1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

hột đào “ngắm” đến thị trường nội

Chủ đề trong 'Lào Cai - Yên Bái' bởi alktumat, 21/09/2016.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. alktumat

    alktumat Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    17/03/2015
    Bài viết:
    286
    Đã được thích:
    0
    Nhưng năm qua, hạt điều VN đã XK (xuất khẩu) vào hơn 40 quốc gia trên toàn cầu nhưng lại bỏ qua phân khúc nội địa và đến bây giờ mới triển khai “ngắm” đến 90 triệu người tiêu dùng nội địa, có quá muộn?

    muốn đưa hàng vào nội địa cần đa dạng hơn các sản phẩm từ hạt đào.

    Theo Bộ NNPTNT, năm 2014 mặt hàng hạt đào XK của VN đạt gần 306.000 tấn với giá trị khoảng 2 tỉ USD, tăng 17,4% về khối lượng và tăng 21,9% về giá trị trị so với năm 2013. Trong đó, Mỹ là thị trường nhập khẩu trái điều lộn hột lớn nhất, chiếm khoảng 40%, kế đến là Trung Quốc, Hà Lan, Australia,...

    Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Thanh - Chủ tịch Hiệp hội điều lộn hột VN (Vinacas) - hạt đào lộn hột của VN vẫn chủ yếu phục vụ cho xuất ra nước ngoài, tiêu thụ nội địa chỉ chiếm khoảng 5%. Đây là một con số khá nhỏ bé, trong thời gian tối Vinacas sẽ phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền và quảng cáo nhằm đưa trái đào lộn hột vào thị trường... nội địa.

    >> Nội dụng tương tư hat duoi uoi

    Chia sẻ mẹo nhỏ phát triển thị trường trong nước của ngành điều Ấn Độ tại diễn đàn giá thành trị đào lộn hột VN (mới được Vinacas tổ chức tại TPHCM), ông Venkatesan Rajkumar (đại diện một DN của Ấn Độ) cho biết, trước một số năm 1990 toàn bộ hột đào lộn hột của Ấn Độ cũng được xuất ra nước ngoài. Tuy nhiên, từ năm 1990 đến nay, ngành đào lộn hột của Ấn Độ đã phát triển thị trường nội địa rất tiềm năng.


    [​IMG]

    Để làm được điều lộn hột đó, các DN điều của Ấn Độ đã không ngừng nghỉ thông tin, quảng bá, tuyên truyền rộng rãi về giá trị trị của trái đào lộn hột trên các phương tiện truyền thông đại chúng và qua các hệ thống bán hàng siêu thị, chợ truyền thống và tổ chức các lễ hội quảng bá về cây đào, hạt điều lộn hột,... Từ đó, người tiêu dùng dần hiểu về giá trị trị của hột đào, tiêu thụ ngành hàng này tại thị trường nội địa của Ấn Độ đến bây giờ rất đẹp. Hiện các CT của Ấn Độ đang phải nhập khẩu thêm nguyên liệu điều thô về chế biến đáp ứng thị trường nội địa.

    >> Sản phẩm mớihạt đười ươi trị gai cột sống

    BS chuyên khoa II Đỗ Thị Ngọc Diệp - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dinh dưỡng VN - cho biết, hạt điều lộn hột là một nguồn đồ ăn có giá cả trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều chất cần thiết cho toàn bộ cơ thể con người như protein, lipid, carbohydrate; nhiều chất khoáng như phospho, magie, calcium, kali, sắt..., trong khi đó, chỉ số đường huyết trong hột đào lại thấp, chỉ có 9,5% so với xôi là 79%, bánh mì 55%, cơm gạo tấm 53%, bún 51%,... dùng một lượng hạt điều thích hợp hàng ngày, không chỉ tốt cho sức khỏe của một số người thông thường, mà còn phù hợp với một vài bệnh nhân bị bệnh đái tháo đường.

    Theo TS Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội mua bán lẻ VN - Vào thời điểm này một số doanh nghiệp đã, đang tích cực phong phú hơn các sản phẩm từ nhân hột điều nhằm đáp ứng thị thiếu của người tiêu dùng nội địa như nhân điều lộn hột mật ong có vị thơm và giòn; hột đào lộn hột phối kết hợp với Wasabi tạo nên vị cay của mù tạt và thơm, béo của nhân hạt điều lộn hột,…

    nhìn chung, sản phẩm hàng hóa chế biến từ hạt đào vẫn còn đơn điệu như: Rang muối, chao dầu, kẹo hoặc bánh và làm theo những đơn hàng xuất ra nước ngoài. Vinacas phải kiến nghị với nhà mặt phố nước, Chính phủ hỗ trợ về chính sách, chiến lược phát triển thời gian dài, tiến hành các cách thức kích cầu tiêu dùng trong nước đối với sản phẩm trái điều.

Chia sẻ trang này