1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hỏi về cuộc di cư từ Bắc vào Nam - 1954

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi xetlai, 25/12/2007.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. nha_su_chat_phac

    nha_su_chat_phac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/03/2004
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Mod làm ăn lâu la quá
  2. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Trên đây là đoạn trích của bài bị kiểm duyệt, không được đăng .
    Bạn cho rằng người Công giáo tin năm 2 nghìn là ngày tận thế
    thì cũng tin rằng người Công Giáo tin Chúa và Đức Mẹ đã vào
    Nam. Chẳng biết người công giáo tin lời các cha giảng bậy bạ
    hay bạn bị nhồi sọ, tẩy não, mà không còn suy nghĩ được như
    lúc cha mẹ bạn đã sinh ra bạn?
  3. laviola123

    laviola123 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/11/2006
    Bài viết:
    503
    Đã được thích:
    0
    CNCS là vô thần . Họ đả chống kịch liệt Công giáo . Ngược lại Công Giáo cũng chống phá CS không kém . Hơn nữa Công giáo đi theo phe Quốc Gia nên di cư vào Nam là lẽ đương nhiên . CŨng như những người theo phe CS ở MN phải tập kết ra bắc thôi . Ở lại thì sống sao nổi !
    Nhiều bạn thiếu hiểu biết nói dân Công Giáo " mù chữ " , " nói gì nghe nấy " , " K bít suy nghĩ " ... mà mắc cươì quá . Thực ra các vùng giáo dân là những vùng dân cư có đk sống và trình độ cao hơn hẳn đấy .
    Được laviola123 sửa chữa / chuyển vào 13:41 ngày 27/12/2007
    Được laviola123 sửa chữa / chuyển vào 13:47 ngày 27/12/2007
  4. sntk1981

    sntk1981 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/12/2007
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Chính xác !
    Nhất là chữ Quốc ngữ là chữ được sáng tạo ra để truyền giáo cho nên năm 45 mù chữ ở đâu thì có thể 90% chứ trong vùng Công giáo thì tỷ lệ biết viết biết đọc rất lớn. Vì dân ở đấy họ tự có ý thức dạy chữ cho trẻ con.
    Không cần nhờ thầy giáo mà thường do Cha xứ hoặc người thân dạy
    Bây giờ cũng vậy, nếu ai về Nam Định, đến thăm các vùng Công Giáo sẽ thấy tình hình an ninh rất đảm bảo, tệ nạn xã hội như nghiện hút, đĩ điếm ... hầu như không có; tính tình người dân cũng chăm chỉ, ôn hoà, dễ mến ...về văn hoá đảm bảo hơn đứt mặt bằng chung
    Hồi giáo cũng thế
    Nói chung là về cái khoản này , mấy bác tinh vi với dân Công giáo là rất thiếu hiểu biết
  5. chuottau

    chuottau Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/07/2001
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    CÁC bác ạ, vấn đề này là một vấn đề lịch sử nhạy cảm, trong này tớ thấy có một số bạn hơi bị mù chữ về vấn đề này :
    1. Có bác nào đó nói rằng dân Công giáo mù quàng tin theo lời của các linh mục, trình độ văn hóa thấp kém có lẻ bác đó bị "quán gà" chăng ? thực tế nếu bác để ý đến những vùng khoảng 80% dân công giáo bác sẽ thấy cuộc sống ở đó như thế nào về văn hóa, về an ninh trật tự, về kinh tế. Mong bác tỉnh ngủ nhé
    2. Vì sao trong cuộc di cư 1954 vào nam dân công giáo (đặc biêt vùng bùi chu - phát diệm) đi khá đông, lý do không phải là "theo Chúa vào nam" đâu (đó là cách nói xuyên tạc của một số người có trình độ nhận thức khoảng 5 tấc thôi, mà nếu muón hiểu điều này các bác hãy quay lại trước đó 9 năm thòi điểm 1945 - 1948 và các bác xem thử điều gì đã xảy ra ở Bùi Chu - Phát Diệm - Nga SƠn các bác nhé. Điều này các bác cứ hỏi các ông bà của mình sẽ rõ. Tớ không dám viét ở đây sẽ bị xóa nick mất
    Diều gì cũng có nguyên nhân các bác ạ. CHỉ mong các bác nhìn nhận mọi việc khách quan, đừng để nhầm lẫn.
    Nếu các bác nghe & xem TV các bác sẽ thấy một điều là vùng dân cong giáo hay bị xếp vào loai nghèo nàn như vùng đồng bào ít người vậy, đây là một sai lầm ấu trĩ ghê gớm mà không hiểu sao TK21 rồi mà đài vẫn suy nghĩ như thế thì bó tay các bác ạ
    THeo em có lẻ không nên đi sâu vào vấn đề này nữa, cực kỳ nhạy cảm y như chuyện NHỊ SA vậy
    Có lẻ MOD nên lock topic này lại thì an toàn hơn chi diễn đàn của chúgn ta
  6. Vo_Quoc_Tuan

    Vo_Quoc_Tuan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/03/2002
    Bài viết:
    2.374
    Đã được thích:
    11
    Chắc bác nhớ nhầm đấy. Hồi 9 năm, vùng công giáo địch kiểm soát thì chưa nói, ngay cả vùng ta kiểm soát như ở Thanh Hóa Nghệ An thì gần giống như một quốc gia tự trị. Bộ đội muốn xin nắm gạo, ngủ đầu làng còn phải rón rén chán, sau đó là di cư. Lấy đâu mà CCRĐ.
    Thời đó, VM chống lại bất cứ đối tượng nào chia sẻ vị trí của mình. Một số các tôn giáo có tham dự nhiều vào chính trị đều có va chạm với VM. Đó là một trong những lý do đẩy các tôn giáo này có phần ngả sang phía Pháp. Bên cạnh đó, giới lãnh đạo Công giáo thời kỳ đó có quan hệ sâu với người Pháp. Mối quan hệ đôi bên (VM và công giáo trong lòng VM) là bằng mặt mà không bằng lòng.
    Sau khi có Hiệp định, các lãnh đạo Công giáo chủ chốt vận động giáo dân di cư. Các khẩu hiệu "Chúa đã vào nam", rồi "không theo Chúa là phản chúa" và không chỉ là khẩu hiệu được sử dụng để làm nên khối người lớn di cư nhất trong lịch sử. Những người lãnh đạo Công giáo thời đó đã dẫn cộng đồng chống lại kháng chiến (không phải chỉ từ năm 1946) thì việc dẫn dụ mọi người bỏ nhà bỏ cửa di cư vào nam chỉ là chuyện nhỏ thôi.
    Nói về thành phần di cư, hơn 80% là đồng bào Công giáo, còn lại là quân đội và các thành phần theo Pháp trước đó. Bác nào gặp các cụ di cư trước đây cứ kiểm tra, các cụ đều thế và đều từ các vùng đó cả. Những vùng CCRĐ chà xát mạnh như Thái Nguyên, Vĩnh Phú, Thanh Hóa có đâu.
  7. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Trong các giáo xứ mạnh, có những giáo xứ chống ViệtMinh, gần
    như tự trị, và có hoạt động chống ViệtMinh cụ thể . Tôi là người
    công giáo, và tôi đã được ông bà chú bác kể lại những việc làm
    của người Công Giáo chống lại ViệtMinh mà theo mắt cách
    mạng thì là có tội với cách mạng, còn theo mắt người có đạo
    thì là có tội với Chúa . Chúa dạy sống đạo là yêu người, tha thứ
    những cái sai mà người ta đã làm cho mình, nhưng những việc
    làm chống ViệtMinh đó đã làm trái lại điều Chúa dạy, chạy theo
    chính trị . Nói thế để cho công bằng với những điều cách mạng
    đã làm ác với người công giáo miền bắc .
    Để đi vào đề thì những câu tuyên truyền như "Chúa vào nam" và
    "năm 2 nghìn là tận thế" là những câu mà người không Công
    giáo mới có thể tin được, vì chúng trái ngược với Kinh Thánh,
    mà trẻ con Công giáo từ nhỏ đã được học những điều phải tin
    giảng từ Kinh Thánh mà ra . Tôi ban đầu gợi ý để chúng ta bàn
    luận, và bây giờ đã đến lúc kết luận rồi . Những người công giáo
    không di cư mà còn lại ở miền bắc là những người nghèo nhất
    và kém học thức nhất trong những người công giáo đấy . Cũng
    nên nhắc lại với các bạn là cha mẹ và các anh chị em tôi ở lại
    không di cư, và đó là một sai lầm, khiến chúng tôi không thể
    ngóc đầu lên được: không được vào đại học mặc dù thừa điểm
    thi, không được cấp giấy phép kinh doanh, vân vân . Đến năm
    1996, tôi về thăm Hưng Yên, bà con không công giáo còn nói
    với tôi "Bây giờ khác lắm chú ạ . Không như ngày xưa đối xử với
    chú đâu ."
    Tôi kể chuyện người thật, việc thật, có lý, có tình, không phải để
    tuyên truyền cho tôi từ Mỹ về làm ************* đâu.
  8. dqre

    dqre Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    28/09/2005
    Bài viết:
    302
    Đã được thích:
    2
    Vấn đề Công giáo miền bắc Việt Nam
    qua tư liệu lưu trữ Ba Lan (1954-1956)
    Trần Thị Liên
    Groupe d''Etude sur le Vietnam Contemporain - IEP Paris

    Wojciech Ketrzynski, thành viên phái đoàn Công giáo Ba Lan được Việt Nam mời qua thăm vào mùa xuân 1955, đã kết luận bản báo cáo như sau: "Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà (VNDCCH) phải đương đầu với một nhiệm vụ hết sức khó khăn: ngay từ bước đầu, phải tìm cách xây dựng Nhà nước, đồng thời tiến hành cuộc đấu tranh gian khổ nhằm thống nhất đất nước. Trong tổng thể các vấn đề chính trị của Việt Nam, yếu tố Công giáo không giữ một vai trò quan yếu. Tuy nhiên, là nhóm tôn giáo có tổ chức, thuần nhất và lớn mạnh nhất, có lẽ Công giáo có một trọng lượng nhất định trong cán cân quyền lực chung".[1] Ketrzynski là một người Công giáo thuộc tổ chức Pax,[2] nhận định của ông tóm tắt khá chính xác vấn đề Công giáo đặt ra cho các nhà lãnh đạo VNDCCH trong những ngày tiếp theo chiến thắng Điện Biên Phủ.
    Bài này có mục đích soi rọi vấn đề Công giáo trong những năm độc lập đầu tiên ở VNDCH dưới ánh sáng của những tư liệu tìm được trong thư khố Ba Lan. Tư liệu của một nước "anh em" là một nguồn bổ ích vì trước hết, cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể tham khảo thư khố của Việt Nam về vấn đề này. Liên Xô và Trung Quốc đương nhiên là "hệ quy chiếu" và mô hình của VNDCCH trên những vấn đề quốc tế lớn. Nhưng ngay sau khi Hiệp định Genève được kí kết, nước Cộng hoà Nhân dân Ba Lan đã được VNDCCH yêu cầu giúp đỡ để giải quyết vấn đề gay go do thiểu số Công giáo đặt ra, nhất là vấn đề người Công giáo ồ ạt di cư vào Nam. Do tầm quan trọng của đạo Ki tô ở Ba Lan, các nhà lãnh đạo cộng sản Việt Nam cho rằng các đồng chí Ba Lan là những người có khả năng nhất trong các nước anh em có thể làm cố vấn cho họ trong vấn đề hội nhập người Công giáo dưới chế độ xã hội chủ nghĩa.
    Bài này chủ yếu khai thác những báo cáo của các đại sứ Ba Lan tại Hà Nội cũng như những báo cáo của phái đoàn Ba Lan trong Uỷ hội Quốc tế Giám sát và Kiểm soát[3] được lưu trữ tại Thư khố Bộ ngoại giao tại Warsaw (AMSZ). Trong bài này, tôi sẽ trình bày vấn đề Công giáo trong những năm đầu của VNDCCH độc lập nhìn từ quan điểm cộng sản (chính phủ Việt Nam cũng như các cố vấn Ba Lan). Quan điểm của thiểu số Công giáo cũng sẽ được đề cập.
    Trước hết, tôi sẽ trình bày tóm gọn mối quan hệ giữa người Cộng sản và người Công giáo từ ngày thành lập nước VNDCCH, tức là những năm chiến tranh kháng Pháp. Điều này cần thiết vì không thể nào thấu hiểu tình hình hết sức căng thẳng năm 1954 nếu không có trong đầu lịch sử mối quan hệ phức tạp Cộng sản ?" Công giáo trong thời kì chiến tranh giành độc lập. Sau đó, theo trình tự thời gian, tôi sẽ trình bày: thứ nhất, phân tích vấn đề Công giáo của Đại sứ Ba Lan, đặc biệt trong năm 1955 ; thứ nhì, các báo cáo của Đoàn đại biểu Ba Lan đi thăm Việt Nam tháng 4 và 5.1955 theo lời mời của VNDCCH. Cuối cùng, tôi sẽ tìm hiểu quá trình hợp tác trong năm 1956 giữa hai nước, cũng như tác động của những biến cố Mùa thu 1956 ở Trung Âu vào sự hợp tác Ba Lan ?" Việt Nam.
    Cộng sản và Công giáo trong cuộc Chiến tranh giành độc lập: từ liên minh đến bất khả hợp tác
    Câu chữ của Wojciech Ketrzynski trong đoạn trích dẫn ở đầu bài cũng phản ánh quan điểm của người Cộng sản Việt Nam đối với thiểu số Công giáo trong thời kì chiến tranh giành độc lập. Tuy Công giáo không phải là vấn đề trọng tâm đối với nền độc lập, song tranh thủ được sự ủng hộ của người Công giáo là một quan tâm không nhỏ để giành chính quyền hay xây dựng chế độ cộng sản. Do di sản quá khứ xâm lăng của Pháp, và do tính chất chống tôn giáo của chủ nghĩa cộng sản, ********* nghi ngại người Công giáo, song cho đến năm 1951, chính sách của họ nói chung là đoàn kết toàn dân, trong đó có người Công giáo. Thật vậy, đối với đảng cộng sản, đây là vấn đề chiến lược. Không muốn lộ diện cộng sản, ********* muốn tập hợp mọi giai cấp trong cuộc đấu tranh vì độc lập, kẻ cả giai cấp tư sản và thiểu số Công giáo.[4] Sự tham gia của hai thành phần này sẽ đem lại cho ********* một diện mạo tốt đẹp trên trường quốc tế, chứng tỏ ********* là liên minh đa dạng của toàn thể dân tộc.
    Hơn nữa, tranh thủ được Công giáo trong những năm 1945-1947 là điều quan trọng đối với ********* vì đó là thời kì rất khó khăn: họ phải tính đến ảnh hưởng của Công giáo tại những vùng then chốt ở đồng bằng sông Hồng và tại một số vùng ở Nam Bộ là nơi ********* vẫn còn yếu. Để thực hiện mục tiêu này, ********* đã đẩy mạnh công tác Công giáo vận, như ta có thể nhận thấy qua rất nhiều những truyền đơn và sách báo mà Thư khố Quân đội ở Vincennes (Pháp) còn lưu trữ.
  9. cavalryman

    cavalryman Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/09/2007
    Bài viết:
    553
    Đã được thích:
    0
    Bác Codep cứ làm như là mọi giáo dân già trẻ khôn dại đều có bản lĩnh tư tưởng kiên định vững chắc, cho dù ông linh mục nói gì cũng phải xem xét có hợp lý hay không! Ngày nay nhiều ông bà csản thâm niên mà cũng cúng bái và chơi trò nói chuyện với người chết nữa kìa.
    Vả lại Chuá có vào Nam không thì không biết, nhưng đại diện của Chúa hưá hẹn các khu đất rộng lớn, các khoản tiền trợ cấp ban đầu.. thì vào đấy cũng hay chứ!!
  10. chuongtae

    chuongtae Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/08/2007
    Bài viết:
    128
    Đã được thích:
    0
    Bác j nói đúng đấy, dân di cư lúc ấy có trí thức rất nhiều, không phải là nông dân k theo học bình dân học vụ đâu, Lực lượng ấy có nhiều người sau trở thành chủ chốt trong chính quyền SG đấy.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này