1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hỏi về Quản Trọng???

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi Sun_Group, 21/01/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. badinh

    badinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/04/2004
    Bài viết:
    806
    Đã được thích:
    0
    Em có đọc nhầm ko sao tự nhiên có Bảo Đại vào đây thế này
  2. dreamdestroyer

    dreamdestroyer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    389
    Đã được thích:
    1
    Bác này chắc nhầm. Khổng tử nói ''dân ta'' là dân nước Lỗ của ông ta chứ.
  3. quydede

    quydede Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/04/2006
    Bài viết:
    594
    Đã được thích:
    0
    Đọc kỹ lại bài của người ta đi, nhầm với khôngnhầm cái gì.

  4. Sun_Group

    Sun_Group Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/02/2007
    Bài viết:
    166
    Đã được thích:
    0
    1/ Trong sách Luận ngữ, thiên Hiến vấn, khi nhận xét về vai trò của Quản Trọng đối với nước Tề và ảnh hưởng của nó tới xă hội Trung Hoa, chính Khổng Tử đă nói: ?oNếu không có Quản Trọng thì chúng ta phải búi tóc và vắt vạt áo bên tả như người Man Di? (trong cuốn Lịch sử văn minh Trung Hoa tác giả Witt Durant, do Nguyễn Hiến Lê dịch. Nxb Văn Hoá Thông Tin ?" 1997. trang 32 )
    2/ Tô Đông Pha chép rằng:
    ...Nước Nam Việt từ Tam Đại trở xuống, không đời nào dẹp yên cả. Đời Tần (246 - 207 tr.CN), tuy có đặt quan chức cai trị, xong rồi trở lại t́nh trạng mandi. B́ị Ly mới diệt được nước ấy và chia làm chín quận. Nhưng đến đời Đông Hán, lại có người con gái là Trưng Trắc, khởi binh rung động hơn 60 thành.Đương thời vua Thế Tổ mới dẹp yên thiên hạ, thấy dân đă mỏi mệt và chán việc dụng binh, bèn đóng cửa Ngọc Quan từ tạ Tây Vực. Phương chi Nam Việt là chỗ hoang viếng, không đáng phiền lụy đến quân đội nhà vua nếu không phải Tuân Tức Hầu (Mã Viện) chịu khó đánh dẹp thì dân chín quận vẫn khoác áo bên trái đến bây giờ. (*)----------------------
    * Chú thích: An Nam chí lược; Lê Tắc; Quyển đệ nhất; mục ?oCổ Tích?. Viện Đại hoc Huế 1961. Giáo sư Linh mục Cao Văn Luận.

    Theo đoạn trích 2 thì rõ ràng Bà Trưng cũng bị liệt vào ManDi đó. Có ai còn nói là Mandi ở phía bắc TQ không ạ???
  5. longlee12345

    longlee12345 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/03/2007
    Bài viết:
    111
    Đã được thích:
    0
    Tớ cũng nghĩ man di ở đây không phải là vùng phía nam trung hoa đến tận nước ta mà chính là chỉ nước Sở. Trong Đông chu liệt quốc nước Sở tuy là nước lớn nhưng vua không phải là con cháu nhà Chu và có lẽ bị coi là man di
  6. dangnghia

    dangnghia Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/05/2003
    Bài viết:
    1.800
    Đã được thích:
    0
    Đất Mê Linh trong câu "Mê Linh riêng một triều đình nước ta" thời Bà Trưng rộng đến tận thành Trường Sa của tầu đấy (nên nhớ thành Trường Sa chứ ko phải quần đảo nhá)
  7. doncoi_noixaxoi

    doncoi_noixaxoi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/01/2007
    Bài viết:
    1.515
    Đã được thích:
    9
    Người Hoa gọi các chủng tộc không phải người Hoa là Man di bạn ơi. Có khi người phương Tây sau này cũng bị gọi là Man Di đấy.
    Còn trong chuyện này:
    Man di ở đây là các dân tộc trong cộng đồng tạm gọi là Bách Việt ( chủng lai giữa người Mônggôlôit và Ôtxtralôit ) ,hay dùng rìu trong chiến tranh và sản xuất , địa bàn trải rộng đến phía Bắc sông Trường Giang . Họ bị người Hoa Hạ chinh phục và đồng hoá thành nguời Hán.Trong quá trình xâm lấn của người Hoa Hạ thì rõ ràng :Dân số nguời Bách Việt vẫn rất đông và có các cơ sở sản xuất,văn hoá có sẵn nên họ cũng cung cấp các sản phẩm như quần áo,công cụ sản xuất cho những người Hoa(thiểu số) mới đến lập nghiệp.Nước Việt ,Ngô,Sở vẫn bị gọi là nước Man di nhưng tầng lớp lãnh đạo lại là người Hoa.Câu Tiễn có xuất xứ từ người Hoa.
  8. officeworks

    officeworks Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/03/2007
    Bài viết:
    121
    Đã được thích:
    1
    từ xưa người Hán vẫn gọi những dân tộc xung quanh mình một cách khing miệt là: Bắc Địch, Đông Di, Nam Man, Tây Nhung. Các chữ Địch, Di, Man, Nhung đều có nghĩa là mọi rợ, ko có văn hóa (barbarian). Trên lý thuyết thì người phương Tây phải gọi là Tây Nhung mới đúng thế nhưng họ lại dùng từ "quỷ": như bạch quỷ, hồng mao quỷ .
    Tóm lại là từ "man" được dùng trong cổ văn để chỉ tất cả các sắc dân phương Nam ko "phe cánh" với người Hán, thế thôi.
  9. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0
    Nước Tề phía tây giáp nước Tấn, Trịnh phía nam giáp nước Sở là 3 nước lớn thời ấy. Còn có nước khác như Tần, Lỗ, Hứa, Thái... Quản Trọng làm tể tướng nước Tề, giúp Tề Hoàn Công cũng chỉ là tước Công, liên minh với các nước để chống Sở và các bộ lạc thuộc rợ Tây Nhung, Bắc Địch ở phía bắc và phía tây, và bảo vệ nhà Chu. Nước Sở thời ấy đã xưng vương và đe doạ các nước ở phía bắc, nước Tề và liên minh đã ngăn chặn kiềm chế được nước Sở bành trướng về phía bắc. Có lẽ vì vậy nên Khổng Tử mới đề cao vai trò của Quản Trọng với những chính sách cai trị nước Tề làm nước Tề lớn mạnh, nếu không có Quản Trọng có lẽ sẽ bị nước Sở đồng hoá và xâm chiếm, có thể đánh bại cả nhà Chu cũng nên.
    Ở phía bắc sông Dương Tử còn có rợ Đông Di, có thể có liên hệ với ít nhiều với Bách Việt ở phía nam các nước Sở, Việt, Ngô.
    Được chauphihwangza sửa chữa / chuyển vào 17:11 ngày 23/01/2008
  10. Sun_Group

    Sun_Group Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/02/2007
    Bài viết:
    166
    Đã được thích:
    0
    Ok. có lẽ cách giải thích của chauphi là hợp lẽ hơn cả. Tạm coi là như vậy, có lẽ chúng ta sẽ bổ xung sau ha :D

Chia sẻ trang này