1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hỏi về tôn giáo/tín ngưỡng ở Việt Nam

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi Amor, 22/04/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. TONGIA

    TONGIA Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/06/2007
    Bài viết:
    1.282
    Đã được thích:
    0
    TGM Toà Hà Nội NQK nói trên BBC rằng ?ocó nơi, ở miền Bắc cũng như ngay cả ở miền Nam, đã gọi điện thoại cho ngài nói rằng sẵn sàng gửi người đến Hà Nội nếu ngài cần hỗ trợ.?
    Phải chăng bọn này định tập hợp lực lượng để chống lại điều gì ?
    Thấy mềm rồi nắn chăng ? Lợi ích kinh tế cần nhưng với VN lúc nào nó cũng sẽ được hy sinh để bảo vệ chính thể . NQK ơi vài thằng phương Tây nói vài câu kích động là em nghĩ rằng mình là một thế lực lớn rồi nắn gân chính quyền , Xin em đừng đẩy những người hiểu biết không quá nhiều trong KT giáo của em ra là con tốt cho trò chơi chính trị của mình và V.T.Căng . Nếu chính thể này ko bảo vệ em thì em có thể có được chỗ tồn tại trong đất nước mà vốn như cụ Nguyễn Đình Chiểu nói:
    "Thà đui mà giữ đạo nhà"
    Hay
    "Ngoài cật có một manh áo vải, nào đợi mang bao tấu bầu ngòi; trong tay cầm một ngọn tầm vông, chi nài sắm dao tu, nón gõ.
    Hỏa mai đánh bằng rơm con cúi, cũng đốt xong nhà dạy đạo kia; gươm đeo dùng bằng lưỡi dao phay, cũng chém rớt đầu quan hai nọ."
    Khi hịch Cần Vương ban đi trăm họ bốn phương ngóng về thì bọn chó săn nào hùa với giặc Pháp mà đánh lại Nước Nhà chắc dân cả nước này vẫn nhớ .
  2. quydede01

    quydede01 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/02/2008
    Bài viết:
    1.273
    Đã được thích:
    0
    Bác Codep khuyên như vậy là đúng rồi.
    Còn ý thứ 2 bác xem lại nhé, trong phạm vi
    toàn thế giới và nước Mỹ. Em dẫn chứng ngay
    đây :
    Sau hiệp định giơ ne vơ, Mỹ nhảy vào thế chân
    pháp ở nam VN. Để gây khó khăn cho chính quyền
    bắc VN lúc bấy giờ cũng như để thực hiện nhiều mục
    tiêu khác, Người Mỹ tạo ra một làn sóng di dân theo
    đạo thiên chúa từ bắc vào nam với câu truyền
    "Ch đã vào nam". ... (Em đọc trong hồi ký của một
    nhân viên CIA kỳ cựu ở VN thời CTVN). Vậy có phải
    người ta đã lợi dụng tôn giáo như một thứ vũ khí
    không bác.
    Thực tế là tôn giáo đã bị lợi dụng rất nhiều cho những
    mục đích về kinh tế chính trị, mọi lúc mọi nơi
  3. Tran_Thang

    Tran_Thang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2005
    Bài viết:
    4.581
    Đã được thích:
    193
    Trong cái topic này chẳng ai cổ động cho Thiên Chúa nên cũng chẳng cần thiết phải ... kể tội của họ. Điều đáng nói trong xã hội ta hiện này là sự thoái hóa của người Thiên Chúa và sự biến cách của người theo Phật Giáo. Người theo Thiên Chúa không có đủ khả năng để dẫn dắt hay vực dậy những trào lưu tiến bộ cho xã hội, nhưng chỉ có họ mới có thể làm được. Họ cũng luôn trầm uất và thoái thác...
  4. TONGIA

    TONGIA Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/06/2007
    Bài viết:
    1.282
    Đã được thích:
    0
    Tôn giáo vì lợi ích của dân tộc, tôn giáo vì lợi ích của con người tôn giáo đó sẽ tồn tại trong dân tộc và mỗi con người. Tồn tại ở VN các tôn giáo phải giũ sạch các mưu đồ chính trị vốn đang được ***g ghép đầy rẫy trong mình. Phía trong nếp áo của các thày tu nên là ánh vàng của tình yêu đồng loại như triết lý của các tôn giáo.
    Với các tín đồ mà sự hiểu biết chưa được nhiều thì sự giáo hoá nên chăng là TÔN GIÁO, và DÂN TỘC thay cho TÔN GIÁO và CHÍNH TRỊ. Việc một số lãnh đạo tôn giáo kích động quần chúng tụ tập gây rối trật tự dưới mọi hình thức đều là vi phạm pháp luật. Yêu thương tín đồ là nên dạy cho tín đồ trên con đường đời đầu tiên là nên đi cho đúng luật giao thông. Đừng đi ngược chiều, đừng đi sai làn. Tôn giáo có thể tạo ra các lối mòn trên các vùng nông thôn, các ngõ tắt trong lòng thành thị. Nhưng dù là nông thôn hay các vùng đô thị thì dòng tôn giáo cũng không được phép chảy ngược với dòng dân tộc. Dân tộc Việt Nam vốn thuần hậu. Con người Việt Nam nếm trải mấy ngàn năm lịch sử nên ai cũng hiểu giá trị của hoà bình. Trên nền tảng thanh bình vô giá đó. Mọi sự khuấy động đều là tội ác. Chúng ta không thể nào dung thứ cho những kẻ gieo rắc tội ác, tụ tập cái ác trong lòng dân tộc.
  5. Amor

    Amor Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/07/2002
    Bài viết:
    477
    Đã được thích:
    0
    Em cực lực phản đối bác tongia đã chính trị hóa topic của em nhé.
    Nếu bác cho tôn giáo là vũ khí hay thuốc phiện gì gì đó em đều tôn trọng, nhưng mời bác ra khỏi đây lập topic thảo luận mới. Mong các bác khác không sa đà tranh luận lạc đề nữa.
    Em cám ơn tất cả các bác đã giúp em giải thích các khái niệm tôn giáo, tín ngưỡng, nơi thờ tự. Đặc biệt cám ơn bạn khachgiangho đã đưa ra một số thông tin thú vị về tôn giáo của Nhật. Các bác biết không, đôi khi em tự hỏi tại sao Nhật cũng thuộc khu vực Á Đông như mình, cũng nằm trong vòng ảnh hưởng của Khổng giáo TQ, thế mà tại sao họ nghĩ ra được cái Thần Đạo gì gì của riêng họ, đưa nó trở thành một tôn giáo chính của Nhật được nhỉ? Tại sao dân Nhật có thể tự tách ra khỏi TQ bằng việc giải thích mình là con cháu của Thái Dương thần nữ, còn sự tích về tổ tông của người Việt thì lại gắn bó cực chặt chẽ với anh ba Tàu (Thần Nông có hai con trai, phong con trưởng Đế Nghi làm vua phương Bắc, con thứ Lộc Tục cai trị phương Nam, Lộc Tục sinh ra Lạc Long Quân --> như vậy có nghĩa là ngay từ truyền thuyết về sự hình thành dân tộc mình đã chấp nhận mình là em của TQ?)
    @ bác nào thắc mắc tôn giáo là vấn đề riêng tư, tại sao bọn Mỹ lại hỏi: Em nghĩ ở đây bọn nó coi tôn giáo là vấn đề quan điểm cá nhân, nên thường chúng nó không đề cập đến để tránh gây xung đột không cần thiết. Nhất là khi mới gặp mặt. Còn khi đã quen nhau rồi bọn em tán dóc về tôn giáo hay chiến tranh Iraq cũng được mà. Cái thực sự riêng tư mà em nghĩ không nên hỏi là vấn đề sức khỏe và tài chính cá nhân cơ.
    Cho đến bây giờ em vẫn nói tao không theo tôn giáo nào cả nhưng tin theo tín ngưỡng truyền thống, thờ ông bà tổ tiên. Dân Việt Nam thì nhiều người theo đạo Phật và Thiên Chúa nữa. Em nghĩ giải thích như thế là gần sát hơn cả. Em không nhắc đến Khổng giáo và Đạo giáo, hay khái niệm mà nhiều người thích dùng, "Tam giáo đồng nguyên", vì như các bác đã biết, Không giáo bản chất là đạo đức học chứ không phải tôn giáo. Đạo giáo (đạo Lão) thì quá là phức tạp để có thể giải thích cho bọn Tây hiểu. Chính em cũng không hiểu hết nữa là. Mà có lẽ theo định nghĩa về tôn giáo của các bác trên đây (cũng là định nghĩa mà bọn Tây hiểu) thì "Đạo giáo" không phải là một tôn giáo thật sự. Theo em hiểu thì đó là một dạng tín ngưỡng đa thần bắt nguồn từ tư tưởng triết học Lão-Trang và khi phát triển ở VN cũng đã hòa nhập khá tốt với các vị thần linh nguyên thủy của người Việt rồi.
    Được amor sửa chữa / chuyển vào 04:43 ngày 19/06/2008
  6. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0
    Thần Đạo của người Nhật Bản về cơ bản cũng không khác gì tín ngưỡng thờ thần thánh như nhiều dân tộc trong đó có người Việt. Chỉ có điều họ phát triển nâng lên thành tôn giáo thêm có nghi lễ, truyền đến bây giờ. Thái Dương thần nữ giống như tục thờ Mặt Trời xưa kia.
    Ta hơn Nhật là duy trì nhiều tín ngưỡng từ xưa nhưng chính trị Việt Nam ảnh hưởng nhiều từ Nho giáo, Phật giáo nên không nâng các tín ngưỡng dân gian thành tôn giáo như họ.
    Được chauphihwangza sửa chữa / chuyển vào 20:12 ngày 19/06/2008
  7. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0
    Đạo Giáo cũng là tôn giáo đấy, cũng có thượng đế và các vị thần (tiên). Nghe nói Thái thượng lão quân trong Đạo Giáo chính là lấy hình tượng từ nhân vật thật là Lão Tử tác giả tư tưởng Lão - Trang.
  8. Oliver_Reis

    Oliver_Reis Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/11/2006
    Bài viết:
    416
    Đã được thích:
    0
    Thanks bác chauphi. Hóa ra em lười thật chả chịu Google, trên Wiki nó nói rõ đây này:
    Shinto is the native religion of Japan and was once its state religion. It is a type of polytheism, and involves the worship of kami, or spirits. Some kami are local and can be regarded as the spiritual being/spirit or genius of a particular place, but others represent major natural objects and processes: for example, Amaterasu, the Sun goddess, or Mount Fuji. Shinto is an animistic belief system. ...Shinto is commonly translated as "The Way of the Gods." Some differences exist between koshinto (the ancient Shintō) and the many types of Shinto taught and practiced today, showing the influences of Buddhism when it was introduced into Japan in the sixth century.
    Xem thế thì đúng Thần Đạo cũng là tín ngưỡng đa thần không khác gì Việt Nam mấy. Nhưng các bạn Nhật tài ở chỗ cái gì cũng hệ thống hóa, trật tự hóa lên, bày ra quy củ nghi lễ, thêm bớt đủ các thứ ý nghĩa triết học vào thành ra đủ các loại "đạo": trà đạo, kiếm đạo, nhu đạo... Sau này không biết có kimono đạo nữa không.
  9. AcommeAmour

    AcommeAmour Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/05/2002
    Bài viết:
    2.058
    Đã được thích:
    0
    Về Đạo giáo, cho là tôn giáo cũng được, tuy nhiên thực sự nó chính là là một cây tư tưởng triết học mà Lão tử kiến tạo thân cây, Trang tử tạo cành lá, vô số các nhà tư tưởng, văn thơ sau này ...tạo hoa ,trái, quả, hạt..bản thân tôi cũng góp một epsilon vào tư tưởng triết học này...
  10. dhlv

    dhlv Guest

    Bản chất về tôn giáo thì cụ Max ở bên Đức đã nói rồi "Tôn giáo là thuốc phiện.."
    Tuy nhiên quan điểm, tình cảm đối với tôn giáo như thế nào lại là một chuyện khác: nó phụ thuộc và truyền thống của quốc gia, hoàn cảnh lịch sử, ý chí và toan tính của người cầm quyền.
    Kiểu như chúng ta đánh giá về một con người nào đó, cũng một con người với những tính cách, thành công và cả hạn chế sẽ có những phát biểu kiểu như:
    "Thằng đấy thế mà được!"
    "Úi dời, cái thằng ấy á?"
    "Thằng đấy là ai, không quan tâm"
    Tôn giáo nào vào VN cũng phải thích nghi với những phong tục, tập quán của dân tộc VN nếu như tôn giáo đó muốn được nhìn nhận xem như là một phần của văn hoá VN. Phật giáo vì đã vào VN từ xưa và tương đối lành nên hầu như tất cả mọi người dù là vô thần cũng đều có thiện cảm.
    Còn Thiên Chúa giáo muốn đc như vậy phụ thuộc vào chính những người cai quản ở các nhà thờ cụ thể và những thành tựu của cá nhân người theo đạo thiên chúa đóng góp cho xã hội nói chung. Chứ bản thân giáo lý của Thiên Chúa Giáo cũng tốt. Còn nếu dùng tiền để đè hay áp lực của Vatican để mở rộng nước Chúa chỉ mang tính sự vụ - cấp thời , theo thời gian sự tiến bộ của văn minh sẽ khai sáng hết. Vài chục năm gần đây những người lãnh đạo tôn giáo này ở VN cũng đã có những thay đổi để phù hợp với tâm tư, suy nghĩ và sự phát triển của nước VN.
    Chẳng hạn có 2 câu nói sau của 2 người nổi tiếng trái ngược nhau hoàn toàn (quên mất của 2 người nào). Bạn nào biết chính xác thì đính chính lại hộ!
    1) "Thà mất nước chứ ko thể mất Chúa"
    2) "Trước khi tôi là người Thiên Chúa thì tôi là người Việt Nam".
    Rõ ràng câu thứ 2 sẽ được chất nhận!

Chia sẻ trang này