Hỏi về MÀU NƯỚC Em dùng màu nuwóc để vẽ nhưng mùa hè trời nón quá nên màu cứ bị chảy ra có cách nào để màu khô nhanh và kô bị chảy kô ạ ??
hẹ hẹ , thế chắc đấy không fải màu nước hoặc bác không biết dùng màu nước Màu nước và thuốc nước là một ( tiếng anh là water colour, pháp là aquarelle ). Cách gọi màu nước để phân biệt với màu bột ( gouache ), màu keo nghiền sẵn ( tempera ) hay màu dầu ( oil-còn gọi là sơn dầu ). Cách gọi thuốc nước có lẽ là theo 2 đặc trưng cơ bản: Về cấu tạo, mật độ các hạt màu rất thưa. KHi đè lớp sau lên vẫn thấy được màu lớp dưới và tạo độ trong. Thứ hai, dung môi của màu nước chính là nước, có thể pha dùng trực tiếp ko như các chất liệu cơ bản gốc dầu gốc keo khác. Màu nước ở Hà Nội có nhiều loại, tựu chung đều đựng trong tuýp như sơn dầu. Loại phổ thông của Tàu màu hơi rợ, loại cao cấp hơn một chút thì phía sau có thêm bảng màu để tham khảo. Riêng màu nước Leningrad của Nga được đóng dạng thỏi như kẹo gói trong giấy bạc. Loại màu nước này thiên về phỏng các màu có sẵn trong tự nhiên, đắt một chút nhưng vẽ rất hay, đỡ phải pha chế nhiều mất trong. Do đặc tính về độ trong ( transparence >< opacity ) nên cách vẽ màu nước cũng có đặc điểm riêng. Có rất nhiều kiểu vẽ nhưng theo tôi có thể phân ra 2 kiểu chính. Một là vẽ tự nhiên kiểu mảng miếng ( touche-tache ), ko cần ke nuột, chú vào tốc độ, sự khoáng đạt và bút pháp. Kiểu vẽ này gần với hội hoạ giá vẽ. Kiểu thứ hai là có sắp đặt, tính toán kĩ. Vẽ kiểu này thường phải chuẩn bị trước hoá chất ngăn màu, bông thấm, dao lột giấy, thậm chí dùng cả móng tay để tạo rãnh chặn màu...Kiểu này hay gặp ở nghệ thuật diễn hoạ ( illustration ) cho đồ án kiến trúc, đồ hoạ, thời trang...hoặc tranh dòng cực thực. Trong hội hoạ ít người sử dụng màu nước như chất liệu chủ lực vì độ che phủ kém, màu ko rực, ko mạnh. CHỉ có một số tên tuổi hay dùng màu nước như anh em nhà Turner, Egon Schiele, Aguste Rodin, PaulKlee, Kandinsky...và ngoại trừ các hoạ sĩ quốc hoạ TQuốc, còn thì màu nước chủ yếu được dùng như chất liệu làm phác thảo, đồ án nhỏ... Ở VN, nổi về màu nước có Trương Hán MInh là hoạ sĩ quốc hoạ gốc Hoa, nhưng theo phái Lĩnh Nam. Tạ Huy Long <-- thầy Bút Sắt của tớ dạy thế
Cám ơn Cleg cho nhiều điều bổ ích . Tôi xin bổ sung vài điều cha tôi dạy vẽ cho tôi: Màu nước vốn không có màu đen và màu trắng . Hai màu này trong nghề Vẽ thì không được gọi là màu, mà gọi là Tối và Sáng. Trong Vật lý, Trắng là tổng hợp đủ các màu của ánh sáng tự nhiên, còn Đen là không có ánh sáng. Để vẽ Tối, ta phải pha trộn các màu với nhau, thành một màu Chết, có nghĩa là các màu đó đánh lẫn nhau mà chết đi, không còn nhìn ra màu nữa . Thật ra, đó là một màu xám, vì theo Vật Lý giải thích, thì khi các màu trộn với nhau, sẽ thành màu Trắng . Vì thế, ta không nên trộn đủ các màu vào với nhau, mà nên pha chủ yếu là Đỏ và Xanh, tạo nên màu tím . Tuỳ theo Đỏ nhiều hay Xanh nhiều mà ta có màu Tím Đỏ hay Tím Xanh, để thể hiện Tối. Lý do Tối lại là nhiều màu pha với nhau là: Khi hoàng hôn xuống thì mắt người ít hoạt động các thần kinh màu sắc trong mắt, nên lúc đó kém nhận biết màu sắc hơn ban ngày . Vì thế, khi vẽ màu khó nhận màu sắc thì người xem có cảm giác Tối. Các tranh sơn dầu cổ điển hay vẽ tối, và bằng các màu Đỏ, Xanh, Vàng lẫn với nhau thành Tối Xanh, Tối Đỏ, Tối Tím, Tối Nâu, vân vân . Tranh nước không thể đặc như tranh Bột và tranh Dầu, nên khó diễn đạt sự Tối . Trắng hay sáng của tranh Nước thường phải lợi dụng nền Trắng của giấy, nơi đó không có nước hoặc nét bút lướt qua, hoặc chỉ phớt một lớp keo mỏng . Những nơi này thường là điểm trắng con ngươi của mắt, điểm trắng trên quả nhẵn như Nho, Táo, hay trên các chai lọ. Chính cái dở của tranh Nước, là loãng, và khó thể hiện Tối, nên nó có cái đẹp riêng mà các tranh khác không thể có. Đó là cái Loãng, và không có màu Đen. Trong các tranh Nước TrungQuốc thì màu Đen được xài rộng rãi bằng muội than (mực Tàu). Nhiều tranh nổi tiếng chỉ vẽ bằng mực Tàu . Có thể nói, màu Nước Tây không có đen, và tranh Nước Tàu chủ yếu xài màu đen. Tranh Nước có một cái dở nữa, là chất liệu kém bền: Giấy thì không bền bằng Vải và Sơn. Các tranh Nước phải tránh Nước . Bị ẩm ướt thì các tranh sẽ chóng hư.
hê hê lâu lắm không vào thăm bà con,buôn dưa lê một tý Vẽ màu nước rất phức tạp nhưng nói chung cũng không đến nỗi quá khó chỉ cần lưu ý điều duy nhất đó la "Nước" mọi kỹ thuật đều do lượng nước chứa trong bút nhiều hay là ít còn đâu thì là do người vẽ tự sáng tạo ra các kỹ thuật vẽ riêng của mình .