1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

[HỒI ỨC] Lang thang đất Lào

Chủ đề trong 'Hồi ức về các chuyến đi' bởi tottochan81, 05/01/2010.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. xiclo_ha_noi

    xiclo_ha_noi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/03/2006
    Bài viết:
    569
    Đã được thích:
    0
    Thác đẹp thế, cái bầu trời nắng đẹp thác càng hoành tráng hơn. Ở VN không có thác kiểu này nhỉ? có bác Bản dốc thì chỉ cao thôi chứ k khúc khuỷ như thác này.
  2. tottochan81

    tottochan81 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/04/2006
    Bài viết:
    4.099
    Đã được thích:
    15
    Đọc truyền thuyết này hay quá. Post lại vào đây cho các bạn đọc thư giãn chút:
    Chuyện buồn công chúa Sida hay sự tích cá heo Mê Kông:
    Du lịch sông MêKông mà chưa xem cá Heo Irrawaddy coi như chưa biết MêKông. Hầu hết du khách phương tây khi chọn tour du lịch MêKông đều đặt lên hàng đầu lịch trình đến khu vực Siphandone để được nghe câu chuyện buồn về một nàng công chúa, hay sự tích cá Heo Irrawaddy.
    Ngày xửa ngày xưa, Quốc Vương Kinh Đô Luang Phrabang (cố đô Lào) có một người con gái xinh đẹp tên Sida thích kinh doanh. Sau khi trưởng thành nàng không vội lấy chồng, nhưng xin vua cha cho nàng đi Trung Quốc buôn bán theo đường thủy. Công chúa dự định xuôi theo dòng sông MêKông từ Lào xuống Campuchia qua Việt Nam, ra Biển Đông và ngược lên Trung Quốc. Vua cha đồng ý, tặng cho nàng một con thuyền, một người hầu nam tên Kha, một con ếch, một con vịt, một con chim Drongo, một con gà trống và một con gà mái.
    Công việc chuẩn bị hoàn tất, công chúa cho nhổ neo, dong thuyền xuống phía Nam dòng MêKông. Đến đoạn sông Veun Song Kham ở khu vực Nam Khong, Lào ngày nay, nơi có hồ nước sâu, rộng, thuyền của công chúa bị mất phương hướng cứ chạy vòng vòng. Công chúa và đoàn tùy tùng đã sống trên thuyền suốt 3 năm. Hằng ngày, nguồn cá phong phú dồi dào ở khu vực Siphandone giúp công chúa và đoàn tùy tùng sống sót.
    Sau 3 năm, thuyền công chúa thoái khỏi hồ nước sâu tiếp tục Nam tiến. Tuy nhiên, ngay sau đó, thuyền của nàng lại đối mặt với một thác nước cao, dữ tợn, thác Liphi mà người ta tin rằng đó là thác Khone Pha Pheng ngày nay ở Nam Lào, giáp biên giới Campuchia. Trong lúc công chúa và người hầu Kha bối rối, không biết phải tiến lùi ra sao thì gà mái sợ nước vội hét lên: ?ochote? chote?? (dừng lại dừng lại ?" trong tiếng Lào, âm thanh của gà mái đồng âm với dòng chữ dừng lại). Ếch cuống cuồng nhảy ngay xuống nước ?olerk, lerk?? (sâu lắm, sâu lắm). Nghe tiếng ếch kêu, vịt vội nhảy xuống kiểm tra. Vịt hốt hoảng kêu to: ?okarp, karp?? (quay lại, quay lại). Chim Drongo thấy thế vội cảnh báo: ?oSia khong sia sen, sia khong sia sen? (coi chừng mất mạng. Lúc đó, gà trống lại gáy vang: ?opeo vong peo vong?? (tiến lên). Công chúa và người hầu phân vân không biết tin con nào, nên quyết định tin con gà trống, vì nó? to nhất trong ba con. Cả đoàn tàu của công chúa rơi xuống thác Khone Pha Pheng, mất hút?
    Hương hồn của công chúa Sida biến thành chim Nok Sida, một loài chim ăn cá phổ biến ở tỉnh Champasak, Lào. Người hầu Kha chết đi hoá thành cá Heo Irrawaddy, hay Paa Kha trong tiếng Lào. Ngày nay người dân vùng Khone Pha Pheng cho biết hễ thấy Paa Ka trên mặt nước, ắt sẽ thấy chim Nok Sida đang khắc khoải bay lượn trên bầu trời. Bởi trong lúc tìm thức ăn Paa Kha đuổi cá trồi lên mặt nước, để Nok Sida dễ dàng bắt được. Người ta tin rằng vì Paa Kha mãi là người hầu của công chúa nên nó phải giúp công chúa tìm thức ăn. Paa Kha chỉ sống trong vùng hạ lưu thác Khone Pha Pheng, vì nó sợ đức vua sẽ quở phạt do không tròn trách nhiệm, và mãi mãi nó không dám vượt thác quay về cố hương.
    Hiện nay số cá heo Irrawaddy trên toàn dòng sông MêKông chỉ còn một ít. Khu vực làng Bang Hangdon, nơi có nhiều cá Heo Irrawaddy nhất, cũng chỉ còn vài chục con . Chúng đang có nguy cơ bị tuyệt chủng.
    Không biết trong vài năm nữa chàng hầu Paa Kha có thể làm tròn bổn phận của mình với công chúa hay không, nếu con người hiện đại vẫn vô tư với tâm tình của Paa Kha.
    (Sưu tầm)
  3. tottochan81

    tottochan81 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/04/2006
    Bài viết:
    4.099
    Đã được thích:
    15
    Rời thác Khone PhaPheng lúc 3h 30. Chúng tôi ngược đường trở lại bến thuyền Ban Nakasang. Tới nơi là gần 4h. Như vậy đi từ thác về bến thuyền mất khoảng 30 phút.
    Đến đây, tôi share tiền xe cùng mấy người Thái tiền thuê xe đi thác.. Bà vợ bảo tôi góp 30.000K.
    Bến thuyền đây:
    [​IMG]
    Tôi vào trong dãy quán lợp rơm kia để mua vé thuyền. Giá vé 15.000K từ đây vào đến Don Det. Đi thuyền máy mất khoảng 15, 20 phút.
    Được tottochan81 sửa chữa / chuyển vào 00:28 ngày 03/02/2010
  4. tottochan81

    tottochan81 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/04/2006
    Bài viết:
    4.099
    Đã được thích:
    15
    Ngay khi còn ngồi trên tuk tuk, bà mẹ của gia đình kia đã sẵn sàng chuẩn bị. Chị lôi mấy áo phao trẻ con ra phùng má thổi hơi rồi bắt hai đứa nhỏ mặc vào. Và đây là kết quả:

    [​IMG]
    [​IMG]
    Bỏ lại bến thuyền sau lưng bé dần:
    [​IMG]
    Đi thuyền vào đảo:
    [​IMG]
    Được tottochan81 sửa chữa / chuyển vào 00:34 ngày 03/02/2010
  5. tottochan81

    tottochan81 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/04/2006
    Bài viết:
    4.099
    Đã được thích:
    15
    Vài hình ảnh sông Mê Kông trên đường đi thuyền tới đảo Det:
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Cập đảo:
    [​IMG]
    Được tottochan81 sửa chữa / chuyển vào 00:33 ngày 03/02/2010
  6. tottochan81

    tottochan81 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/04/2006
    Bài viết:
    4.099
    Đã được thích:
    15
    Thuyền cập bến, chúng tôi cuốc bộ lên bờ. Một làng nhỏ với con đường đất nhỏ và những rặng dừa đã hiện ra trước mặt. Cứ đi vài bước lại gặp một bạn khoai tây đạp xe lướt qua. Người ta nói tây ba lô ở làng này đông hơn cả dân làng quả không sai:
    [​IMG]
  7. tottochan81

    tottochan81 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/04/2006
    Bài viết:
    4.099
    Đã được thích:
    15
    Cảnh làng Don Det:
    [​IMG]
    [​IMG]
    Ngôi làng nhỏ bình yên nép mình bên dòng Mê Kông thơ mộng:
    [​IMG]
    Cái sợi dây màu xanh trong ảnh trên là dây điện mà dân làng dẫn từ nhà ra chỗ đặt máy bơm nước bên bờ sông. Nguồn nước sinh hoạt ở đây toàn bơm trực tiếp từ sông như thế này rồi dẫn lên một cái bể bê tông đặt trên cao. Các ống nhựa sẽ dẫn nước từ bể này chảy xuống các vòi nước dùng hay vòi tắm hoa sen cho cả chủ và khách cùng dùng.
  8. tottochan81

    tottochan81 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/04/2006
    Bài viết:
    4.099
    Đã được thích:
    15
    Cảnh chèo thuyền giống hệt ở Vang Viềng:
    [​IMG]
    [​IMG]
    Và dịch vụ có ở khắp mọi nơi trong các ngôi nhà dọc con đường đất này. Từ dịch vụ xe cộ đến phục vụ ăn uống. Hình như nhà nào cũng kinh doanh du lịch thì phải.
    Vừa bước lên bến đã gặp biển quảng cáo rồi:
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  9. tottochan81

    tottochan81 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/04/2006
    Bài viết:
    4.099
    Đã được thích:
    15
    Khi vừa lên bờ, gặp ngay một bạn tây đang đạp xe qua. Bác người Thái liền nhanh mồm hỏi chỗ thuê phòng. Anh thanh niên vui vẻ trả lời và nói chỗ thuê của anh cách đây khoảng 1 cây số rưỡi hướng rẽ tay trái từ bến lên. Thế là cả nhóm chúng tôi quyết định rẽ sang phải với hi vọng sẽ không phải đi bộ xa quá 1 cây số rưỡi đó.
    Đám người Thái kia đi trước tôi một đoạn. Chẳng hiểu họ hỏi han kiểu gì mà tôi cứ hỏi bừa một nhà họ vừa đi qua thấy ở đó còn 1 phòng trống. Thế là tôi nhận luôn, kệ mấy người phía trước đã bỏ lại tôi một quãng khá xa. Chỗ này cách bến khoảng 300m về phía tay phải.
    Phòng tôi ở (bungalow) là một nhà gỗ nhỏ làm theo kiểu nhà sàn nằm ngay sát bờ sông Mê Kông. Chân nhà sàn được làm bằng các cột bê tông cắm dưới mép nước. Leo lên một cái cầu thang nhỏ để vào phòng. Đồ đạc bên trong chỉ có độc 1 chiếc giường, chăn, gối, đệm và màn. Phía trước phòng được mắc một chiếc võng vải xanh để khách có thể nằm đó ngắm bình minh, một chiếc bàn nhỏ và một chiếc ghế gỗ nhỏ cũ kỹ. Mọi sinh hoạt tắm rửa đều phải đi xuống nhà sàn, sang bên kia con đường đất nhỏ để vào khu sinh hoạt chung cùng với chủ nhà. Phòng nghỉ này chỉ để ngủ mà thôi. Trong phòng còn có 1 bóng điện compact loại siêu tiết kiệm gắn giữa trần mà ánh sáng của nó chẳng đủ để đọc sách. Hàng ngày cứ 6h tối chủ nhà mới đóng cầu dao cho điện sáng. Thêm một bóng nhỏ phía ngoài nơi mắc võng nữa. Đến nửa đêm chủ nhà lại ngắt cầu dao cho tắt điện. (Giờ tắt điện chính xác là mấy giờ thì tôi cũng ko rõ lắm vì toàn ngủ sớm khi họ chưa tắt điện và đến lúc mở mắt ra thì đã thấy mất điện rồi ). Giá phòng khá rẻ: 30.000K/ 1 đêm.
    Được tottochan81 sửa chữa / chuyển vào 00:25 ngày 10/02/2010
  10. tottochan81

    tottochan81 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/04/2006
    Bài viết:
    4.099
    Đã được thích:
    15
    Trăng lên cao mỗi lúc một sáng. Ánh trăng sáng vằng vặc lấp lánh bạc trên sông. Trăng tròn vành vạch treo lơ lửng trên những ngọn dừa. Cả ngôi làng nhỏ chìm ngập giữa ánh trăng khiến nó càng trở nên thanh bình đến lạ. Hôm nay là đúng ngày rằm. Đêm nay thật đặc biệt. Ngày 31/12, ngày cuối cùng của năm cũ, lại là một đêm trăng sáng giữa một ngôi làng dân dã bình dị ở một nơi xa xôi lạ lẫm như này. Thật ấn tượng và thật thú vị.
    Máy ảnh chẳng thể ghi lại được những khoảng khắc đẹp như thế:
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được tottochan81 sửa chữa / chuyển vào 00:57 ngày 10/02/2010

Chia sẻ trang này