Hệ thống “Hồng quyền” Quảng Tây mà cố võ sư Tô Tử Quang lưu truyền tại Phía bắc Việt Nam có thể nói là rất đặc thù và tinh hoa. Nó vừa ẩn chứa những giá trị tư tưởng truyền thống, vừa tiềm ẩn những tinh hoa kỹ năng chiến đấu cận chiến. Các bài quyền và binh khí bao gồm: :Bài quyền “La Hán xuất động” http://youtu.be/2k6iGLQeY60 :Bài quyền “Sư tử hý cầu” http://youtu.be/mz7tCOzYE-o :Bài trường côn “bát quái” :Bài côn ngắn “lưỡng đầu côn” :Bài đơn đao :Bài song đao “Hồ điệp đao” Các Bài quyền của dòng Hồng Quyền Quảng Tây được thể hiện rất khuôn phép, rõ nét và quyết liệt. Cương nhu phối hợp, cương thì mãnh liệt như Rồng như Hổ, nhu thì yển chuyển linh hoạt như nước chảy mây trôi, lên cao như Đại bàng vồ mồi, xuống thấp thì như Cọp đói vồ Dê.Bộ pháp thì rõ nét từng thế tấn, thể hiện được sự cứng rắn, mạnh mẽ và linh hoạt như Trung bình tấn, Trảo mã tấn, Đinh tấn, Hạc tấn, Qui tấn, Xà tấn… hàng loạt những kỹ thuật như chấn, chèn, câu, zích, cài, dật… Được xen kẽ trong những thế tấn. Phần thân pháp: Vững thì như núi Thái sơn, dai dẳng như cây Si già, mềm mại yển chuyển như cây Liễu trước gió, chuyển mình như chớp dật. Phần cước pháp cũng là một kỹ thuật độc đáo và đặc biệt. Đòn thấp từ ngang ngực trở xuống, đòn ngắn phần lớn sử dụng lực khớp gối. Điểm đánh hiểm độc như các khớp, sườn non, sương cụt, bụng dưới, bộ hạ… Thủ pháp bao gồm những kỹ năng tinh hoa của các loài vật như: Gấu, Long, Xà, Hổ, Hạc, Khỉ, Đại bàng, Công, Gà, Cua, cá Chép… Đặc biệt bộ tay trảo và cầm nã như: Long trảo, Hổ Trảo, Hầu trảo, Ưng trảo, Hùng trảo… đã được phát triển đến mức nghệ thuật. Cả những động tác rất đời thường của con người như: Tát nước, xin cơm, chỉ đường, quai búa, dâng hoa, khoá sừng Trâu…cũng được chuyển hoá thành những kỹ thuật tinh diệu. Hồng quyền Quảng Tây thuộc dòng Lão võ sư Tô Tử Quang chú trọng khí trầm đan điền (bụng dưới), cơ bụng thâu lại thật chắc, hình thành khối hoàn chỉnh từ trên xuống dưới, kình lực quán thông khắp người. “ Quyền kinh ” nói: “ thủ tòng hung khẩu phát , lực tòng yêu mã sinh ” tức là : Đòn tay phát ra từ trước ngực, kình lực sinh ra từ eo hông và mã bộ. Hồng quyền rất coi trọng tác dụng của eo hông, phát lực đều phát từ vận lực eo hông, đồng thời nhấn mạnh : lực ở eo hông phối hợp đồng bộ với đùi, lưng, vai, tạo nguồn lực “ khởi phát từ chân, tổng phát ở eo hông, thành hình ở tay ”. Căn bản luyện công phải: :Luyện nội ( ý - khí - lực ) :Luyện ngoại ( gân - xương - da ) :Được kết hợp cùng với các kỹ thuật: thân - bộ - thủ. Thì mới có thể học tốt Hồng quyền từ đòn đơn luyện đến đòn liên hoàn, từ bài quyền đến đấu đối kháng, cũng như thể hiện rõ nét đặc điểm và phong cách của Hồng quyền. Bài đơn đao. Là loại đao nặng được đánh theo lối đà đao, chém xoay, chém vòng, gác, hất, đâm, miết, hớt… Kết hợp linh hoạt với thân pháp, bộ pháp và cước pháp. Bài song đao đem một sắc thái khác, nhẹ nhàng uyển chuyển như **** vờn hoa, nên nó còn có tên rất đẹp là Hồ điệp đao. Bài Bát quái côn (trường côn) tiềm ẩn kỹ năng của các loại binh khí dài như thương, giáo, đại đao, đại phủ, câu liêm thương, phương thiên hoạ kích… Bao gồm các động tác như quấn, dính, gác, chèn, quét, đập, đâm, chọc… Đặc biệt kỹ thuật cầm côn cũng khác biệt, chỉ bấu côn thôi chứ không nắm côn như những kỹ thuật khác. Bài lưỡng đầu côn (côn hai đầu) uyển chuyển khéo léo, xoay, đâm, chọc, mang tính thực dụng ngắn gọn … Tất cả các bài quyền hay binh khí tạo nên một bản sắc đặc biệt không thể tách rời, nó tương hỗ các phần kỹ thuật, bù đắp và nâng cao trình độ một cách khéo léo, nếu người luyện môn này không kiên trì khổ luyện công phu thì không thể lĩnh hội được những ý nghĩa trên. Người ta rất dễ nhận thấy sự khác biệt của môn Hồng quyền Quảng Tây bởi bài “vằn chếnh” (vận kình) bất cứ bài quyền hay binh khí, khi mở bài đều được thực hiện những kỹ thuật này. Nó giúp người tập quy tụ nội lực và phát huy kình lực với hiệu quả cao nhất. Nội, ngoại công cùng các kỹ thuật thân, bộ, thủ được kết hợp đồng bộ thành một khối thống nhất.Theo nhiều kênh thông tin, hiện nay môn Hồng Quyền này đã thất truyền tại quê hương của cố võ sư Tô Tử Quang, nên về cơ bản hiện giờ chỉ còn được lưu truyền ở miền bắc Việt Nam. Đây là môn võ có bề dầy lịch sử, có liên quan đến nhiều con người đã in đậm dấu ấn trong lịch sử võ thuật Trung Hoa. Đã đóng góp không nhỏ vào nền văn hoá võ cổ truyền Việt Nam. Giới thiệu đôi nét về ý nghĩa nội hàm của bài quyền “La Hán xuất động”. Bài quyền mà có thể coi là bài quyền trấn môn của Hồng Quyền Quảng Tây. Với bài chào khá khác biệt nhưng rõ ràng, đã nêu lên được ý chí của những chiến binh “Phản Thanh phục Minh”. Bước thứ nhất chào thẳng trước mặt với thế “Minh tự cung thủ lễ” có nghĩa bái tổ nhà Minh, bước thứ 2 và bước thứ 3 chào bên phải và bên trái nghĩa là “Tứ hải giai huynh đệ” (bốn bể anh em đều là một nhà), bước thứ tư trở về như hướng đầu nhưng đổi vế trái thành vế phải có ý nghĩa là “đạp trung cung quyết tâm khôi phục Trung nguyên, đánh đuổi nhà Thanh, xây dựng lại nhà Minh”. Đấy chính là tư tưởng phản Thanh phục Minh. Tiếp đến bài “vằn chếnh” (vận kình) được chia làm 3 đoạn: Đoạn thứ nhất gồm những động tác mạnh mẽ và uy lực của loài Hổ chúa tể sơn lâm; Đoạn thứ hai gồm những động tác nhanh mạnh, sắc bén của loài Đại bàng chúa tể không trung; Đoạn thứ ba âm dương song chưởng như ôm khối cầu trước bụng thể hiện đạo lý của con người. Bài “ vằn chếnh” đã ẩn chứa những hàm ý về thuyết ba cõi: Thiên - Địa – Nhân nên đã ra đời một tổ chức Thiên địa hội. Phần bài quyền được kết nối bởi hàng loạt những kỹ thuật tinh hoa bí truyền của môn phái, được sắp xếp cực kỳ tinh tế, đòi hỏi người tập phải hết sức khổ luyện mới lĩnh hội được những ẩn ý mà các bậc tiền bối khéo léo dấu vào trong từng đường quyền. Đặc biệt nếu người đánh bài nhúng hai chân vào mực để đi quyền, sau khi xong ta sẽ thấy toàn bộ hình lộ (di chuyển của hai chân) của bài quyền là chữ Sĩ (như con Sĩ trong cờ tướng ). Theo tương truyền của các thế hệ đi trước trong môn phái, hệ thống Hồng quyền Đạo này vốn là để huấn luyện trong giới hoàng tộc, các cận vệ bên cạnh Hoàng đế, nên hình lộ của bài có hình chữ Sĩ, để chỉ rõ vị trí đích thực của nó.Và chắc chắn còn tiềm ẩn rất nhiều ý nghĩa, tư tưởng cũng như tinh hoa công phu trong hệ thống quyền thuật này, mà phải nhiều năm rèn luyện, nghiên cứu tìm hiểu mới lĩnh hội được. Trích nguồn: Trường Võ thuật Việt nam Hồng Quyền Đạo, 220 Hàng Bông, Hà Nội http://youtu.be/dOM2fTqnTyk