1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hồng Gia Quyền La Phù Sơn trang 101. [chủ đề có số người đọc cao, được mod lyhl giới thiệu

Chủ đề trong 'Võ thuật' bởi cuonglhvt, 29/03/2007.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. lyhl

    lyhl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/01/2007
    Bài viết:
    3.388
    Đã được thích:
    1
    --------
    Không có quan điểm chính tông dành cho những người đam mê võ thuật nói riêng và các lĩnh vực khác nói chung.
    Theo tôi nghĩ Cụ Tổ không quan tâm gì nhiều hơn là đạo đức của các môn đồ vì khi trình độ tới hạn thì có thể xem tất cả binh khí đều như nhau (ngoại trừ hàng nóng), nhưng lúc này phẩm chất thực của môn đồ mới thể hiện được tinh thần Trượng phu của HGLPS.
    Việc môn sinh sử dụng binh khí, công cụ hỗ trợ để tập công phu theo tôn chỉ đầu tiên là "cường thân dưỡng tánh" là không cần thiết, dễ sinh tâm ngạo mạn, phô trương, tàn ác và dễ phạm sai lầm. (là do tâm con còn)
  2. Vove

    Vove Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/07/2002
    Bài viết:
    1.048
    Đã được thích:
    0
    Tui gặp nhiều người chẳng tập binh khí gì hết (tập võ, không tập võ, tập HGLPS, không tập HGLPS), mà vẫn ngạo mạn, phô trương (chuyện tàn ác thì không biết, vì thấy 2 điều trên là tui dọt rồi). Giải thích ra sao?
    Theo tui, võ thuật nói chung, HGLPS nói riêng (theo những gì tui thấy, tui học, và tui biết), không có dính dáng đến đạo đức con người. Học võ cũng như học toán, học vẽ. Không lẽ tay sống về nghề toán là phải có tư cách hay đạo đức?
    Còn hơn thế nữa, rất nhiều nếu không nói là đa số dân trong giới võ thuật (học, dạy, tập luyện) nói dối như cuội. Hehheeh
  3. cha_ga_con

    cha_ga_con Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/04/2006
    Bài viết:
    197
    Đã được thích:
    0
    hay hay lam linh muc, su sai con di quay nhieu ******** pham toi lunh tung noi chi nguoi thuong ah hahaahahhahaah lao vove nay hay wa ah
  4. cuonglhvt

    cuonglhvt Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/10/2003
    Bài viết:
    5.262
    Đã được thích:
    0
    Võ thuật với đạo đức đi kèm với nhau cũng như Dầu gội đầu đi kèm với dầu xả. Ở nhà có chai dầu xả bự rồi mà còn mua dầu gội kèm dầu xả (chai có chút xíu) là phí phạm. Ở nhà không có dầu xả, mua dầu gội kèm dầu xả mà không xài dầu xả là ngu.
  5. cha_ga_con

    cha_ga_con Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/04/2006
    Bài viết:
    197
    Đã được thích:
    0
    khong hieu ban noi gi day
  6. lyhl

    lyhl Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/01/2007
    Bài viết:
    3.388
    Đã được thích:
    1
    --------
    Đạo đức la? tích chất cu?a quan hệ giưfa con ngươ?i va? con ngươ?i nên tốt hoặc xấu, xem nó tốt hoặc xấu la? do cá nhân đó thôi, chă?ng có cá nhân khác hoặc tập thê? na?o chịu trách nhiệm vê? khoa?ng na?y ca?.
    Theo tôi Vof va? Đức có mối quan hệ gián tiếp. Tay sống nghê? toán vâfn pha?i có tư cách va? đạo đức vi? anh ta vâfn la? một con ngươ?i với vô số các mối quan hệ xaf hội, cái máy dạy toán thi? chi? câ?n cho nó năng lượng !
    Mô Phật, môfi lâ?n con lên diêfn đa?n na?y hoặc ra sân con đê?u phạm pha?i Nguf giới !?, Amita amita amita ...
  7. tvtt

    tvtt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/10/2005
    Bài viết:
    315
    Đã được thích:
    0
    Có 1 bài viết rất súc tích liên quan đến sự luyện tập trang công mà tôi được người bạn trẻ hướng dẫn - sự quan sát mà không khởi ý xen vào - tôi mang lên đây để mọi người tham khảo .
    ------------
    Cội rễ của mọi vấn đề chính là tâm trí. Ðiều trước tiên phải được hiểu: rằng tâm trí là gì, cái gì tạo ra nó; nó là một vật hay chỉ là một tiến trình. Nó là vật chất hay chỉ là như mộng. Trừ phi bạn thấu rõ được bản chất của tâm trí, bạn sẽ không bao giờ giải quyết được bất kỳ vấn đề nào cho cuộc sống của bạn.
    Có thể bạn vẫn cố gắng, nhưng nếu chỉ giải quyết từng vấn đề riêng lẻ thì bắt buộc bạn sẽ thất bại ?" đó là điều tuyệt đối đúng đắn ?" vì trên thực tế vấn đề không thật có: tâm trí mới chính là vấn đề. Bạn có thể giải quyết được vấn đề nầy hoặc vấn đề nọ, nhưng điều đó chẳng giúp được gì bởi vì cái cội rễ của vấn đề chưa được đụng tới.
    Cũng giống như việc chặt cành, tỉa lá chứ không phải việc nhổ gốc rễ của cây - Lá mới sẽ ra, chồi mới sẽ mọc ?" còn nhiều hơn trước; công việc chặt tỉa chỉ giúp cây tươi xanh hơn. Trừ phi bạn biết cách nhổ tận gốc rễ của cây, nếu không thì mọi nỗ lực của bạn là vô căn cứ, là điên rồ. Bạn sẽ phá hủy chính bạn, chứ không phải cái cây.
    Ðối phó như vậy bạn sẽ chỉ hao phí năng lượng, thời gian, cuộc sống, mà cây thì cứ càng ngày càng tươi tốt hơn, rậm rạp hơn. Rồi bạn sẽ ngạc nhiên thấy rằng bạn đang tận sức, để cố gắng giải quyết cho xong một vấn đề nầy, thì những vấn đề khác cứ tiếp tục xãy đến, càng ngày càng nhiều. Thậm chí khi một vấn đề vừa mới được giải quyết xong, bỗng nhiên mười vấn đề khác lại xãy đến.
    Ðừng phí công để giải quyết từng vấn đề rời rạc, riêng lẻ ?" Chúng không thật có: Chính tâm trí mới là vấn đề. Nhưng tâm trí được dấu kín dưới đất; đó là lý do tại sao tôi nói cội rễ, nó không lộ diện. Bất kỳ lúc nào bạn gặp một vấn đề, thì vấn đề đó nằm trên mặt đất, bạn mới thấy nó được ?" cho nên bạn mới bị nó lừa.
    Hãy nhớ như vậy, cái gì thấy được không bao giờ là cội rễ; cội rễ luôn luôn không thể thấy được, cội rễ luôn được che dấu. Ðừng bao giờ phải đối đầu với cái thấy được; bạn chỉ đang đánh vào cái bóng mà thôi. Bạn có thể phí công sức của bạn, nhưng điều nầy sẽ không mang đến một sự thăng hoa nào cho cuộc sống của bạn, những vấn đề tương tự sẽ mọc ra, và tiếp tục mọc ra nữa. Cứ nhìn vào cuộc sống của bạn, rồi bạn sẽ hiểu điều tôi nói. Tôi không đang triết lý gì về tâm trí cả, mà chỉ nói đến cái ?osự kiện đúng đắn chân thật? (?ofacticity?) của nó: Ðây mới là điều đúng đắn thật sự: rằng tâm trí phải được giải quyết.
    Người ta đến và hỏi tôi: ?oLàm thể nào để đạt được tâm an lạc?? Tôi đã bảo họ: ?oLàm gì có chuyện ?~tâm an lạc?T. Chưa bao giờ nghe đến.?
    Tâm trí chưa bao giờ an lạc ?" không-tâm-trí (vô niệm) thì an lạc. Tâm trí tự nó chưa bao giờ được bình yên, tĩnh lặng. Ngay tự bản chất nó là sự căng thẳng, sự lẫn lộn. Tâm trí không bao giờ được trong sạch, nó không thể tỏ sáng, vì bản chất của nó là nhầm lẫn, mù mờ. Sự tỏ sáng có thể đạt được ở ngoài tâm trí, bình yên đạt được ngoài tâm trí, tĩnh lặng đạt được ngoài tâm trí ?" cho nên đừng có bao giờ cố công để đi tìm một tâm trí bình an. Nếu bạn làm như thế, ngay từ đầu bạn đã đi vào không tưởng.
    Vậy điều trước hết là phải hiểu bản chất của tâm trí, chỉ khi đó bạn mới có thể làm được gì với nó. Nếu để ý, bạn sẽ không bao giờ bắt gặp một thực thể nào có thể gọi là tâm trí. Nó không phải là một vật, nó chỉ là một tiến trình; nó không là một, nó như là một đám. Từng ý tưởng [niệm] một thì hiện hữu, nhưng chúng luân chuyển quá nhanh đến nỗi bạn không thể thấy được cái khoảng hở giữa chúng. Những khoảng hở đó bạn không thấy được là vì bạn không được tỉnh thức và rất cảnh giác, bạn cần soi nhìn sâu kỹ hơn. Một khi mắt bạn có thể nhìn sâu thấu, thì bỗng nhiên bạn sẽ thấy được một ý tưởng, rồi một ý tưởng khác, và lại một ý tưởng khác ?" nhưng sẽ không thấy tâm trí.
    Những ý tưởng với nhau, hàng triệu ý tưởng, cho bạn cái ảo giác như thể tâm trí thật có. Cũng y như một đám đông, cả triệu người đang đứng trong một đám đông: nhưng có cái gì có thể gọi là đám đông không? Bạn có tìm được đám đông ngoài những cá nhân đang đứng ở đấy không?. Nhưng họ đang đứng đấy với nhau, sự tổng hợp của họ cho bạn cảm tưởng như thể đám đông là thật có ?" chỉ là nhiều cá nhân thật có ở đó thôi (đám đông chỉ là cái tên gọi).
    Ðây là cái biết đầu tiên về tâm trí. Hãy nhìn, và bạn sẽ nhận ra được những ý tưởng; bạn sẽ không bao giờ bắt gặp được tâm trí. Và nếu việc này trở thành một kinh nghiệm của chính bạn ?" không phải vì do nghe tôi nói như vậy, lại cũng không phải Tilopa ca tụng như thế. Không, việc đó sẽ không giúp được gì ?" chỉ nếu nó trở nên một kinh nghiệm của chính bạn, nếu nó trở thành sự kiện mà chính thật bạn tự biết, thì bỗng nhiên nhiều sự việc bắt đầu thay đổi. Là bởi vì bạn đã hiểu được một điều thật sâu kín như thế của tâm trí, rồi nhiều điều khác mới có thể theo sau.
    Ðể ý vào tâm trí và xem nó đang ở đâu, nó đang là cái gì. Bạn sẽ cảm thấy ý tưởng đang trôi nổi trong bạn và bạn sẽ thấy có những khoảng ngừng. Rồi nếu bạn tiếp tục quan sát, bạn sẽ thấy những khoảng ngắt nhiều hơn những ý tưởng, là vì một ý tưởng phải tách rời với ý tưởng khác; thật vậy, một lời nói phải tách biệt với một lời nói khác. Càng đi sâu vào nội tâm, bạn sẽ thấy càng ngày càng nhiều khoảng cách như vậy, và các khoảng cách càng ngày càng lớn. Một niệm tưởng nổi lên, rồi đến một khoảng mà ở đó niệm tưởng chưa đến, và một niệm tưởng khác đến, rồi lại một khoảng cách theo sau.
    Nếu bạn không thật tỉnh táo bạn sẽ không thể thấy được những khoảng cách. Bạn nhảy từ hết ý này đến ý khác, thì không bao giờ bạn có thể thấy được cái khoảng cách đó.
    Khi nào bạn càng trở nên tỉnh thức hơn bạn sẽ thấy được càng ngày càng nhiều những khoảng cách. Nếu bạn hoàn toàn tỉnh thức, thì hàng cây số khoảng cách đó sẽ hiện rõ ra cho bạn.
    Và trong những khoảng cách đó, sự tỏ ngộ xãy ra. Trong những khoảng đó có những tiếng gõ thực sự vào cánh cửa của bạn. Trong những khoảng đó, khách đến. Trong những khoảng đó Thượng-đế, hoặc bất kỳ tên gọi nào bạn muốn đặt cho nó, sẽ được nhận biết. Khi đạt đến sự tỉnh thức tuyệt đối, bạn chỉ thấy có một khoảng trống thênh thang rỗng lặng.
  8. tvtt

    tvtt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/10/2005
    Bài viết:
    315
    Đã được thích:
    0
    Cũng tựa như mây vậy: mây trôi. Chúng có thể rất mù đặc làm bạn không thể thấy được bầu trời ẩn sau chúng. Cả một bầu trời xanh rộng lớn bị mất hút, bạn đã bị che khuất bởi mây. Rồi bạn cứ tiếp tục nhìn: một đám mây đang trôi qua và đám mây khác chưa kịp đến trong mắt bạn ?" bạn bỗng nhiên có được một thoáng thấy vào cái xanh biếc của bầu trời rộng lớn.
    Sự việc xảy ra trong bạn cũng y như vậy: bạn là bầu trời rộng lớn kia, ý tưởng chỉ là những đám mây cuồn cuộn quanh bạn, đầy nghẹt bạn. Nhưng những khoảng cách vẫn có và bầu trời bạn vẫn ở đấy. Có được cái thoáng thấy vào bầu trời là sự tỏ-ngộ (satoris), và trở nên cái bầu trời là đại-định (samadhi). Từ tỏ-ngộ đến đại-định, cả tiến trình đó gọi là việc biết sâu thấu vào tâm-trí (quán tâm, thiền), không là gì khác.
    Tâm-trí không thực có như là một hiện thể ?" đó là điều thứ nhất. Chỉ có những ý tưởng thôi.
    Ðiều thứ hai: Ý tưởng hiện hữu biệt lập đối với bạn, chúng không phải là một với bạn (not your nature), chúng đến rồi đi ?" bạn ở lại, bạn vẫn còn đó. Bạn như bầu trời: nó chưa bao giờ đến, và nó chưa bao giờ đi đâu cả. Mây đến rồi đi, mây là hiện tượng nhất thời, không phải bất diệt. Cho dù bạn cố bám vào một ý tưởng, bạn cũng không thể bám theo nó được lâu; nó phải ra đi, nó có sự sống chết riêng của nó. Ý tưởng không là của bạn, chúng không thuộc về bạn.
    Chúng đến như là khách, người đến thăm, và chúng không phải là chủ nhà. Quán sát sâu thấu, bạn sẽ trở thành ông chủ nhà và ý tuởng sẽ là khách. Vì là khách nên chúng đẹp đẻ, nhưng nếu bạn quên hẵn bạn là chủ mà để ý tưởng trở thành chủ, thì bạn và ý tuởng đã trở thành một đống lộn xộn (a mess). Ðây mới chính là địa ngục. Bạn là chủ nhà, cái nhà thuộc về bạn, mà kháck lại trở thành những ông chủ nhà.
    Ðón nhận chúng, lo cho chúng, nhưng đừng để bị chấp (get identified) vào chúng; nếu không, chúng sẽ trở thành những ông chủ nhà.
    Tâm trí đã trở thành vấn đề là vì bạn đã chấp chắc vào tâm trí quá sâu và bạn đã quên mất hoàn toàn cái khoảng cách với chúng; chúng là những người khách, chúng đến rồi đi. Phải luôn nhớ đến cái còn tồn tại: cái đó mới là chơn tánh (nature) của bạn, là cái đạo của bạn (your Tao). Phải luôn lưu ý đến cái chưa bao giờ đến và chưa bao giờ đi, hệt như bầu trời kia vậy. Hãy thay đổi cái cung cách của ông chủ: đừng bị lôi cuốn vào khách, bám chắc lấy chủ; khách sẽ đến rồi đi.
    Dĩ nhiên, có khách tốt và có khách xấu, nhưng bạn không cần phải bận tâm. Một người chủ tốt tiếp mọi khách như nhau, không có sự phân biệt. Người chủ tốt đúng nghĩa sẽ là một người chủ tốt đối với cái nhìn của mọi khách: một ý tưởng xấu hiện đến anh ta cũng tiếp nó y như anh ta đã tiếp một ý tưởng tốt. Không phải là mối bận tâm của anh ta rằng ý tưởng phải là tốt hay xấu.
    Bởi vì, bạn đang làm chuyện gì vậy, một khi bạn phân biệt ý tưởng này là tốt và ý tưởng kia là xấu? Bạn đang kéo những ý tưởng tốt đến gần với bạn hơn và bạn đang đẩy những ý tưởng xấu ra thật xa bạn. Sớm muộn gì, với cái ý tưởng tốt bạn sẽ chấp vào nó, ý tưởng tốt sẽ trở thành ông chủ. Và bất kỳ ý tưởng nào tốt hoặc xấu khi trở thành chủ cũng đều gây tai họa ?" bởi vì điều này không đúng. Ý tưởng chỉ là kẻ giả vờ (pretender) mà bạn đã chấp vào nó. Chấp là cái bệnh. Gurdjieff đã thường nói rằng chỉ cần có mỗi một điều: là không để bị chấp vào cái đến rồi đi; Sáng, trưa, chiều đến rồi đi; đêm trôi qua rồi bình minh lại. "Bạn" vẫn còn đó ?" "bạn" đấy không phải như là cái "bạn" mà bạn vẫn thường nghĩ, bởi vì cái "bạn" thường nghĩ đó chỉ là một ý tưởng ?" "bạn" vẫn còn đó như một tâm thức thanh khiết, không phải cái tên của bạn, vì tên cũng chỉ là một ý niệm, không phải tướng mạo của bạn, vì nó cũng lại là một ý niệm, không phải cái thân xác của bạn, bởi vì một ngày kia bạn sẽ nhận ra rằng đấy cũng lại là một ý nệm. "Bạn" là một tâm thức trong sáng đơn thuần, không tên tuổi không tướng mạo; chỉ một sự trong khiết, vô tướng vô danh, chỉ là cái pháp-nhận-biết (the very phenomenon of beeing aware) ?" chỉ cái đó tồn tại.
    Nếu bạn chấp, bạn đã trở thành cái tâm trí của bạn. Nếu bạn chấp, bạn trở thành cái thân xác của bạn. Nếu bạn chấp, bạn trở thành danh và sắc ?" cái mà Ấn-độ giáo gọi là nama, rupa, danh và sắc ?" khi đó thì chủ đã mất. Bạn quên mất đi cái bất di bất dịch và cái nhất thời lại trở nên trọng đại trong bạn. Cái nhất thời là phàm (world), cái bất diệt là thánh (divine).
    Ðây là cái biết thứ nhì cần phải đạt tới, rằng bạn là chủ, ý tưởng là khách.
    Ðiều thứ ba, nếu bạn tiếp tục quán sát, bạn sẽ nhận ra nó sớm. Ðiều thứ ba là: Niệm tưởng là ngoại nhân (foreign), kẻ xâm nhâp (intruders), là người ngoài (outsiders). Không có ý tưởng nào là của bạn. Chúng sẽ luôn đến từ bên ngoài, bạn chỉ là một lối đi (passage). Một con chim bay vào nhà từ một cửa, rồi lại bay ra từ cửa khác: cũng như vậy, ý tưởng đến với bạn và cũng ra đi từ bạn.
    Mà bạn vẫn cứ nghĩ rằng ý tưởng là của bạn. Không những vậy, bạn còn dành giựt tư tưởng, bạn nói: ?oÝ tưởng này của tôi mà, thật đấy.? Bạn bàn thảo, bạn tranh luận, bạn cãi cọ vì chúng, bạn cố chứng tỏ rằng: ?o Ðó là ý tưởng của tôi.? Không ý tưởng nào là của bạn cả, không có ý tưởng nào là nguyên thủy cả, mọi ý tưởng đều từ vay mượn. Thậm chí chúng cũng không phải chỉ mới được dùng qua một lần (secondhand), là vì hàng triệu người đã dành làm chủ những ý tưởng đó trước bạn rồi. Ý tưởng cũng ở ngoài bạn như một ngoại vật.
    Nhà vật lý vĩ đại Eddington đã từng tuyên bố đâu đó rằng: càng đi sâu vào vật thể chừng nào, khoa học càng có khuynh hướng cảm nhận rằng vật chất là ý tưởng. Rất có thể lắm, tôi không phải là một nhà vật lý, nhưng đứng ở đầu khác của sự kiện này, tôi xin được nói với bạn rằng Eddington rất có thể đúng: rằng sự vật trông càng ngày càng giống những ý niệm nếu bạn đi sâu vào chúng; nếu bạn đi sâu vào chính bạn, ý tưởng sẽ trông càng ngày càng giống sự vật.
    Thật vậy, đây là hai mặt của cùng một hiện tượng: vật chất là ý tưởng, ý tưởng là vật chất.
    Khi tôi nói một ý tưởng là một vật, tôi ngụ ý gì? Tôi muốn nói bạn có thể ném một ý tưởng như thể ném một vật. Bạn có thể chọi vào đầu ai đó bằng một ý tưởng giống như bạn đang chọi bằng một vật gí đó. Bạn có thể giết một người bằng một ý tưởng như là bạn đang phóng một mũi phi tiêu vậy. Bạn có thể tặng một ý tưởng như là một món quà, hoặc như là một liều thuốc độc. Ý nghĩ là sự vật, chúng là năng lực (force), nhưng chúng không là của bạn. Chúng đến với bạn; chúng ngừng nghỉ một chút trong bạn và rồi chúng sẽ rời bạn. Cả vũ trụ chứa đựng đầy những ý tưởng và vật chất. Vật chất chỉ là phần vật lý của ý tưởng, và ý tưởng là phần tinh thần của vật chất.
    Bởi sự kiện này, nhiều phép mầu (miracles) đã xãy ra ?" vì ý tưởng là sự vật. Nếu một người liên tục nghĩ về bạn, về đời sống của bạn, nó sẽ xãy ra ?" là vì nguời ấy liên tục phóng năng lượng đến bạn. Ðó là tại sao có được sự gia hộ. Nếu bạn được gia hộ bởi một người đã đạt đến vô-niệm, thì sự blessing này sẽ trở thành sự thực ?" vì người mà không bao giờ dùng tới ý tưởng sẽ tích lũy được năng lực, bất kỳ điều gì người ấy nói ra đều sẽ trở thành sự thật.
    Trong tất cả các truyền thống thiền Á-đông, trước khi hành giả bắt đầu tu tập vô-niệm, có những kỹ thuật cùng nhiều nhấn mạnh đến việc dẹp bỏ tiêu cực (negativity), vì nếu một khi bạn đạt đến vô-niệm mà chiều hướng tiêu cực vẫn còn, bạn có thể trở thành một năng lực nguy hại. Trước khi vô niệm được đạt đến, hành giả cần phải trở nên tuyệt đối tích cực (positvity). Ðó chính là sự khác biệt giữa tà thuật và hiền thuật (white and black magic).
    Tà thuật không gì khác hơn là việc một người đã tích lũy được năng lượng tư tưởng mà không buông bỏ được thái độ tiêu cực trước. Còn đạo thuật không gì khác hơn là việc hành giả đã đạt được quá nhiều năng lượng tư tưởng, và người ấy đặt toàn bộ cuộc sống của họ trên một thái độ tích cực. Cùng một loại năng lượng nhưng tiêu cực là tà, tích cực là thiện. Ý tưởng là một lực lớn, nó là sự vật.
    Ðây là cái biết thứ ba. Phải được hiểu và canh chừng ở ngay trong chính bạn.
    Ðôi khi bạn thấy ý tưởng của bạn tác dụng như là một vật, nhưng vì chịu ảnh hưởng bởi quá nhiều điều kiện vật chất chung quanh, bạn nghĩ rằng đấy chỉ là một sự ngẫu nhiên. Bạn không hề biết điều gì đang xãy ra, một cách tự nhiên bạn không để ý đến nó ; bạn thản nhiên, và bạn quên hẵn nó. Rồi có nhiều lần, bạn biết, có lần bạn nghĩ đến ai đó chết ?" và người đó chết. Bạn nghĩ đó chỉ là một trùng hợp tình cờ. Có lần bạn vừa nghĩ đến một người và có ước mong rằng người bạn ấy đến chơi ?" và người ấy đã đến ngay tại cửa, bấm chuông. Bạn nghĩ đó là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Nó không là ngẫu nhiên. Thật vậy, không có cái gì gọi là ngẫu nhiên cả, mọi sự việc xãy đến đều có căn nguyên (causality).
    Niệm tưởng của bạn đang tiếp tục tạo ra cái thế giới chung quanh bạn. Ý nghĩ của bạn là sự vật, vậy phải cẩn thận về chúng. Dùng nó phải rất cẩn thận! Nếu bạn không rất ý thức, bạn có thể gây tai họa cho bạn và cho người khác ?" bạn đã làm thế. Và phải nhớ, một khi bạn gây họa cho ai, một cách vô thức (unconsciously), ngay lúc đó, bạn đang gây tai họa cho chính bạn ?" bởi vì ý tưởng là con dao hai lưỡi. Nó cũng cắt bạn đồng thời khi nó cắt một ai khác.
    Ý tưởng là sự vật, và là một năng lượng vô cùng mạnh. Một người phụ nữ Nga, Mikhailovana. Bà ta có thể tạo ảnh hưởng đến những sự vật từ xa, bà có thể kéo bất kì mọi thứ về phía bà ấy ?" chỉ bằng tư tưởng. Nga là nước không tin vào sự hoang đường ?" một nước cộng sản, vô thần ?" và họ đã trắc nghiệm khả năng của Mikhailovana bằng khoa học thực tiễn. Nhưng mỗi khi bà ta thực hiện khả năng tư tưởng như vậy, bà ta bị sút đi 2 cân Anh; chỉ trong 30 phút thực hành. Ðiều nầy có nghĩa gì?
    Có nghĩa là qua tư tưởng bạn hao tổn năng lượng ?" và bạn đã vẫn cứ liên tục phí hao năng lượng như vậy. Tâm trí bạn là cái đài phát thanh (chatterbox). Bạn đang phát ra những điều không cần thiết. Bạn đang phá hại những người chung quanh bạn, và bạn đang hủy hại bạn.
    Bạn là một vật nguy hiểm ?" và vẫn tiếp tục phát truyền (broadcasting). Và nhiều điều đang xãy ra chung quanh cũng vì bạn. Một cái mạng khổng lồ. Cả thế giới đang tiếp tục trở thành càng ngày càng khốn đốn vì càng ngày càng có thêm nhiều người trên mặt đất, và họ liên tục phát ra càng ngày càng nhiều niệm tưởng.
    Càng quay trở vào trong bạn, bạn sẽ thấy quả đất càng yên bình ?" càng ít đi kẻ truyền phát (broadcasters). Ở vào thời của Bụt-đà (Buddha), hay những ngày của Lão-Tử, thế giới vô cùng bình yên, tự nhiên; nó đã là Thiên đường. Tại sao? Cộng đồng con người rất nhỏ vào thời ấy, là một việc. Con người thời đó không phải là những tư tưởng gia (thinkers), họ có khuynh hướng cảm nhận nhiều hơn là suy nghĩ. Và họ cầu nguyện. Sáng ra, việc đầu tiên họ làm sẽ là cầu nguyện. Tối đến, việc cuối cùng họ làm sẽ là cầu nguyện. Và cả ngày, lúc nào có dịp thì họ cầu nguyện.
    Cầu nguyện là gì? Cầu nguyện là gửi đi sự gia hộ (blessings) đến cho mọi loài. Cầu nguyện là gửi đi lòng từ bi của bạn đến mọi loài. Cầu nguyện là đang tạo điều đối trị (antidote) với những ý nghĩ tiêu cực ?" cầu nguyện là tích cực.
    Ðây sẽ là cái biết thứ ba về ý tưởng, rằng chúng là sự vật, là năng lượng, và bạn phải dùng nó một cách rất cẩn thận.
    Bình thường, không để ý, bạn tha hồ nghĩ ngợi lung tung. Thật khó mà tìm được một người chưa từng giết người trong tư tưởng; khó mà tìm được một người chưa từng gây mọi thứ tội lỗi, tội ác trong tâm trí ?" và những việc đó vẫn cứ xãy ra. Hãy nhớ rằng, bạn có thể không phải là kẻ sát nhân, nhưng sự liên tục nghĩ đến việc sát hại ai đó của bạn có thể tạo ra một trạng huống mà người đó sẽ bị sát hại. Kẻ khác có thể lấy được tư tưởng của bạn, bởi vì có một hạng người yếu kém hơn chung quanh bạn, mà tư tưởng thì trôi như chiều nước chảy: chảy xuống. Nếu bạn liên tục nghĩ đến điều đó, kẻ ở hạng thấp hơn có thể chụp được ý tưởng của bạn và dùng nó để đi giết người.
    Ðó là lý do tại sao những người đã biết được nội tâm (inner reality) của con người nói rằng: bất kỳ điều gì xãy ra trên mặt đất, mọi người đều có trách nhiệm. Mọi người. Bất kỳ chuyện gì xãy ra ở Vietnam, không những chỉ Nixson chịu trách nhiệm, mà bất kỳ ai biết nghĩ ngợi đều chịu trách nhiệm. Chỉ một người không phải nhận lãnh trách nhiệm, đó là người không-tâm-trí (vô niệm); còn không thì mọi người đều có trách nhiệm đối với mọi điều đang tiếp tục xãy ra. Nếu trái đất là địa ngục, bạn là một kẻ sáng tạo, bạn có tham dự vào.
    Ðừng tiếp tục ném trách nhiệm lên kẻ khác ?" bạn cũng phải chịu trách nhiệm, nó là một cộng nghiệp (collective phenomenon). Một loại bệnh bộc phát từ một nơi nào đó, sự lang tràng có thể đến hàng triệu người, cách bạn hàng ngàn cây số ?" không có gì lạ, bởi vì ý tưởng là pháp phi-không-gian (non-spatial phenomenon), nó không cần tới không gian.
    Vậy nên nó truyền đi nhanh nhất. Ánh sáng không thể đi nhanh như vậy, vì ngay ở ánh sáng không gian cần có. Ý tưởng đi nhanh nhất. Thật ra nó không cần đến thời gian để đi, không gian không hiện hữu với nó. Bạn có thể ngồi đây, nghĩ đến cái gì ở Mỹ, và nó hiện ra. Làm sao mà bạn không phải chịu trách nhiệm? Không có tòa án nào xử phạt bạn, nhưng trong cái tòa án tối cao của hiện thực (existence) bạn sẽ bị trừng phạt ?" và bạn đã bị trừng phạt. Ðó là lý do tại sao bạn đang khổ.
  9. tvtt

    tvtt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/10/2005
    Bài viết:
    315
    Đã được thích:
    0
    Người ta đến tôi và hỏi: ?o Tôi đâu có hại ai, mà sao vẫn thấy khổ.? Có thể là bạn không làm, nhưng bạn chỉ nghĩ, mà sự nghĩ ngợi thì vi tế hơn việc hành động.
    Một người có thể tự kiềm chế để không hành động, nhưng không thể tránh được nghĩ ngợi. Cũng vì do nghĩ ngợi mà mọi người mang họa (vulnerable).
    Vô niệm phải có (a must) nếu bạn muốn được hoàn toàn tự do khỏi tội lỗi, khỏi tội ác, tự do khỏi mọi thứ đang xãy ra quanh bạn ?" đó là ý nghĩa của một Bụt-đà.
    Bụt-đà là một người sống không tâm trí; nên không bị trách nhiệm. Ðó là tại sao ở Á-đông chúng tôi nói rằng Ngài chưa bao giờ tạo nghiệp; Ngài không bao giờ tạo một vướng mắc gì cho tương lai. Ngài sống, đi đứng, xê dịch, Ngài ăn, Ngài nói. Ngài làm nhiều thứ việc, vậy thì Ngài phải tạo nghiệp chứ, vì nghiệp do hành động. Nhưng ở Á-đông nói rằng dù ông Bụt-đà có sát sanh đi nữa, ông ta cũng không tạo nghiệp báo. Tại sao? Còn bạn, bạn còn không sát sanh, mà bạn vẫn tạo nghiệp? Tại sao vậy?
    Thật đơn giản: bất kỳ điều gì Bụt-đà làm, Ngài làm với không tâm trí. Ngài chỉ trực nhận (spontaneous), đó không phải là hành động. Ngài không nghĩ ngợi đến nó, nó chỉ xãy đến. Ngài không phải là người hành động (doer). Ngài xê dịch như chân không. Ngài không để tâm trí vào nó, Ngài không suy nghĩ là đang làm. Khi thực tại xãy đến, Ngài để nó xãy đến. Ngài không còn cái ngã (ego) để kháng cự với nó; không còn cái tôi để làm.
    Ðó là ý nghĩa của rảnh-rang tự-tại (being empty), của vô-ngã (no-self) : là phi-chúng- sanh (non-being), antta, trở thành vô ngã (no-selfness). Thì bạn không tạo- tác gì cả; và bạn sẽ không phải chịu trách nhiệm nào đối với những gì xãy ra quanh bạn, bạn giải-thoát (transcend).
    Mỗi một ý nghĩ đều tạo ra một điều gì đó cho bạn, và cho người khác. Phải cảnh giác!
    Nhưng khi tôi nói cảnh giác, không có nghĩa là bạn phải nghĩ đến những ý tưởng tốt. Không, bởi vì bất kỳ khi nào bạn nghĩ đến ý tốt, ngay bên cạnh bạn cũng đang nghĩ đến ý xấu. Làm sao mà tốt hiện hữu được ngoài xấu? Nếu bạn nghĩ đến tình yêu, ngay bên cạnh nó là sự thù ghét. Làm sao bạn nghĩ về thương yêu mà không nghĩ về ghét bỏ? Bạn phải ý thức một cách hoàn toàn: rằng tình thương đang nằm ở mặt ý thức (conscious) của tâm trí, nhưng sự ghét bỏ thì đã nằm sẵn trong mặt vô thức (unconscious) ?" chúng hoán đổi với nhau.
    Bất kỳ khi nào bạn nghĩ đến từ bi, bạn nghĩ đến ác độc. Bạn có thể nghĩ đến từ bi ngoài độc ác được không? Bạn có thể nghĩ đến bất bạo động mà không nghĩ đến bạo động được không? Trong ngay chữ ?obất bạo động?, bạo động đã vào; nó nằm sẵn ngay trong chính cái khái niệm. Bạn có thể nghĩ đến ?obrahmacharya?, vô-dục (celibacy), mà không nghĩ đến ******** được không? Không thể được, bởi vì vô dục là gì nếu không có một khái niệm (thought) về ********? Mà nếu vô dục đặt nền tảng trên khái niệm của ********, thì vô dục là gì vậy?
    Có một phẩm chất hoàn toàn khác của lối sống không nghĩ ngợi: nó không tốt, nó không xấu, nó chỉ đơn giản là trạng thái của không suy nghĩ. Bạn chỉ đơn giản nhìn, bạn chỉ đơn giản ý thức, nhưng không nghĩ ngợi. Rồi nếu ý tưởng xen vào.... mà chúng sẽ vào, bởi vì ý tưởng không là của bạn; chúng chỉ trôi nổi trong không. Ngoài kia là một thòng-lọng-cầu (noosphere), một tưởng-cầu (thoughtsphere), bao quanh. Y hệt không khí, niệm tưởng bao quanh bạn, và nó vẫn tiếp tục chui vào bằng cánh riêng của nó. Nó chỉ dừng lại khi nào bạn càng trở nên tỉnh thức (aware). Có một cái gì trong nó: rằng nếu bạn trở nên càng tỉnh thức, niệm tưởng đơn giản biến mất, nó tan đi, bởi vì tỉnh thức là một năng lượng mạnh hơn tư tưởng.
    Tỉnh thức như lửa thiêu đốt niệm tưởng. Cũng giống như bạn thắp một ngọn đèn trong nhà thì bóng tối không vào được; bạn thổi đèn ?" từ mọi phía bóng tối ập vào; không mất lấy một phút, chưa đầy một tích tắc, nó đã ở đó rồi. Khi đèn sáng trong nhà, bóng tối không có được. Ý tưởng giống như bóng tối: chúng chỉ vào được nếu không có ánh sáng bên trong. Tỉnh thức là ngọn lửa: khi bạn trở nên càng tỉnh thức, càng ít đi ý tưởng xen vào.
    Khi bạn trở nên thật sự tỉnh thức, niệm tưởng sẽ không vào bạn nữa; bạn đã trở thành một chiến lũy kiên cố (impenetrable citadel), không gì chọc thủng bạn được. Không phải là bạn đã bị đóng kín, nên nhớ như vậy ?" bạn vẫn đang tuyệt đối mở rộng; nhưng chỉ vì cái năng lượng của sự tỉnh thức trở thành cái chiến lũy của bạn. Và khi niệm tưởng không thể xâm nhập vào bạn được nữa, chúng sẽ chỉ trờ tới rồi lướt qua bạn. Bạn sẽ thấy chúng đến, và một cách rất tự nhiên, ngay lúc chúng vừa đến gần bạn thì chúng quay đi. Rồi bạn có thể đi đâu cũng được, bạn có thể đến tận địa ngục ?" không có cái gì ảnh hưởng đến bạn được. Ðây là điều mà chúng ta gọi là sự giác ngộ (enlightenment).
  10. tvtt

    tvtt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/10/2005
    Bài viết:
    315
    Đã được thích:
    0
    Bây giờ hãy thử hiểu lời kinh của Tilopa (1)
    ?oNhư nhìn trời thấy rỗng lặng;
    quán tâm, diệt phân-biệt, đạt bồ đề.
    Mây không cội rễ, tâm phân-biệt không nhà.
    Thấy tự-tánh, phân-biệt ngừng.
    Sắc tướng tự không gian, không gian vô sắc tướng.
    Vạn pháp phân-biệt sinh, tự-tánh không thiện ác?
    Như nhìn trời thấy rỗng lặng.... Ðây là một phương pháp, một phương pháp của Mật tông: nhìn vào không gian, nhìn vào bầu trời, mà không có cái thấy; nhìn với một cặp mắt rỗng không (empty eye). Nhìn, nhưng không tìm kiếm cái gì: chỉ một cái nhìn rỗng không.
    Ðôi khi bạn thấy ở cặp mắt của một người khùng một cái nhìn rỗng không ?" và khùng với thánh giống nhau ở nhiều điểm. Một người khùng nhìn vào mắt bạn, nhưng bạn có thể biết anh ta không đang nhìn vào bạn. Anh ta chỉ nhìn xuyên qua bạn như thể bạn là một miếng thủy tinh, trong suốt; bạn chỉ đang chắn đường, anh ta không đang nhìn vào bạn. Và bạn dường như trong suốt đối với anh ta: anh ta nhìn xa khỏi bạn, xuyên qua bạn. Anh ta nhìn mà không nhìn "vào" bạn: cái ?ovào? không có mặt, anh ta chỉ đơn giản nhìn.
    Nhìn vào bầu trời mà không tìm kiếm cái gì, bởi vì nếu bạn tìm kiếm cái gì thì một đám mây bắt buộc phải đến: ?ocái gì? nghĩa là một đám mây đó. ?okhông cái gì? nghĩa là cái rỗng không rộng lớn của bầu trời xanh. Ðừng tìm kiếm một đối tượng nào. Nếu bạn trông đợi một đối tượng, ở chính ngay sự trông đợi nó sẽ tạo ra một đối tượng: một đám mây đến, và rồi bạn nhìn vào đám mây. Ðừng nhìn vào những đám mây. Ngay cả nếu mây có đó, bạn cũng không nhìn vào chúng ?" chỉ đơn giản nhìn, rồi chúng trôi, chúng ở trên đó. Tự nhiên sẽ có một lúc nó xãy đến khi bạn đã được điều chỉnh lại theo lối ?onhìn mà không nhìn? này ?" mây sẽ biến mất đối với bạn, chỉ một bầu trời mênh mông còn lại. Thật là khó - bởi vì mắt bạn bị lôi cuốn theo (focused) và mắt bạn đã được chỉnh sẵn (tuned) để nhìn ?ovào? vật.
    Hãy xem môt đứa trẻ ngày mới lọt lòng mẹ. Nó có cùng đôi mắt như của một vị thánh ?" hoặc như của một người khùng: cặp mắt nó giãn ra (loose) và buông trôi (floating). Nó có thể đem hai mắt vào nhau; nó có thể cho chúng trôi đến hai khóe mắt phía ngoài ?" chúng chưa được sắp đặt (fixed). Cả hệ thống của nó như chất lỏng, Hệ thần kinh của chúng chưa được cấu tạo xong, mọi thứ đều buông trôi. Vậy đứa bé sơ sinh nhìn nhưng không nhìn vào sự vật; đó là cái nhìn khùng. Ðể ý một đứa bé sơ sinh: cái nhìn đó cần ở bạn, bởi vì trước sau gì bạn cũng sẽ phải đạt đến cái thơ dại trẻ con lần nữa.
    Hãy nên nhìn một người khùng, vì người khùng đã bị rớt ra khỏi xã hội. Xã hội nghĩa là thế giới của cách thức (roles) đã được sắp xếp (fixed), là những trò chơi (games). Một người khùng đã khùng bởi vì anh ta không có cái cách thức như đã được sắp đặt của thế giới, anh ta đã rớt ra: anh ta là cái lọt ra hoàn toàn (the perfect drop-out). Một vị thánh cũng là cái lọt ra hoàn toàn nhưng trong một bối cảnh (dimension) khác. Ông ấy không khùng; thật ra ông ta chỉ là cái tính năng thánh thiện nhất (the only sanest possibility). Nhưng cả thế giới đều điên, đã được sắp đặt (fixed), nên vị thánh cũng bị coi như khùng. Hãy xem một ngưới khùng: cái nhìn đó cần được có.
    Trong những tu viện xưa ở Tây-tạng luôn luôn có một người khùng, chỉ để cho hành giả xem xét đôi mắt của anh ta. Người khùng đã là rất quí thời đó. Anh ta phải được lùng kiếm cho ra bởi vì tu viện không thể thiếu một người khùng. Anh ta trở thành một đối tuợng để quan sát. Hành giả sẽ quan sát một người khùng, cặp mắt của anh ấy, và họ sẽ tập nhìn vào thế giới như thể người khùng nhìn. Những ngày ấy thật đẹp.
    Ở Á-dông, người khùng không khổ như họ phải khốn khổ ở Tây-phương. Ở Ðông-phương họ có giá trị, người khùng là một cái gì đặc biệt. Xã hội săn sóc anh ta, anh ta được tôn trọng, bởi vì anh ta có vài yếu tố của thánh nhân. vài yếu tố của một đứa bé sơ sinh. Anh ta khác với cái gọi là xã hội, cái văn hóa, cái văn minh; anh ta đã rớt ra (fallen out) khỏi nó. Dĩ nhiên, anh ta đã rớt xuống (fallen down); một vị thánh bay lên (falls up), một người khùng rớt xuống ?" đó là sự khác biệt ?" nhưng cả hai đều rơi ra. Và họ có những tương đồng. Hãy xem xét một người khùng, rồi thử để cập mắt bạn trở nên hết bị lôi cuốn (unfocused).
    Tại đại học Harvard, họ đã làm một thử nghiệm vài tháng trước, và họ rất ngạc nhiên, họ không thể tin là như vậy. Họ thử tìm xem cái thế giới, như ta đang thấy, là phải như vậy hay không, bởi vì có nhiều điều vừa xãy ra trong những năm qua.
    Chúng ta nhìn cái thế giới không đúng như nó phải là (as it is), chúng ta thấy nó như chúng ta trông đợi nó được thấy như vậy, chúng ta phóng họa (project) lên nó cái gì.
    Như thể một chiếc tàu thật lớn cập vào một hòn đảo nhỏ ngoài khơi Thái Bình Dương lần đầu tiên. Những người trên đảo đã không thấy nó, không ai thấy nó cả! Và chiếc tàu thì rất khổng lồ ?" nhưng con người đã được điều chỉnh (attuned), mắt họ đã được điều chỉnh cho những chiếc ghe nhỏ. Họ chưa từng biết đến một chiếc tàu lớn như thế, họ chưa từng nghe đến một vật như vậy. Tự nhiên mắt họ không bắt được (catch the glimpse) nó, mắt họ đơn giản khước từ.
    Ở đại học Harvard người ta đã thử với một người thanh niên: họ cho anh ta đeo cặp kiếng làm bằng một lọai thủy tinh sai lệch, và anh ta phải đeo nó trong 7 ngày. Trong 3 ngày đầu anh ta sống trong một tình trạng rất khổ sở, bởi vì mọi thứ đều lệch lạc, cả thế giới quanh anh ta đều lệch lạc.... Nó làm anh ta nhức đầu kinh khủng, anh ta không thề ngủ nỗi. Ngay cả lúc nhắm mắt lại những hình ảnh lệch lạc vẫn ở đó.... những khuôn mặt bị méo mó, cây cối bị xiêu vẹo, đường sá thì ngửa nghiêng. Anh ta cũng không bước đi được vì anh ta mất tự tin: ?o Cái gì là thật và cái gì được phóng họa bởi cặp kiếng??
    Nhưng một phép lạ đã xãy đến! Sau ngày thứ 3 anh ta trở nên được điều chỉnh theo nó; cái lệch lạc biến mất. Cặp kiếng thì vẫn như vậy, sai lệch, nhưng anh ta bắt đầu nhìn vào cái thế giới cũng bằng cái thói quen. Trong vòng một tuần mọi chuyện đều ?ookay?, không nhức đầu, không có vấn đề gì cả, những nhà khoa học chỉ còn biết ngạc nhiên; họ không ngờ như vậy. Cặp mắt đã hoàn toàn bị bỏ mất như thể cặp kiếng không còn trên đôi mắt. Cặp kiếng vẫn ở đó, và chúng vẫn sai lệch ?" nhưng đôi mắt đã bắt đầu nhìn thế giới theo kiểu mà nó đã vừa được huấn luyện.
    Không ai biết cái bạn đang thấy là có thật ở đấy hay không. Nó có thể là không ở đó, nó có thể có ở đó nhưng trong một cách hoàn toàn khác biệt. Màu sắc bạn thấy, hình tướng bạn thấy, mọi thứ đều được vẽ ra bởi (projected by) đôi mắt. Và bất kỳ khi nào bạn nhìn một cách được sắp xếp sẵn (fixed), bị lôi cuốn (focused) bởi khuôn mẫu cũ (old patterns), bạn nhìn sự vật theo cách riêng của bạn (your own con***ioning). Ðó là tại sao một người khùng có cái nhìn nhiễu lỏng (liquid look), một cái nhìn xa vắng (absent look), nhìn và không nhìn cả hai.
    Cách nhìn này thật tuyệt vời. Nó là một trong những kỹ thuật độc đáo nhất của Mật-tông:
    Như nhìn trời thấy rỗng lặng.... Ðừng thấy, chỉ nhìn. Trong mấy ngày đầu, nó lại sẽ tiếp tục bắt bạn phải thấy này thấy nọ, cũng chỉ vì cái thói quen cũ. Chúng ta nghe này nọ cũng vì cái thói quen cũ. Chúng ta thấy này nọ cũng vì cái thói quen cũ. Chúng ta hiểu này nọ cũng vì cái thói quen cũ.
    Một trong những đại đệ tử của Gurdjieff, Tiến sĩ Ouspensky, thường bó buộc nhiều điều với học trò của ông ta ?" và mọi người bực bội, rồi nhiều người bỏ cuộc cũng chỉ vì sự bó buộc đó. Nếu có ai hỏi: ?oHôm qua thầy đã nói....? ngay lập tức ông ta chận lại và bảo: ?oÐừng nói ra như vậy. Phải nói: ''Tôi hiểu rằng ông đã nói điều này hôm qua.'' ''Tôi hiểu.... '' Ðừng nói điều ta đã nói: ngươi không biết điều đó. Nói đến cái gì nguơi đã được nghe.? Và ông ta bó buộc rất nhiều điều bởi vì chúng ta đã sống theo thói quen.
    Bạn có thể lại nói: ?oTrong Thánh kinh đã nói rằng....? và ông ta sẽ bảo: ?o Ðừng nói vậy! Chỉ cần nói rằng ngươi nghe thấy điều này được nói trong Thánh kinh.? Với mỗi câu nói ông ta đều bó buộc: ?oPhải luôn nhớ rằng đây là điều ngươi nghe thấy (your understanding)?
    Mà chúng ta thì cứ thường quên. Những đệ tử của ông ta cứ tiếp tục quên hết lần này đến lần khác, ngày nào cũng thế, mà ông ta thì rất cứng rắng. Ông sẽ không cho phép bạn tiếp tục. Ông sẽ nói: ?oBắt đầu trở lại. Trước phải nói rằng: ''Tôi nghe thấy ông nói điều này, đây là điều tôi nghe thấy... bởi vì ngươi nghe theo cách riêng của ngươi, ngươi thấy theo cách riêng của ngươi ?" vì ngươi có một cách thức được sắp xếp sẵn trong việc thấy và nghe.?
    Ðiều này phải được bỏ đi. Ðể biết hiện thực, mọi thái độ cố hữu phải được bỏ đi. Mắt bạn chỉ nên giống như cửa sổ, không phải là máy phóng họa (projectors). Tai bạn nên giống như cái cửa, không phải là cái máy.
    Chuyện đã xãy ra như vầy: Một nhà phân tâm học đang tu học với Gurdjieff đã thử làm một thí nghiệm. Tại một lễ cưới nọ ông đã làm một thử nghiệm rất đơn giản nhưng thật độc đáo. Ông ta đứng qua một bên, mọi người đi qua lại, ông để ý thấy rằng không một ai ở đầu tiếp tân nghe gì những khách đang nói với họ ?" rất nhiều người, đám cưới của một người đàn ông giàu có. Cuối cùng ông ta cũng nhập vào và đến nói rất khẻ với người đầu tiên ở dãy tiếp tân: ?o Bà ngoại tôi mất hôm qua.? Ngưởi đàn ông nọ nói: ?o Rất hân hạnh gặp anh, thật tuyệt.? Rồi gặp người kế ông ta cũng lặp lại như vậy và người kia bảo: ?o Anh quá tốt.? Khi đến chú rể, ông cũng lặp lại như thế, chú rể nói: ?o Ông bạn già ạ, đã đến lúc bạn cũng nên làm theo rồi đấy.?
    Không ai nghe thấy ai nói. Bạn nghe cái gì bạn trông đợi. Cái trông đợi là điều kiện sắp xếp sẵn của bạn (your specs) ?" đó là cặp kiếng. Mắt bạn nên là cửa sổ ?" đây là một kỹ thuật.
    Không một ý nghĩ được thốt ra qua con mắt, bởi vì nếu thốt ra mây được tạo ra. Tức là bạn nhìn cái không có ở đấy, cái bào ảnh vi tế.... Hãy để cái biết thanh khiết trong con mắt bạn, mọi giác quan phài được thanh khiết, sự nhận thức trong sáng ?" chỉ khi đó hiện thực mới có thể lộ rõ cho bạn. Và khi bạn biết được hiện thực, thì bạn sẽ biết rằng bạn là một Bụt-đà, một Thượng-đế, bởi vì trong hiện thực mọi thứ đều thánh thiện.
    Như nhìn trời thấy rỗng lặng; quán tâm.... Trước hết hãy chú mục vào bầu trời; nằm xuống đất và chú mục vào bầu trời. Chỉ có một điều phải cố gắng: đừng nhìn vào bất kỳ cái gì. Thoạt đầu bạn sẽ thất bại, rồi thất bại lần nữa và nhiều nữa, bạn sẽ quên lần nữa và rồi lại quên lần nữa. Bạn sẽ không thể nhớ một cách liên tục được. Ðừng chán nản, nó tự nhiên thôi, bởi vì đó là cái thói quen lâu đời. Khi nào bạn nhớ lại, buông lỏng cặp mắt bạn ra, làm chúng thư giãn ra, rồi chỉ nhìn vào bầu trời ?" đừng làm cái gì khác, chỉ nhìn. Rồi cũng có lúc nó đến, là lúc bạn có thể nhìn vào bầu trời mà không phải gắng nhìn cái gì trên ấy.
    Sau đó thử nhìn vào bầu trời bên trong của bạn: ..... quán tâm..........
    Bạn hãy nhắm mắt lại và nhìn vào bên trong, đừng tìm kiếm bất kỳ cái gì, chỉ phải cùng một lối nhìn xa vắng. Ý tưởng trôi nỗi nhưng bạn không tìm kiếm chúng ?" bạn chỉ đơn giản nhìn. Nếu chúng đến thì tốt, nếu chúng không đến thì cũng tốt. Rồi bạn sẽ có thể thấy những khoảng cách, một ý tưởng qua, ý khác đến ?" rồi một khoảng cách.
    Và, cứ qua qua lại lại như vậy, bạn sẽ có thể thấy ý tưởng trở nên trong suốt (transparent), ngay cả khi ý tưởng đang đi qua bạn vẫn còn thấy được cái khoảng cách, bạn vẫn thấy được bầu trời bị che dấu phía sau mây.
    Và mắt bạn càng ngày càng được điều chỉnh với cách nhìn này, ý tưởng sẽ càng ngày càng rời rạc, chúng sẽ đến càng lúc càng ít đi, càng ngày càng ít lại. Khoảng cách sẽ trở nên rộng ra. Trong nhiều phút không một ý tưởng đến, mọi sự đều im lặng và nín thinh bên trong bạn ?" bạn lần đầu tiên được thống nhất. Moị sự đều trở nên hoàn toàn phúc lạc, không phiền muộn. Và nếu cái nhìn này trở thành tự nhiên với bạn ?" nó sẽ trở thành, nó là một trong những điều tự nhiên nhất; người ta chỉ phải buông lỏng (unfocus), cởi bỏ (decon***ion):
    ... diệt phân-biệt....
    Rồi không gì tốt, không gì xấu; không gì ghê tởm, không gì xinh đẹp.
    .... đạt bồ đề....
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này