1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hỏi về Thuế nhập khẩu ôtô khi VN vào WTO

Chủ đề trong 'Hỏi gì đáp nấy' bởi samurai77, 26/09/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. samurai77

    samurai77 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2006
    Bài viết:
    286
    Đã được thích:
    0
    Hỏi về Thuế nhập khẩu ôtô khi VN vào WTO

    VN vào sau TQ,chịu nhiều sức ép hơn.Vì thế mức thuế chắc cũng tương đương TQ<thậm chí có khi còn thấp hơn>.Thấy nói TQ áp thuế 25% với xe nhập nguyên chiếc;10% với linh kiện.Bạn nào biết confirm hộ cái thông tin này với.
    http://www.vnexpress.net/Vietnam/Kinh-doanh/Duong-vao-WTO/2006/09/3B9EE4DA/
    EU kiện Trung Quốc về chuyện linh kiện ôtô
    Ủy ban châu Âu (EC) vừa đệ đơn lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) kiện Trung Quốc vì đã đánh thuế nhập khẩu lên linh kiện xe hơi một cách không công bằng.
    Theo các cam kết gia nhập WTO, Trung Quốc đồng ý sẽ áp thuế dưới 10% đối với linh kiện nhập khẩu. Thuế đánh vào mặt hàng xe nguyên chiếc lên tới 25%. Tuy nhiên, EC cho rằng, Trung Quốc đang áp dụng chung một chính sách thuế đối với linh kiện và xe nguyên chiếc.
    Phía EU cũng phàn nàn rằng, các doanh nghiệp của EU có nhà máy đặt tại Trung Quốc bị ép phải sử dụng linh kiện do nước này sản xuất.
    Trước đó Mỹ và Canada cũng đã khiếu kiện lên WTO về vấn đề này. Theo đó, Trung Quốc bị chỉ trích là đã áp thuế thiếu công bằng, cản trở việc nhập khẩu linh kiện cho các nhà máy lắp ráp xe hơi nơi đây.
    "Chúng tôi đã cố gắng tìm giải pháp thương lượng trong vấn đề này. Tuy nhiên cho đến nay phía Trung Quốc vẫn không chịu chấp nhận và chúng tôi buộc phải hành động", Cao ủy Thương mại EU Peter Mandelson cho biết.
    Đây là lần đầu tiên các quốc gia phương Tây liên minh lại yêu cầu WTO phải tiến hành một cuộc điều tra chính thức đối với Trung Quốc.
    EU cũng đang áp dụng thuế chống bán phá giá đối với quần áo và giày dép của Trung Quốc bởi cho rằng chính quyền Bắc Kinh đã trợ cấp không công bằng cho những ngành này. Trong khi đó, Trung Quốc cho rằng thực ra EU chỉ muốn áp dụng các chính sách bảo hộ mà thôi.
    Trong các vòng đàm phán về thương mại tự do toàn cầu, EU bị chỉ trích là đã không xóa bỏ trợ cấp cho nông dân và thuế đối với hàng thực phẩm nhập khẩu.
    K.G. (theo BBC)
  2. haha_chetchua

    haha_chetchua Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    20/07/2005
    Bài viết:
    1.388
    Đã được thích:
    0
    theo em được biết thì thuế có giảm nhưng giảm được 20%, không đáng kể khi còn 180% và thuế ĐẶC BIỆT , vẫn chưa nên mua lúc này
  3. htcuong

    htcuong Phải lấy người như anh!

    Tham gia ngày:
    13/02/2002
    Bài viết:
    6.542
    Đã được thích:
    9
    Tiện hỏi luôn ước tính bao giờ thì VN vào được WTO hả các bác, em định mua một cái Laptop song sợ vào WTO thì giá nó giảm , mua bây giờ bị hớ nên phải chờ đợi
  4. haha_chetchua

    haha_chetchua Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    20/07/2005
    Bài viết:
    1.388
    Đã được thích:
    0
    khoảng hết năm nay hoàn tất thủ tục gia nhập thực sự việc giảm giá hằng hoá khi gia nhập WTO là có nhưng chưa đáng kể và chưa hiệu quả ngay....nên các bác muốn mua gì cứ từ từ
  5. samurai77

    samurai77 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2006
    Bài viết:
    286
    Đã được thích:
    0
    @haha_chetchua : có lẽ không phải đâu.TQ vào trước VN,mức thuế suất của họ là 25%.VN vào sau TQ,nghe nói còn bị ép khủng hơn--->cũng xấp xỉ 25% thậm chí còn ít hơn
    @htcuong: laptop thuế suất thấp lắm,hình như 5% thôi;nên vào hay không cũng không ảnh hưởng tới giá cả đâu.Nhưng khoảng 1 năm sau giá sẽ giảm khoảng 40% do nhà sx tung ra model mới cao cấp hơn.
  6. xukayeunobita

    xukayeunobita Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2006
    Bài viết:
    681
    Đã được thích:
    0
    Cái bác bảo giảm 40% là thông tin ở đâu thế bác, từ nguồn nào thế, hay thông tin vỉa Hè của bác, nói rõ cho em biết với, em đang định đổi con Lap của em,
    Bác cho em biết nhé
    Giảm 40% thì Khủng quá, mua con 1600$, nó giảm còn khỏang 700$ thì chết em, Chờ 1 năm cũng đc,
    700$ 1 năm thì tiếc lắm bác ạh
  7. htcuong

    htcuong Phải lấy người như anh!

    Tham gia ngày:
    13/02/2002
    Bài viết:
    6.542
    Đã được thích:
    9
    Có chắc 40% ko, nếu thế thì cứ từ từ, sang năm mua cho chắc
  8. IYE

    IYE Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/09/2001
    Bài viết:
    1.365
    Đã được thích:
    0
    Nó giảm do khấu hao vô hình chứ không phải vào WTO nhưng 40% thì có vẻ hơi nhiều nhỉ, cũng tuỳ loại máy nữa, ví dụ như DELL dính mấy vụ nổ pin, bây giờ bán giá thấp tè
  9. IYE

    IYE Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    14/09/2001
    Bài viết:
    1.365
    Đã được thích:
    0
    Tiện có bài báo này, mọi người thử đọc xem bạn Tàu khôn như thế nào nhé :
    Sau hơn bốn năm gia nhập WTO, Trung Quốc đang làm vỡ mộng các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới muốn thâm nhập thị trường khổng lồ này.
    Mặc dù Trung Quốc đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện của WTO, thậm chí một vài điều kiện còn được thỏa mãn trước thời hạn, nhưng chỉ là những điều kiện có lợi cho phía Trung Quốc. Niềm hy vọng Trung Quốc mở cửa thị trường ô tô, công nghệ cao, hoặc dịch vụ tài chính... cho các công ty đa quốc gia vẫn chỉ là niềm hy vọng.
    Trung Quốc rút ra bài học rất nhanh, sử dụng WTO như một công cụ cho sự ?obành trướng? thị trường của mình. Năm 2003, Trung Quốc đã dựa vào WTO để kiện thành công Mỹ khi nước này nâng thuế nhập khẩu thép để bảo hộ ngành công nghiệp thép.
    Trung Quốc bộc lộ sự tự tin của mình rõ ràng nhất trong việc lên án EU và Mỹ gần đây, khi hai thành viên WTO này vẫn áp đặt hạn ngạch nhập khẩu hàng dệt may vào thị trường của họ. bắt đầu từ ngày 1/1/2005, theo như thỏa thuận, quota nhập khẩu hàng dệt may từ Trung Quốc vào hai thị trường này không còn nữa. Chỉ trong vòng sáu tháng đầu năm, hàng dệt may nhập khẩu từ Trung Quốc đã tràn ngập thị trường EU và Mỹ.
    Hoảng sợ trước nguy cơ ngành dệt may của mình bị Trung Quốc đè bẹp, EU và Mỹ đã tái thiết lập hạn ngạch nhập khẩu hàng dệt may vào hai thị trường này. Bộ trưởng Bộ Thương mại của Trung Quốc, ông Bạc Hy Lai, đã lên án EU và Mỹ đi ngược lại ?otinh thần tự do thương mại thế giới của WTO?.
    Phải công nhận rằng, không có thành viên nào khác của WTO có một vị trí quan trọng như vị trí của Trung Quốc khi đàm phán: Thị trường khổng lồ, điều kiện sản xuất tốt, nhân công rẻ. Đấy là những điều kiện tiên quyết mà các công ty nước ngoài đang rất cần. Khi một công ty của Đức không chấp nhận các điều kiện của Trung Quốc, sẽ có ngay công ty khác của Mỹ hay những nước khác nhảy vào, hoặc ngược lại.
    Một ví dụ tiêu biểu: ngày 5/12/2005 vừa qua, Trung Quốc ký một hợp đồng gần 10 tỉ Đôla với Airbus mua 150 máy bay loại A319, A320 và A321 của công ty này, với một điều kiện, là Airbus sẽ phải xây dựng một nhà máy lắp máy bay cho hợp đồng này tại Trung Quốc vào năm 2006. Airbus đã gật đầu đồng ý để được hợp đồng béo bở trên.
    Trước đó vài tuần, Trung Quốc cũng đã ký một hợp đồng mua máy bay với Boeing, nhưng với số lượng nhỏ hơn rất nhiều, vì Boeing chỉ đồng ý xây một xưởng bảo trì máy bay ở Trung Quốc. Việc xây dựng nhà máy lắp ráp máy bay ở Trung Quốc đồng nghĩa với việc ngành công nghệ hàng đầu này sẽ từ từ rơi vào tay Trung Quốc, do đó chính phủ Mỹ cấm xây dựng nhà máy lắp ráp máy bay ngoài nước Mỹ. Boeing bó tay và Airbus đã có được hợp đồng béo bở trên, mặc dù các nhà kinh tế chiến lược châu Âu cực lực phản đối việc ký kết hợp đồng này.
    Trong một vài ngành kinh tế, các nhà kinh tế chiến lược ở Bắc Kinh đã không cần phải che giấu mục tiêu của mình. Chính quyền Trung Quốc đã tạo ra rất nhiều bước đệm về thuế cho xe và phụ tùng ô tô nhập khẩu. thông qua việc nâng thuế các bước đệm này, Trung Quốc có thể tăng giá thành xe nhập khẩu mà không vi phạm các điều khoản gia nhập WTO của mình.
    Ví dụ, ở Trung Quốc, các công ty nước ngoài không được phép buôn bán xe nhập khẩu, trừ trường hợp các công ty này liên doanh với với một công ty của Trung Quốc. Các loại xe sang trọng của Đức như Mercedes, BMW, Audi cũng phải trải qua 50.000 km chạy thử, phải kiểm tra tiêu chuẩn khói thải ?oEuro 1?, mặc dù tất cả các xe sản xuất ở châu Âu đều đã phải thỏa mãn tiêu chuẩn khói thải cao hơn nhiều là ?oEuro 4?. Thế nhưng phần lớn loại xe sang trọng của Đức đều không vượt qua được cuộc sát hạch này, đơn giản là do nhân viên kiểm tra (cố ý) điều khiển máy đo không chính xác. Chuyện rất thường xảy ra ở Trung Quốc là các xe nhập khẩu đều bị hải quan giữ lại để kiểm tra các thùng gỗ đóng gói xe có... côn trùng hay không. Tất cả các phiền toái này đều phục vụ một mục đích duy nhất: lợi nhuận từ xe nhập khẩu giảm, mức độ nhập khẩu giảm, các nhà sản xuất sẽ phải mang công nghệ sản xuất xe vào Trung Quốc để sản xuất tại chỗ.
    Trong lĩnh vực tài chính, các ngân hàng nước ngoài cũng không dễ dàng thâm nhập thị trường Trung Quốc như họ hy vọng ban đầu. Mặc dù Trung Quốc đã thỏa mãn những điều khoản gia nhập WTO của mình, tức là đến hết năm 2006, Trung Quốc sẽ từ từ mở thị trường tài chính và ngân hàng của mình, nhưng đó chỉ là trên giấy tờ. Khi một ngân hàng nước ngoài muốn mở chi nhánh ở Trung Quốc, thì họ phải đặt tiền thế chấp hàng triệu Đôla. Nếu ngân hàng nào muốn kinh doanh bằng nhân dân tệ, thì đòi hỏi thế chấp này sẽ tăng lên gấp mấy lần. Vì vậy chẳng có gì khó hiểu khi không có một ngân hàng nước ngoài nào muốn đơn thương độc mã kinh doanh trong lĩnh vực này.
    Mục tiêu của Trung Quốc trong lĩnh vực tài chính rất rõ ràng: các ngân hàng nước ngoài tạo sức ép với các ngân hàng trong nước, nhưng các ngân hàng nước ngoài không được chiếm thị phần quá lớn trong lĩnh vực này.
    Để đạt mục tiêu của mình, Trung Quốc cho các ngân hàng nước ngoài đầu tư vào các ngân hàng trong nước với tư cách là một cổ đông nhỏ: Vốn đầu tư nước ngoài không được quá 25%, trong đó một nhà đầu tư không được phép quá 20%. Chiến lược này nhằm vào ba mục đích:
    1. Với tư cách là cổ đông nhỏ, các ngân hàng nước ngoài không có đủ số phiếu để tham gia quyết định.
    2. Thế nhưng muốn cho đầu tư của mình có hiệu quả, thì các ngân hàng nước ngoài phải cung cấp kiến thức, công nghệ... trong lĩnh vực tài chính cho các ngân hàng Trung Quốc.
    3. Khi có sự đầu tư của các ngân hàng danh tiếng trên thế giới, giá trị của các ngân hàng Trung Quốc sẽ tăng lên đáng kể, và qua đó sẽ được các nhà đầu tư khác chú ý đến.
    Trung Quốc cũng áp dụng biện pháp này cho thị trường bảo hiểm trong nước. Theo cam kết gia nhập WTO, bắt đầu từ năm 2005 các tập đoàn bảo hiểm nhân thọ nước ngoài có thể hoạt động tự do trong thị trường hơn 1,2 tỉ dân này. Nhưng điều khoản này cố ý bị trì hoãn để cho các tập đoàn trong nước có thời gian chuẩn bị và chiếm lĩnh thị trường trước khi các tập đoàn bảo hiểm nước ngoài có thể bắt đầu kinh doanh. Mục tiêu: các tập đoàn bảo hiểm nước ngoài chỉ có thể bắt đầu kinh doanh, khi mà thị trường bảo hiểm đã hoàn toàn bị chi phối bởi các tập đoàn trong nước.
    Nguồn : http://tcvn.gov.vn

Chia sẻ trang này