1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Hùng Vương!Thời Kì Mơ Hồ!

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi thepeoplewholovelanguages, 27/02/2008.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. antiboy

    antiboy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/11/2001
    Bài viết:
    2.543
    Đã được thích:
    0
    Có ai thuộc hết 18 đời vua Hùng k0 nhỉ?
    1. Kinh Dương Vương: làm vua 215 năm, sống 260 tuổi
    2. Lạc Long Quân (Hùng Hiền Vương): làm vua 400 năm, sống 506 tuổi
    3. Hùng Quốc Vương: làm vua 221 năm, sống 260 tuổi
    4. Hùng Diệp Vương: làm vua 300 năm, sống 646 năm
    5. Hùng Hy Vương: làm vua 200 năm, sống 599 năm
    6. Hùng Huy Vương: làm vua 87 năm, sống 500 tuổi
    7. Hùng Chiêu Vương: làm vua 200 năm, sống 692 năm
    8. Hùng Vi Vương: làm vua 100 năm, thọ 642 tuổi
    9. Hùng Định Vương: làm vua 80 năm, sống 602 tuổi
    10. Hùng Uy Vương: làm vua 90 năm, sống 512 tuổi
    11. Hùng Chinh Vương: làm vua 107 năm, sống 514 tuổi
    12. Hùng Vũ Vương: làm vua 96 năm, sống 456 tuổi
    13. Hùng Việt Vương: làm vua 105 năm, sống 502 tuổi
    14. Hùng Anh Vương: làm vua 99 năm, sống 386 tuổi
    15. Hùng Triều Vương: làm vua 94 năm, sống 286 tuổi
    16. Hùng Tạo Vương: làm vua 92 năm, thọ 273 tuổi
    17. Hùng Nghị Vương: làm vua 160 năm, thọ 217 tuổi
    18. Hùng Duệ Vương: làm vua 150 năm, sống 221 tuổi
    Nhận xét cá nhân:
    Cứ theo như các sách sử viết thì dòng giống VN bắt nguồn từ Trung Quốc, vì Kinh Dương Vương là con cháu Thần Nông - hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc. Ở đây thấy 1 sự mơ hồ về sử học, vì thực chất sử VN dựa vào sử TQ, đối xứng sang mà xác định. Tất nhiên, truyện vua Hùng coi như là truyền thuyết, chứ ai tin được có người sống đến 700 năm
  2. quang_c5

    quang_c5 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/10/2003
    Bài viết:
    239
    Đã được thích:
    0
    Nếu không có An Dương Vương, phải tìm chủ nhân của Loa Thành (còn phế tích) và những mũi tên đồng khai quật được.
  3. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0
    Hùng Vương là chủ đề muôn thủa . Tôi mới tìm được tin mới, nước Tây Âu Lạc bị vua Nam Việt Triệu Đà thu phục có thể là nước Dạ Lang !?
    Sử Ký Tư Mã Thiên - thiên Tây Nam Di Liệt Truyện có nhắc đến vua Nam Việt thường gửi hóa tệ và tiền bạc xuống mua chuộc Dạ Lang để bành trướng uy quyền của nhà vua đến tận Đông Tủy nhưng vẫn không thu phục được Dạ Lang.
    Trên thực tế là không thu phục được nước Dạ Lang, cả nước Mân Việt cũng vậy, các nước ấy vẫn có quân trưởng riêng.
    Tây Nam Di Liệt Truyện, Phan Quốc Sơn dịch, link:
    http://nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=73795&z=54
    Được chauphihwangza sửa chữa / chuyển vào 17:32 ngày 27/02/2008
  4. thepeoplewholovelanguages

    thepeoplewholovelanguages Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/06/2003
    Bài viết:
    457
    Đã được thích:
    0
    em nghĩ An Dương Vương cũng giống nhân vật Lạc Long Quân hay Thánh Gióng thôi bác àh, là tập hợp từ các hình ảnh của các vị vua!Em chú ý là thời kì này dân ta thích làm 1 hình ảnh biểu trưng hơn là 1 nhân vật cụ thế!Hi vọng các bác nghiên cứu tìm ra đc chữ viết nguyên thuỷ của dân tộc , bà mịa nó tụi Tàu!
  5. callman

    callman Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/05/2001
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Thầy, trò thời Hùng Vương dạy học bằng chữ gì
    09/02/2008
    Trước Tết Mậu Tý, thầy giáo đã nghỉ hưu Đỗ Văn Xuyền bước đầu công bố công trình ?ogiải mã chữ Việt cổ? tại Trung tâm Văn hóa Người cao tuổi Việt Nam, gây được sự chú ý của giới khoa học.
    Thầy giáo Đỗ Văn Xuyền nói về các ký tự cổ
    Từ câu chuyện về Thiên Cổ miếu...
    Gần ba mươi năm dạy học, thầy giáo Xuyền luôn gắn bó với vùng đất thiêng được bồi đắp bởi phù sa của cả ba con sông Hồng, sông Lô và sông Đà. Nhưng ông không phải người gốc ở đây, chỉ là chàng rể của cố đô xưa nhất nước Việt.
    Đầu đường vào làng Hương Lan có ngôi miếu nhỏ. Trước cửa miếu sừng sững hai cây táu đại thụ hơn ngàn tuổi, gốc năm sáu vòng tay người ôm không xuể. Thầy giáo Xuyền nghe ông từ kể: ?oMiếu đây có tên Thiên Cổ, thờ hai vợ chồng thầy giáo thời Hùng Vương, dạy học ở làng này?.
    Ngọc phả của miếu ghi rõ: Thiên Cổ miếu thờ vợ chồng thầy giáo Vũ Thê Lang, ông quê Hải Dương, bà quê Bắc Ninh, đến kinh đô Văn Lang mở trường dạy học thời Hùng Vương thứ 18.
    Thầy giáo Lang tài đức vẹn toàn, đông người làng và quanh vùng theo học, danh tiếng vang xa. Vua Hùng nghe tin, gửi hai con gái đến thụ giáo, đấy là công chúa Tiên Dung và công chúa Ngọc Hoa.
    Về sau cả ông và bà cùng mất một ngày, ngôi miếu nhỏ chính là nơi song táng hai vợ chồng thầy giáo của làng...
    Thiên Cổ miếu
    Câu chuyện về thầy giáo Vũ Thê Lang thời Hùng Vương, chứng tích còn đó những ngôi miếu và phong tục thờ cúng, đã có sức cuốn hút đặc biệt với thầy giáo Xuyền.
    Phải chăng trước khi chìm đắm vào đêm dài Bắc thuộc, nước Văn Lang đã có một nền văn hiến rực rỡ?
    Không chỉ để lại cho hôm nay những chiếc trống đồng Đông Sơn tuyệt hảo, cha ông ta còn để lại (đâu đó, trong những di tích như Thiên Cổ miếu) bằng chứng về một nền giáo dục, một thể chế kén chọn người tài phát triển ngay từ thời dựng nước?
    Nhiều năm ròng rã, thầy Xuyền dày công sưu tầm trong các thư viện Hán - Nôm, trong ngọc phả đình miếu, và các câu chuyện dân gian, về sự học sự thi thời kỳ trước khi chữ Hán thâm nhập vào nước ta - gọi tắt là thời trước Hán.
    Công sức bỏ ra dần cho kết quả hết sức đáng tự hào: Hầu khắp các tỉnh lưu vực sông Đà, sông Lô, sông Hồng, xa hơn nữa mạn Thanh Hóa, Nghệ An, đều có các bằng chứng về các thầy giáo danh tiếng và các học trò giỏi thời Hai Bà Trưng, An Dương Vương, Hùng Vương!
    Thầy Xuyền bước đầu sưu tầm được 18 thầy giáo, và một con số nhiều hơn các học trò giỏi, còn ghi danh qua truyền thuyết và ngọc phả các đền miếu ngàn đời nay vẫn được nhân dân hương khói thờ phụng.
    Những sưu tầm còn cho thấy từ thời Hùng Vương, việc kén tìm người giúp nước trị dân thường được tuyển chọn trong những học trò giỏi, hoặc qua việc thi cử mà khẳng định, hoặc lập được chiến công chống ngoại xâm.
    Qua những kết quả trên, một câu hỏi logic lại thôi thúc thầy giáo Xuyền phải tìm câu trả lời: Thầy, trò thời Hùng Vương dạy và học bằng thứ chữ gì? Cha ông ta đã có chữ viết của riêng mình, từ thời trước Hán?
    Thế là thầy giáo Xuyền lại tiếp tục dấn thân vào một đề tài mà nhiều nhà nghiên cứu đi trước đã tốn bao công sức, song kết quả chưa được như mong muốn...
    Đến huyền thoại hay sự thật?
    Sách Tân Lĩnh Nam Chích quái của Vũ Quỳnh (đời Lê, thế kỷ 15) viết đại ý: Thời Lạc Long Quân có người hái củi, bắt được con rùa, lưng rộng khoảng ba thước, trên mai có khắc chữ như con nòng nọc gọi là chữ Khoa Đẩu. Hùng Quốc vương đã cử phái đoàn đem rùa thần đó cống cho vua Nghiêu.
    Về việc này, sách Thông Giám Cương Mục do Chu Hy đời Tống viết: ?oNăm Mậu Thân đời Đường Nghiêu thứ IV (2352 trước Công nguyên) có Nam Di Việt Thường thị đến chầu, hiến con rùa lớn?.
    Sách Thông Chí của Trịnh Tiểu cũng đời Tống nói rõ hơn: ?oĐời Đào Đường, Nam Di Việt Thường thị qua nhiều lần thông dịch đến hiến một con rùa thần. Rùa ước được ngàn tuổi, rộng hơn ba thước, trên lưng có chữ Khoa Đẩu, chép việc từ lúc khai thiên lập địa đến nay. Vua Nghiêu sai chép lấy gọi là Quy Lịch?.
    Chữ Khoa Đẩu được nói tới trong các tài liệu trên là thứ chữ như thế nào? Vì sao đến nay không còn dấu tích gì về nó nữa?
    Vương Duy Trinh - Hiệp biện Đại học sỹ, Tổng đốc Thanh Hóa - trong cuốn Thanh Hóa quan phong viết năm 1903, đã giới thiệu một số chữ lạ mà ông sưu tập được, khẳng định đó là chữ Việt cổ từ thời Hùng Vương, và đưa ra nhận xét: ?oVì Thập Châu là nơi biên viễn nên dân ta còn lưu giữ thứ chữ ấy. Các nơi khác, Sĩ Nhiếp bắt bỏ hết để học chữ Trung Quốc?.
    Giáo sư Hà Văn Tấn đã công bố công trình nghiên cứu ?oVề một nền văn tự trước Hán và khác Hán?, Giáo sư Lê Trọng Khánh thì khẳng định ?oNhiều dân tộc trong Bách Việt đã dùng chữ Khoa Đẩu thời tiền sử để ghi tiếng dân tộc mình?.
    Giải mã bộ ?ochữ Thái (thổ tự)?
    Hướng đi đầu tiên của thầy Xuyền là tìm kiếm dấu tích của chữ Việt cổ.
    Năm này qua năm khác, nghe đâu có ký tự lạ lưu giữ qua các cổ vật, hang động, vách đá, thầy Xuyền bất chấp đường xa, không ngại tốn kém, lập tức tìm đến. Nhưng tất cả chỉ là những ký hiệu chưa giải mã được
    Mươi năm gần đây, thầy Xuyền chuyển hướng đi mới - nghiên cứu những ký hiệu đã mang hình hài của ký tự, được phát hiện rải rác từ Hà Giang, qua Bắc Ninh, Hòa Bình, vào tới Thanh Nghệ Tĩnh...
    Tập trung lên hướng Tây Bắc - vùng ổn định nhất của người Lạc Việt suốt nhiều nghìn năm - thầy Xuyền đã phát hiện ra suốt một vùng dọc theo triền sông Đà, nhân dân ta còn lưu giữ được nhiều văn bản mang trên mình loại ký tự mà mọi người vẫn nhầm là chữ Thái.
    Trong những tài liệu ấy, thầy Xuyền đặc biệt chú ý đến tài liệu do Thượng thư Phạm Thận Duật, một nhà trí thức uyên bác (Tri châu Điện Biên những năm 1855-1856) công bố.
    Bên cạnh những công trình nghiên cứu về phong tục, tập quán, Phạm Thận Duật đã có một số trang ghi lại một loại ký tự mà ông cho là ?ochữ Thái (thổ tự)? (CTTT - chữ Thái chỉ của một vùng người Thái). Những trang ghi chép này không được chú ý vì nội dung của nó mang nhiều điều vô lý.
    Sau một thời gian dài đi sâu vào sự ?ovô lý? ấy, thầy Xuyền đã phá bỏ lớp vỏ ngụy trang, dần dần giải mã được bộ ký tự này. Thầy Xuyền cũng khu biệt được bộ chữ mới được giải mã, từ đó rút ra kết luận: Bộ chữ này cũng không phải của hai dân tộc anh em Mường và Thái.
    Do nhiều lý do, các dân tộc anh em đã sử dụng chung bộ ký tự này (có chỉnh sửa đi chút ít), đúng như nhận định của Vương Duy Trinh ?oThập Châu là nơi biên viễn nên dân ta còn lưu giữ thứ chữ ấy?!
    Tiền thân của chữ Quốc Ngữ?!
    Chữ Quốc ngữ xuất hiện ở nước ta từ năm 1651. Nhiều cuốn sách cổ được in từ buổi đầu chữ Quốc ngữ xuất hiện, đến nay hầu như không ai đọc được.
    Khi đem bộ chữ Việt cổ đã được giải mã thử đọc một số cuốn sách cổ, như cuốn ?oTừ điển Việt Bồ La? của Alexandre de Rodes, hay cuốn ?oSách sổ sang? của Philip Bỉnh (Giám mục người Việt, ở Thủ đô Bồ Đào Nha những năm 1790 - 1820), thầy giáo Xuyền đã rất thú vị khi dễ dàng đọc được những từ khó mà lâu nay nhiều người không đọc cũng không giải thích được.
    Chính từ việc này, thầy Xuyền đã đưa ra một giả thuyết: Chữ Quốc ngữ có lẽ không phải là một công trình hoàn toàn mới của Alexandre de Rodes.
    Nhà truyền giáo người Bồ đã tiếp thu bộ chữ cổ của người Việt, và có công La tinh hóa nó, để ra được chữ Quốc ngữ?!
    Giả thuyết của thầy Xuyền không phải không có căn cứ. Bởi chữ Quốc ngữ và chữ Việt cổ do thầy Xuyền giải mã có cùng cấu trúc ghép vần tương tự nhau, chỉ khác nhau về hình dạng mà thôi!
    Chính trong cuốn ?oTừ điển Việt Bồ La?, Alexandre de Rodes đã viết: ?oĐối với tôi, người dạy tài tình nhất là một thiếu niên bản xứ. Trong vòng 3 tuần, nó đã hướng dẫn cho tôi tất cả các thanh của ngôn ngữ ấy và cách đọc các từ?. Theo thầy Xuyền thì ?ocách đọc các từ? đó nhiều khả năng là thứ chữ Việt cổ!
    Đinh Anh Tuấn - Tiền Phong Online
    Nguồn ở đây: http://www.giaovien.net/content/view/936/2/
  6. Ledung18

    Ledung18 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/08/2005
    Bài viết:
    181
    Đã được thích:
    0
    Mấy năm trước tôi nói mỏi cả tay có ai nghe đâu. Chắc phải đòi bản quyền các vấn đề sau:
    1. Trước thời HBT VN hoàn toàn độc lập.
    2. Không có ADV ở VN, nếu có thì ở Quảng Tây.
    3. Triệu Đà chưa hề chiến đồng bằng sông Hồng.
    ...
    ....
    Chúc cả nhà vui vẻ.
  7. doncoi_noixaxoi

    doncoi_noixaxoi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/01/2007
    Bài viết:
    1.515
    Đã được thích:
    9
    Có 1 chi tiết cần làm sáng tỏ để chứng minh xem Triệu Đà đã từng chiếm VN chưa là chi tiết về huyện Tây Vu .Vì ngay sau khi Nam Việt bị Hán thôn tính ,Tây Vu Vương đã nổi dậy định giành độc lập thì bị 1 bộ tướng của Triệu Đà giết chết. Có tài liệu nói huyện Tây Vu tương ứng với tỉnh Phú Thọ ngày ngay, chính là địa bàn của thủ đô Văn Lang,phải chăng Tây Vu Vương chính là hậu duệ của Vua Hùng?
  8. thepeoplewholovelanguages

    thepeoplewholovelanguages Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/06/2003
    Bài viết:
    457
    Đã được thích:
    0
    Sau khi bị bọn Tàu đô hộ cả ngàn năm thì sử liệu chắc chắn đã bị bọn khốn này sửa đổi nhiều lắm!Tức thật!
  9. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0
    Chữ khoa đẩu ở các dân tộc Thái, Mường... rất giống với chữ Phạn (Ấn Độ cổ đại), xưa vùng tây nam Trung Hoa (Vân Nam, Quý Châu, Tứ Xuyên) đã trao đổi với Ấn Độ.
    Đồng bằng sông Hồng lại gần với Vân Nam, tất phải có qua lại trao đổi.
  10. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Lúc ấy chỉ có dân Việt cổ, chứ làm gì có nước, có vua, có biên
    giới đâu mà độc lập ? Cũng như người da đỏ ở Mỹ, trước khi
    người da trắng từ châu Âu đến thì họ cứ tự nhiên hoang dã
    mà sống, chứ làm gì có độc lập ?
    Lại còn nói lịch sử bị người Hán sửa đổi, thì làm gì có đâu mà
    sửa ? Ban đầu chỉ có sử người Hán viết ra, có sửa khác với
    sự thật thì sửa ngay lúc viết rồi . Mãi sau này mấy ông viết sử
    nhà ta bắt đầu viết ra đã bịa chuyện Thần Nông, hồ Động Đình
    rồi, cần gì phải sửa cho bét nhè nữa ?
    Muốn tìm lại lịch sử, xin hãy quên các sách vở đi, đừng bới ra
    rồi dịch đi dịch lại luyên thuyên làm gì . Nếu khoa học ngày nay
    không tìm được những dấu vết ngày xưa còn lại, thì hãy cứ sống
    với truyện cổ tích An Dương Vương xây thành Cổ Loa, có gà
    trống trắng gáy đổ thành, rồi Rùa Vàng giúp, cho nỏ thần, là
    vui vẻ . Không có lịch sử đâu có chết ai, mà có chết thì chỉ chết
    mấy anh rỗi hơi, bị vợ con bỏ mặc, không còn việc gì làm, mới
    ngồi đọc sách lẩm cẩm ấy chứ . Người lanh lẹn, có việc làm,
    có chí hướng, thì thiếu gì việc hay hơn mà làm ?
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này