1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hỏi về quân đội Nhật trong thế chiến II

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi kysy, 11/06/2005.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Cavalry

    Cavalry Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/10/2001
    Bài viết:
    3.062
    Đã được thích:
    0
    cái thống kê của trận Okinawa này là cái đầu tiên làm tui cảnh giác với mấy thông tin thương vong tự nhận của Mỹ. Nếu xem kỹ thì tụi nó còn có cái gọi lính chết vì "battle stress". Tức là lính đưa đến cứu thương rồi chết. Trận Okinawa thì số lính chết vì lý do này còn cao hơn cả cái số "chết tại trận" kia.
  2. Phudongthienvuong

    Phudongthienvuong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/11/2004
    Bài viết:
    1.442
    Đã được thích:
    0
    Thật ra thì ở đâu cũng có mặt trái cả . Tuy nhiên khi viết về kẻ thù người ta bao giờ cũng tìm cách chê khéo mà hihihi....Trên đài truyền hình Mỹ cũng hay nói về chuyện dân Okinawa tự vận là bị cưỡng bức hoặc dụ dỗ . Thậm chí Mỹ lôi nhiều ông cựu phi công Nhật ra phỏng vấn và bảo rằng họ làm phi công Thần Phong vì bị ...ép buộc nữa hihihi....Tôi thật tình không thích tính kiêu hảnh thái quá của tụi Jap nhưng tinh thần của tụi nó ghê lắm Bác ạ . Ngày nay tuy đã phai đi nhiều . Nhưng nhìn đoàn người Nhật đông như kiến đầu quấn khăn trong trạng thái tinh thần hết sức kích động vừa đi vừa múa hát trong ngày lể hội truyền thống của họ mới thấy tinh thần chúng còn cao lắm Bác ạ . Nước Nhật có rất nhiều lễ hội có nguồn gốc từ đạo Shinto của họ . Một số lai theo văn hoá Trung Hoa nhất là khu vực miền nam có nhiều người hoa sinh sống . Hàng năm có hàng triệu du khách quốc tế đi xem hội . Tuy nhiên tương lai cái nguồn sức mạnh Á Châu này sẽ là một cái phanh hữu hiệu để kiềm chế bớt tham vọng Super power của tụi Đại Hán .
  3. Phudongthienvuong

    Phudongthienvuong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/11/2004
    Bài viết:
    1.442
    Đã được thích:
    0
    Thật ra thì ở đâu cũng có mặt trái cả . Tuy nhiên khi viết về kẻ thù người ta bao giờ cũng tìm cách chê khéo mà hihihi....Trên đài truyền hình Mỹ cũng hay nói về chuyện dân Okinawa tự vận là bị cưỡng bức hoặc dụ dỗ . Thậm chí Mỹ lôi nhiều ông cựu phi công Nhật ra phỏng vấn và bảo rằng họ làm phi công Thần Phong vì bị ...ép buộc nữa hihihi....Tôi thật tình không thích tính kiêu hảnh thái quá của tụi Jap nhưng tinh thần của tụi nó ghê lắm Bác ạ . Ngày nay tuy đã phai đi nhiều . Nhưng nhìn đoàn người Nhật đông như kiến đầu quấn khăn trong trạng thái tinh thần hết sức kích động vừa đi vừa múa hát trong ngày lể hội truyền thống của họ mới thấy tinh thần chúng còn cao lắm Bác ạ . Nước Nhật có rất nhiều lễ hội có nguồn gốc từ đạo Shinto của họ . Một số lai theo văn hoá Trung Hoa nhất là khu vực miền nam có nhiều người hoa sinh sống . Hàng năm có hàng triệu du khách quốc tế đi xem hội . Tuy nhiên tương lai cái nguồn sức mạnh Á Châu này sẽ là một cái phanh hữu hiệu để kiềm chế bớt tham vọng Super power của tụi Đại Hán .
  4. kysy

    kysy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/09/2004
    Bài viết:
    91
    Đã được thích:
    0
    Sự ra đời của chiếc xe tăng Nhật đầu tiên
    Xe tăng là sản phẩm của ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chiến tranh thế giới lần thứ I. Quân đội Nhật đã được nghe về sức mạnh của xe tăng trong chiến đấu và vài chiếc tăng đã được quân đội Nhật nhập khẩu để xem xét xem thế nào là xe tăng. Chiếc xe tăng đầu tiên được nhập khẩu vào Nhật năm 1918 là một chiếc xe tăng Mk.IV của Anh, nó chạy trên đất Nhật bởi các kỹ sư người Anh vì người Nhât lúc này chưa biết cách điều khiển xe tăng. Chiếc tăng này đã làm người Nhật phải kinh ngac khi nhìn thấy con quái vật thép di chuyển được. Sau đó người Nhật nhập khẩu thêm vài chiếc xe tăng nữa để học cách vận hành. Năm 1925, quân đội Nhật quyết đinh thành lập lực lượng xe tăng của họ với kế hoạch thành lập 1 tiểu đoàn tăng hạng nhẹ và 1 tiểu đoàn tăng hạng nặng. Vấn đề đặt ra là sẽ trang bị các xe tăng nào cho lực lượng này. Lúc này trên đất Nhật chỉ có vẻn vẹn 16 xe tăng nên quân đội Nhật đã gửi các đơn đặt hàng mới tới Anh, Pháp để nhập khẩu thêm xe tăng. Quân đội Nhật yêu cầu Anh, Pháp bán cho họ các xe tăng hiện đại kiểu mới nhưng những nước này không thể đáp ứng được vì chính bản thân các nước đó cũng chưa có đủ số lượng tăng hiện đại kiểu mới cho quân đội của mình. Chỉ có một loại xe tăng có sẵn là kiểu Renault FT17 đời cũ, do đó quân đội Nhật đành miễn cưỡng nhập khẩu loại này để trang bị cho lực lượng tăng non trẻ của họ. Khi biết việc này, các kỹ sư trẻ tuổi của cục Kỹ thuật quân đội đã giận dữ và khẳng định rằng xe tăng của quân đội Nhật phải chế tạo tại Nhật và họ có thể làm được điều đó. Tướng Suzuki, giám đốc của cục kỹ thuật đã phản đối Bộ quốc phòng nên quyết định nhập khẩu tăng từ nước ngoài đã bị hủy bỏ. Cục kỹ thuật được phép nghiên cứu chế tạo xe tăng cho quân đội Nhật. Đây quả là một canh bạc khó khăn vì cho đến lúc này các kỹ sư của quân đội Nhật mới chỉ thiết kế được vài kiểu xe ô tô và một kiểu xe bánh xích chứ chưa có kinh nghiệm thiết kế chế tạo xe tăng. Mặt khác họ phải chế tạo được xe tăng chỉ trong vòng 2 năm, nếu không làm đúng hạn thì ngân sách dành cho việc chế tạo tăng của họ sẽ bị hủy bỏ. Việc nghiên cứu chế tạo tăng của người Nhật bắt đầu từ tháng 6 năm 1925, bốn kỹ sư trong nhóm xe cơ giới của cục kỹ thuật quân dội tham gia vào dự án. Một trong số họ là sỹ quan kỹ sư trẻ tuổi Tomio Hara, người mà sau này trở thành tổng công trình sư của các dự án chế tạo xe tăng tại Nhật. Các kỹ sư đã làm việc chăm chỉ để thiết kế chiếc tăng đầu tiên, do không có một nghiên cứu nào trước đó tại Nhật về chế tạo tăng nên họ phải thiết kế tất cả các chi tiết của xe thậm chí cả những cái bulông và ốc vít. Hj đã phải vẽ tới 10 ngàn chi tiết bộ phận. Vào tháng 5 năm 1926, bản thiết kế đã hoàn thành và được gửi tới quân xưởng Osaka. Lúc này trình độ kỹ thuật về ô tô cơ giới của người Nhật còn rất thấp, không có một công ty hay nhà máy chế tạo ô tô cơ giới nào trên đất Nhật nên quân xưởng Osaka phải giải quyết nhiều vấn đề kỹ thuật từng bước một với nỗ lực cao nhất. Tháng 12 năm 1927, chiếc xe tăng đầu tiên của Nhật đã được ra đời theo đúng thời hạn yêu cầu. Các tướng lĩnh quân đội Nhật yêu cầu đưa mẫu đàu tiên này ra thử nghiệm và ngày 21 tháng 7 chiếc tăng đầu tiên của quân đội Nhật đã vận hành trơn tru trước mặt các tướng lĩnh quan sát cuộc thử nghiệm. Các tướng lĩnh đã hết lời ca ngợi chiếc xe vì trước đó họ còn e ngại rằng chiếc xe sẽ không thể chạy nổi. Trong cuộc thử nghiệm tiếp sau, chiếc tăng này đã cho thấy nó haòn toàn đáp ứng các yêu cầu khi chạy trên địa hình gồ ghể nhiều dốc. Chiếc tăng đàu tiên của Nhật đã thành công rực rỡ, nó cho thấy rằng nguời Nhật có thể tự chế tạo và phát triển xe tăng và điều này đã trở thành chính sách của quân đội Nhật là xe tăng của người Nhật phải được chế tạo tại Nhật.

    Chiếc tăng đầu tiên trên đất Nhật - xe tăng Mk.IV nhập khẩu từ Anh quốc
    Tăng Whippets nhập khẩu từ Anh, được sử dụng trong các trường đào tạo lục quân và kỵ binh của quân đội Nhật hay dùng để nghiên cứu cách vận hành xe tăng. Năm 1920, 2 chiếc Whippets đã được đưa tới Viễn đông đê thử nghiệm.
    Tăng hạng nhẹ Renault FT17 mua của Pháp được quân đội Nhật sử dụng trong các cuộc xung đột ở Mãn Châu Lý và dùng để huấn luyện lính tăng.
    Xe tăng đầu tiên của Nhật - xe tăng hạng trung kiểu 89 Yi-Go đời đầu, trông giống chiếc Vicker C của Anh. Loại này được sử dụng chủ yếu trong cuộc xâm chiếm Trung Quốc và vài chiếc tham chiến ở Philipine trong thế chiến II.
  5. kysy

    kysy Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/09/2004
    Bài viết:
    91
    Đã được thích:
    0
    Sự ra đời của chiếc xe tăng Nhật đầu tiên
    Xe tăng là sản phẩm của ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chiến tranh thế giới lần thứ I. Quân đội Nhật đã được nghe về sức mạnh của xe tăng trong chiến đấu và vài chiếc tăng đã được quân đội Nhật nhập khẩu để xem xét xem thế nào là xe tăng. Chiếc xe tăng đầu tiên được nhập khẩu vào Nhật năm 1918 là một chiếc xe tăng Mk.IV của Anh, nó chạy trên đất Nhật bởi các kỹ sư người Anh vì người Nhât lúc này chưa biết cách điều khiển xe tăng. Chiếc tăng này đã làm người Nhật phải kinh ngac khi nhìn thấy con quái vật thép di chuyển được. Sau đó người Nhật nhập khẩu thêm vài chiếc xe tăng nữa để học cách vận hành. Năm 1925, quân đội Nhật quyết đinh thành lập lực lượng xe tăng của họ với kế hoạch thành lập 1 tiểu đoàn tăng hạng nhẹ và 1 tiểu đoàn tăng hạng nặng. Vấn đề đặt ra là sẽ trang bị các xe tăng nào cho lực lượng này. Lúc này trên đất Nhật chỉ có vẻn vẹn 16 xe tăng nên quân đội Nhật đã gửi các đơn đặt hàng mới tới Anh, Pháp để nhập khẩu thêm xe tăng. Quân đội Nhật yêu cầu Anh, Pháp bán cho họ các xe tăng hiện đại kiểu mới nhưng những nước này không thể đáp ứng được vì chính bản thân các nước đó cũng chưa có đủ số lượng tăng hiện đại kiểu mới cho quân đội của mình. Chỉ có một loại xe tăng có sẵn là kiểu Renault FT17 đời cũ, do đó quân đội Nhật đành miễn cưỡng nhập khẩu loại này để trang bị cho lực lượng tăng non trẻ của họ. Khi biết việc này, các kỹ sư trẻ tuổi của cục Kỹ thuật quân đội đã giận dữ và khẳng định rằng xe tăng của quân đội Nhật phải chế tạo tại Nhật và họ có thể làm được điều đó. Tướng Suzuki, giám đốc của cục kỹ thuật đã phản đối Bộ quốc phòng nên quyết định nhập khẩu tăng từ nước ngoài đã bị hủy bỏ. Cục kỹ thuật được phép nghiên cứu chế tạo xe tăng cho quân đội Nhật. Đây quả là một canh bạc khó khăn vì cho đến lúc này các kỹ sư của quân đội Nhật mới chỉ thiết kế được vài kiểu xe ô tô và một kiểu xe bánh xích chứ chưa có kinh nghiệm thiết kế chế tạo xe tăng. Mặt khác họ phải chế tạo được xe tăng chỉ trong vòng 2 năm, nếu không làm đúng hạn thì ngân sách dành cho việc chế tạo tăng của họ sẽ bị hủy bỏ. Việc nghiên cứu chế tạo tăng của người Nhật bắt đầu từ tháng 6 năm 1925, bốn kỹ sư trong nhóm xe cơ giới của cục kỹ thuật quân dội tham gia vào dự án. Một trong số họ là sỹ quan kỹ sư trẻ tuổi Tomio Hara, người mà sau này trở thành tổng công trình sư của các dự án chế tạo xe tăng tại Nhật. Các kỹ sư đã làm việc chăm chỉ để thiết kế chiếc tăng đầu tiên, do không có một nghiên cứu nào trước đó tại Nhật về chế tạo tăng nên họ phải thiết kế tất cả các chi tiết của xe thậm chí cả những cái bulông và ốc vít. Hj đã phải vẽ tới 10 ngàn chi tiết bộ phận. Vào tháng 5 năm 1926, bản thiết kế đã hoàn thành và được gửi tới quân xưởng Osaka. Lúc này trình độ kỹ thuật về ô tô cơ giới của người Nhật còn rất thấp, không có một công ty hay nhà máy chế tạo ô tô cơ giới nào trên đất Nhật nên quân xưởng Osaka phải giải quyết nhiều vấn đề kỹ thuật từng bước một với nỗ lực cao nhất. Tháng 12 năm 1927, chiếc xe tăng đầu tiên của Nhật đã được ra đời theo đúng thời hạn yêu cầu. Các tướng lĩnh quân đội Nhật yêu cầu đưa mẫu đàu tiên này ra thử nghiệm và ngày 21 tháng 7 chiếc tăng đầu tiên của quân đội Nhật đã vận hành trơn tru trước mặt các tướng lĩnh quan sát cuộc thử nghiệm. Các tướng lĩnh đã hết lời ca ngợi chiếc xe vì trước đó họ còn e ngại rằng chiếc xe sẽ không thể chạy nổi. Trong cuộc thử nghiệm tiếp sau, chiếc tăng này đã cho thấy nó haòn toàn đáp ứng các yêu cầu khi chạy trên địa hình gồ ghể nhiều dốc. Chiếc tăng đàu tiên của Nhật đã thành công rực rỡ, nó cho thấy rằng nguời Nhật có thể tự chế tạo và phát triển xe tăng và điều này đã trở thành chính sách của quân đội Nhật là xe tăng của người Nhật phải được chế tạo tại Nhật.

    Chiếc tăng đầu tiên trên đất Nhật - xe tăng Mk.IV nhập khẩu từ Anh quốc
    Tăng Whippets nhập khẩu từ Anh, được sử dụng trong các trường đào tạo lục quân và kỵ binh của quân đội Nhật hay dùng để nghiên cứu cách vận hành xe tăng. Năm 1920, 2 chiếc Whippets đã được đưa tới Viễn đông đê thử nghiệm.
    Tăng hạng nhẹ Renault FT17 mua của Pháp được quân đội Nhật sử dụng trong các cuộc xung đột ở Mãn Châu Lý và dùng để huấn luyện lính tăng.
    Xe tăng đầu tiên của Nhật - xe tăng hạng trung kiểu 89 Yi-Go đời đầu, trông giống chiếc Vicker C của Anh. Loại này được sử dụng chủ yếu trong cuộc xâm chiếm Trung Quốc và vài chiếc tham chiến ở Philipine trong thế chiến II.
  6. Nokia8890

    Nokia8890 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/04/2001
    Bài viết:
    7.668
    Đã được thích:
    0
    em đang viết một bài luận bằng tiếng anh về đề tài đại ý
    Những nguyên nhân chính Mỹ thả bomb nguyên tử xuống nhật bản năm 45....
    Nên em cần tìm một số tài liệu liên quan bằng Tiếng Anh thì càng tốt
    Bác nào có thì cho em xin với nhá
    Thanks :)
  7. VietKedoclap

    VietKedoclap Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/02/2005
    Bài viết:
    1.188
    Đã được thích:
    0
    Cùng một vấn đề lịch sữ khách quan nhưng đứng trên những lập trường khác nhau sẽ có những phân tích hoàn toàn khác nhau . Bạn muốn tìm tài liệu về vụ ném bom nguyên tử đứng trên lập trường nào để phát biểu ? của người nhật ? của TQ ? của VN và Nga ? hay của Mỹ và châu âu ? Nếu của Mỹ thì đó là cách kết thúc chiến tranh ít đổ máu binh sĩ mỹ nhất . Nếu của Nga thì đó là để tranh giành chiến công vì Nga đả dễ dàng đè bẹp đạo quân quan đông . Đồng thời để ...hăm doạ loài người tiến bộ . Nhật thì thường tránh trực tiếp bình luận nguyên nhân . Chuyện này thiên hạ cải nhau đã hơn nữa thế kỹ rồi . Tài liệu chỉ google một chút sẽ vô số . Nhưng làm luận án tại Mỹ hay tại VN đó mới là vấn đề .
  8. Nokia8890

    Nokia8890 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/04/2001
    Bài viết:
    7.668
    Đã được thích:
    0
    Em thì cũng có tham khảo một số tài liệu rồi
    nó có mấy điểm chính thế này :
    Mĩ muốn sớm kết thúc chiến tranh - tránh thiệt hại về người và của vì quân Nhật nó chiến đấu điên cuồng và số lượng còn lại ở Nhật lúc đấy còn khá lớn
    - Chứng tỏ sức mạnh với LX đồng thời cũng không muốn LX giành được quyền lợi khu vực này
    - Trả thù vụ Chân Châu cảng thử nghiệm vũ khí mới
    ..........
    Về luận điểm thì chắc sẽ dùng luận điểm của Mỹ - Nga - VN
    Nhưng em cần thêm số liệu về
    Ý em muốn là có thêm một ít số liệu chính xác liên quan đến quân Nhật từ thời điểm tham gia chiến tranh đến khi kết thúc để đánh giá sự ảnh hưởng của hai quả bom đấy đến tình hình tại nhật tại thời điểm đấy
    Em viết cái này tại UK
    Được Nokia8890 sửa chữa / chuyển vào 05:21 ngày 30/08/2005
  9. VietKedoclap

    VietKedoclap Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/02/2005
    Bài viết:
    1.188
    Đã được thích:
    0
    Để tôi google một tí thử nhé hihihi......
    Đây giới thiệu đại cương quân đội Hoàng Gia Nhật :
    1870, consisted of 12,000 men. 1885, consisted of seven divisions including the Imperial Guard Division. In the early 1900''s, the IJA consisted of 12 divisions and numerous other units. These contained the following:
    380,000 active duty and 1st Reserve personnel - former Class A and B(1) conscripts after 2 year active tour with 17 and 1/2 year commitment
    50,000 Second line Reserve - Same as above but former Class B(2) conscripts
    220,000 National Army
    1st National Army - 37 to 40 year old men from end of 1st Reserve to 40 years old.
    2nd National Army - untrained 20 year olds and over 40 year old trained reserves.
    4,250,000 males available for service and mobilization.
    1934 - army increased to 17 Divisions 1940 - 376,000 active with 2 million reserves in 31 divisions
    2 Divisions in Japan (Imperial Guard plus one other)
    2 Divisions in Korea
    27 Divisions in China and Manchuria
    In late 1941 - 460,000 active in 41 divisions
    2 divisions in Japan and Korea
    12 divisions in Manchuria
    27 divisions in China
    1945 - 145 Divisions (includes 3 Imperial Guard), plus numerous individual units, with over 5 million men (includes Imperial Japanese Army Air Service). Japan Defense Army in 1945 had 55 divisions with 2 million men.
    http://en.wikipedia.org/wiki/Imperial_Japanese_Army
  10. VietKedoclap

    VietKedoclap Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/02/2005
    Bài viết:
    1.188
    Đã được thích:
    0
    Vài điều người Nhật ngày nay nói :
    In 1933, Japan withdrew from the League of Nations since she was heavily criticized for her actions in China.
    In July 1937, the second Sino-Japanese War broke out. A small incident was soon made into a full scale war by the Kwantung army which acted rather independently from a more moderate government. The Japanese forces succeeded in occupying almost the whole coast of China and committed severe war atrocities on the Chinese population, especially during the fall of the capital Nanking. However, the Chinese government never surrendered completely, and the war continued on a lower scale until 1945.
    In 1940, Japan occupied French Indochina (Vietnam) upon agreement with the French Vichy government, and joined the Axis powers Germany and Italy. These actions intensified Japan''s conflict with the United States and Great Britain which reacted with an oil boycott. The resulting oil shortage and failures to solve the conflict diplomatically made Japan decide to capture the oil rich Dutch East Indies (Indonesia) and to start a war with the US and Great Britain.
    In December 1941, Japan attacked the Allied powers at Pearl Harbour and several other points throughout the Pacific. Japan was able to expand her control over a large territory that expanded to the border of India in the West and New Guinea in the South within the following six months.
    The turning point in the Pacific War was the battle of Midway in June 1942. From then on, the Allied forces slowly won back the territories occupied by Japan. In 1944, intensive air raids started over Japan. In spring 1945, US forces invaded Okinawa in one of the war''s bloodiest battles.
    On July 27, 1945, the Allied powers requested Japan in the Potsdam Declaration *****rrender uncon***ionally, or destruction would continue. However, the military did not consider surrendering under such terms, partially even after US military forces dropped two atomic bombs on Hiroshima and Nagasaki on August 6 and 9, and the Soviet Union entered the war against Japan on August 8.
    On August 14, however, Emperor Showa finally decided *****rrender uncon***ionally.
    http://www.japan-guide.com/e/e2129.html

Chia sẻ trang này