1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

IELTS thần chưởng (14 tập) - Kinh nghiệm apply học bổng toàn phần - bậc thạc sỹ

Chủ đề trong 'Du học' bởi daohang1104, 17/02/2015.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. daohang1104

    daohang1104 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/08/2009
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    5
    PHẦN 12 – HỌC VIẾT NHƯ THẾ NÀO HIỆU QUẢ?


    Học Viết:

    Viết là kĩ năng mà mình k có gì để nói nhiều vì dốt viết. Thực ra trong giáo trình của trường mình đã cung cấp khá đầy đủ các dạng văn thường gặp trong thi IELTS là: discursive essay, argumentative essay và account essay (cause & effect; problem & solution)



    Trong bài thi viết, theo cảm nhận của mình, nếu chỉ cần đạt đến mức khoảng 6.5-7 thì bài viết chỉ cần có đủ 3 phần: mở, thân, kết + ít nhất 2 lập luận đưa ra quan điểm + nhiều nhiều từ academic 1 tý + sử dụng từ liên kết ( linking words) hợp lý. Còn để được cao hơn, bạn cần có tư duy sắc sảo hơn, sử dụng từ ngữ linh hoạt, hiệu quả, k nhất thiết phải quá nhiều từ academic nhưng phải BIẾT CÁCH SỬ DỤNG TỪ HIỆU QUẢ.

    – Làm thế nào để có được ideas cho bài viết?



    Câu hỏi này k hề dễ trả lời vì các topic viết của IELTS thường đưa ra các vấn đề mang tính thời sự xã hội, bắt buộc bạn phải có it kiến thức, hiểu biết. Nếu bạn nào chịu khó đọc sách báo thì chắc k khó, nhưng những bạn nào k hay cập nhật thì sẽ thấy khó. Để có thêm ý tưởng cho bài viết, mình thấy có thể tham khảo ở một số trang web đưa ra các ý kiến cho người đọc viết bài tranh luận như:

    http://www.helium.com/

    http://www.debate.org

    http://idebate.org/



    Các trang web này sẽ có các bài viết phân tích Đồng Ý và K Đồng Ý một vấn đề nào đó. Bạn hoàn toàn có thể vào xem, chép lại tranh luận của cả 2 phía rồi tự viết bài của mình. Các tranh luận được sắp xếp theo từng mục cụ thể nên cũng rất tiện cho việc học.



    – Làm thế nào để viết 2 task trong 60’?

    Lần mình viết cả 2 task trong 60’ đấy là trong phòng thi, mình lười viết, cũng chưa bao giờ thực sự dành thời gian học viết nên kết quả chẳng bao giờ cao. Một điều nữa là mình thích “mỳ ăn liền” nên toàn chuẩn bị outline các dạng essay cho riêng mình, đi thi cứ gặp dạng bài đấy là lắp ráp vào , nhanh, tiện gọn.



    – Các bước chuẩn bị cho bài viết task 2:

    Bước 1: Hiểu đề bài

    1.Xác định loại essay: discursive, argumentative, account essay

    Nếu là bài argumentative thì quan điểm của bạn là gì?

    Nếu là discursive thì 2 luồng quan điểm cho vấn đề này là gì?



    Nếu là dạng account essay thì vấn đề gì cần phải được phân tích? Về cơ bản loại này sẽ có 2 dạng:

    + A: benefits or problems or both

    + B: Causes or results (Any solutions or suggestions required?)

    2. Xác định tiêu đề của bài viết. Gạch chân các key words trong đề để k bị lạc dề (Nouns, Verbs, Adjectives)

    Bước 2: Lập dàn ý

    Mục đích:

    1. Đưa ra được lập luận cho từng paragraph

    2. Đưa ra ví dụ cho từng lập luận

    Gợi ý:

    1. Đặt câu hỏi cho đề bài

    2. Đặt câu hỏi với nhiều khía cạnh khác nhau

    3. Viết câu trả lời theo thứ tự

    Bước 3: Viết topic sentence:



    Mục đích của topic sentence: 1 trong những mục đích sau

    1. Giới thiệu điều bạn muốn diễn đạt trong bài

    2. Diễn đạt cả quan điểm của bạn và quan điểm đối lập

    3. Kết luận điều bạn nêu ra

    4. Diẽn đạt các ý chính của từng paragraph

    Bước 4: Đưa ra ý kiến support

    Mục đích: chứng minh điều bạn nói là đúng



    Gợi ý:

    1. Đặt câu hỏi: “What is+ the key point of the topic sentence?

    2. Viết ra những key words ( academic words thì càng tốt) để trả lời cho ý đó.

    3. Kết hợp các từ lại với nhau để tạo thành câu có nghĩa

    Ví dụ:

    A survey shows that…..

    In the past……however, today

    Bước 5: Viết Introduction

    1. Paraphase: tìm các từ mới để mô tả vấn đề

    Ví dụ: As computers are being used more and more in education, there will be soon no role for teachers in the classroom. To what extend, do you agree or disagree?



    Introduction: There have been immense advances in technology in most aspect of people’s lives, especially in the field of education. Nowadays, an increasing number of students rely on computers for research and to produce a perfect paper for school purposes. Others have decided to leave the original way of learning and to get knowledge through online schools. These changes in the learning process have brought a special concern regarding the possible decrease of importance of teachers in the classroom.

    2. Copy essay topic: copy lại các từ trong đề bài



    Examiner sẽ làm gì? Ông/bà examiner sẽ ngồi đếm số chữ mà bạn đã copy và trừ đi số đó trong tổng số từ bạn viết. Nếu mà bài viết của bạn nhiều hơn 250 words thì OK, cho nên nếu bạn chọn cách này thì phải chắc chắn rằng bạn viết nhiều hơn 250 từ.



    Ví dụ: Some people think that students who don’t take a break in studies between a high school and a university are at disadvantage compared to students that travel and work after high school before furthering their education. Do you agree or disagree?



    Introduction: In today’s competitive global market, *****cceed, knowledge from school or university is not sufficient. Thus, it is generally believed that students who do not take a break in studies between a high school and a university are at disadvantage compared to students that travel and work after high school before furthering their education. There are two following reasons to prove for my opinion.

    3. Stock paragraph: sử dụng mẫu đã chuẩn bị sẵn để áp dụng cho tất cả các dạng bài như thế.
  2. daohang1104

    daohang1104 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/08/2009
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    5
    PHẦN 13 – HỌC NÓI NHƯ THẾ NÀO VÀ HỌC SÁCH GÌ?

    Nói cũng như Viết là 2 kỹ năng khó lên điểm nhất vì cần rất nhiều thời gian luyện tập. Đặc biệt là Nói, nếu bạn k có môi trường luyện tập, rất khó để cải thiện được kĩ năng này. Ngay cả người bản địa, nếu k có nhiều kiến thức xã hội tốt, khi bị hỏi cũng bị khớp chứ k riêng gì những người học TA là ngôn ngữ thứ 2 như mình.

    Về phần Nói, điều quan trọng là phải chịu khó luyện tập, dám nói và k sợ sai. Tâm lý chung của nhiều người Việt Nam khi học TA là ngại nói vì sợ mình nói k hay, nói sai, trong đầu lại phải tư duy sắp xếp ngữ pháp, chọn từ, thành ra dài dòng và hay bị ngắc ngứ.



    Về Speaking, mình thấy nên học theo quyển IELTS Speaking của Mark Clark và Mark Allen. Đừng cố gắng học thuộc tất cả những bài mẫu đã có sẵn trong quyển sách này, nên học có tính chọn lọc, nhất cả các fillers mà tác giả bày cho để kéo dài thời gian nói. Điều quan trọng đấy là mình phải nói được một cách tự nhiên trôi chảy, nếu bạn học thuộc, tự nhiên vào phòng thi sẽ bị quên.



    Ngoài pronunciation, fluency thì ngữ pháp đóng vai trò khá quan trọng. Hãy luôn nhắc nhớ mình đang trả lời cho câu hỏi của hiện tại, quá khứ hay tương lai. Đối với task 2, trong 1’ chuẩn bị, hãy để động từ bạn muốn dùng ở dạng quá khứ hoặc hiện tại luôn, như thế sẽ tránh được việc sử dụng sai thì.

    Ý tưởng ở phần Nói cũng quan trọng, nên học cách xây dựng câu trả lời của mình theo kiểu bài viết gồm 3 phần: Mở, Thân, Kết. như thế câu trả lời của bạn mới được đánh giá cao.

    Một số trang web để tham khảo cho phần thi Nói:

    http://australianetwork.com/passport/

    http://www.ielts-blog.com/



    Học sách nào?

    Một số quyển sách học IELTS mà mình highly recommend đấy là:

    – Bộ Cambridge IELTS từ quyển 2-8, theo cảm nhận của mình sát đề thi thật nhất là quyển 6,7,8. Quyển 5 tương đối khó, bạn nào làm điểm k cao thì cũng k nên shock quá.

    – IELTS Test Builder

    – Kaplan IELTS 2009 – 2010

    – IELTS on Track

    – Academic writing practice for ielts by Sam Mccarter

    – IELTS Reading Tests – Sam McCarter & Ju***h Ash – Quyển này hơi khó, dành cho các bạn muốn 7+

    Đây là 1 số chia sẻ của mình về việc học TA cũng như chuẩn bị thi IELTS, rất khó để đưa ra một công thức chung cho mọi người, tất cả những gì mình ghi lại đều dựa trên ý kiến cá nhân của mình, có thể đúng, có thể sai, nhưng hi vọng cũng sẽ giúp ích cho bạn nào đang học và thi IELTS.

    Cảm ơn chị Hẳng đã truyền cảm hứng để em viết note này. Em cũng cảm ơn các thầy cô giáo khoa TA, Viện ĐH Mở đã giúp em có một nền tảng TA vững chắc để em k bị đuối sau khi ra trường.

    “Where there’s the will, there’s the way”

    Perth, WA, 30/12/2012



  3. daohang1104

    daohang1104 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/08/2009
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    5
    PHẦN 14 – CÁC KỶ THUẬT NHỎ TRONG PHÒNG THI

    Kinh nghiệm học là vậy, nhưng khi đi thi thì phải làm như thế nào?

    Vì thời gian thi IELTS kéo dài hơn 3 tiếng liên tục, rất căng thẳng. Nếu muốn đi ngoài, bạn có thể đi nhưng mất thời gian của bạn nên trước khi đi thi các bạn đừng ăn sáng thức ăn quá nhiều nước như bún, phở. Mình ăn sáng Xôi trứng và uống một viên Beroca cho tập trung.



    PHẦN NGHE

    – Phần 1 thướng là dễ nhất nên cứ thoải mái, lỡ nghe trượt câu nào, cho trượt luôn, không tiếc nuối và tập trung vào các câu khác và phần sau.

    – Khi nghe, hãy nghe hiểu và lấy ý sau đó mới điền. Còn nếu rà theo từ khoá trong bài và chọn từ nghe rỏ ràng điền vào thì khả năng trật là rất lớn.



    – Vậy tip khi nghe là gì: Trước khi bắt đầu vào nghe chính thức sẽ có một đoạn giới thiệu rất dài về kỳ thi, đừng để ý, nó nói chi thì nói, mình bóc đề ra, lật ra session 4 đọc đề trước, gạch chân các từ khoá và hiểu đại ý bài đó nói cái gì. Phải làm động tác này cho phần 4 trước vì khoảng cách giữa session 3 và 4 rất ngắn, sau này làm không kịp. Xong lật qua phần 3, tiếp phần 2, còn khoảng 45 giây nếu phần 2 vẫn chưa xong thì bỏ đó làm sau, chuyển sang phần 1 liền kẻo không kịp giờ, sẽ bị khớp ngay từ đầu là xong phim. Các kỹ năng này phải được luyện tập trước khi thi bằng bộ Cambrodge.



    – Khi chuyển kết quả từ đề thi qua giấy làm bài, phải cẩn thận kẻo thiếu “s”. Kinh nghiệm của mình là cứ danh từ đếm được là mình thêm “s” hết, mặc dù nhiều khi không nghe được.



    PHẦN NÓI

    – Phần nói là phần tương tác trực tiếp với giám khảo nên khi chào trước lúc vào thi hãy nắm tay chặt và nhìn thẳng vào mắt giám khảo. Trước khi về nước Ausaid tổ chức một worshop cho sinh viên Ausaid bang Nam Úc để “tái hoà nhập cộng đồng”.



    Xong việc mình lên cám ơn và bắt tay chào giáo viên thì ông chia sẻ là tui thích cái bắt tay của cô, chặt và thân mật, tạo cảm giác tin tưởng. Rồi ông chia sẻ thêm cô đồng nghiệp của ông khi phỏng vấn học bổng sẽ ít có cảm tình với những cái bắt tay lỏng lẻo. Vậy nên, bắt tay chặt vừa phải, cười và phải nhìn thẳng vào mắt giám khảo 2 giây để tạo cảm tình ngay từ đầu. Cái này nhỏ nhỏ nhưng tích tiểu thành đại đó các bạn.



    – Trong khi trả lời, nếu câu nào nghe không rỏ, hãy nở một nụ cười, và hỏi lại: Có phải câu vừa rồi cô hỏi em ý như thế này phải không:….? Đừng đoán mà trả lời bậỵ.



    – Tương tự như phần nghe, mình có một khoảng thời gian ngắn để chuẩn bị, hãy tận dụng thời gian này vạch ra ý chính của câu trả lời, nhất là phần 2 và phần 3 vì đây là những phần ăn điểm.



    Khi trả lời ý nào ra ý đấy, rỏ ràng. mạch lạc để lúc mình kết thúc là người ra hiểu mình đã trả lời hết ý chứ không phải bị tắc nghẹn không nói được.

    – Trong trang web http://www.ielts-blog.com/ các bạn sinh viên các nước khác sau khi thi xong, post đề lên, mình copy về luyện tập, bữa sau đề thi nói của mình và hai bạn nữa đều y chang, hên, trúng tủ, mình bắn như pháo, hihi.



    Hai kỹ năng làm bài thi còn lại mình đã đúc kết rải rác trong các post trước rồi, các bạn chịu khó lọc ra nhé.

    Chúc các bạn may mắn,

    Hằng

    http://daothihang.com/kn-hoc-anh-van-phan-14-cac-ky-thuat-nho-trong-phong-thi/
  4. daohang1104

    daohang1104 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/08/2009
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    5
    PHẦN 12 – HỌC VIẾT NHƯ THẾ NÀO HIỆU QUẢ?

    Học Viết:
    Viết là kĩ năng mà mình k có gì để nói nhiều vì dốt viết. Thực ra trong giáo trình của trường mình đã cung cấp khá đầy đủ các dạng văn thường gặp trong thi IELTS là: discursive essay, argumentative essay và account essay (cause & effect; problem & solution)



    Trong bài thi viết, theo cảm nhận của mình, nếu chỉ cần đạt đến mức khoảng 6.5-7 thì bài viết chỉ cần có đủ 3 phần: mở, thân, kết + ít nhất 2 lập luận đưa ra quan điểm + nhiều nhiều từ academic 1 tý + sử dụng từ liên kết ( linking words) hợp lý. Còn để được cao hơn, bạn cần có tư duy sắc sảo hơn, sử dụng từ ngữ linh hoạt, hiệu quả, k nhất thiết phải quá nhiều từ academic nhưng phải BIẾT CÁCH SỬ DỤNG TỪ HIỆU QUẢ.

    – Làm thế nào để có được ideas cho bài viết?



    Câu hỏi này k hề dễ trả lời vì các topic viết của IELTS thường đưa ra các vấn đề mang tính thời sự xã hội, bắt buộc bạn phải có it kiến thức, hiểu biết. Nếu bạn nào chịu khó đọc sách báo thì chắc k khó, nhưng những bạn nào k hay cập nhật thì sẽ thấy khó. Để có thêm ý tưởng cho bài viết, mình thấy có thể tham khảo ở một số trang web đưa ra các ý kiến cho người đọc viết bài tranh luận như:

    http://www.helium.com/

    http://www.debate.org

    http://idebate.org/



    Các trang web này sẽ có các bài viết phân tích Đồng Ý và K Đồng Ý một vấn đề nào đó. Bạn hoàn toàn có thể vào xem, chép lại tranh luận của cả 2 phía rồi tự viết bài của mình. Các tranh luận được sắp xếp theo từng mục cụ thể nên cũng rất tiện cho việc học.



    – Làm thế nào để viết 2 task trong 60’?

    Lần mình viết cả 2 task trong 60’ đấy là trong phòng thi, mình lười viết, cũng chưa bao giờ thực sự dành thời gian học viết nên kết quả chẳng bao giờ cao. Một điều nữa là mình thích “mỳ ăn liền” nên toàn chuẩn bị outline các dạng essay cho riêng mình, đi thi cứ gặp dạng bài đấy là lắp ráp vào , nhanh, tiện gọn.



    – Các bước chuẩn bị cho bài viết task 2:

    Bước 1: Hiểu đề bài

    1.Xác định loại essay: discursive, argumentative, account essay

    Nếu là bài argumentative thì quan điểm của bạn là gì?

    Nếu là discursive thì 2 luồng quan điểm cho vấn đề này là gì?



    Nếu là dạng account essay thì vấn đề gì cần phải được phân tích? Về cơ bản loại này sẽ có 2 dạng:

    + A: benefits or problems or both

    + B: Causes or results (Any solutions or suggestions required?)

    2. Xác định tiêu đề của bài viết. Gạch chân các key words trong đề để k bị lạc dề (Nouns, Verbs, Adjectives)

    Bước 2: Lập dàn ý

    Mục đích:

    1. Đưa ra được lập luận cho từng paragraph

    2. Đưa ra ví dụ cho từng lập luận

    Gợi ý:

    1. Đặt câu hỏi cho đề bài

    2. Đặt câu hỏi với nhiều khía cạnh khác nhau

    3. Viết câu trả lời theo thứ tự

    Bước 3: Viết topic sentence:



    Mục đích của topic sentence: 1 trong những mục đích sau

    1. Giới thiệu điều bạn muốn diễn đạt trong bài

    2. Diễn đạt cả quan điểm của bạn và quan điểm đối lập

    3. Kết luận điều bạn nêu ra

    4. Diẽn đạt các ý chính của từng paragraph

    Bước 4: Đưa ra ý kiến support

    Mục đích: chứng minh điều bạn nói là đúng



    Gợi ý:

    1. Đặt câu hỏi: “What is+ the key point of the topic sentence?

    2. Viết ra những key words ( academic words thì càng tốt) để trả lời cho ý đó.

    3. Kết hợp các từ lại với nhau để tạo thành câu có nghĩa

    Ví dụ:

    A survey shows that…..

    In the past……however, today

    Bước 5: Viết Introduction

    1. Paraphase: tìm các từ mới để mô tả vấn đề

    Ví dụ: As computers are being used more and more in education, there will be soon no role for teachers in the classroom. To what extend, do you agree or disagree?



    Introduction: There have been immense advances in technology in most aspect of people’s lives, especially in the field of education. Nowadays, an increasing number of students rely on computers for research and to produce a perfect paper for school purposes. Others have decided to leave the original way of learning and to get knowledge through online schools. These changes in the learning process have brought a special concern regarding the possible decrease of importance of teachers in the classroom.

    2. Copy essay topic: copy lại các từ trong đề bài



    Examiner sẽ làm gì? Ông/bà examiner sẽ ngồi đếm số chữ mà bạn đã copy và trừ đi số đó trong tổng số từ bạn viết. Nếu mà bài viết của bạn nhiều hơn 250 words thì OK, cho nên nếu bạn chọn cách này thì phải chắc chắn rằng bạn viết nhiều hơn 250 từ.



    Ví dụ: Some people think that students who don’t take a break in studies between a high school and a university are at disadvantage compared to students that travel and work after high school before furthering their education. Do you agree or disagree?



    Introduction: In today’s competitive global market, *****cceed, knowledge from school or university is not sufficient. Thus, it is generally believed that students who do not take a break in studies between a high school and a university are at disadvantage compared to students that travel and work after high school before furthering their education. There are two following reasons to prove for my opinion.

    3. Stock paragraph: sử dụng mẫu đã chuẩn bị sẵn để áp dụng cho tất cả các dạng bài như thế.



  5. daohang1104

    daohang1104 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/08/2009
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    5
    PHẦN 13 – HỌC NÓI NHƯ THẾ NÀO VÀ HỌC SÁCH GÌ?

    Nói cũng như Viết là 2 kỹ năng khó lên điểm nhất vì cần rất nhiều thời gian luyện tập. Đặc biệt là Nói, nếu bạn k có môi trường luyện tập, rất khó để cải thiện được kĩ năng này. Ngay cả người bản địa, nếu k có nhiều kiến thức xã hội tốt, khi bị hỏi cũng bị khớp chứ k riêng gì những người học TA là ngôn ngữ thứ 2 như mình.
    Về phần Nói, điều quan trọng là phải chịu khó luyện tập, dám nói và k sợ sai. Tâm lý chung của nhiều người Việt Nam khi học TA là ngại nói vì sợ mình nói k hay, nói sai, trong đầu lại phải tư duy sắp xếp ngữ pháp, chọn từ, thành ra dài dòng và hay bị ngắc ngứ.



    Về Speaking, mình thấy nên học theo quyển IELTS Speaking của Mark Clark và Mark Allen. Đừng cố gắng học thuộc tất cả những bài mẫu đã có sẵn trong quyển sách này, nên học có tính chọn lọc, nhất cả các fillers mà tác giả bày cho để kéo dài thời gian nói. Điều quan trọng đấy là mình phải nói được một cách tự nhiên trôi chảy, nếu bạn học thuộc, tự nhiên vào phòng thi sẽ bị quên.



    Ngoài pronunciation, fluency thì ngữ pháp đóng vai trò khá quan trọng. Hãy luôn nhắc nhớ mình đang trả lời cho câu hỏi của hiện tại, quá khứ hay tương lai. Đối với task 2, trong 1’ chuẩn bị, hãy để động từ bạn muốn dùng ở dạng quá khứ hoặc hiện tại luôn, như thế sẽ tránh được việc sử dụng sai thì.

    Ý tưởng ở phần Nói cũng quan trọng, nên học cách xây dựng câu trả lời của mình theo kiểu bài viết gồm 3 phần: Mở, Thân, Kết. như thế câu trả lời của bạn mới được đánh giá cao.

    Một số trang web để tham khảo cho phần thi Nói:

    http://australianetwork.com/passport/

    http://www.ielts-blog.com/



    Học sách nào?

    Một số quyển sách học IELTS mà mình highly recommend đấy là:

    – Bộ Cambridge IELTS từ quyển 2-8, theo cảm nhận của mình sát đề thi thật nhất là quyển 6,7,8. Quyển 5 tương đối khó, bạn nào làm điểm k cao thì cũng k nên shock quá.

    – IELTS Test Builder

    – Kaplan IELTS 2009 – 2010

    – IELTS on Track

    – Academic writing practice for ielts by Sam Mccarter

    – IELTS Reading Tests – Sam McCarter & Ju***h Ash – Quyển này hơi khó, dành cho các bạn muốn 7+

    Đây là 1 số chia sẻ của mình về việc học TA cũng như chuẩn bị thi IELTS, rất khó để đưa ra một công thức chung cho mọi người, tất cả những gì mình ghi lại đều dựa trên ý kiến cá nhân của mình, có thể đúng, có thể sai, nhưng hi vọng cũng sẽ giúp ích cho bạn nào đang học và thi IELTS.

    Cảm ơn chị Hẳng đã truyền cảm hứng để em viết note này. Em cũng cảm ơn các thầy cô giáo khoa TA, Viện ĐH Mở đã giúp em có một nền tảng TA vững chắc để em k bị đuối sau khi ra trường.

    “Where there’s the will, there’s the way”

    Perth, WA, 30/12/2012

  6. daohang1104

    daohang1104 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/08/2009
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    5
    PHẦN 14 – CÁC KỶ THUẬT NHỎ TRONG PHÒNG THI

    Kinh nghiệm học là vậy, nhưng khi đi thi thì phải làm như thế nào?
    Vì thời gian thi IELTS kéo dài hơn 3 tiếng liên tục, rất căng thẳng. Nếu muốn đi ngoài, bạn có thể đi nhưng mất thời gian của bạn nên trước khi đi thi các bạn đừng ăn sáng thức ăn quá nhiều nước như bún, phở. Mình ăn sáng Xôi trứng và uống một viên Beroca cho tập trung.



    PHẦN NGHE

    – Phần 1 thướng là dễ nhất nên cứ thoải mái, lỡ nghe trượt câu nào, cho trượt luôn, không tiếc nuối và tập trung vào các câu khác và phần sau.

    – Khi nghe, hãy nghe hiểu và lấy ý sau đó mới điền. Còn nếu rà theo từ khoá trong bài và chọn từ nghe rỏ ràng điền vào thì khả năng trật là rất lớn.



    – Vậy tip khi nghe là gì: Trước khi bắt đầu vào nghe chính thức sẽ có một đoạn giới thiệu rất dài về kỳ thi, đừng để ý, nó nói chi thì nói, mình bóc đề ra, lật ra session 4 đọc đề trước, gạch chân các từ khoá và hiểu đại ý bài đó nói cái gì. Phải làm động tác này cho phần 4 trước vì khoảng cách giữa session 3 và 4 rất ngắn, sau này làm không kịp. Xong lật qua phần 3, tiếp phần 2, còn khoảng 45 giây nếu phần 2 vẫn chưa xong thì bỏ đó làm sau, chuyển sang phần 1 liền kẻo không kịp giờ, sẽ bị khớp ngay từ đầu là xong phim. Các kỹ năng này phải được luyện tập trước khi thi bằng bộ Cambrodge.



    – Khi chuyển kết quả từ đề thi qua giấy làm bài, phải cẩn thận kẻo thiếu “s”. Kinh nghiệm của mình là cứ danh từ đếm được là mình thêm “s” hết, mặc dù nhiều khi không nghe được.



    PHẦN NÓI

    – Phần nói là phần tương tác trực tiếp với giám khảo nên khi chào trước lúc vào thi hãy nắm tay chặt và nhìn thẳng vào mắt giám khảo. Trước khi về nước Ausaid tổ chức một worshop cho sinh viên Ausaid bang Nam Úc để “tái hoà nhập cộng đồng”.



    Xong việc mình lên cám ơn và bắt tay chào giáo viên thì ông chia sẻ là tui thích cái bắt tay của cô, chặt và thân mật, tạo cảm giác tin tưởng. Rồi ông chia sẻ thêm cô đồng nghiệp của ông khi phỏng vấn học bổng sẽ ít có cảm tình với những cái bắt tay lỏng lẻo. Vậy nên, bắt tay chặt vừa phải, cười và phải nhìn thẳng vào mắt giám khảo 2 giây để tạo cảm tình ngay từ đầu. Cái này nhỏ nhỏ nhưng tích tiểu thành đại đó các bạn.



    – Trong khi trả lời, nếu câu nào nghe không rỏ, hãy nở một nụ cười, và hỏi lại: Có phải câu vừa rồi cô hỏi em ý như thế này phải không:….? Đừng đoán mà trả lời bậỵ.



    – Tương tự như phần nghe, mình có một khoảng thời gian ngắn để chuẩn bị, hãy tận dụng thời gian này vạch ra ý chính của câu trả lời, nhất là phần 2 và phần 3 vì đây là những phần ăn điểm.



    Khi trả lời ý nào ra ý đấy, rỏ ràng. mạch lạc để lúc mình kết thúc là người ra hiểu mình đã trả lời hết ý chứ không phải bị tắc nghẹn không nói được.

    – Trong trang web http://www.ielts-blog.com/ các bạn sinh viên các nước khác sau khi thi xong, post đề lên, mình copy về luyện tập, bữa sau đề thi nói của mình và hai bạn nữa đều y chang, hên, trúng tủ, mình bắn như pháo, hihi.



    Hai kỹ năng làm bài thi còn lại mình đã đúc kết rải rác trong các post trước rồi, các bạn chịu khó lọc ra nhé.

    Chúc các bạn may mắn,
    http://daothihang.com/kn-hoc-anh-van-phan-14-cac-ky-thuat-nho-trong-phong-thi/
  7. daohang1104

    daohang1104 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/08/2009
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    5
    TIẾNG ANH ĐÃ THAY ĐỔI TƯƠNG LAI MÌNH RA SAO?

    Nếu có ai đó hỏi mình quyết định sáng suốt nhất trong đời của bạn là gì?

    Câu trả lời của mình là: theo đuổi việc học tiếng Anh bằng mọi giá.

    Và cuối cùng mình đã làm được.

    Không những mình làm được cho bản thân mình, mình còn giúp các em trai, em gái của mình làm được.



    Cũng như các bạn thời của mình, thế hệ 8X, mình học tiếng Anh từ năm lớp 6. Năm nào cũng học ngữ pháp: thì hiện tại, quá khứ, tương lai, thì hiện tại hoàn thành, quá khứ hoàn thành, hiện tại tiếp diễn….Năm nào cũng học các thì này, nhưng đến lúc đặt viết xuống viết một đoạn, là mình sai ngữ pháp, sai collocation, diễn đạt lủng củng.

    Sau này mình mới biết, là vì mình HỌC NHIỀU nhưng CHƯA HỌC KỸ. Mình HỌC LUI HỌC TỚI nhưng CHƯA THỰC SỰ HIỂU về nó. Để dùng được, bạn phải thực sự hiểu, giỏi và master về nó, chứ không dừng lại ở mức biết.



    Vào Đại học, cứ đầu tháng 9 mình cầm mấy trăm đi nộp học bằng A,B rồi bằng C và mình lấy cả ba chứng chỉ này trong suốt mấy năm đại học. Nhưng trong thâm tâm, mình tự biết mình KHÔNG SỬ DỤNG ĐƯỢC tiếng Anh.



    Tốt nghiệp ra trường, với bằng giỏi, mình được nhận thẳng vào làm ở một Sở Nông nghiệp của một tỉnh miền Trung. Ba mạ và gia đình mình rất vui và động viên mình đi làm. Nhưng có một cái gì đó mách bảo với mình rằng, mình sẽ không phát triển được khả năng tiếng Anh. Mình từ chối công việc đó và đi học tiếng Anh 7 tháng, hết 18 triệu tiền học phí (năm 2008), vừa học vừa dạy kèm tiếng Anh. Mình thi được IELTS 6.5, không môn nào dưới 6.



    Sau đó mình nhận được hai học bổng toàn phần. Học bổng Năng lực lãnh đạo của Chính phủ Úc trị giá 112,000AUD (trị giá 2.3 tỷ VNĐ) và Học bổng Phát triển của chính phủ New Zealnd (Học bổng toàn phần) trị giá 110,000 NZD. Sau đó mình chọn Học bổng Năng lực lãnh đạo sang Úc học thạc sỹ về Phát triển bền vững.

    Sau khi về nước phát triển thương hiệu Mắm Thuyền Nan, mình được tiếp học bổng toàn phần của Bộ ngoại giao Canada – Global Change Leaders.

    Đó là những lợi ích của việc giỏi tiếng Anh mang lại cho bản thân mình về mặt tiền bạc và học hành – những cái nhìn thấy được. Những lợi ích không nhìn thấy được là sự trưởng thành trong nhận thức, trong suy nghĩ do việc đọc, nghe, hiểu và tư duy độc lập do tiếng Anh mang lại. Mình rất tự hào vì vốn kiến thức này.



    Khi mình thấu hiểu được tầm quan trọng của việc học tiếng Anh, mình đầu tư rất mạnh cho các em mình học giỏi tiếng Anh. Cứ tốt nghiệp xong cấp 3 hoặc Đại học, mình đầu tư mỗi đứa 3,000$ và 1 năm học tiếng Anh.



    • Em Hải Luyện Phát Âm, tốt nghiệp đại học Nông Lâm Huế với bằng Xuất sắc (High Distinction) ngày 30/6/2011. Hải luyện tiếng Anh một năm full-time và bây giờ Hải đang là giáo viên tiếng Anh, chuyện kèm Luyện phát âm chuẩn ở Huế. Đến nay Hải đã giúp hơn 300 bạn sinh viên, giảng viên Đại học Kinh tế, Nông Lâm và Y Khoa Huế có được vốn phát âm chuẩn, khơi gợi cho các bạn niềm đam mê tự học tiếng Anh.
    • Em Đào Xuân Vinh, tốt nghiệp cấp 3 trường Thị xã Quảng Trị, Vinh thi đỗ vào Đại học Kinh tế Huế, ngành Quản Trị kinh doanh. Vinh không nhập học. Mình cho 3,000$, Vinh vào Đà Nẵng học tiếng Anh một năm, thi IELTS xong, về phát triển kinh doanh Mắm Thuyền Nan cùng mình. Khi có nền tảng tiếng Anh tốt, Vinh tự học, đọc sách tiếng Anh, nên vốn kiến thức, tư duy và trải nghiệm của em rất dày, dày hơn hẳn các bạn cùng khóa, sinh năm 92.
    • Em Đào Xuân Lộc là học sinh chuyên Hóa của Đại học Khoa học Huế. Lộc học rất giỏi, thông minh. Lộc thi vào Đại học được 27 điểm vào Đại học Bách khoa HCM, khoa Công nghệ thực phẩm, năm 2014. Lộc cũng không nhập học, về học tiếng Anh, đến nay đã được 6 tháng. Tất cả những người bạn nước ngoài của mình đều rất ngạc nhiên với khả năng nói lưu loát và phát âm chuẩn của Lộc. Lộc sẽ thi IELTS vào tháng 8 năm nay, sau 1 năm học tiếng Anh và apply học bổng sang Úc học.
    Tiếng Anh đã thay đổi tương lai của mình, của chị em mình và gia đình mình như vậy đó. Vậy nên hãy trau dồi tiếng Anh của mình đi các bạn. Đầu tư vào tiếng Anh là đầu tư rất lãi, lãi to và lãi nhiều.



    Thầy Thái Bá Tân nói: Có hai thứ mà tiền bạc không thể mua được, đó là tuổi trẻ và giỏi tiếng Anh.

    Chúc các bạn học thật tốt

    Hằng

    http://daothihang.com/tieng-anh-da-thay-doi-tuong-lai-toi-ra-sao/
  8. daohang1104

    daohang1104 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/08/2009
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    5
    VÚ TO - VÚ NHỎ

    Lúc mới sinh con, thường sữa chưa về nên cho ti vào miệng trẻ, không có sữa, trẻ sẽ khóc rống lên thảm thiết.

    Mẹ hoảng quá, tưởng mình không có sữa, lập tức kêu người nhà đi mua sữa bột về chống đói cho con.

    Rứa là con mê sữa bột, lơ mẹ luôn.

    Lúc sữa về, con không chịu bú, mẹ sẽ sốt đổ điên, kêu trời không thấu hehe

    Do vậy, khi trẻ ra đời, vật đầu tiên đưa vào miệng trẻ là ty mẹ. Trẻ càng bú, sữa càng chóng về.

    Vú to vú nhỏ không liên quan đến sữa nhiều hay ít, số lượng tuyến sữa giống nhau.

    Cái này miềng học được từ chị Tam Phan: xem thêm: http://DaoThiHang.com/lan-dau-lam-me/

    ————————————
    Vậy việc này liên quan đến việc nói tiếng Anh như thế nào?

    Mình dạy lớp Líu Lưỡi, các bạn cứ than là từ vựng em không đủ, em nói ngữ pháp sai nên ko nói chuyện với các bạn nước ngoài được.

    Vấn đề đặt ra là: nếu bạn không mở miệng ra nói, dù đúng dù sai thì sẽ không bao giờ nói được. Chắc luôn (y).

    Vốn từ vựng ít hay nhiều không liên quan đến việc bạn có nói được hay không. Mà cứ nói, từ sẽ về, càng ngày càng nhiều. Giống sữa, cứ bú, sữa sẽ về, bất kể vú to hay vú nhỏ.

    Hiểu chưa :-)?

    Bọn chúng ngộ ra, cười – vỗ tay khoái chí :v :v :v

    Một câu chuyện học được hai bài học hehe

    VÚ TO – VÚ NHỎ – KHÔNG LIÊN QUAN ĐẾN SỮA NHIỀU HAY SỮA ÍT.
    TỪ VỰNG ÍT – NGỮ PHÁP NGHÈO – KHÔNG LIÊN QUAN ĐẾN NÓI ĐƯỢC HAY KHÔNG.

    —————-

    Dành cho các mẹ: Khi bị tắc sữa, lấy gừng ngâm rượu đầu vòi (ngâm trước 3 tháng) xoa vô, đảm bảo sữa bắn tung tóe. Cái này học được của chị Phan Thuy <3
  9. daohang1104

    daohang1104 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/08/2009
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    5
    CÁCH ĐẶT CÂU HỎI

    Khi mới bắt đầu tập nói tiếng Anh với người nước ngoài, biết cách đặt câu hỏi rất quan trọng. Thường khi mình đặt câu hỏi các bạn Tây (nói chung) hay hỏi lại là bởi vì hai lý do:

    (1) Câu hỏi bạn đặt ra nó trực diện quá, nghĩa là các bạn đi thẳng vào câu hỏi mà chưa kịp cung cấp thông tin nền (background, context, situation) liên quan đến câu hỏi đó. Hay nói cách khác, tại sao bạn hỏi câu hỏi đó.

    Điều này rất quan trọng vì văn hóa, môi trường sống, xã hội, quan điểm về cuộc sống của mình khác với các bạn Tây. Nên các bạn đôi khi thấy bất ngờ, ngạc nhiên, khi được hỏi các câu hỏi từ phía mình.

    Do vậy, nên có vài câu cung cấp thông tin cơ bản, trước khi đi vào hỏi câu hỏi. Điều này giúp bạn thực hành nói, nói nhiều vào.

    (2) Nói thật chậm, phát âm từng từ thật rõ và chú ý ÂM CUỐI và INTONATION.

    (3) Khi các bạn hỏi câu hỏi, nếu mình chưa chắc và chưa thực sự hiểu câu hỏi. Đừng trả lời ngay. Các bạn đặt câu hỏi cũng mắc một cái y chang mình: chưa cung cấp background vì sao lại hỏi câu hỏi đó.

    Gặp trường hợp này, đừng trả lời ngay mà trúng bom. HÃY HỎI LẠI. Ý của bạn là như ri, như ri phải không? Hoặc ở nước mình vấn đề đó đang là như ri như ri, có phải ý bạn muốn biết cái ni cái ni không.

    Các bạn Tây sẽ ngộ ra: à, cô bé này đang hiểu sai ý câu hỏi của mình, và sẽ giải thích lại câu hỏi.

    Như vậy bạn sẽ NÓI được nhiều hơn và BIẾT được nhiều hơn.

    45) Mình đang tập nói tiếng Anh, chứ không phải là phóng viên, nên mục đích của mình là ĐƯỢC NÓI, NÓI CÀNG NHIỀU CÀNG TỐT, chứ không phải lấy thông tin. Đừng đặt câu hỏi đóng, dạng Yes/ No question.

    Hỏi những câu hỏi MỞ: bạn thấy thế nào? Ý kiến bạn thế nào? Bạn nghĩ thế nào?….Khi trả lời cũng vậy, đừng vội Yes, No ngay, mà phân tích cả hai mặt Đúng, Sai rồi chốt chọn sau. Luôn luôn đứng trên hai chân. Đứng một chân rất mỏi hehe

    http://daothihang.com/cach-dat-cau-hoi/
  10. daohang1104

    daohang1104 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    18/08/2009
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    5
    MAKE FRIENDS AND HAVE FUN <3

    Hàng tuần, Hằng có các buổi networking giữa các người bạn nước ngoài đến từ khắp nơi trên thế giới với các bạn Việt Nam.

    Mục đích:
    (1) Tăng khả năng giao tiếp tiếng Anh
    (2) Biết thêm các nền văn hóa, con người, thời tiết của các nước khác nhau trên thế giới
    (3) Biết được cách nhìn nhận, quan điểm sống của các bạn đến từ các quốc gia khác nhau
    (4) Chia sẻ về Việt Nam theo cách nhìn nhận của các bạn
    Địa điểm: 572/19/32 Au Co, Ward 10, Tan Binh, Ho Chi Minh, Vietnam
    Thời gian: Thường là buổi tối

    Mobile của mình: (+84)932. 093.593 — (+84) 985 .387.049

    Khi đăng ký vào danh sách này, mình sẽ gửi email mời các bạn khi mình tổ chức event.

    Phí tham gia: Free. Bạn có thể mang bánh/ trái (ít thôi) đến share với mọi người cho vui.

    Các bạn có thể mời thêm bạn của mình cùng tham gia.

    Hẹn gặp các bạn

    Hằng



    Buổi gặp đầu tiên, rất vui, bạn Melani đến từ Pháp, bạn là Social Work bảo vệ trẻ em và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.



    Bạn nghỉ việc 1 năm, dành 10 tháng để đi du lịch và tinh nguyện ở Châu Á.



    Bạn chia sẻ: Mình học được những điều mới mỗi ngày từ những người mình gặp, những nơi mình đến và thấy rát hài lòng khi nghỉ việc 1 năm để đi du lịch.

    ———————————————————–



    Ở Sài Gòn, muốn được Hằng trực tiếp tư vấn Phương pháp học Tiếng Anh, Luyện thi IELTS, apply học bổng và Du học

    Đăng ký vào link này, Hằng sẽ sắp xếp thời gian tư vấn riêng cho các bạn

    http://daothihang.com/make-friends-and-have-fun/

Chia sẻ trang này