1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hỏi về quân đội Mỹ trong chiến tranh VN

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi Rockerfeller_III, 21/03/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Tide

    Tide Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/12/2004
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    0
    Thằng này chắc gọi là "lơ máy bay"
  2. ChaiAnLu

    ChaiAnLu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/11/2006
    Bài viết:
    67
    Đã được thích:
    0
    Em xin hóng hớt với các pác một chuyện.
    Số là ở chỗ em làm, có 1 tay là phi công OH 6 hồi chiến tranh VN. Tên hắn là Teddy. Hắn ở VN từ tháng 9-1969 đến tháng 10-1972, chuyên bay yểm trợ cho những toán viễn thám thuộc các trại Dân sự chiến đấu (Mike Force''s Camp) dọc theo biên giới Nam VN-Cambodia .
    Theo lời Teddy, nhiệm vụ chính của hắn là sau khi trực thăng UH thả các toán viễn thám xuống những vùng nghi ngờ có kho hàng, hoặc đường vận chuyển hay điểm tập trung quân của Bắc VN, hắn sẽ bay vòng vòng cách xa toán viễn thám từ 3 đến 5km để tránh bị nghi ngờ. Nếu dưới đất phát hiện mục tiêu và báo cho hắn, hắn sẽ bắn trái khói xuống, đánh dấu cho máy bay hoặc pháo binh oanh kích (tùy theo mục tiêu có gần các căn cứ pháo binh hay không). Nếu toán viễn thám bị phát hiện, truy đuổi, hắn bắn yểm trợ cho họ để họ chạy ra bãi đáp, chờ UH bốc họ về.
    Chiếc OH 6 của hắn được trang bị 2 ống phóng rocket khói, mỗi ống 8 trái (nhưng thường thì theo lời hắn, chỉ có 4 trái khói thôi, còn 4 trái kia là trái nổ sát thương), và 2 khẩu minigun 6 nòng. Nhiều chiếc thay vì gắn rocket khói, các kỹ sư thiết kế 2 hệ thống phóng lựu đạn, có hình dáng như chiếc thùng hình chữ nhật, đầu thùng hướng thẳng xuống đất, mỗi thùng đựng được 60 trái lựu đạn M 67. Trường hợp toán viễn thám bị truy đuổi bởi số lượng địch quân đông, co-pilot chỉ cần bấm nút là 120 trái lựu đạn tự động bật chốt an toàn, rơi xuống, chẳng khác gì bom chùm.
    Theo hắn kể, chiếc OH 6 thế hệ N có thể bay suốt 2 giờ 30 phút với tốc độ tối đa 360km/h. Thùng xăng của nó được chế tạo bằng vật liệu tự hàn kín nếu bị đạn súng cá nhân bắn trúng. Nhiều trường hợp cần phải tải thương khẩn cấp (người bị thương là cố vấn Mỹ) nhưng dưới đất có quân Bắc VN, hắn cho động cơ giảm vòng quay thấp hơn lực nâng. Khi đó, chiếc OH 6 giống như bị rơi. Lúc cách mặt đất chừng 100 mét, hắn tăng tốc độ và khi máy bay lấy lại được lực nâng, thì càng cũng vừa chạm đất. Việc này cần có sự phối hợp thật chính xác, nghĩa là khi càng máy bay vừa chạm đất, là cáng khiêng người bị thương phải được đưa vào máy bay ngay. Tất cả diễn ra không đầy 1 phút.
    Một trong những phi vụ mà Teddy nhớ đời nhất, là lần bay yểm trợ cho toán viễn thám "Dơi đêm" thuộc trại Dân sự chiến đấu Bu Prang (tất cả các trại này đều thuộc quyền chỉ huy của Lực lượng đặc biệt Mỹ). Đó là một đêm tháng 10-1970, khi hắn đang đánh bài cùng mấy người bạn ở câu lạc bộ phi đoàn thì có lệnh gọi hắn.
    Teddy cùng phi công phụ là thiếu úy Morgan lên xe Jeep, ra bãi đậu. Ngay cạnh chiếc OH 6, là sĩ quan quân báo Williams. Williams cho hắn biết toán viễn thám "Dơi đêm" đã được thả vào vùng giáp biên giới Cambodia từ 3 ngày trước, vừa gọi về cho biết họ phát hiện ra một đường ống (nghi ngờ là ống dẫn xăng dầu). Bên cạnh đó, họ còn nhìn thấy một trạm sửa chữa xe vận tải, trong trạm hiện có chừng 20 xe. Nhiệm vụ của Teddy là sau khi toán viễn thám gài mìn rồi rút ra, nếu thấy mìn nổ thì Teddy sẽ bắn hoả pháo xuống, đánh dấu mục tiêu cho máy bay từ Biên Hòa và Nha Trang lên, oanh tạc, đồng thời yểm trợ toán "Dơi đêm" rút ra bãi đáp.
    Mai em sẽ post tiếp, tới giờ đi làm rùi.

Chia sẻ trang này