1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hỏi về máy quay, dụng cụ dựng... các bác dân điện ảnh giúp em với ạ!

Chủ đề trong 'Điện ảnh (MFC)' bởi Katjusha, 18/11/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Katjusha

    Katjusha Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/11/2003
    Bài viết:
    407
    Đã được thích:
    0
    Hỏi về máy quay, dụng cụ dựng... các bác dân điện ảnh giúp em với ạ!

    Chào các bác,

    Đầu năm sau em sẽ phải làm một cái project nhỏ nhỏ. Em định quay bằng cái máy Canon XL2:



    Sau đó em muốn số hoá băng và dựng bằng Adobe Premier hoặc là Procut.

    Các bác làm ơn cho hỏi em có thể thuê cái máy trên và phòng dựng ở đâu không ạ? Nếu không có cái máy đó thì em có thể thuê ở đâu cái máy gần gần như thế ạ?

    Các bác chỉ giáo cho em với, cần lắm ạ!

    Cảm ơn các bác,
  2. pinksubmarine

    pinksubmarine Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/06/2004
    Bài viết:
    212
    Đã được thích:
    0
    Bạn đang ở Úc hay VN?
    Định quay PAL hay NTSC?
    Nếu bạn định quay bằng Canon XL2 tức là DV thì số hóa băng rất dễ, theo tôi không cần thuê phòng dựng mà chỉ cần mượn/mua một máy vi tính có firewire (S400, iEEE 1394), rồi cài chương trình Premier vào là xong.
    Phần âm thanh của Premier rất cơ bản, nếu có yêu cầu cao hơn bạn phải dùng một chương trình dành cho âm thanh riêng.
    Sao khi dựng phim xong, mục đích của bạn là chép lại trên băng DV (rất ít người có máy để xem) hay là chép trên dĩa DVD?
  3. Katjusha

    Katjusha Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/11/2003
    Bài viết:
    407
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn bạn đã trả lời ạ. Tớ sẽ quay ở VN, thế nên mới phải tìm chỗ thuê máy đấy vì ở Úc thì tớ có thể mượn được trong trường ĐH.
    PAL hay NTSC thì thông dụng ở VN hơn? Tớ chỉ biết quay mới dựng thôi chứ hệ này hệ kia thì không biết lắm.
    Mục đích của tớ là chép lại vào đĩa DVD để lưu trữ được lâu và làm quà tặng cho bạn bè nữa ạ.
    Mong bạn chỉ giáo cho tớ,
  4. HereWeGo

    HereWeGo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/04/2002
    Bài viết:
    1.254
    Đã được thích:
    0
    Ở VN chủ yếu là Pal.
    Không hiểu mục đích của bác là gì? Ra sản phẩm hay là thực tập quay và dựng?
    Theo tôi biết thì ở HN ít chỗ cho thuê máy lắm, cho thuê phòng dựng cũng không, nhưng làm dịch vụ thì đầy.
    Bác có thể đi mượn mấy, quay rồi đến đó bảo họ dựng theo ý của bác cũng được. Nếu muốn tự dựng thì phải đầu tư tốn tiền lắm. Máy tính cấu hình cao, card bắt hình hoặc bộ chuyên để capture tất tật cũng tầm hơn 1000$ đấy!
  5. HereWeGo

    HereWeGo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/04/2002
    Bài viết:
    1.254
    Đã được thích:
    0
    Mà cái con Canon XL2 này trông lạ nhỉ, ở Vn có không biết? So với mấy con Pana AG hay MD thì thế nào nhỉ?
    Sao bác không thử dùng Liquid E***ion Pro (6.1) nhỉ.
  6. pinksubmarine

    pinksubmarine Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/06/2004
    Bài viết:
    212
    Đã được thích:
    0
    Cái Canon XL2 này thì tuyệt vời. Nhưng sợ ở Hà Nội không ai cho thuê. Tui có một cái mà nó nằm ở Sydney he he. (Thực ra là bạn tui ở Sydney có một cái).
    Đi quay phim về thú nhất là cái phần dựng, đưa cho dịch vụ dựng thì mất nửa cuộc đời làm phim.
    Nếu chép ra DVD thì quay PAL hay NTSC đều được, cái nào không quan trọng.
    Truyền hình Úc và VN đều dùng PAL, nhưng ở VN thì máy PAL mắc và khó tìm hơn máy NTSC nhiều, vì hàng đi tầu từ Nhật qua, mà Nhật thì dùng NTSC. Máy nhập chính thức thì có PAL, nhưng nhập chính thức chỉ nhập máy cho gia đình & trẻ con quay chơi, không nhập máy cao cấp.
    Nếu không tìm được cái Canon XL2 này thì ở VN một cái Sony hay Panasonic có 3CCD dễ tìm hơn nhiều. Nếu máy có 3CCD thì quay đẹp lắm, so với cái XL2 chất lượng hình ảnh nếu không phải mắt nhà nghề thì cũng khó phân biệt.
    Dựng phim xong nếu không cần chép lại ra băng DV thì hoàn toàn không cần thuê phòng dựng. Bạn dùng chương trình Adobe Encore để chép DVD, nhưng cái này chắc bạn biết rồi.
  7. Katjusha

    Katjusha Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/11/2003
    Bài viết:
    407
    Đã được thích:
    0
    Không phải thực tập quay. Tớ làm sản phẩm đấy chứ. Tuy không phải để làm ăn gì nhưng cũng quan trọng lắm. Hỏng là tiêu ngay.
    Dựng là món tớ khoái nhất, không thể để dịch vụ nó làm được. Dựng thì tớ dùng quen các chương trình của Adobe rồi. Cái Liquid E***ion Pro của bạn dùng có hay hơn nhiều không? Bạn chỉ bảo thêm cho tớ về cái đấy có được không?
    Còn cái máy XL2, hay là mấy cái tương tự mà bạn pinksubmarine đề cập đến thì có thể thuê ở đâu được ạ? Tớ in ra DVD nhưng có thể là vẫn cần lưu một bản trên băng DV. Như thế có thể thuê phòng dựng ở đâu?
    Cảm ơn các bạn nhiều,
  8. HereWeGo

    HereWeGo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/04/2002
    Bài viết:
    1.254
    Đã được thích:
    0
    Hề hề, cái Liquid tuyền dân pro dùng bác ạ, đắt lắm, tôi mới chỉ tí toáy thử thôi.
    Con Xl2 này cũng có 3CCD à? Thế thì khủng đấy. Tôi nghĩ bác không đi thuê được đâu, vì chẳng ai cho thuê cả. Con này chắc phải tương tự như Pana AG- DVC32 hoặc 62, cao cấp quá. Tớ dùng con MD9000 đã thấy thích rồi, dùng con này chắc điên lắm.
    Bác lại muốn tự dựng nữa thì pótay. Phải đầu tư ác liệt
  9. Katjusha

    Katjusha Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/11/2003
    Bài viết:
    407
    Đã được thích:
    0
    Hic, bác doạ như thế tớ nghe cũng thấy hoảng rồi đấy. Tình hình thế này có khi phải xem xét tìm ra phương án khác vậy
    Ở nhà mình thuế nhập khẩu mấy con máy này có đắt không nhỉ? Tớ thấy trên mạng bán con XL2 này khoảng $5000. Con này tuy là hạng bán chuyên nghiệp nhưng chất lượng hình ảnh tuyệt cú mèo lắm, màu sắc nhìn mê ly không chịu được. Hay ở cái là nó không quá nặng cũng không quá nhẹ, thiết kế lại cực kỳ hợp lý, quay ở góc cực thấp cũng vôxtư, không cần phải đào đất lên
  10. HereWeGo

    HereWeGo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/04/2002
    Bài viết:
    1.254
    Đã được thích:
    0
    Ở VN dạng con XL2 này là chuyên nghiệp rồi bác ạ. Các Studio không đời nào trao cho bác máy để bác "làm gì thì làm" đâu!
    Bác nên chuyển hướng đi, vì mấy đã khó rồi, để có thể tự dựng còn khó nữa. Ra studio thì nó không cho bác tự làm, dựng dàn dựng lên thì chết tiền. Máy tính cấu hình tối thiểu thì cũng mất tầm 750$, xài Adobe thì phải mua thêm DV500DVD tầm hơn 550$, xài Liquid thì mua Liquid E***ion pro 6 hơn 1100$, vị chi từ 1300$->1850$
    Nhân tiện giới thiệu với bác cái LE nhé:(nguồn MMC)
    Trong ''''đại môn phái'''' Liquid của Pinnacle, Liquid E***ion là phần mềm dựng video chuyên nghiệp nhưng gần gũi người dùng.
    Adobe Premiere là phần mềm dựng video khá thông dụng nhưng khả năng tương thích card video và card màn hình còn kém. Để giải quyết triệt để vấn đề tương thích, Pinnacle cho ra đời bộ sản phẩm Liquid E***ion Pro đầy đủ cả phần cứng lẫn phần mềm. Nhờ có sự hợp tác chặt chẽ giữa Pinnacle và hãng sản xuất chip xử lý đồ họa ATI, lần đầu tiên, card bắt hình được tích hợp thành công vào card đồ họa.
    Không chỉ giải quyết tốt vấn đề tương thích, băng thông AGP, rộng hơn bus PCI 16 lần, còn cho phép triển khai nhiều kỹ xảo, chức năng mới. Bạn có thể kết hợp 10 lớp hình và áp dụng gần 1.000 kỹ xảo thời gian thực. Khả năng sáng tạo có thể xem là vô tận vì bạn được phép tùy biến tất cả các kỹ xảo. Với tính năng background rendering (dựng âm thầm), hệ thống tự động dựng trong lúc bạn làm việc nên bước dựng không còn chiếm nhiều thời gian như trước; rút ngắn gần một nửa thời gian so với khi làm trên Adobe Premiere. Điều này hết sức ý nghĩa đối với người dùng trong thời buổi ''''thời gian là vàng bạc''''.
    Khi dùng Liquid E***ion, bạn không thể tìm thấy lệnh Save nhưng không có gì phải sợ! Vì hệ thống tự động lưu tất cả quá trình làm việc ngay sau mỗi thao tác của bạn nên cho dù bị mất điện đột ngột, toàn bộ nội dung dự án (project) vẫn nguyên vẹn. Giờ thì bạn chỉ cần tập trung tâm trí vào công việc sáng tạo và không phải bận tâm nhấn nút Save (lưu) nữa. Với Adobe Premiere, sự cố mất điện có thể cướp đi toàn bộ công sức hàng giờ lao động của bạn.
    ''''Bộ tuyệt thế võ công'''' Liquid E***ion còn có nhiều tính năng mới khiến cả người dùng nghiệp dư lẫn người dựng chuyên nghiệp cũng phải ngưỡng mộ.
    Cho người nghiệp dư...
    o Giao diện thân thiện, thiết kế dạng cửa sổ như Windows; cho phép chép, cắt, dán giống như Windows Explorer và có cả công cụ Tool, Control Panel, Find, Help...
    o Công cụ phong phú và được phân thành 5 nhóm chức năng là Player, E***, Special, FX, Mixer. Điều chỉnh thanh công cụ mặc định rất dễ dàng: bạn có thể kéo thả trực tiếp biểu tượng chức năng cần dùng từ cửa sổ công cụ vào thanh công cụ mặc định.
    o Giao diện lập phím tắt cho tất cả các nút chức năng trực quan và cho phép dùng kiểu kéo thả. Sử dụng phím tắt thành thạo không chỉ giải quyết nhanh công việc mà còn là cách để bạn thể hiện ''''đẳng cấp'''' chuyên nghiệp.
    o Công cụ container ghép nhiều track thành một clip duy nhất, tạo thuận tiện cho quá trình sử dụng kỹ xảo. Khi cần chỉnh sửa, bạn có thể vào trong container để chỉnh hoặc đặt kỹ xảo cho những clip con. Mặt khác, clip container cũng được đối xử như các clip khác. Nếu chịu khó khai thác tính năng này, bạn sẽ tạo được những kỹ xảo đẹp mắt mà không cần tốn nhiều công sức.
    o Với 5 màn hình làm việc được thiết kế phù hợp với từng khâu dựng phim, bạn tùy sức mà kết hợp để thao tác nhanh, chính xác và khoa học hơn.
    o Timeline cho phép đặt video và audio vào track bất kỳ mà không cần phân biệt. Bạn có thể đặt video và audio vào cùng một track hoặc đặt kỹ xảo cùng lúc lên nhiều track. Kỹ xảo chuyển cảnh (transition) trên timeline của E***ion có thể được sử dụng ở dạng single track hoặc A/B. Bạn không cần mất thời gian đặt một clip ở track A và một clip ở track B trước khi đặt transition nữa nếu như trong quá trình dò cảnh (detect scene), bạn đã đặt khoảng handle length (số frame dư ở đầu và cuối clip để làm kỹ xảo chuyển cảnh).
    Trong Adobe Premiere, mỗi project chỉ có duy nhất một timeline nên bạn chỉ có thể dàn dựng từng nội dung một. Khi muốn kết hợp nhiều nội dung, bạn đành phải nhập toàn bộ project kia vào project hiện tại. Đối với E***ion, một project được phép có nhiều sequence - tương đương timeline trong Adobe Premiere. Bạn có thể phân chia nội dung thành nhiều sequence, xử lý độc lập rồi sau đó ghép chúng lại một cách dễ dàng.
    Ví dụ: Khi dựng phim đám cưới, nội dung mở đầu, ngoại cảnh và hôn lễ được tách thành 3 sequence khác nhau. Cuối cùng thì kết hợp 3 sequence này thành một sequence hoàn chỉnh.
    o E***ion cung cấp sẵn hơn 1.000 kỹ xảo thời gian thực. Bạn có thể sáng tạo thêm rất nhiều kỹ xảo mới dựa trên kỹ xảo mẫu.
    o Công cụ dò cảnh (detect scene) hiện đại hơn trước khá nhiều. Toàn bộ quá trình dò và cắt clip giờ đã được tự động hóa hoàn toàn với độ chính xác cao. Ngoài ra, công cụ còn tự động chừa handle length để bạn đặt kỹ xảo. Đặc biệt, công cụ dò cảnh sẽ được tự động kích hoạt khi bắt hình qua cổng DV.
    o Sau khi phân đoạn bằng công cụ dò cảnh và sắp xếp sơ bộ các clip, bạn có thể dùng công cụ auto dissolve để đặt kỹ xảo chuyển cảnh dissolve cho toàn bộ các clip trên track làm việc (active track). Thế là bạn đã hoàn tất bước dựng thô một cách nhanh chóng. Sau này, trong bước dựng hoàn chỉ, bạn có thể kéo thả kỹ xảo mới vào thay cho kỹ xảo dissolve.
    ... Lẫn người chuyên nghiệp
    o 2D-3D e***or cho phép thực hiện rất nhiều kỹ xảo ấn tượng bằng cách thức hết sức đơn giản: kết hợp hài hòa các thông số position, size, rotation, transparency, corner curve, border, shadow, cropping ... và đặt keyframe hợp lý. Bạn có thể ghép cảnh phim nhảy dù lên trên mặt tiền tòa nhà Diamond Plaza.
    o Dynamic slow motion (slow vô cấp) biểu diễn tốc độ hiển thị dưới dạng đồ thị đường cong và cho phép điều chỉnh không giới hạn. Bạn có thể tăng giảm tốc độ, dừng, đảo chuyển động của clip tùy thích và đặt keyframe tốc độ một cách trực quan, chính xác. Các card đắt tiền khác như Matrox Digisuite hay DPS Velocity chạy trên Adobe Premiere cũng không có được tính năng độc đáo này.
    o Base Color Correction cho phép thay đổi độ sáng tối, cân chỉnh màu sắc và chuyển tông màu đoạn phim. Bạn có thể xuất chiêu biến hóa màu sắc như trong phim Heroes bằng cách đặt key frame và sử dụng chức năng base color correction.
    o Secondary Color Correction: Hiển thị giá trị từng màu dưới dạng đồ thị radar nhằm giúp bạn nhanh chóng nhận ra những vùng dư màu để điều chỉnh. Đặc biệt, bạn có thể ứng dụng chức năng này để thay màu gốc bằng một màu khác; rất hữu dụng khi làm hậu kỳ ca nhạc, phim truyện hay quảng cáo,... Trước đây, tính năng này chỉ có trong những hệ thống rất đắt tiền nhưng với Liquid E***ion, bạn có thể đổi màu hoa trong tíc tắc.
    o Chroma key - Luma key cung cấp nhiều thông số điều khiển để quá trình ''''key'''' sạch sẽ, đường biên mềm mại tự nhiên.
    o KeyE***or cho phép bạn cắt mặt nạ (mask) với hình dạng tùy ý và thực hiện keymask.
    o TitleDeko Pro: có tính năng cuốn (roll) và trôi (crawl) chữ thời gian thực mà hầu như chưa card tương đương nào có được.
    o Xuất và ghi VCD/DVD trực tiếp từ timeline nhằm hạn chế sự suy giảm chất lượng trong quá trình xuất phim thành phẩm.
    o Bạn có thể tạo trình đơn (menu) nền động hoặc nút động dựa trên 40 mẫu có sẵn.
    Tóm lại, không chỉ hoạt động tin cậy, ổn định, hiệu suất cao, Liquid E***ion còn cung cấp được rất nhiều kỹ xảo điện ảnh chuyên nghiệp và cho phép bạn sáng tạo vô tận

    Được herewego sửa chữa / chuyển vào 01:14 ngày 20/11/2004

Chia sẻ trang này