1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hỏi về phi công chiến đấu ?

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi falcon2005, 05/06/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. viser

    viser Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/01/2004
    Bài viết:
    1.877
    Đã được thích:
    25
    Lái Mig đòi hỏi sức khoẻ trên loại A, hơn nữa hồi dó người nhiều Mig ít, phải chọn đội ngũ elite nhất chứ. Kết quả cũng ko tệ.
  2. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Gắt gao là so với người Việt mình thôi. Người Việt mình vốn nhỏ con, thể trạng yếu nên phải tìm chú nào to cây một tý cho phù hợp với "các tiện nghi" trên máy bay vốn được tính toán theo thể trạng người phương Tây.
    Các nước có giống người cao to sẵn thì họ lại phải chọn những chú vừa tầm làm phi công. Người cao lớn quá sẽ có bất lợi là nặng vì vậy tốn nhiều nhiên liệu hơn cho máy bay. Người cao lớn quá thì thường dềnh dàng, không nhanh nhẹn và khéo léo. Phản xạ của họ cũng chậm hơn so với người vừa tầm do dây thần kinh của họ dài hơn, trong khi vận tốc truyền dẫn tín hiệu của dây thần kinh của mọi người về cơ bản như nhau (tất nhiên những khái niệm này chỉ tương đối).
    Đối với máy bay chiến đấu thì chỉ cần nhanh hay chậm vài phần trăm giây đã khác nhau nhiều lắm, có khi sự khác biệt là tồn tại hay không tồn tại.
  3. tieuphutre

    tieuphutre Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/07/2006
    Bài viết:
    656
    Đã được thích:
    0
    ov10
    --------------------------------------------------------------------------------
    Trích từ bài của tieuphutre viết lúc 21:46 ngày 01/12/2006:
    --------------------------------------------------------------------------------
    Có bác nào biết tại sao phi công thương mại các nước khác, ngay chính phi công của VNCH dáng dấp đều lẻo khẻo, riêng phi công VNA lại bị tuyển gắt gao nhất quả đất k?
    --------------------------------------------------------------------------------
    Gắt gao là so với người Việt mình thôi. Người Việt mình vốn nhỏ con, thể trạng yếu nên phải tìm chú nào to cây một tý cho phù hợp với "các tiện nghi" trên máy bay vốn được tính toán theo thể trạng người phương Tây.
    Các nước có giống người cao to sẵn thì họ lại phải chọn những chú vừa tầm làm phi công. Người cao lớn quá sẽ có bất lợi là nặng vì vậy tốn nhiều nhiên liệu hơn cho máy bay. Người cao lớn quá thì thường dềnh dàng, không nhanh nhẹn và khéo léo. Phản xạ của họ cũng chậm hơn so với người vừa tầm do dây thần kinh của họ dài hơn, trong khi vận tốc truyền dẫn tín hiệu của dây thần kinh của mọi người về cơ bản như nhau (tất nhiên những khái niệm này chỉ tương đối).
    Đối với máy bay chiến đấu thì chỉ cần nhanh hay chậm vài phần trăm giây đã khác nhau nhiều lắm, có khi sự khác biệt là tồn tại hay không tồn tại.
    Gửi lúc 22:19, 01/12/06
    ------------------------------------------------------------------------------------
    Ấy là tớ đang nói về phi công VNA, phi công thương mại, bay Boeing, AirBus cơ mà
    Bà con thư giãn tí tìm câu trả lời chuẩn
  4. kqndvn2

    kqndvn2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2006
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    4
    Theo kênh Discovery channel, bay từ căn cứ ở Missouri sang ném bom Iraq là do tốp B-2 chiến lược tàng hình thực hiện hồi năm 2003. (Ko nhớ rõ, hình như loại tàng hình chiến thuật F-117 thì cất cánh từ Anh và Ý).
    Tiếp xăng 4 lần lúc đi và 4 lần lúc về.
    Thằng B-2 là bí mật quốc gia, Bộ QP Mỹ ko cho nó đỗ ở các sân bay ngoài nước Mỹ.
  5. kqndvn2

    kqndvn2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2006
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    4
    Nếu cậu nói về loại mũ phi công những năm chiến tranh với Mỹ thì mũ phi công Mỹ và VNCH đúng là có 2 lớp. Lớp kính trong suốt màu sẫm (có thể thò ra thụt vào) và lớp cứng (hoàn toàn cố định) dùng để bảo vệ lớp kính trong suốt khi ko dùng đến - khi đó lớp kính màu sẽ bị đẩy thụt vào trong lớp màu trắng.
    Mũ phi công miền bắc của ta thì ko có lớp bảo vệ màu trắng thì phải.
  6. saitohajime

    saitohajime Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/01/2003
    Bài viết:
    261
    Đã được thích:
    0
    cho em hỏi là máy bay nhà ta (mig) có cái HUD ko hả các bác, su27 chơi game em thấy rồi, nhưng còn mig thì chả biết game nào có cả
  7. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    Phi công to quá cũng dễ mất an toàn. Nhớ cách đây mấy năm, phi công chiến đấu của Canada bị buộc phải tìm cách giảm cân, nếu không mấy cái dù không chịu tải nổi, rớt nhanh quá thì dễ gẫy đủ thứ trong người. Hình như là bị buộc phải giảm xuống dưới 90 hay 85 kg gì đấy.
    Phi công cao quá cũng gay. Khoảng cách từ tim lên não lớn hơn, nên khi kéo G, tim phải làm việc vất vả hơn. Thế nên nhiều khi phi công to cao lại không chịu G tốt bằng mấy anh nhỏ con hơn.
    Hồi 1990s, có một bài viết của một tay người Mẽo chỉ ra rằng các nước đào tạo phi công chiến đâu theo kiểu Liên Xô/Nga khi tuyển phi công thì sơ tuyển rất chặt chẽ, cả về mặt thể lực, nên loại sớm nhiều người cho đỡ tốn tiền. Các nước phương Tây thì lại cứ tuyển vào mà sơ tuyển về thể lực không kỹ, tới lúc học chán chê rồi thì mới kiểm tra thể lực. Tốn tiền.
    May một cái là mấy anh đấy lắm máy bay, nên anh nào chịu G kém thì chuyển sang lái mấy cái Attacker, giới hạn G thấp. Kém nữa thì đi lái transport....
  8. kqndvn2

    kqndvn2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2006
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    4
    Nếu "hồi đó" là chiến tranh chống Mỹ thì ta không thiếu máy bay.
    Truyện "Vùng trời" của Hữu Mai (1970s) có đoạn nói Cán bộ lãnh đạo Tư lệnh của Quân chủng về trung đoàn Sao đỏ 921 nói ta nhận được nhiều viện trợ mới của nước bạn, giờ chỉ sợ thiếu người lái chứ không sợ thiếu máy bay.
    Theo tài liệu chính thức đăng ở báo Quân đội nhân dân đợt 30/4 năm ngoái (2005) thì tổng cộng ta được viện trợ tới hơn 400 máy bay chiến đấu các loại.
    Theo tài liệu của sỹ quan dẫn đường Lê Thành Chơn (2004) thì đoàn học viên phi công đi học ở TQ ban đầu có cả hàng trăm người, nhưng do do yếu về thể lực, kém về văn hoá, thiếu về sức bật (chính trị) nên chỉ còn lại gần 20 người tốt nghiệp Mig-17.
    Theo cuốn Phi công dưới mặt đất của Lê Thành (? Thư viện QGia Hà nội, 2002) thì số học viên phi công trong tổ của Thành phải chuyển sang công tác mặt đất hay sang lái loại máy bay ít đòi hỏi hơn là rất nhiều. Tổ được đào tạo và huấn luyện tại Nga. Trong luyện tập tổ của Thành có đến mấy người hy sinh vì tai nạn. Nhưng bản thân ông về nước lại ko được bố trí chiến đấu, dù là phi công Mig-21 lúc đó rất hiếm.
  9. kqndvn2

    kqndvn2 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2006
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    4
    Máy bay chiến đấu nào cũng HUD để còn ngắm bắn (đời Mig-17 về trước thì ko chắc).
    Tài liệu đọc ở Thư viện QG Hà nội (ko nhớ nguồn) cho biết Mig-21 của Việt nam cách đây 5 năm đã được cải tiến điện tử hoá, số hoá khá nhiều, trong đó đặc biệt là lắp đặt màn hình hiển thị LCD.
  10. tieuphutre

    tieuphutre Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/07/2006
    Bài viết:
    656
    Đã được thích:
    0
    Các bác toàn trả lời đi đâu ấy. Thôi thì e cũng đành tự trả lời vậy.
    Hôm trước ngồi uống cafe với 1 cậu trước trong ngành của nhà mình, bây giờ là việt kiều yêu nước, ở khu Umeda, Osaka, được nghe kể về phi công VN, tiêu chuẩn tuyển cực kỳ nghiêm ngặt, rất rất cao.
    Phi công dân sự, lái Boeing, Airbus mà tuyển tiêu chuẩn giống như phi công quân sự (nước ngoài k chú trọng mấy vụ này). Lý do là vì các bác nhà mình tính nếu có can qua thì điều động các bác Boeing, Airbus, ATR sang dùng Su hào Sơ mít ngay.
    Nhưng mà các bác Boeing , Airbus nhà mình đi buôn nó quen rồi, k biết có còn đủ dũng cảm để chuyển hệ lúc đó nữa k?

Chia sẻ trang này