1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hỏi về vụ phá chùa, đốt tượng, bắt sư hoàn tục vào những năm 76-78 ở Miền Bắc (Thông tin không có th

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi baongoc37, 24/09/2008.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. wishman

    wishman Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/10/2003
    Bài viết:
    320
    Đã được thích:
    0
    Phá chùa có lẽ tuỳ từng địa phương , nơi nào "tả" quá có lẽ xảy ra thật ...
    Trước về quê có nói chuyện chùa làng với 1 chú công an , trước là công an xã , chú nói ngày trước mấy bà vãi ở chùa nhìn thấy chú là tránh mặt , đi tu ko được khuyến khích , vì nếu đi tu hết lấy ai ra chiến trường đây ??? , chùa làng bị công an xã kiểm tra liên tục ..
    Đấy là nói về bên lương, vẫn còn nhẹ tay , chứ còn bên đạo thì ... nghe chú ấy nói cha chánh xứ còn bị quản thúc hay đi cải tạo gì đó cơ ..
  2. borin1705

    borin1705 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    10/03/2008
    Bài viết:
    599
    Đã được thích:
    19
    hay tại chùa chổ bác có dính tới khựa (ko đúng bỏ wa cho em nông cạn hen) hình như thời điểm này NC và khựa đang nghe đâu còn trục xuất mấy bác 1 chử tc bẻ đôi ko biết về tc em nhớ là tình hình biên giới lúc đó đang căng mà spy của tc thì tràn ngập
  3. dienthai

    dienthai Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    21/03/2006
    Bài viết:
    2.949
    Đã được thích:
    13
    Đây là bình phog trước đình làng Cự Đà năm 69-70 (sơ tán mấy lần nên nhớ không rõ). Sau bình phong này là sông Nhuệ.
    [​IMG]
    Đình làng được trưng dụng làm nhà trẻ cho trẻ em Hà Nội về sơ tán tránh bom Mỹ. Vách sau tường của đình đào 1 dãy nhà tiêu, trẻ con đi ị thật là đông vui!
  4. V_Kid

    V_Kid Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/12/2006
    Bài viết:
    554
    Đã được thích:
    0
    Mấy vụ này hầu hết xảy ra trong thời kỳ cuộc ***************** ở Trung Hoa Đại lục đang có những tác động mạnh mẽ đến một vài Quốc gia trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Ở nước ta, những giá trị văn hóa thời phong kiến bị tư tưởng Xã hội đương thời cho là hủ tục, lạc hậu và giáo điều, gợi nhớ lại một thời kỳ đen tối, nhân dân bị áp bức, đình chùa miếu mạo bị dỡ bỏ lấy gỗ, sắt phục vụ công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Các nhà sư bị bắt hoàn tục vì bị phê phán là mê tín dị đoan !
  5. dream_kgb

    dream_kgb Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/09/2006
    Bài viết:
    331
    Đã được thích:
    0
    Cái này theo em do bị ảnh huởng 1 thời kỳ của tàu Khựa. Nghe ông bà già nói thì thời đó nguời ta cấm đi xem bói hay lên đồng, thậm chí các đền thờ kiểu như thành hoàng làng( là 1 ông ăn mày, đo đói khát bệnh tật) cũng bị 1 số nguời coi đó là mê tín dị. Nguời ta đi cậy gạch, đá thậm chí cửa để về xây dựng hay xây chuồng lợn.Quê em thì ko có chuyện phá chùa, hay bắt sư phải bỏ đạo. Chùa chiền hay đình thuờng có thêm nơi sản xuất hay kho là nơi sinh hoạt văn hoá của thôn xã. Đến thời em đi học lớp 1 vẫn còn học trong đình lang cơ mà. Em thấy thời đó họ cò tận dụng đất, nên các truờng cấp 3 huyện toàn xây ngay cạnh nghĩ trang. Vì chỗ đó chẳng ai dám cất nhà mà ở cả.
  6. baongoc37

    baongoc37 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/06/2004
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Chiều nay rỗi việc, lang thang trên net tìm kiếm thông tin
    Kết quả thu được không nhiều lắm, không có 1 câu chuyện cụ thể nào nhưng cũng có những chứng cứ, dấu vết cho thấy chuyện này diễn ra ở nhiều nơi
    Tôi xin trích lại kèm theo đường link:
    "Những truyền thống và tập tục văn hóa ngày xưa thì phần lớn đã bị tiêu vùi trong những năm tháng trước đây. Việc phá đình chùa cuối cùng ở Thái Bình là vào những năm đầu thập kỷ 80. Một sự trống trải trên bình diện văn hóa tinh thần, cái dù sao đi chăng nữa cũng đào tạo cho con người ta một nhân cách, dù là nhân cách cam chịu, sự trống trải đó sẽ dẫn tới những hệ lụy mà không phải lúc nào người lãnh đạo cũng cảm nhận được. Và không có cái gì để thay thế nó"
    http://www.nguoidaibieu.com.vn/pPrint.aspx?itemid=14103
    " Một dạo cả nước chống mê tín dị đoan đã cho đập phá đình chùa đền miếu. May với cương vị Trưởng ty Văn hóa ông Bút Tre phải ra tay mới giữ được khu di tích Đền Hùng. Khi ở trường đại học Tổng hợp mở khoa sử đầu tiên ông đã cử cán bộ Bảo tàng đi học để về giữ gìn khu di tích này. Nhờ vậy ban quản lý mới không biến thành những ông Từ giữ đền mà ngày nay họ phát triển lớn thành đội ngũ nhà khoa học với nhiều người là cử nhân thạc sỹ, tiến sỹ"
    http://vannghexuthanh.vnweblogs.com/print/1652/19362
    "Xin kể tiếp về ông chủ nhiệm HTX.
    ông là người có tính tình hoà nhã và tinh tế, hầu hết những việc trong làng khi ai cần nhờ vả, cả công lẫn tư ông đều giải quyết thấu tình đạt lý. Khi thì vài chục cân thóc , khi thì một vài mảnh thổ, âu cũng là của dân trả cho dân cả mà ông lại được cái tiếng. Chính vì vậy mà từ các cán bộ cấp dưới của ông đến những người nhiều chữ, những kẻ Chí phèo ra đường gặp ông đều phải cúi chào. Thành tích ông đã mang lại cho dân làng thì nhiều ví dụ như ông là một trong những người giúp địa phương đem được điện lưới về từ rất sớm khoảng năm 1976-1978 gì đó. Điều đó ít nhiều mang lại sự văn minh cho quê nhà. Theo trào lưu phá đình chùa thời đó ông cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. chính vì thế ông bị mang tiếng là người phá đình làng. Nhưng thực ra việc làm của ông tuy không hay nhưng vẫn hơn các cán bộ thời này bán đất (cho thuê) đất Điếm lấy tiền làm gây ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc tại ngã tư đông đúc của làng"

    http://chsymb.net/up/showthread.php?t=262
  7. zuzazu

    zuzazu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/09/2007
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Hồi kháng chiến chống Pháp, không khí hừng hực sục sôi bảo vệ tổ quốc, mấy ai còn đức tin với thần thánh mà muốn giữ lại đình chùa. Lại nữa, đang thời kỳ cách mạng phản phong, cứ cái gì thuộc về dấu tích phong kiến là chính quyền nông dân (thành phần cơ bản) trảm sạch. Lại nữa, phong trào chống mê tín dị đoan lúc đó chắc cũng ảnh hưởng không nhỏ, người ta chắc đã suy diễn thế này, bọn thực dân Pháp ác như con thú, chặt đầu đàn áp dân ta bao năm, đóng đinh lên đầu những nhà sư theo cách mạng, thần thánh phật pháp đâu mà chẳng hiện ra đánh bỏ mẹ quân cướp nước, chỉ cần biết có các bác ********* thôi, đem lại tự do cho dân nghèo, thế là các bác ấy bảo gì mình liền nghe nấy ý mà. Mà các bác ********* thời đó thì tư tưởng cũng mới chỉ có thế, đánh tất, đốt tất, diệt tất những gì mà họ cho là phong kiến lạc hậu, *********... Họ đâu đã đủ tri thức để hiểu được đình chùa miếu mạo cây đa sân đình... mãi mãi là tài sản quý giá của dân tộc. Thế nên chuyện đốt sạch bách đình chùa (trong vùng tiêu thổ kháng chiến) là điều có thể hiểu được và thông cảm cho 1 thời mu muội ấu trĩ, một thời mà con người ta chỉ cần độc lập tự do và hồn nhiên tin ở điều rằng chỉ với vài mẩu than hòn sắt cân ngô là ta có thể nâng niu gom góp dựng cơ đồ.
    Thôi thì thời đó có thể thanh thị văn minh cho thói "hiểu biết văn hóa mấy lạng" của các bác hò nhau đốt đình đốt chùa, cài thủa mà làng kia không chịu đốt thì ông đây cử hẳn du kích quân sang đốt hộ. Mà các bác cũng phải biết thêm chuyện này cho nó công bằng nha. Không chỉ có ta phá đình chùa, mà chính quân xâm lược Pháp cũng là kẻ thù của các di tích lịch sử Việt Nam. Chúng phá đình chùa không thua kém gì ********* đâu! Trước hết là để cho du kích và bộ đội hết chỗ trú ẩn, vì xưa nhà cửa chủ yếu tranh tre nứa lá, chỉ có đình chùa là nơi kiên cố, bền vững nhất, nên quân Pháp đã đặt mìn hay pháo kích, hoặc đơn giản bắt chước mấy bác nông dân dùng đuốc đốt cho tiện. Tượng Phật và nhiều đồ cồ thì được chuyển về bảo tàng Pari để giữ hộ nước Việt Nam ta. Đến nay, đã nữa thế kỷ trôi qua mà mấy đời tổng thống Pháp chẳng hề có 1 câu xin lỗi nhân dân Việt Nam cũng như hoàn trả lại hệ thống báu vật mà họ đã ăn cướp trong cả 100 năm.
    Nhưng điều mà có lẽ nên đau xót nhất là những di tích bị phá sau năm 1975. Khi đó, đã có cả mấy chục năm nhìn lại những sai lầm của quá khứ, thế mà nhiều nơi vẫn sai tiếp cho nó hết mẹ cái tàn dư của chế độ phong kiến ********* và đầy rẫy mê tín dị đoan.
    Giờ đây, khi con người thời văn đại ngộ được chân lý thì đang cố trùng tu phục chế như điên, đến nỗi đình chùa bây giờ xanh đỏ tím vàng bê tông hóa cả lượt, rõ chán! Hình như có bác nào đó đã nói việc phá đình chùa là ta học tập tàu khựa, đúng đấy! Chỉ có điều đau hơn hoạn là bọn tàu đất rộng mênh mông người nhiều như lông bò, đình đền quá nhiều quá to, cách mạng đốt phá không xuể. Còn nước Việt ta thì bé tẹo tèo teo, có mỗi ít di tích thôi nên phá nhanh hơn. Hậu quả tất nhiên đau đớn hơn nhiều. Thỉnh thoảng nghe ai đó kể chuyện về quê, các cụ hay khỏ là "chùa, đình làng tôi xưa to lắm, cột cái mấy người ôm không xuể, cô cứ nhìn vào cái bệ đỡ chân cột thì biết", hay chuyện "con rùa đá chầu ở đình làng tôi xưa to vãi, cô cứ nhìn vào cái đầu nó còn lại kia kìa, đến 5 chẽn tay chứ chẳng phải vừa, các làng bên bằng sao được, làng tôi là óach nhất". Đến khi hỏi nguyên do, cụ lại nói như không, "phá rồi, đập hết rồi"
  8. Vo_Quoc_Tuan

    Vo_Quoc_Tuan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/03/2002
    Bài viết:
    2.374
    Đã được thích:
    11
    Hồi đó là do chuyện bài trừ mê tín dị đoan, bói toán, lên đồng, thậm chí là ... bài chữ Hán. Cũng vào thời ký đó, "văn hóa" thành tích là đỉnh điểm nên cán bộ địa phương nhiều nơi "cày" rất tích cực. Cơ sở tín ngưỡng nào có hơi hướng các hoạt động trên là bị cấm hoạt động, tín đồ dính dáng người phải hoàn tục, có người bị bắt. Nhưng đốt chùa, phá tượng như ở chỗ bác Bảo Ngọc chỉ là trường hợp cá biệt thôi.
    Chùa chiền bị đốt phá nhiều nhất là thời chống Pháp, ta đốt để tiêu thổ kháng chiến, Pháp đánh phá. Quê em ở Quảng Bình, nghèo nhưng có cái đình to lắm. Khi Pháp đánh ra, ta dỡ dìm xuống ao để tiêu thổ còn đúng mấy mảng tường và rừng cây xung quanh. Pháp và lính quốc gia về phá nốt để đỡ cản tầm tác xạ.đại liên với moọc chiê.
    Vụ chức sắc Công giáo địa phương bị quản thúc là do khi Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc những năm 66, 67, sợ các cụ này làm phản chỉ điểm cho Mỹ nên bị gom lại.
  9. xdvn

    xdvn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/09/2006
    Bài viết:
    714
    Đã được thích:
    0
    Chuyện năm 76-78 lúc đó thế nào tôi ko còn nhớ, nhưng hệ quả của nó đến nay thì vẫn còn.
    Ví dụ ngay tại HN, phường Thụy Khuê, Bửởi, Nghĩa Tân ven sông Tô Lịch bây giờ.
    Có rất nhiều nhà trẻ, trường học trước kia là đình đền chùa.
    Có rất nhiều hợp tác xã, cửa hàng MDQG cũng lấy địa điểm là các đình, đền, chùa.
    Bọn trẻ con chúng tôi hồi bé có thú vui là bắt chước các phim HK, nhặt gạch, ngói cũ ở các chùa tập chặt bằng tay. Có rất nhiều chùa bỏ hoang, tiêu điều gạch ngói tha hồ mà luyện chưởng.
    Ở chỗ gần nhà cũ tôi ở, 10 cái đình đền chùa (tôi hồi đó ko phân biệt đc sự khác nhau nên giờ ko nhớ cụ thể là cái gì) thì phải có 9 cái bỏ không hoặc sử dụng vào việc khác.
    Bắt đầu từ những năm 90 thì các đình chùa này được khôi phục dần, tuy rằng không thể được như xưa.
    Trước kia tuyệt đối không có một cái lễ hội nào, thì nay cũng đã thi thoảng thấy có hội làng này nọ.
    Tuy nhiên nếu muốn tìm kỹ xem văn bản nào, ai là người quyết định thì thật là khó bởi lẽ CNXH mà, mọi chuyện đều do tập thể, hội đồng... còn dùng từ hay hơn là nhân dân quyết định.
  10. dienthai

    dienthai Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    21/03/2006
    Bài viết:
    2.949
    Đã được thích:
    13
    Các bác nên phân biệt phá chùa dỡ đình đập miếu.
    Bản thân chưa thấy cái chùa, cái đình nào bị phá cả, trong khi miếu thì thấy rất nhiều!
    Nếu phá chùa là phá cái tôn giáo lớn nhất, hiền nhất, tôn giáo tham gia kháng chiến ... của dân vịt.
    Nếu phá đình là phá cái tín ngưỡng chính của dân vịt.
    Chùa, đình chưa thấy nhưng đập tượng thì có thấy, không phải tượng phật mà là các tượng vớ vẩn nào đấy theo con mắt của cán bộ địa phương. Không tin các bác cứ vào bất cứ cái chùa nào bấy giờ sẽ thấy ngoài tượng phật ra còn có một đống tượng được thò mà không rõ là tượng gì.
    Tượng phật thì bố bảo các bác xã dám đập!
    Người nhà đi tu cũng có 1 vị (anh họ, hồi nhỏ chơi chung vơi nhau) tu khắp nơi, tự tu, công an phường đội xã đội cũng làm khó dễ vì ổng hay đi tu lang thang, rồi thì các thí chủ rước về nhà cúng bái ... He he, thày tu này được 3 ông cựu binh chống pháp, 2 ông đương chức oánh Mỹ, 1 ông thương binh Quảng Trị bảo kê nên các chú CA, PĐ bỏ qua không hỏi tới. Nhưng đi nơi khác thì bị chúng hỏi là giấy tờ đâu, tu chùa nào, tính tới đây cúng bái vớ vẩn, tuyên truyền mê tín dị đoan hả?
    Trục xuất.
    Được dienthai sửa chữa / chuyển vào 02:37 ngày 26/09/2008
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này