một hồi lâu......bất ngờ tôi hoảng hốt khi nghe tiếng Kiên hú gọi "Anh Hoàng ơi, quay lại đi!". Chúng tôi hối hả ngược trở lại khoảng gần 400 m thì thấy Kiên và Shappova đang cuống lên, nhìn ngó xuống đoạn vực sâu khuất sau một tảng đá. Chính đoạn này là đoạn cua của đường mòn nhưng chia ra 2 nhánh. Một nhánh leo qua mỏm đá nhằm đi tắt, tránh leo qua một thân cây rất to bị đổ nằm vắt ngang. Lối này dễ bị rơi ngã nhất, nó khuất và có vẻ hiền lành bởi cây cối um tùm, nhưng thực tế mỏm đá rất chênh vênh vì nhô ra khoảng không. Lúc tôi và H đi qua cũng phát hiện ra điều này, người Việt Nam nhỏ nên chúng tôi dễ dàng chui qua gầm thân cây. Kiên chỉ tay xuống nói "Có thể Alex rơi xuống đây" Kiên phát hiện ra chiếc khăn của Alex vẫn vắt trên vai trong suốt hành trình bị rơi dưới tán cây. Chết rồi! Có lẽ anh chàng Czech cao lênh khênh đã đi tắt qua mỏm đá và chuyện đã xảy ra...
    Shappova có vẻ hoảng loạn. Tôi nói với H và Serena giữ để cô ấy bình tĩnh lại, còn tôi và Kiên vòng phía sau lần mò theo từng thân cây tụt xuống. Hai chúng tôi xuống đoạn khá sâu vẫn không thấy Alex hoặc dấu vết gì. Chúng tôi phán đoán, nếu Alex rơi thì khả năng sống sót cao bởi dưới vực là rừng cây dày, có thể sẽ bám được một cành cây nào đó hoặc được đỡ lại bởi tán lá. Nhưng rất lạ, khi chúng tôi xuống tới gần thung lũng bên dưới vẫn không thấy vết tích của Alex.
    Tình hình thời tiết lúc ấy xấu đi bởi gió to nổi lên, trời thì mù mịt, mây âm u, khí lạnh ào ạt thổi tới, khả năng chúng tôi gặp mưa là rất lớn. Tôi nhìn đồng hồ đã hơn 16h, như vậy chúng tôi mất 1h20'' tìm Alex. Kiên và tôi thi nhau hú gọi nhưng chỉ nghe tiếng vọng lại của chính mình như trêu ngươi......
    Đã có hạt mưa rơi xuống mặt. Chúng tôi vội vã leo lên. Tôi bàn với Kiên để 3 người phụ nữ về trước khi trời tối vì đường rất nguy hiểm, họ còn phải tụt xuống cái vực đá cạnh thác nước, họ sẽ báo cho Thầu và Dính, 2 porter người H''Mong lên giúp chúng tôi tìm Alex. Tôi suy luận Alex rơi xuống có thể chỉ bị thương, hoặc ngất xỉu, nhất định sẽ vẫn còn dưới đó. Nhưng khổ một nỗi thung lũng không gần với đoạn chúng tôi về qua, muốn tìm phải xuống độ cao 2500 m cắt ngang rừng để tới.
    Shappova không muốn về lán, đỡ mất thêm thời gian tôi giục H và Serena về trước khi trời đổ mưa. H trở thành người dẫn đường bất đắc dĩ, tôi dặn bảo Porter mang túi ngủ, áo ấm, thức ăn, đèn pin, hẹn gặp ở độ cao 2500 m đánh dấu bằng sợi dây căng ngang đường. Chúng tôi cực kỳ lo lắng nhìn hai người phụ nữ lẫn vào khoảng tối âm u của rừng.....
    Đồng hồ chỉ 17h30'' lác đác những giọt mưa lạnh ngắt. Chỉ có 2 con dao nhỏ dùng cắt đồ ăn trưa và cái bật lửa tôi hút thuốc lá, nếu trời mưa...chúng tôi sẽ chết lạnh. Thật may Sappova tìm trong balo nhỏ mang theo còn 2 bịch nilon to dùng đựng quần áo ướt. Chúng tôi rạch đôi tạm che mưa.
    Trời tối mù, lạnh như cắt da, tính rằng nhanh nhất cũng phải 20h thì porter mới tới nơi, ba chúng tôi quyết định cắt rừng sang thung lũng trước. Kiên mang theo chiếc đèn pin nên di chuyển cũng nhanh.
    Rừng ở độ cao này cây nhỏ, ít gai có phần dễ đi. Vì đã định hướng khi còn ở phía trên nên không gặp khó khăn mấy, ba người thay nhau gọi và hú tìm liên tục. Đi một khoảng xa, sợ bị mất hướng trong đêm tối, chúng tôi quay lại. Trời bắt đầu mưa dày hơn, tiếng gió gào u u phía trên đầu, từng giọt mưa rơi vào áo trong làm tôi lạnh run bần bật. Tối quá, ánh đèn pin loang loáng mà cũng khó nhìn thấy gì, ba chúng tôi cố gắng đi một đoạn nữa thì phải dừng lại vì Kiên phát hiện đã đi lạc hướng.
    Vừa ngừng thì cả ba người gai ốc sởn cả lên. Rõ ràng nghe lẫn trong tiếng gió, tiếng mưa nhỏ xào xạc có tiếng ?ongười? rên rỉ rất gần chỗ chúng tôi đứng. Alex rồi ! Theo ánh đèn pin chúng tôi gọi "Alex, Alex..." tiếng người rên rỉ im bặt. Không thấy trả lời. Trời tối mù, gió vần vũ trên tán lá. Bất ngờ một tiếng "soạt" rất to ngay cạnh chỗ Shappova đứng, rồi tiếng kêu "choét choét" bay vọt lên. Chúa ơi ! một con chim rừng..........
    Đồng hồ chỉ 20h30'' . Lúc này tất cả run bần bật vì quá lạnh và đói. Tiếng Thầu và Dính hú gọi, chúng tôi gặp nhau. Vội vã lột bỏ cái áo khoác đã ướt nhẹp, quấn chiếc túi ngủ giữ ấm trong lúc 2 anh bạn H''Mong căng tấm nilon làm chỗ trú rồi đốt lửa sưởi. Chúng tôi suy đoán mãi trường hợp Alex mất tích.......Khả năng lớn nhất trong lúc Alex vội đuổi theo Shappova nên không phát hiện ra chỗ nguy hiểm, thế là trượt chân....
    Một đêm không ngủ vì lo tránh mưa, may là mưa cũng tạnh dần khi đêm gần về sáng, gió vẫn to nhưng điều lo ngại nhất là càng lạnh hơn.....
    Trời sáng dần, chúng tôi chia nhau làm 2 tốp tìm kiếm xung quanh khu vực thung lũng. Tôi, Shappova và Thầu tìm dọc hướng xuống núi, còn Kiên, Dính sẽ đi sâu vào trong, sau đó vòng xuống núi theo con suối lớn. Chúng tôi hẹn gặp tại đoạn dốc dựng đứng cạnh thác nước ở độ cao 2100 m lúc 9h.
    Thầu là người dẫn đường, anh ta đi băng băng làm chúng tôi theo rất vất vả. Tìm dọc ven con suối nhỏ đến khi chúng tôi nhìn thấy đoạn suối lớn chảy tới thác mà vẫn chưa thấy khả quan gì. Chui qua một lùm cây, bất ngờ tôi đá phải một cái vỏ của hộp sữa tươi Cô gái Hà Lan bên một dấu giầy rất rõ. Tôi chỉ cho Shappova và cô ấy kêu lên bằng tiếng Czech, khuôn mặt lộ rõ vẻ vui mừng "Alex..Alex..." Ba chúng tôi toả ra xung quanh tìm dấu vết nhưng không tìm thêm được gì......
    Chúng tôi hú gọi Alex vang cả rừng, vẫn không có tiếng trả lời. Chờ đến hơn 9h mới thấy Kiên và Dính quần áo ướt như chuột về tới điểm hẹn. Cả đoàn quyết định về lán.
    Xuống tới lán, H và Serena lo ngại nhìn chúng tôi khi không thấy mặt Alex trong toán. Bên ngoài trời bắt đầu mưa trở lại, gió vần vũ. Tôi thấy vẻ mặt Kiên và Shappova rất căng thẳng. Chúng tôi nhận định như lời Shappova nói thì trong balo của Alex có 5 hộp sữa Cô gái Hà Lan mà 2 người mua ở Sa Pa nhưng chưa dùng, vết giầy to như thế thì khả năng Alex qua đó là có cơ sở. Như vậy, anh bạn này vẫn có thể đi được và cũng biết hướng đi. Nhưng tại sao chưa về tới lán? nếu khi đã tới thác nước thì về lán chỉ còn một đoạn ngắn. Tôi bàn với Kiên ở lại thêm một ngày nữa để tìm, hoặc trong ngày hôm nay nhất định thế nào Alex cũng về tới.
    Buổi trưa, chúng tôi ăn mì tôm nấu vội đủ để lót dạ vì thức ăn mang theo còn quá ít. Trời bên ngoài mỗi lúc sáng dần, gió to hơn, mưa có vẻ như nhẹ hạt nhưng lạnh hơn buổi sáng rất nhiều. Thầu, Dính, Kiên và tôi quay lại thác nước một lần nữa nhưng đành thất vọng quay về.
    Khoảng 16h, cả toán đang ngồi trong lán bỗng Thầu chạy vào "Tuyết rơi Kiên à" Tôi, H, Kiên chạy ra ngoài.....những bông tuyết trắng tinh bắt đầu bay bay đậu lại trên mái lán, trên những ngọn cây...
    Đến 17h.. Tuyết rơi dày đặc, Trời như sáng hơn...xung quanh chúng tôi tuyết phủ kín màu trắng tinh khôi, tuyết bay lả tả...những bông tuyết trắng muốt đậu lại trên tóc, trên vai, trên cánh tay...một cảnh tượng chỉ có ở vùng ôn đới đang diễn ra thật đẹp giữa một khu rừng nhiệt đới.....
    Chúng tôi mải ngắm cảnh tuyết rơi, Thầu và Dính vác dao quắm đi xuống suối mà chúng tôi cũng không để ý, khoảng một lúc đột nhiên thấy Dính chạy hớt hải về nói trong tiếng thở hổn hển "ông Tây...đang ở.. dưới ...suối".
    Phải vất vả lắm 4 thằng đàn ông chúng tôi mới khiêng được Alex về lán. Thầu và Dính phát hiện Alex đang bất tỉnh nằm trong một hốc đá ven suối khi đi bắt ếch rừng.....
    Shappova khóc, cuống cuồng bên cạnh Alex, Kiên vội vã tháo bỏ giầy tất, quần áo của Alex, chúng tôi tập trung hết túi ngủ và chăn để ủ ấm cho anh bạn, đốt lửa ngay trong lán và làm tất cả những gì có thể. Alex bị xây sát nhiều chỗ, Kiên phát hiện một vết thương rất nặng, máu vẫn rỉ ra do cây đâm vào bắp đùi nhưng cậu ấy tự buộc vết thương lại bằng băng cá nhân. Serena tìm trong balo đưa cho Shappova một vỉ thuốc cùng một lọ nhỏ thứ nước gì đó để cô ấy cho Alex uống. Khoảng 2 tiếng sau thì Alex tỉnh lại.....
    Ban đêm tuyết rơi dày, trời lạnh khủng khiếp, im gió..nghe lẫn tiếng xào xạc của rừng đêm, tiếng rì rầm của suối là những tiếng răng rắc của tuyết đang đóng thành băng. Chúng tôi đốt lửa *****ốt đêm và chẳng ai ngủ nổi mặc dù quá mệt mỏi, cứ chập chờn..chập chờn......
    Sáng hôm sau, tôi bàng hoàng khi bước ra ngoài lán. Một cảnh tượng thật kỳ vĩ.....tuyết phủ kín lên tất cả mọi thứ, tuyết bám vào dây rừng thành những sợi tuyết to nhỏ chằng chịt như những cây thông Noel.....cả rừng Fanxipang trắng tinh......
    Chúng tôi xuống núi lúc 8h, về Sa Pa theo đường Sín Chải. Thầu và Dính dìu Alex, cũng may anh bạn này khoẻ, vết thương đang sưng tấy nhưng vẫn cố gắng đi tập tễnh. Đường về Sa Pa lúc này sao dài và khó khăn đến thế...có những đoạn dốc chúng tôi phải dùng dây cột vào người Alex để giữ thăng bằng đưa cậu ấy xuống núi......
    Tiếng suối chảy ầm ầm, những ngôi nhà mái phủ đầy tuyết của Bản Sín Chải đã thấp thoáng trong tán lá......chúng tôi đã ra khỏi rừng Fanxipang, xuống tới chân dãy Hoàng Liên cao vời vợi.....ra khỏi 4 ngày mệt mỏi và biến cố mà có lẽ trong cuộc đời khó thể quên.
    Cả hội gặp lại nhau tại Cafe Bar nơi Serena ở sau 3 ngày về lại Sa Pa. Tuyết tan....trời hửng nắng...Alex đã đi lại tốt hơn, Shappova vui mừng vì gặp lại Kiên cùng chúng tôi, mắt cô gái Czech ánh lên sự biết ơn mỗi khi nhìn Kiên, anh bạn Guide lặng im nhìn ra ngoài cửa sổ nơi mấy người nước ngoài đang hì hục chuẩn bị hành lý leo núi...có lẽ cậu ấy đang hình dung mình cầm lá cờ đứng trên đỉnh Fanxipang cao ngất và ra sức phất....
    .................................
  9. nini_riv

    nini_riv Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/03/2004
    Bài viết:
    413
    Đã được thích:
    0
    Oạch, mất một ngày làm việc mới xong cái vụ "Xê xan" của bác (àh mà em cứ tưởng người ta gọi là Sê san cơ). Công nhận là hay và ấn tượng, choáng.... Không ngờ bác lại "ba chìm bảy nổi" thế
    Để xem vụ Fanxipang thế nào cái nhể, biết đâu đọc xong nhóm đi Fan của bác trước tháng 4 có thêm người
    Nhưng bác này, bác mới viết lại hồi ký đấy a? bác có phải viết nháp không mà sao rất chi tiết và logic. Em ngưỡng mộ tài văn của bác quá.
    Cố lên bác, đi nhiều, viết hay để cho bọn đàn bà con gái bọn em mở mắt to ra thêm một chút.
  10. hoangbquang

    hoangbquang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/12/2005
    Bài viết:
    1.522
    Đã được thích:
    1
    Câu chuyện BÍ ẨN TRÊN ĐƯỜNG ĐI TÌM TRẦM HƯƠNG
    Năm 1990.....Khi còn đang "lưu lạc" tại Xe Xan và bãi đá Safia Daknong, tôi gặp và trọ gần 2 tháng ở nhà một ông già dân gốc Ninh Hoà Nha Trang có một quá khứ tìm Trầm Hương nổi tiếng, lúc bấy giờ đã "gác súng" mở quán bán Cafe tại Thị trấn Gia Nghĩa (Nay là tỉnh lỵ của tỉnh Daknong). Trong những lần nhậu ngà ngà say, phải "kê kích" mãi, mất khá nhiều rượu ngon mới khiến ông vui miệng kể một vài câu chuyện bí ẩn mà ông đã chứng kiến trong suốt quá trình gần 10 năm "mò mẫm" ngậm ngải tìm Trầm khắp các cánh rừng đại ngàn Tây Nguyên và Lào......
    Cũng phải "phân trần" với bạn đọc topic này rằng: Theo quy ước bất thành văn của dân tìm Trầm (còn gọi là dân đi Điệu).....Họ có các luật lệ đi Trầm riêng của họ theo phong tục của từng vùng, miền.........Ví dụ như dân Quảng Bình thì không bao giờ đi nhóm quá 5 người, không đi dài hơn 30 ngày, không đi 4 người, không ăn mực, mắm và gần gũi với đàn bà trước khi đi 3 ngày..........Dân Ninh Hoà thì kiêng đi nhóm 3 - 4, không gọi tên thật trong rừng, gọi Hổ là Cậu, gọi Voi là Ông, không tiết lộ thông tin về các chuyến đi, không ăn những thứ có mùi hôi, gọi gạo là hạt......vân vân và vân vân........Nhiều thứ kiêng lắm !!! Vì thế, ông bạn già của tôi (tên Mạnh) đã phải "say" mới thổ lộ được một vài câu chuyện........Tôi chỉ viết lại theo trí nhớ của mình khi nghe ông kể chứ chả bao giờ có thể kiểm chứng được.....Những câu chuyện chỉ là chuyện bàn nước trong khi chờ đợi những hồi ức khác !
    Chuyện thứ nhất: NGHĨA ĐỊA VOI tại LÀO
    Năm ấy, tôi (ông M) 39 tuổi, đang buồn chán nằm khàn ở nhà thì nghe thông tin rò rỉ từ một nhóm tìm Trầm khác,rằng đi từ khu vực ngã 3 biên giới (ngã 3 Đông Dương) thuộc vùng Ngọc Hồi Kon Tum qua Lào khoảng 3 ngày luồn rừng theo hướng Tây Bắc có một khu rừng nghi có mấy cây gió cổ thụ......Vậy là tôi rủ thêm một anh bạn dân Nha Trang gốc đã 34 tuổi lên đường.......Chúng tôi làm cơm cúng suốt một ngày ở nhà tại Dục Mỹ, sắm chuyến (mua đồ dùng, thực phẩm cho chuyến đi) tại P''leiku, đón xe đò lên Kon Tum, thuê 2 chiếc xe ôm (ngày đó xe ôm ở Tây nguyên đa số là xe Yamaha BS màu đen đen giông giống xe Honda 67 nhưng máy 2 thì xả khói mù mịt...) để vào Ngọc Hồi.........Tới TT Ngọc Hồi thì trời đã sâm sẩm tối, tôi vào nhà YNook, anh bạn dân Êđê Đaklak ngày trước chuyên săn và thuần dưỡng voi.......để "mượn" thực chất là thuê một khẩu AR15 và 2 hộp đạn, ..... Ynook lấy vợ người Ba Na và ở rể tại đó.
    Đêm trăng sáng vằng vặc, chúng tôi vô tới cửa rừng....Hai người xe ôm sợ đường xa và quá vắng vẻ nên không dám chở chúng tôi vào sâu hơn, họ quay lại và trọ ở một làng người M''nong....còn chúng tôi tranh thủ đi tiếp vô chòi rẫy để ngủ lại....
    Trăng sáng, rừng im ắng.....Tiếng chân thú đi ăn đêm và tiếng chân người bước trên thảm lá khô lạo sạo....thoang thoảng đâu đó tiếng nai "toác" và tiếng cú rúc từng hồi dài.....Nửa đêm chúng tôi "mò" vào tới một căn chòi rẫy của người M''nong....trải áo mưa, chúng tôi ngủ ngay vì quá mệt........

Chia sẻ trang này