1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hỏi về buổi biểu diễn của Hilary Hann

Chủ đề trong 'Nhạc cổ điển' bởi ariatee, 11/04/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. noongdaan

    noongdaan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/04/2005
    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    0
    Kỹ thuật nhà cô Han nhà cháu pơ-phếch. Chả hỉu chú Apo nghe ai lói mà dám bảo kỹ thuật cô ấy không bằng mấy người kia. Trong đám mấy cái tên chú đưa ra đó lếu lói về bẩm sinh kỹ thuật thì không ai bằng cô Mút-thờ được. Cô Chang là người có lăng khiếu về nhạc cảm, nhưng không được trời phú cho đôi tay có các khớp cử động hoàn hảo như cô Mút-thờ đâu. Anh Vẹn-ghề-rộp anh Rê-pin thì hay đong đưa chơi en-co-rờ-sờ tốc độ cao thỉnh thoảng tổ nái nách một cái hoặc phanh đánh kít nàm các chị em ngồi cùng xe đứng cả tim rụm cả linh hồn thôi, chứ cơ bản kỹ thuật cũng không hơn cô Mút-thờ được.
    Đôi tay cô Mút-thờ lói chung chỉ có bác Hai-phét là tương đương. Tiếc nà trời cho đôi bàn tay thì nại không cho mạnh về ný trí, lên từ khi Ca-da-gian mất cô Mút-thờ trở thành xích thố mất Quan Vân Trường.
    Còn lếu lói về đẳng cấp, thì cháu xin phép được xếp hạng cô Han ở trên tất cả những người chú kể tên ra, cho dù cô Han còn rất trẻ. Kremer thời trẻ chơi hay, kỹ thuật cao, chứ giờ đánh chán nắm. Cháu cũng đã nghe trực tiếp ông này năm ngoái, và đã không nghĩ nà ông ấy giờ chơi chán thế.
    Ngoài cô Han, hiện lay trong bọn trẻ còn có chú Xa-hâm cũng có thể lói nà cao thủ số 1. Hai nhân vật ấy có thể coi như là đại diện của thế hệ vi-ô-nin-sờ-ít của nửa đầu thế kỷ 21 lày. Còn anh Vẹn-ghề-rộp anh Rê-pin cô Chang .. thì càng nghe càng thất vọng.
    Một người cũng đặc biệt lữa, cũng tầm tuổi chú Xa-hâm, chú Vẹn nhưng thuộc trường phái chơi kiểu đầu óc, không giống kiểu virtuoso chắc trong lày không ai biết cho lên cháu cũng không kể tên ra đây nàm gì kẻo các cô chú bảo cháu khoe chữ.
    Còn anh Vẹn-ghề-rộp anh Rê-pin cô Chang anh Beo .. thì càng nghe càng thất vọng.
    Được noongdaan sửa chữa / chuyển vào 16:15 ngày 15/05/2005
  2. noongdaan

    noongdaan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/04/2005
    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    0
    Để cháu tiếp nhời cô n-a nha..
    Cháu nghĩ, nhạc cổ điển đã bốc mùi xác thối nâu rồi. Ô-kê, ló hay, ló đẹp, ló đồ sộ tới mức hầu như mọi rung cảm, mọi cảm xúc của con người đều đã bị ló cởi phăng ra, tụt trần truồng, đến lỗi mọi hình thức nghệ thuật khác đều chỉ nà những trò khiêu dâm rẻ tiền khi đem so với kỹ thuật nột sờ-tríp tii-sờ siêu điêu nuyện của Bác-mô-dờ-vền (Bacmozven) . Nhưng, ló nà cổ điển, và vì thế ló chỉ mô tả được hết cảm xúc của con người cổ điển, con người của thế hệ Bác-mô-dờ-vền, chứ không nột truồng được con người của thế kỷ 20, 21. Vì thế ló trở thành nhàm chán, trở thành xác thối để đến lỗi Vác-nờ Xoền-bẹc mới phải tìm cách thay đổi ló cho phù hợp với sự phát triển của các noại vũ lữ mặc giáp sắt biết dùng bê-52 và bom nguyên tử. (Xin phép các cô chú cho cháu dừng nại bài diễn thuyết ở đây, mặt cháu đỏ gay huyết áp nhảy vọt rồi)...
    Quay trở nại với cô Han. Cháu nà cháu rất chi nà giận cô ấy. Cháu nà cháu chả hiểu sao cô ấy dám khinh dân VN mà biểu diễn mấy cái bài i-tờ-i chán ngắt như kiểu dạy vỡ nòng về âm nhạc cho người VN ấy. Nẽ ra muốn dạy vỡ nòng thì cứ nên đem mấy cái -en-co-rờ-sờ ra oánh cho khán giả nác mắt, ca tụng ầm ầm. Không thì chơi trò đánh đố, cứ Prokofiev trở lên mà phang cho khán giả nại nác mắt kiểu khác, ca tụng ầm ầm kiểu khác.
    Được noongdaan sửa chữa / chuyển vào 06:59 ngày 14/05/2005
  3. kankuli

    kankuli Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/12/2001
    Bài viết:
    5.487
    Đã được thích:
    1
    Bạn ra 135 HĂng BĂng tĂm cĂi CD cĂ cĂi Cover như thế nĂy.
  4. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Thì đúng là trong tour lần này Hahn chỉ biểu diễn concerto ở mấy nước có truyền thống về nhạc cổ điển là Nhật Bản và Singapore (Singapore không có ai chơi nhạc hay, dàn nhạc thì nghe bảo cũng chán nhưng dân nước họ được đào tạo tử tế để nghe nhạc), riêng Nhật thì Hahn biểu diễn đến 2 ngày. Dù sao dân họ trình độ thưởng thức âm nhạc cao hơn thì cũng đáng được hưởng thế.
    Dù sao mình cũng dân ngoại đạo không biết violin thì phải chơi thế nào, nên cũng không dám phán xét bừa bãi trình độ kỹ thuật người khác kẻo lại bị cười cho. Nhưng mấy bản concerto Hahn chơi thì lại chẳng thấy thể hiện kỹ thuật mấy, chắc tại Hahn không thích khoe tài như mấy tay kia . Như bác baolink hay nói "Tai mình vợ người" nên thích ai là chuyện mỗi người, bảo rằng người này chơi hay người kia chơi dở thì cũng phần nhiều mang tính chủ quan. Cô Mutter rõ là trên tài những người kia nhưng không hiểu sao bọn nước ngoài nhiều đứa không thích.
    Mà bác nongdan hay giấu nghề quá, lần trước bảo có tay kéo khỏe hơn Hassid thì bảo chắc chưa biết, lần này bảo có tay đặc biệt nhưng chắc không ai biết, giấu nhẹm tên tuổi đi thì làm sao người khác biết được, chả phải hồi trước bác có bảo kiến thức là để chia sẻ sao
    Được Apomethe sửa chữa / chuyển vào 14:27 ngày 15/05/2005
  5. n-a

    n-a Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/05/2003
    Bài viết:
    147
    Đã được thích:
    0
    cảm ơn cháu nông dân vì đã dừng bài diễn thuyết của cháu đúng lúc vì cháu tuổi nhỏ mà đã nhiều chữ quá, lại còn toàn chữ lạ, cô ngồi ở office tra 5 loại từ điển vẫn không tìm thấy từ gốc, càng đọc tâm trí càng bế tắc, thật là đau lòng không kể xiết cho nghệ thuật thời đại chúng ta.
    Kìa cháu , chú Apo và chú Phạm Hổ đã nhắc, cái bánh ăn một mình - chỉ ngon một nửa thôi - bẻ đôi ra mời bạn - ăn vừa ngon vừa vui, đấy, đến bánh trái thân thiết với ta như xương thịt mà còn thế nữa thì sá gì mấy cái tên cháu nhỉ !
  6. noongdaan

    noongdaan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/04/2005
    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    0
    ô-kê cháu kể ra vài cái tên các cô chú tham khảo cho vui.
    Trong đám học trò của Au-ờ còn một tay lữa tên nà Tổ-cha Dai-đền-lờ . Dai-đền-lờ hơn Hai-phét 2 tuổi, Hai-phét thì được gọi là "thiên thần của vi-ô-nin" còn Dai-đền-lờ thì được gọi là "con quỉ của vi-ô-nin". Ný do nà vì tiếng đàn của Dai-đền-lờ rất nạ, rất khoẻ và ma quỉ do kỹ thuật vi-bờ-ra-tô đặc biệt, cùng với cách trình diễn mà người ta coi nà không có nhạc cảm tốt. Về sau cả Hai-phét và Dai-đền-lờ đều sang Mỹ và cùng được kỳ vọng, nhưng Dai-đền-lờ do bản chất không thích biểu diễn chỗ đông người, cùng điểm yếu về nhạc cảm nên rút vào Hô-ny-út chuyên chơi vi-ô-nin cho nhạc phim. Hai-phét về sau khinh Dai-đền-lờ, chê Dai-đền-lờ chơi nhạc phim- tức nhạc sến- tức mất tư cách người nghệ sí-í-ĩ nên cắt đứt quan hệ bạn bè (thực ra thì Hai-phét chê tất cả những người khác, và chỉ chơi được duy nhất với Pi-a-ti-go-sờ-ki - một nhân vật rất dung hoà và nhún nhường. Đến khi Hai-phét chết, chỉ có 3 người đi đưa tang). Hồi cháu nghe Dai-đền-lờ nần đầu, cháu rật cả mình vì không hiểu tại sao có người chơi vi-ô-nin nạm dụng vi-bờ-da-tô và có kiểu vi-bờ-da-tô kỳ nạ thế: rất rất ấn tượng.
    Còn nhân vật trẻ tuổi cùng thế hệ với Vẹn-gề-rộp, Rê-pin, Xa-hâm mà chơi kiểu trí thức nà chú Cô-ri Xê-rốp-xếc. Chú Xê-rốp-xếc là học trò của bác Gờ-dinh-gôn- học trò của cụ Y-dai-ê. Chú Xê-rốp-xếc sinh lăm 1972, tốt nghiệp nhạc viện Tô-rôn-tồ lăm 12 tuổi, đến lăm 18 tuổi thì tốt nghiệp tiến sĩ âm nhạc và tiến sĩ Toán (cờ-day-gi gai ). Vì nà học trò của trường phái Phờ-răng-cô Ben-ghi-ô cho lên chú Xê không chơi trò tổ nái, đi xe rất đúng nuật giao thông. Cũng có thể vì thế mà chú Xê không lổi tiếng nắm, vì cơ bản mà lói đàn vi-ô-nin nà noại đàn biểu diễn múa may chứ không phải nà noại nhạc cụ thiên về trí thức như pi-a-lô.
    Ngoài chú lày, còn một chú người Pháp cũng tầm tuổi ấy. Ngày xưa chú người Pháp lày nà học trò Menuhin, được Menuhin coi nà nhân vật có lăng khiếu nhất về vi-ô-nin, nhưng rất tiếc đến giờ tên tuổi chú ấy còn chả lổi bằng mấy con nhãi ranh nhí nhí nhố nhố kiểu Pốp- vi-ô-nin-ít như Rác-chen, Rác-nin, Lô-pha-sê-víc .v.v.
    Thế hệ nớn hơn vài tuổi thì có chú Tét-sờ-láp. Chú Tét-sờ-láp năm nay độ 37, 38 tuổi, thuộc trường phái Đức. Mặc dù chú Tét không phải thần đồng như cô Mút-thờ, không đạt được hoàn toàn trình độ kỹ thuật siêu đẳng như chị Mút-thờ, nhưng nà nhân vật được khá nhiều chuyên gia coi nà nhân vật chơi vi-ô-nin sâu nhất hiện lay. Còn một chuyện ngoài da niên quan đến chú Tét nàm chấn động giới vi-ô-nin nà việc chú ấy trả nại cái Stradivari thời Gôn-đền-pe-di-ốt giá tầm 3 triệu Euro người ta cho chú ấy mượn cả đời để biểu diễn, mà dùng một cái đàn vi-ô-nin mới coong của một nghệ nhân nàm đàn trẻ người Đức tên nà Gờ-dai-nơ với giá 15 ngàn Euro. Cái cần kéo của chú ấy, thay vì nà một cái cần kéo bằng gỗ cổ của Tuốc-tờ hay Pếc-cát người Pháp thế kỷ 19 giá tầm 100-200 ngàn Euro, là một cái cần kéo bằng nhựa tổng hợp mới nàm, giá có 2000Euro. Khi người ta hỏi về việc lày, chú Tét đã phát biểu như sau:"
    Tôi không có ý định huỷ hoại nền thương mại nhạc cụ hiện nay. Nhưng tôi thấy những ca tụng về âm thanh đàn của Stradivari và Guarneri chỉ là những huyền thoại huyễn hoặc. Trong đời tôi đã từng thử hay chơi qua rất nhiều cái đàn Stradivari và Guarneri và cái đàn gần đây nhất tôi chơi là một cái Stradivari thuộc golden period nhưng đơn giản là tôi không thể nghe nổi cái tiếng kêu của nó . Cái đàn mới của tôi là một bản dùng mẫu một cái đàn của Guarneri giai đoạn cuối (tức 1740-1744), với đặc trưng là âm thanh khoẻ, dầy, hoang dã như thú vật và có khả năng truyền tải được rất nhiều tình huống khác nhau. Nếu bạn nà một nghệ sĩ, bạn đang định để dành tiền, thay vì để mua một cái nhà, để mua một cái đàn Stradivari, thì bạn nên đi tìm một nghệ nhân làm đàn ở gần nơi bạn ở và nói bạn muốn có một cái đàn như thế nào. Kết quả là thay vì chỉ có một cái đàn, bạn sẽ có một căn nhà và một cái đàn."
    Được noongdaan sửa chữa / chuyển vào 21:40 ngày 15/05/2005
  7. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Bác thương người mà không thương cho trót, người ta hỏi bác cái tên thì bác đưa ra nhưng lại encrypt hết đi. Trong đám bác kể em biết đến cậu Corey Cerovsek như là một thần đồng. Cậu này không theo nghiệp Toán mà lại đi chơi violin (chắcy là kéo đàn thì được nhiều tiền hơn), trông cậu ấy đẹp trai trí thức giống kiểu Shaham ấy nhỉ? Còn tay Dai-đền-lờ em đoán già đoán non không biết hắn là ai. Trong đám học trò cụ Auer thì có Elman, Heifetz, Isolde, Menges, Milstein, Seiden và Zimbalist,... chả biết có phải là bác Seiden không, nghe cũng giông giống. Thế còn cái cậu học trò Menuhin đấy là ai vậy hả bác
  8. noongdaan

    noongdaan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/04/2005
    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    0
    Ối giời chú A-pô, cháu viết ný nịch tiểu sử ra rõ thế còn gì. Chẳng hạn chú thấy chữ "con quỉ của vi-ô-nin" với thiên thần của vi-ô-nin", nại thêm tên Hai-phét đó rồi- chú vào Gu-gồ, chứ choảng nên một dòng "devil of violin angel of violin auer heifetz" nà kiểu gì chả ra ngay cái tên Toscha Seidel. Còn muốn nghe thử bác Dai kéo thì cứ tra thêm một đoạn, ví dụ trong Amazon ấy.
    Tương tự, chú Serovsek cháu viết là tốt nghiệp tiến sĩ toán khi 18 tuổi, học violin ở Toronto thì chú vào Gu-gồ chú nại nàm một dòng nà nại ra ngay còn gì.
    Kể ra trong giới vi-ô-nin cũng còn vài tay quái đản nữa mà chắc nà ít người biết. Cháu đang tìm nghe một nhân vật quái đản cũng nổi tiếng nhưng không có mặt trong cái đĩa dờ-át ợp vi-ô-nin. Khi lào đã nghe chán, cháu sẽ vào giới thiệu cho các cô chú.
  9. noongdaan

    noongdaan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/04/2005
    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    0
    Lói thêm nuôn cho các chú đang có nhu cầu tán các cô nà lếu mà chán tặng đĩa Xa-da Chang cho các cô rồi thì có thể mua đĩa của bác Dai-đền-lờ mà tặng. Tiếng đàn ngọt ngào da diết say sưa kinh hoàng. Khéo các cô nghe xong đổ nhanh như tường trúng đại bác ấy.
  10. Apomethe

    Apomethe Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/10/2004
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    0
    Ôi, search cái kiểu tiến sĩ toán rồi toronto lâu lắm, nghe Xê-rốp-xếc là biết ngay cậu Serovsek rồi. Dù sao cũng rất cám ơn bác về cái tên. Giới violin có khá nhiều tay giỏi nhưng lại bị lãng quên: Benno Rabinoff, David Hochstein, Tossy Spivakovsky, Zimbalist, Vakados... Những bản ghi âm của họ cũng khó tìm. Chỉ có hãng Pearl hay giữ những bản thu âm của những nghệ sĩ cũ, thậm chí cả Sarasate, Joachim, Ysaye nhưng chất lượng kém quá, cũng đành có kéo lỗ tai ra mà nghe thôi.
    Tặng bác lại bản này của Seidel, một bản thu hiếm có lẽ bác chưa có vì cái này thuộc dạng cực hiếm, hi vọng lần sau nếu bác biết ai hay ho thì mách cho em với
    Eli, Eli - Seidel

Chia sẻ trang này