1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hỏi về Autolisp.

Chủ đề trong 'Cơ khí - Tự động hoá' bởi Mr3000, 01/02/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Mr3000

    Mr3000 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/02/2006
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Hỏi về Autolisp.

    Tôi muốn hỏi về Autolisp nên có bác nào thành thạo về viết chương trình Autolisp xin giúp đỡ!
  2. null_7x

    null_7x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2006
    Bài viết:
    136
    Đã được thích:
    0
    Cái này xưa rồi, chui vô ARX mà học, làm được cái to hơn, chứ lisp làm ngại lắm.
  3. wheel

    wheel Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/02/2006
    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    0
    Chào Mr3000I
    Mình không đồng tình với null_7x. Có xưa mới có nay!
    Thành thạo AutoLisp thì không dám, nhưng mình có thể chia sẻ với bạn trong một số vấn đề.
    Chúc vui vẻ!
  4. WJT

    WJT Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/10/2005
    Bài viết:
    492
    Đã được thích:
    4
    Bạn wheel nói rất đúng! Thực ra nó không những là "có xưa mới có nay" mà nhiều khi không hẳn là "có súng to là thắng" đâu. Có khi chỉ cần với Pascal đơn giản mà bạn có thể làm nên những cái nhiều người khác không làm được đấy! Nhất là đối với các bài toán ứng dụng trong kỹ thuật! Vì ý tưởng và thuật giải theo mình là rất quan trọng. Chứ còn phần mềm nếu chưa biết thì cứ học rồi cũng sẽ biết thôi!
    WJT.
    Được WJT sửa chữa / chuyển vào 13:44 ngày 04/02/2006
  5. Mr3000

    Mr3000 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/02/2006
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Em xin cám ơn anh WHEEL !
    Em đang làm về thiết kế tự động dao phay đĩa modul nhưng biên dạng của dao có chỗ là đường cong ACSIMET nên gặp khó khăn trong khi viết code .
    anh co thể giúp em về chỗ này được không ?
  6. wheel

    wheel Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/02/2006
    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    0
    Thân gởi bạn Mr3000 về đường cong Archimedean!
    ;;; Hàm arch vẽ một đoạn cong Archimedean với 4 biến: gốc O (gốc tọa độ quy ước của hàm r = r0 + a.phi), điểm bắt đầu A, điểm kết thúc B, số đoạn chia n tùy ý:
    (defun arch(O A B n)
    (setq
    gA (angle O A) gB (angle O B) gc (/ (- gB gA) n)
    rA (distance O A) rB (distance O B) rc (/ (- rB rA) n)
    )
    (setq i 1)
    (while (<= i n)
    (setq M (polar O (+ gA (* i gc)) (+ rA (* i rc))))
    (command "pline" A M "")
    (if (= i 1) (setq e (entlast)) (command "pe***" e "j" (entlast) "" "x"))
    (setq A M i (1+ i))
    )
    (command "pe***" e "s" "x")
    )
    Thuyết minh thuật giải:
    Chia đoạn AB thành n phần bằng nhau (gc: số gia góc, rc: số gia bán kính). Vẽ n đoạn Pline giữa 2 điểm kề nhau; joint chúng lại; và cuối cùng chuyển thành Spline. Số phần chia n càng lớn, đường cong càng chính xác.
    Chú ý các thủ thuật trong vòng while:
    - Điểm M biến đổi theo số đếm i
    - Lệnh vẽ Pline luôn luôn là AM
    - Đoạn đầu tiên gán cho biến e; các đoạn tiếp theo được joint với e ngay khi hình thành
    - Sau khi vẽ xong 1 đoạn, điểm A thế chỗ điểm M; số đếm i tăng 1 đơn vị
    Mình đã chạy thử khoảng chục lần với 4 biến O, A, B, n bất kỳ. Kết quả: tốt, chưa thấy có lỗi!
    Nếu hàm arch trên chưa phù hợp với ý đồ thiết kế, bạn có thể biên tập lại tuỳ thích. Nếu còn vướng mắc hoặc phát hiện ra điều gì hay, cứ thoải mái trao đổi thêm (nhưng đừng có bắt chước nhà bác học mà ơ rê ka...!!!). Nếu thấy cần thiết, có thể liên hệ trực tiếp với mình: maickkha@yahoo.com.vn hoặc mobile: 0914 044 734
    Chúc bạn vui vẻ và hoàn thành tốt đồ án.
    Được wheel sửa chữa / chuyển vào 07:24 ngày 08/02/2006
  7. wheel

    wheel Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/02/2006
    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    0

    Được wheel sửa chữa / chuyển vào 07:48 ngày 08/02/2006
  8. Mr3000

    Mr3000 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/02/2006
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Em xin chân thành cám ơn anh Wheel !
    hy vọng là mọi chuyện sẽ suôn sẻ !
  9. null_7x

    null_7x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2006
    Bài viết:
    136
    Đã được thích:
    0
    Ặc các bác lại nóng rồi, thiện tai.... thiện tai....
    Ai cũng biết là nếu có đường đi thì sẽ tới đích. Rõ ràng là như thế. Nhưng bác ơi, nếu không có phương tiện bác có đi tới đích không? ví dụ bác dùng thuyền thúng có vượt đại dương được không? hệch... hệch....Em không phủ nhận vai trò của Lisp. nhưng để vẽ cái bánh răng thân khai hay cái trục vít hypecbol chắc cũng.... thôi em không nói nữa, nguyên chuyện đếm cái ngoặc đã hoa cả mắt rồi....
  10. null_7x

    null_7x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2006
    Bài viết:
    136
    Đã được thích:
    0
    Trong toán học có phương trình ACSIMET không? nếu có hàm fa(y,x) tớ bày cho cách viết ARX mất 20'' là vẽ xong cái biên dạng.
    khỏi phải đếm số đỉnh của cái spline (nhớ là có 2 đường SPL đấy nhé 1 đường bậc 2 và 1 loại bậc 3 đấy, hai cái này khác nhau đấy, không khéo làm xong con dao phay mang chém bánh răng sau lại phải mang mài lại profile)

Chia sẻ trang này