1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hỏi về các loại xăng hiện thời

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi z_125, 19/01/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. z_125

    z_125 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2004
    Bài viết:
    2.130
    Đã được thích:
    0
    Hỏi về các loại xăng hiện thời

    Em xin hỏi các bác có kinh nghiệm về các loại xăng hiện nay trên thị trường, như là mogas 90,92,95. Giữa mấy loại này thì có jì khác nhau? Hôm trước em đổ thử 95 chạy có vẻ hơi khó nổ. Có phải là nó chỉ hợp với xe 4t kô? Cám ơn for reply.
  2. n2_3933

    n2_3933 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/09/2005
    Bài viết:
    703
    Đã được thích:
    0
    chỉ là hàm lượng chì trong xăng nhiều hay ít thôi mà, ko chênh lệch nhau về chất lượng lắm đâu
  3. vietndag2r

    vietndag2r Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2005
    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    0

    Ai bảo thế nhỉ? Tôi tưởng bây giờ làm gì còn xăng có chì mà chỉ hàm lượng???? còn 90,92,95 là chỉ độ octan chống kích nổ của xăng không bít có đúng không.
    u?c Kasanova s?a vo 15:57 ngy 20/01/2006
  4. vndrake

    vndrake Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/02/2003
    Bài viết:
    970
    Đã được thích:
    0
    Các chỉ số 90, 92, 95 98.100 là chỉ số Ốc-tan (Octane rating).
    Chỉ số Ốc - tan nói lên khả năng dễ bị bắt cháy của xăng một loại sản phẩm của quá trình cracking dầu mỏ. . Khi cracking dầu mỏ để lấy xăng người ta nhận được một loạt các sản phẩm với các chuỗi Hydro Carbon có độ dài khác nhau :
    Methane - có 1 nguyên tử các bon
    Propane - có 3 nguyên tử các bon nối với nhau
    Butan-4
    Pentane -5
    Hexane-6
    Heptane-7
    Octane-8
    .....
    Mạch từ 4 nguyên tử các bon trở xuống có dạng khí ở điều kiện thường
    Mạch từ 5-7 nguyên tử các bon trong điều kiện thường dạng lỏng nhưng dễ bay hơi nên thường được dùng để tẩy rửa, hoà sơn...
    Mạch từ 7-11 thường được trộn lẫn với nhau và thuộc loại xăng mà
    Mạch từ 12-15 nguyên tử các bon gọi là dầu (dầu hoả, dầu diesel,... là loại này)
    Mạch trên 15 -20 thuộc về dòng dầu bôi trơn dầu luyn thuộc loại này
    Mạch trên 20 tại điều kiện thường biến thành dạng mỡ chính là mơ bôi trơn, Va - sơ - lin... lớn hơn nứa là nhựa đường....
    Quay về vấn đề xăng
    Các mạch các bon càng ngắn thì nhiên liệu càng nhẹ càng dẽ bắt lửa, kích nổ nhưng năng lượng trên một đơn vị khối lượng càng nhỏ.
    Câc mạch càng ngắn càng dễ bốc hơi. Nên bọn khí gas có mạch rất ngắn 3-4. Bình Ga dùng cho bếp gas gia đình thành phần chính là methane (cái này các bạn đọc thử trên bình gaz du lịch thì biết)
    Xăng thường có Heptane và Octane.Thông thường Chỉ số Ốc ta cho biết tỉ lệ Octane trong xăng, Ví dụ xăng có chỉ số thấp nhất hay gặp là xăng 87 có 87% Octane + 13 % Heptane (chủ yếu).
    Heptane dễ nổ với piston có độ nén cao có thể bị kích nổ khi nến chưa đánh lửa.
    Octane chịu nén cao mà không tự kích nổ Bọn hệ số cao như xăng máy bay có chi số Ốc tan là 100 khó kích nổ nhưng suất năng lượng cao
    Mình đọc một số trang Web nói xăng cao cấp và thấp cấp tỷ lệ voéi chỉ số Octane. Chỉ số này càng cao thì càng cao cấp theo mình là chưa chính xác. Cần phải biết tỉ số nén của piston mới chọn loại xăng được. Với xe có động cơ khoẻ xăng có chỉ số Octan cao tốt nhưng với piston lè phè chỉ số nén thấp dùng xăng chỉ số ốc tan cao chưa chắc đã tốt
    Về nhiên liệu cho ô tô xe máy: Các động cơ có độ nén Piston thấp yêu cầu độ Ốctan thấp cho dễ nổ. Với các động cơ có độ nén cao càng yêu cầu độ Octane cao để tránh tự kích nổ ở cuối chu kì nén.
    Bạn nào đã thử dùng xăng máy bay cho xe máy chạy sẽ thấy máy rất nóng do hệ số Ốc tan cao ( khoảng 100). Khi nổ không giải phóng ra năng lượng duới dạng cơ mà còn ở dạng nhiệt do điều kiện cháy không tối ưu với chỉ số Ốc tan này. Nhiều bạn hay nói xăng máy bay dễ cháy là không chính xác, xăng máy bay cháy khó hơn xăng thường nhưng năng luợng cao hơn.
    Khi sử dụng xăng có chỉ số Ốc tan thấp máy sạch hơn do dễ cháy hết nhiên liệu . Các xe cũ, xe t thiết kế trươc 1990 có hệ số nén thấp nên dùng xăng có chỉ số Ốc tan thấp. Mùa đông nên dùng xăng có chỉ số Octanne thấp máy dễ nổ hơn nhưng tốn xăng hơn
    Với xăng chỉ số Ốc tan cao ngược lại.
    Đây là bản chỉ số Ốc tan thích hợp cho các lọai hệ số nén khác nhau. Số trước là tỉ số nén số sau là chỉ số Ốc tan
    5:1 - 72

    6:1 - 81
    7:1 - 87
    8:1 - 92
    9:1 - 96
    10:1 - 100
    11:1 - 104
    12:1 - 108
    Ví dụ bạn đang dùng 1 xe Honda CM 125 có hệ số nén là 9.4 :1 thì xăng nên dùng có hệ số Octane là 96. Tất nhiên không bắt buộc chính xác nhưng khoảng như vậy
    Xăng đang bán ở thị trường dùng các tên theo tiêu chuẩn của hãng Shell. Sản phẩm với mã A95 bán khá thành công ở thị trường Thái lan. Theo mình biết A95 có hệ số Ốc tan là 95
    Được vndrake sửa chữa / chuyển vào 17:48 ngày 20/01/2006
  5. timnigger

    timnigger Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/10/2004
    Bài viết:
    1.301
    Đã được thích:
    0
    Em xin phép thêm thắt, thắc mắc 1 tẹo ( dưới tinh thần học hỏi và đóng góp chứ ko có ý nói gì bài của bác , cái này em phải nói trước vì nhiều người bảo em là cứ thích móc lốp anh em ):
    1/ Theo em biết đã là xăng thì cho nó 1 mồi lửa là ....bùng bùng !!! bất kể chỉ số octane thế nào , xăng máy bay hay xăng xe máy !!! Thế nên em nghĩ cái mà chỉ số octane nói lên ko phải là khả năng dễ bắt cháy , mà là bao nhiêu nhiên liệu có thể được nén trước khi nó tự kích nổ bởi lực nén !! Ví dụ như Heptane bác nói: chịu lực nén rất kém nên nén tí là cháy liền , ko được như octane - có thể chịu lực nén cao hơn!
    2/ Em ko biết người ta còn gọi bugi là nến ? Hỏi cho biết để sau này ai có nói "nến" thì mình hiểu ra là cái bugi !! ( cái này do em ko biết nên hỏi chứ ko phải đá gì bác nhé )
    3/ Xăng 87 có tỉ lệ octane và heptane như bác nói thì ko phải bàn , nhưng theo em thì con số 100 trong chỉ số của xăng máy bay ko hẳn chỉ có nghĩa là 100% octane và 0% heptane , loại xăng có chỉ số octane 100 thường chỉ dùng cho máy bay sử dụng engine có piston ( piston "siêu hạng" )!! Các máy bay xài Turbojet / Turbofan/ Turboprop Engine thì làm gì có piston ?!!! Thế nên máy bay còn sử dụng nhiên liệu AvGas ( một loại nhiên liệu có thêm tetraethyl lead ), mà khi nói về AvGas thì con số 100 ở đây ko phải là % của octane!! Việc "nhét" thêm tetraethyl lead trong nhiên liệu ko phải là để thêm tỉ số của octane mà chỉ là để tăng khả năng chịu nén của nhiên liệu !!! Hiện giờ chỉ còn máy bay là được phép sử dụng nhiên liệu có thêm tetraethyl lead vì khí thải của chất này rất hại cho môi trường !! Thế nên nhiều máy bay giờ xài kerosene chứ ko xài xăng có lead nữa!!
    4/ Em ko thể đào đâu ra xăng AvGas để nhét vào xe máy !! mà nhiên liệu pha tetraethyl đã bị cấm sử dụng nên nếu nhét vào xe máy chắc bị vịn quá ( các bác CS bít thế nào mà vịn nhỉ ) !! Theo em biết thì con xe trong phim Torque ấy, con đấy nó xài xăng máy bay có chỉ số octane 100! ( cái này em ko chắc, thấy báo viết thế )
    5/ Xăng máy bay dễ cháy lắm, cần que diêm thôi................... ( tếu táo tị cho vui , bác đừng để ý nhá )
    Em có gì sai các bác cứ dạy !!
    Được TimNigger sửa chữa / chuyển vào 00:56 ngày 21/01/2006
  6. timnigger

    timnigger Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/10/2004
    Bài viết:
    1.301
    Đã được thích:
    0
    Đại ca à ! xăng octane càng cao thì tỉ số nén càng lớn mới nổ được, ko liên quan đến 4t hay 2t !!!
    Đi xăng octane thấp thì dễ nổ hơn đấy , mà con Z anh cứ 92 vào cho em là được mà ....!!
  7. z_125

    z_125 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2004
    Bài viết:
    2.130
    Đã được thích:
    0
    hix xe em tỉ số nén là 6.5:1 thế thì chạy xăng 81 à?
  8. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1
    Bác vndrake dịch theo Howtuffwork hay Wikipedia gì đó nhưng nhiều chỗ không chính xác. Đơn cử như đoạn này:
    Thế là sai rồi, Octane 90, 92 hay 95 là một chỉ số chứ không phải là một thành phần trong xăng nên nó không có định lượng.
    Nguyên văn của nó thế này: " An 87-octane gasoline has the same knock resistance as a mixture of 87% isooctane and 13% n-heptane" nếu dịch như bác thì những loại nhiên liệu có chỉ số Octane cao như LPG (Ron = 115), Ethanol ( Ron = 119) hay Methanol (Ron =123) ... thì trong thành phần có tới 115%; 119%; 123% ... Octane à?
    Bác timniger nói hoàn tòan đúng rằng xăng có chỉ số Octane thấp thì dễ nổ hơn, điều này chẳng có gì khó hiểu vì chỉ số Octane nói lên khả năng chống tự kích nổ của nhiên liệu, chỉ số càng cao khả năng chống tự kích nổ càng tốt.

    Được Kasanova sửa chữa / chuyển vào 11:28 ngày 21/01/2006
  9. thichdulich

    thichdulich Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/07/2004
    Bài viết:
    817
    Đã được thích:
    0
    Chỉ số Octane là kích nổ đó ! em thấy đổ 95 SOnic chatỵ bốc hơn! chả biết do sao nữa ! nhưng chắc Zthì đổ 90 thì chạy ngon hơn! vì khi đổ 95 thì xe chú bị pha dầu rồi ! chạy sao hay đc! mà chú chú ý đi xe nào 4 thì ở châu âu toàn chạy 95 thôi !
    Được thichdulich sửa chữa / chuyển vào 16:39 ngày 21/01/2006
  10. z_125

    z_125 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/03/2004
    Bài viết:
    2.130
    Đã được thích:
    0

    hix xe em tỉ số nén là 6.5:1 thế thì chạy xăng 81 à?

Chia sẻ trang này