1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hợp tác thương mại ...Việt Đức.

Chủ đề trong 'Đức (German Club)' bởi dinhchinh, 31/12/2002.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. jachinh

    jachinh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    12/12/2002
    Bài viết:
    932
    Đã được thích:
    0

    Tôi muốn có một bức hình của HỒ CHỦ TỊCH
    (VietNamNet) - Tháng 4/2004, tại một bệnh viện ở miền Tây nước Đức, khi người bạn Việt Nam vào thăm một người phụ nữ Đức 79 tuổi đang nằm trên giường bệnh, nguyện vọng lớn nhất mà người phụ nữ gửi gắm đến người bạn Việt Nam: "Tôi muốn có một tấm ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh!".
    Người phụ nữ ấy tên là Sybille Weber, một kỹ sư hóa học người Đức đã dành cả đời mình cho phong trào ủng hộ Việt Nam.

    Bà Weber và tấm ảnh Bác Hồ.
    Chuyện bắt đầu từ những năm 60. Khi đó, Việt Nam còn đang trong thời kỳ gian khổ chống Mỹ, đấu tranh thống nhất đất nước. Thời đó là thời khắp thế giới cả một thế hệ sinh viên đã đứng dậy, xuống đường giương cao những khẩu hiệu ủng hộ Việt Nam, hô vang "Ho, Ho, Ho Chi Minh!". Thế hệ tự hào đã đi vào lịch sử với tên gọi thế hệ 68. Trong thời kỳ thế hệ 68, tại Đức, đã xuất hiện nhiều nhóm sinh viên hoạt động rất tích cực. Nữ kỹ sư hóa học Sybille Weber có mặt trong những phong trào này của sinh viên.
    Năm 1965, tổ chức phi chính phủ ủng hộ Việt Nam đầu tiên đã ra đời giữa lòng CHLB Đức, Tổ chức hành động giúp đỡ Việt Nam (HAV). Kỹ sư Sybille Weber với tình yêu Việt Nam đã trở thành Tổng thư ký của Tổ chức HAV.
    HAV đến với Việt Nam từ những tháng năm chống Mỹ đầy gian khó. Những cơn sốt rét rừng đã cướp đi màu hồng trên má của những người con gái, con trai trên con đường mòn Hồ Chí Minh làm bà vô cùng xúc động. Vì vậy, trong chiến tranh chống Mỹ, HAV đã xung phong giúp hầu như toàn bộ nhu cầu về ký ninh cho chiến trường miền Nam.
    Liên tục trong suốt hơn 30 năm hoạt động, Tổ chức HAV đã quyên góp giúp cho Việt Nam đến 200 triệu DM làm việc đến vài chục dự án trải khắp các miền Bắc Trung Nam. Từ bệnh viện Nhi Hải Phòng, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Lao Thái Bình, các trung tâm, trường dạy nghề ở Nghệ An, Hà Tây, trường học, trạm y tế ở các tỉnh miền núi, Đại học Bách Khoa? đến các dự án ở Quảng Ninh, Củ Chi?Các dự án giúp đỡ Việt Nam của HAV, đặc biệt trong lĩnh vực y tế và môi trường có hiệu quả cao. Điển hình là dự án giúp đỡ Khoa Y trường Đại học Huế. Các kiện hàng mà HAV gửi sang giúp Việt Nam đều là hàng viện trợ không hoàn lại, có chất lượng cao, được giám định kỹ càng trước khi gửi đi.
    Khi chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc, Sybille Weber mới chỉ 20 tuổi. Cô đã nếm trải và hiểu thế nào là mất mát của một cuộc chiến tranh. Hơn ai hết Sybille Weber hiểu được nỗi đau của chiến tranh và cảm thông sâu sắc với cả một thế hệ thanh niên Việt Nam những năm kháng chiến chống Mỹ. Chính những tình cảm ấy đã dẫn bà đến với những hành động cụ thể, giúp đỡ Việt Nam.
    Những ai dù chỉ một lần được tiếp xúc với bà Weber, cũng có thể cảm nhận được sức thuyết phục mạnh mẽ của người phụ nữ này. Bà thuyết phục được lòng người vì sự tận tâm lo lắng của mình đối với Việt Nam, với tấm lòng yêu Việt Nam thiết tha không che dấu. Bà luôn biết được những thông tin cụ thể về Việt Nam và nắm bắt được những khó khăn của Việt Nam để có sự giúp đỡ kịp thời.
    Bằng sức thuyết phục của mình, bà đã vận động được rất nhiều trí thức, nhiều nhà tài trợ lớn cho Việt Nam. Năm 1972, bà còn thuyết phục được con gái của Tổng thống CHLB Đức đương thời Heinemann sang thăm Việt Nam. Lúc đó các chính phủ phương Tây còn đứng về phía Mỹ. Việc làm của bà Weber là một bước đột phá tranh thủ được tình cảm đối với Việt Nam từ tận trong gia đình của Nguyên thủ một nước phương Tây. Tấm lòng chân thành và lòng dũng cảm của bà đã thuyết phục được những người Đức khác đứng dậy chống lại chiến tranh.
    Biết ơn bà và những người bạn của bà, năm 1980, Chính phủ Việt Nam đã tặng HAV và một số thành viên sáng lập HAV Huân, Huy chương Hữu nghị. Bà đã được Phó Thủ tướng Nguyễn Mạnh Cầm trao tặng Huân chương Hữu nghị, đồng thời nhiều lần được cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Phó ************* Nguyễn Thị Bình, Phó Thủ tướng Nguyễn Mạnh Cầm tiếp.
    Trong số các thành viên sáng lập ra HAV ngày ấy, nay chỉ còn bà Weber còn sống. Năm 2003, Liên Hiệp các Tổ chức Hữu nghị cũng đã tặng bà "Huy chương vì sự nghiệp hòa bình và hữu nghị giữa các dân tộc" vì đã có nhiều đóng góp vào sự nghiệp đoàn kết giữa nhân dân Đức và nhân dân Việt Nam.
    Có một điều không mấy người biết: bà đã dành toàn bộ số tiền thừa kế của chồng (trên 100.000 DM) cho tổ chức HAV. Hơn nữa, khi làm việc cho HAV bà Weber chỉ nhận một số lương tượng trưng rất thấp. Hiện nay, bà chỉ sống bằng số tiền hưu trí ít ỏi của mình.
    Sau khi HAV giải thể năm 1996, bà Weber đã chuyển toàn bộ hồ sơ lưu trữ của HAV về nhà mình và lấy nhà ở làm văn phòng giao tiếp. Những công việc với các đối tác Việt Nam đến năm 2002 vẫn thông qua bà và ông Frank Jacobs.
    Đấy là câu chuyện về một người phụ nữ đã muốn thay đổi cách nhìn của đất nước mình, của thế giới đối với Việt Nam. Đại sứ quán Việt Nam tại Đức đã đến thăm, biếu bà tấm ảnh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh (cỡ lớn) và bà luôn trân trọng đặt tại đầu giường cùng với nhiều cuốn sách viết về Bác Hồ kính yêu.
    Bà hiện đã rất yếu, nhưng tình yêu Việt Nam thì chưa bao giờ cạn trong người phụ nữ này. Bà cười khi trả lời mọi người về tình trạng sức khoẻ của mình: "Tôi chưa thể chết được vì ở Việt Nam có rất nhiều việc tôi còn muốn làm...".
    Như Liên
  2. Quake3Arena

    Quake3Arena Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/01/2004
    Bài viết:
    926
    Đã được thích:
    0
    Mở đường cho hàng hóa Việt Nam vào Nga và Đông Âu
    "Hàng may mặc của ta rất đắt so với hàng Trung Quốc, nhưng cộng đồng người Việt Nam ở đây vẫn bán được. Hàng thủ công mỹ nghệ, rau quả, chè, cà phê, mỳ tôm, lại càng dễ bán". Bên lề Hội nghị Chuyên đề về người Việt Nam ở Liên bang Nga, SNG và Đông Âu (sau đây gọi tắt là Đông Âu) diễn ra tại Hà Nội từ 23 đến 25/4/2003, ông Phạm Thanh Hải, Giám đốc thương mại Công ty TNHH Danvit Expres, (Cộng hòa Séc) tâm sự.
    Theo ông Hải, sự thiếu niềm tin, đoàn kết của chính nội bộ các doanh nghiệp (DN) trong cộng đồng người Việt ở Đông Âu và giữa các DN ở khu vực này với DN, cơ quan chức nZng Việt Nam đ* làm cho con đường hàng hóa Việt Nam bấy nay vẫn cứ nghèn nghẹn, không thoát ra được.
    DN VN ở Đông Âu vẫn làm Zn kiểu du kích
    Tuỳ viên thương mại Việt Nam tại Nga Dương Hữu Thắng cho biết, có khoảng 300.000 người Việt đang sinh sống và làm việc ở đây. Trở ngại đối với giới doanh nhân Việt Nam là cách thức làm việc của các cơ quan quản lý Nga chưa cải tiến, các hoạt động theo kiểu mafia cũng như kinh tế ngầm, tham nhũng còn phổ biến, thuế nhập khẩu cao, tình hình cộng đồng phức tạp, nhiều người Việt chưa có đầy đủ giấy tờ.
    Người Việt Nam tại Ba Lan cũng gặp khó khZn về thị thực. Sau khi liên minh cánh hữu lên nắm quyền, chính phủ thắt chặt các biện pháp kiểm soát đối với người nhập cư. Nếu như từ nZm 1995 - 1997, có đến 75% người Việt ở Ba Lan có thị thực thì nay, một tỷ lệ tương đương là không có. Ngoài ra, đồng tiền Ba Lan rớt giá liên tục, khiến cho hàng Việt Nam nhập vào đây khó cạnh tranh. Chính phủ sở tại cũng tỏ ra không hài lòng, vì hiện xuất khẩu của ta sang nước họ lớn hơn nhiều so với nhập khẩu theo chiều ngược lại. Điều này về lâu dài sẽ không có lợi, vì Ba Lan có thể sẽ cân nhắc biện pháp trả đũa.
    Vấn đề thị thực cũng được đề cập trong bài phát biểu của ông Vũ VZn Huệ, thuộc chi hội DN Kiev, Ukraina. Ông Huệ nhận xét chính phủ nước này có những chính sách thất thường và bất lợi đối với người Việt.
    Còn ông Nguyễn Thanh Hai, Tổng giám đốc Công ty Avanglion ở Hungary, cho biết: "Có tới 85% doanh nhân Việt Nam tại đây hoạt động kinh tế chợ. Chỉ có một số ít là có khả nZng bám rễ sâu, trong khi chính những DN này mới tạo ra nguồn thu nhập lớn. 80% người Việt ở đây không biết tiếng Hung". Sức ỳ trong cộng đồng Việt khá lớn, đa phần còn chưa bắt kịp với thị trường. Trong khi đó, hoạt động cạnh tranh rất khắc nghiệt với một thị trường khá nhỏ. Chẳng hạn, chỉ cần các DN Trung Quốc "đánh" một mặt hàng gì đó là DN Việt Nam cầm chắc phần thua. Tại đây không có cảng biển nên cước phí vận chuyển cao.
    Một điều nữa là Hungary sắp gia nhập EU. Theo ông Hai, điều này sẽ bất lợi cho các thương nhân Việt Nam. Phần lớn tài sản của người Việt ở nước ngoài tồn tại dưới dạng không chính thức, cho nên khi Hungary vào EU, tài sản này sẽ bị coi là "chết".
    Cùng chung tình trạng với các nước Đông Âu khác, hoạt động DN của người Việt tại Czech vẫn chỉ ở tính tự phát. Rất may là Czech chính thức thừa nhận các DN Việt Nam nên có những chính sách thuận lợi. Nhưng điều gây cản trở lớn nhất, theo Phó chủ tịch hội người Việt tại Czech, lại là cạnh tranh không lành mạnh ngay trong cộng đồng Việt Nam. Các DN tự đẩy giá hàng xuống thấp, gây thiệt hại cho nhau.
    Nếu như luật pháp các nước Đông Âu có nhiều khe hở, dễ luồn lách, thì ngược lại, Đức là một nước có luật pháp rất nghiêm. Thuế nhập khẩu lại cao. Theo lời ông Nguyễn Trọng Bùi, Tổng giám đốc Công ty may mặc Saigon Mextil, hàng nhập tới Đức, trước khi vào cảng Hamburg đã phải đóng thuế 28%, khi bán ra lại bị đánh tiếp 16%. Ông Bùi còn than phiền rằng, khi xuất hàng, công ty của ông còn phải mua lại quota của các công ty Việt Nam khác. Phí quota dao động theo thị trường, có khi lên tới 35 cent cho một sản phẩm may mặc. Đôi lúc, ông phải vòng qua một nước thứ ba mới đưa được hàng sang Đức.
    Không hẳn hàng của ta kém cạnh tranh
    Ông Lê Danh Vĩnh, Thứ trưởng Bộ Thương mại cho biết, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào Đông Âu giảm từ 42,4% nZm 1990 xuống còn trên dưới 2% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước ta hiện nay. Nguyên nhân, theo ông Vĩnh là do cơ sở luật pháp ở khu vực này chưa ổn định; Hàng hóa của Việt Nam chưa có tính cạnh tranh cao; Trong khi, cộng đồng người Việt với trên 300.000 người ở khu vực này lại hoạt động thương mại theo hướng tự phát; Kinh doanh của cộng đồng còn nhiều rủi ro, thường liên quan đến các vấn đề hải quan, thuế vụ, chưa chịu đầu tư quảng cáo hàng hóa. Giữa các DN Việt Nam còn cạnh tranh không lành mạnh; Tư tưởng không có ý định định cư lâu dài.
    Phó Thủ tướng Nguyễn Mạnh Cầm nói: Ta đã ký nhiều hiệp định thương mại, kinh tế song phương với nhiều nước thuộc Đông Âu, nhiều đồng bào ta sinh sống tại đó. Nhưng, hàng hóa của ta xuất vào đó còn thấp. Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phải tìm cho ra các vướng mắc để cộng đồng người Việt khai phá xuất khẩu hàng Việt vào Đông Âu.
    Nhiều ý kiến đưa ra tại hội nghị lần này cũng cho rằng hàng của ta kém khả nZng cạnh tranh.
    Nhưng ông Hải và một số DN khác không nghĩ thế. Bằng chứng là trên 30.000 người Việt đang sống tại Cộng hòa Séc đang trả tới 8 USD cho một kg quả cóc của Thái Lan, họ s1/2n sàng trả tiền mua hoa quả của Việt Nam, nhưng không ai mang sang bán. Ngay cả quần áo do ta sản xuất, giá đắt hơn sản phẩm cùng loại của Trung Quốc từ 30% trở lên, nhưng vẫn bán được. Hàng may của ta chất lượng cao, doanh nhân Việt kiều tại Séc đã khéo chọn, đặt các mẫu quần áo mới nên đã không bị lép vế so với quần áo của Trung Quốc. "Ngay cả mì Zn liền, cà phê... chúng ta hoàn toàn có thể đưa các sản phẩm này tiêu thụ rộng rãi tại Séc và một số nước khác", ông Hải nói.
    Nhận định này đã nhận được sự đồng tình của một số doanh nhân Việt Nam tại Đức, Ba Lan, Ucraina.
    Theo họ, hàng may mặc, giày dép, nông sản, thủy sản, thủ công mỹ nghệ của Việt Nam vẫn có vị trí đáng kể đối với người tiêu dùng sở tại.
    Ta tự làm yếu ta
    Hệ thống bán lẻ của cộng đồng người Việt tại Séc được đánh giá là lớn thứ ba ở nước này, nhưng lượng hàng Việt Nam bán tại đây rất thấp. Trong khi người Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển hệ thống phân phối, bán hàng sang các trung tâm thương mại và siêu thị thì người Việt Nam vẫn duy trì các chợ, kiôt và thậm chí là các mẹt hàng. Cùng suy nghĩ này, ông Võ VZn Hồng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Bến Thành, Matxcơva cảnh báo: Chính quyền Nga và các nước Đông Âu đang dẹp các chợ để phát triển hệ thống buôn bán ở cấp độ cao hơn. Nguy cơ mất việc làm, nguồn thu đang diễn ra gay gắt.
    Thực ra, theo ông Hải, Công ty của ông đã sớm định liệu được tình hình này nên đã đầu tư 6 triệu USD mua 130.000 m2 đất tại tỉnh Cheb, gần biên giới với nước Đức, xây dựng khu Trung tâm thương mại. Trong nZm đầu hoạt động, Công ty đã thu về được 1,2 triệu USD tiền cho thuê kiot. Hiện tại, Trung tâm này được chào mua với giá 25 triệu USD. Thành công đó cùng với mối quan hệ hữu hảo s1/2n với chính quyền địa phương, Công ty đã nhiều lần kêu gọi bà con người Việt ở Séc góp vốn thành lập các trung tâm thương mại và chuỗi siêu thị. Song, do chưa có sự tin tưởng nên dự án liên doanh nâng cấp các chợ thành trung tâm, siêu thị vẫn chỉ là ý tưởng.
    Ông Hồng cũng thất vọng không kém. Thay vì xây dựng khu trung tâm thương mại, siêu thị để giới thiệu và bán hàng hóa của Việt Nam, Tổng công ty Bến Thành vừa phải đầu tư 10 triệu USD xây khu liên hợp 8 tầng ở "ốp" số 3 của mình chỉ để cho thuê bán hàng vặt và ký túc xá. Khu đất có địa điểm mà ngay cả nhiều thương nhân Nga cũng đang phải mơ đến này đã buộc phải xây vội vì Matxcơva không cho phép để đất trống quá lâu. Thực ra thì trước đó, được tin đoàn Hà Nội sang tìm địa điểm xây dựng khu giới thiệu sản phẩm, Tổng công ty Bến Thành tưởng đã tìm được đối tác người Việt như ý nguyện. Nào ngờ, "mình nhiệt tình quá, người ta lại nghi ngờ. Việc lại không thành!", ông Hồng nói.
    Một số "soái" (chủ kinh doanh lớn) khác cũng đem tâm sự này về nước. Họ thật sự thất vọng trước tinh thần tin tưởng hợp tác rất yếu của người Việt Nam và "thèm" được như thương nhân Trung Quốc, nhận được sự tin tưởng của cộng đồng người Hoa ở nước sở tại để chớp cơ hội mở hàng loạt các siêu thị, trung tâm buôn bán hàng Trung Quốc.
    Về quê tìm chất kết dính
    Cộng đồng đang nhìn về Việt Nam để tìm chất kết dính từ quê hương. Họ một lần nữa được nghe sự tái khẳng định "khúc ruột Việt Nam xa vạn dặm" vẫn là một thực thể, là một phần nội lực của Việt Nam. Họ được nghe Thứ Trưởng Bộ Tài chính Trần VZn Tá giới thiệu các chính sách ưu đãi, hỗ trợ xuất khẩu rất hấp dẫn của ta. Chỉ có điều tại Hội nghị này, họ cũng được nghe rằng "trong số 290 vZn bản pháp luật về chính sách xuất khẩu của ta, không có vZn bản nào dành cho xuất khẩu của cộng đồng người Việt Nam ở Nga, SNG và Đông Âu"!
    Trong khi, theo ông Vĩnh, "khúc ruột xa vạn dặm" này là lực lượng chủ yếu xuất khẩu hàng Việt Nam vào thị trường nước sở tại! Có 80% kim ngạch xuất khẩu của ta và Nga là do cộng đồng người Việt thực hiện. Tỷ lệ này ở Séc và Ba Lan là 50%, Ucraina 80%.
    Ông Hải ngạc nhiên: Nước mình đang khuyến khích mở các trung tâm giới thiệu sản phẩm, các vZn phòng đại diện ở nước ngoài. Nhiều DN của chúng tôi có s1/2n điều kiện thực hiện lại không được tính đến!? Cộng đồng người Việt có công lớn trong việc xuất khẩu lại không được thưởng, khuyến khích!?
    Đem vấn đề này chất vấn ông Trần VZn Tá, ông Tá khuyên: DN Việt kiều cần liên hệ với DN trong nước để xây dựng các trung tâm giới thiệu sản phẩm hoặc lập vZn phòng đại diện.
    Ông Hải cho biết: tôi và những DN khác vẫn phải về nước, lặn lội đi nhờ các DN trong nước giới thiệu đối tác làm Zn. Hoa hồng giới thiệu không phải là nhỏ. Mình đi tiêu thụ hàng mà còn phiền toái thế, một chốc, một lát tìm đến nhau sao có thể yên tâm hợp tác?
    Những vấn đề trên đặt ra đã lâu mà không được giải quyết kịp thời khiến kiều bào phải đặt thành vấn đề: phải chZng họ chưa chiếm được lòng tin của những người ở cố quốc?
    Nối "khúc ruột ngoài vạn dặm"
    Để tZng hàng xuất khẩu vào Nga và Đông Âu, về lâu dài, theo ông Mai Anh, ta phải có cơ quan nghiên cứu chính sách, tham mưu để hoạch định chính sách đối với cộng đồng người Việt ở nước ngoài, trong đó có việc nâng cao và ổn định địa vị pháp lý, ổn định cuộc sống của Việt kiều. Việt Nam phải có chính sách hỗ trợ riêng đối với DN của mình ở nước ngoài. Theo ông Mai Anh, vấn đề thông tin tình hình trong nước, củng cố lòng tin và tZng liên doanh, liên kết với DN trong nước cũng cần phải được đẩy mạnh. Ông Hải kiến nghị các đại sứ quán và cơ quan nhà nước phải đứng ra giới thiệu, đảm bảo về uy tín của DN để các nhà kinh doanh người Việt ở Đông Âu yên tâm hợp tác. Ông Đoàn Ngọc Bông, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kiến nghị Chính phủ bốn giải pháp để tZng cường xuất khẩu qua cộng đồng người Việt ở Đông Âu. Thứ nhất, ta phải giảm thuế xuất nhập khẩu bằng cách ký hiệp định thương mại tự do song phương. Thứ hai, ta phải hỗ trợ cước vận tải hàng hóa sang khu vực trên. Thứ ba, ta phải thiết lập hệ thống thanh toán đơn giản, nhanh chóng. Cuối cùng, ta phải cho DN ở nươc ngoài được thanh toán theo hình thức trả chậm. Bốn vấn đề này, theo ông Bông, VCCI đã kiến nghị từ 2 nZm nay.
    Ông Võ Quý VZn, Tham tán Thương mại tại Séc gợi ý: Từ khi Hội DN Việt Nam tại Cộng hòa Séc được thành lập, đã đứng ra đàm phán với hãng tàu nên giá vận chuyển đã giảm được 30%. Hội cũng đã nhờ các hãng tàu này làm thủ tục hải quan nên hàng Việt Nam vào đây đã dễ dàng hơn. Vấn đề thanh toán cũng được đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định đã cơ bản được giải quyết thông qua các cuộc làm việc với Ngân hàng Nhà nước Liên bang Nga. Ta đã có một chi nhánh và rất nhiều đại diện ngân hàng tại Nga.
    Ông Trần VZn Tá cũng cho biết, tới đây, Bộ Tài chính sẽ đề nghị Chính phủ cho phép cung cấp tín dụng xuất khẩu cho các nhà nhập khẩu Nga và Đông Âu để bạn có thể mở L/C nhập hàng Việt Nam. Bộ cũng sẽ kiến nghị khuyến khích Việt kiều tham gia vào quá trình hoạch định chính sách phát triển thị trường của Việt Nam.
    Về phần mình, ông Vĩnh nói rằng Bộ Thương mại sẽ kiến nghị với Chính phủ và các Bộ, ngành thưởng khuyến khích xuất khẩu cho các DN xuất khẩu sang thị trường trên; Hỗ trợ về vốn, thuế, và tín dụng ưu đãi cho các DN Việt Nam tại khu vực Đông Âu; Tư vấn DN Việt kiều về thông tin thị trường, chính sách trong nước. Bộ Thương mại còn kiến nghị Nhà nước ban hành chính sách ưu đãi cho nhà phân phối và đại lý tiêu thụ hàng xuất khẩu của các DN Việt Nam ở Đông Âu. Bộ Ngoại giao cũng sẽ đề nghị Chính phủ giao cho Bộ Thương mại thành lập một số trung tâm thương mại ở Đông Âu có sự góp vốn của kiều bào, thí điểm thành lập kho ngoại quan tại Đông Âu. Bộ sẽ kiến nghị Chính phủ cho phép cơ quan đại diện cấp hộ chiếu công vụ thời hạn một nZm cho các DN kiều bào; Chính phủ đẩy mạnh đàm phán để kiều bào ta yên tâm lập nghiệp ở nước sở tại và được tạo điều kiện đi lại làm Zn với các nước láng giềng.
    Hàng loạt các kiến nghị, giải pháp từ cơ quan nhà nước đang một lần nữa thắp lên hy vọng được góp sức phát triển kinh tế nước nhà của cộng đồng Việt kiều. Song, vẫn có người nghi ngại: cốt lõi của vấn đề vẫn là niềm tin. Mở lòng tin với Việt kiều tại Đông Âu, Nhà nước sẽ có các chính sách kịp thời, thỏa đáng. Và theo họ, con đường xuất khẩu hàng hóa Việt sang Đông Âu xuất phát từ lòng tin của quê hương.
  3. Quake3Arena

    Quake3Arena Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/01/2004
    Bài viết:
    926
    Đã được thích:
    0
    Sẵn sàng giúp VN
    Ngày 20/04/2004, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc đã có buổi làm việc với Tiến sĩ Gerald Thaiheim - Quốc vụ khanh - Bộ trưởng Bộ Bảo vệ người tiêu dùng, dinh dưỡng và nông nghiệp CHLB Đức đang ở thăm và làm việc tại VN. Tại buổi tiếp hai bên đã cùng nhau trao đổi các vấn đề về hỗ trợ, phát triển DNNVV, chất lượng các sản phẩm nông sản VN khi XK sang Đức và EU, đồng thời trao đổi những kinh nghiệm về CPH DN. Nhân dịp này Tiến sĩ Gerald Thaiheim đã trả lời PV Báo DĐDN xung quanh nội dung này.
    - Thưa ông, hiện nay CHLB Đức là một trong những nước rất tích cực trong việc hỗ trợ VN phát triển hệ thống DNNVV, xoá đói giảm nghèo, bảo vệ tài nguyên môi trường... Ông đánh giá thế nào về kết quả sự hợp tác này?
    Hiện nay có rất nhiều tổ chức của Đức trực thuộc Chính phủ hoặc phi Chính phủ đang hoạt động ở VN với mục đích giúp VN trong quá trình phát triển kinh tế, bảo vệ nguồn tài nguyên môi trường, ví dụ như các tổ chức DED, GTZ, ZDH... Bằng các dự án cụ thể của mình , các tổ chức này đã và đang giúp VN trong việc hỗ trợvà phát triển các DNNVV, giúp các DN này tổ chức sản xuất, đào tạo cán bộ cũng như tìm thị trường tiêu thụ hàng hoá ở các thị trường Châu Âu cũng như ở Đức. Trong thời gian ở thăm VN tôiđã đi thăm một số DNNVV do các tổ chức của Đức hỗ trợ phát triển. Tôi nhận thấy rằng các DN này đang làm ăn rất tốt, họ đã để lại ấn tượng tốt với tôi.
    - Theo ông, loại hàng hoá nào của VN có thể xâm nhập vào thị trường Đức nói riêng và EU nói chung? Và CHLB Đức có thể giúp các DNVN phát triển ngành hàng nào?
    EU nói chung và CHLB Đức nói riêng luôn coi VN là một đối tác thương mại quan trọng. Là đại diện Bộ bảo vệ người tiêu dùng và nông nghiệp,tôi rất quan tâm tới các mặt hàng nông sản của VN đặc biệt là hàng thuỷ sản, bởi giá cả hợp lý cũng như chất lượng. Trong chuyến thăm VN lần này tôi cũng đã làm việc với Bộ thuỷ sản VN trong việc XK hàng thuỷ sản sang Đức cũng như EU. Bên cạnh đó chúng tôi cũng rất quan tâm tới sự phát triển và mong muốn được giúp đỡcác hộ kinh doanh gia đình trong việc chế biến, sản xuất các sản phẩm nông sản XK cũng như thành lập các DN chế biến thuỷ sản... và tôi nghĩ khả năng hợp tác trong lĩnh vực này giữa VN và Đức là rất lớn. Khivề nước tôi sẽ cử các chuyên gia trong lĩnh vực này sang giúp đỡ VN.
    - Hiện nay ở VN quá trình CPH DN đang được triển khai mạnh mẽ, ông có thể chia sẻ những kinh nghiệm của CHLB Đức trong lĩnh vực này, đặc biệt là CPH ở các DN hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp?
    Sau khi thống nhất, chúng tôi cũng tiến hành CPH rất mạnh mẽ ở nhiều nơi trên nước Đức. Sau khi CPH chúng tôi đi theo hai mô hình, một là trở thành HTX; hai là hoạt động theo mô hình DN tư nhân. Chúng tôi có nhiều kinh nghiệm về sựphát triển của HTX, đặc biệt là các HTX chế biến hàng nông sản, kết hợp giữa người nông dân và HTX. Ví dụ các hộ gia đình chuyên trồng nho, sau đó đến khâu chế biến do HTX. Chúng tôi đã rất thành công ở mô hình HTX , đã giúp các hộ gia đình này phát triển kinh tế đưa hàng hóa của họ mở rộng thị trường. Tuy nhiên để làm được việc này đòi hỏi HTX đó phải có quỹ tín dụng bảo lãnh và có cơ sở hạ tầng tốt, có như vậy mới tạo ra được nhiều công ăn việc làm cho người lao động. Mặc dù đây là mô hình HTX nhưng thực chất đó là một DN. Trong quá trình CPH của mình VN cần phải xem xét kỹ bởi HTX hoạt động nông nghiệp rất khó để làm việc theo mô hình DN, chính vì vậy mà cần phải cung cấp nhiều thông tin cho họ. ở Đức có một số HTX trở thành Cty cổ phần và bán cổ phần. Công việc tư vấn, trợ giúp tài chính cũng là vấn đề quan trọng, chúng tôi có các ngân hàng sẵn sàng cho các HTX này vay vốn.
    - Trong quá trình CPH ở VN nhiều người đang tranh luận xung quanh câu hỏi : HTX có phải là mô hình DN không? Ông nghĩ gì về điều này?
    Tôi nghĩ rằng chắc chắn mô hìnhHTX cũng là mô hình DN, bởi có nhiều HTX có doanh thu lớn hơn cả doanh thu của nhiều DN, nhiều HTX có tư tưởng rõ ràng họ là một DN, họ giải thể HTX và làm việc theo mô hình cty TNHH.
    - Xin cảm ơn ông!
    Tuấn Anh thực hiện
  4. Quake3Arena

    Quake3Arena Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/01/2004
    Bài viết:
    926
    Đã được thích:
    0
    Metro sẽ mở thêm siêu thị bán buôn tại TP.HCM
    05:08'' 04/06/2004 (GMT+7)
    (VietNamNet) - Ông Juergen Maas, Giám đốc Bộ phận thu mua của Tập đoàn Metro Cash&Carry (MCC) International, cho biết sẽ mở thêm siêu thị bán buôn tại TP.HCM để tận dụng cơ hội kinh doanh nhiều tiềm năng của thị trường này.

    Hội nghị các nhà cung cấp của Metro tại TP.HCM. Ảnh: Nguyên Sa

    Ông cho biết như trên trong Hội nghị quốc tế các nhà nung cấp của Metro Cash&Carry được tổ chức hồi sáng nay (3/6) tại TP.HCM. "Thị trường Việt Nam đang rất có tiềm năng và đây là cơ hội không chỉ cho chúng tôi mà còn cho cả những nhà cung cấp để phát triển hơn nữa", ông đã nói với các công ty cung cấp hàng Việt Nam tham gia hội nghị.
    Đây là hội nghị đầu tiên của tập đoàn này được tổ chức tại Việt Nam, kể từ khi MCC bước chân vào thị trường mới này hồi năm 2002. Hàng do các DN Việt Nam sản xuất không chỉ cung cấp cho các trung tâm của MCC tại Việt Nam mà còn xuất khẩu cho toàn hệ thống MCC trên thế giới.
    MCC đã mở 2 trung tâm bán sỉ tại TP.HCM và 1 ở Hà Nội, hiện đang có kế hoạch mở thêm cái thứ 4 tại TP.HCM. Hồi đầu tuần, lãnh đạo của tập đoàn này đã có buổi làm việc với Chủ tịch UBND TP.HCM xin phép mở thêm siêu thị tại đây. Tuy nhiên, cái khó hiện nay của thành phố là vấn đề mặt bằng, đang có nhiều vướng mắc trong việc đền bù, giải tỏa.
    Metro Cash&Carry Vietnam là công ty buôn bán sỉ của nước ngoài đầu tiên được phép hoạt động ở Việt Nam. Khác với các siêu thị bán lẻ, trung tâm bán sỉ của MCC nhắm vào đối tượng khách hàng có nhu cầu lớn về hàng hóa như nhà hàng, khách sạn, bệnh viện, DN, văn phòng... không phải là người tiêu dùng riêng lẻ. Vì vậy giá bán tại đây rẻ hơn rất nhiều so với tại các siêu thị nhờ được cung cấp với số lượng lớn. Phương thức hoạt động của tập đoàn là nhà cung cấp giao hàng số lượng lớn tận nơi và được thanh toán tiền ngay. Trung bình một ngày có khoảng 10.000 lượt khách đến với các siêu thị của MCC.
    Cho đến nay việc cho phép DN nước ngoài tham gia vào hoạt động trong lĩnh vực thương mại vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm. Bên cạnh siêu thị bán sỉ MCC, một tập đoàn siêu thị bán lẻ khác cũng đang hoạt động tại Việt Nam là Big C (tên mới của Cora).
    Minh Quang

  5. Quake3Arena

    Quake3Arena Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/01/2004
    Bài viết:
    926
    Đã được thích:
    0
    Xuất khẩu sang Đức tiếp tục tăng mạnh



    Vụ Châu Âu thuộc Bộ Thương mại cho biết, năm 2004 xuất khẩu của Việt Nam sang Đức tiếp tục tăng trưởng mạnh. Theo thống kê của phía Đức chỉ trong bốn tháng đầu năm 2004, xuất khẩu của Việt Nam sang Đức đã đạt gần 584 triệu USD, tăng gần 25% so cùng kỳ năm 2003.
    Trong đó, các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu chủ yếu vào Đức trong bốn tháng đầu năm 2004 gồm thủy sản đạt khoảng 6,703 triệu USD, tăng 29,3% so cùng kỳ năm 2003 (bảy tháng đầu năm 2004 ước đạt 11,24 triệu USD); nhóm nông sản rau quả thực phẩm gồm ngũ cốc, gia vị, rau quả tươi và khô đóng hộp, có tổng kim ngạch đạt 5,08 triệu USD, tăng 18,3%.
    Riêng sản phẩm gạo, tuy lượng hàng xuất tăng tới 261%, song kim ngạch đạt không lớn khoảng 47.000 USD. Theo các chuyên gia triển vọng xuất khẩu gạo vào Đức không đáng kể.
    Việt Nam có thể tăng xuất khẩu bằng các sản phẩm gạo cao cấp đóng gói bao nhỏ phục vụ Á kiều và các nhà hàng Á (nhu cầu này tại Đức đang bị hàng Thái Lan lấn át); Bên cạnh đó hạt tiêu Việt Nam, đặc biệt là hạt tiêu trắng hiện được nhiều khách hàng Đức và Hà Lan quan tâm do chất lượng tốt.
    Tuy vậy hạt tiêu Việt Nam tại Đức cũng bị ép giá bởi chất lượng không ổn định. Doanh nghiệp Việt Nam cần bảo đảm chất lượng sản phẩm tạo uy tín cho ngành gia vị Việt Nam thì mới có thể đẩy mạnh xuất khẩu hạt tiêu vào Đức.
    Theo phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam những năm gần đây, quan hệ Việt Nam và Đức ngày càng được củng cố và phát triển trên nhiều lĩnh vực.
    Tuy nhiên, hiện quan hệ kinh tế song phương giữa hai nước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng to lớn mà hai bên hiện có.
    Năm 2003, kim ngạch buôn bán hai chiều Việt Nam và Đức đạt 1,4 tỷ USD (Việt Nam xuất sang Đức khoảng 800 triệu USD) chiếm tỷ trọng không đáng kể so mức nhập siêu của Đức là 534 tỷ USD.
    Đầu tư của Đức vào Việt Nam hiện cũng còn khiêm tốn, khoảng 360 triệu USD với 41 dự án. Trong đó, những dự án lớn như hãng điện tử viễn thông Siemens cung cấp thiết bị cho Nhà máy điện Phú Mỹ 2, Phú Mỹ 3; tập đoàn thương mại Metro xây dựng các cở sở giao dịch, bán hàng ở thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và dự án nhà máy xi măng sông Gianh (Quảng Bình).
    Bên cạnh đó, viện trợ ODA của Đức dành cho Việt Nam từ năm 1990-2003 mới đạt khoảng 513 triệu USD chủ yếu hỗ trợ các chương trình xóa đói giảm nghèo, phát triển nông lâm nghiệp, y tế và cải cách kinh tế...
    Được biết, Cộng hòa LB Đức nằm ở trung tâm châu Âu và có diện tích là 357.000 km2. Đức có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của Liên minh châu Âu, châu Âu và thế giới.
    Tuy ít tài nguyên, khoáng sản nhưng Đức lại có trình độ khoa học, công nghệ phát triển và một số điều kiện thiên nhiên như nhiều sông ngòi nên rất thuận lợi cho giao thông vận tải và thủy điện.
    Đức là một trong những nước công nghiệp phát triển với tiềm lực kinh tế đứng thứ 3 thế giới với thế mạnh trong các ngành công nghiệp chế tạo máy móc, cơ khí, xe hơi, hóa chất, kỹ thuật điện và điện tử.
    Năm 2003, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Đức đạt khoảng 1% và tỷ lệ thất nghiệp chiếm 10% lực lượng lao động. Mặc dù chỉ có khoảng 4% trong tổng số 82 triệu dân làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp nhưng Đức đáp ứng đủ nhu cầu của xã hội và xuất khẩu.
    Đức đang theo đuổi chính sách kinh tế ?othị trường xã hội", với phương châm nhà nước chỉ hoạch định, điều tiết các chính sách kinh tế vĩ mô, bảo đảm công bằng và ổn định xã hội. Đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Đức coi trọng phát triển quan hệ với Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong đó Việt Nam là đối tác quan trọng nhất của Đức.
    Theo Thanh niên
  6. Quake3Arena

    Quake3Arena Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/01/2004
    Bài viết:
    926
    Đã được thích:
    0
    VIỆT NAM VÀ ĐỨC KÝ KẾT 5 VĂN KIỆN HỢP TÁC
    Thủ tướng Đức G.Schroder và Thủ tướng Phan Văn Khải
    chứng kiến lễ ký kết hiệp định về kinh tế tài chính
    Ngày 9/10, sau khi dự Hội nghị cấp cao ASEM 5, Thủ tướng Cộng hoà Liên bang Đức Gerhard Schroeder đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam lần thứ 2 trong vòng 2 năm. Hai nước đã ký 5 văn kiện hợp tác quan trọng trong lĩnh vực tài chính, kỹ thuật, đường sắt...
    Thủ tướng Gerhard Schroeder khẳng định, Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Đức tại châu Á. "Với sức phát triển hơn 7% hiện nay của Việt Nam, các doanh nghiệp Đức không thể thờ ơ thị trường đầy tiềm năng này", Thủ tướng Đức nhấn mạnh.
    Chiếm tỷ phần 28% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa EU và Việt Nam, Cộng hoà Liên bang Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong Liên minh châu Âu. Hơn 20 doanh nghiệp Đức đã tới Việt Nam trong dịp này để tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư.
    Trong chuyến thăm này, hai nước đã ký kết 5 văn bản là Hiệp định hợp tác tài chính năm 2003 (vốn ODA là 25,5 triệu euro); Hiệp định hợp tác tài chính năm 2004 (vốn ODA là 20,3 triệu euro); Hiệp định về hợp tác kỹ thuật năm 2003 (vốn ODA là 15 triệu euro); Hợp đồng giữa Công ty cổ phần Xi măng Thăng Long của Việt Nam và Công ty Plysius AG về mua một số thiết bị (trị giá 110 triệu euro); Hợp đồng giữa Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Siemens & Vossloh về việc mua 16 đầu máy xe lửa (trị giá 46 triệu euro).
    Thủ tướng Schroeder cũng đã đến thăm và khai trương trụ sở mới của Viện Goethe tại Hà Nội.
  7. Quake3Arena

    Quake3Arena Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/01/2004
    Bài viết:
    926
    Đã được thích:
    0
    Thương mại VN và bang Baden-Wurttemberg tăng 5 lần
    17:10'' 25/11/2004 (GMT+7)
    (VietNamNet) - Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và bang Baden-Wurttemberg (Đức) sẽ tăng thêm 5 lần nữa trong 5 năm tới.

    Ông Ernst Pfister, Bộ trường Kinh tế bang Baden-Wurttemberg.

    Ông Ernst Pfister, Bộ trưởng Kinh tế kiêm Phó Thủ hiến bang Baden-Wurttemberg, đã nói như vậy hồi sáng nay (25/11) tại TP.HCM. Ông Bộ trưởng dẫn đầu đoàn DN Đức sang Việt Nam để tìm hiểu và thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam với Liên bang Đức nói chung, và với bang Baden Wurttemberg nói riêng.
    Bang Baden Wurttemberg nằm ở vùng tây nam nước Đức, có thế mạnh trong lĩnh vực chế tạo máy móc thiết bị công nghệ cao. Hiện, Đức đứng hàng thứ 6 thế giới về việc xuất khẩu máy móc thiết bị công nghệ cao, và 30% máy móc thiết bị này từ bang Baden Wurttemberg.
    Ông Bộ trưởng nói rằng, ông rất lạc quan về tốc độ tăng trưởng cũng như cơ hội làm ăn với các DN Việt Nam, nơi mà tiến độ chuyển sang nền kinh tế thị trường khá ổn định và hệ thống luật pháp đang được hoàn thiện theo yêu cầu của khu vực và Tổ chức thương mại thế giới WTO. Ông cho biết, Chính phủ bang sẽ tạo điều kiện cũng như khuyến khích DN bang Baden Wurttemberg làm ăn và đầu tư tại thị trường Việt Nam.
    "Chúng tôi không có chủ trương ủng hộ về mặt tài chính cho DN Việt Nam, nhưng ngược lại chúng tôi sẽ luôn tạo cơ hội để DN hai bên tiếp xúc và đẩy mạnh quan hệ hợp tác. Tuy nhiên, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ về mặt tài chính để huấn luyện lao động cho các DN", ông Bộ trưởng đã nói với VietNamNet.
    Ông Pfister cho biết, ông hiểu khó khăn của DN Việt Nam về mặt tài chính nên luôn khuyên các DN Đức chú ý đến yếu tố cạnh tranh về mặt giá cả khi nhắm vào thị trường Việt Nam.
    Đức xuất khẩu máy móc thiết bị vào Việt Nam khá nhiều. Cụ thể Việt Nam nhập khẩu máy chế biến thực phẩm và đóng gói chiếm khoảng 41,5% trong tổng thị phần nhập khẩu từ Đức, máy phát điện chiếm 26,5%, thiết bị phòng cháy gần 30%... Năm 2003, kim ngạch xuất khẩu của các công ty bang Baden Wurttemberg đạt 120 triệu euro. Trong 5 năm qua, kim ngạch xuất khẩu giữa Baden Wurttemberg và Việt Nam đã tăng lên gấp 5 lần và 5 năm tới sẽ tăng thêm 5 lần nữa.
    Minh Quang
  8. Quake3Arena

    Quake3Arena Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/01/2004
    Bài viết:
    926
    Đã được thích:
    0
    Lufthansa khai thác máy bay hiện đại về ViêtNam...
    Đầu tháng 11.2004, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ lần đầu tiên đón nhận một cánh chim sắt dài nhất thế giới: Airbus A340-600 của hãng hàng không Đức Lufthansạ Dài 7,53 m với sải cánh 6,45 m, 4 động cơ phản lực cực mạnh, tầm hoạt động 14.260km, chở 77 hành khách ở hạng thương nhân và 278 hành khách ở hạng tiết kiệm.
    Với chiều ngang trong cabin 5,6m, không gian thoải mái hơn dù là ở ghế hạng economỵ Hạng thương nhân được nghỉ trên ghế - giường dài đến 2,02m, có hệ thống mát xa tự động, truy cập internet băng rộng tốc độ cao, xem phim theo yêu cầu qua màn hình cá nhân 10,4 inch. Qua một cầu thang nhỏ, hành khách có thể đi xuống sàn phía dưới bụng máy bay là nơi có sẵn đến 5 buồng vệ sinh.
    Ông Thorsten Bohg, giám đốc Lufthansa tại Việt Nam cho biết sắp tới trên các chuyến bay đến/đi từ TP. HCM sẽ có tiếp viên người Việt. "Hiện nay chúng tôi đã có phim Việt Nam để chiếu theo yêu cầu của hành khách người Việt", ông nóị
    Sau hơn 13 năm khai thác tuyến bay nối liền TP. HCM với Frankfurt, từ đầu tháng 11.2004 Lufthansa sẽ chuyển sang đường bay mới là TP. HCM -Munich (dừng chân tại Bangkok) khởi hành lúc 20 giờ vào các ngày thứ ba, thứ sáu và chủ nhật hàng tuần. Máy bay sẽ đến Munich lúc 5 giờ 35 sáng ngày hôm saụ Chuyến bay từ Munich đến TP. HCM cất cánh lúc 21 giờ 15 các ngày thứ hai, thứ năm và thứ bảy hàng tuần (hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất lúc 17 giờ 05 ngày hôm sau).
    "Một trong những lý do để thay đổi như vậy vì sau thời gian dài theo dõi chúng tôi nhận thấy có 2/3 hành khách chỉ quá cảnh tại Frankfurt rồi bay đến địa điểm khác", ông Bohg giải thích. "Tại Munich, chúng tôi có rất nhiều chuyến bay toả đến 64 thành phố ở miền nam, đông nam nước Đức và các nước Đông Âu - cũng thường là điểm đến của nhiều hành khách Việt Nam hơn". Từ Munich còn có các chuyến bay đến New York, Boston, Chicago, Washington, Los Angeles, Toronto, San Francisco, Tokyo, Thượng Hải, Hong kong và Bangkok.
    Ông giới thiệu Terminal Lufthansa Munchen rất tiện dụng, thời gian chờ bay nối chuyến chỉ là 30 phút, khoảng đường đi bộ giữa các cổng ra máy bay rất ngắn, việc chuyển hành lý ký gửi được xử lý nhanh, không sợ thất lạc bởi hệ thống tự động điều hành điện tử, 80 trụ check-in tự động... "Tại terminal mới này, có nhân viên nói tiếng Việt trực sẵn ở cổng ra máy bay để hướng dẫn và giúp hành khách cần bay nối chuyến", ông cho biết.
    Hành khách cần đến thẳng Frankfurt vẫn có thể lên máy bay A340 - 600 của Lufthansa, từ TP. HCM bay đến Bangkok - Don Muang rồi chuyển sang một chiếc khác (mỗi đêm Lufthansa có hai chuyến từ Bangkok đi Frankfurt và Munich cất cánh cách nhau khoảng 40 phút).
    Khôi Lĩnh
  9. Quake3Arena

    Quake3Arena Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/01/2004
    Bài viết:
    926
    Đã được thích:
    0
    Quan hệ Việt Nam - CHLB Đức
    Quan hệ chính trị, Việt Nam và CHLB Đức chính thức thiết lập quan hệ Ngoại giao cấp Đại sứ ngày 23/9/1975.
    Từ đầu những năm 1990 đến nay, quan hệ giữa hai nước phát triển tốt.
    Hai bên đã trao đổi nhiều đoàn quan trọng, trong đó đáng lưu ý là các đoàn cao cấp:
    - Thủ tướng Võ Văn Kiệt thăm Đức (26 - 30/6/1993).
    - Chủ tịch Quốc hội Nông Đức Mạnh thăm Đức (19 - 21/10/1993).
    - Thủ tướng Đức Hemut Kohl thăm Việt Nam (16 - 19/11/1995).
    - Thủ tướng Phan văn Khải thăm Đức (10 - 14/10/2001).
    - Chủ tịch Quốc hội liên bang Đức Wolfgang Thierse thăm Việt Nam (2 - 6/12/2001).
    - Thủ tướng Gerhard Schrửder thăm Việt Nam (14-15/5/2003)
    - Tổng bí thư Nông Đức Mạnh thăm Đức (1 -5/3/2004)
    Hai nước có quan điểm tương đồng trong các vấn đề quốc tế lớn, thường xuyên trao đổi, phối hợp trong các diễn đàn đa phương. Không có vướng mắc hoặc những vấn đề cần giải quyết do lịch sử để lại.
    Quan hệ kinh tế: Hai nước đã ký kết một số Hiệp định tạo cơ sở pháp lý cho quan hệ hợp tác kinh tế như: Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần, Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư, các Hiệp định hợp tác hàng hải, hàng không....
    Quan hệ thương mại: Kim ngạch trao đổi giữa hai nước hàng năm đều tăng; buôn bán hai chiều năm 2003 đạt khoảng 1,4 tỷ USD), trong đó Việt Nam xuất siêu.
    Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu là: Hàng may mặc, giầy dép các loại, cà phê, chè, than, thuốc lá, quặng, gạo, hoa quả, mật ong, hải sản, cao su, các sản phẩm sành sứ, thuỷ tinh, các loại thiết bị nhỏ như máy bơm, máy công cụ, thiết bị dệt, đồ chơi, xe đạp, xà phòng...
    Các mặt hàng nhập khẩu từ Đức là: Các thiết bị máy móc, hàng thực phẩm, đồ giải khát, nguyên liệu, tơ sợi tổng hợp, các sản phẩm sắt thép, hoá chất, các sản phẩm điện tử, sản phẩm cơ khí chính xác và quang học, dược phẩm, thiết bị văn phòng phẩm, các sản phẩm cao su, sợi bông...
    Đầu tư của Đức vào Việt Nam còn rất khiêm tốn so với tiềm năng và mong muốn của hai bên. Cho đến nay, theo con số của Bộ KH&ĐT thì đầu tư của Đức ở Việt Nam khoảng 348,30 triệu USD với 41 dự án. Thực chất, một vài công ty lớn của Đức đã có dự án lớn như Công ty Krupp-Polyius đầu tư xây dựng nhà máy xi măng sông Gianh (Quảng Bình) với số vốn 89 triệu USD, tập đoàn Siemens cung cấp thiết bị cho nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ II trị giá 80 triệu USD, tham gia dưới hình thức BOT với BP nhà máy nhiệt điện với và Phú Mỹ III trị giá 350 triệu USD. Công ty Metro của Đức thông qua chi nhánh ở Hà Lan đầu tư 1 cơ sở ban buôn ở TP HCM với số vốn 200 triệu Đô la và 1 cơ sở ở Hà Nội với số vốn 120 triệu Đô la.
    Hiện nay giới doanh nghiệp Đức không còn hào hứng vào thị trường Việt Nam như những năm 90 của thế kỉ trước.
    Về viện trợ phát triển, từ năm 1990 Đức bắt đầu viện trợ phát triển cho ta với mức độ như sau:
    1990:
    12 triệu DM

    1991:
    27 triệu DM

    1992:
    49 triệu DM

    1993:
    63 triệu DM

    1994:
    Đức cắt viện trợ với lý do "việc hồi hương người Việt Nam ở Đức tiến hành khó khăn"

    1995:
    88,6 triệu DM

    1996:
    100 triệu DM

    1997:
    105 triệu DM

    1998:
    95 triệu DM

    1999:
    91,5 triệu DM

    2000:
    107 triệu DM

    2001:
    67 triệu DM

    2002:
    63 triệu Euro

    2003:
    53 triệu Euro


    Trọng tâm của Viện trợ phát triển Đức-Việt là:
    - Hỗ trợ cải cách kinh tế, xây dựng kinh tế thị trường.
    - Hỗ trợ ngành y tế.
    - Hỗ trợ phát triển môi trường và sử dụng bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên.
    Quan hệ văn hoá, năm 1990 ta và Đức ký Hiệp định văn hoá. Năm 1997, Đức thành lập Trung tâm văn hoá Đức (Viện Goethe) tại Hà Nội. Năm 1998, Đức hợp tác với ta xây dựng Trung tâm trao đổi khoa học - kỹ thuật trong khuôn viên Trường Đại học Bách khoa, Hà Nội. Đức cũng mong muốn Việt Nam gửi nhiều sinh viên sang học ở Đức. Đức đã kí với Việt Nam một thoả thuận hỗ trợ sinh viên Việt Nam sang du học ở Đức bằng học bổng của Việt Nam. Cơ quan trao đổi hàn lâm của Đức (DAAD) thường xuyên cấp học bổng cho cán bộ khoa học của Việt Nam đi bổ túc ngắn hạn ở Đức.
    Quan hệ lãnh sự: Năm 1999, Chính phủ Đức có một số chính sách thay đổi đối với người nước ngoài , tạo điều kiện thuận lợi cho Cộng đồng người Việt ổn định cuộc sống. Hiệp định hồi hương được ký giữa hai nước ngày 21/7/1995 đã hết hạn vào cuối năm 2000 và mặc nhiên gia hạn từng năm.
    (Tháng 8/2004)
  10. Quake3Arena

    Quake3Arena Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/01/2004
    Bài viết:
    926
    Đã được thích:
    0
    Lập trung tâm tư vấn và giới thiệu hàng Việt Nam tại Đức

    Trung tâm tư vấn, hỗ trợ và giới thiệu hàng Việt Nam tại Đức ("Nhà Việt Nam" tại Đức), với tổng vốn đầu tư khoảng 2 triệu euro, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào quý 2 năm nay tại quận Marzahn, cách trung tâm thương mại của thủ đô Béclin 1km.
    Theo Công ty xuất nhập khẩu Ruby (Đức), chủ đầu tư dự án, ngoài kho chứa hàng và khu văn phòng, Trung tâm còn có khu vực để trưng bày, giới thiệu và tổ chức các buổi quảng bá hàng hóa Việt Nam.
    Mức giá dự kiến cho các doanh nghiệp Việt Nam thuê là khoảng 15USD/m2/tháng. Trung tâm cũng hỗ trợ doanh nghiệp về các dịch vụ đi kèm như thủ tục pháp lý tại Đức, trưng bày và giới thiệu sản phẩm và làm đầu mối giao thương cho các doanh nghiệp.

Chia sẻ trang này