1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hồng Gia Quyền La Phù Sơn trang 101. [chủ đề có số người đọc cao, được mod lyhl giới thiệu

Chủ đề trong 'Võ thuật' bởi cuonglhvt, 29/03/2007.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. BachNgocTra

    BachNgocTra Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/04/2007
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Chào các sư huynh tỉ !
    Bạch Ngọc Trà mấy hôm nay có tìm hiểu về Trạm Trang Công ... Ngày trước đôi chân em rất yếu , nhưng tập mấy hôm nay thấy đôi chân khoẻ lên... Có điều em ko biết cách trình tự thế nào , ko biết huynh nào có thể hướng dẫn lại cho em cách thức từ đầu đến cuối ko ạ ?... hoặc cho em đường link bài này cụ thể ..
    Em xin cảm ơn !...
    Bạch Ngọc Trà
  2. tvtt

    tvtt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/10/2005
    Bài viết:
    315
    Đã được thích:
    0
    @BachNgocTra ,
    Thứ 1 , đây là link tôi nói về trang công : http://www9.ttvnol.com/forum/vothuat/603726/trang-43.ttvn
    Thứ 2 , khi bạn tập thấy chân khỏe lên rõ ràng rồi thì tôi khuyên bạn cứ thế mà tập , theo thời gian sức khỏe sẽ gia tăng đều toàn thân thôi . Hà cớ gì phải thắc mắc đi tìm những điều gì khác trên sách vở hay qua kinh nghiệm của người khác làm chi ? Để đầu óc mình chạy vuột ra khỏi mình là tự mình gây khó khăn cho mình thôi ... mọi chuyện đơn giản lắm , đừng động tâm mà mua dây buộc mình .
  3. lyhl

    lyhl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/01/2007
    Bài viết:
    3.388
    Đã được thích:
    1

    ---------
    @Hì?nh như Anh Tvtt khĂng khò?e trong ngươ?i ? chf́c khĂng phà?i vẶy !
    1)Trong hẶ thẮng luyẶn quyĂ?n cù?a HGLPS, theo như càc anh HLV thì? cò tẮt cà? càc tư thẮ hì?nh thù? cù?a mươ?i loà?i vẶt (ThẶp cĂ?m) 'Ă? diĂfn luyẶn mĂ phò?ng. Nhưng trĂn thực thẮ ngoà?i Long â?" Xà? â?" HĂ? â?" Bào â?" Hàc thì? hĂ?u như khĂng nghe nhf́c 'Ắn càc hì?nh thù? kia, cò phà?i 'Ăy là? phẮn 'f̣c biẶt cù?a càc cao 'Ă? và? trì?nh 'Ặ, tiĂu chì nà?o 'Ă? 'ành già cao 'Ă? HGLPS (theo ỳ riĂng cù?a Anh và? chung cù?a bẶ mĂn).
    2)ThẶp cĂ?m là? nẶi dung cù?a tư?ng bà?i quyĂ?n riĂng biẶt hay chì? dù?ng 'Ă? gòi càc hì?nh thức bà?n tay, cf?ng tay, cành tay. Khi em hò?i HLV HGLPS Sà?i Gò?n thì? 'ược trà? lơ?i rf?ng nẮu cfn cứ và?o bà?i quyĂ?n thì? cò: TiĂ?u/Đài phùc hĂ?, HĂ? hàc song hì?nh, Xà? quyĂ?n 1/2/3 ....Anh lài thươ?ng hay nhf́c tay Hàc. VẶy càc hì?nh thù khàc thì? sau ? Hàc cù?a Anh cò hẶ thẮng thà?nh bà?i quyĂ?n khĂng?
    3)Tràm Trang thẶt già?n 'ơn !? thẮ sao em tẶp chf?ng thẮy tiẮn bẶ gì? (mĂfi buĂ?i sàng tẮi 5 phùt) hay do tĂm lỳ ....mua dĂy.

  4. tvtt

    tvtt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/10/2005
    Bài viết:
    315
    Đã được thích:
    0
    @Lyhl ,
    Tôi vẫn khỏe lắm , nội lực vẫn gia tăng mặc dù chậm vì không có nhiều thời gian để luyện tập trang công như ý muốn . Cám ơn lời hỏi thăm của bạn .
    1- Thập hình đó là Long , Xà , Hổ , Báo , Hạc , Tượng , Mã , Hầu , Bíu ( con Kỳ Lân ) , Sư . Người ngoài , cũng như anh em trong môn phái , chỉ nghe nhiều đến năm con vật đầu tiên là vì ít có ai học hết thập hình thôi , chứ không phải là đặc biệt dành riêng cho cao đồ hay nội đồ gì cả . Điển hình là trước kia trong dàn huấn luyện viên có anh Định , anh Ái và anh Phụng nắm về Long , anh Bảo Xà , anh Chương Hổ , anh Nhật Báo , anh Trọng Hạc , anh Đức Sư . Và như tôi đã nói , tương truyền rằng trước kia trên La Phù sơn đâu có màu đai để phân biệt đẳng cấp công phu , mà chỉ nhìn vào cái hình Long trên thân từng người để thấy công phu của nhau mà thôi , do đó một người tập HGLPS 10 năm mà tập 1 tuần 2 buổI thì cũng không bằng người tập 2 năm mà tập 1 tuần 7 buổi chẳng hạn . Còn về tiêu chí nào để đánh giá cao đồ HGLPS nói riêng , hay cao đồ về võ thuật nói chung , thì theo tôi bây giờ là người đó phải có được nội lực , là có được sự nối kết toàn thân liền lạc rợp ràng miên mật .
    2- Thập cầm là nội dung của từng bài quyền riêng biệt chứ không phải chỉ để gọi hình thức bàn tay , cẳng tay , cánh tay ? hay nói chính xác hơn là cái đặc trưng của từng con vật được thể hiện qua sự kết hợp toàn thân , thành ra cái cốt lõi vẫn là mình phải điều được thân mình theo ý mình trước đã , rồi sau đó tùy theo đặc trưng của con vật mình muốn thị phạm mà thể hiện nó ra . Về Hạc tôi chỉ học được 1 bài , nhưng theo tôi thì cái gốc vẫn là sự vận chuyển của cơ thể , khi mình điều thân được theo ý mình rồi thì mình có thể mang nó ra theo ý mình nếu mình có ý hay , chứ cũng không cần thiết phải khuôn đúc theo các bài quyền đã có sẵn . Như khi chúng ta biết 24 chữ cái và biết cách ráp vần rồi thì chúng ta có thể làm 1 bài luận văn hay hơn bài luận văn người khác được chứ , có phải vậy không ?
    3- Trạm trang quả thật rất đơn giản , và chỉ có thế thôi ! Bạn nói bạn tập mà chẳng thấy tiến bộ gì ? tôi xin hỏi bạn , bạn cho thế nào là tiến bộ ? Nếu bạn cho rằng tiến bộ là mỗi ngày phải có 1 cái gì khác lạ so với cái có sẵn của ngày hôm qua , thí dụ như 1 cảm giác lạ hơn , 1 biến đổi hay 1 thay đổi gì đó so với ngày hôm qua khi chưa tập ? thì tôi xin thưa rằng , nó có đó , nhưng vì nó nhỏ nhặt quá nên bạn chưa nhận ra được cái tiến bộ của bạn thôi ? bạn phải lắng thân lắng tâm sâu xa hơn nữa mới nhận ra được những tiến bộ này , mà muốn lắng thân lắng tâm đủ để nhận ra những sự biến chuyển nhỏ nhặt này lúc ban đầu thì tôi nghĩ bạn nên đứng trang công 1 lần tối thiểu 15 phút . Thành ra chẳng phải là vấn đề tâm lý gì cả đâu , vì tôi đã nói nó là qui luật nhân quả nên tập trang công thì sẽ cho ra quả nội lực . Bạn cũng thấy đó , 1 phụ nữ lớn tuổi bên Pháp và BachNgocTra tập cũng có kết quả mà ! Và tôi cũng xin nhắc lại là những cái gọi là tiến bộ này không phải là thước đo sự thành công của trang công , nghĩa là chúng ta đừng quá sa đà để ý vào những cảm giác đó .
    Sẵn đây , tôi cũng xin đưa tiếp lên đây email của anh Trường ( người mà tôi đã kể là đã có dịp thân thụ với Khoa và anh em chúng tôi ) để các bạn thấy là thật sự ai tập trang công thì cũng có sự tiến bộ cả , và các bạn cũng sẽ thấy cái sự hồ hởi phấn khởi của anh Trường mặc dù chỉ mới tập trang công khoảng được 1 tháng nay . Và các bạn cũng thấy trang công là cái cốt lõi , khi mình hiểu nó rồi thì mình vận dụng nó như thế nào là tùy mình mà thôi .
  5. tvtt

    tvtt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/10/2005
    Bài viết:
    315
    Đã được thích:
    0
    Email của anh Trường -
    Kể chuyện Newton ý anh muốn nói lên một điều là đôi khi một sự hiển hiện thường ngày, vì nó quá bình thường đến độ không ai thèm chú ý đến nữa , nhưng chính nó lại hàm chứa một ý nghĩa gì cực kỳ quan trọng . Cầm một cục đá đưa tay ra ai cũng nhận ra ngay sức nặng hay còn gọi là trọng lượng của cục đá , nhưng đưa cánh tay ra mà tay không cầm cục đá thì khó ai nhận ra chính cánh tay mình tự nó cũng có một trọng lượng vậy . Nếu ai không tin thì cứ đưa cánh tay thẳng ra thì biết . Có thể một phút chưa thấy nhưng hãy cứ tiếp tục sẽ thấy đến một lúc cánh tay mình nặng như hàng ngàn cân chĩu xuống . Và nếu trên lưng mình cõng một bao tải nặng thì lập tức ta nhận ra sức nặng của nó ngay , nhưng nếu trên lưng không có gì thì ta cảm thấy như không có sức nặng gì cả , nhưng thực ra ta đã đeo cái sức nặng của chính ta từ ngay trong bụng mẹ và ta đã quen rồi quên luôn cho đến bây giờ khi đứng trạm trang, thả rơi thân thể mình trên hai chân chống xuống đất , cứ giữ như vậy và cũng giống như cánh tay kia đến một lúc chân mình nhận ra một điều là sao thân thể của mình lại nặng đến như vậy . Nhưng vì ý chí mình muốn keep still ( giữ im ) nên lập tức có một hệ quả là dòng xung lực dội lên để chống đỡ vì úc bấy giờ các bắp thịt đã vì quán tính mà giữ yên bất động . Đây quả thật là một điều kỳ diệu mà anh vô cùng cảm phục sự phát hiện gốc gác từ Cồ Đàm về tứ niệm xứ . Anh nhập được lý là nhờ quán pháp , bây giờ anh lại thấy cái hiệu dụng của quán thân nữa tuyệt quá . Sức nối kết cũng chính từ dòng xung lực này mà ra . Theo thời gian nó sẽ càng cương mãnh và liên tục từ chân cho đến tận đầu ngón tay , rất vô lý nếu bảo rằng xung lực chỉ phát ra ở một giới hạn nào trong cơ thể phải không , chẳng qua là chưa đủ cường độ mà thôi . Khi dòng xung lực như sợi dây dùng để xâu những hạt rời rạc thành chuỗi hạt thì một hạt động cả chuỗi sẽ động theo cũng giống như ta xếp những hòn bi trong một ống máng cho xát vào nhau , và ta gõ vào hòn bi đầu này thì hòn bi ở đầu kia có ảnh hưởng tác động tức thời mà không phải tốn một tích tắc nào cả .
    Còn anh nhắc đến Einstein là ý anh muốn nói lên cái hiệu dụng của quán pháp . Một người khi đã thấu đáo nghĩa lý rồi thì sự việc sáng tỏ vô cùng . Những nhà khoa học phải dùng dụng cụ để đo là muốn cụ thể hóa vấn đề , nhưng giả sử nếu như chưa ai tạo ra được dụng cụ tinh xảo để đo đạc thì sao ? Chắc chắn rằng những lý tính trong Einstein vẫn sáng tỏ như bao giờ , có điều là ông ta thấy cô độc thôi .
    Còn chuyện con voi thì ý anh muốn khai triển thế này . Không biết Khoa sờ được hết cả con voi chưa ? nhưng có điều chắc chắn là nhiều hơn em thật nhiều và trên diễn đàn em nói đến những gì em đã sờ thấy cho những người đứng thật xa con voi và đang nhắm nghiền mắt lại . Em thử nghĩ xem có buồn cười không , hình ảnh một người vô cùng thiện chí có cái tên trùng với em đang say sưa sờ voi và nói với những người bạn của hắn đang nhắm mắt từ xa là các bạn biết không chân con voi to như cái cột nhà vậy , và từ xa cũng có nhiều câu đối đáp góp ý , thí dụ như ừ tôi cũng nghĩ thế nhưng có thể đó là cột đình không chừng . Quả thật chẳng ích lợi tý nào khi những người bạn của chúng ta còn đứng xa con voi và chỉ mạn đàm đối đáp qua ngôn từ phải không em !
    À anh muốn nói thêm một chút về sự kết cấu liên tục và hiệu năng của nó . Giống như nồi xúp de tạo ra áp suất . Áp suất này không thể có được công năng gì nếu sự kết cấu của then chuyền tay quay không đủ sức chuyển lực từ nồi xúp de đến bánh xe . Cũng giống như thế một thân thể không dùng hết sức để động thủ được khi các khớp nối quá yếu mềm phải không ?
    ---------
    Anh đang rất chuyên cần trong việc build up độ cắm và sức nối kết . Bây giờ nếu Thạch có dịp đạp vào chân anh , thì không biết anh có còn bị bê đi như hôm trước nữa không ? Và giờ thì anh lại hiểu rõ
    thêm ra mhững gì mà anh đã có trong khái niệm trước đây mà nhiều lần bàng bạc anh đã bộc lộ cho em nghe . Chân lý chỉ có một nhưng vị trí quan sát và nhận biết thì khác nhau , như viên kim cương óng ánh mà từ chỗ này thì thấy màu tím tỏa ra còn chỗ kia thì thấy màu lục chẳng hạn . Cũng hiện tượng quả táo rơi nhưng luận giải của hai nhà bác học lại khác nhau . Nhưng khi cùng nhận ra vấn đề thì mọi sự đều thông suốt và không còn đúng sai nữa . Miệng ly sẽ là một đoạn thẳng nếu nhìn ngang tầm với nó , và sẽ là oval hoặc tròn nếu thay đổi vị trí quan sát của cặp mắt cao dần lên . Bây giờ thì anh dã biết những gì sẽ tương ưng với những kiểu luyện tập khác nhau , và còn đang trong thời gian build up nên anh chưa dám mạnh dạn nói ra mà
    thôi . Cũng sự rớt , độ cắm , sức nối kết , kình lực , thả lỏng , khí cảm , nhưng bây giờ cách nhìn của anh đã hoàn toàn khác hẳn đi rồi . Nói như thế không có nghĩa là cái nhìn của em là sai đâu . Anh nghĩ
    những gì mà em đã có trong khái niệm như vậy đã là một bước đột phá vô tiền khoáng hậu rồi , và cũng chính nhờ những sự đột phá này như những tia nắng mặt trời làm tan đi đám sương mù vương
    vất che khuất hình dáng con voi của anh . Không có em thì anh đã không thể nhìn con voi được quá rõ như thế này .
    Nhìn clip này anh lại nhớ đến hôm anh xuống em và Thạch cũng đạp vào chân anh xô đi như vậy , anh không nhịn cười được . Qủa thật lúc đó anh hoàn toàn thiếu kiến thức quá về trường hợp này, Bây giờ thì anh đã hơi trưởng thành một tí rồi , mặc dù là muộn
    màng , nhưng vẫn hơn những người chưa nắm được vấn đề . Anh lại nhớ thêm cái hôm đó Thạch còn dùng tay đẩy vào ngực anh rồi vừa xô vừa bảo anh nghiệm xem cái lực liên tục thế nào, lại càng
    ngây thơ nữa , nhưng cũng nhờ những việc này anh mới nhận ra cái nguyên tắc của nó . Bây giờ thì anh vẫn như xưa , không nặng hơn chút nào , nhưng nếu Thạch đạp vào chân anh như hôm trước thì có thể Thạch sẽ cảm thấy nặng hơn ít nhất vài pounds ( anh
    không dám tưởng tượng ra con số này vì sợ rằng mình mơ ngủ chăng ? ) Đối với anh thì vấn đề trở nên mới mẻ lắm vì trước đó anh hoàn tòan không nghĩ đến , cho dù nó hiển hiện thường xuyên
    như quả táo rơi vậy đó . Miệng chén là đoạn thẳng hay đường tròn tùy theo vị trí quan sát thì anh đã nói với em rồi . Một ví dụ nữa anh cảm thấy thấm thía là hình ảnh một viên kim cương tỏa ra nhiều tia màu sắc , người đứng ở vị trí này sẽ nhận thấy tia màu
    khác với người đứng ở vị trí kia , và nếu như mỗi người cứ bám chặt vào chỗ đứng của mình thì sẽ không nhận ra mọi màu sắc của viên kim cương . Cũng nhờ di động khỏi vị trí cố hữu xa xưa
    mà bây giờ anh thấy ra chân trời mới , và từ chân trời này anh nhìn lại cái đạp chân của Thạch vào Minh và nhớ lại cái đẩy tay của Thạch vào ngực anh và cái đấm lót 3 cái gối của Khoa vào bụng anh , anh rất vui vì anh đã nhận ra chân lý của nó rồi . Nếu anh là em thì chưa chắc anh đã nghiệm ra những thành tựu của Khoa như em đã nghiệm , và có lẽ những điều anh nhận ra rồi sẽ cũng chỉ có em nghiệm ra mà thôi . Đây là một vấn đề
    bao gồm nhiều phần chứ không đơn thuần ở một khía cạnh nào đâu , vì vậy mỗi người nắm được một phần chân lý và nếu đem cái thành tựu của mình so với người khác thì liền thấy kỳ kỳ , chưa muốn nói là sai bét . Chẳng khác nào mình nhìn thấy tia ánh
    của kim cương là tím rõ ràng mà sao người kia cứ nói là màu xanh chẳng hạn . Chỉ có một cách hóa giải những sai biệt duy nhất là thay đổi vị trí đứng của mình mà thôi . Nhưng một vấn đề mới lại nẩy ra là lỡ vị trí mới không rõ hơn mà lại tệ hơn hoặc chiều
    dọc không đổi mà chỉ đổi chiều ngang thì miệng chén vẫn là đoạn thẳng chứ muôn đời sẽ không là đường tròn được . Từ từ để anh build up kha khá một tí nữa và cảm nghiệm bản thân rõ ràng xong anh sẽ hệ thống hóa rồi nói cho em nghe và rồi em
    sẽ lại thấy là chẳng có gì mới lạ mà lại kỳ lạ mới kỳ chứ .
    -------------------
    Sáng nay trên đường lái xe anh lại nhớ đến những điều mà em trình bày trên diễn đàn , quả thật là chính xác và đơn giản rõ ràng thế mà thử hỏi có bao người thực sự nắm được vấn đề . Chính
    anh lúc đầu cũng không nghĩ ra . Trường hợp của anh rõ ràng là bị sở tri chướng hại , vì anh vốn đã có một số luận cứ mạch lạc về vấn đề , và cũng vì vậy mà đã tự đóng khung mình . Em cũng như cây cầu và nhờ đó mà anh bước qua bờ bến lạ , và lạ nữa là anh lại hiểu được vấn đề của mình rõ ràng hơn . Riêng về vấn đề võ thuật thì anh thấy có hai vấn đề chính là công lực và kỹ thuật . Thí dụ như nhìn cái đạp của Thạch vào chân của Minh thì
    về phần người đạp đã hội đủ công lực và kỹ thuật , còn người bị đạp thì thiếu cả hai , cũng như anh lúc trước vậy đó .
    Em đã nói đúng một trăm phần trăm như anh nghĩ . Qủa thật biết cách tập rồi mà đã chắc được một trăm phần thành tựu chưa chứ chưa nói đến là không biết cách nữa . Đó là chỗ mắc mứu .
    Và anh đang dùng thân anh để thử nghiệm nhiều cái mắc của nó đây , và cho đến bây giờ thì anh đã nhận ra vài điều cũng không ngoài những gì em và Khoa đã rõ có điều hợp lý lại trong bức
    tranh tổng quát của con voi mà thôi . Đâu là đầu voi , đâu là đuôi voi , không thể để lộn đầu voi vào đuôi voi , mặc dù nó cũng là phần của con voi , cũng như vậy không thể lộn chân trước và chân sau và càng tế nhị hơn là đừng lộn chân phải và chân trái nữa .
    Nhìn chung quanh có biết bao nhiêu bạn bè chẳng có đồ chơi con voi để mà ráp . Em và Khoa giầu hơn ( có thiện duyên hơn ) nên đã sớm có được con voi . Anh có muộn , trân quý , ngắm nghía và tỉ mỉ nhận xét thế thôi . Em tưởng tượng nếu em là tạo hóa mà chỉ lộn một cái chân phải thành trái của con voi thì hậu quả như thế nào rồi . Chắc chắn là nó vẫn đi , nhưng bảo đảm là khập - khiễng và funny đồng thời không phát huy được hết khả năng hữu
    dụng của nó . Tóm lại trang công rất hay , bây giờ mỗi người chỉ còn chiêm nghiệm và thưởng thức nó mà thôi . Cũng một tách trà mà một đạo sư thưởng thức khác một người thường . Tách trà không khác mà chỉ có người thưởng thức khác mà thôi . Cũng như vậy trang công chỉ có thế thôi , nhưng người tập trang công thì sẽ đạt kết quả khác nhau tùy theo level của sự nhận biết . Đơn giảnphải không em ?
    Anh nhận ra một điều là bất kỳ tư thế nào , nếu mình keep still một thời gian dài đủ của nó thì đều có hiệu ứng riêng của nó cả và tự nhiên những phần hành không cần thiết sẽ tự thả lỏng ra vì nếu không thì tự nó thấy quá mỏi không chịu nổi mà bỏ đi thôi . Nắm được yếu lý này nên bây giờ ở trong điều kiện nào nếu nhớ tới là anh đều lợi dụng để tập thôi .
  6. tinhyeuxanh

    tinhyeuxanh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/12/2005
    Bài viết:
    216
    Đã được thích:
    0
    Hi em,
    Có phải cái này không?
    http://www.falundafa.org/Vietnamese/exercise/ex1.html
  7. anhquanjp

    anhquanjp Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/08/2003
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    1
    Chào anh tvtt,
    Nhân có bạn hỏi anh về Thập Hình Quyền em cũng mạo muội xin hỏi anh thêm một chút về hệ thống danh quyền này.Chắc anh cũng biết bên Vĩnh Xuân có hệ thống Ngũ Hình Quyền nổi tiếng ,hệ thống này theo thông tin công khai hoặc lén lút trên mạng hay ở các quán cóc ngoài đường không có trong Vĩnh Xuân sơ khai mà do các tiền bối đời sau hoặc đời sau của đời sau vị nào thì không thấy nói rõ có ảnh hưởng từ Nội gia quyền đưa vào Vĩnh Xuân.Cũng theo thông tin công khai trên mạng thì chỉ mỗi Long Xà Hổ Báo Hạc cũng đã quy nạp đủ mọi thứ cần thiết cả về chiến đấu luyện gân lực tinh khí thần-cương nhu dũng trí tĩnh về dưỡng sinh ôm hết cả tâm can tì phế thận??Cách đây hơn 10 năm có 1 sư huynh đồng môn với em trong thời gian buôn bán chui lủi qua biên giới Việt-Trung có cơ duyên tiếp xúc với 1 võ sư Hồng Gia người Tàu và qua nhận xét của anh ấy có lờ mờ băn khoăn một điều gì đó về sự giao thoa mập mờ trong quá khứ mờ mịt giữa Vĩnh Xuân và Hồng Gia. Đây là vấn đề tế nhị và quả là phiến diện nếu vội đánh giá chỉ qua tiếp xúc 1,2 người , bản thân em trong quá trình trao đổi với anh em Hồng Gia Hà nội và qua tìm hiểu trên mạng cũng thấy là chưa thể nói được điều gì về sự giao thoa này mà chỉ có thể nói như các cụ trên mạng vẫn dạy là cái gì tồn tại đều có cái lý của nó và các tiền bối đưa Thập Hình Quyền vào Hồng Gia chắc chắn phải có mục đích nào đó.Rất mong anh bớt chút thời gian giải thích ý nghĩa mục đích từng bài quyền và có hay không sự tồn tại 2 vế Long Xà Hổ Báo Hạc ?"Sư Tượng Mã Hầu Bưu trong Hồng Gia LPS.
    Trân trọng.
  8. tvtt

    tvtt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/10/2005
    Bài viết:
    315
    Đã được thích:
    0
    @Anhquanjp ,
    Câu bạn nói ?o Các cụ trên mạng vẫn dạy là cái gì tồn tại đều có cái lý của nó " thì đúng vậy rồi . Tuy nhiên cái lý của chính sự xuất hiện và tồn tại của chính nó thì mấy ai hiểu được chính xác , có hiểu chăng là chỉ qua cái phiến diện theo thấy biết của riêng mình thôi , thành ra bây giờ tôi nói những gì là đều chỉ qua sự thân chứng thấy biết của riêng tôi , chứ chưa hẳn là chính xác cái lý thật sự nguyên thủy .
    Về mục đích của từng bài quyền , theo tôi , có lẽ người xưa có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn chúng ta bây giờ nhiều quá nên mới sáng tác ra ? và cũng có lẽ do nhu cầu gọi là phát huy hay phát triển gì đó mà sáng tác ra ? Chứ riêng tôi bây giờ , tôi thấy chỉ trong 3 năm là đủ để 1 người tập luyện thành công và hiểu được võ thuật đồng thời vận dụng nó trong đời sống hằng ngày rồi , chẳng cần chi đến các hệ thống bài quyền nữa . Vì theo tôi đã nói , tất cả chỉ là sự vận dụng của thân thủ bộ thôi , mà một khi mình hiểu được sự vận hành theo qui luật của chính cơ thể mình rồi thì mình muốn nó ra cái gì nó sẽ ra cái đó , và cái điều này thì người ta gọi là điều thân , mà muốn điều thân thì trước nhất phải khám phá ra qui luật vận hành của nó trước đã , mà muốn khám phá ra sự vận hành theo qui luật của chính cơ thể mình thì mình phải lắng tâm quay về tìm hiểu chính mình mà thôi !
    Trước đây tôi cũng từng nghĩ như đa số mọi người là Long , Xà , Hổ , Báo , Hạc đi với Cương , Nhu , Dũng , Trí , Tịnh , và rồi tìm đủ mọi lời lẽ và vận dụng đủ mọi hiểu biết của mình để thuyết giảng về điều này sao cho hợp lý nhất và đầy thuyết phục . Nhưng bây giờ tôi mới nhận ra rằng khi mình điều thân được rồi thì có cần gì phải chia chẻ lằng nhằng như thế nữa làm chi , vì tất cả nó quyện lại với nhau như nhất chứ làm gì có chuyện tách rời cương?"nhu , dũng-trí , tịnh-động bao giờ đâu ? Và nhìn lại quá trình huấn luyện HGLPS trong bao năm qua tôi mới thấy mình quả là ấu trĩ , mặc dù tôi đã có phần nào hiểu biết và có thể là 1 trong những người dạy võ kỳ khôi nhất , nghĩa là nói ít nhất , không hề nhấn mạnh đến chuyện giao thủ , và luôn luôn nhấn mạnh với anh em tập chung là mình còn thiếu sót cái gì đó nhưng chưa tìm ra .
    Thành ra cái mục đích mà các bậc tiền bối đã đưa hệ thống Thập-hình quyền vào HGLPS thì tôi hoàn toàn không biết . Hai vế Long Xà Hổ Báo Hạc và Tượng Mã Hầu Bíu Sư thì theo tôi không phải là những gì ?o đối lập nhau mà lại bổ sung cho nhau ?o như qui luật âm dương ngũ hành lằng nhằng gì đó , mà theo những gì tôi được biết trước kia thì Long đi theo hình chữ S dọc , Xà theo hình chữ S ngang , Hổ lực ngang , Báo lực chéo , Hạc lực giũ , Tượng trầm trọng , Mã linh động , Hầu lực mang về , Bíu lực duỗi ra , Sư lực khinh trọng ? nhưng bạn thấy đó , nói thì nói như vậy , chứ mắc gì mà bày vẽ ra nhiều như vậy làm chi ? chỉ cần điều được thân là muốn nặng nhẹ , ngang dọc , co vào duỗi ra , gì gì cũng do mình mà thôi !
    Còn cái chuyện nguồn gốc liên quan đến nhau hay thậm chí gọi là thái dụng của nhau thì tôi nghĩ toàn là bậy bạ hết thôi ... vì tất cả đều là sự vận chuyển của thân thủ bộ thì làm sao mỗi môn phái lại đều có thể sản sinh ra những qui luật khác nhau được chứ ? Sau này sau khi tôi tập cái gọi là trang công của người bạn trẻ hướng dẫn cho tôi , tôi mới biết là ngay Thiếu Lâm cũng có trang công mà , thế thì chẳng lẽ nói Thiếu Lâm thái dụng của Nội gia hay nói ngược lại ? Và rồi , cái gọi là trang công mà người bạn trẻ của tôi hướng dẫn cho tôi chẳng lẽ là do người bạn trẻ đó thái dụng của ai đây ? Bởi vậy , qui luật là qui luật , làm sao mình ý thức được nó và vận dụng được nó là điều then chốt và đáng để lưu tâm , chứ còn nguồn gốc nó thế nào hay từ đâu ra thì thắc mắc làm chi ?
    .
  9. thieulam_vietnam

    thieulam_vietnam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/08/2005
    Bài viết:
    2.121
    Đã được thích:
    1
    Để minh hoạ rõ hơn về trạm trang anh TVTT ghi hình lại cái món đó được không ?
    À mà anh em nào ở HN thì:
    1. Gặp anh Quân để luyện tập và hiểu nguyên lý.
    2. gặp tui để lấy băng đĩa tập Trạm Trang tham khảo nguyên gốc của TQ.
  10. lyhl

    lyhl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/01/2007
    Bài viết:
    3.388
    Đã được thích:
    1
    ---------
    Vẩn có đó bài Thạch Sư trong hệ thống quyền của HGLPS Sài Gòn, vẫn giữ được nguyên tắc Khinh - Trọng như anh Tvtt nói, nhưng chi tiết thì không biết đã bị mai một chưa hay vẫn giữ được nguyên bản ?
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này