1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

IaÃ?do

Chủ đề trong 'Võ thuật' bởi khangthien, 19/10/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. nguoitpnhatrang

    nguoitpnhatrang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2005
    Bài viết:
    269
    Đã được thích:
    0
    Phải rồi bác Một, hồi trước em có đọc chuyện về Mushashi đấu với một kiếm thủ nổi danh về phòng thủ, phải khó khăn lắm Mushashi mới thắng được. Vậy câu chuyện em đọc có chính xác không, hay là có sự nhầm lẫn về khái niệm phòng thủ khi người ta dịch bài từ tiếng Nhật.
  2. motdikhongtrolai

    motdikhongtrolai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    2.982
    Đã được thích:
    0
    Khừa.. khừa.. PU là ví dụ điển hình nhất cho suy nghĩ lệch lạc của số đông về Kiếm đạo... ặc !...
    Còn tệ hơn nữa là những người đã từng biết, từng chơi qua Kiếm Nhật - mà vẫn tồn tại khái niệm phòng thủ ở trong đầu... ( pó tay.com)
  3. lanpurge

    lanpurge Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/07/2005
    Bài viết:
    4.955
    Đã được thích:
    481
    he he, lão M là 1 điển hình về việc xét người tào lao sau khi đọc vài chữ ngắn ngủi !
    hehe mắc cười quá !
  4. motdikhongtrolai

    motdikhongtrolai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    2.982
    Đã được thích:
    0

    @khangthien !
    Sau một tuần nữa - Nếu bạn vẫn giữ ý tầm học IAIDO thì hãy pm, rồi hẹn cafe chuyện vãn... Tôi sẽ chỉ cho bạn gặp người bạn cần tìm ( Người đó hẳn nhiên không phải là tôi rồi - nên bạn yên tâm nhé ! ... )
  5. songhongvnde

    songhongvnde Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/06/2004
    Bài viết:
    579
    Đã được thích:
    1
    Mỗi lần đi tập Aikido, đợi đến giờ tập tớ đều xem mấy người tập Iaido, phần lớn những người tập Iaido đều có tập Aikido, tớ thấy nếu chỉ có tập Iaido không thì tớ thấy rất chán, quay đi quay lại có vài động tác tiến, lùi, nặng về phần nghi lễ. Tớ thấy những người mới tập Iaido thường dùng Bokken để tập, tập lâu rồi mới dùng katana. Tớ không biết mọi người thấy Iaido có gì hay ? Phải chăng trông nó "oai " ? Nếu mà tập kiếm tớ thấy môn kiếm của Wushu đỏi hỏi phải vận động, uyển chuyển toàn cơ thể như thế mới là "múa" kiếm, trông có phải đẹp hơn không ? Tớ cũng còn thấy nhiều môn kiếm thuật khác nữa
  6. chentaibk

    chentaibk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/04/2005
    Bài viết:
    1.046
    Đã được thích:
    0
    Kiếm Nhật ko trọng hình thức bề ngoài thì ng tập cần gì trông oai với chả oai. Vài động tác tiến lùi, chém .. chỉ có vậy mà tập cả đời chưa hết đó, có gì mà chán. Quan trọng là qua đó mình cảm nhận đc gì.
  7. lanpurge

    lanpurge Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/07/2005
    Bài viết:
    4.955
    Đã được thích:
    481
    có vài tấm hình nè, coi xong chán lắm, chả muốn tập nữa à !
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    ở net đầy mừh
    [sign]------------------------------------------------------------------------------------
    trái đất là cái hố phân to đùng !
    bay thẳng cánh muôn trùng tiêu hán
    phá vòng vây bạn với kim ô
    giang sơn khách diệc tri hồ
    đằng sau số 1 là dấu " , "
    Được lanpurge sửa chữa / chuyển vào 16:50 ngày 21/10/2006
  8. Kilua

    Kilua Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/11/2004
    Bài viết:
    2.387
    Đã được thích:
    0
    Dẫn nhập
    Môn Iaido (thường được gọi tắt là Iai) là một tập hợp những kỹ thuật chiến đấu về kiếm dài Nhật Bản (Katana) nhằm huấn luyện rút kiếm và xuất chiêu cùng trong một chuỗi động tác.
    Đòn tấn công đầu tiên thường nhắm vào thái dương hoặc mắt đối thủ.
    Các kỹ thuật gồm có những đòn sát thủ công, thủ, phản, biến.
    Sau đó, là kỹ thuật "chùi" gươm vấy máu (chiburi) và tra kiếm vào bao (noto).
    Môn Iaido bắt nguồn từ thời chiến tranh Trung Cổ Nhật Bản (Sengoku-jidai, thế kỷ 14 đến thế kỷ 17).
    Sự an ninh thời ấy rất là bấp bênh nên các võ sĩ (samourai hay bushi) thường đeo kiếm trong người, lưỡi kiếm hướng lên trời.
    Các võ sĩ nhận chân rằng khi đối phó với các đòn tấn công bất ngờ (ở góc đường, trong nhà), sự bạt kiếm và xuất chiêu một cách nhanh chóng sẽ tạo lợi thế căn bản cho trận đấu. Những nhận xét này đã đưa đến sự hình thành của môn Iaido.
    Lịch sử
    Truyền thuyết cho rằng Hayashizaki Shinsuke Shigenobu, sanh vào khoảng 1542 tại Shinzaki, Dewa, là người đã bắt đầu hệ thống hóa môn Iaido.
    Hayashizaki đã lập ra hệ phái Iaido đầu tiên gọi là Hayashizaki-ryu, (cũng được gọi là Shinmeimuso-ryu hay Jushin-ryu). Ông truyền dạy cho đến quá 70 tuổi.
    Một trong những đệ tử của Shinsuke là Tamiya Heibee Shigemasa lập ra hệ phái Tamiya-ryu, rất được các Shogun (sứ quân?) ưa chuộng, một trong những truyền nhân của Shigemasa là Narimasa đã dạy Iaido cho shogun Tokugawa Ieyasu.
    Sau đó, truyền nhân đời thứ 7, Hasegawa Chikarasuke Hidenobu phát triển hệ phái Hasegawa Eishin-ryu.
    Vào năm 1688, truyền nhân đời thứ 9 là Omori Rokkotai Morimasa sáng lập hệ phái riêng đặt tên là Omori-ryu dựa theo hệ phái Eishin-ryu và những bài quyền của hệ phái Kiếm thuật Sinkage-ryu bằng cách thêm vào nghi thức Seiza (quỳ gối) của hệ phái Ogasahara-ryu.
    Những trường hoặc hệ phái này (Ryu, Ryuha) thường được gọi với danh xưng Cựu Phái (Koryu).
    Sau khi suýt soát bị thất truyền qua cuộc canh tân thời Minh Trị (Meiji) (1868) và lệnh cấm đeo kiếm (1876), môn Iaido được tái phát triển nhờ một trong những đại kiếm sư thời Minh Trị là Nakayama Hakudo. Sau khi học hệ phái Eishin-ryu, ông sáng lập ra hệ phái Musoshinden-ryu vào năm 1933.
    Môn Iaido hiện nay được phát triển và bành trướng mạnh mẽ tại Nhật Bản và toàn thế giới.
    Sự thành công bất ngờ của một môn võ thuật được xem như mang nhiều tính cách bí truyền này có thể giải thích được bằng 2 lý do chính sau :
    ?" Các cựu võ sư thời Minh Trị nhận định rằng môn Iaido sẽ bị thất truyền nếu các hệ phái tiếp tục bế môn không chịu mở rộng đón nhận quần chúng.
    ?" Các sáng lập viên ra môn Kiếm Đạo (Kendo) hiện đại không muốn thấy môn này biến thái thành một môn thể thao. Để các kiếm đạo sinh sử dụng thanh shinai (gươm bằng tre đan) như là một thanh kiếm chứ không phải như một cây côn, cần phải gìn giữ truyền thống nguồn gốc của Kiếm Đạo sinh động bằng cách sử dụng kiếm thật.
    Seitai-Iai
    Nhằm mục đích thống nhất và để cho tất cả kiếm đạo sinh có một căn bản chung, các võ sư lão luyện của Liên Đoàn Kiếm Đạo Nhật Bản (Zen Nippon Kendo Renmei - ZNKR) đã khai triển ra một trường phái mới tên là Seitei-Iai gồm có 12 bài quyền (Kata) trích từ những bài quyền của những Cựu Phái (Koryu).
    Những bài quyền này được mô tả rất chi tiết trong những tài liệu chính thức của ZNKR, và được một hội đồng võ sư các Cựu Phái cập nhật nếu xét thấy cần thiết. Như là số bài quyền, khởi thủy là 10 bài, được tăng lên 12 bài kể từ tháng 4 năm 2001.
    Muốn thi lên đai thì phải biết những bài quyền này, thông thường ban giám khảo chọn 3 trong 5 bài quyền dự thi của trường phái Seitai-Iai, còn lại 2 bài thì do thí sinh tự chọn trong những bài quyền của môn phái mình. Cho nên, trừ trường hợp ngoại lệ, song song với trường phái Seitai-Iai, kiếm đạo sinh thường học thêm một hệ phái cũ (Koryu).
    Koryu
    Dù là lịch sử chính thức của Iaido thường đề cập đến hệ phái Musoshinden-ryu, ngày nay vẫn còn rất nhiều cựu phái.
    Phần đông chỉ quy tụ vài trăm kiếm đạo sinh trong khi những hệ phái được nhiều người biết đến như Musoshinden-ryu, Eishin-ryu, Tamiya-ryu quy tụ hầu hết số lượng kiếm đạo sinh và tương đối có một hệ thống tổ chức khá đầy đủ (huấn luyện, tu nghiệp võ sư, tài liệu, cả đến băng video nữa).
    Đa số các Cựu Phái có khoảng vài chục bài quyền chia thành 3 nhóm mà sự khó khăn luyện tập tiến dần từ thấp lên cao :
    ?" Shoden cho cấp nhập môn,
    ?" Chuden cho cấp trung đẳng,
    ?" Okuden cho cấp cao đẳng.
    Tuy nhiên cũng nên hiểu rõ thế nào là sự khó khăn. Vì thật ra kỹ thuật của mỗi bài quyền tự nó thường không có gì là rắc rối cho lắm, nhưng cái khó là ở cách diễn quyền (sự chính xác, sự trung thực của chuỗi động tác, tập trung tinh thần, vv...)
    Tập luyện Iaido
    Võ phục của Iaido gồm 1 cái áo trắng hoặc xanh dương đậm và một cái quần ống rộng gọi là hakama, màu đen, xanh dương đậm hoặc trắng.
    Một sợi đai bản rộng và mềm (obi) được thắt ở eo lưng dưới cái hakama, và kiếm đạo sinh sẽ nhét thanh kiếm vào cái đai này.
    Trong những buổi biểu diễn (Enbu), tranh giải (Shiai), hay các buổi họp quan trọng, các võ sư cao đẳng (thông thường từ lục đẳng trở lên) vận y phục cổ truyền (Montsuki-Hakama) gợi lại hình ảnh các võ sĩ thời quá khứ. Trên ngực áo thường có thêu huy hiệu của gia tộc (mon).
    Về phương diện thể lực, môn Iaido không cần một khả năng đặc biệt nào và bất cứ tuổi nào cũng có thể tập luyện được.
    Phụ nữ và trẻ em vẫn thường tập luyện môn này.
    Sự tập luyện sẽ gìn giữ cơ bắp và phát triển sự phối hợp thể chất. Môn Iaido, cũng như nhiều môn võ thuật khác của Nhật Bản, cũng có phương diện tinh thần và triết lý mà các kiếm đạo sinh có thể tìm hiểu thêm.
    Nghi lễ
    Hơn hẵn những môn võ thuật khác, nghi lễ của Iaido rất là chọn lọc, tỉ mỉ, mang rất nhiều điểm tôn kính (đối với thanh kiếm, đạo đường, vv?)
    Đối với người võ sĩ, thanh kiếm có một uy lực đáng sợ. Đó là một vũ khí rất nguy hiểm có thể giết người và người võ sĩ phó thác sinh mạng mình cho nó. Cho nên ta không lấy làm ngạc nhiên khi thấy các cung cách trang nghiêm khi sử dụng thanh kiếm.
    Những dấu hiệu tôn kính kia là một phần cố hữu của nền văn hóa cổ truyền Nhật Bản. Một phần cũng tự từ thanh kiếm. Trong chiến trận, việc sử dụng kiếm có thể đưa đến một sự bạo tàn tột bực. Nghi lễ là một phương tiện để trở về với nhân tính.
    Chắc hẵn là vì lý do đó cho nên những buổi huấn luyện võ thuật Nhật Bản, nhất là Kendo và Iaido luôn bắt đầu và kết thúc bằng những cái chào.
    Cuối cùng lưỡi kiếm sắc bén của thanh katana rất dễ gây thương tích khi sử dụng không đúng cách. Cho nên nghi lễ cũng là một cách để áp dụng tự động một số quy tắc an ninh.
    Cấp bậc, chức vị
    Khi xưa các Cựu Phái cấp cho môn sinh một chứng chỉ khả năng (Menkyo).
    Ngày nay hai hệ thống đồng nhất với Kiếm Đạo được áp dụng song hành :
    ?" Một là hệ thống cấp bậc chia thành Kyu (cấp) (từ 10 đến 1) và sau đó thành Dan (đẳng) (từ 1 đến 8) để chứng nhận trình độ kỹ thuật của thí sinh. Một thời gian tối thiểu được quy định giữa 2 kỳ thi, cho nên phải cần hơn 20 năm luyện tập để đạt đến thất đẳng. Trong một buổi thi tiêu biểu, các thí sinh (thường là nhóm 4 người) trình bày 5 bài quyền (3 bài thuộc hệ phái Seitai-Iai, 2 bài thuộc Cựu Phái).
    ?" Hai là hệ thống chức vị để phân định khả năng giáo huấn, hiểu biết lý thuyết và khả năng trọng tài. Có 3 chức vị từ thấp lên cao Renshi, Kyoshi và Hanshi. Mỗi năm có 2 kỳ thi được tổ chức tại Nhật Bản.
    Kiếm để tập Iaido
    Một trong những lợi ích lớn khi tập Iaido là việc sử dụng kiếm (katana) thật.
    Tuy nhiên, món vũ khí này rất đắc tiền (những thanh kiếm xưa được xem như là một công trình nghệ thuật hơn là vũ khí) nên những kiếm đạo sinh từ lúc nhập môn cho đến ngũ đẳng có thể dùng một thanh kiếm "giả" (Iaito hay Mogi-to). (đúng ra đó là một thanh kiếm được chế tạo y như thanh kiếm thật, nhưng lưỡi kiếm không có và không thể mài bén mà thôi)
    Như vậy kiếm đạo sinh có thể tập luyện mà không bị nguy hiểm cho bản thân cũng như tạo nguy hiểm cho đồng bạn.
    (thể theo tài liệu của Liên Đoàn Kiếm Đạo Pháp Quốc)
  9. Nguyen_Son

    Nguyen_Son Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    11/06/2002
    Bài viết:
    180
    Đã được thích:
    0
    Một đoạn trích trong Thạch Kiếm:
    Dùng song kiếm chính là phương thức tự nhiên, không tránh được của một kiếm sĩ để tự bảo vệ sinh mệnh. Tuy là một hành động có ý thức như phải tập luyện, khai triển cho hai kiếm thuần thục, bổ túc cho nhau để trở thành một phản ứng vô thức, như ăn ngủ, thở hit không khí. Thạch Đạt Lang nhìn hai chiếc dùi trống. Người đánh trống ý thức dùi nào tay phải, dùi nào tay trái, nhưng khi đánh trống đã hoàn toàn hành động một cách vô thức: tay này đập, tay kia gõ; tới lui, lên xuống, hòa hợp đúng với âm điệu của khúc nhạc.
    Hai dùi trống, một âm hưởng
  10. lanpurge

    lanpurge Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/07/2005
    Bài viết:
    4.955
    Đã được thích:
    481
    muốn vô thức thì phải có ý thức trước đã !
    muốn biết thì phải thấy ! muốn nghĩ hành
    hòa hợp đúng với âm điệu của khúc nhạc. <--- cái lày thì đã có giai điệu trước ! khi chiến đấu , ko có giai điệu trước ! lão M nhắc nhở chú em này chút !
    thằng cha viết truyện Thạch Kiếm viết vớ vẩn wá !

Chia sẻ trang này