1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hỏi về tuyên ngôn của Quang Trung

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi caytrevietnam, 28/05/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. anhhungquansu

    anhhungquansu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/04/2007
    Bài viết:
    248
    Đã được thích:
    0
    Bác cứ nêu ra cho tôi xem Gia Long thắng Quang Trung ở đâu??Khi Quang Trung còn sống thì Gia Long đã đánh thắng Tây Sơn được mấy trận???Còn đừng bảo Quang Trung kém vì sau khi ông chết đi thì Gia Long đánh bại Tây Sơn.Bác hãy nhớ là vị trí của vua rất quan trọng,do đó nếu vua kém tài thì chỉ cần 10 năm từ thịnh trị quay sang khủng hoảng ngay.Hơn nữa khi Quang Trung chết đi vua nối ngôi còn rất trẻ,triều chính do Bùi Đắc Tuyên nắm giữ,đây cũng là nguyên nhân dẫn đến sự suy sụp của Tây Sơn sau này.
    Nói chung,việc Gia Long hay Quang Trung hơn thì còn tuỳ vào vùng miền.Theo tôi thì ở Bắc,Quang Tủng oai phong hơn(vì đánh bại quân Thanh),còn trong Nam thì mọi người lại thích Gia Long(công khai phá,lại là dòng dõi chúa Nguyễn).Do đó,chỉ có phân tích ưu khuyết điểm của từng người,chứ cứ tranh cãi kiểu này 10 năm nữa cũng chăng ra
  2. nongdanHN

    nongdanHN Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/02/2007
    Bài viết:
    5.423
    Đã được thích:
    2.705
    Chào các bạn,
    Đọc bài viết trong topic này tớ thấy 2 bạn dhlv và hung178 làm Khổng Minh sau trận đánh cứ như đúng rồi ý ^^ Nghiên cứu,đánh giá lịch sử phải có góc nhìn xuất phát từ thời điểm lịch sử đó. Nếu lấy cái kết cuộc sau này để rồi đánh giá thì sai lệch là điều khó tránh khỏi.
    Nếu cứ như những nhận xét, lập luận của 2 bạn thì liệu Mãn Thanh có thể trở thành 1 vương triều cường thịnh của Trung Quốc ? Khang Hy, Ung Chính, Càn Long có thể trở thành những nhân vật quen thuộc đối với khán giả truyền hình Việt Nam qua các seri phim truyền hình dài tập ?
    Sau chiến thắng Kỉ Dậu 1789, vua Quang Trung đã thực hiện những cải cách rất mạnh mẽ về cả kinh tế, chính trị , quân sự, giáo dục , tín ngưỡng , dân sinh v v ... Hầu hết các tư liệu , các nhà nghiên cứu đều đánh giá rất cao những mặt cải cách này .
    Nếu vua Quang Trung còn tại vị , thù trong giặc ngoài được dẹp yên, nội loạn không nổ ra. Những quyết sách cực kì sáng suốt của ông có thời gian để phát huy hết những ưu việt của nó thì chẳng có lí do gì lòng dân không theo về, nhân sĩ Bắc Hà không dần nguôi ngoai nỗi nhớ vương triều Lê hoang tàn , đổ nát.
    Những cải cách tích cực của vua Quang Trung tớ thấy phần lớn các tư liệu hiện tại đều nhắc đến. Tại sao cả 2 bạn dhlv va hung178 lại có thể dễ dàng bỏ qua khi nhận định về sự tồn vong của vương triều Tây Sơn được nhỉ ?
    Nhắc lại chuyện xưa,Việt Vương Câu Tiễn phải nếm phân Phù Sai , Hàn Tín phải nuốt nhục chui háng bọn dũng phu để sau này lập nên nghiệp lớn . Người đời sau mỗi khi nhắc lại đều khâm phục cái trí , cái nhẫn vô song của họ chứ không ai dám nhắc đến chữ nhục nhỏ nhoi.
    Vua Quang Trung là người đứng đầu một đất nước vừa trải qua hàng chục năm binh lửa liên miên. Cho dù vừa đại thắng ngoại xâm nhưng đường lối ngoại giao cũng vẫn phải cân nhắc nhẹ , đâu thể tiến hành một cách hữu dũng vô mưu ?
    Xin trích Hoàng Lê Nhất Thống Chí :
    "Lần này ta ra, thân hành cầm quân, phương lược tiến đánh đã có tính sẵn. Chẳng qua mươi ngày, có thể đuổi được người Thanh. Nhưng nghĩ chúng là nước lớn gấp mười nước mình, sau khi bị thua một trận, ắt lấy làm thẹn mà lo mưu báo thù. Như thế thì việc binh đao không bao giờ dứt, không phải là phúc cho dân, nỡ nào mà làm như vậy. Đến lúc ấy, chỉ có người khéo lời lẽ mới dẹp nổi việc binh đao, không phải Ngô Thì Nhậm thì không ai làm được. Chờ mười năm nữa, cho ta được yên ổn mà nuôi dưỡng lực lượng, bấy giờ nước giàu quân mạnh, thì ta có sợ gì chúng?""
    Vua Quang Trung không chỉ có cái dũng của kẻ làm tướng, cái trí, cái nhẫn của bậc trí giả mà còn thừa đức độ của một đế vương. Không rõ nếu đặt mình vào vị thế của vua Quang Trung khi đó , bạn hung178 sẽ hành xử thế nào ? Chỉ với 1 chuyến công du làm lễ "bao tất" của Phạm Công Trị mà bạn đã bỏ qua hết tầm nhìn của đại cuộc thì tôi e rằng cách suy nghĩ, hành đông như một kẻ trí nằm ngoài khả năng tư duy của bạn đấy
    À, mà còn câu hỏi này dành cho bạn :
    Chính nhờ thời đại Quang Trung mà dân tộc ta mới thoát được nỗi nhục cống nạp người vàng có từ thời Lê Thái Tổ. Lần đầu tiên nước Việt có vị đế vương nghĩ đến chuyện tranh chấp Lưỡng Quảng với kẻ lớn hơn mình gấp bội. Không rõ ở đây bạn hung178 thấy nhục hay tự hào đây nhỉ ?
    Được nongdanhn sửa chữa / chuyển vào 00:36 ngày 03/06/2007
  3. nongdanHN

    nongdanHN Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/02/2007
    Bài viết:
    5.423
    Đã được thích:
    2.705
    Chào các bạn,
    Đọc bài viết trong topic này tớ thấy 2 bạn dhlv và hung178 làm Khổng Minh sau trận đánh cứ như đúng rồi ý ^^ Nghiên cứu,đánh giá lịch sử phải có góc nhìn xuất phát từ thời điểm lịch sử đó. Nếu lấy cái kết cuộc sau này để rồi đánh giá thì sai lệch là điều khó tránh khỏi.
    Nếu cứ như những nhận xét, lập luận của 2 bạn thì liệu Mãn Thanh có thể trở thành 1 vương triều cường thịnh của Trung Quốc ? Khang Hy, Ung Chính, Càn Long có thể trở thành những nhân vật quen thuộc đối với khán giả truyền hình Việt Nam qua các seri phim truyền hình dài tập ?
    Sau chiến thắng Kỉ Dậu 1789, vua Quang Trung đã thực hiện những cải cách rất mạnh mẽ về cả kinh tế, chính trị , quân sự, giáo dục , tín ngưỡng , dân sinh v v ... Hầu hết các tư liệu , các nhà nghiên cứu đều đánh giá rất cao những mặt cải cách này .
    Nếu vua Quang Trung còn tại vị , thù trong giặc ngoài được dẹp yên, nội loạn không nổ ra. Những quyết sách cực kì sáng suốt của ông có thời gian để phát huy hết những ưu việt của nó thì chẳng có lí do gì lòng dân không theo về, nhân sĩ Bắc Hà không dần nguôi ngoai nỗi nhớ vương triều Lê hoang tàn , đổ nát.
    Những cải cách tích cực của vua Quang Trung tớ thấy phần lớn các tư liệu hiện tại đều nhắc đến. Tại sao cả 2 bạn dhlv va hung178 lại có thể dễ dàng bỏ qua khi nhận định về sự tồn vong của vương triều Tây Sơn được nhỉ ?
    Nhắc lại chuyện xưa,Việt Vương Câu Tiễn phải nếm phân Phù Sai , Hàn Tín phải nuốt nhục chui háng bọn dũng phu để sau này lập nên nghiệp lớn . Người đời sau mỗi khi nhắc lại đều khâm phục cái trí , cái nhẫn vô song của họ chứ không ai dám nhắc đến chữ nhục nhỏ nhoi.
    Vua Quang Trung là người đứng đầu một đất nước vừa trải qua hàng chục năm binh lửa liên miên. Cho dù vừa đại thắng ngoại xâm nhưng đường lối ngoại giao cũng vẫn phải cân nhắc nhẹ , đâu thể tiến hành một cách hữu dũng vô mưu ?
    Xin trích Hoàng Lê Nhất Thống Chí :
    "Lần này ta ra, thân hành cầm quân, phương lược tiến đánh đã có tính sẵn. Chẳng qua mươi ngày, có thể đuổi được người Thanh. Nhưng nghĩ chúng là nước lớn gấp mười nước mình, sau khi bị thua một trận, ắt lấy làm thẹn mà lo mưu báo thù. Như thế thì việc binh đao không bao giờ dứt, không phải là phúc cho dân, nỡ nào mà làm như vậy. Đến lúc ấy, chỉ có người khéo lời lẽ mới dẹp nổi việc binh đao, không phải Ngô Thì Nhậm thì không ai làm được. Chờ mười năm nữa, cho ta được yên ổn mà nuôi dưỡng lực lượng, bấy giờ nước giàu quân mạnh, thì ta có sợ gì chúng?""
    Vua Quang Trung không chỉ có cái dũng của kẻ làm tướng, cái trí, cái nhẫn của bậc trí giả mà còn thừa đức độ của một đế vương. Không rõ nếu đặt mình vào vị thế của vua Quang Trung khi đó , bạn hung178 sẽ hành xử thế nào ? Chỉ với 1 chuyến công du làm lễ "bao tất" của Phạm Công Trị mà bạn đã bỏ qua hết tầm nhìn của đại cuộc thì tôi e rằng cách suy nghĩ, hành đông như một kẻ trí nằm ngoài khả năng tư duy của bạn đấy
    À, mà còn câu hỏi này dành cho bạn :
    Chính nhờ thời đại Quang Trung mà dân tộc ta mới thoát được nỗi nhục cống nạp người vàng có từ thời Lê Thái Tổ. Lần đầu tiên nước Việt có vị đế vương nghĩ đến chuyện tranh chấp Lưỡng Quảng với kẻ lớn hơn mình gấp bội. Không rõ ở đây bạn hung178 thấy nhục hay tự hào đây nhỉ ?
    Được nongdanhn sửa chữa / chuyển vào 00:36 ngày 03/06/2007
  4. Typoon

    Typoon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/01/2003
    Bài viết:
    650
    Đã được thích:
    0
    Quang Trung cả cuộc đời binh nghiệp chỉ thua có một trận. đó là trận với thằng cha THẦN CHẾT thôi. Do đó khỏi cần tim xem Gia Long có thẳng được Quang Trung trận nào không. Đó là một kỳ tích quân sự mà cả thế giới chứ chẳng nói Việt nam cũng không có nổi.
    Nhưng đáng tiếc về mặt chính trị ông có một số vấn đề, như việc không lôi kéo được các nhà nho, không xây dựng được một chính quyền hợp pháp (cái này cứ tranh luận thoải mái nhé). Tại sao Lưu Bị-Tôn Quyền xưng vương nhưng cứ bố cáo thiên hạ là "Tụi tôi là chư thần nhà Hán, chẳng qua vận nước rối ren nên phải xưng vương để dễ tập hợp anh hùng cứu nguy nhà Hán thôi" thì hiểu tính hợp pháp là như thế nào.
    Lịch sử thì không nên có chữ nếu.
    Nhân đây xin hỏi, tôi có đọc một số tài liệu giải thích về việc tại sao có chuyện nghi án Ngọc Hân giết Quang Trung. Đại khái các nhà sử học đó cho rằng có 2 lý do. Thứ nhất, khi QT tiến vào Thăng Long tính xưng đế thì NH đã làm mọi cách ép QT phải bỏ chuyện đó để cứu nhà Lê (ổng mà xưng đế rồi thì nhà Lê để làm gì, một nước không thể có hai vua). Hai là, QT tính lấy con gái của Càn LOng, con của họ sau này có thể trở thành vua và như vậy đẩy VN vào thế có thể bị sát nhập vào TQ. Ngọc Hân như vậy có động cơ, có khả năng và thực tế đã xảy ra cái chết bất ngờ suy ra "Thủ phạm chỉ là một người trong chúng ta" (Conan)
    Em dốt sử lắm, các nhà sử học nói sao nghe vậy nhưng cóc tin, có bác nào rành giải thích cho em những cái ly do trên có xác thực không? Cảm tạ trước.
  5. Typoon

    Typoon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/01/2003
    Bài viết:
    650
    Đã được thích:
    0
    Quang Trung cả cuộc đời binh nghiệp chỉ thua có một trận. đó là trận với thằng cha THẦN CHẾT thôi. Do đó khỏi cần tim xem Gia Long có thẳng được Quang Trung trận nào không. Đó là một kỳ tích quân sự mà cả thế giới chứ chẳng nói Việt nam cũng không có nổi.
    Nhưng đáng tiếc về mặt chính trị ông có một số vấn đề, như việc không lôi kéo được các nhà nho, không xây dựng được một chính quyền hợp pháp (cái này cứ tranh luận thoải mái nhé). Tại sao Lưu Bị-Tôn Quyền xưng vương nhưng cứ bố cáo thiên hạ là "Tụi tôi là chư thần nhà Hán, chẳng qua vận nước rối ren nên phải xưng vương để dễ tập hợp anh hùng cứu nguy nhà Hán thôi" thì hiểu tính hợp pháp là như thế nào.
    Lịch sử thì không nên có chữ nếu.
    Nhân đây xin hỏi, tôi có đọc một số tài liệu giải thích về việc tại sao có chuyện nghi án Ngọc Hân giết Quang Trung. Đại khái các nhà sử học đó cho rằng có 2 lý do. Thứ nhất, khi QT tiến vào Thăng Long tính xưng đế thì NH đã làm mọi cách ép QT phải bỏ chuyện đó để cứu nhà Lê (ổng mà xưng đế rồi thì nhà Lê để làm gì, một nước không thể có hai vua). Hai là, QT tính lấy con gái của Càn LOng, con của họ sau này có thể trở thành vua và như vậy đẩy VN vào thế có thể bị sát nhập vào TQ. Ngọc Hân như vậy có động cơ, có khả năng và thực tế đã xảy ra cái chết bất ngờ suy ra "Thủ phạm chỉ là một người trong chúng ta" (Conan)
    Em dốt sử lắm, các nhà sử học nói sao nghe vậy nhưng cóc tin, có bác nào rành giải thích cho em những cái ly do trên có xác thực không? Cảm tạ trước.
  6. dongadoan

    dongadoan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/05/2004
    Bài viết:
    2.508
    Đã được thích:
    3
    Người ta (chủ topic) hỏi về chiếu xuất quân của QT thì các bác lại quay ra cãi nhau về "chiến tích" của GL với QT, lấn sang cả quan hệ QT và CL nữa thì "đậu phộng đề" rồi còn gì?
    Nói vậy chứ việc phân tích thêm cũng hay, ít nhất thì những người lơ mơ như tớ thêm sáng mắt. Nhân đây để tớ gõ cái đoạn chiếu xuất quân "trả bài" cho chủ topic nhé!
    "Quân Thanh sang xâm lấn nước ta, hiện ở Thăng Long, các người đã biết chưa? Trong khoảng vũ trụ, đất nào sao nấy, đều đã phân biệt rõ ràng, phương Nam phương Bắc chia nhau mà cai trị. Người phương Bắc không phải nòi giống nước ta, bụng dạ ắt khác. Từ đời nhà Hán đến nay, chúng đã mấy phen cướp bóc nước ta, giết hại nhân dân, vơ vét của cải, người mình không thể chịu nổi, ai cũng muốn đuổi chúng đi. Đời Hán có Trưng nữ vương, đời Tống có Đinh Tiên Hoàng, Lê Đại Hành, đời Nguyên có Trần Hưng Đạo, đời Minh có Lê Thái tổ; các ngài không nỡ ngồi nhìn chúng làm điều tàn bạo, nên đã thuận lòng người, dấy nghĩa quân, đều chỉ đánh một trận là thắng và đuổi được chúng về phương Bắc. Ở các thời ấy, Bắc Nam riêng phận, bờ cõi lặng yên, các vua truyền ngôi lâu dài. Từ đời nhà Đinh tới đây, dân ta không đến nỗi khổ như hồi nội thuộc xưa kia. Mọi việc lợi ,hại, được, mất ấy đều là chuyện cũ rành rành của các triều đại trước. Nay người Thanh lại sang, mưu đồ lấy nước Nam ta đặt làm quận huyện, không biết trông gương mấy đời Tống, Nguyên, Minh ngày xưa. Vì vậy ta phải kéo quân ra đánh đuổi chúng. Các người đều là những kẻ có lương tri, lương năng , hãy nên cùng ta đồng tâm hiệp lực, để dựng nên công lớn. Chớ có quen theo thói cũ, ăn ở hai lòng, nếu như việc phát giác ra, sẽ bị giết chết ngay tứckhắc, không tha một ai, chớ bảo là ta không nói trước"
    Đoạn dưới là đến cái slogan mà có những: Chích luân bất phản, phiến giáp bất hoàn...đấy!. Cái này là bản dịch của Hoàng Lê nhất thống chí.
    Nhân tiện cũng đá đưa thêm với cái ý của bác nào đã viết ở trên là Nguyễn Huệ 3 lần đánh xong Gia Định rồi lại để mất vào tay Nguyễn Ánh là do lòng người phương Nam không phục. Cái ý ấy cũng đúng, nhưng cũng có một phần là do tính đa nghi, ghen tị của anh "Hai Trầu" Nguyễn Nhạc nữa. NH cứ chiếm xong Gia Định, đuổi Gia Long ra đào củ trên đảo Thổ Chu chỉ tí tẹo nữa là tóm sống như Nguyễn Phúc Dương, Nguyễn Phúc Thuần thì anh Hai Nhạc lại gọi béng ông em "bách chiến, bách thắng" về Qui Nhơn để...đỡ nhớ! Thế là Nguyễn Ánh lại được dịp quay về ăn gạo sông Tiền, sông Hậu mà lòng người phương Nam cũng bị ngả nghiêng theo!
    À, cái vụ nhờ quân nước ngoài đánh Nguyễn Ánh thì hình như là do Tây Sơn sai sứ sang kết giao với Chân Lạp, chú này muốn được lòng ông anh mạnh nên có sai quân đi lùng bắt tàn quân của Nguễn Ánh trốn trên đất Chân Lạp thì phải?
    Được dongadoan sửa chữa / chuyển vào 11:58 ngày 02/06/2007
  7. dongadoan

    dongadoan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/05/2004
    Bài viết:
    2.508
    Đã được thích:
    3
    Người ta (chủ topic) hỏi về chiếu xuất quân của QT thì các bác lại quay ra cãi nhau về "chiến tích" của GL với QT, lấn sang cả quan hệ QT và CL nữa thì "đậu phộng đề" rồi còn gì?
    Nói vậy chứ việc phân tích thêm cũng hay, ít nhất thì những người lơ mơ như tớ thêm sáng mắt. Nhân đây để tớ gõ cái đoạn chiếu xuất quân "trả bài" cho chủ topic nhé!
    "Quân Thanh sang xâm lấn nước ta, hiện ở Thăng Long, các người đã biết chưa? Trong khoảng vũ trụ, đất nào sao nấy, đều đã phân biệt rõ ràng, phương Nam phương Bắc chia nhau mà cai trị. Người phương Bắc không phải nòi giống nước ta, bụng dạ ắt khác. Từ đời nhà Hán đến nay, chúng đã mấy phen cướp bóc nước ta, giết hại nhân dân, vơ vét của cải, người mình không thể chịu nổi, ai cũng muốn đuổi chúng đi. Đời Hán có Trưng nữ vương, đời Tống có Đinh Tiên Hoàng, Lê Đại Hành, đời Nguyên có Trần Hưng Đạo, đời Minh có Lê Thái tổ; các ngài không nỡ ngồi nhìn chúng làm điều tàn bạo, nên đã thuận lòng người, dấy nghĩa quân, đều chỉ đánh một trận là thắng và đuổi được chúng về phương Bắc. Ở các thời ấy, Bắc Nam riêng phận, bờ cõi lặng yên, các vua truyền ngôi lâu dài. Từ đời nhà Đinh tới đây, dân ta không đến nỗi khổ như hồi nội thuộc xưa kia. Mọi việc lợi ,hại, được, mất ấy đều là chuyện cũ rành rành của các triều đại trước. Nay người Thanh lại sang, mưu đồ lấy nước Nam ta đặt làm quận huyện, không biết trông gương mấy đời Tống, Nguyên, Minh ngày xưa. Vì vậy ta phải kéo quân ra đánh đuổi chúng. Các người đều là những kẻ có lương tri, lương năng , hãy nên cùng ta đồng tâm hiệp lực, để dựng nên công lớn. Chớ có quen theo thói cũ, ăn ở hai lòng, nếu như việc phát giác ra, sẽ bị giết chết ngay tứckhắc, không tha một ai, chớ bảo là ta không nói trước"
    Đoạn dưới là đến cái slogan mà có những: Chích luân bất phản, phiến giáp bất hoàn...đấy!. Cái này là bản dịch của Hoàng Lê nhất thống chí.
    Nhân tiện cũng đá đưa thêm với cái ý của bác nào đã viết ở trên là Nguyễn Huệ 3 lần đánh xong Gia Định rồi lại để mất vào tay Nguyễn Ánh là do lòng người phương Nam không phục. Cái ý ấy cũng đúng, nhưng cũng có một phần là do tính đa nghi, ghen tị của anh "Hai Trầu" Nguyễn Nhạc nữa. NH cứ chiếm xong Gia Định, đuổi Gia Long ra đào củ trên đảo Thổ Chu chỉ tí tẹo nữa là tóm sống như Nguyễn Phúc Dương, Nguyễn Phúc Thuần thì anh Hai Nhạc lại gọi béng ông em "bách chiến, bách thắng" về Qui Nhơn để...đỡ nhớ! Thế là Nguyễn Ánh lại được dịp quay về ăn gạo sông Tiền, sông Hậu mà lòng người phương Nam cũng bị ngả nghiêng theo!
    À, cái vụ nhờ quân nước ngoài đánh Nguyễn Ánh thì hình như là do Tây Sơn sai sứ sang kết giao với Chân Lạp, chú này muốn được lòng ông anh mạnh nên có sai quân đi lùng bắt tàn quân của Nguễn Ánh trốn trên đất Chân Lạp thì phải?
    Được dongadoan sửa chữa / chuyển vào 11:58 ngày 02/06/2007
  8. nongdanHN

    nongdanHN Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/02/2007
    Bài viết:
    5.423
    Đã được thích:
    2.705
    Hung178 này, biết thì thưa thì thốt mà không biết thì dựa cột mà nghe. Phô trương hết sự nông cạn của mình ra như thế bạn không thấy xấu hổ à ? Khi đọc câu "thế khỉ 18 Trung Quốc không hề kém phương Tây đâu" của bạn tôi thực sự phải phì cười !
    Tôi nhắc sơ lược lại lịch sử giúp bạn nhé :
    Thế kỉ 14,tại Châu Âu, phong trào phục hưng bắt đầu từ nước Ý, là cột mốc cho giai đoạn chuyển tiếp của Châu Âu từ đêm trường trung Cổ sang thời kì cận đại .
    Đến thế kỉ 16 , cuộc cách mạng Công nghiệp chính thức bắt đầu, phát triển mạnh mẽ trong thế kỉ 17 và đến thế kỉ 18 nó đã đạt được những thành tựu vô cùng to lớn.
    Còn Trung Quốc thế kỉ 18 thì sao ? Với tư tưởng nho giáo "nông sĩ luôn phiên" từ ... thiên niên kỉ trước vẫn bao trùm và ngày một thấm nhuần trong xã hội phong kiến.
    ( Nhất sĩ nhì nông,
    Hết gạo chạy rông
    Nhất nông nhì sĩ ^^ )
    Suy nghĩ tất cả các công việc đều là thấp hèn, chỉ có đọc sách mới là cao quý được nhồi nhét vào mọi tầng lớp thứ dân khiến cho xã hội chìm vào 1 vòng tuần hoàn không dứt, bỏ quên hoàn toàn công nghiệp, thương nghiệp- hai nhấn tố hoạt nhất thúc đẩy xã hội phong kiến chuyển sang tư bản .
    Hãy thử nhìn sang 1 đất nước Châu Á khác là Nhật Bản. Thời kì này, tư tưởng "nông bản thương mạt" đang dần bị lung lay . Tư tưởng thị dân của Isida Baigan được hình thành lan truyền rộng khắp để rồi sau đó tạo ra 1 cuộc duy tân thần kì cho đất nước mặt trời mọc .
    Phân tích sơ lược như vậy có lẽ cũng đủ để cái đầu ù lì của hung178 thông thoáng ra nhiều và phần nào hiểu được đúng sai. Xin được quay trở lại với nước Việt Nam triều đại Quang Trung . Khá bất ngờ là chính vào thời điểm chiến tranh loạn lạc hết năm nay qua năm khác , cánh cửa duy tân lại được hé mở trước mắt dân tộc ta . Càng bất ngờ hơn nữa người hé mở cánh cửa lại xuất thân từ một nông dân áo vải.
    Hãy thử điểm qua 1 phần chính sách kinh tế của thời kì này :
    Nhà vua chủ động đặt quan hệ ngoại thương, trước hết là với nhà Thanh,yêu cầu nhà Thanh mở cửa thông thương biên giới . ( Sau thất bại của Tôn Sĩ Nghị,Càn Long đã nghiêm cấm việc thông thương : " Việc biên phòng phải rất cẩn mật,những kẻ vụng trộm buôn bán lén lút đều phải ngăn cấm ").
    Vua Quang Trung kiên quyết đòi nhà Thanh mở cửa ải,thông chợ búa để hàng hoá không bị ngưng đọng,làm lợi cho sự tiêu dùng của dân. Cuối cùng nhà Thanh cũng đồng ý cho nhân dân được buôn bán dọc hai biên giới. Các thương nhân có thể qua ải Bình Nhi và thuỷ Khẩu đến buôn bán ở vùng Mục Mã( Cao Bằng), Hoa Sơn ( Lạng Sơn) hoặc qua ải du thôn đến buôn bán ở phố Kỳ Lừa ( Lạng Sơn). Năm 1790,vua Quang Trung lại đề nghị nhà Thanh cho mở một cửa hàng ở Nam Ninh,Quảng tây,dân Việt qua đó rất thuận lợi và phát đạt.
    Với những chính sách tích cực như trên,quan hệ buôn bán giữa hai nước vùng biên giới bị suy tàn rồi gián đoạn được phục hồi dần dần và phát triển nhanh chóng.
    Đối với các thuyền buôn tư bản Phương tây, Quang Trung tỏ ra rộng rãi,dành cho họ những điều kiện dễ dàng để buôn bán. Khác hẳn với các triều đại phong kiến trước đây.
    Về mặt tài chính,Quang Trung thi hành một chế độ thuế khoá đơn giản theo tinh thần "bớt thuế thương dân" ( Ban bố bắc thành các điều ) Các loại thuế đều được giảm nhẹ,có loại được bãi bỏ như thuế thông thương với Trung Quốc vùng biên giới.

    Những tư tưởng tiến bộ, manh nha cho con đường duy tân sớm của dân tộc Việt Nam cũng được thể hiện khá rõ trong bài phú dưới đây của Ngô Thì Nhậm (trích ) :
    " Vậy thì ta nên làm gì? Mưa thuận thời,ruộng đồng dào dạt,chỉ một cái cày là xong nghìn khoảnh ruộng;
    Gió hoà thổi,sóng biển êm đềm chỉ một chiếc buồm là hàng hoá chở đầy thuyền;
    Gỗ lạt đã sẵn,gọi thợ đến,rìu búa giơ lên là thành xà thành cột;
    Việc nên làm là việc công,nông,thương, há nhà nho ta không nghĩ đến hay sao ?"
    Với những tư duy phát triển kinh tế,ngoại thương đúng đắn và thức thời như vậy, chắc chắn, sự tại vị của Quang Trung sẽ đem đến cho nước Việt Nam một bộ mặt khác hẳn trong những năm tiếp theo. Đáng tiếc tạo hóa đôi khi lại muốn trêu ngươi, trời cao đố kị kẻ anh hùng
    Được nongdanhn sửa chữa / chuyển vào 00:38 ngày 03/06/2007
  9. nongdanHN

    nongdanHN Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/02/2007
    Bài viết:
    5.423
    Đã được thích:
    2.705
    Hung178 này, biết thì thưa thì thốt mà không biết thì dựa cột mà nghe. Phô trương hết sự nông cạn của mình ra như thế bạn không thấy xấu hổ à ? Khi đọc câu "thế khỉ 18 Trung Quốc không hề kém phương Tây đâu" của bạn tôi thực sự phải phì cười !
    Tôi nhắc sơ lược lại lịch sử giúp bạn nhé :
    Thế kỉ 14,tại Châu Âu, phong trào phục hưng bắt đầu từ nước Ý, là cột mốc cho giai đoạn chuyển tiếp của Châu Âu từ đêm trường trung Cổ sang thời kì cận đại .
    Đến thế kỉ 16 , cuộc cách mạng Công nghiệp chính thức bắt đầu, phát triển mạnh mẽ trong thế kỉ 17 và đến thế kỉ 18 nó đã đạt được những thành tựu vô cùng to lớn.
    Còn Trung Quốc thế kỉ 18 thì sao ? Với tư tưởng nho giáo "nông sĩ luôn phiên" từ ... thiên niên kỉ trước vẫn bao trùm và ngày một thấm nhuần trong xã hội phong kiến.
    ( Nhất sĩ nhì nông,
    Hết gạo chạy rông
    Nhất nông nhì sĩ ^^ )
    Suy nghĩ tất cả các công việc đều là thấp hèn, chỉ có đọc sách mới là cao quý được nhồi nhét vào mọi tầng lớp thứ dân khiến cho xã hội chìm vào 1 vòng tuần hoàn không dứt, bỏ quên hoàn toàn công nghiệp, thương nghiệp- hai nhấn tố hoạt nhất thúc đẩy xã hội phong kiến chuyển sang tư bản .
    Hãy thử nhìn sang 1 đất nước Châu Á khác là Nhật Bản. Thời kì này, tư tưởng "nông bản thương mạt" đang dần bị lung lay . Tư tưởng thị dân của Isida Baigan được hình thành lan truyền rộng khắp để rồi sau đó tạo ra 1 cuộc duy tân thần kì cho đất nước mặt trời mọc .
    Phân tích sơ lược như vậy có lẽ cũng đủ để cái đầu ù lì của hung178 thông thoáng ra nhiều và phần nào hiểu được đúng sai. Xin được quay trở lại với nước Việt Nam triều đại Quang Trung . Khá bất ngờ là chính vào thời điểm chiến tranh loạn lạc hết năm nay qua năm khác , cánh cửa duy tân lại được hé mở trước mắt dân tộc ta . Càng bất ngờ hơn nữa người hé mở cánh cửa lại xuất thân từ một nông dân áo vải.
    Hãy thử điểm qua 1 phần chính sách kinh tế của thời kì này :
    Nhà vua chủ động đặt quan hệ ngoại thương, trước hết là với nhà Thanh,yêu cầu nhà Thanh mở cửa thông thương biên giới . ( Sau thất bại của Tôn Sĩ Nghị,Càn Long đã nghiêm cấm việc thông thương : " Việc biên phòng phải rất cẩn mật,những kẻ vụng trộm buôn bán lén lút đều phải ngăn cấm ").
    Vua Quang Trung kiên quyết đòi nhà Thanh mở cửa ải,thông chợ búa để hàng hoá không bị ngưng đọng,làm lợi cho sự tiêu dùng của dân. Cuối cùng nhà Thanh cũng đồng ý cho nhân dân được buôn bán dọc hai biên giới. Các thương nhân có thể qua ải Bình Nhi và thuỷ Khẩu đến buôn bán ở vùng Mục Mã( Cao Bằng), Hoa Sơn ( Lạng Sơn) hoặc qua ải du thôn đến buôn bán ở phố Kỳ Lừa ( Lạng Sơn). Năm 1790,vua Quang Trung lại đề nghị nhà Thanh cho mở một cửa hàng ở Nam Ninh,Quảng tây,dân Việt qua đó rất thuận lợi và phát đạt.
    Với những chính sách tích cực như trên,quan hệ buôn bán giữa hai nước vùng biên giới bị suy tàn rồi gián đoạn được phục hồi dần dần và phát triển nhanh chóng.
    Đối với các thuyền buôn tư bản Phương tây, Quang Trung tỏ ra rộng rãi,dành cho họ những điều kiện dễ dàng để buôn bán. Khác hẳn với các triều đại phong kiến trước đây.
    Về mặt tài chính,Quang Trung thi hành một chế độ thuế khoá đơn giản theo tinh thần "bớt thuế thương dân" ( Ban bố bắc thành các điều ) Các loại thuế đều được giảm nhẹ,có loại được bãi bỏ như thuế thông thương với Trung Quốc vùng biên giới.

    Những tư tưởng tiến bộ, manh nha cho con đường duy tân sớm của dân tộc Việt Nam cũng được thể hiện khá rõ trong bài phú dưới đây của Ngô Thì Nhậm (trích ) :
    " Vậy thì ta nên làm gì? Mưa thuận thời,ruộng đồng dào dạt,chỉ một cái cày là xong nghìn khoảnh ruộng;
    Gió hoà thổi,sóng biển êm đềm chỉ một chiếc buồm là hàng hoá chở đầy thuyền;
    Gỗ lạt đã sẵn,gọi thợ đến,rìu búa giơ lên là thành xà thành cột;
    Việc nên làm là việc công,nông,thương, há nhà nho ta không nghĩ đến hay sao ?"
    Với những tư duy phát triển kinh tế,ngoại thương đúng đắn và thức thời như vậy, chắc chắn, sự tại vị của Quang Trung sẽ đem đến cho nước Việt Nam một bộ mặt khác hẳn trong những năm tiếp theo. Đáng tiếc tạo hóa đôi khi lại muốn trêu ngươi, trời cao đố kị kẻ anh hùng
    Được nongdanhn sửa chữa / chuyển vào 00:38 ngày 03/06/2007
  10. nongdanHN

    nongdanHN Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    11/02/2007
    Bài viết:
    5.423
    Đã được thích:
    2.705
    Nghi án này thì khó lòng kiểm chứng được . Cái chết của vua Quang Trung có khi đơn giản chỉ là 1 ca ruột thừa cấp tính hay ... giun chui ống mật gì gì đấy nằm ngoài khả năng của y học thời kì đó . Cũng có thể là có sự xếp đặt nhưng nghi cho Ngọc Hân thì tớ thấy không ổn.
    Nhắc đến cuộc tình duyên Quang Trung-Ngọc Hân nhiều người nói đó là cuộc tình duyên ép buộc. Có thể lúc đầu là đúng như vậy nhưng qua thời gian, cuộc tình ép buộc này lại trở thành tình yêu đích thực khi trai anh hùng gặp gái thuyền quyên .
    Đọc bài ?oAi tư vãn? của Ngọc Hân, bất kì ai trong chúng ta cũng thấy được những tình cảm hết sức sâu sắc của Ngọc Hân dành cho người chồng của mình . Đó thực sự là những lời thống thiết từ tận đáy lòng chứ quyết không thể là giả dối được !
    Xin trích "Ai tư vãn" :
    ...
    Nghe trước có đấng vương Thang, Võ,
    Công nghiệp nhiều tuổi thọ thêm cao
    Mà nay áo vải cờ đào,
    Giúp dân dựng nước xiết bao công trình .
    Nghe rành rành trước vua Nghiêu, Thuấn,
    Công đức dày, ngự vận càng lâu
    Mà nay lượng cả, ơn sâu,
    Móc mưa rưới khắp chín châu đượm nhuần.
    Công dường ấy, mà nhân dường ấy,
    Cõi thọ sao hẹp bấy hóa công ?
    Rộng cho chuộc được tuổi rồng,
    Đổi thân ắt hẳn bõ lòng tôi ngươi.
    Buồn thay nhẽ sương rơi gió lọt,
    Cảnh đìu hiu thánh thót châu sa.
    Tưởng lời di ngữ thiết tha
    Khóc nào nên tiếng,thức mà như mê.
    Buồn thay nhẽ xuân về,hoa ở
    Mối sầu này ai gỡ cho xong?
    Quyết liều mong vẹn chữ tòng
    Trên lương nào ngại,giữa dòng nào e ?
    Còn trứng nước thương vì đôi trẻ,
    Chữ thâm tình không lẽ bỏ đi
    Vậy nên nấn ná ngày trì
    Hình dường như ở,hồn thì đã theo
    Năm canh luống chiêm bao lần quất,
    Mơ tưởng còn phảng phất thiên nhan.
    Tiếng say trên gối trước màn
    Khi mê dường thấy, khi tàn lại không ...
    ...
    Được nongdanhn sửa chữa / chuyển vào 12:27 ngày 03/06/2007

Chia sẻ trang này