1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hỏi về F22

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi tretre, 29/08/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Mikhail_Kalashnicov

    Mikhail_Kalashnicov Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/04/2006
    Bài viết:
    411
    Đã được thích:
    1
    Really?
  2. NguoiKhongTenSo666

    NguoiKhongTenSo666 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/03/2006
    Bài viết:
    159
    Đã được thích:
    0
    Vớ vẩn, giá tiền thì từ xưa tới nay thằng Mẽo bao giờ chẳng có cái giá cắt cổ, có phải cứ giá cao thì là ngon lành hơn đâu.
  3. Soundlessman

    Soundlessman Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/12/2003
    Bài viết:
    360
    Đã được thích:
    0
    Khó mà có bảng xếp hạng được vì thứ nhất mỗi con làm ra là để thỏa mãn 1 mục tiêu riêng, có những đòi hỏi đặc biệt riêng. Thứ hai là không choảng nhau thì có trời biết vì không ai khoe hết hàng họ. Mỗi con đều có những bí mật riêng mà không thể nhìn bên ngoài được. F-22 mạnh nhất là về khả năng BVR với radar hiện đại và thiết kế stealth cùng chương trình máy tính tổng hợp. Hiện tại chưa có loại nào có được đầy đủ tính năng kể trên như F-22. Xét về động cơ thì 1 điểm nổi bật của nó là khả năng super cruise. Tuy nhiên hầu hết mọi người đều nhận xét rằng max speed của nó cũng như khả năng maneurable của nó trong dog fight sẽ yếu hơn Su đời mới cũng như các máy bay khác. Thiết kế stealth cũng được nhiều người không ưu con này cho rằng cũng chả có gì hầm hố vì nó vẫn có thể bị phát hiện khi dùng radar tần số thấp hya với 1 góc nào đó đặc biệt. Câu trả lời là maybe! Mỗi con đều có 1 điểm yếu nếu có thể phát hiện điểm yếu của nó thì sẽ hạ được thôi. Những cuộc tập trận gần đây mang lại những kết quả khá bất ngờ về khả năng của F-22. Khả năng maneurable của F-22 lại có kết quả khác so với dự đoán của nhiều người ban đầu. Có một số tin không chính thức mà báo chí thu thập được là hệ thống máy tính của F-22 đóng vai trò gì đó khá quan trọng trong khả năng maneurable của F-22. Thiết kế stealth của F-22 cũng khá đặc biệt. Trong Northern Edge radar của F-18 đã từng bắt được F-22 nhưng vài giây sau hoàn toàn mất tín hiệu. Mạc dù gặp khá nhiều chê bai và bị limit số lượng chỉ có 183 chiếc nhưng F-22 vẫn xếp là con nổi nhất hiện nay. Và nếu ai đó cho rằng Su hiện nay vẫn ăn được F-22 thì nên trình bày với Putin để ổng khỏi bỏ tiền vào cái T-50
    Euro Typhoon thì không rành vì nó vẫn đang được tiếp tục nâng cấp khá nhiều và với tốc độ khá lẹ. Nhưng thiết nghĩ không stealth được như F-22 và không lẹ được như Su thì nên xếp nó dưới Su 1 bậc!
    Sau khi xem lại thử xếp thế này:
    1. F-22
    2. Su-47
    3. JSF F-35
    4. Euro Typhoon (Typhoon trên Su-30MKI do nó được hiện đại lên rất nhiều, radar, avionics, meteor miss.....)
    5. Su-30 MKI
    Tuy nhiên nếu nhìn vào thực tế em nào đã đi vào service thì loại JSF và Su-47
    Được soundlessman sửa chữa / chuyển vào 08:18 ngày 02/09/2006
  4. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    Về chuyện không chiến ngoài tầm nhìn thì khỏi bàn rồi . Tuy nhiên chuyện Dog fight thì khác . Trước giờ người ta quên F-16 thiết kế trên nguyên tắc gì mà khiến nó thành công . và bây giờ mọi người chợt nhớ lại rằng tất cả máy bay thiết kế không cân bằng thì gọn nhẹ cơ động nhanh hơn máy bay thiết kế thăng bằng nhiều . Nhưng xưa kia không thăng bằng thì không bay được . Nhờ vào thiết bị điện tử hiện đại tự động hoá liên tục hiệu chỉnh sai số đường bay F-16 mới có thể cất cánh . Như vậy máy bay thiết kế không cần bằng có bay tốt không , năng lực bay lộn , đổi hướng ra sao là do hệ thống thiết bị điện tử ,computer của nó quyết định . F-22 thiết kế cực kỳ mất thăng bằng và computer của nó thì khỏi bàn . Hơn nữa đôi cánh lái đuôi mỗi một cánh có diện tích lớn gần bằng diện tích cánh chính của F-16 . đuôi phản lực vector tuy chỉ bẻ lên xuống nhưng góc thay đỗi được của nó lớn hơn góc bẻ của đuôi phản lực 3D của SU nhiều . vì thế có thể nói bảo F-22 dog fight kém là không có cơ sở . hơn nữa trọng lượng của nó là 66 nghìn Lbs so với Su-35 72 nghìn Lbs trong khi động cơ của nó mạnh hơn . Trước giờ người ta nói nhiều về cú rắn hổ mang của Su-27 vậy nó thực hiện ra sao ? trước hết phải giảm tốc độ thật nhanh xuống còn 400Km/h ( nhờ cái air brake ) rồi mở góc tấn khi góc tấn tăng cao tốc độ hạ cực nhanh khi đạt tối đa tốc độ còn khoảng 64km/h sau đấy máy bay tăng tốc . trong lúc không chiến tốc độ quá chậm như là đang treo trong không gian bạn đã trỡ thành con mồi ngon xơi . Thật ra xem tài liệu Nga quảng cáo Su-35 thì biết mục đích thiết kế của nó . máy bay dòng Su-27 to nặng khổng lồ với radar cực kỳ mạnh ( ăng-ten radar của Su-27 chỉ to nặng và mạnh thua cái trên MiG-31 mà thôi )được chế tạo cho tranh phong với F-14/15 trong không chiến ngoài tầm nhìn không phải là hàng lý tưởng cho dog fight như MiG-29 hay F-16 . Tuy nhiên từ sau kỹ thuật radar AESA ra đời thì radar công xuất lớn to nặng đã bị mất dần ưu thế .
    Được AndrewTran sửa chữa / chuyển vào 09:23 ngày 02/09/2006
  5. Mikhail_Kalashnicov

    Mikhail_Kalashnicov Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/04/2006
    Bài viết:
    411
    Đã được thích:
    1
    Su-47 đang là loại thử nghiệm, số lượng hết sức hạn chế vì vậy không nên xếp vào đây.
  6. viser

    viser Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/01/2004
    Bài viết:
    1.877
    Đã được thích:
    25
    Thực ra ko cân bằng và gọn nhẹ là 2 chuyện khác nhau.
    SU27 thiết kế theo kiểu bất đối xứng, nhưng Mig29 thì cân bằng hoàn hảo và nó cơ động vượt trội bất cứ một anh bất đối xứng nào.
    So sánh nhiều điều về mức cơ động do tự ổn định điện tử thì ta ko nên quên Su27 và Mig 29 có khung thân khí động học ưu việt, có khả năng tự ổn định cao, cơ động ở tốc độ thấp và cao mà ko mất cơ năng (thất tốc và mất độ cao). KHả năng tự ổn định do cấu tạo khí động airframe của nó được thực tế chứng minh là ưu việt hơn hẳn máy bay phương tây từ thời máy tính sơ khai,hoặc như xem các bài biểu diễn về bay ngang, bay lùi, bay thăng bằng theo chiều dọc ở tốc độ = 0 và các động tác nhào lộn ngặt nghèo ở tốc độ thấp...SU35 có thêm canard
    và máy tính hỗ trợ lái tự ổn định còn ưu việt hơn.
    Thrust vector của Su ko chỉ để ngoặt góc bay mà cũng góp phần lái tự cân bằng.
    Như F15 là form máy bay lấy tốc độ và khả năng leo cao (nhờ lực đẩy động cơ) làm ưu thế ko chiến, trong khi Su27 thì ko chỉ mạnh về ko chiến tầm xa mà còn dogfight tốt hơn, là nhờ khung thân của nó cả, cho nên trọng lượng lớn hơn, mang vác nặng hơn, động cơ yếu hơn...nhưng vẫn hơn F15 về mọi tính năng..
    Đương nhiên một điều là máy bay có phần thân tự ổn định tốt thì hiệu quả của ổn định cưỡng bức bằng lái máy tính càng thấp . Su47 thì có khả năng vận động phi phàm nhưng tính mất ổn định của nó thì hiếm máy bay nào bì kịp, đó sẽ là đất dụng võ cho công nghệ lái bằng máy tính siêu việt của Nga trong tương lai
    Riêng về cú cobra thì tay công trình sư người Nga chứng minh là khi làm động tác này Su gần như đạt vận tốc bằng ko theo phương ngang và biến mất trên radar xung doppler của F. Tiếp đó thì SU sẽ hạ độ cao và giảm tốc, welcome to dogfight ở độ cao thấp... đại khái ý tưởng là như vậy. DÙ sao thì Su vẫn dogfight tốt hơn F16 trên thực tế..
    F22 thì chưa rõ như thế nào, có thể nó dogfight rất tốt. Nhìn chung dogfight rất quan trọng, trong tầm ngắn vài chục km đổ lại thì tàng hình chẳng có ý nghĩa gì hết.
  7. mirage2310

    mirage2310 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/09/2005
    Bài viết:
    2.220
    Đã được thích:
    1
    bác quên máy bay nào cũng gắn cannon à ? nếu Su làm cú cobra, máy bay địch đằng sau ko bắt được tín hiệu radar thì cũng phải lia vài đường đạn chứ, khi cobra máy bay dựng đứng lên, nhất là tốc độ về 0 lại càng dễ ngắm bắn vì cả cái wings span to đùng như vậy ... rút cuộc em nghĩ cobra chỉ để chứng minh khả năng vận động thôi chứ chả làm ăn được gì trong không chiến ...
  8. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80
    Thiết kế không cân bằng nghĩa là trọng tâm máy bay nằm xa về phía sau , nằm sau tâm áp xuất lực nâng . Nghĩa là cánh đuôi sẽ góp phần nâng máy bay điều đó giúp giảm nhẹ trọng lượng trên cánh chính giúp thiết kế máy bay gọn nhẹ hơn . Thiết kế thăng bằng nghĩa là trọng tâm nằm xa phía đầu máy bay . sẽ tác động ngược lại chứ không tạo lực nâng . từ đó khiến máy bay phải có đôi cánh to nặng hơn . Khi bay máy bay mất cân bằng dễ dàng thay đổi đường bay hơn nên cơ động hơn . một nguyên tắc khác là vật càng nặng khi bay nhanh càng khó thay đuỗi quỹ đạo . Su 35/37 quá năng nề nên khi bay nhanh tuyệt không cơ động cao . thiết kế air frame đặc biệt là giúp nó cơ động cao ở tốc độ trung bình và thấp . cứ nhìn đặc tính cú hổ mang là rõ . cơ động cao ở tốc độ dưới 600Km/h quá chậm cho không chiến hiện đại thường ở 500 - 800Km/h thậm chí tốc độ transonic .
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được AndrewTran sửa chữa / chuyển vào 08:03 ngày 03/09/2006
  9. 313230

    313230 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/12/2005
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    0
    Giá tiền mà Mẽo đắt hơn một tí thì còn chày cối được chứ giá trên trời như F22 thì khỏi lo
  10. liemdng

    liemdng Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/07/2002
    Bài viết:
    1.081
    Đã được thích:
    0
    Thế thì sao Mi 17 choảng với F4 ở VN thì sao nhỉ?

Chia sẻ trang này