1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

HUhu , cho em hoi mot cau

Chủ đề trong 'Hỏi gì đáp nấy' bởi babytixiu, 07/08/2006.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. babytixiu

    babytixiu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/05/2004
    Bài viết:
    186
    Đã được thích:
    0
    Các bác ơi , mỗi bác đóng góp một chân một tay giúp em trả lời câu hỏi này với :

    VĂN HOÁ VIỆT NAM ẢNH HƯỞNG TỚI GIÁO DỤC VIỆT NAM NHƯ THẾ NÀO ?

    Giúp em với , huhu , em sap phải nộp bải rồi mà ko biết làm từ đâu

    Vote cho bác nào hảo tâm 5 sao chói loà
  2. Kakoi

    Kakoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/05/2004
    Bài viết:
    705
    Đã được thích:
    0
    giúp em thì anh thành thương binh mất
  3. kankuli

    kankuli Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    29/12/2001
    Bài viết:
    5.487
    Đã được thích:
    1
    Lười quá. EM làm đồ án tốt nghiệp à?
  4. saturdays

    saturdays Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/07/2005
    Bài viết:
    1.552
    Đã được thích:
    0
    nếu bác làm tiểu luận cái này thì cũng không khó lắm.
    Đầu tiên hãy lướt qua văn hoá Việt nam vài trang (tóm tắt ở quyển cơ sở văn hoá Việt nam ra).
    Theo em thì văn hoá Việt Nam có một số ảnh hưởng đến giáo dục như sau:
    1. Người Việt có nền văn hoá ảnh hưởng mạnh mẽ của những tư tưởng Nho giáo như Khổng Tử, Mạnh Tử nên tính hệ thống trong xã hội rất cao, hầu như mọi người đều có chỗ đứng của riêng mình và phải tuân theo thứ tự đó: (trung quân là một quan điểm mạnh nhất của hệ thống này: vua bảo bề tôi phải chết thì bề tôi phải chết). Tư tưởng nho giáo này ảnh hưởng mạnh mẽ đến các mỗi quan hệ trong xã hội mà giáo dục được biểu hiện ra là mối quan hệ giữa giáo viên với học sinh.
    Điểm tốt của mỗi quan hệ này là học sinh rất tôn trọng thầy cô giáo, quan hệ vừa như thày trò vừa như bố mẹ, thậm chí lúc trẻ con còn bé bố mẹ nói gì cũng không nghe nhưng chỉ cần đem thầy cô ra doạ hoặc nịnh là phải làm theo ngay. Học sinh rất biết nghe lời và hầu như không dám cãi lại.
    Điểm không tốt của quan hệ này là tính một chiều của giáo dục, thầy nói gì, trò cho là vậy mà không đặt được các câu hỏi ngược lại vì cho đó là chân lý. Thêm vào đó, điều này là một trở lực lớn cho tính độc lập của học sinh vì ít khi học sinh dám đứng lên bày tỏ ý kiến trái ngược với giáo viên.
    2. Tính cộng đồng của người Việt là tương đối cao, và văn hoá nông nghiệp vẫn còn ăn sâu vào đầu óc con người nên người ta thích quan tâm đến việc người khác làm hơn là việc mình làm. Các cụ đã dạy: một miếng giữa làng bằng một sàng xó bếp, nghĩa là không quan trọng mình được nhiều hay được ít mà chủ yếu là mọi người có biết được là mình có được thứ ấy không. Bởi thế, khi đi học, không phụ huynh nào mong con học để lấy kiến thức mà chỉ lo con mình học có giỏi không để khoe với hàng xóm hoặc đồng nghiệp. Kết quả là học chỉ để thi, học chỉ để được tiếng là học giỏi (đồng nghĩa với điểm cao) chứ không phải học để sau này ra đời không bị người ta chê là dạng vô học. Vì thế, nên có rất nhiều cô cậu học sinh sinh viên suốt ngày chỉ biết học, kiến thức sách vở thì rất chắc nhưng ngoài sách vở ra thì chỉ biết đường đi từ nhà đến trường và ngược lại. Đây là căn nguyên của căn bệnh thành tích trong giáo dục nhưng cũng có mặt tốt là trở thành động lực giúp học sinh nỗ lực hơn.
    Tạm thời mới chỉ nghĩ ra 2 đặc điểm trên thôi, bác nào biết nữa thì tham gia tiếp cho zui
  5. nguyenphiha

    nguyenphiha Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    19/02/2005
    Bài viết:
    3.417
    Đã được thích:
    1
    đoá đoá, văn hoá có tính cộng đồng cao, mọi người giúp đỡ tương trợ lẫn nhau, người lớn thì giúp trẻ nhỏ, và do đó trẻ nhỏ lười học, ỷ lại, và lên đây nhờ người lớn làm bài nè.. được một ý rồi nhé..
    Các người lớn giúp baby tiếp đi kìa
  6. FINALFANTASYFAN

    FINALFANTASYFAN Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/09/2003
    Bài viết:
    1.904
    Đã được thích:
    0
    Tư tưởng Nho giáo trong nền GD VN thể hiện rất rõ. Chúng ta có thể thấy điều đó qua Quốc Tử Giám, vẫn đc coi là trường ĐH đầu tiên của VN, hoàn toàn mang hơi hướng, ảnh hưởng Nho giáo.
    Còn ảnh hưởng của VH lên GD nữa là tư tưởng quan cao chức trọng từ chế độ PK để lại. Vẫn tư tưởng "Ko vào ĐH thì còn làm ăn j" nên đầu vào ĐH thì cực khó còn đầu ra thì chẳng ai biết thế nào
  7. babytixiu

    babytixiu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/05/2004
    Bài viết:
    186
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn các bác nhé, nhất là bác saturdays.Vote cho bác rùi
    @kankuli : em ko phải viết đề án đâu bác.Huhu em đang học môn intercultural communication thi phai lam cai bai luan nay.
    Em no idea lam the nao vi tim tren google về văn hoá vn ko thấy , hi chic.
    Cảm ơn các bác nhé. Có bác nào có cao kiến nào nữa ko

Chia sẻ trang này