1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hỏi về tài liệu ISO

Chủ đề trong 'Câu lạc bộ kỹ sư' bởi hqhuy2005, 01/01/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. hqhuy2005

    hqhuy2005 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/12/2005
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Hỏi về tài liệu ISO

    Chao cac ban,
    Mình làm về lĩnh vực đảm bảo chất lượng trong sản xuất nên rất cần biết các tiêu chuẩn ISO. Mình tìm cách download các tài liệu trên mạng về ISO nhưng tất cả các nguồn đều yêu cầu trả tiền, và rất đắt. Có bạn nào biết nguồn free để download các tài liệu này không thì giúp minh với.
    Cám ơn nhiều
  2. atd_n

    atd_n Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/05/2003
    Bài viết:
    152
    Đã được thích:
    0
    chào ban, theo như những gì mình học thì tất cả các tài liệu về ISO ( 9000, 9001,14000 ....) đều phải trả tiền, không thể dl free được. Bởi vì những tài liệu này dùng để giúp cho công ty được chấp nhận ISO nên người mua các tài liệu này thường là công ty ( hoặc các chuyên gia tư vấn về ISO) chứ không phải cá nhân, nên giá rất mắc.
  3. 929rr

    929rr Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/12/2004
    Bài viết:
    1.158
    Đã được thích:
    0
    ISO chỉ là về việc quản lý giấy tờ để cho sản phẩm có chất lượng giống nhau thôi chứ đờ thiết kế tệ thì cũng tệ thôi.
    ISO đâu phải là UN nên đâu có cái gì free.
  4. halai1998

    halai1998 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2004
    Bài viết:
    796
    Đã được thích:
    0
    Chào bác, bác cần tl iso nào ?
  5. small_porcupine

    small_porcupine Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/06/2004
    Bài viết:
    1.807
    Đã được thích:
    0
    Mình có hard copy bao gồm các tài liệu sau :
    1/ Tiêu chuẩn ISO 9000:2000
    2/ Tài liệu tư vấn : nhận thức cơ bản về ISO 9000:2000
    3/ Tài liệu hướng dẫn đánh giá hệ thống quản lý chất lượng nội bộ
    4/ Tài liệu đào tạo ISO 9000:2000
    Chỉ có mấy tài liệu sơ sơ đó và mấy buổi training + tư vấn và chủ yếu là cuốn tiêu chuẩn đó mà các anh em cty mình viết ra hơn 30 cái thủ tục và 50 cái hướng dẫn thực hiện công việc. Vì thực tế ISO là dùng cho việc quản lý và nó thiên về các ngành công nghiệp, sản xuất. Tùy theo ngành mình làm mà mình dựa vào những tiêu chuẩn đó viết lên cái mục tiêu chất lượng, thủ tục và hướng dẫn để thực hiện thỏa mãn được các tiêu chuẩn đó. Khi viết lên và ban hành, áp dụng, thấu hiểu thì phải thực hiện đúng theo, vậy thôi.
    Bạn có thể PM cho mình những mục nào chưa thấu hiểu hoặc cách lấy những hard copy này. Mình chưa kiếm ra soft copy, nếu có sẽ gửi sau nhưng cũng sẽ chỉ là bộ tiêu chuẩn đó thôi, còn chi tiết các thủ tục thì có gì mình sẽ giúp thêm sau nếu bạn có yêu cầu.
  6. halai1998

    halai1998 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2004
    Bài viết:
    796
    Đã được thích:
    0
    Mặt trái của vấn đề :
    Chính các công ty được tem ISO về quality system mới là đáng ngờ , vì người ta hay dùng đó làm bình phong để rào ngăn sự nhòm ngó của người ngoài
    Còn các quan thanh tra của các cơ quan như Lloyd Register ? Bị bịp từ đầu đến cuối ấy chứ ...
  7. small_porcupine

    small_porcupine Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/06/2004
    Bài viết:
    1.807
    Đã được thích:
    0
    Đoạn này đúng là có xảy ra, và cũng có kiểu làm cho có để đạt được cái tem đó. Anh Halai làm Nhím tò mò chuyện bình phong này rồi đó. Anh kể nghe với ạ
  8. halai1998

    halai1998 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2004
    Bài viết:
    796
    Đã được thích:
    0
    Thì có gì đâu, khi bị "hỏi thăm sức khoẻ" thì các Cty này thường lên mặt ngay , bảo là Cty họ có tem ISO nên không có gì để bàn cãi cả và chấm hết, đó là 1 cách nhanh gọn để cho qua chuyện, tránh người khác nhòm ngó
    Nếu bạn là thanh tra chất lượng đại diện cho khách hàng thì bạn vẫn có quyền au*** quality system của đối tượng cho dù họ có tem ISO vì the customer is the king mà . Khi Au*** mà bạn tìm thấy trong quy trình, thủ tục của đối tượng có những điểm chưa tốt, chưa đúng so với các mục tiêu ISO * thì rất thường khi đối tượng bác bỏ những nhận xét của bạn ngay và 1 lần nữa lại viện cớ là đối tượng đã có tem ISO nên không có chuyện "đặt lại vấn" đề cái quality system của họ
    Nên biết là trong trường hợp này, nếu bạn tin chắc là bạn đúng thì bạn có thể làm áp lực bằng cánh đề nghị mang chuyện này lên cơ quan chức năng nào đã trao cho họ tem ISO, lúc đó thì gay nên thường đối tượng phải đấu dịu và bỏ cái thái độ bướng bỉnh cùng với các luận điệu "lưỡi gỗ" nói càn và chịu trơ, lại bàn nói chuyện một cách nghiêm chỉnh và cởi mở hơn
    Nói chung mục đích của 1 cuộc thanh tra như vậy không phải là để đánh phá đối tượng mà là ngược lại, là nhằm trợ giúp đối tượng nhận định những khuyết điểm của quality system của đối tượng và từ đó đề nghị những biện pháp sửa sai, etc .
    Nói chung thái độ của hai bên phải rất khách quan, cởi mở và thân thiện vì những lúc như vậy hay làm cho con người ta dễ ... nổi nóng
    * Thường khi nếu 1 Cty được tem ISO thì các quy trình hay thủ tục Quality của họ nhìn chung trên bề mặt đều ok cả, và bạn chỉ có thể thấy yếu điểm của họ khi họ thực sự đem ra áp dụng trong SX hàng ngày
    Bình thường thì các quan thanh tra của các Cơ quan chức năng như Lloy cũng có kiểm tra khoản này nhưng theo kiểu "gọi là" thôi vì đối tượng đã chuẩn bị "dọn dẹp" chiến trường trước khi các quan đến nên đâu vào đấy lắm, và khi các quan đòi xem hồ sơ chất lượng cụ thể của 1 sản phẩm nào đó thì đối tượng sẽ đưa cho quan xem 1 hồ sơ mà đối tượng đã "chuẩn bị" sẵn, nghĩa là 1 thứ hồ sơ "đâu vào đấy" để quan xem qua cho có thôi
    Để tránh bị bịp như trên, bạn phải giỏi về các KT sản xuất và phải nắm bắt 1 cách rất tường tận quy trình SX cụ thể của từng sản phẩm, cái đó đòi hỏi kinh nghiểm SX lâu năm, cái mà các quan thanh tra Lloyd không có
  9. small_porcupine

    small_porcupine Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/06/2004
    Bài viết:
    1.807
    Đã được thích:
    0
    Kiểu này em không biết ở VN có không? đây là kiểu chối qua quýt chứ thực sự nếu có problem và truy ra thì người ta (nếu rành về QMS) sẽ không dễ dàng cho qua chuyện này, vì chính trong ISO cũng đã có các tiêu chuẩn số 8 đối với khách hàng rồi.
    Anh Halai đã từng au*** kiểu này rồi hay sao mà rành thế á? hihi nhưng mà thường đa số khách hàng ở VN thì chẳng biết và chẳng hiểu để bắt bẻ. Mà không những thế, còn cố tìm cách làm sao đó để được lợi cho mình trước, khó có sự phối hợp lắm anh ạ. Bởi thế cũng có câu "người Việt Nam thiếu tính phối hợp trong công tác".
    hihi, cái khỏang này thì chính xác và có 1 dạo các anh em làm đối phó. Còn bây giờ cty em lại đang xây dựng hệ thống quản lý chất lượng mới riêng cho phần mềm là CMMI thì lại làm thực, làm đúng với ý nghĩa có chất lượng của nó. Phải thay đổi và phối hợp để nó cũng thỏa mãn các tiêu chuẩn, quy định của ISO và phù hợp với tổ chức của mình. Lúc này mới nhận ra nó (thực hiện theo quy trình) thực sự có ích. Hệ thống quản lý chất lượng phải thực sự đúng với ý nghĩa của nó. Việc xây dựng đang upgrade liên tục và áp dụng dần, hòan thiện dần đang ở giai đoạn. Nếu không hiểu được và không có một quy trình tốt, phù hợp cho mình thì tất cả những hồ sơ đầu ra của mình chỉ là một mớ paper work, chỉ tổ làm mất thêm thời gian, công sức của bao nhiêu người thôi. Mỗi việc làm đều đặt ra mục tiêu có thể measure được. Thôi đi ăn thôi,
  10. halai1998

    halai1998 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/12/2004
    Bài viết:
    796
    Đã được thích:
    0
    Chả riêng gì ở VN đâu, bọn Tây Âu và nhất là bọn Pháp trong vấn đề này cũng tanh tưởi lắm
    Nói chung mỗi 1 Cty, 1 tổ chức là 1 trường hợp riêng, khó mà xử lý cái kiểu chung chung đổ đồng như kiểu các quan thanh tra ISO mà đạt được hiệu quả
    Tớ chả được học khoá ISO nào cả, mà tự học qua kinh nghiệm hàng ngày do tớ thường đi cố vấn kỹ thuật, "nằm chung mùng" , "ăn chung mâm" năm này qua tháng nọ với người ta nên các mặt mạnh hay các điểm yếu trong quy trình của đối tác tớ hiểu rõ và chỉ khi nào cần thì tớ chỉ "hỏi thăm" đúng vào điểm yếu thôi
    Nói cho cùng 1 Cty nhỏ vài chục nhân viên thì không thể nào có 1 quy trình CL đầy đủ và cặn kẽ (trên lý thuyết) như 1 Cty có hàng nghìn nhân viên nên mình đôi khi phải biết "thông cảm", nghĩa là tớ chỉ can thiệp khi nào tớ thấy thực sự cần thiết; nghĩa là nếu không can thiệp thì có thể dẫn đến trục trặc, hỏng hóc v.v...Đôi lúc phải đi giữa hai là đạn
    Nói chung là phải biết rõ, hiểu rõ mọi khía cạnh của vấn đề và để làm được như vậy phải có ý trí, phải chịu khó va chạm với hiện trường, phải có tg và trên hết là phải yêu thích cái mình làm

Chia sẻ trang này