1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

HỢP ÂM BÀI HÁT

Chủ đề trong 'Nhạc cụ - Kỹ thuật' bởi tyanh, 02/08/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Sis

    Sis Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/11/2003
    Bài viết:
    375
    Đã được thích:
    0
    Nếu nói bài bắt đầu bằng hợp âm Am mà coi nó là giọng Am thì ko chính xác đâu vì rất nhiều bài bắt đầu bằng hợp âm số 4 hoặc 6. Tất cả phải dựa vào khoá biểu đầu bài + thêm hợp âm kết thì chính xác hơn!!
    Và đối với gam Am thì 7 bậc là A B C D E F G# <---Có G#.
    Thật ra với gam thứ có 3 loại là tự nhiên, hoà thanh, giai điệu. Nhưng nhạc hiện nay đa số dùng thứ giai điệu tức là có bậc 7#. Hiệu quả của nó làm cho bậc 7 gần với âm chủ hơn nên tạo được cảm giác hút về âm chủ. G# -> A tốt hơn G -> A. Chính vì thế mà hợp âm bậc 5 của Am là E chứ ko phải Em.
    Tiện thể nói luôn hợp âm bậc 5 tốt nhất là hợp âm 7. Ví dụ E7(giọng Am) G7(giọng C) B7 (giọng Em) cũng cùng 1 tác dụng là tạo cảm giác hút về âm chủ mạnh hơn.
    @Duc: Mấy chỗ đánh dấu đó là thể gốc của các hợp âm. Vào trong 1 tác phẩm thực tế nó có thể đảo vị trí (tuỳ trường hợp) VD hợp âm C là đô mi son tuỳ trường hợp có thể đảo thành Mi son đô (đảo 1) hay Son đô mi (đảo 2)
  2. onggiadaukho6569

    onggiadaukho6569 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/01/2006
    Bài viết:
    2.182
    Đã được thích:
    0
    Chỗ em đánh dấu ở trên là chỉ thế bấm đúng không bác
    Một hợp âm thì có nhiều thế bấm nhưng chọn thế bấm nào cho hợp lý hả bác?
    Em thấy các giọng thứ VD Am thì 1 4 5 là
    Am, Dm, E7 hoặc 5 là E,Một cái nữa em muốn hỏi là mấy bản Midi cho vàođàn, có bản thì nó hiện hợp âm có bản thì không là thế nào nhỉ
    Bác chỉ giúp em nhé!!!!!!!!!!!!!!
    [/quote]
    Cách chuyển hoà thanh tay trái khi chơi đàn Organ thì càng cố gắng di chuyển càng ít càng tốt, sao cho thuận tiện, các hợp âm sao cho có sự liên hệ với nhau. Ví dụ: Bạn chơi 1 bài ở giọng đô trưởng (thế tay Mi-Sol-Do ngón 5-3-1 tay trái) khi chuyển sang hợp âm F (thế tay Fa-La-Do ngón 4-2-1), khi chuyển sang hợp âm G7 (thế tay Fa-Sol-Si ngón 4-3-1). Hoặc nói cách khác là người ta thường giữ lại những nốt chung của các hợp âm.
  3. Sis

    Sis Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/11/2003
    Bài viết:
    375
    Đã được thích:
    0
    à đấy! Quên mất cái vụ midi...
    Sở dĩ bài có hợp âm bài ko vì lí do này: Bài nào có hợp âm là nguời làm nó sử dụng style và phần đệm finger và chỉ đánh thêm các bè. Còn ko có thì tức là người đó tự làm tất từ đánh trống, bass, nền thay cho style. Ngoài ra còn có 1 số phần mềm điền hợp âm cho midi như Cake walk chẳng hạn
  4. lanpurge

    lanpurge Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/07/2005
    Bài viết:
    4.955
    Đã được thích:
    481
    pu góp ý 1 tẹo,
    như trên rồi đó, các bậc trong âm giai là T, S, D. ( chính , phụ, gần chính )
    chính là I, IV, V , phụ là II, III , VI, VII , gần chính là III, VII ( nói chung thôi ) ngoài ra âm 3 trong âm giai xác định tính thứ trưởng nên cần cẩn thận.
    kết nối hợp âm trước sau cần lưu ý là chính ko đứng trước phụ ! mà phụ đứng trước chính ! ví dụ :
    đúng : IV-V, II-V vv.v.v.v.v
    sai : V-IV, V-II ....v.vv.v.vv.
    còn chơi organ :
    bấm tay trái chủ yếu là bấm cho đúng hợp âm để nhạc nền thay đổi, bấm ko đúng thì nhạc nền ko thay đổi ! phải kết hợp với đảo để bấm cho dễ như ông già nói ! ko quá quãng 8 !
    nếu quá quãng 8 thì tay trái di chuyển nhiều khó chơi, bản nhạc nào mà phải bấm quá quãng 8 thì chịu khó nhé !
  5. Sis

    Sis Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/11/2003
    Bài viết:
    375
    Đã được thích:
    0
    3 bậc T S D đều là chính. Vì nó xây dựng trên 3 bậc chính của gamme là 1, 4, 5.
    T gọi là âm chủ (Tonal hay sao ý tôi ko nhớ rõ)
    S là hạ át (Subdominant)
    D là át (Dominant)
    Còn mấy cái phụ và gần chính bác cũng sai rồi đó. Ko ai chia thế đâu. Cụ thể người ta chia 7 hợp âm trong 1 gamme ra làm 3 nhóm:
    Chủ: I III VI
    Át: III V VII (bậc III có 2 tính chất cả chủ át)
    Hạ át: II IV VI(bậc VI có 2 tính chất cả chủ và hạ át.
    Nhưng đây là góp ý riêng cho bác Pu thôi nhé. Những mớ kiến thức này là về hoà âm cổ điển, các bạn thật sự biết cũng ko giúp gì vào việc tìm hợp âm cho 1 bài hát đâu mà chỉ thêm rắc rối mệt đâu. Vì thế mấy bài trước tôi ko đề cập tới.
    Tiếp nữa: Về quy tắc bạn PU nói ko sai..nhưng rất tiếc đó là quy tắc hoà âm của thời kỳ Baroc và cổ điển Viên. Thậm chí cuối thời kì cổ điển VIên nó đã dần dần bị xoá bỏ. Sang thời kì lãng mạn thì ko còn quy tắc D ko được về S nữa. Huống chi là thời kì này và nhất là trong các ca khúc chứ ko phải các tác phẩm khí nhạc cổ điển. Các bác cứ thoải mái mà dùng miễn hợp tai là được. Thậm chí nhạc của Đỗ Bảo, Lê Minh Sơn, Ngọc Đại..v..v.. chuyển hoà âm còn thôi rồi, đâu còn quy tắc T S D nữa.
  6. signtoday

    signtoday Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/08/2004
    Bài viết:
    1.366
    Đã được thích:
    0
    Đoạn điệp khúc chuyển sang giọng La trưởng (A).
    ---Điệp khúc---
    (A)Nếu em biết rằng,
    có những người đi (D) đấu tranh chưa về (E)
    Mang lời thề (A) lên miền sơn khê (D)
    từng đêm địa đầu hun hút gió sâu (E)
    Nếu em đã gặp (F#)
    mẹ già thương con khấn nguyện đêm rằm(E)
    Vợ yêu chồng đan áo lạnh từng đông (A)
    Thì duyên tình mình (E7) có nghĩa gì không (A-Am)
  7. hoainam_williams

    hoainam_williams Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/11/2004
    Bài viết:
    831
    Đã được thích:
    0
    Cách tốt nhất là anh em nào muốn có hợp âm bài gì Up lên đây, anh em "pha" cho. Trên đây đâu thiếu nhân tài . Cứ chơi theo kiểu mỳ ăn liền cho nó quen tai và quen tay, sau rồi thành bản năng dò cực nhanh luôn. Chỉ cần biết sơ qua về nguyên tắc, đảm bảo chả chạy đi đâu được. Chúc các bác thành công !
  8. tomgud

    tomgud Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/09/2005
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn bạn đã mở lời. Nếu nói về nhạc cần hợp âm thì mình đây không ... thiếu. Cả chục bài luôn.
    Có hai bài này ... mở hàng, xin giúp giùm.
    Mùa Xuân Của Mẹ
    Trịnh Lâm Ngân
    link: http://www.megaupload.com/?d=8OXY86PS
    Mẹ ơi ... hoa cúc hoa mai nở rồi
    Đời con giờ đây đang còn lênh đênh
    Đèo cao gió lộng ngày đêm bạt ngàn
    Áo trận sờn vai bạc màu
    Nhìn xuân về lòng buồn mênh mang ...
    Ngày đi con hứa xuân sau sẽ về
    Mà nay đã bao xuân rồi trôi qua
    Giờ đây tóc mẹ già chắc bạc nhiều
    Sớm chiều vườn rau vườn cà
    Mẹ biết nhờ cậy vào tay ai?
    (x2)
    Đêm nay núi rừng gió nhẹ sang xuân
    Thoáng mùi mai nở đâu đây
    Ru hồn lạc loài chơi vơi
    Khi xưa, những ngày binh lửa chưa sang
    Bếp hồng quây quần bên nhau
    Nghe mẹ kể chuyện đời xưa
    Mẹ ơi con hứa con sẽ trở về
    Dù cho, dù cho xuân này đi qua
    Dù cho én từng bầy bay bay về ngàn
    Dẫu gì rồi con cũng về
    Chỉ bên mẹ là mùa xuân thôi.
    ***********
    Link nhạc http://www.box.net/public/884pn75t0r
    Xuân này con không về
    Sáng tác: Trịnh Lâm Ngân
    Con biết bây giờ mẹ chờ tin con
    khi thấy mai đào nở vàng bên nương
    Năm trước con hẹn đầu xuân sẽ về
    nay én bay đầy trước ngõ
    mà tin con vẫn xa ngàn xa
    ôi nhớ xuân nào thuở trời yên vui
    nghe pháo giao thừa rộn ràng nơi nơi
    bên mái tranh nghèo ngồi quanh bếp hồng
    trông bánh chưng ngồi chờ sáng
    đỏ hây hây những đôi má đào
    Nếu con không về chắc mẹ buồn lắm,
    mái tranh nghèo không người sửa sang
    Khu vườn thiếu hoa đào mừng xuân
    Đàn trẻ thơ ngây chờ mong
    anh trai sẽ đem về cho tà áo mới
    ba ngày xuân đi khoe phố phường
    Con biết bây giờ mẹ chờ em trông
    nhưng nếu con về bạn bè thương mong
    bao lứa trai cùng chào xuân chiến trường
    không lẽ riêng mình êm ấm
    Mẹ ơi con xuân này vắng nhà
    Mẹ thương con xin đợi ngày mai...
  9. FloraAtDawn

    FloraAtDawn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    5.512
    Đã được thích:
    1
    Ngại nhất là đánh organ mà đụng mấy hợp âm ( tay trái ) như thứ 9+, trưởng 7 9- vv... , trẹo cả tay
    mấy vụ hợp âm này cũng tuỳ theo năng lực hòa âm từng người ... để khi nào rãnh tui gửi lên hai bài Bức thư tình thứ 2 và Trưa vắng, ... nói chung 1 số bài hoà âm " dễ thương " hehe
  10. lwert2207

    lwert2207 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/08/2006
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    0
    này thự gia mọi người nói thế thì bố thằng nào hiêu.Nói thực nhé tui cũng học nhạc nè,mấy ván đề đơn giản này cũng nói hả?
    vấn đề tôi cần quan tâm bây giờ là cách sử dụng của các hợp âm bậc Bảy ,bậc chín,hợp âm sus,aug,....Sài cái đó mới khó chứ cái nè thì thôi đi

Chia sẻ trang này