1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

I. Từ Hàm Dương đến Lạc Dương - Khai Phong : Những kinh đô cổ Trung Hoa II. Con đường Tơ lụa tuyến p

Chủ đề trong 'Hồi ức về các chuyến đi' bởi likemoon, 28/02/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. likemoon

    likemoon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/02/2006
    Bài viết:
    659
    Đã được thích:
    0
    Hang động Long Môn
    Cầu trên sông Y:
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Trên vách đá khắc chi chít tượng phật, có tượng nhỏ xíu, có tượng cao hơn chục mét:
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  2. likemoon

    likemoon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/02/2006
    Bài viết:
    659
    Đã được thích:
    0
    Pho tượng lớn nhất, có khuôn mặt được tạc theo khuôn mặt của Võ Tắc Thiên:
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  3. likemoon

    likemoon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/02/2006
    Bài viết:
    659
    Đã được thích:
    0

    [​IMG]
    [​IMG]
    Toàn cảnh hang động Long Môn:
    [​IMG]
    Sông Y:
    [​IMG]
  4. HanDiep

    HanDiep Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/05/2006
    Bài viết:
    372
    Đã được thích:
    0
    Tôi đang theo dõi đều đặn các bài của bạn nhưng không bon chen được vì....chưa đến được .
    Tình hình này đến là phải vác sách vở học tiếng Trung thui...Bao giờ có Tây An 2 thì Likemoon nhớ dành mấy buổi truyền đạt kinh nghiệm nhé.
  5. likemoon

    likemoon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/02/2006
    Bài viết:
    659
    Đã được thích:
    0
    Rất nên học tiếng Trung bạn ạ , biết một chút thấy rất thú vị đặc biệt nếu bạn có hứng thú với lịch sử văn hoá Trung Quốc , mình rất thích topic Hồng lâu mộng và Tứ Xuân bên box Trung Quốc của bạn đấy.
  6. likemoon

    likemoon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/02/2006
    Bài viết:
    659
    Đã được thích:
    0
    Sưu tầm - Ngũ nhạc Danh Sơn - Trung Quốc
    Nhạc - có nghĩa là núi cao, hùng vĩ. Người Trung Quốc đã chọn được 5 ngọn như vậy trong lãnh thổ của mình và gọi đó là Ngũ Nhạc:
    Thái Sơn - Đông Nhạc ở tỉnh Sơn Đông
    Hành Sơn - Nam Nhạc ở tỉnh Hồ Nam
    Tung Sơn - Trung Nhạc ở tỉnh Hà Nam
    Hằng Sơn - Bắc Nhạc ở tỉnh Hà Bắc
    Hoa Sơn - Tây Nhạc ở tỉnh Thiểm Tây
    Dáng vẻ của 5 ngọn núi nổi tiếng này cũng thật phong phú không giống nhau hay trùng lặp. Thái Sơn như tọa (ngồi); Hành Sơn như phi (bay); Tung Sơn như ngọa (nằm); Hằng Sơn như hành (đi); Hoa Sơn như lập (đứng).
    [​IMG]
    Thái Sơn như tọa
    Thái Sơn có dáng vẻ như ngồi, trong ngũ nhạc đứng thứ ba về độ cao (1.524m), nhưng được mệnh danh là "Ngũ Nhạc độc tôn" và "Thiên hạ đệ nhất danh sơn", bởi vì nơi đây từng chứng kiến các triều đại vua chúa cổ đại cử hành lễ tế đất trời. Thái Sơn thuộc địa phận tỉnh Sơn Đông, bắt đầu từ Trường Thanh trải dài hơn 200 kim qua Phì Thành, Tế Nam đến Thái An. Ngọn chính của Thái Sơn có tên gọi là đỉnh Ngọc Hoàng nằm ở phía bắc thành phố Thái An, từ chân núi lần lên tới đỉnh chúng ta bắt gặp hơn 30 điểm danh thắng cổ tích như đầm Vương Mẫu, cung Đấu Mẫu, đèo Kinh Thạch, lầu Hư Thiên, cầu Trường Thọ v.v... Và sau khi vượt qua 18 bậc hiểm nguy chúng ta bước lên Nam Thiên môn. Tại cửa trời này, tầm mắt ta có thể nhìn bao quát bốn phương thiên hạ. Cũng tài đây, Võ Tắc Thiên cho người dựng "Uyên oanh bi", đến nay chưa rõ bà có dụng ý gì nơi đỉnh cao của thiên địa.
    Hành Sơn Như Phi
    Theo thần thoại Trung Hoa, Hành Sơn là cánh tay trái của Bàn Cổ. Kỳ thực, hơn 3 triệu năm về trước, Hành Sơn đã được hình thành bởi sự vận động địa chất của dãy Hymalaya, có giả thuyết cho rằng hai núi này là anh em sinh đôi. Hành Sơn có 3 tên cổ là Nam Nhạc, Nam Sơn hay Thọ Nhạc, mà chúng ta thường nghe trong câu chúc:
    Phúc như Đông Hải
    Thọ tỷ Nam Sơn
    Hành Sơn thuộc địa phận tỉnh Hồ Nam, là cả một khối đá hoa cương đồ sộ, thế núi hùng vĩ trông tựa như bay, có 72 ngọn và lấy 5 ngọn Chúc Dung (1.290m), Thiên Trụ, Phù Dung, Tử Cái, Thạch Khang làm chủ phong - đỉnh chính, còn gọi "Ngũ Nhạc độc tú". Nhiều đế vương đã leo lên đây tế lễ và là thánh địa của Phật giáo Trung Hoa.
    Tung Sơn Như Ngọa
    Tung Sơn là nơi tụ hội, hòa mục của ba tôn giáo Phật, Đạo, Nho: thuộc địa phận tỉnh Hà Nam do Thái Thất Sơn và Thiếu Thất Sơn hợp thành trải dài trên 60 km theo hướng đôn - tây, cũng gồm 72 ngọn và chủ phong là Tuấn Cực cao 1.440m, còn gọi Tung Đỉnh, Tung Sơn có Pháp Vương Tự, Trung Nhạc miếu, Tung Dương thư viện là 3 danh thắng cổ xưa nhất. Bên phía tây Sủng Thánh môn có kho cổ thần, vốn tàng trữ toàn người sắt. Tương truyền năm ấy khi đuổi theo đại sự Nhạc Phi một cây lao vàng đã vút đi mà không quay trở lại. Tung Sơn hay còn gọi là Trung Nhạc, đất trời của các võ công danh tiếng Thiếu Lâm, ngoài Pháp Vương tự còn có Thiếu Lâm tự mà ai cũng hằng mong được đặt chân đến, và cả Quan Tinh đài - nơi ngắm trăng sao, đài thiên văn thiên nhiên.
    Hằng Sơn như hành
    Còn gọi là Bắc Nhạc, thuộc địa phận tỉnh Hà Bắc. Tương truyền khi vua Thuấn đi tuần thú, nhìn thấy núi này hùng vĩ uy nghiêm, bèn đặt tên như vậy, Hằng Sơn có 108 ngọn, trải dài trên 150km, đỉnh chính là Huyền Vũ Phong, cao 2.017m. Núi có nhiều danh thắng nổi tiếng như Huyền Không tự, Hổ Phong khẩu trên đó sừng sửng một cây tùng cổ chịu đựng sơn phong hơn ngàn năm nay. Du khách muốn chiếm đỉnh cao này là mong được nhiễm một phần tiên khí.
    Hoa Sơn như lập
    Thuộc tỉnh Thiểm Tây, là đoạn đông của dãy Tần Lĩnh, toàn đá hoa cương, từ xa vọng về, hình núi dựng đứng như một bông hoa và vì vậy mà có tên Hoa Sơn, đỉnh chính cao 2.083m, gọi là Thái Hoa Sơn hoặc Tây Nhạc. Hoa Sơn nổi danh là nơi hiểm nguy, thử thách tài tú của những dũng sĩ leo núi.
  7. likemoon

    likemoon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/02/2006
    Bài viết:
    659
    Đã được thích:
    0
    Về Thiếu Lâm Tự
    http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=60459&ChannelID=123
    TTCN - Người Trung Hoa gọi Thiếu Lâm Tự là "Quốc tự" là "Thiên hạ đệ nhất tự". Thiếu Lâm Tự là cội nguồn của Thiền tông Trung Hoa, Nhật Bản và nhiều nước châu Á, là cái nôi của nền võ thuật Trung Hoa và võ thuật thế giới.
    Thiếu Lâm Tự có nghĩa là ngôi chùa trong rừng núi Thiếu Thất. Sự tồn tại của Thiếu Lâm Tự gắn liền với một nhân vật huyền thoại: Bồ Đề Đạt Ma. Ngài là vị tổ thứ 28 của Thiền tông Ấn Độ. Sau khi được truyền Y Bát và Tâm Ấn, ngài đi thuyền về hướng đông, cập bến Quảng Châu vào năm thứ bảy đời Lương Võ Đế (520) mang theo thông điệp: Sự thinh lặng.
    Bài giảng pháp đầu tiên cho Lương Võ Đế mới mẻ, đột phá tới mức cả triều thần ngơ ngác. Thấy Lương Võ Đế hết lòng tin Phật nhưng thiếu huệ căn của một bậc đại sĩ, Bồ Đề Đạt Ma bèn tạ từ rồi lên hướng bắc. Chuyện kể: Ngài vượt sông Dương Tử bằng cọng cỏ lau, lúc đầu dừng chân ở Lạc Dương, sau cùng an trú tại Thiếu Lâm Tự và suốt chín năm liền quay mặt vào tường (cửu niên diện bích), tu tập thiền định.
    Từ bậc khai sáng, vị Tổ thứ nhất này qua nhiều đời kế, Phật giáo Thiền tông tỏa rạng bốn phương, trở thành dòng suối tô bồi cho nền văn hóa Trung Hoa và nhiều nước châu Á.
    Phải đến Bồ Đề Đạt Ma, cùng với sự phát triển của Thiền tông, võ mới được nâng lên tầm võ thuật, võ học, võ đạo.
    Ngày nay, thăm chùa Thiếu Lâm Tự rất dễ nhận ra dấu ấn của trang sử võ học vẻ vang suốt 1.500 năm. Các công trình Thiếu Lâm Tự được xây dựng theo trục Bắc Nam. Bên trên sơn môn lấp lánh ba chữ ?oThiếu Lâm Tự?, bút tích của vị hoàng đế cũng là nhà thư pháp lỗi lạc Khang Hy. Dọc theo lối đi từ sơn môn đến Thiên Vương điện là rừng bia ký, một kho tàng thư pháp của Trung Hoa.
    Nó phản ánh không chỉ lịch sử ngôi chùa mà còn cả lịch sử Trung Hoa suốt 1.500 năm. Càn Long, vị vua tinh thông võ nghệ, một lần đến thăm Thiếu Lâm Tự đã vô cùng xúc động khi nghe câu chuyện Đạt Ma ?ocửu niên diện bích? và Nhị Tổ Huệ Khả cầu đạo. Suốt đêm ông thao thức, nằm nghe mưa rơi ngoài hiên, gió thì thầm trên ngọn cây tùng và suy nghĩ vẩn vơ về ý nghĩa kiếp người. Sau Thiên Vương điện là chính sảnh, vừa được trùng tu.
    Phía đông chính sảnh là đền Jinnaluo, nơi đặt tượng thần Đại La, vị thần của các võ sư Thiếu Lâm. Sau chính sảnh là Tàng Kinh các, nơi lưu giữ kinh sách, bí kíp võ công và các văn kiện vô giá khác.
    Tòa nhà không rộng lắm, không hiểu sao suốt 30 năm Tiêu Viễn Sơn và Mộ Dung Bác có thể ẩn thân được để lén lút ăn cắp bí kíp võ công thượng thừa mà không ai hay. Tiếp sau là phòng Phương Trượng, nơi ở của vị trụ trì. Sau phòng Phương Trượng là Lập Tuyết Đình. Chính nơi đây, trước Bồ Đề Đạt Ma, Huệ Khả đã chặt đứt cánh tay trái để tỏ lòng chí thành cầu đạo.
    Sau cùng là điện La Hán, là tòa điện lớn nhất trong Thiếu Lâm Tự, nơi truyền dạy công phu Thiếu Lâm. Chỉ những môn sinh tài giỏi nhất mới được tuyển vào luyện tập ở đây. Từ đây, những người xuất sắc nhất trong số môn sinh tài giỏi ấy lại được chọn để được truyền thụ đặc biệt trong Đạt Ma Đình, nơi họ được thụ giáo những tuyệt kỷ công phu Thiếu Lâm. Kín trên bốn bức tường điện La Hán là bức bích họa vĩ đại mô tả 500 vị La Hán biểu lộ sự tôn kính hướng về Đức Phật.
    Trên nền gạch của điện La Hán còn nguyên 48 vết lõm sâu là dấu chân của các nhà sư bền bỉ luyện công qua hàng chục thế kỷ. Phía đông điện La Hán là điện Quan Âm. Bức bích họa nổi tiếng hơn cả vẽ ?omười ba vị sư Thiếu Lâm đang giải cứu vua Đường?.
    Tường phía bắc và phía nam là tranh đặc tả các loại công phu Thiếu Lâm do các nhà sư thực hiện bằng nhiều loại vũ khí khác nhau. Bởi thế, điện còn được gọi là điện Thiếu Lâm Công Phu. Một trong năm đỉnh núi phía sau chùa Thiếu Lâm là động Bồ Đề Đạt Ma, nơi sơ tổ quay mặt vào vách đá thiền định suốt chín năm ròng rã, đến mức khuôn mặt ngài in hằn lên đá. Ngày nay, tảng đá ấy được đem về ***g kính trưng bày trong điện Quan Âm.
    Trong lịch sử hơn 1.500 năm, Thiếu Lâm Tự cũng từng trải qua những thời kỳ đen tối, đau buồn... Các công trình kiến trúc của chùa còn lại đến nay mang dấu ấn của nhiều triều đại, hầu hết được trùng tu và xây dựng từ thời nhà Minh, nhà Thanh. Chỉ mấy cây tùng cây bách ngàn năm tuổi kia là vẫn thế, vẫn ***g lộng giữa trời xanh mây trắng.
    Ngày nay, dưới chân núi Thiếu Thất có đến 60 học viện võ thuật Thiếu Lâm với hơn 40.000 môn sinh, là những thanh thiếu niên trên khắp đất nước Trung Hoa về đây ngày đêm khổ luyện. Trên nền tảng của truyền thống văn hóa dân tộc, sứ mệnh của thời đại, nhà nước Trung Quốc chủ trương nhất thống các võ phái của họ thành wushu - môn võ thuật hiện đại của Trung Quốc, lấy Thiếu Lâm Tự làm gốc.
    Với tôi, chuyến viếng thăm Thiếu Lâm Tự lần này là một cuộc trở về, để vững tin rằng võ thuật đích thực phải luôn là võ đạo; phải là hình thái văn hóa đặc thù góp phần làm cho cuộc sống đẹp hơn, phong phú hơn, đáng sống hơn; là công cụ giúp con người ?othân thanh sạch cường kiện, trí sáng ngời nhật nguyệt, tâm tĩnh lặng vô ưu?.
    NGUYỄN VĂN DŨNG
  8. likemoon

    likemoon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/02/2006
    Bài viết:
    659
    Đã được thích:
    0
    http://vi.wikipedia.org/wiki/Ch%C3%B9a_Thi%E1%BA%BFu_L%C3%A2m
    Theo "Tiểu sử các vị sư xuất chúng" (645) của Daoxuan, chùa Thiếu Lâm ban đầu được Hiếu Văn Đế (孝-?帝) Bắc Ngụy xây dựng ở phía bắc ngọn Thiếu Thất, núi Tung, một trong các ngọn núi thiêng của Trung Quốc cho nhà sư Bạt Đà, người đã thuyết giảng Bộ kinh Phật giáo ở Trung Quốc trong vòng ba thập kỷ.

    Thiếu Lâm Y tông Võ công bí kípDương Huyễn Chi, trong "Lạc Dương Già-lam kí" (>T伽-~; 547), và Li Xian, trong "Minh Nhất Thống Chí (~Z?統-; 1461), công nhận vị trí và thời đại của ngôi chùa như Daxuan. Quyển "Gia khánh Trọng tu Nhất thống chí" (~?.?修?統-; 1843) miêu tả rằng chùa này ở tỉnh Hà Nam, được xây dựng vào năm thứ 20-Thái Hòa (太'O) Bắc Ngụy (tức năm 497 công nguyên). Ngôi chùa bị hủy diệt và trùng tu vài lần, trở thành một trong những ngôi chùa xưa nhất của Trung Quốc.
  9. zhouqingxin

    zhouqingxin Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/10/2005
    Bài viết:
    425
    Đã được thích:
    0
  10. likemoon

    likemoon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/02/2006
    Bài viết:
    659
    Đã được thích:
    0
    Lên đỉnh Tung Sơn viếng Thiếu Lâm tự
    Để đi hết các chùa trên núi Tung Sơn các tour từ Lạc Dương thường mất 1 ngày. Những ngôi chùa cổ nằm rải rác trên các ngọn núi.
    [​IMG]
    Vì mất thời gian ở Tây An nên lịch trình của bọn tớ bị đẩy lại một ngày, thời gian cho chùa Thiếu Lâm bị rút lại chỉ còn nửa ngày, thật đáng tiếc vì đến điểm thăm quan nào cũng phải chạy nước rút..híc...
    Chùa Vĩnh Thái
    Đây là ngôi chùa dành cho các sư nữ tu, được xây dựng cùng thời với ngôi chùa Thiếu Lâm tự.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Bên cạnh chùa có hai pho tượng đang làm dở dang:
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

Chia sẻ trang này